Lợi Ích Của Sách Giáo Khoa

--- Bài mới hơn ---

  • Ai Dang Tay Tạo Ra Cơ Chế Lợi Ích Cho Sách Giáo Khoa Mới?
  • Giá Sách Giáo Khoa Mới: Đảm Bảo Lợi Ích Doanh Nghiệp Nhưng Phù Hợp Với Túi Tiền Phụ Huynh
  • Suy Nghĩ Về Chọn Sách Giáo Khoa Mới
  • 11 Lợi Ích Của Việc Đọc Sách
  • Văn Hoá Đọc Và Lợi Ích Của Việc Đọc Sách
  • .Càng ngày, trong các trường học, thầy và trò dùng bài và hình ảnh trên máy tính thay sách giáo khoa hay bổ sung cho sách giáo khoa

    TIC = Technologie de l’Information et de Communication – Công nghệ Thông tin và Truyền thông.

    Tiếng Việt, ta có thể dịch TIC thành CTT theo chữ C ông Nghệ T hông tin và T ruyền thông vừa ghi trên.

    “Cây” máy vi tính – thay vì trồng cây xanh …(ảnh: M. Poirrier chụp một tác phẫm điêu khắc trưng bày ở sảnh sân bay Schiphol – Amsterdam, Hà Lan) Theo một khảo sát năm 2013 – các dữ kiện này cần cập nhật nhưng tạm thời tôi chưa có các con số mới hơn – , tại miền Nam nước Bỉ :

    99% giáo viên sở hữu một hay nhiều máy tính

    95% dùng các phương tiện thông tin TIC để soạn giáo trình 77% nghĩ rằng các phương tiện thông tin TIC giúp làm giàu hơn các phương pháp sư phạm

    . Bài tập cũng được gửi cho trò, trò làm bài xong, gửi lại cho thầy đánh giá, cũng trên mạng và trò có kết quả tức thì.

    . Thầy và trò tìm kiếm tài liệu, chuẩn bị bài vở và giáo trình với mạng internet

    . Trò còn có thể làm việc nhóm trên mạng hay tự tổ chức thành forum để làm bài

    . Trò khi gặp khó khăn, có thể tìm sự giúp đở nhờ các sites chuyên môn giúp học sinh cần hổ trợ.

    Hiện thời ai cũng thấy là cách dạy và học “truyền thống” lúc cuối thế kỷ thứ XX từ từ được thay thế hay ít nhất là bổ sung với những phương thức mới trong đó có các TIC-CTT

    Nhưng TIC-CTT có thay sách giáo khoa hay không thì cần nhìn xa hơn.

    Sách giáo khoa là một điểm tựa, cần cho trò để “cấu trúc kiến thức” – một kiến thức khác với một ý kiến. Sách giáo khoa có tính độc lập, khách quan và là điểm chung cho tất cả trò trong cùng một lớp,

    Sách giáo khoa cần cho thầy. Người đi dạy không là chuyên viên của tất cả các môn. Sách giáo khoa giúp giáo viên một nội dung có bố cục sẵn sàng để dùng – prêt à l’emploi, nói theo tiếng Pháp – để dồn sức lực của mình và thời gian chú tâm đến phương pháp sư phạm để truyền cái tri thức, có sẳn trong sách giáo khoa cho trò,

    Sách giáo khoa cũng là những đúc kết cần thiết cho ôn tập

    . Nghề nào hiện cũng cần máy tính, dân tình thường ngày cần E mail, cần Skype, cần các ứng dụng văn phòng. Việc học và dạy ở trường cũng thế, tiếp cận máy tính giúp trò thân thiện, … cư xử với máy tính như “cá với nước”

    . Học trò rất thích dùng máy tính vì vừa hiện đại vừa là một … món đồ chơi

    . Máy tính còn là một dụng cụ để thuyết trình, để tìm tài liệu, để vẽ, để chia sẻ thông tin

    . Máy tính còn cho nhiều ứng dụng khác mà cụ thể nhất là mạng xã hội. Hiện giới trẻ không thể sống mà thiếu mạng xã hội.

    Cái cần là dạy các em dùng các mạng xã hội và làm chủ chúng chứ không lệ thuộc chúng.

    Điều kiện cần để dùng TIC-CTT trong trường ( và trong xã hội)

    . Dĩ nhiên, đào tạo thầy để tất cả giáo viên đều có thể sử dụng và làm chủ các phương tiện thông tin mới, kể cả cách dùng những phương tiện này như công cụ giáo dục.

    . Dạy trò “đạo đức …dùng máy tính” biết phân biệt các địa chỉ trên mạng. Tránh lạm dụng những thông tin cá nhân, biết những giới hạn của quyền sở hữu trí tuệ, …Nhất là:

    + Học một văn hóa “nền” về triết, về kinh tế xã hội, về lịch sử… tức là những “khuôn khổ” cần có để giúp sàng lọc những tri thức mới, những “sự kiện” mới vừa tra khảo được trên mạng internet – như thế để “mạch lạc hóa những tri thức rời rạc”

    Philippe Meirieu, một nhà giáo hiện rất được tin cậy về các phương pháp sư phạm, bày tỏ sự thận trọng của ông khi nói đến tác dụng của các TIC-CTT trong giáo dục. Ông không xem chúng như những phương tiện thay thế các phương thức sư phạm cũ (hay truyền thống) – Theo ông các TIC-CTT chỉ là những phương thức ngang hàng với những phương thức mà ta đã và đang dùng ở trường. Có thể thêm vào chứ không thay thế.

    Nếu các TIC-CTT có thể giúp trò tiếp thu các khái niệm và phát triển kỹ năng của chúng, giúp chúng tổ chức việc học – học với thầy hẳn rồi, mà còn tự học, học với bạn, học với internet

    Nếu các TIC-CTT giúp trẻ giải quyết các vấn đề một cách có suy nghĩ và có hiểu biết

    Nếu các TIC-CTT cho thêm hứng thú vào bài học, …

    thì ta nên đón nhận những TIC-CTT và ứng dụng chúng như bất cứ phương tiện sư phạm mới nào khác,

    --- Bài cũ hơn ---

  • Em Hãy Viết Một Đoạn Văn Khoảng 200 Chữ Bàn Về Lợi Ích Của Việc Đọc Sách
  • 2.lập Dàn Ý Chi Tiết Cho Các Đề Bài Sau A.hãy Biết Quý Thời Gian B.thất Bại Là Mẹ Thành Công C.lợi Ích Của Việc Đọc Sách. Các Bạn Giúp Mik Nha.mik
  • Bạn Nên Biết: Những Ý Nghĩa Và Lợi Ích Của Việc Đọc Sách
  • Ý Nghĩa, Lợi Ích Của Việc Đọc Sách
  • Bài Văn Nghị Luận Tác Dụng Và Lợi Ích Của Việc Đọc Sách
  • Lo Lợi Ích Nhóm Trong Lựa Chọn Sách Giáo Khoa Mới

    --- Bài mới hơn ---

  • Có Hay Không “lợi Ích Nhóm” Trong Vấn Đề Thẩm Định Sách Giáo Khoa?
  • Cử Tri Và Nhân Dân Bức Xúc Giá Sách Giáo Khoa Tăng Cao, Có Dấu Hiệu “lợi Ích Nhóm”
  • Chọn Sách Giáo Khoa Thế Nào Để Tránh Lợi Ích Nhóm?
  • Cử Tri Bức Xúc Giá Sách Giáo Khoa Tăng Cao, Có Dấu Hiệu ‘lợi Ích Nhóm’
  • Mig: Thành Viên Lợi Ích Nhóm
  • Trả lời câu hỏi, làm thế nào tránh lợi ích nhóm khi địa phương chọn SGK, ông Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT cho biết, việc lựa chọn SGK để sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông được quy định: “UBND cấp tỉnh quyết định việc lựa chọn SGK sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT”.

    Thực hiện quy định tại Luật Giáo dục, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, đang xây dựng thông tư để hướng dẫn.

    Thông tư này hướng dẫn việc lựa chọn SGK theo từng môn học, hoạt động giáo dục ở các cấp học và không quy định cứng các UBND tỉnh phải chọn tất cả SGK của các môn học trong cùng một bộ hay chỉ được chọn một bộ SGK cho địa phương.

    Căn cứ vào điều kiện của địa phương, UBND tỉnh xây dựng các tiêu chí để lựa chọn được SGK phù hợp với nhu cầu và điều kiện tổ chức dạy học tại địa phương.

    Trong thông tư hướng dẫn lựa chọn SGK, Bộ GD&ĐT sẽ quy định cụ thể thành phần của hội đồng lựa chọn SGK để căn cứ vào đó, UBND tỉnh, thành phố thực hiện.

    Thành phần sẽ bao gồm các nhà quản lý giáo dục, nhà khoa học, đặc biệt chiếm tỷ lệ đa số là các giáo viên trực tiếp giảng dạy môn học đó ở cấp học.

