Đặc Điểm Của Thế Hệ Z Khi Học Tập

--- Bài mới hơn ---

  • Khám Phá Đặc Điểm Của Thế Hệ Z Là Gì Qua Góc Nhìn Của Youtube
  • Thế Hệ Z: Tương Lai Của Kinh Tế Toàn Cầu
  • Thế Hệ Z (Generation Z
  • Mô Hình Đặc Điểm Tính Cách Big Five
  • Tính Cách (Personality) Là Gì? Các Mô Hình Tính Cách Cơ Bản
  • Nếu như thế hệ Y (những người sinh năm 1981 – 1996) bắt đầu được tiếp xúc với công nghệ thì thế hệ Z được bao quanh bởi công nghệ từ khi sinh ra và lớn lên. Hầu hết các hoạt động của thế hệ Z đều gắn với công nghệ, từ việc trao đổi với gia đình, tương tác với bạn bè, cho đến việc mua sắm, học hành – đều được thực hiện online (trực tuyến). Công nghệ đã tác động lớn đến thói quen của thế hệ Z và tạo nên những điểm khác biệt.

    Học cùng công nghệ

    Thế hệ Y vẫn học tập dựa trên nguồn tài liệu chủ yếu từ sách giáo khoa và bài giảng của giáo viên trên lớp. Nhưng thế hệ Z được học tập trực quan thông qua các video hướng dẫn, ứng dụng thực hành như tiến hành thí nghiệm, làm dự án thực tế, thậm chí là sử dụng thực tế ảo nếu điều kiện cho phép. Thế hệ Z học tập chủ động, linh hoạt và đa dạng hình thức hơn. Vì vậy, thầy cô, tổ chức giáo dục cũng cần điều chỉnh lớp học theo nhu cầu người học.

    Khả năng tự học cao

    Internet là công cụ để thế hệ Z giải quyết vấn đề, đây sẽ là ngôi trường thứ hai của họ. Internet cũng mở ra cơ hội tự truy cập thông tin nhiều hơn. Thế hệ Z được đào tạo khả năng tự tìm hiểu kiến thức trên mạng, trải nghiệm học tập không chỉ gói gọn trong trường lớp mà còn trải rộng ra trên thế giới phẳng.

    Phương thức giáo dục truyền thống không cập nhật thường xuyên sẽ không đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu thông tin từng ngày, từng giờ của thế hệ Z. Cũng vì có khả năng tự học tốt hơn các thế hệ trước nên thế hệ Z cũng có nhu cầu ‘cá nhân hóa’ việc học. Họ chủ động thiết lập một lộ trình học với tốc độ theo nhu cầu.

    Nhờ xác định mục tiêu học rõ ràng mà thế hệ Z biết tiết kiệm thời gian nhiều hơn. Họ hạn chế lãng phí thời gian, chờ đợi giữa các lớp học. Việc học có thể làm ở bất cứ đâu, trong bất cứ hoàn cảnh nào. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh hay máy tính kết nối Internet, mọi người đều có thể truy cập những trang học trực tuyến.

    Nguyễn Lê

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đặc Điểm Của Truyện Cổ Tích Việt Nam / 2
  • Những Đặc Điểm Về Truyện Cổ Tích Của Việt Nam.
  • Chương 209: Iv. Đặc Điểm Của Truyện Cổ Tích Việt
  • Đặc Điểm Của Truyện Cổ Tích Việt Nam / 1
  • Những Đặc Điểm Về Truyện Cổ Tích Việt Nam
  • 5 Đặc Điểm Nhận Diện Của Nhân Viên Thế Hệ Gen Z

    --- Bài mới hơn ---

  • Gen Z Là Gì? 10 Đặc Điểm Để Giúp Xác Định Thế Hệ Gen Z
  • Một Thế Hệ Có Ý Thức
  • Công Thức – Tính Chất Hình Thoi Và Dấu Hiệu Nhận Biết Hình Thoi
  • Đặc Điểm Hợp Tác Xã Theo Quy Định Pháp Luật Hiện Hành
  • Khái Niệm, Đặc Điểm, Vai Trò Của Hợp Tác Xã 2022
  • Thế hệ gen Z là thế hệ của tất cả các bạn trẻ sinh năm 1995 đến nay. Theo nhận định của ông Charles-Henri Besseyre des Horts – Giảng viên Quản trị nhân sự và hành vi tổ chức tại trường Quản lý HEC Paris thì đây là một thế hệ “đặc biệt” sống trong thời đại internet đã phát triển mạnh mẽ, trở thành một phần không thể thiếu trong công việc và cuộc sống.

