El Paso, Tx. Bác sĩ trị liệu, Tiến sĩ Alexander Jimenez khảo sát Y học chức năng. Nó là gì và nó có thể giúp ích như thế nào trong việc có một lối sống lành mạnh.
Thách thức
Trong tổng chi phí chăm sóc sức khoẻ ở Hoa Kỳ, hơn 86% là do các bệnh mãn tính.1 Trong 2015, chi tiêu chăm sóc sức khoẻ đạt $ 3.2 nghìn tỷ, chiếm 17.8% trong GDP.2 Điều này vượt quá chi phí liên bang dành cho quốc phòng, an ninh quốc gia, giáo dục và phúc lợi. Bởi 2023, nếu chúng ta không thay đổi cách chúng ta đối mặt với thách thức này, hàng năm chi phí chăm sóc sức khoẻ ở Mỹ sẽ tăng lên hơn $ 400000000, 3,4 tương đương, trong một năm duy nhất của bốn cuộc chiến Iraq, làm cho chi phí chăm sóc bằng cách sử dụng mô hình hiện tại kinh tế không bền vững. Nếu kết quả sức khoẻ của chúng tôi tương xứng với những chi phí như vậy, chúng tôi có thể quyết định rằng họ xứng đáng. Thật không may, Hoa Kỳ chi hai lần chi phí bình quân đầu người của các nước công nghiệp hóa khác, như được tính toán bởi Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), 5 mặc dù có những kết quả tương đối nghèo nàn cho một đầu tư khổng lồ như vậy.XUNX
Mô hình chăm sóc sức khoẻ hiện tại của chúng tôi không thể đương đầu với cả hai nguyên nhân và các giải pháp cho bệnh mãn tính và phải được thay thế bằng một mô hình chăm sóc toàn diện nhằm điều trị và đảo ngược điều này một cách hiệu quả. system.7
Mô hình lâm sàng đã lỗi thời
Mặc dù đã có những tiến bộ đáng kể trong việc điều trị và ngăn ngừa bệnh truyền nhiễm và chấn thương, mô hình chăm sóc cấp tính thống trị y học thế kỷ XNUM chưa có hiệu quả trong việc điều trị và ngăn ngừa bệnh mãn tính.
Nhận biết và xác nhận các mô hình lâm sàng thành công và thích hợp hơn
Định hình lại giáo dục và thực hành lâm sàng của các chuyên gia y tế để giúp họ đạt được thành thạo trong việc đánh giá, điều trị và phòng ngừa bệnh mãn tính
Hoàn trả một cách công bằng cho thuốc phong cách sống và các chiến lược phòng ngừa mở rộng, thừa nhận rằng các mối đe dọa sức khoẻ lớn nhất hiện nay phát sinh từ cách chúng ta sống, làm việc, ăn, chơi và di chuyển
Quan điểm này hoàn toàn đồng nhất với cái mà chúng ta có thể gọi là cuộc cách mạng “omics”. Trước đây, các nhà khoa học tin rằng khi chúng ta giải mã hệ gen người, chúng ta sẽ có thể trả lời hầu hết các câu hỏi về nguồn gốc của bệnh tật. Trên thực tế, con người không phải là người cứng rắn về di truyền đối với hầu hết các bệnh; thay thế, biểu hiện gen được thay đổi bởi vô số những ảnh hưởng, bao gồm môi trường, lối sống, chế độ ăn uống, các mô hình hoạt động, các yếu tố tâm linh-xã hội-tinh thần và căng thẳng. Những lựa chọn lối sống và những phơi nhiễm môi trường có thể đẩy chúng ta tới (hoặc không) bệnh bằng cách biến đổi hoặc – gen.Những hiểu biết sâu sắc đã giúp thúc đẩy sự quan tâm của toàn cầu về Y học chức năng, vốn có nguyên tắc đó ở cốt lõi của nó.
Đáp ứng chiến lược
Y học Chức năng là gì?
Các yếu tố của y học chức năng
Cơ sở tri thức – hay “dấu chân” – của Dược liệu chức năng được định hình bởi sáu cơ sở cốt lõi:
Liên hệ Giữa Môi trường: Y học chức năng dựa trên sự hiểu biết về quá trình trao đổi chất của từng cá nhân ở cấp độ tế bào. Bằng cách biết gen và môi trường của mỗi người tạo ra các mô hình hóa sinh độc nhất, có thể thiết kế các can thiệp có mục tiêu nhằm điều chỉnh các vấn đề cụ thể dẫn đến các quá trình phá hoại như viêm và oxy hóa, vốn là nguồn gốc của nhiều bệnh.