    Dự thảo thông tư về lựa chọn SGK của Bộ GD&ĐT sẽ không cứng nhắc mà linh hoạt để việc lựa chọn SGK đảm bảo tính phù hợp với điều kiện của từng vùng miền, địa phương.

    Hiện nay, dự thảo thông tư lựa chọn sách giáo khoa đang được Bộ GD&ĐT xây dựng, lấy ý kiến rộng rãi theo quy định biên soạn, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

    Bộ GD&ĐT cũng cho biết, sẽ triển khai công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các địa phương, các nhà xuất bản thực hiện tốt các khâu lựa chọn SGK lớp 1, tổ chức tập huấn sử dụng SGK theo Chương trình GDPT 2022, thực hiện việc in và phát SGK đảm bảo đủ số lượng, kịp thời về tiến độ thời gian cho năm học 2022-2021 và các năm học tiếp theo.

    Trước câu hỏi của phóng viên về việc, làm thế nào tránh tình trạng một địa phương chỉ chọn một bộ SGK, làm mất ý nghĩa của quy định nhiều SGK. Bộ có cơ chế nào để các nhà trường và giáo viên có thể sử dụng cả những SGK mà hội đồng chọn sách của tỉnh/thành ấy không lựa chọn?

    Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT) cho rằng, một trong những trách nhiệm của nhà trường là phải trang bị đầy đủ SGK theo đúng chương trình đã được phê duyệt để người dạy và người học có quyền tiếp cận, tham khảo.

    Còn tài liệu chính thức được giảng dạy thì phụ thuộc vào quyết định lựa chọn mà hội đồng lựa chọn SGK cấp tỉnh phê duyệt.

    “Trong lựa chọn của địa phương thì Luật Giáo dục không quy định lựa chọn theo bộ hay theo môn, do vậy việc lựa chọn làm sao để có một bộ tốt nhất dựa trên chính tính phù hợp của từng bộ môn đó với địa phương. Đây là cách lựa chọn thông minh nhất đối với người sử dụng”, ông Tài nói.

    Về điều này, ông Nguyễn Xuân Thành khẳng định, về nguyên tắc tất cả các SGK được Bộ trưởng phê duyệt đều được sử dụng trong nhà trường.

    Trong tổng số 49 bản mẫu SGK đối với chín môn học ở lớp 1, sau hai vòng thẩm định, kết quả có 38/49 bản mẫu SGK lớp 1 ở tất cả 9 môn học/hoạt động giáo dục (77,70%) được đánh giá mức ‘đạt’. Đồng thời có 11/49 bản mẫu SGK lớp 1 ở sáu môn học/hoạt động giáo dục (22,3%) được đánh giá ở mức ‘không đạt’.

    Mỹ Hà

    --- Bài cũ hơn ---

  • Thủ Tướng: Tham Mưu Phải Tuyệt Đối Tránh Lợi Ích Nhóm Và Tham Nhũng Chính Sách
  • Lý Luận Cơ Bản Về Tham Nhũng Và Nhóm Lợi Ích
  • Lợi Ích Nhóm, ‘sân Sau’ Che Giấu Tinh Vi Hơn
  • Tham Nhũng, Lợi Ích Nhóm: Lo Xảy Ra Vụ Việc Như Tại Điện Quang, Avg
  • Nhận Diện Tham Nhũng Dưới Hình Thức “lợi Ích Nhóm”, “sân Sau”
  • Chọn Sách Giáo Khoa Thế Nào Để Tránh Lợi Ích Nhóm?

    --- Bài mới hơn ---

  • Cử Tri Bức Xúc Giá Sách Giáo Khoa Tăng Cao, Có Dấu Hiệu ‘lợi Ích Nhóm’
  • Mig: Thành Viên Lợi Ích Nhóm
  • Điểm Dịch Bạch Mai: Nói Thật Về Công Ty Trường Sinh
  • Trung Quốc Tìm Thấy Thuốc Trường Sinh Bất Tử Trong Mộ Cổ
  • Đang Tồn Tại Lợi Ích Nhóm Trong Các Bệnh Viện Công
  • TS Phạm Tất Thắng – phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội – chia sẻ với Tuổi Trẻ:

    – Khi suy nghĩ sách giáo khoa (SGK) được xem như “pháp lệnh” chưa thay đổi thì việc chọn SGK trong bối cảnh “nhiều SGK” sẽ vẫn chịu những áp lực. Tôi cho rằng việc cần quan tâm làm trong lúc này là tuyên truyền về việc thay đổi bản chất trong sử dụng SGK. Khi việc này được hiểu đúng thì việc chọn SGK sẽ giảm bớt căng thẳng.

    Bây giờ khi cách nghĩ về sử dụng SGK chưa thay đổi kịp thì tâm lý chung ở nhiều địa phương là chỉ chọn 1 bộ SGK, lo lắng nhiều bộ sẽ khó dạy, khó cho thi cử… Nhưng sau này khi đã thay đổi được cách nghĩ cũ, việc lựa chọn sử dụng SGK sẽ linh hoạt hơn tùy theo tình hình thực tế và sự chủ động, sáng tạo của giáo viên.

    * Khi mới bắt đầu thực hiện “nhiều SGK”, theo ông, hướng dẫn về việc chọn sách phải xây dựng thế nào để đạt được tinh thần đa dạng hóa tài liệu dạy học, khích lệ được việc xã hội hóa trong xuất bản SGK, có lợi cho người học?

    – Theo Luật giáo dục 2022 thì sẽ giao cho UBND cấp tỉnh quyết định việc chọn SGK. Các tỉnh có thể tùy theo tình hình thực tế tổ chức chọn SGK theo các cách khác nhau nhưng cần có các hình thức để trưng cầu ý kiến giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh, cân nhắc đến tính phù hợp với đối tượng học sinh, điều kiện dạy học.

    Quá trình thực hiện phải công khai, minh bạch. Trong trường hợp mỗi tỉnh, thành chỉ chọn 1 bộ thì tôi vẫn nghĩ tính đa dạng hóa SGK là có, so với cơ chế độc quyền hiện nay. Chưa kể chương trình mới thiết kế mở và có phần giáo dục địa phương cho phép các nhà trường có thể đưa nội dung giáo dục phù hợp với đặc thù mỗi vùng miền vào dạy học.

    * Nhưng nếu xu thế “chọn 1 bộ” được nhiều tỉnh theo thì có thể sẽ xảy ra cạnh tranh khốc liệt và xuất hiện tình trạng lợi ích nhóm trong việc chọn SGK. Phải làm gì để ngăn chặn nếu có tình trạng vi phạm Luật cạnh tranh và lợi ích nhóm?

    – Đó chỉ là giả định nên sẽ khó nói cụ thể. Về nguyên tắc, các địa phương phải thực hiện đúng thông tư hướng dẫn chọn SGK và cơ quan quản lý nhà nước phải có trách nhiệm giám sát quá trình tổ chức chọn sách, tập huấn sử dụng sách… Những vấn đề tiêu cực, nếu có bằng chứng rõ ràng sẽ phải xử lý theo quy định của pháp luật.

    Tuy nhiên, khi SGK không còn độc quyền mà được xã hội hóa thì tôi tin về lâu dài, những bộ SGK thực sự có chất lượng, đáp ứng được yêu cầu giáo dục tốt nhất sẽ có ưu thế trong việc chọn sách.

    Nên công bố biên bản thẩm định

    “Tôi nghĩ việc công bố biên bản thẩm định SGK là rất nên vì người sử dụng SGK cũng cần biết đánh giá của hội đồng thẩm định, cần xem SGK của các tác giả, đơn vị xuất bản có ưu, nhược điểm gì, có đặc trưng thế nào thì mới có thông tin để chọn sách nào phù hợp.

    Phải công khai quy trình chọn sách giáo khoa

    TTO – Cuộc họp báo công bố quyết định phê duyệt sách giáo khoa do Bộ GD-ĐT chủ trì chiều 22-11 kéo dài 90 phút nhưng vẫn không thỏa mãn được nhiều câu hỏi của báo chí về vấn đề đang rất nóng: thẩm định, lựa chọn sử dụng và chất lượng SGK.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cử Tri Và Nhân Dân Bức Xúc Giá Sách Giáo Khoa Tăng Cao, Có Dấu Hiệu “lợi Ích Nhóm”
  • Có Hay Không “lợi Ích Nhóm” Trong Vấn Đề Thẩm Định Sách Giáo Khoa?
  • Lo Lợi Ích Nhóm Trong Lựa Chọn Sách Giáo Khoa Mới
  • Thủ Tướng: Tham Mưu Phải Tuyệt Đối Tránh Lợi Ích Nhóm Và Tham Nhũng Chính Sách
  • Lý Luận Cơ Bản Về Tham Nhũng Và Nhóm Lợi Ích
  • Lựa Chọn Sách Giáo Khoa: Công Khai Để Chặn “Lợi Ích Nhóm”

    --- Bài mới hơn ---

  • Lợi Ích Nhóm Trong Y Tế
  • Ctxh Nhóm Trong Bệnh Viện Phần 1
  • Kinh Doanh Thiết Bị Y Tế: Tiềm Ẩn Nguy Cơ Lợi Ích Nhóm Trong Hợp Tác Và Phân Chia Lợi Nhuận “ Nhờ” Những Kẽ Hở Của Chính Sách Pháp Luật.
  • “Sinh Lộ” Cho Sân Bay Tân Sơn Nhất Đối Đầu Lợi Ích Nhóm
  • Vitamin B1, B6, B12 Có Tác Dụng Gì? Chúng Đem Lại Lợi Ích “vàng” Nào?
  • Bản mẫu SGK lớp 1 mới của NXB Giáo dục Việt Nam.

