Pbl Là Gì? Những Vấn Đề Liên Quan Đến Pbl
--- Bài mới hơn ---
Việc làm Giáo dục – Đào tạo
– Đây là một phương pháp học tập mới, tiên tiến và chủ động, đặt trọng tâm vào việc tìm hiểu và giải quyết những vấn đề thực tế, dựa trên việc thiết kế môn học thành các dự án, các vấn đề giao cho các nhóm học sinh và thực hiện dự án, giáo viên giữ vai trò là người quản lý dự án, còn học sinh là người thực hiện dự án giao viên giao cho. Đây có thể được xem là phương pháp dạy học tiến tiến và hiện nay được thực hiện nhiều.
– Những sinh viên học phương pháp này sẽ có được những kiến thức và kỹ năng, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng sáng tạo, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng phân tích, thái độ học tập tự giác. Có thể nói phương pháp này đang được khá ưa chuộng và rèn luyện cho ứng viên được nhiều kỹ năng để có thế giải quyết công việc và học tập một cách tốt hơn.
2. Đặc điểm của phương pháp PBL
2.1. Người học được dẫn dắt các vấn đề, giải quyết và gợi mở vấn đề
Đặc điểm nổi bất nhất của phương pháp này có thể nói đến đó chính là người học được dẫn dắt vào các vấn đề. Đây là một phương pháp khá hay và đổi mới so với những phương pháp cũ, lối mòn cũ thường học sinh sẽ được vẽ hướng cho đi sẵn, được mớm mồi cho tận miệng, hoặc có sẵn các câu trả lời, những với cách học của phương pháp này học sinh sẽ phải tự tìm câu trả lời cho những thắc mắc của mình, từ giải quyết chúng dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Những cách giải quyết vấn đề này sẽ nhận được những ý kiến đồng ý của giáo viên, cũng có những ý kiến không đồng ý, điều này sẽ giúp bạn nỗ lực tìm kiếm các thông tin sâu hơn, vững chắc hơn để đưa ra những ý kiến để bảo vệ quan điểm của mình, những ý kiến phản biện để chứng minh câu nói của mình đúng.
2.2. Các vấn đề này có nguồn gốc từ đâu
Nguồn gốc của những vấn đề này được xây dựng trên từng trường hợp cụ thể.
2.3. Học viên tự định hướng cách hoạt động trong việc giải quyết vấn đề
2.4. PBL hướng học viên tới việc tự áp dụng kiến thức vào tình huống
Với phương pháp này thay vì giáo viên sẽ bày sẵn bàn ăn cho học viên ăn thì với phương pháp này giáo viên chỉ cho học viên nguyên liệu còn việc còn lại là học viên phải tự áp dụng kiến thức của mình vào từng tình huống để tạo ra những sản phẩm ngon nhất, phù hợp nhất với hoàn cảnh. Các học viên được đối mặt với các bối cảnh các vấn đề được xây dựng trên tình huống bệnh và sau đó được yêu cầu tìm kiếm và khám phá những nội dung của các bối cảnh đó.
Nhìn chung phương pháp PBL hướng học viên vào việc phát triển tư duy và kỹ năng giao tiếp, tăng cường khả năng tự giải quyết vấn đề, giúp học viên nhớ lâu hơn.
Tìm việc làm quản lý giáo dục
3. Vai trò của giáo viên và học sinh trong phương pháp này như thế nào
Mỗi phương pháp dạy học luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm, nên áp dụng phương pháp nào để mang lại hiệu quả tốt nhất là điều mà ai cũng muốn. Mỗi phương pháp dạy học người giáo viên lại đóng một vai trò khác nhau, trong phương pháp BPL cũng vậy , giáo viên sẽ là người đóng vai trò quản lý dự án.
3.1. Giáo viên đóng vai trò quản lý dự án
– Với phương pháp BPL giáo viên sẽ đóng vai trò là người quản lý dự án: thiết kế trải nghiệm với học tập với ba giai đoạn đó chính là Lý thuyết, bài tập nhóm và luyện thi.
– Người giáo viên sẽ thực hiện công việc hướng dẫn học sinh lập kế hoạch
– Phân nhóm cho học viên, đồng thời giao nhiệm vụ nội dung cho từng nhóm tìm hiểu và nghiên cứu.
– Kiểm tra đánh giá giai đoạn các nhóm phối hợp làm việc và tìm hiểu nội dung.
– Là người thúc đẩy truyền cảm hứng đến với mỗi học viên.
