Top 4 # Xem Nhiều Nhất Viết Về Lợi Ích Của Việc Học Ngoại Ngữ Mới Nhất 2/2023 # Top Like | Comforttinhdauthom.com

Lợi Ích Của Việc Học Sớm Ngoại Ngữ

Trước đây người ta vẫn thường nghĩ: học ngôn ngữ thứ 2 ở lứa tuổi đang bắt đầu học tiếng mẹ đẻ có thể khiến trẻ lẫn lộn, nhầm lẫn, từ đó ngăn trở việc học đọc – viết sau này. Nhưng các nhà nghiên cứu về học song ngữ đã đưa ra những kết luận hoàn toàn trái ngược và đáng kinh ngạc.

Đó là việc học đồng thời 2 ngôn ngữ giúp trẻ em trở nên linh hoạt, thông minh, có khả năng tập trung cao hơn. Barbara Lust, một chuyên gia ngôn ngữ và tâm lý phát triển trẻ em, cho rằng khả năng tập trung chú ý cao là chìa khóa cho sự thành công trong học tập và là biểu hiện cao nhất của khả năng sẵn sàng đi học ở trẻ mầm non.

1. Học ngoại ngữ giúp trẻ thông minh hơn

Theo kết quả nghiên cứu 5 năm của Trung tâm nghiên cứu ngôn ngữ Cornell, học sớm ngôn ngữ thứ 2 không ảnh hưởng gì đến sự phát triển trí tuệ của trẻ, ngược lại giúp trẻ tập trung chú ý tốt hơn trong khi học so với trẻ chỉ biết tiếng mẹ đẻ. Ngoài ra, ngôn ngữ thứ 2 hỗ trợ tiếng mẹ đẻ hình thành và phát triển tốt nếu được giới thiệu sớm và bằng phương pháp phù hợp. Việc học ngoại ngữ giúp trẻ diễn đạt tiếng mẹ đẻ đúng ngữ pháp, rõ ràng, mạch lạc hơn.

Barbara Lust và đồng nghiệp, tiến sĩ Sujin Yang, đã công bố kết quả nghiên cứu của mình trên các tạp chí khoa học nổi tiếng. Tiến sĩ Sujin Yang đã nghiên cứu quá trình học ngôn ngữ của trẻ nhỏ hơn 30 năm, với trên 20 ngôn ngữ của các nền văn hóa khác nhau trên thế giới. Bà chỉ ra rằng trẻ nhỏ có thể tiếp thu hơn một thứ tiếng cùng một lúc rất tự nhiên, thoải mái hơn chúng ta vẫn tưởng. Trẻ mầm non có thể học rất nhanh ngôn ngữ thứ 2 khi được “tắm” trong môi trường ngôn ngữ thường xuyên, tích cực mà chúng đang học.

Ngoài ra, các nghiên cứu còn đưa ra những bằng chứng về các lợi ích khác mà trẻ có được khi học song ngữ (being bilingual). Đó là:

* Phát triển tốt hơn về kỹ năng xã hội từ sự tiếp cận nền văn hóa khác trên thế giới, kỹ năng giao tiếp linh hoạt và tâm thế tự tin.

* Kỹ năng phát âm tốt hơn (cả tiếng mẹ đẻ lẫn ngôn ngữ thứ 2).

* Khả năng quan sát đối chiếu, so sánh linh hoạt do trẻ luôn chuyển dịch từ ngôn ngữ này qua ngôn ngữ kia.

* Từ mới sinh tới 6 tuổi là giai đoạn thích hợp nhất cho việc học song ngữ. Qua giai đoạn này chúng ta phải cố gắng nhiều hơn, nhưng hiệu quả sẽ kém hơn.

2. Điều kiện cho việc học ngôn ngữ thứ 2 hiệu quả

* Hãy cho trẻ “tắm” (tiếp xúc thường xuyên) trong môi trường tiếng mẹ đẻ và ngôn ngữ thứ 2 ngay khi mới sinh.

