10 Nguyên Tắc Khi Giao Tiếp Qua Email

--- Bài mới hơn ---

  • Có Nên Sử Dụng Email Server Hosting?
  • 5 Lợi Ích Khi Doanh Nghiệp Đăng Kí Email Theo Tên Miền Riêng
  • 3 Lợi Ích Khi Sử Dụng Dịch Vụ Email Hosting
  • Email Hosting Là Gì? Lợi Ích Khi Sử Dụng Email Hosting?
  • Email Hosting Là Gì? Lợi Ích Của Việc Sử Dụng Email Hosting?
  • Mọi giao tiếp email, và mọi giao tiếp nói chung, đều phải có mục đích rõ ràng, và phải viết sao cho đạt được mục đích đó.

     

    Basic Email Communication:

    Ở mức độ cơ bản, thì mục tiêu của email là giao tiếp rõ ràng, hiểu đúng ý nhau, và làm việc hiệu quả.

     

    Đặc thù giao tiếp qua email là rất dễ gây hiểu sai ý nếu viết không tốt. Khi giao tiếp không rõ ràng, sẽ dẫn đến phải hỏi qua hỏi lại nhiều lần mất thời gian, hoặc hai bên hiểu sai ý nhau dẫn đến làm dự án không đúng, phải sửa lại, mất cả thời gian, quan hệ, và uy  tín hai bên.

     

    Người giao tiếp email hiệu quả, khi trao đổi công việc chỉ cần 1-2 email là giải quyết xong vấn đề. Người giao tiếp không tốt 9-10 emails qua lại vẫn chưa xong cái gì.

     

    Advanced Email communication:

    Ở cấp độ cao hơn, thì giao tiếp email công việc thường có có 2 dạng (1) truyền đạt luận điểm của mình và thuyết phục khách hàng tin vào luận điểm đó (2) khuyến khích khách hàng thực hiện một số thao tác/công việc mà mình mong muốn.

     

    Điều này thể hiện ở những email quan trọng, như email monthly work report, email xử lý tình huống khó như khi khách hàng không hài lòng, email đề xuất một yêu cầu nào đó, hay email cần khách hàng thực hiện một số việc phức tạp. Hầu như dự án nào cũng có những thời điểm xuất hiện tình huống đòi hỏi phải viết những email nhạy cảm và quan trọng.

     

    1. Viết câu chủ động, cấu trúc đơn giản, dễ hiểu, cô đọng.

     

    Không viết câu dài, câu cấu trúc phức tạp. Viết câu đơn giản có khi người ta còn không hiểu nữa là viết câu phức tạp. Viết câu ngắn, đi thẳng vào vấn đề, không diễn giải dài dòng. 

    Viết đến mức không xóa đi được thêm một chữ nào nữa thì mới là câu tối giản.

    Không viết câu dài, câu cấu trúc phức tạp. Viết câu đơn giản có khi người ta còn không hiểu nữa là viết câu phức tạp. Viết câu ngắn, đi thẳng vào vấn đề, không diễn giải dài dòng.

     

    2. Các luận điểm quan trọng nhất phải đưa lên đầu email, và highlight

     Cần tô đậm, in nghiêng, hoặc dùng color code, green cho ý tích cực, cam cho ý tiêu cực. Làm sao cho người đọc bận rộn 

    chỉ đọc lướt qua đã nắm được những ý quan trọng nhất mình muốn truyền đạt, và phải có ấn tượng

    mà mình muốn họ có. Khi có nhiều ý, các ý sắp xếp theo thứ tự quan trọng từ trên xuống.

    Cần, in nghiêng, hoặc dùng color code, green cho ý tích cực, cam cho ý tiêu cực. Làm sao cho người đọc bận rộnmà mình muốn họ có. Khi có nhiều ý, các ý sắp xếp theo thứ tự quan trọng từ trên xuống.

     

    3. Mọi ý đưa ra đều phải có dẫn chứng cụ thể.

    Screenshot, số liệu, ví dụ, link tới nguồn tham khảo. Không viết cái gì chung chung, không rõ ràng. Không bao giờ viết một ý theo cảm tính mà không có luận cứ hỗ trợ. Viết sao cho không ai bắt bẻ được một điểm nào. Người viết tới mức như thế là người có tư duy, và thường nhận được sự tôn trọng của đối tác.

    Screenshot, số liệu, ví dụ, link tới nguồn tham khảo. Không viết cái gì chung chung, không rõ ràng. Không bao giờ viết một ý theo cảm tính mà không có luận cứ hỗ trợ. Viết sao cho không ai bắt bẻ được một điểm nào. Người viết tới mức như thế là người có tư duy, và thường nhận được sự tôn trọng của đối tác.

     

    4. Nên dùng số liệu, hình ảnh một cách tinh tế để tạo hiệu ứng mình muốn.

    *Hiệu ứng so sánh before/after. Cho khách hàng cột mốc để so sánh, đối chiếu để họ dễ hình dung hiệu quả thực sự.

    Ví dụ:

    • Sau 9 tháng làm SEO,

      Ivivu tăng gấp đôi organic traffic (91%) year-over-year, và tăng organic revenue gấp 5 lần (425%)

      trong cùng thời gian. 

    • Đồ thị tăng trưởng sẽ có hiệu ứng mạnh hơn diễn giải text.

    Ví dụ:

    Muốn thể hiện chất lượng design, so sánh design mới vs. design cũ, và so sánh với design của các competitors. 

     

    5. Diễn giải lại ý của khách hàng theo cách mình hiểu, và hỏi họ xem mình hiểu thế có đúng không.

    Thao tác đơn giản này loại bỏ 90% khả năng hiểu nhầm ý khách hàng. 

    Mặt khác, khi trả lời một email dài của khách hàng, họ có nhiều luận điểm, thì nên quote lại từng ý của khách hàng, và trả lời cụ thể trên từng điểm một. Như thế tạo cảm giác rất rõ ràng, cụ thể, và dễ đọc, dễ theo dõi.

    Mặt khác, khi trả lời một email dài của khách hàng, họ có nhiều luận điểm, thì nên quote lại từng ý của khách hàng, và trả lời cụ thể trên từng điểm một. Như thế tạo cảm giác rất rõ ràng, cụ thể, và dễ đọc, dễ theo dõi.

     

    6. Đoán trước được các thắc mắc khách hàng sẽ có khi đọc mail 

    Khách hàng sẽ email hỏi lại các vướng mắc của họ, do đó cần đoán trước được những thắc mắc của khách hàng sẽ gặp khi thực hiện công việc mình yêu cầu, và 

    giải đáp các câu hỏi và vướng mắc đó ngay từ email đầu tiên trước khi họ hỏi.

    Khách hàng sẽ email hỏi lại các vướng mắc của họ, do đó cần đoán trước được những thắc mắc của khách hàng sẽ gặp khi thực hiện công việc mình yêu cầu, và

     

    7. Luôn luôn, luôn luôn check grammar và chính tả trong các email gởi cho khách hàng.

    Chúng ta đều biết các câu truyện cười khi người dân tộc nói tiếng Kinh rồi. Sai ngữ pháp có hiệu ứng giống hệt như vậy, và chúng ta sẽ thành “agency miền núi” ngay.

    Đây là trở ngại lớn khi xây dựng đẳng cấp trên thị trường quốc tế.

    Chúng ta đều biết các câu truyện cười khi người dân tộc nói tiếng Kinh rồi. Sai ngữ pháp có hiệu ứng giống hệt như vậy, và chúng ta sẽ thành “agency miền núi” ngay.

     

    8. Viết email phải luôn thể hiện sự tôn trọng khách hàng tuyệt đối qua cách viết. 

    Viết thể hiện tình cảm, sự thân thiện, tránh văn phong ra lệnh, hay lạnh lùng.

    • Khi nhờ khách hàng làm gì, dùng “Please help me do…” “Would you mind…”,  “let’s do …”.
    • Khi họ làm cho mình việc gì, cần “thank you” “I appciate that”
    • Khi mình sai thì thẳng thắn nhận lỗi “I am sorry” hay “this is my responsibility”.
    • Không áp đặt quan điểm của mình mà nên dùng câu hỏi “What do you think about…” “Would you like to do”…

     

     

     9. Truyền đạt luận điểm của mình và thuyết phục khách hàng tin vào luận điểm đó

    (1) Viết sao cho khách hàng nhanh chóng hiu và đng ý vi mình. Bản chất là gây dựng lòng tin.

     

    Ví dụ 1: khách hàng cho là kết quả công việc chưa tốt, và mình cần cho họ nhận thấy kết quả thực ra rất tốt và muốn họ phải tin/đồng ý với điều đó.

     

    Bản chất: Không làm họ tin được, thì nói qua nói lại, và việc hợp tác lâu dài sẽ rủi ro. Thời điểm họ tin, là vấn đề được giải quyết và chấm dứt tranh luận.

     

    Thế nên, viết phải có cấu trúc ý rõ ràng, thuyết phục, và văn phong xác quyết, mạnh mẽ. Phải đoán trước được các phản biện nếu có của khách hàng, và giải đáp nó ngay từ đầu trước khi họ hỏi.

     

    Ví dụ 2: SEO monthly email report: mục tiêu không đơn thuần là báo cáo công việc, mà để khách hàng hiểu rõ mọi việc đang diễn ra và tin tưởng đế tiếp tục hợp tác.