Điều chế tín hiệu thượng nguồn: Các can thiệp về chức năng Y học nhằm ảnh hưởng đến các quá trình sinh hóa “thượng nguồn” và ngăn ngừa việc sản xuất quá nhiều các sản phẩm cuối cùng gây hại hơn là ngăn chặn ảnh hưởng của những sản phẩm cuối cùng này. Ví dụ, thay vì sử dụng các loại thuốc ngăn chặn bước cuối cùng trong việc sản xuất các chất trung gian gây viêm (NSAIDs, vv), các phương pháp điều trị bằng Thuốc Yếu tố nhằm ngăn chặn việc điều chỉnh các biện pháp hòa giải ở nơi đầu tiên.
Kế hoạch điều trị Đa thức: Phương pháp Y học Chức năng sử dụng một loạt các can thiệp để đạt được sức khoẻ tối ưu bao gồm chế độ ăn uống, dinh dưỡng, tập thể dục và vận động; kiểm soát căng thẳng; ngủ và nghỉ ngơi, bổ sung dinh dưỡng thực vật, dinh dưỡng và dược phẩm; và các liệu pháp phục hồi và hồi phục khác.Các can thiệp này đều được thiết kế phù hợp để giải quyết các tiền thân, gây nên, và trung gian của bệnh hoặc rối loạn chức năng trong từng bệnh nhân.
Hiểu biết bệnh nhân trong bối cảnh: Y học chức năng sử dụng một quá trình có cấu trúc để khám phá những sự kiện sống quan trọng của lịch sử mỗi bệnh nhân để hiểu rõ hơn về họ là ai. Các công cụ IFM (“Timeline” và “Ma trận” mô hình) là một phần của quá trình này cho vai trò của họ trong tổ chức dữ liệu lâm sàng và mediating lâm sàng nhìn thấy. Cách tiếp cận này để gặp phải lâm sàng đảm bảo rằng bệnh nhân được nghe, engenders mối quan hệ trị liệu , mở rộng các lựa chọn điều trị, và cải thiện sự hợp tác giữa bệnh nhân và bác sĩ lâm sàng.
Hệ thống Phương pháp tiếp cận dựa trên sinh học: Y học chức năng sử dụng sinh học hệ thống để hiểu và xác định sự mất cân bằng cơ bản trong các hệ sinh học cụ thể có thể biểu hiện ở các bộ phận khác của cơ thể. Thay vì cách tiếp cận dựa vào cơ chế nội tạng, Y học chức năng sẽ giải quyết các quá trình sinh lý cốt lõi bao gồm: sự đồng hóa các chất dinh dưỡng, bảo vệ và sửa chữa tế bào, tính toàn vẹn của cấu trúc, các cơ chế truyền thông di động và vận chuyển, sản xuất năng lượng và sự biến đổi sinh học. “Là công cụ then chốt của bác sỹ lâm sàng để hiểu được những ảnh hưởng trên mạng lưới và tạo cơ sở cho việc thiết kế các chiến lược điều trị đa thức có hiệu quả.
Bệnh nhân làm trung tâm và đạo diễn: Các bác sĩ Y khoa Chức năng làm việc với bệnh nhân để tìm ra kế hoạch điều trị phù hợp nhất và chấp nhận được để sửa chữa, cân bằng và tối ưu hóa các vấn đề căn bản trong cõi tâm, thân thể và tinh thần. Bắt đầu với một lịch sử chi tiết và cá nhân, bệnh nhân được hoan nghênh trong quá trình khám phá câu chuyện của họ và các nguyên nhân tiềm năng của vấn đề sức khoẻ của họ. Bệnh nhân và nhà cung cấp làm việc cùng nhau để xác định quá trình chẩn đoán, đặt ra các mục tiêu về sức khoẻ có thể đạt được, và thiết kế cách tiếp cận điều trị thích hợp.
Để hỗ trợ các bác sĩ lâm sàng trong việc hiểu và áp dụng Y học chức năng, IFM đã tạo ra một cách sáng tạo để đại diện cho các dấu hiệu, triệu chứng của bệnh nhân và các con đường chung của bệnh. Sự thích nghi, tổ chức và tích hợp vào Ma trận Y tế Chức năng, bảy hệ thống sinh học trong đó sự mất cân bằng lâm sàng chính được tìm thấy thực sự tạo ra một cầu nối giữa các văn bản khoa học cơ bản phong phú về cơ chế sinh lý của bệnh và các nghiên cứu lâm sàng, chẩn đoán lâm sàng và kinh nghiệm lâm sàng trong quá trình đào tạo y tế.Những sự mất cân bằng lâm sàng cốt lõi này kết hợp các cơ chế của bệnh với các biểu hiện và chẩn đoán bệnh.
