Top 19 # Xem Nhiều Nhất Lợi Ích Khi Đi Thang Bộ / 2023 Mới Nhất 12/2022 # Top Like | Comforttinhdauthom.com

Những Lợi Ích Bất Ngờ Nhờ Đi Thang Bộ, Giảm Đi Thang Máy / 2023

Không phải ai cũng có thể đến phòng tập để rèn luyện sức khỏe thể chất. Tham gia những hoạt động thể chất dễ dàng như đi bộ, khiêu vũ và chạy bộ cũng giúp ích rất nhiều cho việc cải thiện sức khỏe của chúng ta. 

Những lợi ích bất ngờ từ việc đi thang bộ mang lại nhiều sức khỏe cho bạn như giảm nguy cơ đột quỵ, cải thiện chức năng phổi, giảm tỷ lệ tử vong, ngăn ngừa loãng xương…

Tuy nhiên, khi muốn tìm hiểu tại sao nên đi thang bộ thay vì sử dụng thang máy thì đây là những lý do mà bạn có thể xem xét, theo trang tin Bold Sky.

Giảm nguy cơ đột quỵ

Đi thang bộ là cơ hội khả thi nhất để tăng cường hoạt động thể chất của bạn trong cuộc sống hằng ngày. Nó cũng giúp những người trưởng thành nâng cao chất lượng cuộc sống của họ.

Đốt cháy nhiều calorie hơn

Tập thể dục thường xuyên có lợi cho sức khỏe và đi thang bộ là lựa chọn dễ dàng nhất để đốt cháy calorie. Theo một nghiên cứu, đi thang bộ giúp đốt cháy nhiều calorie trong mỗi phút hơn so với chạy bộ và chèo thuyền.

Tăng cường cơ bắp

Cải thiện chức năng phổi

Đi thang bộ hiệu quả hơn tập thể dục trong việc cải thiện chức năng phổi ở bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Nó được xem là một cách đơn giản và an toàn để đem lại sự cải thiện ở bệnh nhân COPD.

Giảm tỷ lệ tử vong

Thiếu tập thể dục làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh như tiểu đường, bệnh tim và ung thư. Theo một nghiên cứu, đi thang bộ thường xuyên có thể là một hình thức hoạt động thể chất với cường độ từ trung bình đến cao giúp mọi người đạt được nhiều lợi ích sức khỏe, theo Bold Sky.

Cải thiện sức khỏe tâm thần

Đi thang bộ giúp cải thiện hiệu suất nhận thức và nâng cao tâm trạng ở người trưởng thành khỏe mạnh so với buổi tập thể dục cấp tập.

Ngăn ngừa nguy cơ loãng xương

Loãng xương là một vấn đề sức khỏe toàn cầu với nét đặc trưng là việc giảm mật độ xương. Đi thang bộ cùng với đi bộ giúp ngăn ngừa tình trạng loãng xương. Nghiên cứu cũng cho thấy dù các bài tập luyện dưới nước rất hữu ích cho người cao tuổi để ngăn ngừa tình trạng loãng xương, các bài tập trên mặt đất như đi thang bộ lại có hiệu quả hơn nhiều, theo Bold Sky.

Cải thiện độ nhạy insulin

Theo một nghiên cứu, sử dụng thang bộ ngay cả trong thời gian ngắn giúp làm giảm lượng đường ở bệnh nhân tiểu đường loại 2. Một nghiên cứu khác cho thấy rằng việc đi thang bộ giúp cải thiện độ nhạy insulin và hồ sơ lipid của một cá nhân.

Giảm chi phí tập gym

Hoạt động thể chất là cần thiết trong cuộc sống hằng ngày để tránh xa mọi bệnh tật, bất kể bạn chọn cách đến phòng tập, sử dụng cầu thang hay đi bộ. Đi thang bộ không gây tốn kém chi phí nên được xem là một phương pháp dễ dàng để vận động thể chất mà không phải lo lắng cái… hầu bao, theo Bold Sky.