    Sẽ tính toán để công khai biên bản thẩm định?

    Vấn đề thứ hai, người sử dụng SGK cũng cần biết đánh giá của Hội đồng Thẩm định, cần xem SGK của các tác giả, đơn vị xuất bản có ưu, nhược điểm gì, có đặc trưng thế nào thì mới có thông tin để chọn sách nào phù hợp.

    Trả lời vấn đề này, ông Thái Văn Tài – Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GDĐT) cho biết, biên bản của Hội đồng Thẩm định trải qua 2 vòng thẩm định rất chi tiết và mang tính kỹ thuật. Có những biên bản lên tới 40 trang. Vì thế nếu công khai tất cả các biên bản thẩm định thì sẽ rất nhiều và có những nội dung kỹ thuật mà khi công khai có thể người đọc không nắm bắt được.

    “Chúng tôi sẽ tính toán, có thể sẽ biên tập lại nội dung kết luận của Hội đồng Thẩm định, nếu công khai”- ông Thái Văn Tài nói và chia sẻ thêm trong quá trình thẩm định, Hội đồng Thẩm định đã công khai các biên bản và có đối thoại với các tác giả, nhóm tác giả.

    Công khai quy trình chọn sách

    Trả lời câu hỏi, làm thế nào tránh lợi ích nhóm khi địa phương chọn SGK, ông Nguyễn Xuân Thành- Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GDĐT) cho biết, việc lựa chọn SGK để sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông được quy định: “UBND cấp tỉnh quyết định việc lựa chọn SGK sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn theo quy định của Bộ trưởng Bộ GDĐT”.

    Ngoài việc ban hành Thông tư quy định việc lựa chọn SGK với các quy định cụ thể nhưng vẫn đảm bảo linh hoạt, không cứng nhắc, Bộ GDĐT cho biết, sẽ triển khai công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các địa phương, các nhà xuất bản thực hiện tốt các khâu lựa chọn SGK lớp 1. Đồng thời tổ chức tập huấn sử dụng SGK theo Chương trình GDPT 2022, thực hiện việc in và phát SGK đảm bảo đủ số lượng, kịp thời về tiến độ thời gian cho năm học 2022-2021 và các năm học tiếp theo.

    Tuy nhiên, nhìn từ thực tế thì nhân lực của Bộ GDĐT không thể đủ để giám sát cả 63 tỉnh thành trong cả nước vì vậy việc tham gia giám sát của người dân và xã hội là rất quan trọng. Muốn vậy, quy trình chọn SGK ở các tỉnh sẽ phải công khai không chỉ là mong muốn mà còn phải được nghiêm túc thực hiện tại tất cả các tỉnh thành để người dân và các cơ quan, tổ chức khác có cơ sở giám sát.

    Chia sẻ thêm, ông Nguyễn Xuân Thành cho biết khi xây dựng dự thảo thông tư hướng dẫn chọn SGK, Bộ GDĐT cũng đã lường đến những tiêu cực có thể phát sinh trong quá trình chọn SGK, nên quy định cụ thể việc giao các tỉnh xây dựng tiêu chí chọn sách phù hợp với quy định chung nhưng thích hợp nhất với điều kiện riêng ở mỗi địa phương, xây dựng quy trình làm việc của hội đồng chọn sách.

    Hiện Dự thảo Thông tư chọn SGK của Bộ GDĐT có quy định việc thành lập hội đồng, thành viên hội đồng phải tiếp cận ý kiến của giáo viên trong các trường và phụ huynh tại địa bàn của mình. Nếu quy trình được công khai thì chắc chắn với số lượng khá đông giáo viên trong hội đồng chọn SGK, ý kiến của các giáo viên và phụ huynh khác sẽ được lắng nghe, tập hợp chứ không thể chỉ làm cho có. Như vậy, mong muốn giáo viên – người trực tiếp giảng dạy được chọn sách sẽ được thực hiện thay vì việc chọn sách theo tiêu chí cứng từ các cấp quản lý, cụ thể là UBND tỉnh. Điều này sẽ góp phần ngăn chặn được “lợi ích nhóm” nếu có bởi những cuốn sách tốt, phù hợp với địa phương về lâu dài chắc chắn sẽ được cuộc sống lựa chọn. Đó chính là ưu thế của việc xã hội hóa SGK mà chúng ta đang hướng tới.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Những Lợi Ích Của Máy Tính Mang Lại Cho Con Người
  • Máy Tính Laptop –Cuộc Cách Mạng Thay Đổi Thời Đại
  • Giải Pháp An Toàn, Lành Mạnh Cho Trẻ Em Trong Thế Giới Công Nghệ Số
  • Trẻ Tiếp Xúc Với Công Nghệ : Nên Hay Không Nên ?
  • Nên Hay Không Nên Cho Trẻ Tiếp Xúc Sớm Với Máy Tính?
  • Nhiều Băn Khoăn Về Sách Giáo Khoa Mới

    --- Bài mới hơn ---

  • Em Hãy Viết Một Đoạn Văn Phân Tích Những Lợi Ích Của Việc Đọc Sách
  • Suy Nghĩ Của Em Về Việc Đọc Sách Của Con Người
  • Nghị Luận Về Ích Lợi Của Việc Đọc Sách Từ Bài Bàn Về Đọc Sách Của Chu Quang Tiềm
  • Viết Một Đoạn Văn Ngắn Về Lợi Ích Và Hứng Thú Của Công Việc Tự Học?
  • Đoạn Văn Mẫu Nghị Luận Xã Hội Về Việc Đọc Sách
  • Nhiều băn khoăn được đặt ra xoay quanh những lo ngại về tính độc quyền; lợi ích nhóm khi giao cho địa phương lựa chọn sách; giá thành SGK mới; việc kiểm tra thi cử liệu có ảnh hưởng khi có nhiều bộ sách.

    Ngày 22/11, Bộ GD-ĐT chính thức công bố 32 cuốn sách giáo khoa (SGK) lớp 1 được lựa chọn sử dụng trong chương trình giáo dục phổ thông mới.

    Tại buổi họp báo, nhiều băn khoăn được đặt ra xoay quanh những lo ngại về tính độc quyền; lợi ích nhóm khi giao cho địa phương lựa chọn sách; giá thành SGK mới; việc kiểm tra thi cử liệu có ảnh hưởng khi có nhiều bộ sách,….

    Khi địa phương lựa chọn các bộ sách khác nhau thì việc kiểm tra, đánh giá có đảm bảo chính xác, công bằng?

    Ông Nguyễn Xuân Thành: Khi các địa phương lựa chọn những bộ sách khác nhau, việc kiểm tra đánh giá vẫn sẽ được đảm bảo. Chúng ta thực hiện “một chương trình nhiều bộ sách” thì việc kiểm tra đánh giá vẫn phải đáp ứng những yêu cầu cần đạt của chương trình. Đây cũng là điểm khác biệt với chương trình hiện hành. Chương trình mới sẽ yêu cầu “Học sinh làm được những gì với kiến thức được trang bị trong chương trình”.

    Chính vì vậy việc kiểm tra đánh giá cũng phải theo chuẩn của chương trình. Việc ra đề kiểm tra sẽ không phụ thuộc vào ngữ liệu cụ thể trong bất kỳ cuốn sách giáo khoa nào. Như vậy thầy cô, học sinh sẽ yên tâm và dần dần quen với việc tài liệu SGK để sử dụng trong các hoạt động học nhằm đáp ứng mục tiêu chương trình mong muốn.

    Các tỉnh có lựa chọn những bộ sách khác nhau. Vậy liệu khi học sinh chuyển từ tỉnh này sang tỉnh khác việc học của các em có đảm bảo tính logic hay không khi triết lý giáo dục của các bộ sách này là khác nhau?

    Ông Nguyễn Xuân Thành: Như tôi cũng đã nói, chúng ta dạy một chương trình nhiều bộ SGK thì chuẩn chương trình là quan trọng nhất. Vì vậy việc chuyển từ nơi này sang nơi khác cũng không ảnh hưởng gì nhiều vì ngữ liệu trong sách giáo khoa chỉ là công cụ, phương tiện để các em thực hiện các hoạt động theo lệnh của thầy cô.

