Hài Hòa Lợi Ích Doanh Nghiệp

--- Bài mới hơn ---

  • Tại Sao Phải Uống Nhiều Nước
  • Uống Nước Tía Tô Khi Mang Thai Có Lợi Ích Gì?
  • Uống Nhiều Nước Có Tốt Không: Thừa Không Được, Thiếu Không Xong
  • Sử Dụng Nước Sạch Có Lợi Ích Gì Với Con Nguời
  • Có ‘lợi Ích Nhóm’ Trong Sản Xuất Và Phân Phối Nước Sạch?
  • Ông Nguyễn Văn Lập – Giám đốc Bến xe Nước Ngầm cho biết, vận tải khách thời điểm này DN nào cũng gặp khó khăn, do đó lượng xe về bến ít. Hiện Bến xe Nước Ngầm chỉ có 350 lượt xe/ngày. Ông Lập cho biết thêm, do Bến xe Nước Ngầm là bến xã hội hóa, có lợi thế ban đầu rất tốt, đón các luồng, tuyến xe từ phía Nam vào Hà Nội, tuy nhiên từ khi thành lập đến nay chưa bao giờ bến đủ tải. Do đó, để đảm bảo quyền lợi của DN, của người dân, đề nghị Sở GTVT Hà Nội thực hiện theo quy chuẩn, quy hoạch của TP, theo tiêu chí chung là phân bố xe khách về các bến Đông – Tây – Nam – Bắc. “Bến xe Nước Ngầm không đề nghị điều chuyển các tuyến xe về bến mà chỉ đề nghị Sở GTVT Hà Nội là cán cân điều hành thực hiện theo tiêu chí, quy hoạch luồng tuyến xe khách đã có. Trước những kiến nghị của Bến xe Nước Ngầm, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh cho rằng từ năm 2013 đến nay, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Sở đã không sắp xếp xe vào Bến xe Mỹ Đình. Trong đó, ưu tiên bố trí xe về hoạt động tại các bến Yên Nghĩa và Nước Ngầm. Thống kê cho thấy từ 2013 đến nay, số xe được chấp thuận vào 2 bến này hoạt động tương đối cao. Bên cạnh đó, Sở GTVT Hà Nội luôn hướng các Sở GTVT, DN vận tải các địa phương đưa xe vào 2 bến trên do tại Hà Nội chỉ còn 2 bến này công suất còn có dôi dư, bảo đảm diện tích và khu vực sắp xếp xe.

    Một góc Bến xe Nước Ngầm.

    Trước ý kiến của lãnh đạo Bến xe Nước Ngầm, lãnh đạo nhiều Sở GTVT và Hiệp hội vận tải ô tô các tỉnh đã có những phản ứng về kiến nghị điều chuyển luồng tuyến. Ông Nguyễn Văn Thạc – Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô tỉnh Nam Định cho biết, tỉnh Nam Định có 32 DN vận tải đang tham gia khai thác tại các bến xe Hà Nội. Các bến xe Hà Nội cơ bản quản lý rất tốt, do đó các xe khách của tỉnh hoạt động có hiệu quả. Đối với đề xuất của Bến xe Nước Ngầm, ông Thạc cho rằng đừng đổ khó khăn cho Nhà nước, kinh doanh mà không hiệu quả phải xem xét lại mình và phải căn cứ vào quy hoạch luồng tuyến để lựa chọn đầu tư; cần xem lại còn vấn đề gì chưa làm được như phí, lệ phí ra vào bến, đảm bảo ATGT khi xe ra vào… Nếu cứ bắt cơ quan quản lý Nhà nước phải làm theo ý kiến của DN là rất khó. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý Nhà nước muốn điều chuyển xe về các bến cũng phải căn cứ vào thực tiễn, quy định… Ông Thạc kiến nghị, Sở GTVT Hà Nội xem xét giữ nguyên các tuyến vận tải đang hoạt động như năm 2014 tránh xáo trộn, làm ảnh hưởng DN và người dân; Sở GTVT Hà Nội thống nhất mức thu phí xe ra vào bến của các bến xe trên địa bàn Hà Nội, mức hoa hồng bán vé… để tránh việc mỗi bến thu một kiểu gây bức xúc cho DN; Đề nghị Bộ GTVT sớm công bố quy định về tuyên vận tải khách để DN có kế hoạch khai thác. Còn ông Nguyễn Văn Hùng – Chủ tịch Hiệp hội vận tải Nghệ An cho rằng lượng khách và lượng xe phân bổ về các bến hiện đang đều đặn về các hướng của Hà Nội. Do đó, trong thời điểm khó khăn hiện nay đề nghị không xáo trộn luồng tuyến, từ đó tạo điều kiện để DN vận tải hoạt động có hiệu quả với việc cho họ khai thác ổn định tại một bến từ 3 – 5 năm… Để gỡ khó cho Bến xe Nước Ngầm, chúng tôi sẽ vận động các thành viên nếu có nhu cầu hoặc mở thêm tuyến mới sẽ hướng vào hoạt động tại bến xe Nước Ngầm. Còn nếu áp đặt xe về Bến xe Nước Ngầm sẽ rất khó, do đó nên để DN có nhu cầu đăng ký với bến. Bởi thực tế ở đâu kinh doanh vận tải có lợi thì các DN sẽ tự tìm vào. Sau khi nghe ý kiến từ các Sở GTVT, Hiệp hội vận tải các địa phương và DN vận tải, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh khẳng định, nguyên tắc đầu tiên được UBND TP Hà Nội chỉ đạo là bố trí luồng tuyến phải đảm bảo đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân được an toàn, thuận tiện, giảm ùn tắc và TNGT. Đồng thời đảm bảo hài hòa lợi ích của DN vận tải và DN quản lý bến. Để tháo gỡ khó khăn cho Bến xe Nước Ngầm, ông Linh đã yêu cầu Phòng Quản lý Vận tải phối hợp Sở GTVT, DN vận tải các tỉnh, đặc biệt là các tỉnh phía Nam, khi có nhu cầu mở tuyến xe khách về Hà Nội sẽ ưu tiên bố trí về bến Nước Ngầm và Yên Nghĩa là 2 bến xe còn rộng. Cùng với đó đề nghị Bến xe Nước Ngầm tiếp tục hoàn thiện công tác quản lý, rà soát các ý kiến đóng góp của các DN vận tải, cái gì chưa đúng, chưa phù hợp thì điều chỉnh để thu hút xe về bến.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Có Nên Xây Bể Nước Ngầm Trong Nhà? 3 Trường Hợp Thường Thấy
  • Nước Ngầm Và Những Vấn Đề Liên Quan Đến Chất Lượng Nước Ngầm
  • Nguồn Nước Ngầm Đang Bị Suy Thoái Trầm Trọng
  • Những Ích Lợi Vàng Cho Việc Xây Dựng Bể Chứa Nước Ngầm Tại Các Khu Đô Thị Mới.
  • Nước Ngầm Quan Trọng Ra Sao?
  • Kỳ 3: Giải Quyết Hài Hòa Lợi Ích

    --- Bài mới hơn ---

  • Tạo Sự Hài Hòa Về Lợi Ích Giữa Công Nhân Và Doanh Nhân Ở Việt Nam Hiện Nay
  • Hài Hòa Lợi Ích Của Người Lao Động Và Người Sử Dụng Lao Động
  • Bài Cuối: Bảo Đảm Hài Hòa Các Lợi Ích
  • Khái Niệm Người Bảo Vệ Quyền Và Lợi Ích Hợp Pháp Của Đương Sự
  • Người Bảo Vệ Quyền Và Lợi Ích Hợp Pháp Của Đương Sự
  • Để đô thị Hà Nội thực sự trật tự, văn minh

    Đâu là nguyên nhân?

    Từ nhiều năm nay, câu chuyện đảm bảo trật tự độ thị luôn là vấn đề “nóng” thu hút sự quan tâm của dư luận. Tuy nhiên, có một thực tế là các chiến dịch ra quân, dù được triển khai rầm rộ và thực hiện nghiêm song vi phạm vẫn tái diễn. Nói cách khác, có một vòng lặp luẩn quẩn quanh vấn đề này là: Các lực lượng chức năng ra quân giải tỏa – Lấn chiếm – Ra quân giải tỏa… Vòng lặp này tồn tại hết năm này qua năm khác.

