Top 20 # Xem Nhiều Nhất Lợi Ích Của Việc Lập Kế Hoạch Học Tập / 2023 Mới Nhất 12/2022 # Top Like | Comforttinhdauthom.com

Lập Kế Hoạch Trong Học Tập / 2023

Nếu không phát huy tinh thần tự học, tự tổ chức kế hoạch học tập thì rất khó đạt kết quả cao. Vậy để có một kế hoạch học tập khoa học, chúng ta phải làm sao? Trước khi lập kế hoạch học tập, các bạn cần lưu ý:

Phân tích đặc điểm và năng lực học tập của bản thân

Mỗi người có một đặc điểm học tập rất khác nhau: có người mê văn, có người yêu toán… Người mê văn chỉ mong tới giờ văn để được thả hồn vào những vần thơ, áng văn hay, say sưa nghe thầy bình thơ, giảng văn; người yêu toán chỉ đợi đến giờ toán để giải những bài toán khó, hóc búa hoặc xem thầy đưa ra những cách giải mới, đầy bất ngờ, thú vị… Trong học tập, mê văn hay yêu toán… đều rất đáng quý! Nhưng yêu cầu ở bậc phổ thông là phải học đều ở các môn. Vì thế yêu thích môn này mà bỏ bê môn kia, dẫn đến kết quả học tập giữa các môn quá khập khiễng thì cũng chưa được.

Để biết năng lực học tập của mình tới đâu, các bạn có thể tiến hành so sánh kết quả học tập của mình với các bạn trong lớp, hoặc trong cùng một môn, xem thời gian trước đây và hiện nay tình hình học của mình như thế nào, đi lên hay đi xuống? Để từ đó đưa ra kế hoạch học tập xác hợp nhất.

Xác định mục tiêu học tập

“Một trong những bí quyết để làm được nhiều việc hơn là lập nên danh sách việc cần làm mỗi ngày, giữ nó ở nơi bạn có thể nhìn thấy và dùng nó để hướng dẫn hành động của bạn trong suốt một ngày”.

La Fontaine

Mục tiêu học tập chính là phương hướng học tập của người học. Nhờ nó mà bạn thấy được ý nghĩa công việc mình đang tiến hành. Khi xác định mục tiêu học tập cần chú ý: tính vừa sức, tính rõ ràng và tính cụ thể của mục tiêu.

– Tính vừa sức: Mục tiêu ấy không nên đề ra các yêu cầu quá cao hoặc quá thấp so với khả năng của bản thân. Nếu quá cao thì khó thực hiện, dễ mất niềm tin vào bản thân, khiến cho mọi kế hoạch sẽ mãi mãi nằm trên giấy. Nếu quá thấp thì không cần nỗ lực cũng đạt được, dễ nhàm chán, không tạo ra thách thức để vươn lên. Ví dụ như: đối với việc học ngoại ngữ, bạn đề ra mục tiêu học 10 từ mới mỗi ngày là hoàn toàn có thể, nhưng nếu chỉ học có 5 từ thì quá ít và cố gắng học 80 từ một ngày là một mục tiêu quá cao, không thể thực hiện.

– Tính rõ ràng: Tính rõ ràng của mục tiêu thể hiện ở chỗ có thể đánh giá, có thể kiểm tra, đối chiếu để thấy rõ mình đã thực hiện đến đâu và cần bổ sung thế nào? Ví dụ như: từ nay về sau cần nỗ lực học tập để đạt kết quả tốt hơn. Đây là một mục tiêu không rõ ràng, mơ hồ. Cần xác định cụ thể hơn: môn văn, sau mỗi buổi học dành 15 phút ôn tập; trước khi lên lớp học bài, soạn bài mới cẩn thận; mỗi ngày dành khoảng 30 phút để đọc tài liệu tham khảo; mỗi tuần tập viết một bài luận về đề tài tự chọn… cố gắng vượt lên hạng khá. Như vậy mục tiêu đề ra đã rõ ràng hơn. Các môn khác cũng cần có kế hoạch tương tự như thế.

– Tính cụ thể: Mục tiêu phải nêu lên được cách thức làm sao để đạt được những điều mình đề ra. Ví dụ muốn đạt được mức khá về ngoại ngữ thì phải cụ thể hóa kế hoạch học tập như: mỗi ngày học thuộc 10 từ mới, ôn tập 10 từ cũ; mỗi bài khóa đều học thuộc đến mức có thể viết lại toàn bộ mà không cần nhìn vào sách; khi học bài mới, dành 15 phút ôn lại bài cũ…

Sắp xếp thời gian học tập khoa học

Sau khi đề ra mục tiêu, bạn cần sắp xếp thời gian học tập một cách khoa học để đạt mục tiêu đó. Thế nào là sắp xếp thời gian một cách khoa học? Cơ bản phải đảm bảo các yếu tố sau:

– Toàn diện: Khi sắp xếp thời gian không chỉ nghĩ tới việc học bài mà còn phải dành thời gian nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí. Đồng thời cần cân đối hài hòa giữa thời gian học nội khóa và ngoại khóa. Đặc biệt phải chú ý tới bản chất của từng môn học để có kế hoạch đầu tư thời gian thích đáng.