    Vì vậy, bộ máy quản lý hay quy trình tuyển dụng dành cho nhân viên thế hệ gen Z trong doanh nghiệp cần phải đổi mới đa dạng, đáp ứng được những đặc điểm khác biệt của các nhân tài trẻ tuổi, giúp họ có thể nỗ lực và phát huy hết khả năng chuyên môn, tạo ra những kết quả công việc tốt nhất để phục vụ sự phát triển của doanh nghiệp.

    1. Thế hệ trẻ thích phá vỡ nguyên tắc

    Đặc điểm đầu tiên để nhận biết được thế hệ gen Z đó là họ là những người trẻ thích làm theo những gì mình thích và khó làm theo những luật lệ đề ra của tổ chức. Nhà quản lý sẽ rất khó có thể ép buộc họ tuân theo những tiêu chuẩn cứng nhắc trong công việc. Hơn thế nữa, trong quá trình tuyển dụng, nhà tuyển dụng sẽ không dễ dàng gì để đặt ra những yêu cầu nhằm kiểm soát được nhân viên trẻ thuộc thế hệ gen Z.

    Đây không phải là hạn chế khiến cho doanh nghiệp e dè khi tuyển dụng nhân viên thế hệ gen Z, đôi khi những người trẻ thích phá vỡ nguyên tắc này lại tạo ra cơ hội thay đổi cho cả mội tổ chức, tạo ra sự đột phá bất ngờ trong những ý tưởng sáng tạo, giải pháp quan trọng để giải quyết công việc hiệu quả hơn.

     

    2. Họ quan tâm đến những khoản phụ cấp đặc biệt

    Khác với thế hệ gen Y luôn mong muốn được làm những công việc mang tính chất ổn định, thế hệ gen X luôn cảm thấy bức bối với giờ làm việc hành chính 8 tiếng/ngày hay bất kỳ một hạn chế nào khiến họ bị gò bó cả về không gian lẫn thời gian làm việc.

    3. Họ làm việc với góc nhìn đa chiều

    Nhân viên thế hệ gen Z làm việc với góc nhìn đa chiều, quan tâm đến mọi khía cạnh của vấn đề với sự giúp sức mạnh mẽ từ internet, nơi cung cấp một lượng lớn thông tin khổng lồ để nhân viên có thể dễ dàng tìm kiếm, đánh giá và chọn lọc thông tin sử dụng.

    Nhờ vào cách làm việc đa chiều, thế hệ gen Z luôn tự tin với khả năng làm việc của bản thân, cởi mở hơn khi phải nhận về những lời chỉ trích của nhà quản lý, đồng nghiệp trong công việc chung và coi đó là những lời đánh giá mang tính xây dựng, giúp họ thay đổi và có cơ hội nâng cao kỹ năng chuyên môn.

    4. Thế hệ gen Z có quan điểm cá nhân rõ ràng

    Những người trẻ thuộc thế hệ gen Z làm việc đa chiều, có sự tư tin đối với bản thân nên chắc chắn rằng khi làm việc họ luôn muốn bày tỏ ý kiến và quan điểm cá nhân một cách rõ ràng. Trong tất cả các buổi làm việc nhóm, cuộc họp với lãnh đạo, những nhân viên này không ngần ngại nói lên quan điểm của mình về vấn đề mà mọi người đang bàn luận, góp ý của họ mang tính xây dựng giúp giải quyết vấn đề nhanh chóng và có những lựa chọn tối ưu.

    Doanh nghiệp có thể hy vọng nhiều vào khả năng của thế hệ gen Z làm nên những kết quả tuyệt vời bởi họ luôn trung thành với lý tưởng cá nhân, đồng thời không bị lung lay các quyết định hành động bởi sự tác động của các yếu tố xung quanh. Sự trung thực của nhân viên thế hệ gen Z là thứ mà bất cứ nhà lãnh đạo doanh nghiệp nào cũng đánh giá cao trong tuyển dụng.