* Tạo nhiều cơ hội cho trẻ được nghe ngôn ngữ thứ 2 trong ngữ cảnh hằng ngày giống như tiếng mẹ đẻ. Nghe là kỹ năng cực kỳ quan trọng việc học ngôn ngữ. Ngôn ngữ được bắt đầu học từ nghe -nói – đọc – viết. Ngoài giờ học, trẻ có thể xem tivi, nghe thơ, chuyện, bài hát qua băng cassettes.Trẻ cũng có thể nghe người nước ngoài nói chuyện. Hiện nay có rất nhiều nguồn tài liệu (băng đĩa, phim ảnh, phần mềm trò chơi…) cho cha mẹ lựa chọn.

* Trẻ không nhất thiết phải hiểu những gì chúng nghe. Ngữ điệu, âm thanh, cảm xúc lời nói…cũng giúp ích rất nhiều. Trẻ có thể không hiểu hết ngữ nghĩa, nhưng chúng có thể phân biệt ngôn ngữ này với tiếng mẹ đẻ và dùng khả năng suy đoán để hiểu ý chính: ai đang ra lệnh, ai đang đặt câu hỏi, ai đang vui…Ngoài ra, những từ được lặp lại nhiều lần với sự trợ giúp của hình ảnh, ngữ cảnh giúp bé hiểu ý nghĩa thực của chúng. VD: đứng lên, ngồi xuống, cầm lấy, con chó… Đó là điều kiện rất tốt để học ngoại ngữ thành công sau này. Kỹ năng suy đoán giúp trẻ học nhanh nhiều thứ, trong đó có cả ngôn ngữ.

* Bạn hãy nhớ rằng không cần thiết phải chú tâm dạy ngôn ngữ nào đó cho một đứa trẻ tuổi mầm non. Trẻ học một cách thoải mái, tự nhiên nhờ khả năng mà các nhà tâm lý học gọi là “tính hồn nhiên nhận thức”. Càng lớn tính vô tư (spontaneousness), không gò bó, không biết ngượng gập này sẽ dần mất đi khi trẻ học và ứng xử theo các quy tắc xã hội.

* Hãy đọc truyện tranh cho trẻ nghe thường xuyên, cả bằng tiếng mẹ đẻ lẫn ngôn ngữ thứ 2. Hãy tổ chức các trò chơi bằng cả 2 thứ tiếng (luân chuyển) để trẻ có thể học mà chơi đúng theo đặc điểm hoạt động nhận thức của chúng.

* Nếu bạn là người nói được ngôn ngữ này, hãy nói chuyện với trẻ bằng cả 2 thứ tiếng. Đừng sợ trẻ bị lẫn lộn (confusing). Giai đoạn đó sẽ qua mau, không hại gì, chỉ làm trẻ trở nên linh hoạt, dịch chuyển ý tưởng nhanh hơn các bạn chỉ học tiếng mẹ đẻ./.

Theo TTO

Lợi Ích Của Việc Học Ngoại Ngữ Sớm:

Lợi ích của việc học ngoại ngữ sớm:

Theo các nhà ngôn ngữ học và các chuyên gia giáo dục hàng đầu trên thế giới, “giai đoạn trẻ từ 3 đến 5 tuổi được coi là giai đoạn vàng cho trẻ học ngoại ngữ, các chuyên gia khuyên “bạn hãy cho trẻ đi học càng sớm càng tốt

1. Trẻ có nhiều cơ hội và thời gian để học tập hơn: Điều này giống như một sự thật hiển nhiên vậy! Con bạn bắt đầu học tiếng Anh từ lớp 1 thì đến lớp 12, cháu đã có 12 năm học tiếng Anh, còn nếu lên lớp 6 con mới bắt đầu học tiếng Anh, thì chắc chắn là thời gian sẽ ít hơn rồi. Hơn nữa, trẻ bé thường ít áp lực học tập các môn khác như Toán, Văn, Lý, Hóa … hơn các trẻ lớn, nên bạn dễ dàng đầu tư vào ngoại ngữ cho con hơn.

2. Trẻ phản xạ tự nhiên và phát âm giống người nước ngoài hơn: Do đặc điểm phát triển sinh lý và tâm lý của trẻ nhỏ, trẻ nhỏ có khả năng bắt chước ngôn ngữ từ phát âm cho đến ngữ điệu một cách kì diệu, và sẵn sàng luyện tập để được phản xạ một cách tự nhiên nhất. Bạn hãy thử nói một câu gì đó thật khác lạ (thật nhanh, thật chậm hoặc thật buồn cười vào!) và yêu cầu một trẻ 5 tuổi và một trẻ 10 tuổi nhắc lại xem. Bạn sẽ so sánh thấy ngay kết quả!

