Top 7 # Xem Nhiều Nhất Nêu Tác Hại Và Lợi Ích Của Lực Ma Sát Mới Nhất 1/2023 # Top Like | Comforttinhdauthom.com

Tác Hại Và Lợi Ích Của Lực Ma Sát

Nó không đi – chỉ cưỡi,

Bởi vì – mưa đá,

Nhưng nó được giảm một cách hoàn hảo!

Tại sao không ai được hạnh phúc?

Ví dụ vần ngây thơ trẻ ngay từ cái nhìn đầu tiên – và bao nhiêu nó chứa, nếu chúng ta nhìn vào nó từ một quan điểm vật lý của xem! Sau khi tất cả, có nằm một thái độ mâu thuẫn hệ thống đối với các lực ma sát ngôn. trận chiến liên tục này, mà cạnh tranh với nhau hai điều khác – tác hại và lợi ích của các lực ma sát, sẽ không bao giờ có một người chiến thắng. Sau khi tất cả, những gì một người là thuận tiện và thuận lợi khác thường là hoàn toàn ngược lại – đó là xấu, như trong bài thơ này.

Hãy nhớ rằng các câu chuyện của Nikolay Nosov về đồi băng giá mà xây dựng kẻ trong sân? Và khi họ đi ăn tối, đến một trong tòa nhà đã không tham gia. Ông đã cố gắng để có được vào nó, nhưng chỉ bị thương gì hết, nhưng để có được và không thể. Và đoán băng cát bé – nó đã trở nên rất thuận tiện để leo lên tới đỉnh mặc dù trên băng! Như vậy, nỗ lực thông qua cát ma sát giữa băng và đế trơn, cậu bé nhận ra rằng những lợi ích của ma sát cho phép để vượt qua chướng ngại vật.

Nhưng sau bữa tối những đứa trẻ đi đến Ice-thuyền nội dung trái tim của họ để cuộn trên đồi của nó. Một có đó là: không đi xe một chiếc xe trượt tuyết trên cát! Đối với họ, tình hình quay lại phía bên kia, cho thấy sự thiệt hại cho ma sát.

những trường hợp như chúng ta đã thấy vào mùa đông khi các chàng trai lăn theo dõi băng giá và vội vàng với một chạy trên họ, vượt qua khoảng cách trong vài phút! Và sau sự trở ngại lớn tuổi, trượt trên tuyết Nakata bột và sụp đổ, phá vỡ cánh tay và chân. Ở đây bạn có thể tìm thấy ví dụ một lần nữa, nơi mà trong trường hợp tương tự, các khu dân cư và các tác hại và lợi ích của ma sát.

Đó là để giảm lực ma sát trượt tuyết bôi ván trượt của mình với thuốc mỡ đặc biệt để tăng tốc độ khi lái xe. Con lăn, mà đang tham gia trượt ván hay trượt ván, kỳ tưới và sạch sẽ – cũng để giảm ma sát. Một lối đi cho người đi bộ ngược lại, được rắc cát hoặc tro, để không ai họ đã không rơi. Một số nhà phát minh đã đưa ra thậm chí-nhà cải cách tôn trọng đế giày và phần khởi động mùa đông của giấy nhám chỉ để tăng lực ma sát.

Điều tương tự cũng xảy ra điều với các bánh xe ô tô. Nó không phải là bí mật mà với sự khởi đầu của mùa đông, tài xế ‘giày’ ngựa sắt của họ trong một “lốp xe mùa đông” đặc biệt. Nếu không, mà không có một lực ma sát có ích tăng phanh khoảng cách, có một chiếc xe trượt khi vào cua, nó yuzit, và thường là driver phản ứng với quản lý tồi. Và những gì cuối tai nạn, mọi người đều biết mình.

Một cái gì đó chúng tôi là tất cả về mùa đông, nhưng về băng, nhưng về mùa thu. Và có những khoảnh khắc khác trong cuộc sống hàng ngày, có thể được nhìn thấy rõ ràng là cạnh tranh với nhau hại khác và sử dụng sức mạnh của ma sát? Tất nhiên là có! Họ ở khắp nơi. Ngay cả trong chúng ta phòng với bạn.

Ở đây, ví dụ, một tủ quần áo lớn và nặng nề. Hiện đang đứng, mọc rễ tại chỗ, và không di chuyển. Và những gì sau đó sẽ xảy ra nếu đột nhiên biến mất lực ma sát? Và tôi sẽ đi này Whopper từ dễ dàng đẩy của phòng! Và vẫn không biết, chúng ta có thể quản lý để né tránh nó. Tốt lực ma sát, hữu ích!