    Theo ghi nhận thực tế, tại các khu như: Trung Hòa – Nhân Chính thuộc địa bàn phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy) và phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân) phổ biến nhất là việc không gian bị lấn chiếm làm hàng quán. Cụ thể, phần lớn diện tích chung, hành lang ở các tòa nhà N5C, N5D đều được người dân tận dụng để kinh doanh cơm, phở, bún, ốc, chè, nước mía, trà đá…

    Vào giờ cao điểm, khách đông ngồi tràn, đặc kín. Đáng nói, tại các khu vực này, xe máy đậu tràn lan chiếm dụng vỉa hè, lòng đường. Chưa hết, hiện phía bên dưới các tòa nhà (N6A, N6B, N6C) hiện tượng nhiều hàng quán, chợ cóc chiếm dụng vỉa hè cũng xuất hiện.

    Khi được hỏi, nhiều người dân cho biết, hàng quán, điểm kinh doanh của họ lộn xộn, chính quyền đã nhắc nhở song không thể bỏ quán bởi đây là nguồn mưu sinh. Trường hợp bà Phạm Thị T. trú tại quận Hoàn Kiếm là ví dụ. Theo lời bà T. bản thân bà già cả, lại không có lương hưu nên chỉ có thể trông cậy, mưu sinh vào quán nước. Mỗi ngày, quán nước này cũng đem lại thu nhập cho họ từ 50.000 – 100.000 đồng.

    Còn theo chị Dương Thị Hạnh, trú tại phố Chùa Bộc, gia đình chị buôn bán quần áo nên rất cần không gian để trưng bày hàng và chỗ để xe cho khách. Diện tích cửa hàng có hạn nên chị phải tận dụng một phần vỉa hè để trưng bày và làm chỗ để xe. Gần 1 năm nay, chính quyền địa phương đẩy mạnh chống lấn chiếm vỉa hè, gia đình chị cũng vui vẻ chấp hành song việc kinh doanh cũng ít nhiều bị ảnh hưởng.

    Một số chuyên gia trong lĩnh vực quản lý trật tự đô thị cho rằng, sở dĩ công tác quản lý trật tự đô thị luôn rơi vào cảnh “đá ném ao bèo” có thể gồm nhiều nguyên nhân song cơ bản nhất vẫn là bởi chưa hài hòa được lợi ích.

    Chẳng hạn, bên cạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm thì phải có giải pháp hài hòa giữa lợi ích kinh tế của các hộ dân. Ví dụ, khi dẹp chợ “cóc”, chợ tạm nên bố trí một nơi buôn bán cho phù hợp để không làm xáo trộn cuộc sống của người dân. Hay khi xóa bỏ bãi xe không phép, sai phép nên xem xét bố trí lại điểm đỗ cho người dân…

    Khách quan nhìn nhận, khi triển khai thực hiện Mệnh lệnh, các đơn vị trên địa bàn Hà Nội, đặc biệt là Công an các phường đã phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo 197 đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật sâu, rộng với nhiều hình thức, nội dung đa dạng, phong phú, phù hợp đến các tổ chức cá nhân để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm; lực lượng cảnh sát khu vực tổ chức tuyên truyền trong các buổi nói chuyện tại cụm dân cư, dân phố.

    Hiệu quả bước đầu đã có. Dễ thấy nhất là tại địa bàn phường như: Điện Biên (quận Ba Đình), Trung Liệt (quận Đống Đa), Hà Cầu (quận Hà Đông)… từng hộ dân ở mặt phố, các cửa hàng kinh doanh để nhắc nhở và tuyên truyền giải thích cho người dân về việc chấp hành tốt trật tự đô thị.

    Trên góc độ nhìn nhận khác, với các vi phạm như chợ tạm, chợ cóc, các hành vi vi phạm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường… dù các cơ quan chức năng đã tích cực vào cuộc song hiện tượng này vẫn chưa dứt điểm. Nguyên nhân một phần bởi cơ quan chức năng cũng gặp khó khăn nhất định.

    Chẳng hạn, hiện để xử lý các hành vi vi phạm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, các lực lượng chức năng sẽ căn cứ vào Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và Nghị định 155/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

    Tuy nhiên, theo quy định các lực lượng chức năng không được phép xử lý tại các tuyến đường không có tên, các ngõ, ngách. Bởi vậy, đối với các trường hợp vi phạm trật tự đô thị tại các ngõ, ngách, các tuyến đường chưa được đặt tên, các lực lượng chức năng chỉ có thể nhắc nhở chứ không thể xử phạt. Tương tự, đối với chế tài về xử lý hành vi xả rác sai nơi quy định, lãnh đạo một số phường cũng cho rằng, để làm được điều này, các lực lượng chức năng phải tiến hành quay phim, chụp ảnh được hành vi vi phạm.

    Phường Trung Liệt là ví dụ. Theo bà Hoàng Hoài Loan – Phó Chủ tịch UBND phường, trên địa bàn có một điểm khó xử lý là khu vực bãi rác Thành Công. Bãi này tồn tại từ nhiều năm nay cũng là nỗi băn khoăn rất lớn của phường. Tại đây, hiện chưa có biển báo nên các lực lượng chức năng phường khó xử lý.

    Chưa hết, hiện người dân sống quan khu vực cũng chưa thuộc “biên chế” chính thức của phường nên khâu đoạn tuyên truyền, vận động cũng gặp không ít khó khăn. Phó Chủ tịch phường cũng cho rằng, với vấn đề duy trì trật tự đô thị, mấu chốt nằm ở ý thức người dân. Bởi nếu người dân không đồng lòng, không ý thức được trách nghiệm trong việc xây dựng đô thị thì dù có xử phạt bao nhiêu vẫn không xuể.

    Rõ ràng, quanh câu chuyện duy trì trật tự đô thị, về lâu dài để xử lý tận gốc vấn đề bản thân mỗi người dân cần tự nâng cao ý thức nhưng sẽ rất thiếu nếu như không có sự nỗ lực của các cơ quan chức năng. Theo tìm hiểu, trên nhiều địa bàn, để công tác này đi vào chiều sâu, hiệu quả nhiều địa phương đã có cách làm rất mới. Chẳng hạn, tại quận Cầu Giấy, việc sử dụng mạng xã hội cho công tác quản lý được triển khai từ năm 2022 và đến nay đã phát huy hiệu quả.

    Theo đó, các cán bộ lãnh đạo quận, phường, các phòng, ban chức năng tham gia vào một nhóm trong ứng dụng Zalo hay Viber trên điện thoại thông minh. Khi phát hiện trường hợp vi phạm về trật tự đô thị, các cán bộ phường, quận đều có trách nhiệm chụp ảnh, thông tin về địa điểm, ngày, giờ phản ánh lên nhóm. Từ đó, lãnh đạo các phường biết để chỉ đạo xử lý, sau đó thông tin, báo cáo lại kết quả ngay trên nhóm để lãnh đạo quận nắm rõ.

    Mô hình nêu trên cho thấy, nếu chính quyền, thật sự nêu cao trách nhiệm, thì sẽ có những sáng kiến, giải pháp phù hợp giúp người dân ổn định cuộc sống, đồng thời không làm ảnh hưởng trật tự, mỹ quan đô thị. Lập lại trật tự đường phố, giữ gìn vẻ đẹp, văn minh đô thị tại Hà Nội là việc phải thực hiện.

    Người dân thành phố đang rất mong chờ những giải pháp đồng bộ, vừa bảo đảm tuân thủ pháp luật, vừa hài hòa lợi ích kinh tế và tập quán của người dân, làm cho mỗi người nhận thức trách nhiệm của mình, chung tay với chính quyền. Được như vậy, kết quả lập lại trật tự đô thị mới căn cơ, bền vững.