– Hợp lý: Cần tìm khoảng thời gian thích hợp nhất đối với hoàn cảnh của bản thân để có thể học bài dễ thuộc, làm bài một cách thoải mái và đạt hiệu quả cao nhất. Lúc học nên sắp xếp xen kẽ các môn có hứng thú khác nhau, nhằm giảm bớt căng thẳng. Ví dụ: ôn tập văn xong, giải các bài toán khó, sau đó học ngoại ngữ…

– Nổi bật trọng điểm: Căn cứ vào mức độ nặng, nhẹ, gấp hay không gấp của công việc mà sắp xếp thời gian. Cần đặt nhiệm vụ học tập khó khăn hoặc quan trọng lên trước để hoàn thành, bởi lúc ấy tinh lực còn dồi dào, tư duy linh hoạt, tập trung cao. Những việc tương đối dễ để làm sau.

– Thời gian trống: Không nên sắp xếp công việc quá dày đặc, như vậy rất khó hoàn thành kế hoạch đề ra. Cần phải cân đối giữa công việc và quỹ thời gian, có những khoảng thời gian trống cần thiết để giải quyết những việc đột xuất. Ngoài ra còn cần có kế hoạch cho những bài kiểm tra (ôn tập, hệ thống hóa kiến thức… trước khi kiểm tra từ 1-2 tuần). Kế hoạch cho những ngày nghỉ, kế hoạch vui chơi, ngoại khóa!

Tóm lại, đối với học sinh, học tập có kế hoạch là một yêu cầu không thể thiếu. Nó là điều kiện quan trọng đảm bảo sự thành công. Có thể ví kế hoạch như là “mệnh lệnh” nghiêm khắc buộc mình tuân theo, nó còn là người chỉ huy, chỉ đạo mọi hoạt động của mình.

Kế hoạch học tập không chỉ có lợi đối với việc nâng cao chất lượng học tập mà còn giúp các bạn bồi dưỡng và hình thành những thói quen tích cực như: luôn làm việc có kế hoạch, luôn có ý thức và ý chí thực hiện kế hoạch, biết quản lý bản thân, quản lý thời gian…

Áo Trắng số 8 ra ngày 01/05/2013 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

Tầm Quan Trọng Của Việc Lập Kế Hoạch / 2023

Trước hết, ta cần đi tổng quan về lập kế hoạch, để xem cụ thể nó sẽ như thế nào và bạn cần thực hiện sao cho đúng cách.

Lập kế hoạch là gì?

Lập kế hoạch là hình thức thiết lập các bước để hoàn thành mục tiêu, nó sẽ đưa ra những phương án, cách thức thực hiện công việc chi tiết nhất, giúp cho tổ chức hoặc chính bản thân bạn chạm đến được mục tiêu đã đề ra.

Lập kế hoạch để xác định những việc cần làm

Cách thức lập kế hoạch

Để đưa ra được phương án thực hiên cho một công việc nào đó, bạn cần làm theo các bước cơ bản sau:

Xác đinh vấn đề, mục tiêu cần đạt được

Vạch ra những phương án, các thức để thực hiện được mục tiêu đã đề ra.

Xem xét đánh giá tính khả thi và rủi ro của các phương án

Đưa ra quyết định chọn phương án cuối cùng để thực hiện

Lên kế hoạch, thời gian, ngân sách cụ thể để hoàn thành mục tiêu

Đánh giá lại tiến độ thực hiện và nghiệm thu

Tầm quan trọng của lập kế hoạch

Việc lập kế hoạch rất cần thiết cho bạn để hoàn thành mục tiêu của mình, vì thế hãy chú ý và có sự đầu tư cho nó thật chi tiết.

Lập kế hoạch cho ta những bước đi cụ thể

Tầm quan trọng của việc lập kế hoạch:

Giúp bạn đưa ra được hướng đi cụ thể cho mình để đạt được mục tiêu.

Đưa ra những phương án tối ưu nhất thực hiện các công việc đã được lên kế hoạch, giúp bạn xác định tính khả thi.

Đưa ra những phương án đối phó với các trường hợp rủi ro sẽ gặp phải.