Nhưng đó là mẹ tôi đã quyết định sắp xếp lại đồ nội thất. Và bạn cần phải di chuyển shkafische khét tiếng này để tường khác. Thời gian – hai, dơ lên! Ba – bốn, podnapryaglis! Sau khi mọi thứ là vô ích: càng nặng đối tượng, các tổ chức mạnh vào nó lực ma sát. Khủng khiếp, silischa khó chịu!

Một lần nữa, họ cạnh tranh với nhau – tác hại và lợi ích của ma sát. Và bạn không cần bất kỳ sự cạnh tranh! Bạn chỉ cần có một kiến thức tốt về các định luật vật lý và có khả năng trích xuất từ kiến thức này sử dụng thực tế. Tôi không cần vào lúc này lực ma sát? Vì vậy, nó nên được giảm: để làm cho bề mặt tiếp xúc của một mượt mà, trơn trượt. Có người cho hội đồng này để bôi nhọ xà phòng sàn hoặc dầu, ai đó đặt một chân đối tượng nặng giẻ ướt. Và bây giờ – 1-2 – và bạn đã hoàn tất! Nó di chuyển khá dễ dàng với nơi dinh thự hoàn toàn như vậy.

Lực ma sát là không ngừng hành với chúng ta trong suốt cuộc đời, cũng giống như lực hấp dẫn. Một nơi nào đó nó tạo ra bất tiện chúng ta, nhưng ở đâu đó mà không có nó không thể làm. Nhưng hãy rằng vì nó có thể, nó tồn tại, và nhiệm vụ của chúng tôi – để học cách sử dụng các định luật vật lý, vì vậy mà cuộc sống của chúng tôi trở nên thuận tiện hơn và thoải mái.

Lực Ma Sát Là Gì? Lực Ma Sát Nghỉ, Lực Ma Sát Lăn Và Lực Ma Sát Trượt

* Ví dụ: Lực ma sát trượt xuất hiện khi hãm chuyển động của người trượt patanh hay mài nhẵn bóng các mặt kim loại.

– Lực ma sát lăn sinh ra khi một vật lăn trên bề mặt của vật khác.

– Lực ma sát nghỉ giữ cho vật không trượt khi bị vật bị tác dụng của lực khác.

* Ví dụ: người và một số động vật có thể đi lại được hoặc cầm nắm được các vật nặng là nhờ có sự xuất hiện của lực ma sát nghỉ. * Đặc điểm của lực ma sát nghỉ:

– Cường độ của lực ma sát nghỉ thay đổi tùy theo lực tác dụng lên vật có xu hướng làm cho vật thay đổi chuyển động.

– Lực ma sát nghỉ luôn có tác dụng giữ vật ở trạng thái cân bằng khi có lực khác tác dụng lên vật.

– Nếu vật đứng yên mà chịu tác dụng của các lực không cân bằng thì có lực ma sát nghỉ.

II. Lực ma sát có thể có hại hoặc có ích

* Khi lực ma sát có hại thì phải tìm cách để giảm ma sát.

* Ví dụ: Như trong hình 6.3 SGK:

– Ở hình (b) lực ma sát (ma sát trượt) của trục làm mòn trục và cản chuyển động quay của bánh xe, nên muốn giảm ma sát ta thay bằng trục quay có ổ bi.

* Trong một số trường hợp ma sát là không thể thiếu.

* Ví dụ: như trong hình 6.4 SGK;

– Ở hình (b), nếu không có ma sát nghỉ thì không siết chặt được bulông hoặc đánh được diêm vì bị trượt, vì vậy phải tăng độ nhám của ốc hoặc của mặt sườn bao diêm;

– Ở hình (c), nếu không có ma sát thì xe không thể dừng xe.