    Luyện Đinh – Thảo Phạm

    Nguồn :

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hài Hòa Lợi Ích Giữa Người Lao Động Và Chủ Doanh Nghiệp
  • Mạch Nha Tiếng Anh Là Gì?
  • Mã Số Thuế Tiếng Anh Là Gì
  • Học Vị Thạc Sĩ Là Gì Trong Tiếng Anh? Lợi Ích Khi Học Thạc Sĩ?
  • Xe Tự Lái Tiếng Anh Là Gì? Một Số Lợi Ích Của Xe Tự Lái
  • Bài Cuối: Bảo Đảm Hài Hòa Các Lợi Ích

    --- Bài mới hơn ---

  • Khái Niệm Người Bảo Vệ Quyền Và Lợi Ích Hợp Pháp Của Đương Sự
  • Người Bảo Vệ Quyền Và Lợi Ích Hợp Pháp Của Đương Sự
  • Quyền Và Lợi Ích Hợp Pháp Của Người Lao Động
  • Công Đoàn Bảo Vệ Quyền Và Lợi Ích Hợp Pháp Của Người Lao Động
  • Nguyên Tắc Tôn Trọng Và Bảo Vệ Quyền Con Người, Quyền Và Lợi Ích Hợp Pháp Của Cá Nhân
  • Tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện điều kiện sống của người lao động. Ảnh: Thái Hiền

    Hướng tới yêu cầu tổng quát

    Tái cơ cấu cũng không nên chỉ bó gọn về mặt số lượng để “hoàn thành nghĩa vụ” theo tâm lý nôn nóng, mà cần hướng tới việc thỏa mãn yêu cầu tổng quát, vì lợi ích chung, nhất là bảo đảm lợi ích của Nhà nước và xã hội. Trong báo cáo mới nhất về tái cơ cấu và cổ phần hóa doanh nghiệp từ 2011 đến 2022 được Quốc hội công bố mới đây, trong số 426 doanh nghiệp đã thực hiện tái cơ cấu thì các nhà đầu tư chiến lược mới chiếm hơn 7% tổng vốn điều lệ của doanh nghiệp đã cổ phần hóa. Như vậy, đương nhiên nhà đầu tư chiến lược sẽ không có nhiều tiếng nói, hoặc tầm quan trọng trong quá trình điều hành, đưa ra quyết sách của doanh nghiệp; trong khi mục tiêu của cổ phần hóa đã được xác định là nhằm đa dạng hóa nguồn sở hữu, tập trung thu hút thêm vốn và công nghệ cũng như kinh nghiệm điều hành từ các nhà đầu tư bên ngoài.

    Nói cách khác, sự tham gia của các nhà đầu tư chiến lược mới chỉ dừng lại ở mức hình thức và họ không thể tham gia đủ mức độ để trở thành đòn bẩy cho quá trình “lột xác” của doanh nghiệp nhà nước, chưa kể nếu xét rộng hơn thì việc cổ phần hóa cũng không đạt yêu cầu… Từ thực trạng đó, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long đề nghị, việc cổ phần hóa cần có tư duy, tầm nhìn dài hạn và toàn diện nhằm chọn ra nhà đầu tư chiến lược xứng đáng để vừa bảo đảm không thất thoát vốn nhà nước và tạo được đà cho sự phát triển mới của doanh nghiệp.

    Cùng quan điểm, ông Lê Song Lai, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) cho rằng, cần có sự hài hòa, cân đối giữa mục tiêu tối đa hóa số tiền thu về cho cổ đông nhà nước với việc tìm nhà đầu tư chiến lược xứng đáng để từ đó có thể giúp doanh nghiệp tăng tốc độ phát triển. Cùng với đó, tiếp tục hoàn thiện, bổ sung các nội dung cần thiết, trên cơ sở chặt chẽ, công khai để bảo đảm việc bán vốn nhà nước diễn ra suôn sẻ, đúng thời điểm, đạt hiệu quả tổng hợp…

    Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú nhấn mạnh, tái cơ cấu doanh nghiệp là chủ trương đúng đắn, mang tính đột phá để nâng cao năng lực, hiệu quả sử dụng tài sản, đồng vốn của Nhà nước, nhưng xét cho cùng phải luôn bảo đảm tính công bằng, vì sự ổn định xã hội. Tất cả nhằm phát triển sản xuất, nâng cao vị thế và vai trò dẫn dắt thị trường của doanh nghiệp trong nước và trên hết là cải thiện điều kiện sống của người lao động. Vì vậy, tìm nhà đầu tư đủ mạnh, có tầm rất quan trọng, để tránh những ảnh hưởng, hậu quả tiêu cực trong quá trình thực hiện tái cơ cấu…

    Cần sự chuyển biến toàn diện

    Vấn đề được các nhà đầu tư quan tâm nhất hiện nay là việc các cấp có thẩm quyền, cơ quan hữu trách duy trì việc cung cấp thông tin về kết quả thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp để cộng đồng nhà đầu tư nắm được một cách đầy đủ, kịp thời và từ đó dễ dàng lựa chọn, tiến tới tham gia đầu tư vào doanh nghiệp. Trong đó, chú trọng việc cung cấp thông tin về kế hoạch, kết quả thực hiện tái cơ cấu, định hướng và chủ trương “gọi” nguồn vốn ngoài nhà nước…

    Các doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng mong muốn cơ quan quản lý hoàn thiện đầy đủ quy trình thực hiện thoái vốn và cổ phần hóa, rõ ràng về thông tin, dễ tiếp cận, dễ tham chiếu. Theo ông Vương Tuấn Dương, Phó Giám đốc Tập đoàn VinaCapital, đã có trường hợp nhà đầu tư nước ngoài muốn mua cổ phần của doanh nghiệp nhà nước, nhưng vì đơn vị này không có bản cáo bạch bằng tiếng Anh, nên nhà đầu tư không thể tiếp cận. “Từ đó, mỗi doanh nghiệp cần làm tốt công tác hoàn thiện công đoạn chào bán cổ phần với kết quả kinh doanh, kiểm toán, cân đối tài chính, công nợ… một cách chính xác, bảo đảm chất lượng theo thông lệ và chuẩn quốc tế” – ông Vương Tuấn Dương nói.

    Theo ông Vũ Vinh Phú, thực tế đã có trường hợp lợi ích nhóm thao túng khiến tài sản nhà nước rơi vào tay một nhóm, hoặc một nhà đầu tư, dưới nhiều hình thức và tình huống khác nhau… Không ít trường hợp người lao động rơi vào thế bị động do thiếu thông tin, hiểu biết và chịu cảnh lép vế, nên buộc phải “bán lúa non” cho nhà đầu tư; trong đó có cả trường hợp phải bán lại cổ phần của mình cho lãnh đạo của chính doanh nghiệp. Sau thiệt hại này, người lao động còn có thể thiệt hại hơn khi doanh nghiệp sau cổ phần hóa lại áp dụng phương án sản xuất mới, tăng vốn và “vô tình” đưa họ ra ngoài dây chuyền sản xuất; rồi họ “bỗng nhiên” trở thành người thất nghiệp. Ông Phú đề xuất, cơ quan quản lý cần tăng cường hoạt động kiểm tra, tổng kết, rút kinh nghiệm, xác định rõ tinh thần vì người lao động và an sinh xã hội, chống lợi ích nhóm, hoặc sự can thiệp không trong sáng trong quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp.

    Dư luận xã hội cũng cảnh báo tình trạng nhà đầu tư chiến lược không thực hiện đúng cam kết, nội dung đã thỏa thuận ban đầu. Từ đó, cần tăng cường giám sát việc định giá tài sản, nhất là đối với đất đai, cũng như xem xét giá trị, khả năng sinh lời của từng vị trí đất theo cơ chế thị trường, tính đúng giá thị trường khi nhà đầu tư chuyển đổi mục đích sử dụng để tránh thất thoát tài sản nhà nước. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trước khi cổ phần hóa cần làm tốt, kể cả chủ động tham vấn đơn vị tư vấn để xác định chính xác, bổ sung giá trị thương hiệu trong định giá doanh nghiệp nhằm tránh thiệt hại không đáng có…

    Cuối cùng, cần xác định việc tuân thủ chấp hành sự chỉ đạo của Chính phủ trong tái cơ cấu doanh nghiệp là yêu cầu và giải pháp quan trọng. Đơn cử, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần chỉ đạo các bộ, địa phương bảo đảm chất lượng cũng như tốc độ tái cơ cấu doanh nghiệp, đặc biệt là quy rõ trách nhiệm của người đứng đầu cấp quản lý cũng như lãnh đạo doanh nghiệp. Đây là thông điệp và quan điểm thể hiện sự quyết liệt trong hoạt động điều hành. Tuy nhiên, đến nay mức độ xử lý còn chưa đủ sức răn đe, chưa tạo ra sự chuyển biến như mong muốn. Thực trạng này cần sớm được khắc phục, với tinh thần kiên quyết.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hài Hòa Lợi Ích Của Người Lao Động Và Người Sử Dụng Lao Động
  • Tạo Sự Hài Hòa Về Lợi Ích Giữa Công Nhân Và Doanh Nhân Ở Việt Nam Hiện Nay
  • Kỳ 3: Giải Quyết Hài Hòa Lợi Ích
  • Hài Hòa Lợi Ích Giữa Người Lao Động Và Chủ Doanh Nghiệp
  • Mạch Nha Tiếng Anh Là Gì?
  • Hài Hòa Lợi Ích Trong Phát Triển Du Lịch