Giúp bạn có kế hoạch để tiếp tục vận hành công việc của mình nếu gặp phải những trường hợp hợp bất trắc

Cho bạn cái nhìn tổng quát về tương lai, nhưng thay đổi sẽ gặp phải và những tác động ảnh hưởng đến bạn.

Giúp cho việc kiểm soát các khâu dễ dàng hơn, để đưa ra kế hoạch phối hợp sao cho nhịp nhàng nhất.

Mục đích cuối cùng là giúp bạn đạt được mục tiêu nhanh nhất có thể.

Mục Đích, Nội Dung Và Lợi Ích Của Việc Lập Kế Hoạch Kinh Doanh / 2023

“Lập kế hoạch là một quá trình bắt đầu từ việc thiết lập các mục tiêu , quyết định các chiến lược , các chính sách , kế hoạch chi tiết để đạt được mục tiêu đã định .Lập kế hoạch cho phép thiết lập các quyết định khả thi và bao gồm cả chu kỳ mới của việc thiết lập mục tiêu và quyết định chiến lược nhằm hoàn thiện hơn nữa.Lập kế hoạch là chức năng rất quan trọng đối với mỗi nhà quản lý bởi nó gắn liền với việc lựa chọn mục tiêu và chương trình hành động trong tương lai, giúp nhà quản lý xác định được các chức năng khác còn lại nhằm đảm bảo đạt được các mục tiêu đề ra”

Như vậy, tầm quan trọng của việc lập kế hoạch là không thể xem nhẹ. Vì vậy, trong bài viết này, Công ty TNHH Tư Vấn & Đầu Tư Kế Hoạch Việt sẽ cho người đọc một cái nhìn tổng quan nhất về việc lập kế hoạch bao gồm : mục đích, nội dung,cách thức, quy trình, timeline,…

1

Phân tích/ đánh giá môi trường bên ngoài của công ty sau:

– Xác định các biến kinh tế chính cần giám sát.

– Các yếu tố văn hoá, xã hội, nhân khẩu học, và tự nhiên.

– Các yếu tố chính trị, luật pháp.

– Các đối thủ trực tiếp và gián tiếp cạnh tranh trong nghành ( điểm mạnh/yếu/năng lực cạnh tranh/ mức độ ảnh hưởng tới sự phát triển của công ty)

– Cầu thị trường của sản phẩm công ty dự định triển khai, mặt bằng giá thành chung, phân khúc và khách hàng mục tiêu

Trực tiếp phân tích, khảo sát hoặc hướng dẫn công ty phân tích môi trường bên ngoài

Tham gia hoặc hỗ trợ tư vấn phân tích môi trường bên ngoài.

Xác định được những cơ hội, thách thức,và có cái nhìn tổng quan về môi trường bên ngoài

2

Phân tích/đánh giá môi trường bên trong/nội bộ của công ty sau:

– Văn hoá.

– Quản lý.

– Tiếp thị.

– Tài chính.

– Vận hành.

– Nghiên cứu và phát triển.

– Quản lý hệ thống thông tin.

– Phân tích chuỗi giá trị.

5~7 ngày

Phân tích các yếu tố nội bộ

Xác định được điểm mạnh và điểm yếu của công ty nhằm đưa ra chiến lược, kế hoạch cụ thể.

3

Kế hoạch kinh doanh

– Nghiên cứu xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp

– Xây dựng bản đồ quản trị Công ty theo mô hình BSC & KPI

5~7 ngày

Tham gia phân tích và cung cấp những dữ liệu chính xác có liên

Có được sự chuẩn bị kĩ càng nhất phù hợp cho việc triển khai

4

Kế hoạch Marketing

– Chiến lược marketing overview

– Timeline cụ thể từng giai đoạn

3~5 ngày

Để xuất kế hoạch marketing overview, các content tiêu biểu phù hợp

Có được các cách thức tiếp thị, tiếp cận, quảng bá hợp lí

5

Kế hoạch nhân sự

– Kế hoạch, số lượng nhân sự

– Phân công công việc

– KPI cá nhân

3~5 ngày

Xây dựng kế hoạch nhân sự, phân chia công việc.

Xác định số lượng, chất lượng, chỉ tiêu nhân sự

6

Kế hoạch tài chính

– Dự báo doanh thu

– Bảng tính chi phí

– Dự báo điểm hòa vốn

– Lợi nhuận

– Phân tích hiệu quả đầu tư

2 ~ 3 ngày.

Báo cáo tài chính chi tiết

Xác định được các chỉ số tài chính.