     

    Nên report phải thể hiện cho khách hàng thấy kết quả đạt được tốt hơn trước thế nào, nếu kết quả chưa tốt thì lý do vì sao, các việc đã xử lý để cho kết quả tốt lên, các việc đã làm trong tháng, các việc sẽ làm tháng sau.

     

    Sự rõ ràng xóa đi mọi nghi ngờ, và tạo lòng tin. Ngay cả khi kết quả chưa tích cực, cách giao tiếp rõ ràng và dũng cảm cũng làm khách hàng dễ chấp nhận và tin tưởng vào mình sẽ giải quyết được vấn đề.

     

    (2) Viết sao cho khách hàng d dàng làm theo.

    Ví dụ: mình muốn khách hàng đăng kí tài khoản authorize.net để mình code chức năng thanh toán. Khi đó, email phải có hướng dẫn rất cụ thể, step by step, có screenshot, để khách hàng dễ dàng làm theo.

     

    Bản chất: Khách hàng có thể rất bận, hoặc lớn tuổi, hoặc có kĩ năng máy tính không tốt. Bất cứ email yêu cầu nào mà chỉ hơi khó hiểu thì khách hàng sẽ bỏ đó, trì hoãn, và tự tạo ra các lý do khó khăn để không làm. Không biết xử lý tốt thì sẽ giục qua giục lại, trễ công việc mà lại ảnh hưởng quan hệ đôi bên.

     

    Chúng ta không viết email chung chung như là “Please signup an chúng tôi account and send us the login info so we can code the payment feature”.

     

    Mà email cần phải có link tới trang đăng kí để khách hàng chỉ việc bấm vào, có screenshot từng bước dể khách hàng chỉ việc xem và điền, có thông tin mẫu để khách hàng biết phải điền thế nào, nếu có vài ba gói dịch vụ thì cần tư vấn gói khách hàng nên chọn và vì sao, khi đăng kí xong, họ sẽ nhận được các email gì từ authorize.net, và cần fwd/gởi những thông tin gì cho mình. Set luôn deadline họ cần gởi thông tin cho mình (trong vòng 2 ngày/ hay this Friday) để khách hàng có động lực mà thực hiện.

     

    Thế nên, email viết tốt, phải:

    • Cực kì rõ ràng về lý do và các thao tác mình cần khách hàng làm, dễ dàng và cụ thể, và phải nói rõ với khách hàng điều đó. 
    • Phi hình dung trưc đưc cách ngưi đc tiếp nhn thông tin mình viết. 
    • Phải hiểu trước các câu hỏi và khó khăn khách hàng có thể gặp phải khi thực hiện yêu cầu của mình, và trả lời các câu hỏi đó trước khi khách hàng hỏi. 
    • Điều này sẽ tạo ra những email đặc biệt hiệu quả và dễ chịu, khách hàng luôn cảm thấy thoải mái khi giao tiếp với mình mà chính họ cũng không hiểu vì sao.

    Thế nên, email viết tốt, phải:

     

    Một số lưu ý khác:

    • Trong khi mình chủ động recommend giải pháp cho khách hàng, thì luôn để khách hàng là người lựa chọn và ra quyết định. Không bao giờ áp đặt.

     

    • Khi khách hàng muốn mình làm một việc mình không muốn, thì mình nói rõ ý họ muốn, vấn đề khó khăn của mình gặp phải, và đề xuất một giải pháp trung hòa tốt cho mình, và cũng tốt cho họ. Như thế mình thể hiện là mình hiểu họ, và mình muốn họ hiểu mình, và tìm giải pháp chung.

    Ví dụ:

     ”I see you want me to do X, and I understand why that is important for you (such as Why1, why2). However, from our side, we have a few challenges doing so. First, X, Second Y. So may we go for an alternative solution Z? It can both fulfill your need, and also make it a lot easier for us to do”…

     

    10. Văn phong và thần thái

     

    Khi viết email, các bạn là đại diện của công ty. Từng câu, từng chữ trong email công việc đều thể hiện phong cách và thương hiệu của công ty. Email viết lìu xìu thì khách hàng hiểu là công ty lìu xìu, email cụ thể, có chiều sâu, mạnh mẽ, thì khách hàng tin tưởng.

     

    Để cải thiện được văn phong và thần thái, chủ yếu phải cải thiện từ tính cách và năng lực của chính mình. Văn là người, chúng ta là người thế nào thì cách viết sẽ thể hiện rõ điều đó.

    Kết luận.

     

    Nếu làm chuyên môn tốt, mà không biết cách viết email để diễn đạt giá trị của mình, thì là lãng phí rất lớn công sức của cả team đã vất vả tạo ra kết quả. Đừng nghĩ là kết quả tốt thì khách hàng “tự hiểu” được điều đó. Phải viết rất mạnh mẽ để tạo hiệu ứng truyền thông tối đa về kết quả để khách hàng hiểu và tin tưởng.

     

    --- Bài cũ hơn ---

  • Văn Hóa Giao Tiếp Qua Email
  • Lợi Ích Khi Doanh Nghiệp Sử Dụng Email Marketing
  • Lợi Ích Và Rủi Ro Khi Sử Dụng Email Marketing
  • Địa Chỉ Email Là Gì? 7+ Lợi Ích Của Email So Với Thư Thông Thường
  • Email Marketing Là Gì? Chức Năng Và Lợi Ích Của Email Marketing.
  • Văn Hóa Giao Tiếp Qua Email

    --- Bài mới hơn ---

  • 10 Nguyên Tắc Khi Giao Tiếp Qua Email
  • Có Nên Sử Dụng Email Server Hosting?
  • 5 Lợi Ích Khi Doanh Nghiệp Đăng Kí Email Theo Tên Miền Riêng
  • 3 Lợi Ích Khi Sử Dụng Dịch Vụ Email Hosting
  • Email Hosting Là Gì? Lợi Ích Khi Sử Dụng Email Hosting?
  • Ngày nay, internet được xem như là công cụ giao tiếp kinh doanh chính nên chúng tôi sẽ là phương tiện trao đổi chủ yếu trong công việc. Vì vậy việc giao tiếp qua chúng tôi nên chú ý các nội dung sau:

    1. Tiêu đề

    Mỗi ngày chúng ta nhận được rất nhiều e.mail, vì vậy tiêu đề là yếu tố quan trọng nếu bạn muốn chúng tôi của mình nhanh chóng được đọc. Đa số chúng ta thường không nhận ra được tầm quan trọng của tiêu đề trong e.mail, nên thường có thói quen đặt tiêu đề cho có. Rất nhiều trường hợp còn để tiêu đề trống, điều này sẽ khiến người nhận cảm thấy khó chịu. Một tiêu đề thư nên ngắn gọn, thông báo chính xác nội dung của e.mail. Nếu chúng tôi bạn gửi mang tính định kỳ, chẳng hạn như báo cáo hàng tuần, bạn nên ghi thêm ngày tháng gửi trong tiêu đề. Tiêu đề nên viết không dấu và không có các ký tự lạ để tránh trường hợp người nhận không đọc được. Ngoài ra, bạn cũng cần phải thay đổi tiêu đề cho phù hợp với từng nội dung, để người nhận không bị nhầm lẫn giữa mail cũ và mail mới nếu nội dung đó có thay đổi, chỉnh sửa.

    2. Cấu trúc email

    Một chúng tôi luôn được xây dựng trên 3 phần chính cho dù dài hay ngắn.

    – Lời chào mở đầu: thể hiện sự tôn trọng của bạn với người nhận mail, ngoài ra nó cũng là một phép lịch sự. Ví dụ: Dear anh/ chị…!, Xin chào anh/chị…, Thân gửi anh/chị…

    – Nội dung: Nội dung email nhắc đến vấn đề mà bạn muốn trao đổi và đưa ra ý kiến, đề nghị của mình. Nội dung email cần ngắn gọn, cô đọng, chia làm nhiều đoạn, trong mỗi đoạn nên giới hạn một vài câu. Nếu có nhiều vấn đề cần trao đổi thì nên trình bày theo cách đánh số thứ tự hoặc xuống dòng cho từng vấn đề. Luôn kiểm tra chính tả và ngữ pháp để chắc chắn nội dung email của bạn được soạn thảo chính xác nhất, nếu không người nhận sẽ cho rằng bạn không quan tâm và thiếu tôn trọng họ hoặc có thể người đọc sẽ đặt câu hỏi về trình độ và sự nghiêm túc của bạn.

    3. Chữ ký

    Chữ ký giúp bạn tạo điều kiện thuận lợi cho người nhận mail trong việc phản hồi. Luôn kết thúc email với tên, chức vụ và các thông tin liên lạc như địa chỉ email, số điện thoại (kể cả email và số điện thoại nội bộ), fax, địa chỉ cơ quan.

    4. Điền email của người nhận sau cùng 

    Kinh nghiệm cho thấy, bạn nên để địa chỉ email của người nhận điền sau cùng, trước khi nhấn gửi, hãy kiểm tra cẩn thận tất cả các nội dung, bao gồm chính tả, ngữ pháp, chấm câu. Kiểm tra xem bạn đã nói rõ những nội dung cần nói? Giọng điệu email của bạn ra sao? Bạn đã đính kèm tài liệu muốn gửi chưa? Nếu bạn điền địa chỉ người nhận đầu tiên, một sơ sót nào đó sẽ khiến lá thư của bạn được gửi đi khi chưa hoàn thành và bạn sẽ không bao giờ có thể lấy lại được.