    --- Bài mới hơn ---

  • 10 Lợi Ích Của Du Lịch
  • Nên Đi Tour Hay Tự Túc Khi Đi Du Lịch
  • 12 Lợi Ích Tuyệt Vời Của Du Lịch Theo Tour Cùng Công Ty Lữ Hành – Khách Sạn Hàm Luông
  • Những Lợi Ích Mang Lại Khi Du Lịch Theo Tour
  • Vì Sao Du Khách Việt Ngày Càng Thích Những Điểm Đến Trong Nước
  • Đồng Nai có hơn 180 ngàn ha rừng, trong đó rừng đặc dụng hơn 104,1 ngàn ha, rừng phòng hộ trên 40,4 ngàn ha và rừng sản xuất gần 35,47 ngàn ha. Từ nhiều năm trước, tỉnh đã có chính sách đóng cửa rừng tự nhiên nên rừng của Đồng Nai được đánh giá là nơi có đa dạng sinh học phong phú hàng đầu cả nước. Giữ rừng và phát triển du lịch sinh thái rừng là vấn đề được tỉnh rất quan tâm những năm gần đây. Mục tiêu là để bảo tồn và phát triển rừng bền vững, nhưng bớt gánh nặng cho ngân sách về kinh phí bảo vệ rừng và phát triển kinh tế của địa phương. Nếu thực hiện hài hòa hai lợi ích trên, Đồng Nai sẽ là nơi giữ rừng tốt nhất khu vực Đông Nam bộ đồng thời phát triển du lịch sinh thái rừng, lĩnh vực đang được nhiều du khách quan tâm và muốn trải nghiệm.

    Thời gian qua, có nhiều doanh nghiệp đã đến Đồng Nai tìm hiểu chính sách, địa thế với ý định sẽ đầu tư phát triển du lịch sinh thái rừng. Trong đó, có một số dự án về du lịch sinh thái rừng đã được cấp phép cho doanh nghiệp triển khai như: dự án Khu du lịch Thác Mai (H.Định Quán); dự án Safari (H.Vĩnh Cửu). Bên cạnh đó, nhiều khu vực rừng tự nhiên cũng có đề án mời gọi đầu tư vào du lịch sinh thái rừng như: rừng ngập mặn Long Thành – Nhơn Trạch; rừng TP.Biên Hòa, H.Vĩnh Cửu, H.Xuân Lộc, H.Tân Phú.

    Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng từng nhiều lần nhấn mạnh, Đồng Nai là nơi giữ được nhiều rừng tự nhiên có phong cảnh rất đẹp, thuận lợi để phát triển du lịch rừng. Do đó, thời gian tới các sở, ngành, địa phương có rừng nên tập trung mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào du lịch rừng để khai thác các tiềm năng sẵn có. Tuy nhiên, phát triển du lịch sinh thái rừng phải đi đôi với bảo tồn và bảo vệ rừng tự nhiên tốt hơn.

    Vừa qua, UBND tỉnh đã giao cho Chi cục Kiểm lâm tỉnh xây dựng đề cương định giá rừng đặc dụng, phòng hộ, sản xuất để cho thuê. Trong đó, quy định rõ doanh nghiệp thuê môi trường rừng để làm du lịch phải đảm bảo giữ nguyên hiện trạng rừng, không gây ra các tác động xấu đến rừng. Thế nhưng, muốn phát triển du lịch sinh thái rừng đòi hỏi các địa phương phải làm tốt các tuyến đường giao thông kết nối với các khu phát triển du lịch rừng. Đồng thời, mời gọi phát triển các dịch vụ khác đi kèm để hấp dẫn thêm các du khách.

    Tiềm năng về du lịch rừng của Đồng Nai rất lớn, nhưng khai thác lại chưa được như mục tiêu đề ra, bởi các doanh nghiệp đầu tư vào phát triển du lịch sinh thái rừng còn vướng về cơ chế, chính sách. Đơn cử như, Công ty CP The Coi, chủ đầu tư dự án Khu du lịch Thác Mai muốn thuê thêm vài trăm ha rừng tự nhiên để phát triển thêm các dịch vụ nghỉ dưỡng, trò chơi thám hiểm, trải nghiệm, trong đó cần xây dựng thêm công trình đáp ứng nhu cầu của du khách. Theo quy định thì trong rừng tự nhiên không được xây dựng nhà, khu vui chơi…, đây là vướng mắc phải mất nhiều thời gian tỉnh mới tháo gỡ được.

    Vì thế, muốn phát triển du lịch rừng, tỉnh phải tháo gỡ những gút mắc về chính sách, đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp đầu tư mà vẫn giữ được rừng như mong muốn.

    Uyển Nhi

     

    --- Bài cũ hơn ---

  • Có Nên Đi Du Lịch Một Mình Không? Lợi Ích Khi Đi Du Lịch Một Mình
  • Vì Sao Bạn Nên Chọn Học Nghề Hướng Dẫn Viên Du Lịch?
  • Lợi Ích Khi Chọn Học Ngành Quản Trị Khách Sạn
  • Những Lợi Ích Khi Theo Học Ngành Quản Lý Khách Sạn
  • Ẩn Họa Tiềm Tàng Của Du Lịch Sinh Thái
  • Bảo Đảm Hài Hòa Lợi Ích Của Các Bên

    --- Bài mới hơn ---

  • Lợi Ích Mua Tên Miền Đối Với Doanh Nghiệp
  • Tất Tần Tật Kiến Thức Về Marketing Cho Người Mới Bắt Đầu
  • Vai Trò Của Thương Hiệu Đối Với Doanh Nghiệp Và Người Tiêu Dùng
  • Vai Trò Của Marketing Đối Với Doanh Nghiệp Và Xã Hội Hiện Nay
  • 4 Loại Bảng Điện Tử Quảng Cáo Đang Được Sử Dụng Phổ Biến Nhất Bạn Nên Dùng
  • Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho rằng, như vậy một ngân hàng quy mô nhỏ phát sinh khoảng 9-11 triệu tin nhắn/tháng và số tiền phải trả doanh nghiệp viễn thông 7,5-9 tỷ đồng/tháng. Với ngân hàng quy mô lớn, lượng tin nhắn thực hiện giao dịch tài chính nhiều hơn, nên ngân hàng phải bù lỗ hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

    Về đề xuất trên, nhiều nhà mạng cho biết, với mức thu phí 8.800-11.000 đồng/tháng/khách hàng mà các ngân hàng đang áp dụng, nếu khách hàng giao dịch nhiều, phát sinh 25-30 tin nhắn giao dịch tài chính (tương ứng với số tiền 25.000-30.000 đồng/tháng), thì ngân hàng sẽ phải bù lỗ. Ngược lại, nếu khách hàng giao dịch ít 1-2 tin nhắn/tháng, ngân hàng vẫn hưởng lợi.

    Theo đại diện Công ty cổ phần Viễn thông di động Vietnamobile, Vietnamobile hợp tác với bên trung gian cung cấp tiện ích công nghệ và mức giá cước hiện nay là rất ưu đãi cho các ngân hàng. Còn theo đại diện Viettel, nhà mạng sẽ phải làm việc cụ thể với ngân hàng để cùng làm rõ vấn đề mức phí mà khách hàng phải trả cho ngân hàng và số tiền mà ngân hàng trả tiền cước tin nhắn cho các nhà mạng. Xu hướng hiện nay là các ngân hàng gửi thông báo giao dịch cho khách hàng qua app (ứng dụng) của ngân hàng.

    Cùng quan điểm, ông Tô Dũng Thái, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết thêm: “VNPT sẽ làm việc với ngân hàng để tính toán phương án điều chỉnh giá cước. Song về quan điểm, tôi cho rằng nhà mạng chỉ điều chỉnh giảm cước nếu ngân hàng giảm cước cho khách hàng, để người dân hưởng lợi. Việc điều chỉnh cước phải trên cơ sở thực tế và số liệu rõ ràng của tất cả các bên, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà mạng, khách hàng và ngân hàng”.

    Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Trần Duy Hải, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, dịch vụ nhắn tin tài chính, ngân hàng là dịch vụ giá trị gia tăng mà nhà nước không quản lý giá. Đối với các dịch vụ này, mức giá do doanh nghiệp viễn thông và ngân hàng thỏa thuận với nhau.

    Sau khi nhận được kiến nghị của Ngân hàng Nhà nước và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Cục Viễn thông đã tổ chức họp với các doanh nghiệp viễn thông di động và một số ngân hàng thương mại; đề nghị các doanh nghiệp và ngân hàng phối hợp xem xét giảm giá dịch vụ này trên cơ sở vì lợi ích của người dân, thúc đẩy sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong bối cảnh dịch Covid 19 còn có những diễn biến phức tạp.

    Cụ thể, Cục đề nghị các doanh nghiệp viễn thông di động báo cáo giá thành của dịch vụ; các ngân hàng thương mại rà soát về tổng lưu lượng tin nhắn phát sinh, chính sách giá thu của người sử dụng dịch vụ. Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp và ngân hàng cùng trao đổi để giảm giá dịch vụ này.

    Cũng theo ông Trần Duy Hải, việc giảm giá dịch vụ tin nhắn trong lĩnh vực tài chính ngân hàng là cần thiết, nhất là đối với người dân còn khó khăn. Do đó, mục tiêu của Cục là phải từng bước giảm được giá dịch vụ, tạo điều kiện cho người dân tăng sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Lợi Ích Đằng Sau Xu Hướng Hội Tụ Viễn Thông
  • Lợi Ích Từ Xu Hướng Dịch Chuyển Của Nhà Mạng Viễn Thông
  • Lịch Sử, Chức Năng, Lợi Ích Và Ưu Điểm Của Vpn
  • Lợi Ích Của Vpn Trong Kỷ Nguyên Công Nghệ Số
  • Khái Niệm, Phân Loại Và Lợi Ích Của Vpn
  • Dự Án Bt Thành Công Nhờ Hài Hòa Lợi Ích

    --- Bài mới hơn ---

  • Dự Án Bt Là Điển Hình Của Phi Thị Trường Và Lợi Ích Nhóm
  • Lùm Xùm Tại Dự Án Bt Của Bitexco Ở Hà Nội: Phải Chăng Có Lợi Ích Nhóm?
  • Hàng Loạt Dự Án Bot, Bt Theo Hình Thức Hợp Tác Công Tư Sai Phạm: “chặn Lợi Ích Nhóm Từ Những Kẽ Hở Trong Quản Lý”
  • Hậu Kỳ “khai Tử” Các Dự Án Bt (Bài 4): Có Hay Không Lợi Ích Nhóm?
  • Dấu Hỏi Lợi Ích Từ Dự Án Bt Của Tập Đoàn Lã Vọng
  • (BĐT) – Thời gian vừa qua, nhiều dự án hạ tầng quan trọng được thực hiện theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao), hay còn gọi là đổi đất lấy hạ tầng. Trong bối cảnh ngân sách nhà nước eo hẹp, đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), dạng hợp đồng BT xuất hiện từ Nam ra Bắc, từ những thành phố lớn đến các địa phương xa xôi.

    Xu hướng

    Tại hai trung tâm kinh tế lớn của cả nước là Hà Nội và chúng tôi không ít doanh nghiệp đua nhau đầu tư hàng loạt dự án BT như Công ty CP Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh với Dự án 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm; Công ty CP Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Geleximco) với Dự án Đường cao tốc Hòa Lạc – TP. Hòa Bình hay Công ty CP Him Lam với Dự án Đầu tư xây dựng nút giao thông trung tâm quận Long Biên, Hà Nội hay Công ty CP Tasco với Dự án Xây dựng tuyến đường Lê Đức Thọ đến Khu đô thị mới Xuân Phương (Từ Liêm, Hà Nội)…

    Lợi ích lớn nhất của các dự án BT có lẽ là những đóng góp quan trọng cho xã hội và cộng đồng. Nếu không áp dụng hình thức đầu tư BT thì không dễ dàng triển khai những dự án quy mô lớn, đặc biệt là với những dự án phục vụ mục đích công.

    Cái tên Văn Phú – Invest cũng được nhắc đến bởi doanh nghiệp này đã và đang thực hiện khá nhiều dự án BT tại Hà Nội và chúng tôi Văn Phú – Invest được biết đến không chỉ nhờ các dự án bất động sản, mà còn với rất nhiều dự án BT hạ tầng trên khắp cả nước.

    Trong năm 2010, Văn Phú – Invest ký hợp đồng xây mới Trường Đại học Kỹ thuật – Hậu cần Công an nhân dân thuộc Bộ Công an tại Thuận Thành, Bắc Ninh theo hình thức BT.

    Đến năm 2022, “ông lớn” này tiếp tục ghi dấu ấn với Dự án Xây dựng Trường Đại học Y tế cộng đồng với Bộ Y tế. Một dự án khác là 5 tuyến đường kết nối các khu đô thị, dân cư quận Hà Đông thuộc địa bàn các phường Văn Quán, Phúc La, Kiến Hưng, Phú Lãm, Phú Lương, Dương Nội (quận Hà Đông) và 2 xã Đông La, La Phù (huyện Hoài Đức).

    Trường Đại học Y tế cộng đồng được xây dựng theo hình thức BT, đáp ứng được quy mô đào tạo gần 4.000 học viên

    Trong khi tại Hà Nội, Văn Phú – Invest đang chuẩn bị thực hiện Dự án BT Xây dựng các tuyến đường kết nối các khu đô thị, dân cư quận Hà Đông thì tại chúng tôi công ty này cũng góp mặt tại Dự án Xây dựng tuyến nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút Gò Dưa – Quốc lộ 1 (quận Thủ Đức) dài hơn 2,7 km, mặt đường rộng 67m cho 14 làn xe lưu thông.

    Ngoài ra, theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, sắp tới, Văn Phú – Invest còn triển khai rất nhiều dự án BT khác mang lại hiệu quả kinh tế – xã hội cao.

    Theo phân tích của một số chuyên gia bất động sản, không thể phủ nhận những tác động to lớn theo hướng “đôi bên cùng có lợi” mà các chủ đầu tư cùng với những dự án BT của mình mang lại.

    Nhiều cái “được”

    Thống kê cho thấy, tại chúng tôi chỉ từ tháng 4/2015 tới tháng 3/2016, UBND Thành phố đã phê duyệt 11 dự án BT do các nhà đầu tư đề xuất. Tại Hà Nội, chỉ với 16 dự án đã và đang triển khai từ năm 2022 về trước, tổng mức đầu tư đã lên tới 28.874 tỷ đồng. Tại Bắc Ninh, Thái Bình, Tuyên Quang, Nghệ An… cũng có nhiều dự án BT được triển khai.

    Lợi ích lớn nhất của các dự án BT có lẽ là những đóng góp quan trọng cho xã hội và cộng đồng. Nếu không áp dụng hình thức đầu tư BT thì không dễ dàng triển khai những dự án quy mô lớn, đặc biệt là với những dự án phục vụ mục đích công. Đơn cử như Trường Đại học Kỹ thuật – Hậu cần Công an nhân dân – một trong những dự án trọng điểm được đầu tư theo hình thức BT của Bộ Công an. Khi đó, Văn Phú – Invest đã bỏ ra số vốn không hề nhỏ để xây dựng ngôi trường trên khuôn viên đất khoảng 26,3 ha tại Thuận Thành, Bắc Ninh.

    Dự án được khởi công từ năm 2010 và bàn giao đi vào sử dụng từ năm 2012 đã giải quyết mối lo lắng rất lớn của Nhà trường về hạ tầng, cơ sở vật chất phục vụ việc đào tạo.

    Theo lãnh đạo Văn Phú – Invest, trong tương lai, đơn vị này sẽ tiếp tục triển khai nhiều dự án BT tương tự và chắc chắn rằng, với bất kỳ dự án nào, Văn Phú – Invest cũng luôn đặt mục tiêu cân đối hài hoà lợi ích các bên lên hàng đầu.