Đồng hóa: tiêu hóa, hấp thu, vi sinh vật / GI, hô hấp
Quốc phòng và sửa chữa: miễn dịch, viêm, nhiễm trùng / vi khuẩn
Năng lượng: điều tiết năng lượng, chức năng ti thể
Biotransformation và loại bỏ: độc, giải độc
Vận chuyển: hệ tim mạch và bạch huyết
Truyền thông: chất nội tiết, các chất dẫn truyền thần kinh, các chất trao đổi chất miễn dịch
Tính toàn vẹn kết cấu: màng dưới tế bào đến sự toàn vẹn cơ xương
Sử dụng cấu trúc này, có thể thấy rằng một bệnh / tình trạng có thể có nhiều nguyên nhân (như mất cân bằng lâm sàng), giống như một sự mất cân bằng cơ bản có thể là gốc rễ của nhiều điều khác biệt dường như khác nhau (xem hình 2).
Cộng đồng khoa học đã có những bước tiến đáng kinh ngạc trong việc giúp các học viên hiểu môi trường và cách sống, tương tác liên tục qua di sản di truyền của một cá nhân, kinh nghiệm về tâm lý xã hội và niềm tin cá nhân, có thể làm giảm một hoặc tất cả bảy sự mất cân bằng lâm sàng cốt lõi. IFM đã phát triển các khái niệm và công cụ giúp thu thập, tổ chức và hiểu được dữ liệu thu được từ lịch sử mở rộng, khám sức khoẻ và đánh giá phòng thí nghiệm, bao gồm:
Mô hình HÃY ĐẾN ĐÓ , đưa ra một phương pháp hợp lý để gợi lên toàn bộ câu chuyện của bệnh nhân và đảm bảo rằng việc đánh giá và điều trị phù hợp với câu chuyện đó:
G = Thu thập thông tin
O = Thông tin về Tổ chức
T = Nói câu chuyện hoàn chỉnh Quay lại với Bệnh nhân
O = Đặt hàng và Ưu tiên
I = Bắt đầu điều trị
T = Theo dõi kết quả
Chu trình Y học Chức năng, giúp kết nối các sự kiện quan trọng trong cuộc đời bệnh nhân với sự xuất hiện các triệu chứng rối loạn chức năng.
Ma trận Yếu tố chức năng, cung cấp cách duy nhất và gọn gàng để tổ chức và phân tích tất cả dữ liệu sức khoẻ của bệnh nhân (xem Hình 3).
1. Xác định các máy ATM của bệnh nhân mắc bệnh và rối loạn chức năng.
2. Khám phá các yếu tố trong lối sống của bệnh nhân và môi trường ảnh hưởng đến sự biểu hiện của sức khoẻ hoặc bệnh tật.
3. Áp dụng tất cả các dữ liệu thu thập được về bệnh nhân vào một ma trận các hệ thống sinh học, trong đó các rối loạn chức năng bắt nguồn và được biểu hiện.
4. Tích hợp tất cả các thông tin này để tạo ra một bức tranh tổng thể về những gì đang gây ra các vấn đề của bệnh nhân, nơi chúng bắt nguồn, điều gì đã ảnh hưởng đến sự phát triển của chúng, và – như là kết quả của phân tích quan trọng này – nơi can thiệp để bắt đầu đảo ngược quá trình bệnh hoặc cải thiện đáng kể Sức khỏe.
Sự hỗ trợ khoa học cho phương pháp tiếp cận điều trị Y học Y học chức năng có thể được tìm thấy trong một cơ sở bằng chứng lớn và đang mở rộng nhanh chóng về hiệu quả điều trị dinh dưỡng (bao gồm cả việc lựa chọn chế độ ăn kiêng và sử dụng lâm sàng các vitamin, chất khoáng, và các chất dinh dưỡng khác như dầu sh) 13,15,15; thực vật học16,17,18; tập thể dục19 (thể dục nhịp điệu, tập luyện sức mạnh, linh hoạt); xử lý stress 20; cai nghiện 21,22,23; châm cứu 24,25,26; thuốc hướng dẫn sử dụng (massage, thao tác) 27,28,29; và tâm / cơ thể kỹ thuật 30,31,32 như thiền định, hình ảnh có hướng dẫn và phản hồi sinh học.
Tất cả các công việc này được thực hiện trong bối cảnh hợp tác bình đẳng giữa người thực hành và bệnh nhân. Người học sẽ phối hợp với bệnh nhân trong mối quan hệ hợp tác, tôn trọng vai trò của bệnh nhân và kiến thức về bản thân, và đảm bảo rằng bệnh nhân học cách tự chịu trách nhiệm lựa chọn và tuân thủ các biện pháp can thiệp. Học cách đánh giá mức độ sẵn sàng thay đổi của bệnh nhân và sau đó cung cấp hướng dẫn, huấn luyện và hỗ trợ cần thiết cũng quan trọng bằng việc yêu cầu các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm và kê đơn đúng cách.