3.2. Học sinh đóng vai trò quản lý dự án
– Với phương pháp BPL học sinh đóng vai trò là người thực thi công việc của dự án.
– Học sinh sẽ lên kế hoạch, xây dựng mục tiêu, tìm kiếm nội dung kiến thức đối với dự án được giáo viên giao cho.
– Nhóm học viên sẽ tự phân tích, tìm hiểu những kiến thức của dự án
– Cùng nhau phân tích và làm việc nhóm với nhau
– Hướng dẫn, truyền đạt, tranh luận những kiến thức vừa tìm hiểu với nhau để tìm ra những câu trả lời đúng.
– Tự đánh giá bản thân và đánh giá chéo của nhóm, nói học viên làm việc.
4. Ưu nhược điểm của phương pháp BPL
4.1. Ưu điểm của phương pháp BPL
– Với phương pháp này học sinh được là trung tâm, học sinh có thể là giáo viên
– Học sinh là trung tâm, học sinh có thể là giáo viên.
– Làm việc nhóm sẽ giúp cho học viên có nhiều cơ hội giao tiếp với nhau, giúp cho học viên rèn luyện kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng bảo vệ ý kiến của mình… và rất nhiều kỹ năng khác có được khi học tập bằng phương pháp này.
– Với phương pháp này sẽ giúp cho ứng viên rèn luyện được tư duy của mình, tư duy được phát triển qua việc đặt câu hỏi của học sinh…
– Dạy học bằng phương pháp này sẽ giúp học viên thích thú hơn, không phải học tập theo cách học truyền thống thụ động như những phương pháp cũ. Với cách này bạn sẽ được tự mình tìm hiểm những kiến thức dưới sự hướng dẫn của giáo viên và làm việc nhóm giữa các bạn.
– Phương pháp này còn tăng mức độ hiểu bài, ứng dụng những kiến thức nhiều hơn, đây là một ưu điểm vượt trội so với phương pháp truyền thống.
– Một ưu điểm nữa cần phải nói đến đó chính là học phương pháp này học sinh, học viên không bị phụ thuộc nhiều vào hình thức. Vì phương pháp này được đánh giá qua nhiều giai đoạn trong quá trình nghiên cứu, làm việc nhóm.
– Với phương pháp này học viên có thời gian học lý thuyết ít, thời gian học thực tiễn nhiều, thường tỉ lệ sẽ là 80/20, có nghĩa là học sinh sẽ có 20% để học lý thuyết và 80% để thực hành.
4.2. Nhược điểm của phương pháp PBL
Như những phân tích trên chúng ta thấy được phương pháp BPL có rất nhiều ưu điểm tuy nhiên bên cạnh những ưu điểm đó thì cũng còn một số nhược điểm mà phương pháp BPL này còn gặp phải.
– Với phương pháp BPL này giáo viên sẽ phải mất nhiều thời gian để phân tích, thiết kế giáo án, phân dự án cho từng nhóm để tìm hiểu. Mỗi nhóm sẽ có một dự án riêng để mang đến nhiều vấn đề cho học viên trải nghiệm.
– Giáo viên cần phải chủ động, năng động, luôn làm mới dự án, vì phải hướng dẫn và đánh giá từng nhóm, làm việc theo nhóm nên cần nhiều hoạt động để lôi cuốn, tạo hứng thú với học viên.
– Đây là phương pháp mới nên gặp khó khăn trong việc triển khai, đòi hỏi giáo viên phải kiên trì.
– Khó khăn trong việc áp dụng với các sinh viên, do học viên vẫn còn thụ động trong việc học tập, luôn đợi giáo viên hướng dẫn tận và vẽ đường cho. Với cách làm này sẽ gây khó khăn cho những học viên thụ động, ít sáng tạo và lười suy nghĩ.
Nếu một sinh viên có kiến thức tốt thì sau khi học xong sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm, với phương pháp BPL sẽ giúp học viên rèn luyện được nhiều kiến thức thực hành, những kiến thức rất cần thiết cho công việc của mình.
Nếu bạn đang tìm kiếm một công việc thì hãy truy cập ngày trang chúng tôi đây là trang tuyển dụng số một hiện nay với rất nhiều vị trí việc làm. Truy cập vào trang bạn sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn công việc. Với cách làm vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần truy cập vào trang chúng tôi sau đó điền thông tin, ngành nghề tỉnh thành bạn đang có nhu cầu tìm việc sau đó nhấn tìm kiếm. Sau vài giây bạn có ngay kết quả thông tin tuyển dụng của các công ty, doanh nghiệp.
--- Bài cũ hơn ---