    Trong khi đó, với những dự án BT giao thông, hiệu quả dễ nhận thấy nhất khi mỗi dự án hoàn thành, đưa vào khai thác là đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, kết nối nhanh chóng, lưu thông hàng hóa thuận tiện, giảm ùn tắc, góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển.

    Công trình Cầu Thủ Thiêm 2 (TP.HCM) của “ông lớn” Đại Quang Minh là một trong những ví dụ điển hình. Giới chuyên gia nhận định rằng dự án này sau khi đưa vào sử dụng sẽ hình thành hệ thống giao thông hoàn chỉnh cho khu Thủ Thiêm, không chỉ mang lại yếu tố giao thông thuận lợi mà còn góp phần thu hút các nhà đầu tư khác vào khu vực này.

    Trường Đại học Kỹ thuật – Hậu cần Công an nhân dân là một trong những công trình xây dựng theo hình thức BT rất thành công của Văn Phú – Invest

    Tuy nhiên, tất cả những điều này chỉ là một phần sức hấp dẫn của hình thức BT.

    Nếu người dân được hưởng hạ tầng phúc lợi với chất lượng tốt hơn, ngân sách nhà nước giảm bớt chi phí thì các doanh nghiệp – các nhà đầu tư dự án BT- cũng có cơ hội phát triển các dự án bất động sản quy mô lớn trên các quỹ đất được Nhà nước thanh toán.

    Câu chuyện đặt ra là lợi ích tất cả các bên tham gia vào dự án BT cần được bảo đảm hài hòa bởi đây là loại hợp đồng đã rất phổ biến. Hiện Chính phủ đang sửa đổi, bổ sung Nghị định số 15/2015/NĐ-CP và Nghị định số 30/2015/NĐ-CP nhằm hoàn thiện quy định các loại hợp đồng dự án PPP, trong đó có BT.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đảm Bảo Lợi Ích Các Bên Khi Tham Gia Dự Án Bt
  • Viết Đoạn Văn Bài Dự Báo Thời Tiết Bằng Tiếng Anh Hay Có Dịch
  • Soạn Bài Tập Đọc: Dự Báo Thời Tiết Trang 63 Sgk Tiếng Việt 2 Tập 2
  • Tiếng Việt Lớp 2 Tập Đọc: Dự Báo Thời Tiết
  • Bà Bầu Ăn Đậu Bắp Trong Thai Kỳ Mang Lại Những Lợi Ích Gì?
  • Hài Hòa Lợi Ích Giữa Doanh Nghiệp Và Người Lao Động

    --- Bài mới hơn ---

  • Tổng Quan Lợi Ích Và Tác Động Của Thủy Điện
  • Giá Trị Thương Hiệu Là Gì? Những Điều Cần Làm Để Tăng Giá Trị Thương Hiệu
  • Thương Hiệu Là Gì? Các Định Nghĩa Cơ Bản Về Thương Hiệu Bạn Cần Biết
  • Tự Học Là Gì? Hướng Dẫn Tự Học Hiệu Quả Cho Người Đa Đi Làm
  • Kaizen Là Gì? Những Lợi Ích Từ Việc Áp Dụng Kaizen ?
  • .

    Theo Điều 73 Bộ luật Lao động, thỏa ước lao động tập thể là văn bản thỏa thuận giữa tập thể lao động và người sử dụng lao động về các điều kiện lao động mà hai bên đã đạt được thông qua thương lượng tập thể. Mặc dù là văn bản thỏa thuận giữa các bên song nội dung thỏa thuận không được trái với quy định của pháp luật và phải có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật.

    Không chỉ là cơ sở pháp lý chủ yếu để từ đó hình thành nên mối quan hệ lao động có tính tập thể, tạo nên sự cộng đồng trách nhiệm của cả hai bên trong việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh trên cơ sở pháp luật lao động, thỏa ước lao động tập thể còn tạo điều kiện để người lao động có thể hưởng những lợi ích cao hơn so với những quy định trong pháp luật. Chính vì vậy, việc thương lượng với chủ doanh nghiệp trong việc đạt được những điều khoản thỏa thuận có lợi cho người lao động luôn được các cấp Công đoàn quan tâm và tìm giải pháp thực hiện hiệu quả.

    Là tỉnh tập trung nhiều doanh nghiệp với số lượng người lao động lớn, đến từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước nên việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động luôn được các cấp Công đoàn đặc biệt chú trọng. Trong đó, một nhiệm vụ trọng tâm được tổ chức Công đoàn đặt ra hằng năm là tăng về số lượng và nâng cao chất lượng các bản thỏa ước lao động tập thể trong doanh nghiệp. Bởi chỉ khi các bản thỏa ước lao động tập thể được ký kết, quyền lợi hợp pháp và chính đáng của người lao động mới được đảm bảo, từ đó tạo ra mối quan hệ hài hòa, ổn định trong doanh nghiệp.

    Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, mặc dù bị ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh Covid-19 nhưng toàn tỉnh đã ký mới được 75 bản thỏa ước lao động tập thể, đạt 88% so với kế hoạch đề ra. Như vậy, hiện nay trên địa bàn Đồng Nai có 1.193 bản thỏa ước lao động tập thể/1.545 doanh nghiệp đã thành lập Công đoàn cơ sở. Đây là một nỗ lực rất lớn của tổ chức Công đoàn trong việc đảm bảo hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người lao động.

    Đáng chú ý là nhờ khả năng thuyết phục, thương lượng của nhiều cán bộ Công đoàn, không ít bản thỏa ước lao động tập thể được ký kết lại đã có những điều khoản có lợi hơn luật định dành cho người lao động. Cụ thể như: về các chế độ nghỉ ngơi, phụ cấp, hỗ trợ nuôi con nhỏ, thuê nhà, bữa ăn giữa ca… Người lao động cảm thấy hoàn toàn yên tâm khi được làm việc trong một môi trường mà các chế độ lương, thưởng, phúc lợi được đảm bảo, đời sống được quan tâm, chăm lo, từ đó thêm gắn bó, đồng hành, cống hiến hết mình vì sự phát triển lớn mạnh của doanh nghiệp.

     Minh Ngọc

     

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nghiên Cứu Khách Hàng Là Gì? Tại Sao Phải Làm? Có Lợi Ích Gì?
  • Cross Selling Là Gì? Ví Dụ Thực Tiễn Và Lợi Ích Cho Doanh Nghiệp
  • Tác Dụng Của Giấc Ngủ Sinh Lý Với Sức Khỏe Toàn Thân
  • Cây Lấy Gỗ – Các Quan Trọng Về Cây Lấy Gỗ Bạn Nên Biết
  • Tiền Gửi Là Gì? Lợi Ích Của Tiền Gửi
  • Hài Hòa Lợi Ích Kinh Tế Và Bảo Vệ Môi Trường

    --- Bài mới hơn ---

  • Muốn Phát Triển Bền Vững Phải Biết Cân Bằng Lợi Ích Kinh Tế Và Môi Trường
  • Gắn Lợi Ích Kinh Tế Với Bảo Vệ Môi Trường
  • Lợi Ích Của Việc Trồng Và Bảo Vệ Rừng ?
  • Chung Tay Bảo Vệ Môi Trường Vì Một Không Gian Sống Lý Tưởng
  • Túi Giấy Môi Trường Mang Lại Lợi Ích Gì Cho Doanh Nghiệp?
  • Hài hòa lợi ích kinh tế và bảo vệ môi trường

    ° Phóng viên: Bộ Công thương Việt Nam vừa ban hành nghị định ưu đãi phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ. Thế nhưng, phần lớn ngành công nghiệp phụ trợ lại có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Vậy là nước có nền công nghiệp phụ trợ mạnh, Nhật Bản đã làm gì để hài hòa lợi ích phát triển ngành công nghiệp phụ trợ với bảo vệ môi trường?