    5. Trả lời mail

    Nếu bạn nhận được một chúng tôi và cần phải trả lời nhưng bạn chưa có thời gian, hãy gửi một chúng tôi cho người gửi, thông báo bạn đã nhận được chúng tôi của họ, đồng thời cho biết thời gian bạn sẽ trả lời một cách chính thức. Khi không thể check mail trong một ngày hay nhiều hơn, bạn nên thiết lập chế độ gửi chúng tôi trả lời tự động để thông báo bạn tạm thời không có trong văn phòng.

    6. Thận trọng với các file đính kèm

    Mở file đính kèm là một trong những điều mà đa số người nhận mail không thích, nên đừng gửi thư có file đính kèm cho những người mà bạn không quen biết vì nhiều khả năng thư sẽ bị xóa, vì người nhận sợ đó là những file có chứa virus. Hơn nữa, những file gửi kèm với dung lượng lớn cần nhiều thời gian để tải về. Vì vậy, hãy nén những file có dung lượng lớn, đặc biệt là những file ảnh. Trừ những trường hợp cần thiết hãy gửi file đính kèm. Tốt nhất hãy dán nội dung thẳng vào email.

    7. Luôn cân nhắc các chức năng khi gửi email

    Bạn có thể gửi email cho mọi người bằng cách điền địa chỉ chúng tôi của họ vào một trong 3 phần: To, Cc và Bcc. Tuy nhiên, mỗi phần này đều mang một ý nghĩa khác nhau, do đó, hãy cẩn thận khi điền địa chỉ chúng tôi người nhận. Tương tự, hãy để ý xem địa chỉ chúng tôi của mình nằm ở đâu khi nhận được chúng tôi từ người khác. 

    + To: chúng tôi này gửi trực tiếp cho người nhận, người nhận đóng vai trò chính trong việc xử lý thông tin. Người gửi mong đợi phản hồi từ người nhận.

    + Cc: Người gửi muốn người nhận biết thông tin này. Người nhận không cần thiết phải trả lời hoặc xử lý những vấn đề được nhắc tới trong nội dung email.

    Để email của bạn được đón nhận tốt, nên:

    – Background luôn luôn trắng, tuyệt đối không sử dụng background màu mè.

    – Chỉ dùng màu mực đen hoặc xanh đậm.

    – Chỉ dùng những font chữ Unicode thông dụng như Arial, Time New Roman, Tahoma.

    – Không dùng chức năng tô đậm (bold) và viết chữ in hoa (ABC) cho toàn bức thư.

    – Không dùng ngôn ngữ @, từ lóng hoặc viết tắt trong email.

    – Địa chỉ email ngắn gọn. Tránh lấy những địa chỉ email phản cảm, thiếu chuyên nghiệp.

    – Luôn kiểm tra chính tả trước khi gửi mail.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Lợi Ích Khi Doanh Nghiệp Sử Dụng Email Marketing
  • Lợi Ích Và Rủi Ro Khi Sử Dụng Email Marketing
  • Địa Chỉ Email Là Gì? 7+ Lợi Ích Của Email So Với Thư Thông Thường
  • Email Marketing Là Gì? Chức Năng Và Lợi Ích Của Email Marketing.
  • 6 Lợi Ích Của Eat Clean – Phong Trào “Ăn Sạch” Đang Làm Mưa Làm Gió
  • Giao Tiếp Bằng Mắt Là Gì? Cách Giao Tiếp Bằng Mắt Hiệu Quả

    --- Bài mới hơn ---

  • Vì Sao Kỹ Năng Giao Tiếp Lại Cần Thiết?
  • Lợi Ích Và Tầm Quan Trọng Của Mail Server
  • Lợi Ích Khi Sử Dụng Mail Server Là Gì?
  • Quản Trị Mail Server Là Gì? Các Thuật Ngữ Thường Đi Kèm Với Mail Server
  • Mail Server Là Gì Và Lợi Ích Khi Sử Dụng Mail Server
  • Giao tiếp bằng mắt là gì? Tại sao giao tiếp bằng mắt là một yếu tố quan trọng trong các cuộc tiếp xúc giữa người với người. Giao tiếp bằng mắt là một yếu tố quan trọng của giao tiếp phi ngôn ngữ, bởi ánh mắt luôn là một trong những nơi thu hút tầm nhìn đầu tiên của người đối diện khi tiếp xúc.

    1. Tầm quan trọng khi giao tiếp bằng mắt

    Giao tiếp bằng mắt là một trong những kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ khó. Nhưng đồng thời giao tiếp bằng mắt cũng là hình thức giao tiếp phi ngôn từ mạnh mẽ nhất. Chúng ta thường quan niệm rằng giao tiếp qua ánh mắt là phải nhìn trực diện từ ánh mắt đến ánh mắt. Thực tế đối với nhiều người, giao tiếp bằng mắt là một cử chỉ thân mật nhưng đối với một số khác lại làm họ cảm thấy không thoải mái.

    Ví như: Khi bạn nhìn thẳng vào mắt người khác trong giao tiếp sẽ hiệu quả nếu cả hai bên đều cảm thấy thoải mái, nếu không có thể gây ra sự hiểu nhầm là một sự thách thức với đối phương.

    Trong nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học thế giới. Giao tiếp bằng mắt là kỹ năng mà mỗi người nên trau dồi, bởi nó mang lại những lợi ích to lớn. Thường xuyên giao tiếp bằng mắt không chỉ khiến bạn trông có vẻ hấp dẫn hơn rất nhiều trong mắt đối phương mà còn cải thiện chất lượng của sự tương tác đó. Giao tiếp bằng mắt thể hiện sự thân mật trong cuộc nói chuyện và khiến đối phương có cái nhìn tích cực hơn về sự tương tác cũng như cảm thấy kết nối hơn với bạn.

    Trên khuôn mặt của mỗi người, ngoài miệng là nơi phát ra âm thanh để thực hiện các cuộc giao tiếp, thì ánh mắt là nơi có sự chuyển động nhiều nhất của con người. Và đây cũng sẽ là nơi thu hút sự chú ý của người đối diện khi họ nhìn vào mặt của người đối diện.

    Các nhà nhân loại học cho rằng đôi mắt đặc biệt của con người phát triển nhằm giúp ta đạt được mức độ hợp tác cao hơn, vốn hữu ích cho sự sinh tồn và xây dựng nền văn minh. Tất cả những điều đó nói lên rằng: đôi mắt của bạn là để giao tiếp bằng mắt với người khác.

    Đôi mắt – nơi thể hiện cảm xúc

    Rất nhiều người quan niệm rằng ánh mắt là nơi khó giấu được cảm xúc nhất của một con người, dù họ có cố gắng che giấu đến đâu.

    Người ta vẫn thường nói “Đôi mắt không biết nói dối” (mặc dù những kẻ nói dối chuyên nghiệp thì có thể thật sự khiến đôi mắt nói dối thay mình). Đó là lý do tại sao những tay chơi bài thường đeo kính râm để che giấu phản ứng của họ trước đối thủ.

    Giao tiếp bằng mắt thể hiện sự chú ý

    Các nhà xã hội học nói rằng con người ngày nay khao khát sự chú ý. Mặc cho thực tế là đang “được kết nối” hơn bao giờ hết, con người vẫn khao khát những tương tác mặt đối mặt và muốn có một người thật sự lắng nghe họ.

    Giao tiếp bằng mắt cũng là một hình thức công nhận thông tin – một yếu tố rất quan trọng, cho đối phương thấy bạn nhận thức được điều họ nói.

    Giao tiếp bằng mắt thể hiện sự thân mật

    Theo những nghiên cứu cho thấy, khi bạn không chú tâm vào một điều gì đó, việc tương tác với nó sẽ khiến cho người thực hiện có cảm giác khó chịu, dễ nổi giận. Ví dụ như khi bạn tương tác trên internet, bạn dễ không có thiện cảm với những thứ bạn chỉ lướt qua mà không dừng lại để chăm chú xem và tương tác. Tuy nhiên khi bạn chăm chú nhìn vào mắt người đang có sự giao tiếp với mình, bạn rất ít khi nảy sinh sự khó chịu với đối phương.

    Đó chính là sự đồng điệu với người khác, chia sẻ cảm xúc, thể hiện sự chú ý, hình thành sự gắn kết: giao tiếp bằng mắt thật sự là một công cụ hiệu quả để kết nối với người khác.

    Chân thực: Một sự tiếp xúc bằng ánh mắt đầy thuyết phục phải là cái nhìn trực tiếp, nhìn thẳng và chân thực.

    Giữ sự tập trung: Bạn không nên thay đổi hướng nhìn quá nhanh. Hãy quan sát thật kỹ những người đang nghe mình nói với một khoảng thời gian vừa đủ dài.

    Di chuyển ánh nhìn hợp lý: Không nên chỉ tập trung nhìn chăm chăm vào duy nhất một người nào đó. Nếu bạn làm như vậy, cả bạn và đối tượng đều cảm thấy rất khó chịu mà bản thân bạn không biết.