Tổng số ngày

30-40 ngày (Sau khi khảo sát , Kế Hoạch Việt sẽ xác định được chính xác số ngày thực hiện dịch vụ)

Hướng Dẫn Lập Kế Hoạch Kinh Doanh Chi Tiết / 2023

Bài viết được Kế Hoạch Việt biên soạn nhằm cung cấp những kiến thức tổng hợp và chuyên sâu giúp mọi người lập kế hoạch kinh doanh tốt hơn, đặc biệt là những người mới bắt đầu lập kế hoạch.

KIẾN THỨC CƠ BẢN VỀ KẾ HOẠCH KINH DOANH 1. Kế hoạch kinh doanh là gì?

Kế hoạch kinh doanh là công cụ quản trị đầu não của doanh nghiệp, nó bao hàm toàn bộ thông tin, toàn bộ chiến lược và kế hoạch của doanh nghiệp, nó vạch ra cho doanh nghiệp định hướng rõ ràng về hoạt động sản xuất kinh doanh, những phân tích chuyên sâu về thị trường đối thủ…, các chiến lược kế hoạch logic với nhau để tạo thành 1 văn bản hoàn chỉnh có ý nghĩa quyết định mọi hoạt động doanh nghiệp. Tại Mỹ hầu như 99% doanh nghiệp đều có kế hoạch kinh doanh nhưng tại Việt Nam ngay cả 1 số tập đoàn lớn cũng không có kế hoạch kinh doanh chuyên nghiệp. Điều này có nhiều lý do: nhận thức của lãnh đạo, thiếu năng lực triển khai, có kế hoạch nhưng thiếu chuyên nghiệp…

2. Kế hoạch kinh doanh dùng để làm gì?

Ban đầu kế hoạch kinh doanh được lập để định hướng hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong 1 thời gian nhất định nhưng theo thời gian kế hoạch kinh doanh được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Kế Hoạch Việt phân loại mục đích lập kế hoạch kinh doanh thành 2 loại:

Mục đích đối nội: bản kế hoạch này thường được dùng cho các mục tiêu bên trong của doanh nghiệp như:

Cung cấp cho cán bộ, công nhân viên tầm nhìn của doanh nghiệp nhằm hướng doanh nghiệp đến 1 mục tiêu chung.

Định hướng hoạt động của doanh nghiệp trong 1 thời gian.

Cách thức triển khai chiến lược trong 1 khoảng thời gian hoặc các giai đoạn triển khai chiến lược.

Mục đích đối ngoại: các kế hoạch đối ngoại thường được dùng cho các mục tiêu mang tính chất ngoại giao của doanh nghiệp như:

Hợp tác kinh doanh: để kêu gọi được các đối tác lớn tham gia vào doanh nghiệp hoặc dự án, thì doanh nghiệp phải chứng minh được tính chuyên nghiệp, nghiêm túc và định hướng rõ ràng của mình.

Thuyết phục khách hàng.

Kêu gọi góp vốn, kêu gọi đầu tư, vay vốn ngân hàng.

Ký kết hợp đồng.

Xin cấp phép đầu tư hoặc cấp phép thực hiện dự án.

Có những kế hoạch được thực hiện để đáp ứng cả 2 mục tiêu đối nội và đối ngoại.

CÁC BƯỚC CHUẨN BỊ

Để lập được 1 bản kế hoạch kinh doanh chuyên nghiệp thì cần phải có đầy đủ các thông tin và tài liệu cần thiết.

1. Chuẩn bị về thông tin

Các thông tin cần thiết cho việc lập kế hoạch kinh doanh bao gồm:

Thông tin về việc lập kế hoạch: lập kế hoạch để làm gì? Các yêu cầu cần đạt được của bản kế hoạch? Lập kế hoạch trong thời gian bao lâu? Có cần gấp không?…

Năng lực triển khai dự án của đơn vị chủ quản: năng lực của chủ doanh nghiệp? năng lực của đội ngũ nhân sự? trình độ sản xuất? khả năng nắm bắt công nghệ?…

Mô hình kinh doanh: mô hình kinh doanh của công ty là gì? Mô hình có đủ đơn giản ko? Mô hình này có thể triển khai dễ dàng không?…

Định hướng hoạt động: công ty sẽ trở thành gì trong tương lai? Tại sao sự tồn tại của công ty lại cần thiết? làm thế nào công ty có thể tồn tại trong ngành? Những mục tiêu, chiến lược trong từng giai đoạn của doanh nghiệp?…

Thông tin về doanh nghiệp: tên, địa chỉ, email, điện thoại, fax, người đại diện…

Thông tin về sản phẩm dịch vụ: sản phẩm dịch vụ của công ty là gì? Có gì đặc biệt không? Xuất xứ nguồn gốc sản phẩm?…