3. Trẻ tự tin hơn trong giao tiếp: Khi được học một ngôn ngữ mới, trẻ thực sự đã được khám phá một thế giới từ ngữ hết sức kì thú và là một trải nghiệm tuyệt vời. Cảm giác nói ra một âm thanh kì lạ: Hello, what’s your name? (xin chào, tên bạn là gì?) có thể là một động lực lớn khiến trẻ hăng say và thích thú chia sẻ với các bạn và gia đình cũng như mọi người xung quanh. Và trẻ tự tin hơn với thành công bước đầu mà mình làm được cũng có thể là động lực cho trẻ say mê học tập các môn khác nữa.

4. Trẻ có cơ hội học tập và nghề nghiệp tốt hơn trong tương lai. Nếu con của bạn có ước mơ đi du học nước ngoài hay vào các trường đại học danh tiếng, cũng như được làm ở các công ty hàng đầu trên thế giới, thì bạn hãy đầu tư cho con bạn ngoại ngữ ngay từ bây giờ. Xu hướng toàn cầu hóa là một xu hướng tất yếu của thời đại, và biết ngoại ngữ là chìa khóa quan trọng để mở cánh cửa tương lai cho con của bạn.

Trung tâm ngoại ngữ Atlantic Từ Sơn

Số 24 Lý Thánh Tông, Đồng Nguyên, Từ Sơn, Bắc Ninh

ĐT: 02223.745.725/02223.745.726

Hotline: 0973.825.167

Nếu tin đăng này gặp vấn đề, vui lòng báo cáo tin đăng Báo vi phạm

7 Lợi Ích Của Việc Học Ngoại Ngữ

1. Khả năng nhận thức tuyệt vời

Biết một ngôn ngữ thứ hai được chứng minh là làm tăng cường chức năng não, rất cần thiết với những công việc đỏi hỏi tinh thần tập trung cao độ. Và trẻ em được học ngoại ngữ thường sáng tạo và giải quyết vấn đề tốt hơn.

Các nhà khoa học tin rằng những người biết hai ngôn ngữ trở lên có thể xử lý và sắp xếp thông tin hiệu quả hơn những người chỉ biết tiếng mẹ đẻ. Vì trong tiềm thức của họ phải lựa chọn từ ngữ của một ngôn ngữ nào đó, như vậy họ sẽ thực hành nhiều hơn khi lựa chọn các thông tin quan trọng từ các chi tiết nhỏ.

Nhiều bằng chứng cho thấy những người biết hai ngôn ngữ trở lên thường đưa ra quyết định hợp lý hơn. Thực tế là họ ít thiên vị tình cảm hơn so với thông thường. Vì khi đạt đến khoảng cách nhất định giữa cảm xúc và lý trí, ta sẽ tìm thấy chính mình, từ đó có những phản ứng hợp lý hơn.

2. Giảm nguy cơ mất nhận thức khi lớn tuổi

Ngay cả khi trưởng thành, các lợi ích của ngoại ngữ vẫn tiếp tục phục vụ chúng ta. Khi lớn tuổi khả năng nhận thức suy yếu dần, chúng ta sẽ trở nên chậm hơn và ít có khả năng thích ứng với các tình huống bất ngờ và không quen thuộc. Tuy nhiên với những người biết ngoại ngữ thì ngược lại.

Sa sút trí tuệ là một lo lắng, nhưng việc biết ngoại ngữ được chứng minh có khả năng hỗ trợ nhận thức ở người lớn tuổi. Các nghiên cứu đã ghi nhận rằng thông thạo ngôn ngữ thứ hai có thể làm chậm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer đến 5 năm.

3. Học các ngôn ngữ khác dễ dàng hơn

Biết một ngôn ngữ thứ hai sẽ giúp bạn học các ngôn ngữ khác dễ dàng hơn, vì nó mang lại nhiều lợi ích hỗ trợ cho việc học ngoại ngữ như: kĩ năng nghe, phân loại các từ, xử lý thông tin, tìm vần điệu và tổ hợp từ, kĩ năng giao tiếp và tăng vốn từ vựng.