    Thường xuyên thay đổi: Không nên chĩa cái nhìn ra xa đầy soi mói về phía người nghe. Cái nhìn của bạn phải là cái nhìn thiện cảm, thể hiện sự tự nhiên và chân thành.

    Giữ sự trao đổi qua lại với người nghe: Người nghe đến nhìn bạn và nghe bạn nói, họ cần được bạn quan tâm do đó bạn không nên chỉ nhìn chăm chăm vào một ai đó hay người ngồi hàng ghế cuối cùng hoặc bức tường cuối phòng, mà hãy đảo mắt liên tục để có thể quan sát được tất cả mọi người.

    Tạo không khí thân thiện, vui vẻ: Khi bạn cảm thấy căng thẳng hoặc xấu hổ bạn sẽ tìm cách lảng tránh ánh mắt của những người đang nghe đang chiếu vào bạn? Bạn phải vượt qua nó bởi vì bạn càng lảng tránh sẽ để cho người nghe biết rằng bạn đang không tự tin vào chính những thông tin mà bạn muốn truyền đạt cho họ. Hãy tạo không khí thoải mái, lấy lại bình tĩnh và đừng lảng tránh, nếu muốn tránh nhìn vào mắt của họ lúc này, bạn hãy nhìn vào một điểm nào đó trên khuôn mặt của họ, lúc này thoải mái cho bạn hơn.

    Cố gắng tạo sự tiếp xúc bằng ánh mắt với tất cả mọi người: Hãy hướng cái nhìn đến tất cả mọi người trong buổi thuyết trình, để mọi người biết rằng bạn quan tâm đến tất cả các biểu cảm của họ cho đề tài của bạn.

    • Khi nói chuyện, hãy nhìn thẳng vào người đối diện, song đừng nhìn chằm chằm. Thỉnh thoảng hãy đưa mắt nhìn phạm vi xung quanh họ để giảm tải căng thẳng cho cả hai.
    • Không đảo mắt liên hồi, nhìn xéo sang một người trong khi nói chuyện với người khác nữa.
    • Không đá lông nheo với người khác giới, trừ khi đó chỉ là cử chỉ hài hước bạn tạo ra cho mọi người vui vẻ.
    • Không hướng mắt nhìn xuống chân vì người bi quan, thiếu tự tin, kẻ phạm tội thường có cử chỉ này, do đó nó gây ra những cảm giác không hay ở người đối diện.
    • Dù nói chuyện với một người lớn tuổi hay nhỏ tuổi, bạn cũng đừng nên nhìn vào khuyết điểm trên thân thể của họ. Dù bạn không cố ý nhưng đôi khi ánh mắt của bạn lại gợi lên những ý nghĩ tiêu cực đầu họ.
    • Khi nhờ vả ai đó, trong khi chờ họ ra quyết định, không nên nhìn chằm chằm vào họ. Vô tình ánh mắt của bạn lại tạo áp lực bắt họ phải đồng ý giúp đỡ bạn. Khi ăn cơm, không nhìn người khác gắp thức ăn vì bạn sẽ khiến họ lúng túng.
    • Tránh để cho người đối diện thấy bạn khóc, bởi bạn sẽ khiến họ rất khó xử, dù họ có phải là người khiến cho bạn khóc hay không.

    Đôi mắt là nơi rất dễ thể hiện cảm xúc trên khuôn mặt

    Một số thông tin thêm về kinh doanh: Những ý tưởng kinh doanh ít vốn nhưng vẫn thu lợi nhuận “khủng”

    --- Bài cũ hơn ---

  • Lợi Ích Khi Làm Việc Bằng Tiếng Nước Ngoài
  • Tầm Quan Trọng Của Kỹ Năng Giao Tiếp Và Ứng Xử
  • Những Lợi Ích Không Ngờ Khi Bạn Học Tiếng Anh Giao Tiếp
  • Những Lợi Ích Khi Sử Dụng Công Cụ Top Email Marketing
  • Tư Vấn Tên Miền, Hosting, Website Và Dịch Vụ Email
  • Những Lưu Ý Khi Viết Email Giao Dịch Bằng Tiếng Anh

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Dùng Probably Trong Tiếng Anh (Kèm Nhiều Ví Dụ Cụ Thể)
  • Cách Phân Biệt, Sử Dụng Will Và Shall Trong Tiếng Anh
  • Will/shall, Be Going To Và Hiện Tại Tiếp Diễn Nói Về Tương Lai
  • Bài 8: Trợ Động Từ Will/would Và Shall/should, Ngữ Pháp, Từ Vựng, Bài Tập Hay
  • Cách Dùng Will Và Shall Khi Đưa Ra Yêu Cầu, Đề Nghị
  • Học tiếng Anh

    1. Lưu ý khi viết văn thư giao dịch (formal type) bằng tiếng Anh:

    Khi viết văn thư giao dịch bằng : thư tín thương mại (business letter): thư xin việc (application letter), thư mời (inviting letter), đơn hàng (Purchase Order), thư khiếu nại (letter of complaint), thư trả lời khiếu nại (letter of answer) …. ta cần chú ý và tuân thủ một số quy tắc sau:

    1. Không viết tắt: Phải viết đầy đủ I am, I will, I have seen, I do not, … không được viết I’am, I’ll, I don’t, I’ve seen

    2. Không dùng từ thông tục, tiếng lóng, từ thân mật: wanna, kid, dad, mate, …

    3. Không dùng động từ want cho ngôi thứ nhất, hãy dùng would like. Không dùng động từ should cho ngôi thứ 2 (đừng lên lớp khuyên bảo đối tác), chỉ dùng cho ngôi thứ nhất (xin lời khuyên). Dùng may hoặc could thay cho can, would thay cho will, …

    4. Hãy lễ độ dù cho đang bực tức: dùng Dear ở đầu thư, và dùng please khi muốn yêu cầu

    5. Hãy viết cho ngắn gọn, nhưng đủ ý. Câu văn cũng vậy, ngắn, không dùng câu phức với 3, 4 mệnh đề (complex sentense). Câu phải có đầy đủ subject, verb, direct object và indirect object nếu có.

    6. Hãy nhớ dùng và dùng chính xác các dấu chấm câu: chấm, chấm phẩy, phẩy, dấu hai chấm. nếu 1 ý chính có nhiều ý phụ, dùng dấu gạch đầu dòng. Hạn chế dùng hoặc tuyệt đối không dùng dấu chấm than (!).

    7. Tránh lỗi đặt câu rườm rà: Xảy ra tình trạng trong 1 câu không biết danh từ nào làm chủ cho động từ nào, hoặc không biết động từ nào thể hiện hành động của chủ từ nào, và không biết hành động đó tác động đến đối tượng nào.

    8. Tuyệt đối tránh: lỗi văn phạm, lỗi chính tả

    9. Tránh lỗi ambiguity: câu, từ nhiều nghĩa, gây hiểu lầm. Dùng từ đơn giản, không dùng từ bác học.

    • Regards, Best Regards, Hai cách này dùng thông dụng trong nhiều tình huống.
    • Sincerely Yours, Dùng trong – Faithfully Yours, Dùng trong thư trả lời của nhà cung cấp cho khách hàng, vì mang nghĩa “trung thành”. thư xin việc, thư khiếu nại, thư mời vì mang nghĩa “chân thành”

    2. Làm sao để gây ấn tượng tốt khi viết email bằng tiếng anh

    Nhiều người thường lo ngại rằng trình độ ngoại ngữ của mình chưa đủ để viết những bức thư tiếng anh giao dịch hiệu quả, đặc biệt là các bạn tốt nghiệp những chuyên ngành như Kế toán, Tài chính, Quản trị… vì vậy hy vọng nội dung sau đây hữu ích với nhiều bạn đang gặp phải vấn đề trên.

    2.1 Cách xưng hô khi viết email bằng tiếng anh

    Đối với hầu hết các loại thư tín thương mại, câu đầu tiên thường là lời hỏi thăm thể hiện sự quan tâm của bạn đối với người đọc.

    • I hope you are enjoying a fine summer. (Tôi hi vọng ngài đang có một mùa hè thú vị).
    • Thank you for your kind letter of January 5th. (Cảm ơn ngài vì bức thư ngày 5/1).
    • It was a pleasure meeting you at the conference this month. (Rất hân hạnh vì đã được gặp ngài tại buổi hội thảo vừa qua).
    • I appciate your patience in waiting for a response. (Tôi đánh giá cao sự kiên nhẫn chờ đợi hồi âm của ngài).

    Sau lời hỏi thăm đầu thư ngắn gọn, hãy nêu những điểm chính của bức thư trong một hoặc hai câu. Sử dụng vài đoạn văn ngắn gọn để nêu chi tiết cụ thể hơn của vấn đề bạn đang muốn đề cập. Nếu một đoạn văn đã diễn đạt đủ ý của bạn, đừng cố viết thêm để làm bức thư trông dài hơn.

    • I’m writing to enquire about… (Tôi viết thư để yêu cầu….)
    • We’d like to invite you to a members only luncheon on April 5th. (Chúng tôi rất mong ngài có mặt trong bữa ăn trưa với các thành viên khác vào ngày 5/4).