Tình hình vĩ mô: kinh tế, văn hóa, chính trị pháp luật, nhân khẩu, công nghệ…

Tình hình ngành: qui mô của ngành, phân khúc, đối thủ cạnh tranh…

Kế hoạch sản xuất: tài nguyên, nhân lực, tài chính, công nghệ, mục tiêu…

Kế hoạch marketing: thị trường mục tiêu, thương hiệu, website…

Kế hoạch bán hàng: mục tiêu, kênh phân phối, chương trình bán hàng…

Kế hoạch nhân sự: sơ đồ tổ chức, chiến lược nhân sự, văn hóa doanh nghiệp…

Kế hoạch tài chính: chiến lược, giả định, điểm hòa vốn,

Quản trị rủi ro: các yếu tố rủi ro chính, tần xuất và cường độ, giải pháp…

2. Chuẩn bị tài liệu

Các tài liệu được chuẩn bị càng đầy đủ chi tiết thì kế hoạch sẽ càng chuyên nghiệp. Các tiều liệu cần thiết bao gồm:

Các tài liệu xác thực thông tin doanh nghiệp hoặc dự án: giấy đăng ký kinh doanh, quyết định thành lập, giấy phép đầu tư…

Các hình ảnh tư liệu.

Các tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ bán hàng, marketing, sản xuất…

Các tài liệu chuyên ngành.

Báo cáo phân tích ngành.

Báo cáo tài chính của doanh nghiệp.

Tài liệu phân tích đối thủ cạnh tranh.

Các tài liệu khác mà có thể giúp người lập kế hoạch hiểu biết tốt hơn về dự án.

Mục tiêu của kế hoạch.

Các định hướng quan trọng để đạt được mục tiêu.

Các giả định quan trọng.

Các hướng phát triển của kế hoạch.

Giải pháp triển khai.

Chi phí lập kế hoạch.

CÁC YÊU CẦU CỦA 1 BẢN KẾ HOẠCH KINH DOANH CHUYÊN NGHIỆP

Một bản kế hoạch kinh doanh chuyên nghiệp thì phải đáp ứng được 7 yêu cầu cơ bản sau:

Tính logic: kế hoạch kinh doanh là 1 văn bản hoàn chỉnh, tất cả các phần trong bản kế hoạch kinh doanh đều có 1 vai trò cụ thể và có quan hệ logic với nhau (phân tích thị trường quyết định chiến lược, chiến lược quyết định các kế hoạch, kế hoạch marketing ảnh hưởng tới kế hoạch bán hàng và ngược lại…) nên người lập kế hoạch cần phải hiểu rõ mối quan hệ logic này để có thể lập lên 1 bản kế hoạch hoàn chỉnh.

Tính khoa học: kế hoạch kinh doanh là văn bản hàm chứa trong nó các kiến thức đa ngành (quản trị, chiến lược, marketing, bán hàng, nhân sự, kế toán, tài chính, quản trị dự án…) nên người lập kế hoạch cũng cần phải có kiến thức tổng quan đa ngành, khả năng phân tích sâu sắc, khả năng sử dụng thành thạo các công cụ văn phòng…

Tính thực tế: kế hoạch kinh doanh phải được lập dựa trên cơ sở vững chắc về kiến thức, thông tin thị trường, các qui luật khách quan của nền kinh tế… nếu không đảm điều này kế hoạch kinh doanh sẽ trở thành 1 văn bản viển vông thiếu tính thuyết phục.

Tính linh hoạt: các kế hoạch kinh doanh được lập ra cho tương lai và tương lai là bất định vì thế khi lập kế hoạch kinh doanh người lập cũng nên phân tích nhiều tình huống khác nhau từ đó cân đối kế hoạch và chuẩn bị trước các phương án dự phòng.

Tính hiệu quả: các kế hoạch kinh doanh phải mang đến cho đối tượng lập ra nó một giá trị tương xứng với những chi phí mà họ phải bỏ ra.

Tính thẩm mỹ: kế hoạch kinh doanh thường được lập để cho người khác đọc vì thế nó phải đáp ứng 1 số yêu cầu cơ bản về tính thẩm mỹ đảm bảo người đọc không có cảm giác khô khan nhàm chán.

Tính chuyên biệt: mỗi doanh nghiệp đều có những bản sắc riêng, những giá trị riêng vì thế kế hoạch kinh doanh cũng phải thể hiện được những nét riêng đó của từng doanh nghiệp.

CẤU TRÚC CỦA 1 BẢN KẾ HOẠCH KINH DOANH

1 bản kế hoạch kinh doanh thì không nhất thiết phải tuân theo 1 cấu trúc cố định nào nhưng nội dung của kế hoạch kinh doanh thì phải thể hiện đầy đủ những vấn đề quan trọng mà doanh nghiệp cần phải truyền tải hoặc giải quyết.