    Tôi vẫn hay ví von thế này, ở Việt Nam chúng ta ăn cơm, còn sang nước ngoài thì ăn bánh mì. Chúng ta vẫn cứ lớn lên và vẫn khỏe mạnh như vậy. Cho nên cái lõi của việc thực hiện “một chương trình, nhiều bộ SGK” là bám sát chương trình học.

    Từ khóa: Sách Giáo Khoa Sách Giáo Khoa Mới Chương Trình Giáo Dục Phổ Thông Mới

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đề Xuất Việt Nam Sử Dụng Sách Giáo Khoa Mở
  • 5 Lợi Ích Đáng Kinh Ngạc Của Bao Bì Giấy Tái Chế
  • Hệ Thống Báo Cáo Chính Phủ: Nhiều Lợi Ích Của ‘số Hóa’ Báo Cáo Giấy
  • Giới Thiệu Lịch Sử Ra Đời Và Lợi Ích Của Bao Bì Giấy Kraft
  • Lợi Ích Của Bao Bì Giấy Kraft Trong Đời Sống
  • Tầm Quan Trọng Của Sách Giáo Khoa Trong Học Tập

    --- Bài mới hơn ---

  • So Sánh Học Trực Tuyến Và Học Truyền Thống Có Ưu Lợi Thế Gì?
  • Lợi Ích Của Phương Pháp Học Tập Dựa Trên Hoạt Động
  • Lợi Ích Của Việc Cho Trẻ Học Bơi Không Phải Ai Cũng Biết
  • 10 Lý Do Trẻ Em Nên Học Bơi (Phần 1)
  • Ưu Nhược Điểm Của Việc Học Đại Học Và Học Nghề
  • Sách giữ vai trò rất quan trọng, là kho tàng tri thức của nhân loại, “là cây đèn thần soi sáng cho con người trên những nẻo đường xa xôi nhất của cuộc đời” (A.U.Pit), là nơi chia sẽ những thông tin, những suy nghĩ giữa con người với con người. Nhờ có sách, chúng ta được thừa hưởng một khối lượng tri thức lớn của loài người về mọi vấn đề, mọi lĩnh vực của cuộc sống.

    Đối với học sinh, sách là một phương tiện rất hữu ích. Trong tất cả các loại sách, có một loại sách đã trở thành “vật bất li thân” của người học sinh ấy là sách giáo khoa. Chúng ta có thể khẳng định có bao nhiêu học sinh đến trường thì có bấy nhiêu bộ sách giáo khoa.

     

    Điều đó chứng tỏ sách giáo khoa có vai trò rất quan trọng đối với học sinh, nó cung cấp những kiến thức cơ bản về tự nhiên và xã hội. Đồng thời là cơ sở để giáo viên và học sinh thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh.

     

     

    Là một giáo viên mới ra trường, tôi luôn học hỏi từ đồng nghiệp phương pháp, kinh nghiệm giảng dạy, luôn tìm tòi, nghiên cứu phương pháp dạy học hay, hiệu quả, phát huy được tính tích cực, chủ động của học sinh và phù hợp với đặc trưng môn học. Qua thực tế 2 năm giảng dạy, tôi nhận thấy vai trò quan trọng của bộ sách giáo khoa lịch sử trung học phổ thông(THPT) đối với cả giáo viên và học sinh.

     

    Sách giáo khoa lịch sử THPT là tài liệu cơ bản, bắt buộc sử dụng trong nhà trường nên nó có ý nghĩa rất quan trọng trong hoạt động dạy và học. Học sinh là đối tượng chủ yếu sử dụng sách giáo khoa.Tăng cường hoạt động học tập của học sinh với sách giáo khoa dưới sự chỉ đạo của giáo viên là một trong những hướng đổi mới phương pháp dạy học lịch sử hiện nay nhằm tích cực hoá hoạt động nhận thức, gây hứng thú học tập và rèn luyện các kĩ năng thực hành.

     

    Trường trung cấp y dược hà nội

     liên tục tuyển sinh các lớp trung cấp dược, 

    trung cấp điều dưỡng hà nội

     năm 2022 đi học ngoài giờ hành chính tại trung tâm quận Hà Đông- Hà Nội

     

    Từ sách giáo khoa lịch sử, học sinh có thể tiếp cận được những kiến thức cơ bản, hiện đại, có hệ thống của môn học. Học sinh có thể tìm hiểu kiến thức lịch sử qua nhiều nguồn thông tin khác nhau, nhưng kiến thức trong sách giáo khoa là kiến thức chuẩn mực nhất. Ngoài nguồn kiến thức mới, sách giáo khoa còn là tài liệu giúp học sinh củng cố, tổng hợp, hệ thống hoá kiến thức thông qua các bài sơ kết, tổng kết, hướng dẫn ôn tập.

     

    Với những kiến thức chuẩn mực, cơ bản, hiện đại, có hệ thống, sách giáo khoa còn là tài liệu tin cậy để học sinh tra cứu, đối chiếu và thẩm định đối với các tài liệu lịch sử khác. Sử dụng hệ thống câu hỏi, bài tập trong sách giáo khoa, học sinh có thể tự kiểm tra, đánh giá trình độ nhận thức của mình.

     

    Như vậy sách giáo khoa nói chung và sách giáo khoa lịch sử nói riêng được xem như người thầy thứ hai, sau người thầy trên lớp, giúp học sinh tiếp cận, chiếm lĩnh kiến thức. Để phát huy tác dụng của sách giáo khoa, học sinh phải biết cách sử dụng và học tập nơi người thầy thứ hai này.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ý Nghĩa Của Việc Đọc Sách – Những Bí Mật Không Ngờ Tới?
  • Sách Là Gì? Những Ý Nghĩa Của Sách
  • Năm Lợi Ích Và Lý Do Người Đi Làm Nên Đọc Báo Giấy
  • Báo Viết – Những Ưu Điểm Và Nhược Điểm
  • Ưu Điểm Và Hạn Chế Của Báo Mạng Điện Tử
  • Ai Dang Tay Tạo Ra Cơ Chế Lợi Ích Cho Sách Giáo Khoa Mới?

    --- Bài mới hơn ---

  • Giá Sách Giáo Khoa Mới: Đảm Bảo Lợi Ích Doanh Nghiệp Nhưng Phù Hợp Với Túi Tiền Phụ Huynh
  • Suy Nghĩ Về Chọn Sách Giáo Khoa Mới
  • 11 Lợi Ích Của Việc Đọc Sách
  • Văn Hoá Đọc Và Lợi Ích Của Việc Đọc Sách
  • 5 Lý Do Vì Sao Các Doanh Nhân Nên Đọc Tiểu Thuyết
  • Theo Nghị quyết 88/2014/ QH13 và Nghị quyết 51/2017/QH14 của Quốc hội, thì năm học 2022 – 2022 ngành giáo dục sẽ triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới từ lớp 1.

    Nhưng thực tế hiện nay là giá bán sách giáo khoa mới vẫn đang còn tranh cãi, gây nên nhiều bức xúc trong xã hội, và điều quan trọng nhất là Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn chưa biên soạn được 1 bộ sách giáo khoa riêng của Bộ để làm chuẩn.

    Sách giáo khoa mới được biên soạn theo hình thức xã hội hóa, nhưng thực tế là Bộ Giáo dục và Đào tạo lại chưa đưa ra được quy chuẩn chung về mọi phương diện của bộ sách giáo khoa, dẫn đến việc thả nổi cho các nhà xuất bản tự quyết định về kích cỡ sách, chất lượng giấy, cách in ấn…và việc thả nổi này dẫn đến giá sách giáo khoa mới hiện nay tăng cao gấp 4 lần so với giá sách hiện hành.

    Dư luận xã hội cho rằng phải chăng bộ sách giáo khoa cũ lâu nay vẫn đang sử dụng là không đảm bảo chất lượng cho việc dạy học?

    Có nhất thiết rằng sách giáo khoa phải in khổ lớn, 4 mầu và dùng loại giấy quá tốt để tăng giá thành, gây ảnh hưởng đến người dân?

    Sách giáo khoa tiếng Anh lớp 1 mới được Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định do người Việt Nam biên soạn, nhưng trong bảng thuyết trình về giá thì Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Sách giáo khoa tiếng Anh 1 Explore Our World được hiệu chỉnh từ sách nước ngoài. Như vậy rõ ràng là các nhà xuất bản đã nhập sách nước ngoài rồi bán lại cho học sinh, chứ không phải tự biên soạn.

    Không được tăng giá sách giáo khoa mới cao hơn giá sách hiện hành. Đây là đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi Bộ Tài chính, nhằm kiểm soát giá bán sách giáo khoa mới.