    5. Thế hệ gen Z với xu hướng nhảy việc để thử thách chính mình

    Nhân viên thế hệ gen Z có xu hướng thay đổi công việc (hay còn gọi là “nhảy việc”) trong vòng nửa năm đến hơn một nă. Họ sẵn sàng đi tìm cơ hội làm việc mới với mức lương hấp dẫn hơn sau một khoảng thời gian cống hiến cho tổ chức, được đào tạo, tham gia trực tiếp các dự án của doanh nghiệp,…

    Tham vọng nghề nghiệp của các bạn trẻ thế gen Z cao hơn hẳn so với các thế hệ trước. Chính vì thế giải pháp hiệu quả để có thể giữ chân nhân tài thế hệ gen Z đó chính là tạo ra cơ hội giúp họ nhân viên được tham gia sâu vào môi trường văn hóa công sở, thể hiện năng lực các nhân góp phaatf phát triển tương lai doanh nghiệp.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Gen Z Là Gì? Thế Hệ Gen Z Có Gì Đặc Biệt
  • Gà Ri Có Nguồn Gốc Từ Đâu Hình Ảnh Và Đặc Điểm Chi Tiết
  • Sứ Mệnh Lịch Sử Của Giai Cấp Công Nhân Và Giáo Dục Sứ Mệnh
  • Đặc Điểm Của Vốn Fdi – Hỗ Trợ, Tư Vấn, Chắp Bút Luận Án Tiến Sĩ
  • Thực Thi Các Fta Thế Hệ Mới Giúp Việt Nam Tiếp Cận Tiêu Chuẩn Quốc Tế, Nâng Cao Năng Lực Quản Lý
  • Gen Z Là Gì? 10 Đặc Điểm Để Giúp Xác Định Thế Hệ Gen Z

    --- Bài mới hơn ---

  • Một Thế Hệ Có Ý Thức
  • Công Thức – Tính Chất Hình Thoi Và Dấu Hiệu Nhận Biết Hình Thoi
  • Đặc Điểm Hợp Tác Xã Theo Quy Định Pháp Luật Hiện Hành
  • Khái Niệm, Đặc Điểm, Vai Trò Của Hợp Tác Xã 2022
  • Hợp Tác Xã Là Gì? Ưu Điểm Và Nhược Điểm Của Hợp Tác Xã
  • Xác định gen Z là gì để biết được đặc điểm chung của thế hệ này. Đồng thời, tìm ra điểm riêng để phân loại gen z với với các thế hệ khác như gen x, millennials. 10 đặc điểm của gen Z sau đây sẽ giúp bạn xác định đúng được thế hệ này.  

    1. Gen Z là gì?

    Gen Z là viết tắt của Generation Z, dùng để chỉ nhóm người sinh ra trong thời kỳ công nghệ phát triển và được tiếp cận với thế giới hiện đại từ nhỏ. Điều này, giúp cho gen Z có thể tự lập từ sớm và có khả năng kinh doanh rất tốt. 

    Gen Z là gì ?

    Với ưu thế được tiếp cận với công nghệ từ nhỏ. Thế hệ gen Z có khả năng nắm bắt và truy cập thông tin rất tốt. Tuy nhiên, đôi lúc điều đó lại khiến cho những bạn trẻ này ít tiếp xúc với môi trường bên ngoài hơn là so với các thiết bị thông minh. 

    2. 10 đặc điểm để xác định gen Z

    2.1 Thế hệ Gen Z tập trung vào tài chính

    Khi nói đến công việc, thế hệ gen Z xem công việc của họ như một phương tiện để đạt được mục tiêu. Không giống như những người đồng cấp Millennial của họ, những người này thường cần đam mê, yêu thích đối với công việc họ đang làm. 

    Còn đối với Gen Z, họ hiểu rằng công việc được thực hiện vì lý do tài chính. Họ sẽ sẵn sàng chấp nhận công việc mang lại thu nhập ổn định và những lợi ích cần thiết ngay cả khi đó không phải là công việc mơ ước của họ.

    Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là họ không thích tận hưởng những gì họ làm, nhưng đó đồng thời cũng không phải là điều cần thiết đối với thế hệ gen z. Nếu phải quyết định phải lựa chọn giữa việc làm điều gì đó họ yêu thích và việc công việc có khoảng lương cao hơn, thì mức lương đó chắc chắn chiếm lợi thế. 