Theo Thanh niên

Lợi Ích Của Việc Đi Cầu Thang Bộ / 2023

1. Leo cầu thang đốt cháy nhiều calo hơn chạy bộ

Người ta ước tính rằng trung bình một người sẽ đốt cháy ít nhất là 0,1 calo cho mỗi bước trèo lên và 0,05 calo cho mỗi bước đi xuống. Thậm chí leo cầu thang bộ được khuyến khích nhiều hơn cho những người bị bệnh béo phì. Bạn nên cân nhắc vì leo cầu thang bộ giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn.

Hoạt động thể lực như leo cầu thang có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ.

2. Leo cầu thang làm giảm nguy cơ đột quỵ

Một nghiên cứu sức khỏe của các cựu sinh viên Đại học Harvard, sau khi theo dõi 11.000 nam giới, đã chỉ ra rằng hoạt động thể lực như leo cầu thang có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ. Ví dụ, những người đàn ông leo cầu thang 3-5 lần mỗi ngày đã giảm 29% nguy cơ bị đột quy, tương đương với việc tập thể dục thường xuyên trong thời gian dài.

3. Leo cầu thang cải thiện sức khỏe tim mạch

Là một hình thức tập thể dục mạnh mẽ, leo cầu thang giúp cải thiện sức khỏe tim mạch trong một thời gian dài. Các nghiên cứu trong thập kỷ qua đã chỉ ra rằng tập thể dục thường xuyên giúp cải thiện sức khỏe tim mạch cũng như ngăn ngừa bệnh tim mạch. Bạn chỉ cần tập 15 phút mỗi ngày cũng có thể giúp làm tăng tuổi thọ của bạn lên ba năm.

4. Leo cầu thang giúp tăng cường cơ bắp

Leo cầu thang đánh thức các cơ bắp của bạn. Khi leo cầu thang tất cả các cơ bắp ở chân, cơ bụng, cánh tay và cơ bắp ở lưng đều chuyển động. Tất cả các cơ di chuyển giúp bạn có một hệ thống cơ xương chắc và khỏe mạnh hơn. Và, bởi vì cơ xương hoạt động giúp tăng cường sự trao đổi chất, bạn có thể đốt cháy nhiều calo (cũng như cân nặng) hơn. Về mặt lâu dài, khối lượng cũng như trương lực cơ bắp của bạn đều được cải thiện. Nghiên cứu cho thấy rằng việc sử dụng cơ xương cũng có tác động to lớn đến việc cải thiện lượng đường trong máu, vì vậy có ý nghĩa đối với việc ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường. Ngoài ra, cải thiện sức khỏe tổng thể của cơ xương có thể giúp giảm đau viêm khớp, dẫn đến đau đớn ở những người bị bệnh béo phì.

5. Leo cầu thang là cách tốt để chống lại lối sống lười vận động

Leo cầu thang có thể dễ dàng hơn rất nhiều so với đi đến phòng thể dục hay hoạt động thể thao nào.

Một số lượng lớn các nghiên cứu đã khẳng định lối sống lười vận động đang quá phổ biến trong thế giới công nghệ tiên tiến hiện nay, là một nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh béo phì trên toàn cầu. Leo cầu thang có thể là một cách nhanh chóng và dễ dàng để thoát ra khỏi điều đó và thêm hoạt động thể chất vào cuộc sống hàng ngày của bạn. Những chiếc cầu thang thường ở ngay trước mặt bạn, và vì vậy leo cầu thang có thể dễ dàng hơn rất nhiều so với đi đến phòng thể dục hoặc tham gia các hoạt động thể thao.

6. Leo cầu thang giúp tăng mật độ xương

Việc luyện tập leo cầu thang bộ hàng ngày ép cơthể phải thích nghi với sự vận động này. Cách cơthể thực hiện điều này chính là phát triển hệ xương và cơ. Nhờ vậy mật độ xương của bạn sẽ được tăng cường.