1. Cấu trúc chuẩn của 1 bản kế hoạch kinh doanh

Tóm tắt dự án

Giới thiệu doanh nghiệp

Giới thiệu sản phẩm dịch vụ

Phân tích vĩ mô

Phân tích vi mô (Phân tích ngành)

Kế hoạch sản xuất

Kế hoạch marketing

Kế hoạch bán hàng

Kế hoạch nhân sự

Kế hoạch tài chính

Quản trị rủi ro

Trong quá trình lập kế hoạch người lập kế hoạch phải căn cứ vào tình hình thực tế để xây dựng cấu trúc phù hợp nhằm truyền tải đẩy đủ thông tin và giúp người đọc dễ dàng nắm bắt những thông tin được truyền tải. VD: kế hoạch kinh doanh các công ty thương mại thì có phần kế hoạch sản xuất cũng không để làm gì.

2. Nhiệm vụ của từng bộ phận và quan hệ logic giữa chúng

Để lập kế hoạch kinh doanh chính xác hiệu quả thì người lập kế hoạch phải nắm vững tính logic của bản kế hoạch kinh doanh, hiểu rõ mục tiêu nhiệm vụ của từng phần trong bản kế hoạch và sự liên kết giữa chúng.

Tóm tắt dự án

Phần này nhằm mục tiêu cung cấp cho người đọc những thông tin “đầy đủ và ngắn gọn nhất” về doanh nghiệp hoặc dự án. Quan điểm của phần này là bạn phải trình bày vừa đủ để có thể giới thiệu cho một người nào đó hiểu rõ về doanh nghiệp hoặc dự án trong vòng 30 giây.

Giới thiệu doanh nghiệp

Phần này dùng để cung cấp cho người đọc biết doanh nghiệp hoặc dự án là ai? Mục tiêu của doanh nghiệp là gì? Doanh nghiệp đã đi đến đâu và sẽ đi đến đâu? Những thành tựu mà doanh nghiệp đã đạt được? ai là người lãnh đạo? thông tin liên hệ và thông tin xác thực.

Những định hướng và mục tiêu mà phần này trình bày là những định hướng có tính chất quan trọng nhất, mọi chiến lược kế hoạch khác đều phải thống nhất với các định hướng này.

Giới thiệu sản phẩm dịch vụ

Phần này giúp người đọc hiểu rõ những sản phẩm dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp là gì? Những sản phẩm dịch vụ này có gì đặc biệt?

Giá trị cốt lõi mà sản phẩm mang lại? lý do mà khách hàng nên sử dụng sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp mà không phải của đối thủ cạnh tranh?

Chiến lược phát triển sản phẩm.

Các sản phẩm dịch vụ mà công ty cung cấp phải nhất quán với định hướng kinh doanh của doanh nghiệp, thống nhất với đối tượng khách hàng mục tiêu, chiến lược giá, chiến lược sản phẩm và các chiến lược marketing bán hàng.

Việc lựa chọn sản phẩm dịch vụ cung cấp sẻ dẫn đến việc mở rộng hoặc thu hẹp thị trường, cạnh tranh trực tiếp hoặc gián tiếp với những đối thủ cạnh tranh hiện hữu, nâng cao hoặc làm giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, định vị chỗ đứng của doanh nghiệp trên thị trường. Nên việc lựa chọn sản phẩm dịch vụ cung cấp là yếu tố quyết định đầu tiên trong sự thành công của doanh nghiệp và cần phải có định hướng rõ ràng không phải cứ thấy lợi thì nhảy vào, bất lợi thì nhảy ra.

Phân tích vĩ mô

Phần này cung cấp những thông tin tổng quan về tình hình vĩ mô như: tình hình kinh tế thế giới hoặc khu vực, văn hóa và các xu hướng của thị trường, tình hình chính trị và pháp luật, phân bổ dân cư… các yếu tố này sẽ làm cho 1 ngành phát triển hoặc biến mất khỏi thị trường, tác động lên xu hướng tiêu dùng, tạo ra các cơ hội hoặc thách thức đối với 1 ngành, 1 doanh nghiệp…

Việc phân tích vĩ mô sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng nhận ra sự thay đổi của tình hình và vạch ra giải pháp đối phó thích hợp. Phân tích vĩ mô cũng giúp doanh nghiệp nhận ra các cơ hội lớn của thị trường từ đó có chiến lược tiếp cận và khai thác thích hợp.