    2.3. Phần nội dung chính trong 1 bức thư được viết bằng tiếng anh thường bao gồm:

    • We regret to inform you… (Chúng tôi rất tiếc phải thông báo với ông/bà rằng…)
    • It is with great sadness that we… (Vô cùng thương tiếc báo tin…)
    • After careful consideration we have decided… (Sau khi đã xem xét cân nhắc, kỹ lưỡng chúng tôi đã quyết định…)
    • I am writing in reply to your letter of 4 September regarding your outstanding invoice. (Tôi viết thư để trả lời lá thư của ông/bà gửi ngày 4 tháng 9 về tờ hóa đơn chưa được thanh toán của công ty ông/bà)

    2.3.2 Khi bạn viết cho họ mà bạn muốn đề cập những việc đã trao đổi trong lá thư trước đó, hãy dùng những mẫu câu sau:

    • Further to our conversation, I’m pleased to confirm our appointment for 9.30am on Tuesday, 7 January. (Theo như chúng ta đã trao đổi, tôi rất vui được xác nhận lịch hẹn của chúng ta vào hồi 9:30 sáng thứ Ba ngày 7 tháng 1.)
    • As you started in your letter, … (Như khi bạn bắt đầu trong thư, …)
    • As you told me,… (Như bạn đã nói với tôi…)
    • As you mentioned in the pvious one,… (Như bạn đã đề cập trước đó…)
    • As I know what you wrote me,… (Như những gì bạn đã viết cho tôi…)

    2.3.3 Bạn cũng có thể dùng những mẫu câu lịch sự sau để hỏi về vấn đề nào đó:

    • I would be grateful if … (Tôi sẽ biết ơn nếu…)
    • I wonder if you could … (Tôi tự hỏi nếu bạn có thể… )
    • Could you please …? Could you tell me something about …? (Bạn có thể vui lòng… / Bạn có thể cho tôi biêt về…)
    • I would particularly like to know … (Tôi đăc biệt muốn biết…)
    • I would be interested in having more details about … (Tôi quan tấm đến việc có thêm chi tiết về việc…)
    • Could you please help me …(inform the student of final exam…), please? (Ông có thể vui lòng giúp tôi … (thông báo cho học sinh của kỳ thi cuối cùng …), xin vui lòng?)
    • I would like to ask your help … (Tôi muốn nhờ sự giúp đỡ của bạn về…)

    2.4 Cách kết thúc ấn tượng khi viết email bằng tiếng anh

    • I would be grateful if you could attend to this matter as soon as possible. (Tôi sẽ rất cảm ơn nếu ông/bà có thể giải quyết vấn đề này càng sớm càng tốt.)
    • If you would like any further information, please don’t hesitate to contact me. (Nếu ông/bà cần thêm thông tin gì, xin cứ liên hệ với tôi.)
    • I look forward to… (Tôi rất trông đợi…)
    • Please respond at your earliest convenience. (Xin hãy hồi âm ngay khi các ngài có thể).
    • Nếu bạn bắt đầu bằng Dear Mr, Dear Mrs, Dear Miss, hay Dear Ms, bạn nên kết thúc thư bằng cụm sau: Yours sincerely, (kính thư)
    • Tuy nhiên, nếu bạn bắt đầu lá thứ bằng Dear Sir, Dear Madam, hay Dear Sir or Madam, hãy dùng câu sau: Yours faithfully, (kính thư)

    Có nhiều cách để kết thúc thư điện tử trong công việc, nhưng thường dùng các cách sau: Regards, / Kind regards, / Best regards, / With kind regards, / Continues success, / Sincerely yours, / Sincerely / Best Wishes, / All the best! (kính thư). Cuối thư điện tử trong công việc, bạn nên viết họ tên đầy đủ, tổ chức, và địa chỉ liên hệ của mình.

    3. Một số từ viết tắt thường được sử dụng trong email

    • ASAP = as soon as possible
    • CC = carbon copy (khi bạn gửi thư cho quá một người, nên thêm từ này để báo cho người nhận biết những ai sẽ nhận thư)
    • ENC = enclosure (khi bạn gửi kèm theo thư những giấy tờ khác)
    • PP = per procurationem (Đây là tiếng La-tinh, nghĩa là bạn ký thay cho người khác khi viết thư; nếu họ không có mặt để tự ký)
    • PS = postscript (dùng khi bạn muốn thêm vài điều nữa sau khi bạn đã hoàn tất bức thư và đã ký tên – thông thường đối với thư viết tay)
    • PTO (informal) = please turn over (chắc chắn rằng người đọc thư biết rằng bức thư còn được tiếp tục ở mặt sau)
    • RSVP = please reply (Vui lòng hồi đáp)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phrasal Verbs Và 1000 Cụm Động Từ Thông Dụng Trong Tiếng Anh
  • Phrasal Verbs Toàn Tập : 7 Điều Bạn Cần Biết Về Phrasal Verbs
  • Phrasal Verb Là Gì? Trọn Bộ 200 Phrasal Verbs Thông Dụng Nhất
  • Unit 1 Lớp 8 A Closer Look 2
  • Tất Tần Tật Cách Sử Dụng To
  • Lợi Ích Khi Sử Dụng Tiếng Việt Trong Giao Tiếp Tiếng Anh

    --- Bài mới hơn ---

  • Đồ Chơi Cho Bé Học Tiếng Anh Mang Lại Nhiều Lợi Ích Siêu Việt
  • Tủ Lạnh Trong Tiếng Anh Đọc Là Gì?
  • Những Lợi Ích Tuyệt Vời Từ Trái Khổ Qua Dành Cho Sức Khỏe
  • Tác Dụng Từ Trái Khổ Qua Rừng
  • Ngạc Nhiên Với Trái Khổ Qua Rừng Và Những Lợi Ích Của Nó
  • Chỉ ba năm trước, giống với nhiều người, mình có một ngộ nhận: cách tốt nhất để nói tiếng Anh là sử dụng tiếng Anh hoàn toàn. Nhưng sau hai năm đọc sách và nghiên cứu ở Mỹ, mình nhận ra tiếng mẹ đẻ nên là đòn bẩy thay vì trở lực trong việc học tiếng Anh.

    Các nghiên cứu chỉ ra rằng kỹ năng trong tiếng mẹ đẻ hỗ trợ nhiều khi bạn học ngôn ngữ thứ hai. Ví dụ, một người viết tiếng Việt giỏi sẽ có khả năng cao là viết tiếng Anh giỏi khi được học ngôn ngữ này.

    Hồi năm 2022, khi mới sang Mỹ, mình dạy trẻ con bằng cách “trộn” tiếng Anh với tiếng Việt. Ví dụ, khi nhờ con lấy hộ cái thìa “Can you take the spoons for me”? Và cháu hỏi lại “Take what, daddy?”, mình sẽ nhắc lại câu hỏi “Can you take ‘cái thìa’ for daddy”. Như vậy, trẻ sẽ quen với cấu trúc “Can you take…. for me?”. Và một thời gian sau, các con sẽ có khả năng liên hệ giữa tiếng mẹ đẻ và tiếng Anh. Cách này rất hiệu quả với hai đứa con mình.

    Mình lần lượt vào từng phòng để đảm bảo mọi việc đều ổn và xem cần giúp gì không. Các phòng đều sôi nổi, duy một phòng có một bạn ở trình độ căn bản, nói mãi không xong một câu nên mọi người có vẻ sốt ruột. Mình ngồi nghe một lúc rồi đưa ra gợi ý: “Why don’t you use some Vietnamese for the words you don’t know?”, bạn ấy nói luôn bằng tiếng Việt: ” Ý em là em có thể giao tiếp với người thân qua Skype ạ”.

    Mình ngồi nghe nên biết bạn “bí” từ “giao tiếp” nên nói “You can say: I can ‘giao tiếp’ with friends through Skype”. Bạn hiểu ý và áp dụng “chiến thuật”, mình ngồi nghe thêm một lúc thấy cuộc nói chuyện bắt đầu rôm rả thì mới chuyển qua phòng khác.

    Cách “trộn” tiếng Việt như trên sẽ rất lợi vì khi nghe, bạn cùng phòng sẽ biết ngay từ “giao tiếp” tiếng Anh là gì. Và quan trọng là quá trình giao tiếp không bị ngắt quãng chỉ vì một từ bạn không biết, buổi nói chuyện sẽ tự nhiên và hiệu quả hơn. Phương pháp luyện tập này chỉ áp dụng được khi bạn nói chuyện với người biết tiếng Việt. Hơn thế, sau khi “trộn” tiếng Việt và sửa, ví dụ từ “giao tiếp” là “communicate” ở trên, bạn sẽ nhớ từ rất lâu và sâu.

    Sau khi đi một lượt qua các phòng khác và trở lại phòng của ba bạn, mình thấy cuộc nói chuyện đã “trôi” hơn rất nhiều. Một phần do bạn ở trên có thể sử dụng tiếng Việt khi “bí từ”, phần còn lại do được “giải tỏa tâm lý”.

    Phương pháp “trộn” ngôn ngữ này trong ngôn ngữ học gọi là “code-mixing”, được áp dụng trong cả luyện nói và luyện viết. Các bạn khi thực hành tiếng Anh với một người Việt khác có thể sử dụng phương pháp này. Một giáo viên dạy tiếng Anh nếu biết cách dùng “code-mixing” với học trò cũng sẽ cho hiệu quả rất cao, do học sinh tận dụng được kiến thức đã biết ở tiếng Việt và áp dụng vào tiếng Anh.