    Đồng quan điểm, Bộ Tài chính cũng đã có Văn bản đề nghị các nhà xuất bản thực hiện kê khai giá sách giáo khoa mới theo đề nghị của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đó là bảo đảm không vượt quá giá sách giáo khoa hiện hành.

    Như vậy có thể thấy việc giá sách giáo khoa mới tăng cao như hiện nay là các nhà xuất bản đã cố tình làm ngược lại với chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cũng như Bộ Tài chính và đi ngược lại với tinh thần chỉ đạo bình ổn giá của Chính phủ, nhất là trong giai đoạn hiện nay.

    Trước thực tế này, nhà nước cần phải có giải pháp cấp bách để điều tiết giá, đảm bảo công bằng giữa các nhà xuất bản và thực hiện mục tiêu về an sinh xã hội, đặc biệt là cho vùng sâu, vùng xa, vùng có kinh tế khó khăn, biên giới hải đảo.

    Có thể thấy như vậy là Bộ Giáo dục và Đào tạo đã không thực hiện đúng yêu cầu của Nghị quyết 88/2014/ QH13 của Quốc hội, đúng ra là Bộ Giáo dục phải tự biên soạn được 1 bộ sách của Bộ, chứ không phải bí quá lại dùng tiền ngân sách được giao biên soạn mang đi mua 1 bộ sách, và coi đó là bộ sách của Bộ. Như vậy liệu có đúng tình thần xã hội hóa hay không?

    Tại điểm g khoản 2 Điều 2 của Nghị quyết 88 có quy định: ” Khuyến khích các tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa trên cơ sở chương trình giáo dục phổ thông”.

    Nhưng theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo thì hiện nay có 03 nhà xuất bản được phép phát hành sách giáo khoa, đó là Nhà xuất bản Giáo dục, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm và Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

    Nhưng điều mà xã hội đang quan tâm nhất hiện nay là giá sách giáo khoa mới tăng cao nhưng lại tập trung vào Nhà xuất bản Giáo dục khi có tới 4 bộ sách.

    Nhà xuất bản Đại học Sư phạm và Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh chỉ có chung 1 bộ sách giáo khoa.

    Câu hỏi đặt ra là liệu có việc Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tạo ra “cơ chế” ở đây hay không, rõ ràng là việc phát hành sách giáo khoa như hiện nay, cũng như việc tăng giá là độc quyền của Nhà xuất bản Giáo dục?

    Thiết nghĩ, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 88/2014/ QH13 của Quốc hội.

    Bộ phải lập tức đưa ra những giải pháp khuyến khích xã hội hóa để thu hút thêm các nhà xuất bản, các tổ chức tham gia biên soạn, tạo cơ chế cạnh tranh lành mạnh, tránh nguy cơ độc quyền, tăng giá tạo thêm gánh nặng về kinh tế cho phụ huynh và học sinh cũng như toàn xã hội.

    Hơn nữa sách giáo khoa là mặt hàng có tác động rất lớn đến đời sống xã hội, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19 như hiện nay, vùng sâu, vùng xa kinh tế còn nhiều khó khăn.

    Như vậy có thể nói Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa thực hiện đúng tinh thần của Nghị quyết 88 mà Quốc hội giao cho là phải xã hội hóa, vậy việc xã hội hóa mà Bộ thực hiện ở đây là chất lượng hay xã hội hóa về giá sách giáo khoa?.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Lợi Ích Của Sách Giáo Khoa
  • Em Hãy Viết Một Đoạn Văn Khoảng 200 Chữ Bàn Về Lợi Ích Của Việc Đọc Sách
  • 2.lập Dàn Ý Chi Tiết Cho Các Đề Bài Sau A.hãy Biết Quý Thời Gian B.thất Bại Là Mẹ Thành Công C.lợi Ích Của Việc Đọc Sách. Các Bạn Giúp Mik Nha.mik
  • Bạn Nên Biết: Những Ý Nghĩa Và Lợi Ích Của Việc Đọc Sách
  • Ý Nghĩa, Lợi Ích Của Việc Đọc Sách
  • Suy Nghĩ Về Chọn Sách Giáo Khoa Mới

    --- Bài mới hơn ---

  • 11 Lợi Ích Của Việc Đọc Sách
  • Văn Hoá Đọc Và Lợi Ích Của Việc Đọc Sách
  • 5 Lý Do Vì Sao Các Doanh Nhân Nên Đọc Tiểu Thuyết
  • Những Lợi Ích Của Trẻ Khi Đọc Sách
  • Những Lợi Ích Khi Dạy Bé Yêu Đọc Sách Từ Sớm
  • Các tài liệu bổ trợ giảng dạy

    Những cuốn sách giáo khoa được biên soạn theo chương trình phổ thông mới nhằm giúp người học tiếp thu kiến thức theo hướng chủ động hơn, từ đó khơi gợi sự sáng tạo trong việc học.

    Để đáp ứng được điều đó, các tài liệu bổ trợ nên được cung cấp đồng bộ với sách giáo khoa nhằm hỗ trợ giáo viên và học sinh trong quá trình giảng dạy, học tập và ôn luyện, củng cố kiến thức.

    Sách giáo khoa điện tử, các thiết kế dạy học điện tử, các tư liệu, tài nguyên trên các phần mềm và nguồn dữ liệu khác cần được đầu tư một cách bài bản. Việc này sẽ hỗ trợ tốt cho dạy và học, phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2022.

    Nếu các bộ sách giáo khoa có kho tài nguyên học liệu điện tử phong phú với video clip bài giảng mẫu; các clip giới thiệu nội dung cấu trúc phương pháp của sách giáo khoa mới; các tài liệu hỗ trợ giáo viên tổ chức tốt việc dạy học theo sách giáo khoa mới như sách giáo viên, tài liệu tập huấn giáo viên khai thác và sử dụng hiệu quả sách giáo khoa mới… sẽ thực sự hữu ích với người sử dụng. Đặc biệt, những bộ sách giáo khoa nếu đồng nhất với các tài liệu giáo dục địa phương sẽ giúp cho việc tiếp thu của học sinh hiệu quả hơn.

    Tập huấn từng giáo viên

    Sách giáo khoa mới sẽ tạo ra thách thức trực tiếp cho các giáo viên giảng dạy cũng như đội ngũ cán bộ quản lý nếu không được tập huấn kỹ lưỡng. Với số lượng khoảng 15.000 trường tiểu học trên cả nước tương ứng với số lượng giáo viên lớp 1 không hề nhỏ, việc tiếp cận và tập huấn đầy đủ cho các giáo viên và đội ngũ cán bộ quản lý chắc chắn không phải là việc đơn giản.

    Các nhà xuất bản tham gia thị trường sách giáo khoa cần phải tận dụng công nghệ thông tin để có thể phối hợp cùng các sở GD-ĐT, các cơ sở giáo dục tổ chức nhiều đợt tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên sử dụng sách giáo khoa để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới một cách hiệu quả, dưới hình thức hội thảo chuyên đề và bồi dưỡng online.

    Bên cạnh đó, các nhà xuất bản cũng cần in ấn nhiều tài liệu đáp ứng nhu cầu khai thác và sử dụng hiệu quả sách giáo khoa mới của giáo viên. Sẽ ấn tượng và hữu ích hơn nếu các tài liệu tập huấn được biên soạn theo cụm môn, do các tổng chủ biên, chủ biên biên soạn; được biên tập kỹ lưỡng và thiết kế đẹp mắt, được in ấn như các tài liệu chính quy khác.

    Các tài liệu tập huấn phải làm nổi bật được những điểm mấu chốt, điểm mới về mục tiêu, cấu trúc, nội dung, phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá. Hiện nay đã có một số nhà xuất bản in và phát miễn phí các tài liệu này cho giáo viên và đưa nội dung lên cổng thông tin điện tử tạo sự tiếp cận thuận lợi nhất cho giáo viên mọi nơi, mọi lúc.

    Giá sách cực kỳ quan trọng

    Cuối cùng, để bộ sách được đón nhận thì yếu tố giá thành là cực kỳ quan trọng. Các nhà xuất bản phải có sự tính toán, cân đối phân bổ hợp lý các chi phí, thậm chí bù đắp để làm sao các sản phẩm của mình có giá cả hợp lý nhất, phù hợp với mức sống của đại đa số người dân theo phương châm phục vụ sự nghiệp giáo dục là mục tiêu hàng đầu.