III. Bài tập vận dụng lý thuyết Lực ma sát

* Câu C8 trang 23 SGK Vật Lý 8: Hãy giải thích các hiện tượng sau và cho biết trong các hiện tượng này lực ma sát có ích hay có hại.

a) Khi đi trên sàn gỗ, sàn đá hoa mới lau dễ bị ngã.

b) Ô tô đi vào bùn dễ bị sa lầy, có khi bánh quay tít mà xe không tiến lên được.

c) Giầy đi mãi đế bị mòn.

d) Phải bôi nhựa thông vào dây cung ở cần kéo nhị.

a) Khi đi trên sàn gỗ, sàn đá hoa mới lau dễ bị ngã vì lực ma sát với chân người rất nhỏ. Như vậy lực ma sát trong trường hợp này là có ích vì lực ma sát lúc này có tác dụng giữ người không bị ngã.

b) Ô tô đi vào bùn dễ bị sa lầy vì lực ma sát tác dụng lên lốp ô tô quá nhỏ. Vì lực mà sát nhỏ nên bánh xe ô tô bị trượt trên bùn không chuyển động được. Như vậy, lực ma sát trong trường hợp này là có ích

c) Giầy đi mãi đế bị mòn là do ma sát giữa mặt đường và đế giầy. Như vậy lực ma sát trong trường hợp này là có hại vì lực ma sát làm mòn đế giầy

d) Phải bôi nhựa thông vào dây cung ở cần kéo nhị làm tăng ma sát giữa dây cung và dây đàn nhị vậy khi kéo nhị sẽ kêu to. Như vậy lực ma sát trong trường hợp này là có ích vì lực ma sát sẽ làm cho dây đàn nhị rung mạnh hơn.

* Câu C9 trang 23 SGK Vật Lý 8: Ổ bi có tác dụng gì? Tại sao việc phát minh ra ổ bi lại có ý nghĩa quan trọng đến sự phát triển của khoa học và công nghệ?

– Trong các chi tiết máy, ổ bi có tác dụng làm giảm ma sát giữa trục quay và ổ đỡ.

– Việc sử dụng ổ bi đã thay thế ma sát trượt bằng ma sát lăn của các viên bi làm cho các máy móc hoạt động dễ dàng hơn, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành động lực học, cơ khí, chế tạo máy,…

– Chính vì vậy phát minh ra ổ bi có ý nghĩa quan trọng đến sự phát triển của khoa học và công nghệ.

Như vậy, với bài chia sẻ về Lực ma sát với các khái niệm về lực ma sát nghỉ, lực ma sát lăn và lực ma sát trượt ở trên hy vọng các em đã hiểu rõ hơn. Qua đó, các em cũng thấy rằng lực ma sát có điểm hại nhưng cũng có rất nhiều điểm có ích và đóng vai trò quan trọng trong thực tế đời sống.

Bài 6. Lực Ma Sát

Ngày soạn: 18/08/2012 Tiết 6: Lực ma sát A.Mục tiêu:– Nhận biết lực ma sát là một loại lực cơ học.Phân biệt được ma sát trượt, ma sát nghỉ, ma sát lăn.Làm thí nghiệm để phát hiện ma sát nghỉ.Phân tích được một số hiện tượng về lực ma sát có lợi,có hại trong đời sống và kĩ thuật.Nêu đượccác khắc phục tác hại của lực ma sát và vận dụng ích lợi của lực này– Rèn kĩ năng đo lực, đo Fms để rút ra nhận xét về đặc điểm của Fms-Thái độ: Nghiêm túc,trung thực và hợp tác trong thí nghiệm B.Chuẩn bị:-Mỗi nhóm: 1 lực kế, 1 miếng gỗ có móc, 1 quả cân-Cả lớp: Tranh vẽ to hình 6.1 C.Tổ chức hoạt động dạy học:1.Tổ chức:Ngày dạyThứTiếtLớpSĩ sốTên học sinh vắng

2.Kiểm tra:HS1:Thế nào là hai lực cân bằng? Hiện tượng gì xảy ra khi có lực cân bằng tác dụng lên vật? Chữa bài tập 5.5(SBT)HS2: Chữa bài tập 5.6 (SBT)3.Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS

Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập (3ph)-Yêu cầu HS đọc tình huống trong SGK và so sánh sự khác nhau giữa tục bánh xe bò ngày xưa với trục xe đạp và trục bánh ôtô-Sự phát minh ra ổ bi có ý nghĩa như thế nào?Chúng ta cùng tìm hiểu….Hoạt động 2:Nghiên cứu khi nào có lực ma sát (18ph)Yêu cầu HS đọc thông tin mục 1 và trả lời câu hỏi: Fmstrượt xuất hiện ở đâu?-Lực ma sát trượt xuất hiện khi nào?

-Yêu cầu HS hãy tìm Fmscòn xuất hiện ở đâu trong thực tế

-Yêu cầu HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi: Fmslăn xuất hiện giữa hòn bi và mặt sàn khi nào?-Yêu cầu HS tìm thêm ví dụ về ma sát lăn trong đời sống và trong kĩ thuật

-Lực ma sát lăn xuất hiện khi nào?