4. Nhiều cơ hội việc làm

Doanh nghiệp hiện đại đã đa dạng hóa và phát triển tầm quốc tế. Những đổi mới trong viễn thông và công nghệ Internet đã mở ra vô số cơ hội cho các doanh nghiệp tại các thị trường nước ngoài. Hiện tại, cá nhân đa văn hóa đang được xem là tài sản tuyệt vời để giúp doanh nghiệp kết nối với các thị trường này.

Chúng ta có các công ty đa quốc gia khổng lồ, nhiều văn phòng đại diện quốc tế, sản xuất ở nước ngoài và bán sản phẩm trên toàn cầu. Những nhân viên có thể nói nhiều hơn một ngoại ngữ là cần thiết vô cùng.

5. Tăng khả năng thu nhập

Khả năng thu nhập sẽ thay đổi tùy thuộc vào ngôn ngữ và lĩnh vực của bạn. Trong thực tế, sữ liệu từ chúng tôi cho thấy các công ty sẵn sang trả một mức lương theo giờ cao hơn từ 5-20% cho các ứng viên song ngữ hơn những người khác.

Hơn nữa, sinh viên thông thạo ngoại ngữ có thể kiếm tiền hơn những người biết một ngôn ngữ là 2%. Trông có vẻ không nhiều nhưng con số 2% có thể gia tăng theo thời gian.

6. Phát huy sự mạnh mẽ của tiếng mẹ đẻ

Điều này có thể gây ngạc nhiên cho bạn, nhưng nói một ngôn ngữ thứ hai giúp tăng cường khả năng nắm bắt ngôn ngữ chính của bạn. Để học hỏi bạn phải tập trung vào các cơ chế của ngôn ngữ, chẳng hạn như cấu trúc câu,ngữ pháp và cách chia động từ. Khi bạn có ý thức sử dụng cấu trúc ngôn ngữ hơn,bạn sẽ phát triển các kỹ năng giao tiếp.

7. Nhận thức thế giới xung quanh

Một trong những lợi ích của việc biết nhiều hơn một thứ tiếng là hiểu được chính bản thân và những thứ khác. Có thể bạn không đi du lịch nhưng nhận thức của bạn về thế giới xung quanh sẽ thay đổi.

Điều này thậm chí còn phổ biến với những người nói được hai ngôn ngữ trở lên thông qua các đặc điểm khác nhau khi nói những ngôn ngữ khác nhau. Nhiều người đã thừa nhận cảm xúc và hành động của bản thân khác nhau bằng nhiều thứ tiếng.

Nguồn: chúng tôi

Lợi Ích Của Âm Nhạc Trong Việc Học Ngoại Ngữ

Không chỉ vậy, lời bài hát cũng có thể được sử dụng để phát triển kỹ năng đọc hiểu và tư duy của người nghe. Thay vì chỉ tập trung vào các từ và âm thanh riêng lẻ, học sinh có thể đưa ra những dự đoán về ý nghĩa của từ và xác thực các dự đoán này khi họ đọc hoặc nghe lời bài hát.

Vì sao lời bài hát lại có thể làm được nhiệm vụ này?

Thay vì để học sinh tiếp cận với việc học tiếng Anh theo một cách thông thường, hãy để học sinh tìm hiểu sâu hơn vào một tài liệu. Học sinh có thể so sánh thông tin, liên kết các phần với nhau hay với những kiến thức thực tế của họ, hoặc sáng tạo ra một điều gì đó mới hơn (viết lại câu chuyện dưới một góc nhìn khác, hoặc gửi một bức thư tới người hát).

Có bốn lí do vì sao bài hát rất hữu ích trong việc cải thiện kỹ năng đọc hiểu và tư duy của học sinh:

Lời bài hát thường ngắn gọn – các bài hát là những đoạn văn bản rất ngắn nhưng lại ẩn chứa nhiều ý nghĩa và bày tỏ được nhiều quan điểm. Điều này giúp cho lời bài hát trở nên lý tưởng để phát triển các kỹ năng cụ thể một cách chuyên sâu.