    Tặng sách cho học sinh khó khăn

    Việc phân phối sách giáo khoa đến học sinh trên cả nước phải đồng bộ, kể cả những vùng sâu, vùng xa, giao thông khó khăn… Với những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, giải pháp tặng sách giáo khoa sẽ giúp các em có cơ hội được tiếp cận với nguồn tri thức mới dù những chương trình như thế này khá tốn kém và đòi hỏi nguồn lực dồi dào từ các nhà xuất bản.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giá Sách Giáo Khoa Mới: Đảm Bảo Lợi Ích Doanh Nghiệp Nhưng Phù Hợp Với Túi Tiền Phụ Huynh
  • Ai Dang Tay Tạo Ra Cơ Chế Lợi Ích Cho Sách Giáo Khoa Mới?
  • Lợi Ích Của Sách Giáo Khoa
  • Em Hãy Viết Một Đoạn Văn Khoảng 200 Chữ Bàn Về Lợi Ích Của Việc Đọc Sách
  • 2.lập Dàn Ý Chi Tiết Cho Các Đề Bài Sau A.hãy Biết Quý Thời Gian B.thất Bại Là Mẹ Thành Công C.lợi Ích Của Việc Đọc Sách. Các Bạn Giúp Mik Nha.mik
  • Có Hay Không “lợi Ích Nhóm” Trong Vấn Đề Thẩm Định Sách Giáo Khoa?

    --- Bài mới hơn ---

  • Cử Tri Và Nhân Dân Bức Xúc Giá Sách Giáo Khoa Tăng Cao, Có Dấu Hiệu “lợi Ích Nhóm”
  • Chọn Sách Giáo Khoa Thế Nào Để Tránh Lợi Ích Nhóm?
  • Cử Tri Bức Xúc Giá Sách Giáo Khoa Tăng Cao, Có Dấu Hiệu ‘lợi Ích Nhóm’
  • Mig: Thành Viên Lợi Ích Nhóm
  • Điểm Dịch Bạch Mai: Nói Thật Về Công Ty Trường Sinh
  • Ngay khi vừa bắt đầu năm học mới 2022-2021, trả lời phỏng vấn Tạp chí Ngày nay, trong vai trò “Tổng chủ biên kiêm chủ biên” sách Tiếng Việt 1 Cánh Diều, Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết cho rằng bộ sách của ông “là bộ sách được lựa chọn với tỷ lệ cao nhất trong 5 bộ sách giáo khoa” nhưng “có những chuyện không được hay lắm trong cạnh tranh”.

    Thậm chí ông còn khẳng định “nhiều tỉnh thành đã đảo ngược kết quả lựa chọn của cơ sở, làm giảm tỷ lệ chọn Cánh Diều. ” nhóm tác giả viết sách Tiếng Việt Cánh Diều nên mới xảy ra sự cố như dư luận phản ánh, tôi cho rằng không thể không đặt câu hỏi về sự công tâm, khách quan của Hội đồng thẩm định mà đứng đầu là Giáo sư Trần Đình Sử trong vấn đề thẩm định các bộ sách giáo khoa thời gian qua. Đặc biệt là với bộ sách của Giáo sư Hồ Ngọc Đại.

    Tôi cho rằng, có 3 vấn đề cần có câu trả lời thỏa đáng như sau:

    Thứ nhất, có một thực tế không thể chối cãi là, với học sinh lớp 1 thì mục tiêu quan trọng nhất của mọi chương trình giáo dục đều nhằm hướng tới 4 kỹ năng “nghe, nói đọc, viết” đặc biệt là hai kỹ năng “đọc” và “viết” sao cho thật thuần thục, không bị tái mù.

    Từ đây, Giáo sư Trần Đình Sử bảo rằng sách của Giáo sư Hồ Ngọc Đại không phù hợp với mục tiêu dạy học theo chương trình mới là hoàn toàn chủ quan và phiến diện.

    Bởi lẽ, “mọi lý thuyết đều màu xám”, sách của Giáo sư Hồ Ngọc Đại đã được thực tế kiểm nghiệm hơn 40 năm trong đó có những thế hệ học trò đã theo học trong đó có những người rất nổi tiếng đã lên tiếng thừa nhận như: Giáo sư Ngô Bảo Châu, Phó Giáo sư, bác sĩ, đại biểu quốc hội Nguyễn Lân Hiếu…

    Thứ hai, tại sao với sách của Giáo sư Hồ Ngọc Đại thì Hội đồng thẩm định đã phát hiện ra hơn 300 lỗi sai nhưng với bộ sách Tiếng Việt 1 Cánh Diều lại không phát hiện “chi chít những hạt sạn” mặc dù cũng “lật từng trang, soi từng chữ”?

    Tại sao với sách của Giáo sư Đại thì 15/15 thành viên Hội đồng đánh giá “không đạt” còn sách do Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết thì 100% thành viên bỏ phiếu “đạt” kèm theo đó những lời đánh giá, nhận xét ca ngợi trên mây nhưng lại là bộ sách thảm họa nhất và đến giờ thì Bộ Giáo dục buộc phải yêu cầu chỉnh sửa?

    Cuối cùng, cách đây hơn một năm rất nhiều người với cái nhìn cực đoan và nhất là cũng tin vào những gì Giáo sư Trần Đình Sử phát biểu cũng đã phê phán, công kích Giáo sư Hồ Ngọc Đại rất dữ dội trên mạng xã hội dù rằng chưa từng đọc sách của ông.

    Thậm chí cũng cắt ghép và chia sẻ những hình ảnh video clip không đúng sự thật từ đó miệt thị, xúc phạm Giáo sư Hồ Ngọc Đại rất nặng nề.

    Và cũng lạ thay, khi ấy chẳng thấy một “chuyên gia ngữ văn” nào lên tiếng bênh vực hay bức xúc giùm cho Giáo sư Đại giống như họ đang rất nhanh nhảu lên tiếng bao biện, ngụy biện cho những sai sót rất rõ ràng của Giáo sư Sử và Giáo sư Thuyết những ngày qua?

    Những chuyên gia ngữ văn cảm thông, xót xa cho Giáo sư Sử và Giáo sư Thuyết hôm nay bị những người cực đoan miệt thị có nghĩ đến cảm giác của Giáo sư Đại năm xưa và nỗi niềm của các phụ huynh có con nhỏ đang phải học sách Tiếng Việt Cánh Diều chi chít lỗi?

    Cần của sự giám sát chặt chẽ Quốc hội

    Tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XIV, ông Trần Thanh Mẫn – Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Quốc hội.

    Theo đó, ông Trần Thanh Mẫn cho biết, “cử tri và Nhân dân một số nơi bức xúc vì giá sách giáo khoa, có dấu hiệu “lợi ích nhóm”.

    Đặc biệt, việc phát hành và đưa vào sử dụng sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1, bộ Cánh diều gây ra nhiều phản ứng trong Nhân dân; Bộ Giáo dục và đào tạo đã chỉ đạo có biện pháp khắc phục, tuy nhiên cần thường xuyên kiểm tra việc phát hành, sử dụng sách giáo khoa trong nhà trường.”: https://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/goc-phu-huynh/sgk-tieng-viet-1-bi-che-chu-bien-len-tieng-680054.html

    :http://congan.com.vn/tin-chinh/co-dau-hieu-loi-ich-nhom-trong-gia-sach-giao-khoa_101644.html

    --- Bài cũ hơn ---

  • Lo Lợi Ích Nhóm Trong Lựa Chọn Sách Giáo Khoa Mới
  • Thủ Tướng: Tham Mưu Phải Tuyệt Đối Tránh Lợi Ích Nhóm Và Tham Nhũng Chính Sách
  • Lý Luận Cơ Bản Về Tham Nhũng Và Nhóm Lợi Ích
  • Lợi Ích Nhóm, ‘sân Sau’ Che Giấu Tinh Vi Hơn
  • Tham Nhũng, Lợi Ích Nhóm: Lo Xảy Ra Vụ Việc Như Tại Điện Quang, Avg
  • Sách Giáo Khoa Theo Định Hướng Phát Triển Năng Lực

    --- Bài mới hơn ---

  • Tái Cấu Trúc Là Gì? Kinh Nghiệm Tái Cấu Trúc Doanh Nghiệp
  • Tái Cấu Trúc Doanh Nghiệp Là Gì? Quy Trình Tái Cấu Trúc Doanh Nghiệp
  • Tóc Và Những Điều Thú Vị Về Tóc Có Thể Bạn Chưa Biết
  • Cấu Trúc Sợi Tóc Và Những Kiến Thức Căn Bản Về Tóc
  • Hiểu Rõ Về Cấu Trúc Sinh Học Của Sợi Tóc
  • Đổi mới sáng tạo

    -

    Phạm Văn Lam

    Mặc dù không phải là công cụ dạy và học duy nhất nhưng sách giáo khoa là một trong những tài liệu học tập quan trọng nhất đối với việc dạy và học trong nhà trường. Bài viết này nêu sơ bộ quan điểm cá nhân về một số vấn đề quan trọng hàng đầu trong việc nghiên cứu, biên soạn và phát triển sách giáo khoa như quan niệm về sách giáo khoa, bản chất và yêu cầu của sách giáo khoa theo định hướng phát triển năng lực.

    Sách giáo khoa phải là sách được biên soạn dành cho học sinh (sao cho học sinh có thể tự học được chủ yếu dưới sự hướng dẫn của giáo viên và trong sự tương tác với bạn học). Nguồn: Kênh tuyển sinh.