Phân tích vĩ mô sẽ quyết định định hướng của doanh nghiệp, có thể quyết định sản phẩm dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp, quyết định việc mở rộng hay thu hẹp hoạt động sản xuất kinh doanh…

Phân tích ngành

Phần này nêu lên những phân tích tổng quan về ngành như: qui mô, phân khúc, đối thủ cạnh tranh… từ những phân tích này doanh nghiệp sẽ đưa ra những chiến lược cạnh tranh, chiến lược định vị sản phẩm thương hiệu để cạnh tranh hiệu quả…

Các ngành kinh tế đều chịu ảnh hưởng trực tiếp từ các yếu tố vĩ mô và ngược lại sự phát triển hay suy thoái của ngành cũng tác động ngược lại các yếu tố vĩ mô. VD: sự phát triển của công nghệ thông tin dẫn đến hàng loạt các thay đổi vĩ mô như: văn hóa tiêu dùng, tương quan kinh tế giữa các quốc gia, thay đổi yếu tố cốt lõi trong năng lực cạnh tranh…

Phân tích ngành sẽ giúp doanh nghiệp hoạch định chiến lược chính xác hơn, doanh nghiệp cũng có thể học hỏi đối thủ cạnh tranh để hoạch định chiến lược bán hàng, marketing, tài chính, nhân sự…

Xu hướng cạnh tranh trong ngành cũng là yếu tố đáng quan tâm trong việc hoạch định chiến lược.

Kế hoạch sản xuất

Kế hoạch sản xuất cung cấp các: mục tiêu sản xuất của doanh nghiệp, các yếu tố đầu vào quan trọng, phương pháp tổ chức…

Kế hoạch sản xuất phải đồng bộ với chiến lược của doanh nghiệp, phải dựa trên sự nhu cầu của thị trường xuất phát từ những phân tích vĩ mô và phân tích ngành.

Kế hoạch kinh doanh cũng phải đồng bộ với kế hoạch bán hàng và marketing để đảm bảo việc sản xuất đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường và đầu ra ổn định không quá thừa hay thiếu.

Việc sản xuất kinh doanh cũng tác động qua lại với tài chính và nhân sự.

Kế hoạch marketing

Ngày nay khi nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, cạnh tranh trở nên gay gắt thì marketing gần như nắm giữ vị trí trung tâm trong kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp. Kế hoạch marketing đưa ra chiến lược định vị thị trường, thương hiệu, phân tích khách hàng mục tiêu, cách thức marketing tổng hợp…

Marketing phải thống nhất với định hướng chiến lược của doanh nghiệp.

Marketing phân tích thị trường mục tiêu và cách tiếp cận tổng thể từ sản xuất đến quảng bá và bán hàng.

Marketing cũng chịu ảnh hưởng của các yếu tố vi và vĩ mô.

Để marketing hiệu quả thì nhân sự chất lượng và tài chính lại có ý nghĩa quan trọng.

Kế hoạch bán hàng

Bán hàng lại có ý nghĩa quyết định sống còn đối với doanh nghiệp, là hoạt động mang lại doanh thu trực tiếp cho doanh nghiệp. Nhưng hoạt động bán hàng sẽ không hiệu quả nếu thiếu sự hỗ trợ của những chiến lược marketing bài bản, thiếu hệ thống nhân sự để triển khai.

Việc bán hàng hiệu quả cũng góp phần làm gia tăng uy tín thương hiệu và trong trường hợp này có thể xem việc “tổ chức tốt hệ thống bán hàng cũng là 1 hoạt động marketing”

Bán hàng tốt sẽ tác động tốt đến tài chính và ngược lại tài chính mạnh sẽ giúp gia tăng khả năng đầu tư cải tiến sản phẩm, hệ thống, tổ chức marketing và bán hàng hiệu quả hơn.

Kế hoạch nhân sự

Phần này mô tả cơ cấu tổ chức, hệ thống lãnh đạo, chức năng nhiệm vụ các phòng ban của doanh nghiệp…

Để triển khai mọi chiến lược kế hoạch thành công thì nhân sự và tài chính là hai yếu tốt luôn phải cân nhắc đầu tiên.

Nhân sự tốt có thể gia tăng hiệu quả của các kế hoạch.

Kế hoạch tài chính

Tài chính là nguồn lực có tính chất “xương sống” của doanh nghiệp, không có kế hoạch nào có thể triển khai mà thiếu đi những cân nhắc về mặt tài chính.

Tài chính chịu ảnh hưởng trực tiếp từ doanh thu bán hàng và các dòng tiền được huy động khác.

Như vậy về mặt tổng thể tất cả các phần trong kế hoạch kinh doanh đều có chức năng nhiệm vụ riêng và có quan hệ logic với nhau, phần này ảnh hưởng đến phần kia và ngược lại. Cho nên nếu kế hoạch kinh doanh đáp ứng được tính logic trên thì nó trở thành 1 chỉnh thể hoàn chỉnh hỗ trợ cho nhau từ đó giảm thiểu chi phí và gia tăng hiệu quả khi triển khai.