7. Leo cầu thang giúp bạn giải tỏa căng thẳng

Đây là lợi ích thiết thực đối với dân văn phòng. Sau khoảng thời gian ngồi làm việc trước máy tính sẽ khiến bạn rất dễ bị căng thẳng. Những lúc đó hãy dành ra 5 – 10 phút leo cầu thang bộ. Điều này sẽ giúp bạn giải tỏa căng thẳng hiệu quả. Tinh thần của bạn sẽ trở về trạng thái cân bằng. Bạn sẽ tỉnh táo và làm việc hiệu quả nhưvừa được nạp thêm năng lượng.

8. Leo cầu thang giúp giảm cân

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng việc đi thang bộ là phương pháp giảm mỡ bụng hiệu quả. Cụ thể với mỗi 10 phút leo cầu thang bộ, cơ thể bạn đã tiêu hao trung bình đến 100 calo. Số calo này tương đương việc bạn đi bộ trong 20 phút. Đi cầu thang bộ cũng là một hình thức tập luyện cường độ cao. Vì vậy khả năng tiêu thụ calo và đốt cháy mỡ thừa của nó rất hiệu quả.

Với mỗi 10 phút leo cầu thang bộ, cơ thể bạn đã tiêu hao trung bình đến 100 calo.

9. Leo cầu thang bộ giúp sống thọ hơn

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ chứng minh rằng mỗi khi leo được 1 tầng cầu thang, tuổi thọ của bạn sẽ tăng thêm 15 giây. Như vậy, leo cầu thang bộ 20 phút/ngày sẽ giúp bạn tăng 3 năm tuổi thọ trong suốt cuộc đời.

Lợi Ích Bất Ngờ Khi Sử Dụng Cầu Thang Bộ / 2023

Cơ thể của chúng ta được tạo ra chính là để hoạt động, với tim có khả năng bơm gần 2.000 ga-lông máu (tương đương 8.000 lít máu) mỗi ngày và tổng cộng 360 khớp nối toàn thân. Tuy nhiên, những nghiên cứu mang tính toàn cầu lại cho thấy, con người có xu hướng ngồi trung bình từ 8 đến 15 tiếng mỗi ngày, việc ngồi lâu như vậy có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đái tháo đường, béo phì, ung thư, trầm cảm cũng như những vấn đề về cơ và khớp nối. Vì thế, các nhà nghiên cứu khuyến khích mọi người không nên ngồi liên tục suốt 3 tiếng đồng hồ mà phải vận động nhiều hơn.

Các chuyên gia về sức khỏe khuyên bạn nên đứng ít nhất 2 giờ đồng hồ mỗi ngày. Bên cạnh đó, kết hợp tập thể dục nhiều hơn sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe và giảm thiểu nguy cơ mắc phải các bệnh nguy hiểm.

Việc thay đổi chế độ tập luyện có tác dụng cải thiện độ linh hoạt khi di chuyển, giúp tăng cường tỉ lệ trao đổi chất và vận động các cơ khác nhau trong cơ thể. Thay đổi này không yêu cầu phải dùng tới thiết bị hay một môn thể thao nào mới, bạn chỉ cần tập luyện với những thứ sẵn có xung quanh mình như sử dụng cầu thang bộ và bạn sẽ nhận được những kết quả đáng kể.

Hãy kết bạn với cầu thang bộ

Bạn nên khuyến khích bản thân đi thang bộ nhiều hơn thay vì dùng thang máy nếu bạn không muốn bị béo phì. Thực tế, ở Mỹ, các kiến trúc sư đang được yêu cầu thiết kế những công trình ưu tiên thang bộ hơn là thang máy để khuyến khích mọi người chọn đi thang bộ nhiều hơn. Mặc dù việc leo cầu thang không thực sự giúp giảm cân nhưng bạn có thể cải thiện được vóc dáng và giúp các nhóm cơ hoạt động hiệu quả hơn.

Đi thang bộ cũng là một bài tập rất có lợi cho sức khỏe tim mạch. Trong trường hợp bạn muốn tập luyện nhưng điều kiện thời tiết không cho phép, bạn có thể chọn thực hiện bài tập leo bậc thang đơn giản ngay trong nhà hay tại công ty. Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết tốt thì bạn nên ra ngoài tập luyện để hấp thụ ánh nắng mặt trời và tận hưởng bầu không khí trong lành.