    Quan niệm về đối tượng sử dụng sách giáo khoa

    Vấn đề đầu tiên dường như chi phối toàn bộ cấu trúc, nội dung và cách thể hiện cụ thể của sách giáo khoa chính là quan niệm như thế nào là sách giáo khoa. Cùng gắn liền với một chương trình giáo dục, song các bộ sách giáo khoa khác nhau có thể có mô hình, cấu trúc rất khác nhau do có quan niệm xuất phát khác nhau. Ở ta, chưa có sự phân định rõ ràng và dứt khoát giữa sách dùng cho học sinh học, sách dành cho giáo viên dạy học, sách bài tập và sách tham khảo cho học sinh.

    Nghị quyết 40 của Quốc hội (năm 2000) quan niệm sách giáo khoa gồm cả sách (do Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn) dùng cho học sinh, sách dùng cho giáo viên, sách (bài tập) dùng cho cả học sinh lẫn giáo viên. Trong Công văn số 1372 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (2013) phân định và quan niệm: “Sách giáo khoa do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Sách giáo khoa là tài liệu chính thức để giáo viên sử dụng trong quá trình dạy học, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh và là tài liệu chính để học sinh học tập. Khi giáo viên, học sinh sử dụng sách giáo khoa, nếu gặp tình huống có các cách hiểu khác nhau về một nội dung nào đó giữa sách giáo khoa và chương trình thì lấy chương trình làm căn cứ để dạy học”. Đây là một quy định pháp quy, tương đối chặt chẽ, có sự phân biệt rõ ràng giữa sách giáo khoa với sách giáo viên, sách bài tập, sách tham khảo và tài liệu giáo dục địa phương, song cách hiểu này vẫn cho phép người ta diễn giải nội hàm sách giáo khoa theo nhiều cách khác nhau. Chính nét nội hàm “dành cho đối tượng sử dụng” là cái cho phép người ta hiểu không giống nhau: sách giáo khoa có thể là sách có nội dung chỉ dành cho học sinh (tự học), hoặc dành cho cả học sinh lẫn giáo viên (hai trong một), hoặc dành cho cả học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh (ba trong một). Thực tế sách giáo khoa hiện nay của chúng ta chủ yếu là loại sách dành cho cả học sinh lẫn giáo viên. Chính điều này đã góp phần gây nên tình trạng nhiều nội dung dạy học vốn rất quan yếu, vừa sức và phù hợp với học sinh cuối cùng lại bị xã hội cho là quá sức, quá tải.

    Dự thảo Chương trình Giáo dục Phổ thông tổng thể (2016) định nghĩa “Sách giáo khoa là tài liệu chính để dạy và học trong nhà trường, đáp ứng được những tiêu chí do Nhà nước quy định, có tác dụng hướng dẫn hoạt động dạy và hoạt động học, chủ yếu về nội dung và phương pháp dạy học”. Cách hiểu này về sách giáo khoa tuy có cụ thể hơn một vài điểm song về thực chất cũng tương tự như cách hiểu của Công văn 1372. (Tuy nhiên, cho đến giờ chúng ta vẫn chưa có được một danh sách tiêu chí, tiêu chuẩn cụ thể để đánh giá một bộ sách giáo khoa, ngoài bộ Tiêu chí đánh giá sách giáo khoa tiếng Anh (2015). Trong khi ấy, với quan niệm một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa thì bộ tiêu chí đánh giá lại càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết).

    Trước đòi hỏi của xã hội và của giáo dục, việc tiến hành xây dựng bộ sách giáo khoa mới phải xác định rõ ràng và dứt khoát là sách giáo khoa là sản phẩm dành cho học sinh tự học, hay dành cho cả học sinh và giáo viên, hay dành cho cả học sinh, giáo viên và phụ huynh. Theo chúng tôi, theo truyền thống và trong điều kiện của Việt Nam hiện nay, sách giáo khoa phải là sách được biên soạn dành cho học sinh (sao cho học sinh có thể tự học được chủ yếu dưới sự hướng dẫn của giáo viên và trong sự tương tác với bạn học).

    Các cách tiếp cận sách giáo khoa hiện nay

    Tính từ những năm 1990 trở lại đây, khi nói đến sách giáo khoa, người ta thường đề cập đến ba cách tiếp cận chính là: cách tiếp cận nội dung, cách tiếp cận kết quả đầu ra, và cách tiếp cận năng lực.

    Trên đại thể, có thể nhận xét một cách tương đối rằng: cách tiếp cận nội dung là cách tiếp cận của Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam, Lào,…; cách tiếp cận kết quả đầu ra là cách tiếp cận của Mĩ, Úc, Thái Lan,…; cách tiếp cận năng lực là cách tiếp cận của Hàn Quốc, Phần Lan, Đức,…  Trên thực tế, hiện nay có khá nhiều nước sử dụng kết hợp các cách tiếp cận này, ví dụ như Pháp, Ấn Độ,… Cách tiếp cận năng lực tuy đã được đề ra và áp dụng từ những năm 1970 trong lĩnh vực dạy nghề ở Anh – Mĩ, và đã trở nên phổ biến hơn ở nhiều nước trên thế giới vào những năm 1990, song cho đến hiện nay vẫn còn có nhiều tranh cãi chung quanh cách tiếp cận này; một số nước phát triển đang có xu hướng xem xét lại cách tiếp cận này (Hirtt, 2009).

    Bộ sách giáo khoa hiện hành (theo Chương trình 2000) chủ yếu vẫn được phát triển theo định hướng nội dung kiến thức. Các bộ sách giáo khoa sắp tới, như sự hình dung của Dự thảo Chương trình Giáo dục Phổ thông tổng thể (2016) và như những gì mà các cơ quan, bộ phận hữu trách đang bàn thảo hiện nay, sẽ được thiết kế phát triển theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh. Vậy bản chất của sách giáo khoa theo định hướng phát triển năng lực là gì?

    Bản chất của sách giáo khoa theo định hướng phát triển năng lực

    Ở Việt Nam, dường như cách tiếp cận năng lực đối với sách giáo khoa đã là câu chuyện đương nhiên. Khái niệm đương nhiên ở đây được hiểu theo cách có giới hạn. Đương nhiên là do chủ trương từ các bộ phận hữu trách, hữu quan, chứ đương nhiên dường như chưa hẳn là một yêu cầu khách quan tất yếu hoặc lựa chọn chủ quan tốt nhất sau khi đã có sự nghiên cứu lí luận và đánh giá thực tiễn kĩ lưỡng.

    Đã có một số danh sách các năng lực chung và các năng lực riêng được đề ra (như trong Dự thảo Chương trình Giáo dục Phổ thông tổng thể, chẳng hạn). Thực chất tên gọi và số lượng các loại năng lực khác nhau này (nhất là đối với từng môn học) là gì vẫn còn là một câu chuyện chưa ngã ngũ, và chúng nên được bàn bạc, nghiên cứu tiếp.

    Theo chúng tôi, nhìn chung sách giáo khoa theo định hướng phát triển năng lực phải là sách giáo khoa giúp học sinh có thể vận dụng và vận dụng một cách thành công tất cả những gì đã học vào cuộc sống. Thay vì trả lời câu hỏi học về cái gì thì sách giáo khoa theo định hướng phát triển năng lực phải trả lời câu hỏi học để làm gì. Thay vì cho chúng ta biết học sinh được học cái gì, được có cái gì, được làm cái gì thì sách giáo khoa phải cho chúng ta biết học sinh học được cái gì, có được cái gì, làm được cái gì. Nói cách khác, sách giáo khoa phải giúp chúng ta trả lời được những câu hỏi đại loại như: Học sinh biết làm gì từ những điều đã học? Học sinh biết vận dụng những kiến thức mình đã được học như thế nào vào cuộc sống?  Học sinh có khả năng, biết làm cái gì và làm như thế nào từ những cái mình biết và những cái mình hiểu?…

    Những nhược điểm căn bản của sách giáo khoa hiện nay

    Sách giáo khoa hiện nay, bên cạnh những ưu điểm (như phần nào thể hiện được tính tích hợp, tính phân hoá,…), còn có những điểm yếu, bất cập đáng chú ý như:

    – Nhiều nội dung sách giáo khoa, như trong sách giáo khoa lịch sử, vì những mục đích và lí do ngoài khoa học, giáo dục đã “bỏ lơ” một phần thực tiễn.

    – Tính tự học, thực hành chưa được chú trọng, tính cập nhật chưa cao.  