    Trọng tâm tài chính này là một sản phẩm phụ của việc gen Z đã chứng kiến ​​các bậc cha mẹ thế hệ gen X của họ mất khoản tiền tiết kiệm đáng kể trong một khoảng thời gian rất ngắn vào thời kỳ thị trường sụp đổ và suy thoái năm 2008. Họ đã chứng kiến ​​số tiền có thể biến mất nhanh chóng như thế nào, vì vậy các hành động vì mục tiêu tài chính dẫn đến phần lớn những gì mà thế hệ gen Z làm.

    2.2. Thế hệ gen Z là một doanh nhân

    Chúng ta thường xuyên nghe về những câu chuyện từ dân nghèo trở thành tỷ phú là kết quả của sự bùng nổ công nghệ. Cho dù đó là sự nổi lên đáng chú ý của Steve Jobs và Bill Gates từ việc chăm chỉ làm việc trong nhà để xe của họ, đến việc tích lũy tài sản vô hạn hay những câu chuyện lặp đi lặp lại của những thanh thiếu niên tạo ra các ứng dụng trong thời gian rảnh khiến họ trở thành triệu phú chỉ sau một đêm. Gen Z biết rằng có tiền để làm từ thiện ý tưởng.

    Công nghệ giúp họ có thể làm giàu một cách nhanh chóng

    Đối với gen Z, họ không ngại theo đuổi những ý tưởng đó và tin rằng họ sẽ có những gì cần thiết để có được những thành công tương tự. Họ cũng nhận thức sâu sắc rằng mọi thứ họ không biết hiện chỉ bằng một hoặc hai cú nhấp chuột đơn giản. Điều này giúp cho quyết định táo bạo trở thành một doanh nhân trở nên ít gian nan và dễ nuốt hơn.

    2.3. Thế hệ gen Z là tất cả về công nghệ

    Ngay từ khi họ mới sinh ra, Internet và điện thoại di động (phần lớn) đã trở nên phổ biến. Gen Z muốn sự hài lòng ngay lập tức và họ biết nếu họ cần thông tin, thì với các thiết bị công nghệ rất dễ dàng để truy cập.

    Thế hệ gen Z được sinh ra trong thời kỳ công nghệ phát triển

    Bởi vì sự kết nối khiến cho việc giao tiếp hầu như không có giới hạn, không có gì lạ khi các thành viên của Gen Z có bạn bè trên khắp thế giới. Đối với nhiều người, giao tiếp với ai đó cách xa nửa vòng trái đất có thể dễ dàng hơn giao tiếp với những người thân lớn tuổi tại bàn ăn trong bữa ăn ngày lễ.

    Mặc dù điện thoại có thể bị nhầm lẫn với một phần phụ thêm ở các thành viên của gen Z. Nhưng trước hết và quan trọng nhất, điện thoại di động được sử dụng cho mục đích giải trí. Các thành viên của thế hệ này vẫn thích tiếp xúc trực tiếp với con người bất cứ khi nào có thể, đặc biệt là với những người mà họ biết.

    Gen Z thực hiện rất nhiều nghiên cứu trực tuyến và các công ty đang cố gắng tiếp cận nhóm này sẽ được phục vụ tốt để thu hút họ thông qua các phương tiện trực tuyến so với các phương pháp truyền thống cũ là báo in, đài phát thanh hoặc truyền hình. Họ nghiên cứu các công ty trực tuyến và dựa vào đánh giá của người dùng để dự phòng bản năng của họ về một công ty trước khi họ thực sự kinh doanh với họ.

    2.4. Thế hệ gen Z thích những người khác

    Chắc chắn, Gen Z thích tương tác mặt đối mặt, nhưng không phải lúc nào nó cũng diễn ra trực tiếp tại cùng một địa điểm mà họ đang ở cùng nhau. Thường xuyên sử dụng các ứng dụng như FaceTime hoặc Skype, các thành viên của thế hệ này sẽ thường có các cuộc nói chuyện Face to Face (mặt đối mặt) với những người cùng tham gia đang ở cách xa hàng vạn dặm. Gen Z sử dụng công nghệ như những người lão luyện.