Tổng kếtThực hành Y học chức năng bao gồm bốn thành phần thiết yếu: (1) gợi lên câu chuyện hoàn chỉnh của bệnh nhân trong thời gian dùng thuốc chức năng; (2) xác định và giải quyết những thách thức của bệnh nhân các yếu tố lối sống có thể điều chỉnh và tiếp xúc môi trường; (3) tổ chức sự mất cân bằng lâm sàng của bệnh nhân bằng các nguyên nhân cơ bản của bệnh trong ma trận sinh học hệ thống khuôn khổ; và (4) thành lập trao đổi quyền lực giữa học viên và bệnh nhân.
Y học chức năng đóng một vai trò quan trọng trong nỗ lực để giải quyết hiện đại dịch bệnh mãn tính đang tạo ra một cuộc khủng hoảng sức khỏe cả ở cấp quốc gia và trên toàn cầu. Vì bệnh mãn tính là một hiện tượng có ảnh hưởng đến thực phẩm và lối sống, bị ảnh hưởng bởi môi trường và di truyền, chúng ta phải có cách chăm sóc tích hợp tất cả các yếu tố này trong bối cảnh câu chuyện hoàn chỉnh của bệnh nhân. Y học chức năng chỉ làm điều đó và cung cấp một cách tiếp cận ban đầu và sáng tạo để thu thập và phân tích các mảng thông tin rộng lớn này. Sử dụng tất cả các khái niệm và công cụ mà IFM đã phát triển, các bác sỹ Y khoa Chức năng đóng góp các kỹ năng quan trọng để điều trị và làm ngược lại bệnh mãn tính phức tạp.
Nguồn: Nhà Lãnh đạo Toàn cầu về Y học chức năng
dự án 1 Trung tâm kiểm soát và phòng chống bệnh tật. Đã truy cập April 14, 2017, https://www.cdc.gov/chronicdisease. 2 Trung tâm Dịch vụ Medicare & Medicaid. Tờ thông tin NHE. Truy cập ngày 14 tháng 2017 năm XNUMX, https://www.cms.gov/research-stosystem-data-and-systems/statisticstrends-and-reports/nationalhealthexpenddata/nhe-fact-sheet.html.
3 DeVol R, Bedroussian A. Một Hoa Kỳ không lành mạnh: gánh nặng kinh tế của bệnh mãn tính – biểu đồ một khóa học mới để cứu sống người và tăng năng suất và tăng trưởng kinh tế. Viện Milken; 2007. Truy cập April 14, 2017, http://assets1c.milkeninstitute.org/assets/Publication/ResearchReport/PDF/chronic_disease_report.pdf. 4 Bodenheimer T, Chen E, Bennett H. Đối đầu với gánh nặng bệnh tật mãn tính: nhân viên chăm sóc sức khoẻ của Hoa Kỳ có thể làm việc được không? Sức khoẻ Aff. 2009; 28 (1): 64-74. doi: 10.1377 / hlthaff.28.1.64. 5 Văn phòng Giáo dục Lao động, Đại học Maine. Hệ thống chăm sóc sức khoẻ của Hoa Kỳ: Tốt nhất trên thế giới, Hoặc Chỉ tốn kém nhất? 2001. Đã truy cập April 14, 2017, http://www.suddenlysenior.com/pdf_files/UShealthcare.pdf. 6 Radley DC, McCarthy D, Hayes SL. Nhằm mục đích cao hơn: kết quả từ bảng điểm của Quỹ Khối thịnh vượng chung về hoạt động của hệ thống y tế nhà nước (2017 ed.). Quỹ Khối thịnh vượng chung; 2017. Đã truy cập April 14, 2017, http://www.commonwealthfund.org/interactives/2017/mar/state-scorecard/. 7 Jones DS, Hofmann L, Quinn S. 21st thế kỷ thuốc: một mô hình mới cho giáo dục y tế và thực hành. Gig Harbor, WA: Viện Y học Chức năng; 2011. 8 Jones DS, Hofmann L, Quinn S. 21st thế kỷ thuốc: một mô hình mới cho giáo dục y tế và thực hành. Gig Harbor, WA: Viện Y học Chức năng; 2009. 9 Willett WC. Cân bằng cuộc sống và nghiên cứu bộ gen về phòng bệnh. Khoa học. 2002; 296 (5568): 695-97. doi: 10.1126 / science.1071055.