Lợi ích của leo cầu thang đối với sức khỏe tim mạch

Những bài tập tác động tới tim mạch sử dụng cầu thang bộ mang lại nhiều lợi ích hơn là tập luyện trên mặt đất bởi chúng giúp nhịp tim của bạn tăng nhanh hơn, đồng thời kết hợp vận động các cơ đùi trước, sau và các cơ vùng thân cùng lúc. Nói cách khác, tác dụng của các bài tập phản trọng lực này sẽ mang lại cho cơ thể bạn nhiều kết quả tích cực hơn.

Hãy bắt đầu buổi tập với những động tác khởi động như bước lên, xuống một cách chậm rãi, ngẩng cao đầu và vươn vai ra phía sau, mỗi thứ ba lần. Việc khởi động sẽ giúp cho máu lưu thông đến chân và nhịp tim đập nhanh hơn.

Các bài tập giúp cơ chắc khỏe

Cải thiện sự linh hoạt và liên kết hệ thần kinh

Theo trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh của Mỹ (CDC), mỗi năm có hàng triệu người trên 65 tuổi té ngã do choáng hoặc bị mất khả năng giữ thăng bằng. Do đó, việc cải thiện sự linh hoạt cũng như liên kết hệ thần kinh sẽ giúp mọi người giữ thăng bằng tốt hơn, đồng thời giảm nguy cơ gặp tai nạn do ngã. Bạn có thể khắc phục tình trạng khó khăn này với một số động tác sau đây:

Tập nhóm bắp chân (Calf Raise)

Mặt hướng về phía cầu thang, để nửa bàn chân trái ở vị trí ngay sát mép cầu thang, giữ phần bắp chân lơ lửng;

Nâng chân phải lên cao, đồng thời vịn tay phải vào cầu thang để có điểm tựa giữ thăng bằng;

Từ từ hạ người xuống, phần gót chân trái phải thấp hơn mép cầu thang bạn đang đứng, khi cảm nhận thấy phần cơ bắp chân căng ra là bạn đã thực hiện đúng động tác rồi đấy;

Nhón mũi chân trái nâng cơ thể lên mức cao nhất mà bạn có thể làm được.

Thực hiện động tác này 10 lần cho mỗi chân.

Giãn cơ mông (Gluteal Stretch)

Bài tập giãn cơ sẽ giúp các nhóm cơ và khớp nối trong cơ thể linh hoạt và mềm dẻo hơn.

Giữ chân phải chạm sàn, chân trái đặt ở bậc thang thứ 3 hoặc thứ 4 (bạn nên bắt đầu từ những bậc thấp hơn để đảm bảo an toàn).

Chạm hai tay vào phần đầu gối của chân trái. Từ từ hạ thấp người xuống. Lưng thẳng và mặt hướng về phía trước.

Thực hiện động tác 5 lần cho mỗi bên.

Vận động 15 phút mỗi ngày

Bạn nên áp dụng những bài tập trên để xây dựng cho mình một bài tập 15 phút phù hợp.

Hãy bắt đầu với những động tác chậm rãi nếu như bạn chỉ mới làm quen vì việc tập luyện phản trọng lực sẽ khiến những bài tập trở nên khó khăn hơn. Trong trường hợp bạn cố quá sức và cảm thấy đau nhức sau buổi tập đầu tiên, không thể tiếp tục được nữa thì chất lượng của cả quá trình sẽ bị giảm đi đáng kể.

“Không có thành công nào mà không phải trải qua đau đớn” dường như không phù hợp đối với trường hợp mà chúng ta đang đề cập tới. Bạn vẫn có thể tập luyện để nâng dần độ khó của bài tập nhưng không nên để các cơ bị ảnh hưởng, gây cảm giác đau đớn. Hãy luôn hít thở đều đặn khi tập luyện để cơ thể được thoải mái và hoạt động được tốt hơn. Ngoài ra, bạn nên tránh tập luyện 1 bài nhiều ngày liên tiếp. Ví dụ, hôm nay bạn tập đẩy xà kép thì hãy đợi thêm hai ngày nữa để tập lại động tác đó. Điều này sẽ giúp các nhóm cơ có đủ thời gian để phục hồi sau buổi tập và mang lại hiệu quả tích cực hơn.