    Sự khác biệt chính giữa Gen Z và các thế hệ cũ hơn đó là việc giao tiếp bằng mắt bị giảm đi. Thế hệ trẻ được sinh ra với một thiết bị trong tay và chỉ đơn giản là quen nhìn xuống. Nó không có nghĩa là một dấu hiệu của sự thiếu tôn trọng hoặc không quan tâm đến người nói chuyện với họ, mặc dù các thế hệ cũ có thể hiểu họ thiếu giao tiếp bằng mắt như vậy.

    2.5. Thế hệ gen Z cạnh tranh

    Những người thuộc nhóm thế hệ gen Z rất tập trung và cạnh tranh trong hầu hết các lĩnh vực của cuộc sống. Họ không chỉ muốn vào những trường tốt nhất và có được công việc được trả lương cao nhất, họ còn muốn chiến thắng mọi cuộc tranh luận và mọi sự kiện thể thao. Cạnh tranh liên tục thúc đẩy nhóm này.

    Cạnh tranh có thể chống lại người khác hoặc bên trong chính con người họ. Và, cạnh tranh với thời gian là một điều không đổi. Họ muốn những gì họ muốn đều có ở hiện tại. Kiên nhẫn là một nghệ thuật bị mất với Gen Z, họ biết họ phải hành động nhanh chóng để đạt được điều họ muốn vì sợ người khác có thể đánh bại họ.

    2.6. Thay đổi được hoan nghênh bởi Thế hệ gen Z

    2.7. Sự đa dạng của Thế hệ gen Z

    Họ đã lớn lên trong một thế giới đa dạng và đó là tất cả những gì họ biết. Cả chủng tộc, xu hướng tình dục hay tôn giáo đều không phải là những đặc điểm nhận dạng mà họ có thể có ở các thế hệ trước. Tuy nhiên, mọi người chỉ là những người thuộc Thế hệ gen Z. Tuy nhiên, không có nghĩa là họ sẽ không phán xét. Thế hệ gen Z có nhiều khả năng đánh giá một người nào đó về khả năng của bạn hơn là về con người của bạn.

    2.8. Thế hệ gen Z thích độc lập

    Điểm khác biệt chính giữa Gen Z và các đối tác Millennial của họ là Gen Z thích làm việc độc lập. Thế hệ Millennials đều hướng đến sự cộng tác, nhưng bản chất cạnh tranh của Gen Z góp phần khiến họ muốn tự kiểm soát vận mệnh của mình và không dựa vào người khác để đạt được thành công của chính mình.

    Những nơi làm việc hạ thấp các bức tường ngăn cách và tạo ra các khu vực làm việc mở cho lực lượng lao động Millennial có thể muốn xem xét lại chiến lược này vì nó thường không được các thành viên của Thế hệ Z chấp nhận.

    2.9. Thế hệ gen Z muốn được lắng nghe

    Được tiếp cận với rất nhiều thông tin, Gen Z có những ý kiến ​​mạnh mẽ và muốn chúng được lắng nghe. Điều này đặc biệt đúng ở nơi làm việc, nơi họ mong đợi được đóng góp bình đẳng. Các thành viên Gen Z tin rằng ý tưởng của họ cũng có giá trị như ý tưởng của các thành viên thuộc thế hệ khác.

    Mặc dù gen Z có thể thiếu kinh nghiệm chỉ đến với thời gian, nhưng khả năng thay đổi nhanh chóng, xử lý thông tin nhanh chóng và cạnh tranh khiến họ có tiếng nói trong bất kỳ tổ chức nào.

    2.10. Thế hệ gen Z có thể rất giống cha mẹ của họ

    Dù họ có cố gắng chống chọi với nó thế nào đi nữa, Gen Z vẫn có thể giống bố mẹ Gen X. Về mặt hành vi, Millennials có xu hướng phản ánh nhiều đặc điểm của cha mẹ Baby Boomer của họ, một điểm khác biệt chính để phân biệt giữa hai nhóm.

    Thế hệ Z thường là con cái của thế hệ X hoặc Millennials 

    Với sự tập trung theo chủ nghĩa cá nhân và mức độ hoài nghi nhất định, họ tương đối lạc quan ngay cả khi họ không quá tin tưởng.

    Lời kết

    Ngoài tuổi tác tương đối gần và đều hiểu biết về công nghệ, Gen Z là một nhóm rất khác biệt và độc đáo so với các đối tác Millennial.