    °

    Ông Yasuzumi Hirotaka: Ngành công nghiệp nói chung và công nghiệp phụ trợ của Nhật Bản phát triển qua 4 giai đoạn. Cụ thể, thập niên 60 của thế kỷ trước, Chính phủ Nhật Bản tập trung thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp nặng, hóa học, máy móc, kim loại, thép, kim loại màu với định hướng chính sách ngành là đầu tư tập trung vào ngành sắt thép, phát triển ngành công nghiệp xe hơi thành ngành xuất khẩu, xúc tiến hợp nhất các công ty lớn (xe hơi, sản xuất thép), công nghiệp hóa thúc đẩy xuất khẩu. Đến thập niên 70, thúc đẩy công nghiệp tập trung tri thức như máy tính điện tử, robot công nghiệp, mạch điện tử, máy hàng không, máy móc viễn thông, máy văn phòng, máy chế tạo điều khiển số, dịch vụ xử lý thông tin, phần mềm kết hợp giải pháp chống ô nhiễm môi trường, năng lượng. Từ thập niên 80 tập trung phát triển tri thức sáng tạo như: sinh học, vật liệu mới, năng lượng mới, computer thế hệ 5. Thoát khỏi hạn chế do thiếu tài nguyên (tiết kiệm năng lượng, năng lượng mới). Thúc đẩy xây dựng quốc gia kỹ thuật. Cuối cùng là từ thập niên 90 đến nay tập trung cống hiến cho cộng đồng quốc tế và thúc đẩy tự cải cách và duy trì biện pháp giải quyết các vấn đề môi trường, tài nguyên, năng lượng, phát triển khoa học kỹ thuật; tăng hiệu quả, đa dạng hóa các ngành dịch vụ. Như vậy, xuyên suốt trong quá trình phát triển công nghiệp của Nhật Bản, ngành thép được xem là ngành quan trọng và cốt lõi. Tuy nhiên, ngành này cũng là ngành phát sinh nhiều chất thải gây ô nhiễm môi trường, sử dụng nhiều nước, điện. Tuy nhiên, thay vì với cách làm hạn chế thu hút đầu tư hoặc cấm hoạt động thì Chính phủ Nhật Bản tăng cường hậu kiểm và hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm bảo vệ môi trường của mình.

    Kéo sợi tại khu công nghiệp Bình An. Ảnh: CAO MINH

    ° Để an toàn cho môi trường, nhiều tỉnh thành Việt Nam chọn giải pháp hạn chế cấp phép đầu tư cho những ngành công nghiệp phụ trợ có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao thì liệu có thể phát triển ngành công nghiệp nói chung tại Việt Nam?

    ° Với cách hạn chế đầu tư những ngành nhạy cảm cho môi trường (trong đó có rất nhiều ngành được xem là ngành công nghiệp phát triển phụ trợ), Việt Nam rất khó để có thể xây dựng chuỗi cung ứng cho ngành công nghiệp một cách hoàn chỉnh. Đơn cử với việc Việt Nam trở thành thành viên Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương-TPP, hai ngành dệt may và da giày được xem là chiếm nhiều lợi thế phát triển nhất. Thế nhưng, để có thể được hưởng lợi thế này, buộc ngành dệt may phải đảm bảo quy tắc xuất xứ từ sợi trở đi. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế ngành dệt may Việt Nam rất khó để đáp ứng được yêu cầu nguyên liệu xuất từ sợi. Bởi một thời gian dài, Việt Nam đã hạn chế, thậm chí không cấp phép đầu tư nhà máy dệt nhuộm vì đây là một trong 17 ngành nghề phát sinh ô nhiễm môi trường. Tương tự, với ngành da giày, nếu không cho phép thành lập phát triển nhà máy thuộc da vì sợ ô nhiễm môi trường thì ngành da giày khó có thể được hưởng lợi thế từ việc giảm hàng rào thuế quan. Hay với ngành cơ khí – đây là ngành rất quan trọng trong việc cung ứng sản phẩm phụ trợ cho những ngành có sản phẩm cuối có giá trị gia tăng cao nhưng làm sao có thể phát triển ngành này nếu thiếu nhà máy xi mạ… Quan trọng hơn, với cách hạn chế cắt khúc trong hoạt động phát triển ngành công nghiệp như thế này thì Việt Nam rất khó để có thể tạo thành ngành công nghiệp có hệ thống chuỗi liên kết chặt chẽ.

    ° Thế nhưng, có nhiều ý kiến cho rằng nếu cho phép phát triển những ngành này thì Việt Nam phải đánh đổi môi trường vì lợi ích kinh tế. Như thế thì cái giá phải trả quá đắt?

    ° Không phải cứ cho phát triển là sẽ gây ô nhiễm môi trường mà là phát triển theo định hướng và có kiểm soát về môi trường. Điều này có nghĩa là cần thiết phải quy hoạch phát triển công nghiệp theo vùng phù hợp với sức chịu tải của môi trường và có sự kiểm soát chặt chẽ đầu ra chất thải phát sinh trong hoạt động sản xuất. Đơn cử, với những ngành sử dụng và phát sinh nhiều nước thải nên ưu tiên vào những khu công nghiệp tập trung tại khu vực hạ nguồn nước. Các ngành phát sinh nhiều khí thải thì không được bố trí tại những khu công nghiệp đầu hướng gió… Các nhà máy sản xuất phải xử lý cục bộ chất thải trước khi thải vào hệ thống xử lý chất thải chung của toàn khu công nghiệp. Hệ thống xử lý chất thải tập trung đảm nhiệm khâu kiểm soát và xử lý thêm một bước nữa chất thải ô nhiễm trước khi thải ra môi trường.

    ° Các doanh nghiệp cho rằng nếu thực hiện chặt chẽ khâu xử lý chất thải thì nâng giá thành sản phẩm lên cao hơn sản phẩm những nước trong khu vực, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của sản phẩm?

    ° Đúng là nếu thực hiện nghiêm ngặt khâu bảo vệ môi trường thì giá thành sản xuất sản phẩm sẽ có chênh lệch cao hơn so với sản phẩm của những doanh nghiệp nói chung trong nước hay các nước trong khu vực mà không đảm bảo yếu tố môi trường. Thế nhưng, trên thực tế, chúng ta đã chứng kiến có rất nhiều nước bán môi trường để đổi lấy phát triển kinh tế nóng. Và hậu quả để lại cho sức khỏe, đời sống của người dân hết sức nặng nề và nghiêm trọng. Đây cũng là bài học xương máu mà Nhật Bản đã đi qua trong những năm của thập niên 60. Tôi nghĩ, có thể giá thành sản phẩm có tính thêm yếu tố bảo vệ môi trường là cao nhưng với những lợi thế có thể được hưởng từ hiệp định thương mại, sản phẩm Việt Nam hoàn toàn có thể vẫn đảm bảo sức cạnh tranh trên thị trường. Quan trọng hơn, việc phát triển kinh tế vẫn đảm bảo nhưng bên cạnh đó, chất lượng đời sống của người dân cũng ngày được nâng cao, tính bền vững cho phát triển cũng nhờ vậy ổn định hơn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bảo Vệ Môi Trường Biển Là Bảo Vệ Cuộc Sống Của Chúng Ta
  • Bảo Vệ Môi Trường, Bảo Vệ Sự Sống Của Con Người
  • Điểm Danh Những Lợi Ích Của Việc Bảo Vệ Môi Trường
  • Không May Gặp Nạn Mới Biết Ích Lợi Thẻ Bảo Hiểm Y Tế
  • 4 Lợi Ích Của Thẻ Bảo Hiểm Y Tế Mới Sắp Áp Dụng
  • Hài Hòa Lợi Ích Giữa Người Lao Động Và Chủ Doanh Nghiệp

    --- Bài mới hơn ---

  • Kỳ 3: Giải Quyết Hài Hòa Lợi Ích
  • Tạo Sự Hài Hòa Về Lợi Ích Giữa Công Nhân Và Doanh Nhân Ở Việt Nam Hiện Nay
  • Hài Hòa Lợi Ích Của Người Lao Động Và Người Sử Dụng Lao Động
  • Bài Cuối: Bảo Đảm Hài Hòa Các Lợi Ích
  • Khái Niệm Người Bảo Vệ Quyền Và Lợi Ích Hợp Pháp Của Đương Sự
  • Với quan điểm phải mang lại lợi ích hài hòa cho cả người lao động và người sử dụng lao động thì mới tạo được sự đồng thuận và niềm tin từ hai bên, anh Đỗ Thanh Bình – Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Hệ thống Dây dẫn Sumi Việt Nam (Hà Nam) đã có những cách làm phù hợp, mang lại hiệu quả cao.

    Linh hoạt trong công tác thương lượng

    Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hệ thống Dây dẫn Sumi Việt Nam có quy mô 10.000 cán bộ, công nhân lao động. Được sự tín nhiệm của đoàn viên, anh Đỗ Thanh Bình được bầu làm Chủ tịch công đoàn cơ sở công ty từ tháng 4. 2022.