Một điều cần lưu ý là bạn nên xen kẽ một vài bài tập duỗi cơ trong lúc nghỉ giữa bài nếu vùng cơ nào đó trên cơ thể bạn thường xuyên bị căng cứng.

Bài tập nào có công dụng tăng khả năng “yêu”?

Các lợi ích bất ngờ từ bài tập cardio

Lợi Ích Không Ngờ Khi Leo Cầu Thang Bộ Mỗi Ngày / 2023

Có một sự thật không ai có thể phủ nhận rằng, đi cầu thang máy, thang cuốn giúp chúng ta di chuyển nhanh và tiện lợi hơn. Tuy nhiên, chúng cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm như khiến hành khách bị cuốn vào thang cuốn hay thang máy gặp trục trặc khiến thang rơi tự do.

1. Đốt cháy 100 calo khi leo cầu thang trong 10 phút

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng leo cầu thang, được coi là hoạt động thể chất cường độ mạnh, đốt cháy nhiều calo mỗi phút, hơn là đi bộ. Theo đó, leo cầu thang bộ tiêu tốn nhiều năng lượng hơn 8-9 lần so với ngồi và gấp 7 lần so với đi thang máy.

Ước tính, trung bình một người sẽ đốt cháy ít nhất là 0,1 calo cho mỗi bước trèo lên và 0,05 calo cho mỗi bước đi xuống. Do đó, bạn có thể đốt cháy được khoảng 100 calo bằng cách đi bộ lên xuống cầu thang trong 10 phút.

2. Leo một tầng cầu thang bằng 10 giây tuổi thọ

Một nghiên cứu được tiến hành tại Mỹ đã cho thấy, cứ đi được một tầng cầu thang, bạn sẽ tăng được 10 giây tuổi thọ. Bởi vậy, chỉ cần 15 phút đi bộ mỗi ngày cũng có thể giúp bạn tăng tuổi thọ của bạn lên 3 năm.

3. Càng leo thang, dáng càng đẹp – mông càng chuẩn

Với việc phải leo lên dốc, các cơ vòng mông và đùi hoạt động tối đa, giúp bạn có vòng 3 và đùi săn chắc, gọn gàng. Nhờ đó, bạn hoàn toàn tự tin sở hữu thân hình cân đối với vòng 3 lý tưởng, đầy quyến rũ. Bên cạnh đó, việc leo thang sẽ giúp cơ thể đổ mồ hôi, thải độc cơ thể, khiến da thêm khỏe rạng ngời.

4. Leo thang giúp xương chắc khỏe, dẻo dai

Không chỉ vòng 3 mà khi leo cầu thang, các cơ bắp ở chân, cơ bụng, cánh tay và cơ bắp ở lưng đều chuyển động. Tất cả các cơ di chuyển giúp bạn có một hệ thống cơ xương chắc và khỏe mạnh hơn.

5. Cầu thang bộ – khắc tinh của béo phì

Việc leo cầu thang bộ được cho là một trong những cách giảm cân hiệu quả ở người thừa cân, béo phì. Một nghiên cứu cho thấy, những người thừa cân có thể giảm tới 5,4 kg bằng cách leo hết hai dãy cầu thang mỗi ngày trong suốt một năm.

6. Leo cầu thang bộ giảm 29% nguy cơ đột quỵ

Kết quả nghiên cứu sức khỏe của 11.000 nam giới tại Mỹ đã chỉ ra, hoạt động thể lực như leo cầu thang có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ. Những người đàn ông leo cầu thang 3 – 5 lần mỗi ngày đã giảm 29% nguy cơ bị đột qụy, tương đương với việc tập thể dục thường xuyên trong thời gian dài.