    Nhóm này, sinh từ 1981-1996, có kinh nghiệm sống hình thành riêng, giống như mọi thế hệ trước họ. Những trải nghiệm này đã tạo nên một dấu ấn không thể xóa nhòa trên DNA của họ và giúp hình thành họ thành những con người mà họ đang và sẽ tiếp tục như vậy

    Hiện tại đa số chúng ta đều là những người của thế hệ Gen Z. Hãy xác định điểm mạnh và phát huy chúng để đạt được mục tiêu trong cuộc sống. Đồng thời, cố gắng không bị ảnh hưởng bởi công nghệ và phụ thuộc quá nhiều vào nó. 

    --- Bài cũ hơn ---

  • 5 Đặc Điểm Nhận Diện Của Nhân Viên Thế Hệ Gen Z
  • Gen Z Là Gì? Thế Hệ Gen Z Có Gì Đặc Biệt
  • Gà Ri Có Nguồn Gốc Từ Đâu Hình Ảnh Và Đặc Điểm Chi Tiết
  • Sứ Mệnh Lịch Sử Của Giai Cấp Công Nhân Và Giáo Dục Sứ Mệnh
  • Đặc Điểm Của Vốn Fdi – Hỗ Trợ, Tư Vấn, Chắp Bút Luận Án Tiến Sĩ
  • Thế Hệ Z (Generation Z

    --- Bài mới hơn ---

  • Mô Hình Đặc Điểm Tính Cách Big Five
  • Tính Cách (Personality) Là Gì? Các Mô Hình Tính Cách Cơ Bản
  • Tính Cách Là Gì? Ảnh Hưởng Của Tính Cách Đến Định Hướng Công Việc
  • Đặc Điểm Tính Cách Và Khuyến Nghị Phát Triển Cho Chủng Vân Tay As
  • 12 Đặc Điểm Tính Cách Bí Ẩn & Thú Vị Của Người Sinh Vào Tháng 7
  • Khái niệm

    Thế hệ Z trong tiếng Anh là Generation Z, viết tắt là Gen Z.

    Thế hệ Z có thể được phân loại là những người sinh trong khoảng thời gian 1995 – 2005. Tuy nhiên, thực chất, các nhà khoa học xã hội chưa hoàn toàn đồng thuận về năm sinh của những thành viên thế hệ Z. Một số người cho rằng thế hệ Z đầu bắt đầu từ năm 1995, một số người lại cho rằng thế hệ này bắt đầu từ cuối năm 2005.

    Đặc điểm của thế hệ Z

    Đa dạng

    Về mặt dân tộc và chủng tộc, thế hệ Z sẽ là thế hệ đa dạng nhất trong lịch sử Mỹ. Điều này phần lớn là do cha mẹ của họ – thế hệ X là một phần của dòng người nhập cư vào Mỹ lớn nhất trong hơn một thế kỉ.

    Công nghệ tiên tiến

    Thế hệ Z là thế hệ được kết nối nhiều nhất trong lịch sử vì họ lớn lên sau sự bùng nổ của internet, điện thoại thông minh và các hình thức truyền thông xã hội. Đây cũng là thế hệ đầu tiên mua sắm trực tuyến nhiều hơn ngoại tuyến.

    Khát vọng

    Theo chúng tôi 72% những người sinh sau năm 1995 muốn bắt đầu tự kinh doanh. Các thành viên của thế hệ này cũng tập trung vào việc tạo ra tác động tích cực hơn là gây dựng danh tiếng và tài sản.

    (Theo study.com)

    Tiêu dùng của thế hệ Z và tác động tới doanh nghiệp

    Từ tiêu dùng đến truy cập

    Thế hệ Z là những người tiêu dùng thực tế và thực dụng hơn thế hệ trước. Họ đánh giá một loạt thông tin trước khi mua hàng. Thành viên thuộc thế hệ Z không chỉ phân tích những gì họ mua mà còn đánh giá cả hành động tiêu thụ.

    Tiêu dùng giờ đây cũng đã có thêm ý nghĩa mới. Đối với thế hệ Z, và ngày càng nhiều người thuộc các thế hệ cũ, tiêu dùng còn nghĩa là có quyền truy cập vào các sản phẩm hoặc dịch vụ, chứ không nhất thiết là phải sở hữu chúng. Ví dụ như dịch vụ đi xe hơi, stream video và gói đăng kí đọc báo, nghe nhạc, v.v..