QUI TRÌNH LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH

Việc lập kế hoạch thì không nhất thiết phải tuân theo qui trình thống nhất nào nhưng để tiết kiệm thời gian thì một qui trình làm việc khoa học là cần thiết. Qui trình lập kế hoạch của Kế Hoạch Việt gồm 11 bước:

Xác định nhu cầu mục tiêu của việc lập kế hoạch, đề ra các yêu cầu tiêu chuẩn đối với việc lập kế hoạch kinh doanh.

Định hình: sau khi có tất cả thông tin cần thiết thì người lập kế hoạch bắt đầu định hình những chiến lược, kế hoạch, cách thức triển khai đồng bộ… đây gọi là những “ý tưởng đầu tiên”

Định hình cấu trúc: ở giai đoạn này người lập kế hoạch sẽ nghiên cứu hoặc lựa chọn cấu trúc phù hợp nhằm triển khai kế hoạch cho phù hợp với yêu cầu.

Sắp xếp ý: bước này sẽ cắt gọt các ý thừa thãi ở phần trước, sắp xếp các ý vào đúng vị trí hơn, bổ sung thêm các ý hoặc các phần cần thiết. Lựa chọn 1 giả định phù hợp và cân đối tài chính dựa trên giả định này.

Hoàn thiện kế hoạch: chỉnh sửa lỗi chính tả, hoàn thiện thiết kế, check lại các lỗi, đồng bộ tất cả các phần cho khớp với nhau…

Đánh giá: sau khi hoàn thiện kế hoạch sẽ được đưa ra đánh giá góp ý.

Chỉnh sửa: tiếp thu các ý kiến đánh giá và chỉnh sửa cho phù hợp.

Sử dụng: sau khi được chỉnh sửa hoàn thiện kế hoạch kinh doanh sẽ được đưa ra sử dụng.

Cập nhật: theo thời gian kế hoạch kinh doanh sẽ cần phải cập nhật thông tin, chỉnh sửa một số phần cho phù hợp hơn với tình hình thực tế.

Một vài lưu ý cho việc lập kế hoạch kinh doanh tốt hơn.

Viết vừa đủ: vừa giúp tiết kiệm thời gian viết vừa giúp tiết kiệm thời gian người đọc.

Kế hoạch kinh doanh được lập ra cho người khác đọc nên hãy sử dụng ngôn ngữ bình dân nhất có thể.

Thông tin càng cụ thể chi tiết thời gian lập kế hoạch sẽ càng ngắn.

Trong quá trình lập kế hoạch sẽ có 1 số phần bị bí ý tưởng những lúc này thì không nên đứng lên đi vòng vòng (vì nó sẽ trở thành thói quen làm cái đầu không muốn suy nghĩ nữa) mà hãy viết ra thật nhiều tất cả những gì chợt đến trong đầu, nếu bí quá có thể tạm thời chuyển sang phần khác sau đó quay lại sau.

KẾ HOẠCH KINH DOANH MẪU

Tham khảo các mẫu kế hoạch ở link bên dưới

Kế hoạch kinh doanh sàn thương mại điện tử

Mẫu kế hoạch kinh doanh sàn thương mại điện tử Zalora

Mẫu kế hoạch kinh doanh vật liệu xây dựng ngành sơn

Mẫu kế hoạch kinh doanh hội chợ từ thiện

Với 6 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ lập kế hoạch kinh doanh tại Việt Nam, Kế Hoạch Việt đã lập kế hoạch cho hơn 300 công ty, dự án lớn nhỏ khác nhau như: Công ty Đồng Hồ Likewatch, Nhà hàng Bánh Xèo Mười Xiềm, Công ty Mỹ Thiên Trường, Suzuki Đồng Nai, Resort Humiso, Mobifone, Vietlott, Đại Nam, T&T Group, Khu dân cư Gia Hòa, TTland, Khu nghỉ dưỡng Vườn Đình Ngọc, Dự án 5B Đà Lạt, Bưu điện huyện Phú Xuyên-Hà Nội, Chợ đầu mối Tân Biên-Đồng Nai, Khu công nghiệp Phước Đông-Long An, Công ty Phát triển Khu công nghiệp Sóng Thần…

Quý khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn: CÔNG TY TNHH TƯ VẤN & ĐẦU TƯ KẾ HOẠCH VIỆT

Địa chỉ:

Trụ sở: 702/15/11 Lê Văn Khương, Phường Thới An, Quận 12, TP.HCM

Văn phòng: 673 Tân Sơn, P.12, Q.Gò Vấp, TP.HCM

Điện thoại: (028) 66 78 79 65 Hotline: 0903.349.539 Email: contact@khv.vn