    Từ những ngày đầu thực hiện nhiệm vụ, anh Bình đã đề ra phương châm hoạt động “Vì lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động”. Anh quan niệm, để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động trong công ty thì phải thương lượng cùng ban giám đốc nhưng không nên “làm khó” ban giám đốc. Ngược lại, cần tạo mối quan hệ lao động hài hòa giữa người sử dụng lao động và người lao động để Công ty và từng người lao động cùng phát triển.

    “Để thương lượng thành công, Ban Chấp hành công đoàn thu thập ý kiến từ các hòm thư công đoàn (mỗi nhà máy có 8 hòm thư công đoàn), lắng nghe trực tiếp ý kiến thông qua tổ trưởng quản lý trực tiếp dây chuyền; nhận các thông tin từ đường dây nóng… Sau khi thu thập ý kiến, Ban Chấp hành họp để tập hợp, phân loại và lựa chọn những nội dung thiết thực nhất để đưa vào nội dung của hội nghị đối thoại để trao đổi với Ban giám đốc”- anh Bình chia sẻ cách làm của mình.

    Thu hút nhiều đoàn viên đứng trong hàng ngũ của Đảng

    Đối với công tác Đảng, anh Bình cho rằng chia sẻ, trong Công ty có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), có rất ít những đoàn viên ưu tú mong muốn được kết nạp vào Đảng mặc dù trong tư tưởng và nguyện vọng của họ có mong muốn được đứng vào trong hàng ngũ của Đảng để được cống hiến và phát triển bản thân. Nhiều người suy nghĩ rằng phải làm trong cơ quan nhà nước, phải là công chức thì mới phát triển được thông qua việc mình là đảng viên.

    “Tư tưởng đó phải được khai thông, phải làm cho những đoàn viên ưu tú đó hiểu được giá trị cốt lõi của việc được đứng trong hàng ngũ của Đảng là để tu dưỡng bản thân, phát triển bản thân là yếu tố then chốt. Bên cạnh đó cũng phải tạo ra môi trường học tập để khi họ được kết nạp vào Đảng, ngoài những bài giảng truyền thống về lý luận chính trị, tư tưởng thì phải lồng ghép những chương trình, bài giảng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ về quản lý cho họ thì họ sẽ phát huy hơn nữa năng lực của mình và sẽ tự nhận thấy mình đã nhận được những giá trị tốt gì khi mình được đứng trong hàng ngũ của Đảng”- anh Bình cho biết.

    Nhờ vậy, tại Công ty, số lượng quần chúng mong muốn được đứng trong hàng ngũ của đảng ngày một nhiều hơn, tin tưởng hơn vào đường lối lãnh đạo của Đảng. Tính riêng năm 2022, số lượng đảng viên được kết nạp thêm là 8 đồng chí, số lượng công đoàn viên công đoàn được bổ sung là 300 người.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Mạch Nha Tiếng Anh Là Gì?
  • Mã Số Thuế Tiếng Anh Là Gì
  • Học Vị Thạc Sĩ Là Gì Trong Tiếng Anh? Lợi Ích Khi Học Thạc Sĩ?
  • Xe Tự Lái Tiếng Anh Là Gì? Một Số Lợi Ích Của Xe Tự Lái
  • Lợi Ích Khách Hàng Khi Viettel Nâng Cấp Băng Thông Gói Internet Net1Plus
  • ​hài Hòa Về Lợi Ích Khi Phát Triển Du Lịch Đường Lâm

    --- Bài mới hơn ---

  • Phát Triển Du Lịch Nông Thôn: Giải Pháp Xây Dựng Nông Thôn Mới Hiệu Quả
  • Bộ Văn Hóa, Thể Thao Và Du Lịch Việt Nam
  • Du Lịch Nông Thôn (Rural Tourism) Là Gì? Lợi Ích Của Du Lịch Nông Thôn
  • Lợi Ích Của Những Chuyến Du Lịch Tình Nguyện
  • Lợi Ích Của Việc Đi Du Lịch Cùng Công Ty Lữ Hành
  • Năm 2003, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) hợp tác với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam để bảo tồn di sản và phát triển làng cổ Đường Lâm như một điểm đến du lịch nông thôn. Mục đích của JICA là nhằm cải thiện sinh kế của người dân nông thôn qua việc cử các chuyên gia, tình nguyện viên sang Việt Nam và thực hiện nhiều dự án.

    Sau cuộc khảo sát, Việt Nam đã công nhận khu bảo tồn tại làng gồm 5 thôn là Mông Phụ, Cam Thịnh, Đông Sàng, Đoài Giáp và Cam Lâm có diện tích khoảng 100 ha với dân số khoảng 6.300 người. Trong số đó, Mông Phụ là khu vực chính của khu bảo tồn.

    Theo Luật về Di sản văn hóa, làng cổ Đường Lâm đã được công nhận là di tích quốc gia năm 2005. Đây là làng cổ đầu tiên trong cả nước được xếp hạng di tích quốc gia.

    Trong năm 2014, Đường Lâm đã đón gần 100.000 du khách trong và ngoài nước đến thăm. Làng Đường Lâm cũng được công nhận là nơi để giáo dục cho thế hệ trẻ hiểu về lịch sử thôn quê ở Việt Nam, hàng năm, có hàng ngàn học sinh sinh viên đến đây để trải nghiệm cuộc sống ở địa phương.

    Làng Đường Lâm từ xa xưa đã có rất nhiều sản phẩm truyền thống như: chè Lam, kẹo lạc, kẹo vừng, kẹo dồi, chè kho…. Để có được những sản phẩm chất lượng tốt hơn, một số sản phẩm (hộ gia đình) như chè Lam và kẹo lạc đã được cải thiện bao bì và chất lượng với hình ảnh phong cảnh, công trình di tích của ngôi làng và được cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm.

    Các hướng dẫn viên du lịch địa phương trong làng cũng được đào tạo kỹ năng hướng dẫn, thuyết minh về di sản, quản lý thời gian và tuyến du lịch thích hợp để du khách có thể cảm nhận được cuộc sống của người dân địa phương, trải nghiệm truyền thống địa phương và mua đặc sản địa phương.

    Tuy nhiên, trong hành trình phát triển, làng cổ Đường Lâm vẫn gặp phải nhiều thách thức. Trong đó có việc là làm thế nào để tạo sự hài hòa trong việc bảo tồn di sản văn hóa, lối sống truyền thống-hiện đại và phát triển du lịch.

    Những ngôi nhà truyền thống đang bị đe dọa bởi sự hủy hoại và xuống cấp do điều kiện khí hậu khắc nghiệt và thời gian, nhiều gia đình trẻ lại thích sống trong một ngôi nhà tiện nghi và hiện đại.

    Để quản lý và phát triển tốt làng cổ Đường Lâm, cần phải thực hiện nhiều việc hơn nữa, trong đó có thành lập trung tâm thông tin du lịch tại làng; đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng công cộng, nhà vệ sinh công cộng, hệ thống chiếu sáng, cấp thoát nước, khu bán đồ lưu niệm, khu trải nghiệm nông nghiệp; cải thiện và nâng cấp hệ thống thông tin du lịch ở làng (gồm cả bảng hiệu, bản đồ, sách hướng dẫn…); giảm thiểu các phương tiện gây tiếng ồn (xe máy, ô tô) đi vào làng.

    Bên cạnh đó, cần tiếp tục huy động sự tham gia của người dân trong việc duy trì cuộc sống nông thôn và việc canh tác truyền thống; đào tạo các hướng dẫn viên kỹ năng hướng dẫn bằng tiếng Anh và tiếp tục đẩy mạnh tổ chức các sự kiện, lễ hội, hội chợ để thu hút khách du lịch.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phát Triển Du Lịch Cộng Đồng Theo Hướng Bền Vững (Phần 1)
  • Đề Tài Tiềm Năng Và Lợi Ích Phát Triển Du Lịch Làng Nghề Tại Bát Tràng
  • Lợi Ích Từ Phát Triển Du Lịch Cộng Đồng
  • Đi Du Lịch Là Tốt Và 10 Lợi Ích Của Việc Đi Du Lịch
  • Lợi Ích Của Việc Đi Du Lịch Thường Xuyên Với Con Người
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100