Lời bài hát tiếng Anh thường tuân theo một cấu trúc tương đồng – cấu trúc của các bài hát thường có thể dự đoán được, đặc biệt là các bản nhạc pop – loại nhạc thường được sử dụng trong các lớp học ngoại ngữ. Người sáng tác thường tự đặt ra những câu hỏi và tưởng tượng ra một bối cảnh nền trước khi xây dựng điệp khúc để có thể trả lời những câu hỏi đó và diễn tả cảm xúc của ca sĩ. Việc quen thuộc với cấu trúc bài hát cho phép các học sinh tập trung vào ý nghĩa và hiểu biết tổng thể của bài hát.

Những ví dụ về việc sử dụng lời bài hát trong lớp học

‘I’m sitting here in the boring room

It’s just another rainy Sunday afternoon

I’m wasting my time, I got nothing to do

I’m hanging around, I’m waiting for you

But nothing ever happens’

Tôi đang ngồi trong một căn phòng tẻ nhạt Lại là một chiều mưa Chủ nhật nữa Tôi đang lãng phí thời gian và chẳng làm gì cả Tôi cứ đi loanh quanh, và đợi em đến Những chẳng có gì xảy ra)

Từ đoạn hát này, học sinh có thể phát triển kỹ năng đọc và nghe thông qua việc suy luận hoặc suy ra nghĩa của các từ chưa biết. Học sinh có thể sử dụng lời bài hát để xác định ý chính của văn bản, sau đó tìm các từ đã giúp họ đi đến kết luận đó. Ví dụ, trong Lemon Tree, các từ như ‘boring’, ‘nothing’ hỗ trợ cho sự buồn bã của ca sĩ. Suy luận là một kỹ năng hoạt động rất hiệu quả khi dịch lời bài hát do ngôn ngữ mơ hồ của chúng. Khi đưa ra suy luận, học sinh thường có một vài lựa chọn, miễn là họ có thể giải thích cho lựa chọn đó. Ví dụ: ai là ‘you’ trong câu hát ‘I’m waiting for you’?

Trong phần điệp khúc, ca sĩ hát:

“I’m, turning my head up and down

I’m turning turning turning turning turning around

And all that I can see is just another lemon tree’

‘Tôi nghĩ lên, tôi nghĩ xuống Tôi cứ nghĩ qua, nghĩ lại, nghĩ mãi Và tất cả những gì tôi có thể thấy chỉ là một cây chanh khác mà thôi’)

Tại sao ca sĩ lại nghĩ lên nghĩ xuống? Cây chanh biểu tượng cho sự tích cực hay tiêu cực? Học sinh có thể suy ra nghĩa của các từ chưa biết bằng cách sử dụng các manh mối ngữ cảnh. Những manh mối này sẽ giúp học sinh ứng phó với từ mới trong bất kỳ loại văn bản nào. Bằng cách nhìn vào các từ, cụm từ hoặc câu xung quanh một từ chưa biết, học sinh sẽ có thể dự đoán được ý nghĩa của nó.

Đối với kỹ năng nói và viết, hãy yêu cầu học sinh viết một câu chuyện dựa trên một vài từ trong lời bài hát, và sau đó so sánh với câu chuyện thực tế trong bài hát. Giáo viên cũng có thể yêu cầu học sinh tạo mối liên hệ giữa bài hát và trải nghiệm của bản thân. Liệu học sinh có thể nghĩ về những lúc họ có cùng cảm giác với ca sĩ trong Lemon Tree không? Nguyên nhân là gì? Họ giải quyết vấn đề như thế nào?

Những phản hồi cá nhân đối với lời bài hát có thể tạo ra những sáng tạo có ý nghĩa và các cuộc tranh luận trong lớp học. Học sinh cũng có thể viết một lá thư cho nhân vật trong Lemon Tree và đưa ra lời khuyên về cách giải quyết vấn đề của anh ta. Họ có thể tiếp tục câu chuyện, hoặc thậm chí viết từ quan điểm của một người bạn đang cố gắng giúp đỡ anh ta.

Kết luận

Việc thu hút học sinh áp dụng các kỹ năng tư duy khi học tiếng Anh sẽ giúp học sinh hiểu văn bản tốt hơn và cải thiện việc học ngôn ngữ bằng cách biến các văn bản thành của riêng mình. Và việc sử dụng lời bài hát chính là một cách hoàn hào để phát triển những kỹ năng này.