    Quang Nguyen

    --- Bài cũ hơn ---

  • Kỷ Niệm Thành Lập Công Ty Tiếng Anh Là Gì? Tại Sao Tổ Chức?
  • Công Ty Mẹ Tiếng Anh Là Gì? Công Ty Con Tiếng Anh Là Gì? Mô Hình Ctm
  • Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn, Công Ty Cổ Phần Tiếng Anh Là Gì?
  • Làm Thêm Tiếng Anh Là Gì? Một Số Các Việc Làm Thêm Thịnh Hành
  • Viết Một Đoạn Văn Bằng Tiếng Anh Về Dịch Vụ Cộng Đồng Hoặc Công Việc Tình Nguyện
  • Lợi Ích Kỳ Diệu Của Giao Tiếp

    --- Bài mới hơn ---

  • Lợi Ích Của Giao Tiếp Trong Kinh Doanh
  • Đánh Giá Vai Trò Của Kỹ Năng Giao Tiếp Trong Cuộc Sống Của Con Người
  • Thư Viện Trường Tiểu Học Tiếng Anh Có Những Lợi Ích Gì?
  • Học Tiếng Anh Có Những Lợi Ích Gì?
  • Tổng Hợp Những Lợi Ích Khi Tổ Chức Quản Lý Bằng Máy Chấm Công
  • Theo nghiên cứu của các chuyên gia Đại học Carnegie Mellon (Mỹ), những người cao niên ưa hoạt động xã hội, có nhiều bạn bè thì thường có sức khỏe thể chất, tinh thần tốt hơn so với nhóm người đối chứng. Đặc biệt, phổi và hệ thống hô hấp của họ khỏe mạnh hơn so với nhóm người ít hoạt động xã hội.

    Bộ não năng động

    Thực tế cho thấy càng ít cơ hội giao tiếp với mọi người xung quanh thì con người càng sống khép kín và phản ứng cũng chậm chạp hơn. Ngược lại, những tiếp xúc và tương tác của con người là cách hay góp phần “refresh” (làm mới) bộ não. Nhờ giao tiếp, hoạt động của khoang miệng và vòm họng sẽ thúc đẩy cung ứng máu và tăng dưỡng khí lên não bộ.

    Theo Phó Giáo sư tâm lý Crista Crittenden, Đại học Carnegie Mellon, những người ưa hoạt động thì sức khỏe tinh thần cũng được cải thiện. Đặc biệt, với độ tuổi trung niên, giao tiếp là phương pháp hữu hiệu để ngăn chặn lão hóa. Bởi khi tăng cường giao tiếp với người xung quanh, bộ não con người sẽ được cung cấp nhiều thông tin mới mẻ, đôi khi tạo ra sự thu hút và ký ức khó quên, giúp kích thích năng lực trí nhớ.

    Giảm căng thẳng

    Không chỉ bằng lời nói, những cử chỉ trong giao tiếp như nắm tay, ôm hay nụ cười có khả năng giúp giải tỏa mọi lo âu, căng thẳng. Ai cũng biết, việc cười nói khiến tâm trạng vui vẻ sảng khoái và còn đem lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe. Theo tạp chí Discovery, cười sẽ làm tăng chức năng hệ miễn dịch, điều hòa huyết áp, kích thích hoạt động của các cơ quan nội tạng và giảm đau.

    Kết quả nghiên cứu của Đại học Maryland (Mỹ) cũng đưa ra mối liên hệ giữa việc cười và sức khỏe tim mạch, khiến thành mạch máu giãn nở và giúp máu lưu thông tốt hơn. Hơn nữa, lượng hoóc môn cortisol và epinephrine – tác nhân gây stress tiết ra trong cơ thể có khuynh hướng giảm đi rất nhiều.

    Tăng động lực giảm cân

    Bên cạnh công việc, đồng nghiệp tại các công sở thường rủ nhau cùng tham gia hoạt động xã hội, tập luyện các bài tập thể dục, học công thức nấu ăn hoặc chơi một môn thể thao nào đó… Như vậy, thay vì một mình thực hiện một chế độ giảm cân, người ta sẽ có nhiều người cùng nhau trao đổi các kinh nghiệm để học hỏi, tham khảo giúp đạt được hiệu quả tốt nhất. Với bạn thân, họ có thể cùng nhau lập ra các kế hoạch, cùng tham gia tập luyện và áp dụng thực đơn giảm cân.

    Cũng theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Bắc Carolina, (Mỹ), khi phụ nữ thường xuyên chia sẻ với bạn đời thì họ có thêm 50% động lực, để luyện tập các bài tập thể dục giúp cơ thể. Hơn nữa, việc luyện tập những bài tập giúp giảm cân nhanh như đạp xe, chạy bộ, trượt tuyết, đi bộ, chơi cầu lông rất cần có thêm một người thân ở bên cạnh động viên, hỗ trợ.

    Kéo dài tuổi thọ

    Phó Giáo sư Julianne Holt-Lunstad và nhóm đồng nghiệp thuộc trường Đại học Trẻ Brigham tại bang Utah (Mỹ) từng tiến hành phân tích kết quả nghiên cứu đối với hơn 300.000 người trên 18 tuổi về tác động của các mối quan hệ như quan hệ gia đình, bạn bè hay vợ chồng. Kết quả phân tích cho thấy những người có giao tiếp xã hội tốt có thể sống lâu hơn bốn năm so với những người có quan hệ xã hội không tốt.

    Bà Julianne Holt-Lunstad cho biết, nghiên cứu chỉ ra rằng những người có quan hệ xã hội tốt thường là những người năng động, tham gia tích cực các hoạt động xã hội và điều này giúp họ khỏe mạnh hơn.

    Trong khi đó, bà Sonja Lyubomirsky, Giáo sư tâm lý chuyên nghiên cứu về hạnh phúc thuộc trường Đại học California cũng cho rằng, mối quan hệ xã hội tác động đến sức khỏe của con người theo nhiều cách khác nhau. Những giao tiếp này có thể giúp hình thành các thói quen có lợi cho sức khỏe và tăng cường hệ miễn dịch.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Lợi Ích Của Giao Tiếp Tốt Trong Kinh Doanh
  • 7 Lợi Ích Của Giấm Táo Đối Với Sức Khỏe Bà Bầu
  • 6 Lợi Ích Tuyệt Vời Của Giấm Táo Đã Được Khoa Học Nghiên Cứu
  • 6 Lợi Ích Tuyệt Vời Của Giấm Táo Đối Với Sức Khỏe
  • Lợi Ích Của Kinh Tế Việt Nam Khi Gia Nhập Wto
  • Những Lợi Ích Không Ngờ Khi Bạn Học Tiếng Anh Giao Tiếp

    --- Bài mới hơn ---

  • Tầm Quan Trọng Của Kỹ Năng Giao Tiếp Và Ứng Xử
  • Lợi Ích Khi Làm Việc Bằng Tiếng Nước Ngoài
  • Giao Tiếp Bằng Mắt Là Gì? Cách Giao Tiếp Bằng Mắt Hiệu Quả
  • Vì Sao Kỹ Năng Giao Tiếp Lại Cần Thiết?
  • Lợi Ích Và Tầm Quan Trọng Của Mail Server
  • Học tiếng Anh thì có lợi ích gì? (Nguồn: English Town)

    Lợi ích nghề nghiệp

    Tiếng Anh là ngôn ngữ xu hướng ở thời điểm hiện tại, bên cạnh đó sự hội nhập cũng yêu cầu các ứng viên xin việc có khả năng sử dụng tiếng Anh cao. Vì thế, khi bạn có thể học tốt tiếng Anh, đặc biệt là tiếng Anh giao tiếp, bạn sẽ dễ dàng có cơ hội nghề nghiệp cao hơn. Các cộng đồng doanh nghiệp quốc tế thường sử dụng tiếng Anh để giao tiếp với nhau và điều đó thường yêu cầu các nhân viên của công ty cũng phải biết sử dụng nhiều thứ tiếng, ít nhất là tiếng Anh.

    Thành thạo tiếng Anh giao tiếp sẽ giúp bạn có thêm cơ hội để bước vào những cánh cổng của các tập đoàn, công ty hàng đầu thế giới, cho bạn thăng tiến trong môi trường làm việc đòi hỏi cạnh tranh và học hỏi cao.

    Cơ hội học hỏi

    Tiếng Anh là ngôn ngữ toàn cầu, trên thế giới, hầu như các nước đã sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính thứ 2, là phương tiện để mọi người có thể hiểu được nhau. Trong các sự kiện quốc tế quan trọng, tiếng Anh được sử dụng như ngôn ngữ giao tiếp thông dụng.

    Bạn muốn đi khắp nơi trên thế giới để học hỏi hay khám phá, có lẽ bạn không thể bỏ qua ngôn ngữ này. Khả năng tiếp nhận kiến thức mới của bạn sẽ cao hơn, có nhiều cái nhìn mới về thế giới hơn.

    Và ngôn ngữ không còn là rào cản, gánh nặng đè lên những ai có sở thích đi du lịch khám phá. Bạn sẽ không còn lo lắng, băn khoăn khi quyết định đặt chân đến các quốc gia khác. Sử dụng tiếng Anh thành thạo, sẽ có cơ hội đi nhiều nước hơn và bạn sẽ có nhiều kiến thức về nét văn hóa, phong tục tập quán của nhiều quốc gia khác nhau.