    Khi tiêu dùng hợp tác gia tăng ảnh hưởng, nhiều người bắt đầu coi đó là một cách để tạo thêm thu nhập trong nền kinh tế gig. Một khía cạnh của nền kinh tế gig là người tiêu dùng tận dụng các mối quan hệ hiện có của họ với các công ty để tạo thêm thu nhập bằng cách làm những công việc tạm thời.

    Tiêu dùng trở thành một biểu hiện của bản sắc cá nhân

    Đối với thế hệ Z, việc tiêu thụ trở thành một phương tiện thể hiện bản thân, trái ngược với việc mua hàng hoặc mặc đồ của các thương hiệu phù hợp với các qui tắc của nhóm.

    48% người thuộc thế hệ Z cho biết họ đánh giá cao các thương hiệu không phân loại các mặt hàng là đồ nam hay đồ nữ. Đối với hầu hết các thương hiệu, đây thực sự là lãnh thổ mới.

    Trong nhiều thập kỉ, các công ty tiêu dùng và nhà bán lẻ đã kiếm lợi nhuận thông qua lợi thế kinh tế nhờ qui mô. Bây giờ họ có thể phải chấp nhận mô hình kinh doanh hai hướng: một cho qui mô và tiêu thụ hàng loạt, một để tùy chỉnh phục vụ cho các nhóm người tiêu dùng cụ thể hoặc cho nhóm người tiêu dùng trung thành nhất. Trong kịch bản này, không chỉ marketing mà cả chuỗi cung ứng và qui trình sản xuất sẽ cần phỉa linh hoạt hơn.

    Tiêu dùng tập trung vào tiêu chuẩn đạo đức

    Theo khảo sát của Mckinsey, nhiều người thuộc thế hệ Z và các thế hệ khác nói rằng họ cố gắng mua hàng từ những doanh nghiệp được coi là có đạo đức, quan tâm tới nguồn gốc sản phẩm, và từ chối mua hàng ở những công ty có bê bối. Ngoài ra, nhiều người cho rằng đạo đức của các công ty nhỏ tốt hơn các tập đoàn lớn.

    (Theo True Gen’: Generation Z and its implications for companies, Tracy Francis và Fernanda Hoefel)

    Giang

    --- Bài cũ hơn ---

  • Thế Hệ Z: Tương Lai Của Kinh Tế Toàn Cầu
  • Khám Phá Đặc Điểm Của Thế Hệ Z Là Gì Qua Góc Nhìn Của Youtube
  • Đặc Điểm Của Thế Hệ Z Khi Học Tập
  • Đặc Điểm Của Truyện Cổ Tích Việt Nam / 2
  • Những Đặc Điểm Về Truyện Cổ Tích Của Việt Nam.
  • Khám Phá Đặc Điểm Của Thế Hệ Z Là Gì Qua Góc Nhìn Của Youtube

    --- Bài mới hơn ---

  • Thế Hệ Z: Tương Lai Của Kinh Tế Toàn Cầu
  • Thế Hệ Z (Generation Z
  • Mô Hình Đặc Điểm Tính Cách Big Five
  • Tính Cách (Personality) Là Gì? Các Mô Hình Tính Cách Cơ Bản
  • Tính Cách Là Gì? Ảnh Hưởng Của Tính Cách Đến Định Hướng Công Việc
  • Gen Z là gì? Thế hệ Z ( Gen Z), những người sinh ra sau năm 2000, hiện có khoảng 14,4 triệu người tại Việt Nam và được coi là thế hệ lớn và đa dạng nhất trong lịch sử hiện đại, và họ sẽ định hình thế giới của chúng ta trong nhiều thập kỷ tới. Đây là lý do tại sao các Marketer muốn biết điều gì khiến họ trở nên đặc biệt.

    Trong một nghiên cứu của Pew, có tới 85% Gen Z sử dụng Youtube hàng ngày. Khảo sát “The Consumer Barometer Survey” của Google cũng cho thấy ở Việt Nam, 91% người được khảo sát dưới 25 tuổi sử dụng các website như Youtube và 45% sử dụng mạng xã hội để để xem video.