-Cho HS quan sát và yêu cầu HS phân tích H6.1 để trả lời câu hỏi C3

-Yêu cầu HS đọc hưóng dẫn thí nghiệm và nêu cách tiến hành.-Yêu cầu HS tiến hành TN theo nhóm-Yêu cầu HS trả lời C4 và giải thích

-Lực ma sát nghỉ xuất hiện trong trường hợp nào?Lưu ý:Fmsnghỉ có cường độ thay đổi theo lực tác dụng lên vật-Yêu cầu HS tìm ví dụ về ma sát nghỉ

Hoạt động 3:Tìm hiểu về lợi ích và tác hại của lực ma sát trong đời sống và trong kĩ thuật (10ph)-Yêu cầu HS quan sát H6.3,mô tả lại tác hại của ma sát và biện pháp làm giảm ma sát đó-GV chốt lại tác hại của ma sát và cách khắc phục: tra dầu mỡ giảm ma sát 8-10 lần;dùng ổ bi giảm ma sát 20-30 lần-Việc phát minh ra ổ bi có ý nghĩa ntn?-Yêu cầu HS quan sát H6.4 chỉ ra được lợi ích của ma sát và cách làm tăng(C7)

Hoạt động 4: Vận

Lý Thuyết Lực Ma Sát Vật Lí 8

Các lực cản trở chuyển động của một vật, tạo ra bởi những vật tiếp xúc với nó được gọi là lực ma sát.

1. Lực ma sát trượt

Lực ma sát trượt sinh ra khi một vật trượt trên bề mặt của vật khác. Lực ma sát trượt luôn ngược hướng chuyển động.

Ví dụ: Lực ma sát trượt xuất hiện khi hãm chuyển động của người trượt patanh hay mài nhẵn bóng các mặt kim loại. 2. Lực ma sát lăn

Lực ma sát lăn sinh ra khi một lăn trên bề mặt của vật khác.

Ví dụ: Ôtô đang chạy tắt máy, hay cánh quạt trần đang quay thì bị mất điện… sẽ chuyển động chậm dần rồi dừng lại là do có sự xuất hiện của lực ma sát lắn.

Chú ý: Cường độ lực ma sát lăn nhỏ hơn của lực ma sát trượt rất nhiều lần.

3. Lúc ma sát nghỉ

Lực ma sát nghỉ giữ cho vật không trượt khi bị vật bị tác dụng của lực khác.

Ví dụ: người và một số động vật có thể đi lại được hoặc cầm nắm được các vật nặng là nhờ có sự xuất hiện của lực ma sát nghỉ. Đặc điểm:

– Cường độ của lực ma sát nghỉ thay đổi tùy theo lực tác dụng lên vật có xu hướng làm cho vật thay đổi chuyển động.

– Lực ma sát nghỉ luôn có tác dụng giữ vật ở trạng thái cân bằng khi có lực khác tác dụng lên vật.

Chú ý:

– Nếu vật đứng yên mà chịu tác dụng của các lực cân bằng thì không có lực ma sát nghỉ.

– Nếu vật đứng yên mà chịu tác dụng của các lực không cân bằng thì có lực ma sát nghỉ.

4. Lực ma sát có thể có hại hoặc có ích

– Khi lực ma sát có hại thì phải tìm cách để giảm ma sát. Ví dụ như trong hình 6.3 SGK: Ở hình (a) lực ma sát làm tròn đĩa xe nên cần tra đầu vào xích. Ở hình (b) lực ma sát (ma sát trượt) của trục làm mòn trục và cản chuyển động quay của bánh xe, nên muốn giảm ma sát tat hay bằng trục quay có ổ bi.

– Trong một số trường hợp ma sát là không thể thiếu. Ví dụ như trong hình 6.4 SGK; Ở hình (a), bảng trơn hay quá nhẵn thì không thể dùng phấn để viết lên bảng. Để viết bảng dễ dàng thì cần tăng độ nhám của bảng để tăng ma sát trượt giữa phấn với bảng; Ở hình (b), nếu không có ma sát nghỉ thì không siết chặt được bulông hoặc đánh được diêm vì bị trượt, vì vậy phải tăng độ nhám của ốc hoặc của mặt sườn bao diêm; Ở hình (c), nếu không có ma sát thì xe không thể dừng được, nên cần tăng ma sát bằng cách tăng độ sâu khía rãnh mặt lốp.

chúng tôi