    Có thêm nhiều bạn bè

    Nhiều bạn bè cũng là cơ hội giúp ta mở rộng cánh cửa làm việc và tạo thêm nhiều mối quan hệ khi giao tiếp ngoài xã hội. Bằng những trang mạng xã hội như Facebook, Skype, Tango,… bạn có thể có rất nhiều bạn bè gần xa, nếu như có thêm tiếng Anh bạn lại càng dễ dàng có những người bạn nước ngoài. Đó lại là một cách giúp bạn có cơ hội học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm trong việc sử dụng tiếng Anh giao tiếp.

    Là du học sinh? Bạn sẽ tiếp cận được với các trường đại học hàng đầu

    Được sử dụng rất rộng rãi, nên nếu bạn có ý định đi du học, thì tiếng Anh là yếu tố đầu tiên bạn phải nghĩ đến. Tất cả trường đại học đều yêu cầu vốn tiếng Anh vững vàng, vì thế để thành công trong việc đăng kí học tại các trường nước ngoài, bạn cần chuẩn bị thật kỹ càng vốn tiếng Anh của mình.

    Du học thật dễ dàng nếu bạn vững tiếng Anh – (Nguồn: Asemlink)

    Dễ dàng thực hiện những sở thích của bản thân

    Bạn thích xem phim, thích đọc sách, thích nền âm nhạc quốc tế,…? Tiếng Anh sẽ là vị cứu tinh của bạn đó. Khi tiếp cận với một tác phẩm văn học nổi tiếng thế giới, bạn sẽ có những cảm nhận chân thật mà người dịch không bao giờ chuyển tải hết được nếu như vốn tiếng Anh của bạn vững vàng.

    Hoặc những bộ phim nổi tiếng sử dụng tiếng Anh, bạn sẽ không bỏ lỡ những cảnh quay đẹp khi đang đọc phụ đề nữa đâu. Có tiếng Anh tốt, bạn sẽ không cần vất vả như vậy nữa.

    Tiếng Anh có lẽ là thử thách thú vị nhất. Vì không phải ngày một ngày hai mà bạn có thể có vốn tiếng Anh vững vàng. Học tiếng Anh và bạn sẽ biết được kiên nhẫn của bản thân đang ở mức độ nào. Nếu bạn đang cần một thử thách, mà bạn lại chưa biết tiếng Anh, có lẽ đây là lực chọn thú vị đấy. Sau khi vượt qua thử thách đó, sẽ có nhiều bài học mới về kỹ năng giao tiếp, làm chủ tình huống và kỹ năng sống bằng tiếng Anh mở ra cho bạn.

    Vân Phạm tổng hợp

    Edu2Review – Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam

    --- Bài cũ hơn ---

  • Những Lợi Ích Khi Sử Dụng Công Cụ Top Email Marketing
  • Tư Vấn Tên Miền, Hosting, Website Và Dịch Vụ Email
  • Ưu Điểm Của Email So Với Thư Truyền Thống?
  • Email Là Gì? Lợi Ích Của Email So Với Thư Thường
  • Lợi Ích Của Email Marketing Trong Bán Hàng Trực Tuyến
  • Lợi Ích Của Kỹ Năng Giao Tiếp

    --- Bài mới hơn ---

  • Lợi Ích Của Kĩ Năng Giao Tiếp Đối Với Nhân Viên Bảo Vệ
  • Kỹ Năng Giao Tiếp Là Gì? Những Yếu Tố Giúp Cải Thiện Kỹ Năng Giao Tiếp
  • 7 Lợi Ích Tuyệt Vời Của Khoai Tây
  • 9 Lợi Ích Không Ngờ Của Khoai Tây
  • 30 Lợi Ích Sức Khỏe Của Khoai Tây!
  • Cụ thể, mỗi cá nhân nên tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng, các phong trào thi đua đoàn, hội do doanh nghiệp hay đoàn thể tổ chức. Thông qua hoạt động phong trào, nhân viên sẽ mở rộng mối quan hệ với đồng nghiệp, giải tỏa được áp lực trong công việc hằng ngày. Các phong trào thi đua, hoạt động cộng đồng còn là cơ hội để các nhân viên học hỏi, nâng cao tay nghề và giao lưu văn hóa.

    Thống kê cho thấy 85% thành công trong công việc là nhờ kỹ năng giao tiếp tốt. Ở góc độ một công ty, “giao tiếp” được hiểu là việc xác lập mối quan hệ và sự tiếp xúc giữa con người với nhau nhằm thỏa mãn nhu cầu nhất định. Trên cơ sở thu nhận thông tin, hai bên giao tiếp sẽ xây dựng, điều chỉnh mục tiêu, hành vi qua sự tác động lẫn nhau để cùng hiểu biết về tình huống, cùng tiếng nói, đem lại nhiều lợi ích cho hai phía. Trong doanh nghiệp, việc tạo ra môi trường làm việc dễ chịu sẽ giúp công việc của mỗi cá nhân trở nên trôi chảy. Để hoàn thiện điều đó, mỗi người cần có một số bí quyết giao tiếp trong công sở.

    ♠ Website Mạng Việc Làm sẽ giúp bạn có được những thông tin giúp bạn Tìm Việc Làm thậm chí là Tìm Việc Nhanh để trang trải cho cuộc sống!

    Giao tiếp tốt là cách để ứng viên khẳng định mình trước nhà tuyển dụng

    ♠ Bạn đang gặp rắc rối vì khó khăn? Mang Viec Lam sẽ hỗ trợ bạn những thông tin tuyển dụng mới nhất!

    Ngày nay, quá trình tham gia các công tác đoàn thể, hoạt động xã hội còn được đưa vào bản nhận xét, đánh giá cá nhân của mỗi ứng viên khi xét tuyển nâng bậc hay ứng cử tìm việc làm mới. Đó cũng được xem là một trong những kỹ năng quan trọng để nhà tuyển dụng đưa ra quyết định tuyển chọn ứng viên. Chị Lê Thị Dung, ứng viên từng đăng tin tìm việc tại Phòng Dịch vụ – Việc làm Báo Người Lao Động, tâm sự: “Vào làm việc tại cơ quan mới, tôi luôn tích cực tham gia hoạt động thi đua văn nghệ do cơ quan tổ chức. Mặc dù công việc khá bận rộn nhưng tôi vẫn cố gắng dành thời gian để tham gia tập luyện cùng đồng nghiệp. Đó là cách để tôi được gần gũi, làm quen và cọ xát nghề nghiệp với các anh chị em trong doanh nghiệp”.

    Giao tiếp công sở là vấn đề rất quan trọng khi đi làm. Để có mối quan hệ tốt, kỹ năng giao tiếp đóng vai trò hàng đầu. Nó không chỉ là cầu nối giúp nhân viên thắt chặt tình thâm mà còn giúp bạn thăng tiến trong công việc.

    Truy cập để xem nhiều hơn tại chúng tôi – Kết Nối Sự Nghiệp, Tuyển Dụng, Kiếm Tìm Việc Nhanh 24H

    Hotline: (028) 2222 2236 / (08) 2266 3636 / (08) 2268 3636

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Tận Dụng Tối Đa Lợi Ích Của Kem Chống Nắng
  • Tác Dụng Và Các Lợi Ích Của Kem Chống Nắng
  • Lợi Ích Của Việc Sử Dụng Kem Chống Nắng
  • Những Lợi Ích Của Kem Chống Nắng Mang Lại Cho Da
  • Lợi Ích Của Kem Chống Nắng
  • Email Và Những Lợi Ích Khi Sử Dụng Email

    --- Bài mới hơn ---

  • Lợi Ích Của Email Là Gì? Bạn Đã Hiểu Rõ Hết Về Email Chưa?
  • Những Lợi Ích Khi Tạo Email Doanh Nghiệp Theo Tên Miền Website
  • 13 Lợi Ích Của Phần Mềm Erp Đối Với Sự Tăng Trưởng Của Tổ Chức
  • Hệ Thống Erp Có Lợi Ích Gì Khi Triển Khai
  • 6 Lợi Ích Hệ Thống Erp Mang Lại Cho Doanh Nghiệp
  • Trong thời đại công nghệ số như hiện nay, hàng loạt những phát minh khoa học công nghệ được ứng dụng trong cuộc sống. Ngày xưa muốn gửi một bức thư, chúng ta phải mất rất nhiều thời gian để đi từ nhà ra đến bưu điện bỏ vào hộp thư. Chưa kể lại phải tốn thời gian để di chuyển thư từ nơi này sang nơi khác. Tùy theo khoảng cách địa lý xa hay gần mà thời gian tốn nhiều hay ít. Nhưng cảm giác khi phải chờ đợi một thứ gì đó hoàn toàn không thoải mái chút nào. Chưa hết, việc gửi nhận thư theo cách truyền thống trước đây thì không ai dám đảm bảo chắc chắn rằng không có vấn đề phát sinh trong quá trình gửi. Mất thư, lạc thư và nhiều vấn đề không mong muốn khác. Để khắc phục tình trạng đó, thư điện tử đã được phát minh và ngay lập tức được ứng dụng rộng rãi trên toàn thế giới cho đến bây giờ.