    – Tính tham chiếu ngoài yếu (nội dung dạy học không có sự tham chiếu, bổ sung từ các nguồn tham khảo điện tử, trực tuyến hiện nay,…)

    – Hình thức trình bày chưa thống nhất,…

    Yêu cầu của sách giáo khoa mới

    Việc biên soạn sách giáo khoa mới, thiết nghĩ ngoài những yêu cầu bất biến của một bộ sách giáo khoa thông thường ra (như phải đảm bảo về tính hệ thống, tính liên thông, tính kế thừa, tính tích hợp, tính pháp luật, tuân thủ Chương trình, bảo đảm tính tích hợp và sự phân hoá, sự cập nhật, không thiên kiến (về giới, nghề nghiệp, tôn giáo), hình thức trình bày, ngôn ngữ trình bày, có sự hỗ trợ tích cực cho việc đổi mới phương pháp dạy – học, kiểm tra và đánh giá theo yêu cầu phát triển năng lực,…), những yếu tố, vấn đề sau cần phải được chú ý thích đáng:

    Thứ nhất, sách giáo khoa không nên quá tập trung vào việc trang bị số lượng kiến thức, nhất là những kiến thức kinh viện, thuần lí thuyết, mà cần chú ý lựa chọn bày những vấn đề, những sự kiện, những tình huống thiết thực, điển hình, có tính đại diện của cuộc sống.

    Thứ hai, các vấn đề, sự kiện và tình huống đã chọn phải nên được cân nhắc để trình bày, thể hiện theo lối hành động, thực hành, thực học. Nội dung chính của mỗi bài học hay nhóm bài học nên xác định rõ việc học sinh phải huy động sử dụng những hoạt động và năng lực nào để có thể hoàn thành bài học, và sau khi hoàn thành bài học thì học sinh có thể được phát triển và được hình thành hay phát triển được và có được những năng lực, phẩm chất nào.

    Thứ ba, sách giáo khoa cần được biên soạn sao cho học sinh có thể chủ động, tự giác tự học được, có thể tự đánh thức và khai thác các tiềm năng sẵn có trong mình một cách hệ thống, tự nhiên và hiệu quả. Cái nội dung mà học sinh có thể tự học được phải là những thứ vừa sức, phù hợp với trình độ, lứa tuổi của học sinh.

    Thứ tư, nội dung sách giáo khoa ở tất cả các môn học đều phải thể hiện rõ được mô hình, phương pháp nhận thức, tức mô hình, phương pháp chiếm lĩnh và hình thành kiến thức, kĩ năng, năng lực nói chung. Trong thời đại của sự chi phối một cách toàn diện và trực tiếp của khoa học và công nghệ như hiện nay thì vai trò của dữ liệu và dữ liệu lớn đã không còn có vị trí như trước, mà phương pháp mới là cái quan trọng và quan trọng hơn. Có phương pháp thì sẽ có dữ liệu. Có phương pháp thì mới phát hiện, thu thập và xử lí được dữ liệu. Ở một khía cạnh nào đó, nhà trường, sách giáo khoa mới phải nhấn mạnh nhiều hơn đến phương pháp, phương pháp tự học, so với kiến thức.

    Thứ năm, sách giáo khoa phải giúp học sinh hiểu được rằng những phương pháp tiếp cận và giải quyết vấn đề, những kết luận, đáp án cho một bài toán nào đó có thể chỉ là một trong những phương pháp, kết luận, đáp án có thể có; phải giúp học sinh hình thành được lối tư duy phê bình. Trước một bài toán thực tế, đứng từ các góc nhìn khác nhau và dựa trên những tiêu chí xem xét khác nhau, chúng ta hoàn toàn có thể có những cách tiếp cận, và do đó là, những đáp án khác nhau; mỗi cách tiếp cận, đáp án đều có những điểm mạnh điểm yếu riêng của mình. Chọn cách tiếp cận, và do đó, có kết quả nào là do động cơ, điều kiện, hoàn cảnh của từng cá nhân. Nhiều sự kiện, vấn đề, tình huống trong sách giáo khoa nên được nhìn nhận thêm từ góc độ lô gích mờ, lô gích đa trị,… chứ không chỉ duy nhất là từ lô gích biện chứng, lô gích đơn trị thuần tuý. Sách giáo khoa phải là phương tiện chính thống để cổ vũ cho tự do tư tưởng và tự do học thuật, cổ vũ cho sự bình đẳng về cơ hội phát triển, sự công bằng về hưởng thụ thành quả phát triển,…

    Thứ sáu, bên cạnh việc phát triển tư duy lô gích, khả năng giải quyết vấn đề, sách giáo khoa phải giúp học sinh phát triển được sự mẫn cảm, nhanh nhạy với thế giới thẩm mĩ và xúc cảm. Như thế cũng có nghĩa là bên cạnh việc đánh thức, kích hoạt và phát huy khả năng của não trái của học sinh, sách giáo khoa phải đánh thức, kích hoạt và phát huy khả năng của não phải của học sinh. Chẳng hạn, khi dạy về các tác phẩm văn học, việc kịch hoá chúng, giúp các học sinh tưởng tượng, sắm vai trải nghiệm các nhân vật là điều cần thiết.

    Thứ bảy, các đơn vị kiến thức và các kênh biểu diễn kiến thức phải có sự phù hợp và bổ trợ lẫn nhau. Chẳng hạn, không nên đặt một văn bản khoa học, vốn có tính khách quan và chính xác, bên cạch việc dạy học sinh biện pháp tu từ nói giảm, nói tránh, nói quá. Hay như, các bức tranh với những ống khói ngút trời, đường giao thông chật ních đủ các loại xe cộ lộn xộn, cổ vũ cho công nghiệp hoá trong thời gian trước đây không còn thích hợp để xuất hiện với mục đích ca ngợi sự giàu có hay nhộn nhịp nữa.

    Thứ tám, tính chất động và tính chất mở cần được lưu ý trong bộ sách giáo khoa mới. Việc làm này giúp cho học sinh có thể thích nghi và cập nhật được thực tế xã hội biến động không ngừng bên ngoài. Những kiến thức thuộc về nội dung khoa học cơ bản, có tính chất lí thuyết thì ở một chừng mực nào đó, có thể xem đó là những cái có tính chất đóng và khép kín đối với học sinh, buộc học sinh phải chiếm lĩnh một cách đầy đủ và trọn vẹn từ sách giáo khoa. Nhưng những vấn đề, kiến thức, sự kiện không thuộc về nội dung khoa học cơ bản có tính chất lí thuyết thì bên cạnh việc có thể tự chiếm lĩnh được từ sách giáo khoa, học sinh còn phải biết tự tham chiếu, dẫn xuất, cập nhật từ thực tế, nhất là từ các nguồn tham khảo điện tử, trực tuyến hiện nay. Yêu cầu này, như thế, cũng giả định rằng nhiều nội dung kiến thức dù quan trọng nhưng không nhất thiết phải đưa vào sách giáo khoa, mà chỉ cần nêu hướng dẫn giúp cho học sinh có thể tự mình tìm kiếm qua các nguồn tài liệu tham khảo, đặc biệt là các nguồn tham khảo điện tử, trực tuyến qua mạng; cũng giả định rằng nội dung và cách biểu diễn tri thức, kĩ năng cho học sinh trong sách giáo khoa luôn phải được tham chiếu tới các nguồn tài liệu điện tử, trực tuyến dưới các dạng khác nhau, từ kênh chữ, kênh hình, kênh tiếng đơn thuần đến các kênh có tính chất tổng hợp, từ các kênh tiếp thụ bằng tai mắt thông thường đến các kênh có tính chất tương tác tổng hợp,… (Chẳng hạn, một bài học về tác phẩm Chí phèo phải dẫn học sinh tới sự tham khảo một bộ phim về Chí phèo, một bài học về nghề thủ công nên được tham chiếu đến một phóng sự hay phim tài liệu về các làng nghề thủ công, một bài học về môi trường thì cũng phải giúp học sinh biết tìm kiếm thông tin thực tế về các thảm họa môi trường như Chernobyl hay Formosa).

    Đòi hỏi thay đổi sách giáo khoa

    Nhìn một cách tổng thể có thể nói rằng sách giáo khoa của ta trước nay được biên soạn chủ yếu theo định hướng phát triển kiến thức, chú trọng nhiều đến việc cung cấp số lượng và nội dung kiến thức, ít quan tâm đến hướng dẫn, phát triển phương pháp học tập, phát triển năng lực vốn có cho học sinh.

    Cuộc cách mạng công nghệ thông tin nói riêng và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nói chung đang tác động mạnh đến mọi phương diện của giáo dục. Vì thế, sách giáo khoa mới phải đảm bảo được sự kết hợp giữa sách giấy và sách điện tử, sách giấy và các nguồn tài liệu tham khảo điện tử.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Các Thương Tổn Da Do Steroid Tại Chỗ
  • Nguyên Tắc, Chỉ Định Và Chống Chỉ Định Sử Dụng Thuốc Chống Viêm Không Steroid (Nsaids)
  • Lớp 12 – Chương Ii – Bài 4
  • Toán Rời Rạc Trong Ngành Công Nghệ Là Gì?
  • Thành Phần Tuổi Trong Quần Thể
  • Web hay
  • Links hay
  • Guest-posts
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100