    Email đã dần trở nên phổ biến và cần thiết đối với con người

    Thư điện tử hay còn gọi là Email, viết tắt của từ Electric Mail. Email là cụm từ đã trở nên phổ biến trong mọi lĩnh vực của cuộc sống hiện đại. Nhiều người cảm thấy rất hài lòng với dịch vụ thư điện tử này. Vậy thư điện tử hay Email mang lại những lợi ích gì cho người dùng?

    1. Rút ngắn thời gian, khoảng cách giữa việc gửi và nhận thư

    Trước đây khi email chưa ra đời, các thao tác khi chuyển một bức thư thật quá rườm rà và phức tạp. Từ nhà đến bưu điện, từ bưu điện này sang bưu điện khác, sau đó lại từ bưu điện về nơi nhận. Trung bình thì nhanh nhất bạn cũng phải mất ba đến bốn ngày mới nhận được thư. Thông tin được truyền đi rất chậm. Giờ đây, chỉ cần một vài cú nhấp chuột, mất chưa đầy một phút, người bên kia sẽ nhận được thư. Thời gian được rút ngắn một cách đáng kể. Mọi thao tác được đơn giản hóa.

    2. Tiết kiệm chi phí cho quá trình chuyển thư nơi này sang nơi khác

    Sẽ không tốn thời gian vận chuyển, không cần dùng đến phương tiện để chuyển phát thư. Chỉ cần có mạng Internet. Internet được phủ sóng khắp nơi nên bạn không cần phải lo lắng về việc gửi thư. Một chiếc Smartphone hay Laptop kết nối Internet là bạn có thể gửi thư theo ý muốn. Bạn có thể luôn luôn chủ động được trong việc gửi thư mọi lúc mọi nơi.

    Gmail là một trong những ứng dụng mail của Google được nhiều người sử dụng

    3. Không mất nhiều thời gian cho việc viết thư

    Nếu như trước đây, bạn phải nắn nót viết từng chữ nhằm truyền đạt thông tin một cách hiệu quả nhất. Thì nay, nội dung mail được soạn trên máy tính thông qua Word, Excel hay một loại file soạn thảo văn bản nào đó. Việc gõ trên bàn phím sẽ nhanh chóng, tiện lợi và đỡ mất thời gian của người dùng hơn rất nhiều.

    4. Chứa nhiều nội dung thông tin trong một lần gửi

    Email có thể truyền tải một cách đầy đủ thông điệp mà người dùng muốn gửi đi bao gồm h ình ảnh, âm thanh, nội dung văn bản,…với dung lượng lớn theo dạng nhập trực tiếp vào khung soạn thảo hoặc đính kèm file.

    Mỗi người dùng đều có thể tạo cho mình một hoặc nhiều tài khoản riêng, luôn đảm bảo quyền riêng tư của mỗi cá nhân. Một số ứng dụng Email có tính bảo mật cao như: Gmail, Ymail, Hotmail. Bạn có thể truy cập Email bằng trình duyệt web hoặc có thể sử dụng các phần mềm quản lý và lưu trữ dữ liệu mail như Microsoft Outlook. Nếu bạn muốn sử dụng email trên phần mềm Outlook thì có thể tham khảo hướng dẫn: . Cách cài đặt Email trên Outlook

    --- Bài cũ hơn ---

  • Email Là Gì? Lợi Ích Của Email Là Theo Tên Miền Riêng Là Gì?
  • Điểm Danh Các Lợi Ích Của Email Google Apps
  • Những Lợi Ích To Lớn Do Eat Clean Mang Lại Cho Sức Khỏe
  • Eat Clean Là Gì? Tất Cả Mọi Câu Hỏi Bạn Nên Biết Về Clean Eating
  • Lợi Ích Của Chế Độ Ăn Eat Clean Đối Với Sức Khỏe
  • Lợi Ích Của Giao Tiếp Trong Kinh Doanh

    --- Bài mới hơn ---

  • Đánh Giá Vai Trò Của Kỹ Năng Giao Tiếp Trong Cuộc Sống Của Con Người
  • Thư Viện Trường Tiểu Học Tiếng Anh Có Những Lợi Ích Gì?
  • Học Tiếng Anh Có Những Lợi Ích Gì?
  • Tổng Hợp Những Lợi Ích Khi Tổ Chức Quản Lý Bằng Máy Chấm Công
  • Bơi Thủy Liệu Cho Bé Có Lợi Ích Gì?
  • Giao tiếp hiểu đơn giản là hành động truyền tải thông điệp từ người này đến người khác. Có 2 hình thức giao tiếp là giao tiếp ngôn ngữ và giao tiếp phi ngôn ngữ. Trong đó, hình thức giao tiếp phi ngôn ngữ có thể sử dụng chữ viết, ám hiệu, ngôn ngữ cơ thể, ánh mắt, hay thậm chí là ngữ điệu trong câu. Mặt khác, giao tiếp ngôn ngữ là sử dụng ngôn ngữ một cách có ý thức để biểu đạt suy nghĩ bên ngoài.

    Ưu điểm của hình thức giao tiếp bằng ngôn ngữ là thông tin được tiếp nhận trực tiếp và có sự phản hồi nhanh chóng. Nếu như người nhận thông tin chưa hiểu rõ thì người nói có thể điều chỉnh trực tiếp. Tuy nhiên, khuyết điểm của hình thức này là có thể dẫn đến sự thất thoát hay bị bóp méo thông tin nếu được truyền qua nhiều người.

    Bên cạnh hình thức giao tiếp bằng ngôn ngữ thì bạn còn có thể sử dụng các hình thức giao tiếp phi ngôn ngữ khác. Các hình thức này đều có ưu và khuyết điểm của mình, do vậy để sử dụng kỹ năng giao tiếp hiệu quả thì bạn cần có bí quyết để ứng dụng vào công việc cũng như đời sống hằng ngày.

    Lợi ích của giao tiếp trong kinh doanh

    Giúp xây dựng một đội ngũ hùng hậu

    Để xây dựng một đội ngũ tốt đòi hỏi phải có một nhà lãnh đạo tài ba với khả năng giao tiếp “hơn người”. Bởi, người giao tiếp giỏi là người có khả năng kết nối các cá nhân, giải quyết mâu thuẫn, giúp nhân viên loại bỏ sự sợ hãi, tuyên truyền tinh thần đoàn kết và tiếp lửa động lực thông qua ngôn ngữ trực tiếp.Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh

    “Đôi khi cách diễn giải “loằng ngoằng” có thể khiến đối tác hiểu nhầm hoặc hiểu sai lệch đi thông tin và thông điệp bạn muốn gửi tới. Điều này sẽ thật tệ hại. Nhưng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn hoàn thành công việc thậm chí là “tút tát” lại sai lầm. Với những thông tin “lỡ” sai, bạn cũng có thể quay ngược 180 độ nếu có một cái miệng khôn khéo và một bề dày kinh nghiêm trong giao tiếp”, Andy nói

    Thúc đẩy quá trình kinh doanh

    Khi giao tiếp tốt, dịch vụ chăm sóc khách hàng được nâng cấp, khách hàng được giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, kịp thời thông qua giao tiếp trực tiếp thì chỉ số kinh doanh tăng cao không phải là điều khó hiểu. Khi chỉ số tăng cao đồng nghĩa với việc kinh doanh của doanh nghiệp cũng tăng lên đáng kể. Điều này có ý nghĩa to lớn cho sự phát triển và công cuộc xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp trong lòng đối tác và khách hàng.

    Tạo ra văn hóa hòa nhập chốn công sở

    Sự động viên, chia sẻ của cấp trên đối với cấp dưới sẽ trở thành nguồn động lực to lớn để họ cố gắng lao động hết mình. Sự giao tiếp thông qua ngôn ngữ trực tiếp của ban quản lý với nhân viên sẽ góp phần tạo ra môi trường làm việc thân thiện và thoải mái.Điều này tác động lớn tới tâm lý làm việc của nhân viên.

    Tăng tương tác với khách hàng

    Sự giao tiếp của doanh nghiệp với khách hàng sẽ là điều kiện để doanh nghiệp nắm bắt tâm lý tiêu dùng (nếu có) của khách hàng (hoặc đối tác). Các cuộc điều tra khách hàng, các đợt tiếp thị hoặc thiết lập kênh tương tác sẽ cung cấp cho doanh nghiệp một cái nhìn sâu sắc về tâm lý khách hàng và giúp công ty có thể thay đổi hoặc cải thiện sản phẩm nhằm đáp ứng đúng nhu cầu.

    Hiểu và nắm bắt được thị trường

    Sự tương tác với khách hàng là cơ sở để doanh nghiệp hiểu và nắm bắt thị trường. Khi đội ngũ quản lý có sự hiểu biết tốt nhất về thị trường và đọc được tâm lý người tiêu dùng thì các sản phẩm đến với khách hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Lợi Ích Kỳ Diệu Của Giao Tiếp
  • Lợi Ích Của Giao Tiếp Tốt Trong Kinh Doanh
  • 7 Lợi Ích Của Giấm Táo Đối Với Sức Khỏe Bà Bầu
  • 6 Lợi Ích Tuyệt Vời Của Giấm Táo Đã Được Khoa Học Nghiên Cứu
  • 6 Lợi Ích Tuyệt Vời Của Giấm Táo Đối Với Sức Khỏe
  • Web hay
  • Links hay
  • Guest-posts
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100