    Gen Z sử dụng YouTube để tìm hiểu về những điều họ chưa biết

    Bạn có thể nghĩ rằng những người trẻ tuổi của thế hệ Z chỉ quan tâm tới các xu hướng và trào lưu mới mẻ. Sự thật ngạc nhiên là nhiều người thuộc thế hệ Gen Z đang sử dụng YouTube để giúp họ trong quá trình học tập và tìm kiếm lời khuyên trong cuộc sống.

    Theo Ipos, 80% Gen Z nói rằng Youtube đã giúp họ có thêm hiểu biết. và 68% nói rằng Youtube giúp họ phát triển những kỹ năng để chuẩn bị trong tương lai.

    Những mong muốn tự cải thiện đang đến với cuộc sống của Youtube tới thế hệ Z đang tới theo những hướng và cách thức bất ngờ. Ví dụ, mọi người đang tự quay phim về buổi tự học của mình để khuyến khích thói quen học tập tốt, là một loại video đang phát triển. Hãy nghĩ về họ như một người bạn học ảo. Nó cho thấy Gen Z đổi mới với một định dạng video mới mang đến một mong muốn học hỏi với sự cần thiết phải kết nối với nhau và kết nối con người.

    Thế hệ Z sử dụng YouTube để nghỉ ngơi sau những căng thẳng của tuổi thiếu niên

    Thế hệ Z, đặc biệt là những người đang trải qua giai đoạn thiếu niên rất dễ gặp căng thẳng. Khi họ không làm bài tập ở trường hoặc chuẩn bị cho kỳ thi, họ đang bận rộn với các ngoại khóa hoặc cố gắng tạo ra các mối quan hệ. 84% nói rằng họ cảm thấy bị choáng ngợp bởi công việc và các hoạt động họ phải làm.

    Và đó là một lý do khiến họ sử dụng YouTube – để giải toả một chút và quên đi những vất vả của cuộc sống hàng ngày. Trong thực tế, khi được hỏi về các nền tảng được sử dụng khi muốn thư giãn hoặc vui lên của Gen Z là gì, câu trả lời số 1 luôn là YouTube. Vì vậy, khi bạn thấy một người thanh niên lặp đi lặp lại một giai điệu hoặc thực hiện, tham gia các xu hướng ngớ ngẩn, hãy hiểu rằng họ đang tìm kiếm niềm vui và sự nghỉ ngơi sau những căng thẳng.

    Gen Z tìm đến YouTube để tăng cường các kết nối trong cuộc sống thực và các thế hệ cầu nối

    Tất cả chúng ta đều đã từng thấy thanh thiếu niên (và người lớn) với tâm trí của họ tập trung vào chiếc điện thoại, không quan tâm gì với thế giới xung quanh họ. Chúng ta có thể nói họ sống ảo, quên đi những cuộc sống nhưng video trực tuyến thực ra đóng vai trò như một trải nghiệm xã hội. Trong số các Gen Z chúng tôi đã nói chuyện, 7 trong 10 cho biết xem video với những người khác giúp họ cảm thấy kết nối hơn.

    Và trong khi bạn có thể nghĩ rằng thanh thiếu niên chỉ chia sẻ các video mới nhất, hãy suy nghĩ lại. Youtube cho thấy nhiều video trong số này vượt qua sự cách biệt, phân chia giữa thế hệ. Tám trong số 10 thanh thiếu niên Gen Z chúng tôi đã tiếp xúc nói rằng họ chủ động chia sẻ video trên YouTube với cha mẹ hoặc các thành viên khác trong gia đình người lớn.

    Tìm hiểu về hành vi của Gen Z là gì có ý nghĩa gì đối với các thương hiệu

    Ý tưởng khi bạn chiêm nghiệm về sự khác nhau giữa thế hệ tiếp theo là khác nhau từ những người đến trước thực sự rất cuốn hút. Nhưng những gì các Marketer nên nhận ra là Gen Z đang phải đối mặt với các tình huống tương tự mà các Millennials, Gen X và những Baby Boommers đã từng trải qua. Họ chỉ thể hiện bản thân theo những cách khác nhau, nhờ vào các công nghệ hiện nay theo ý của họ.

    Cũng giống như thế hệ Millennials trước họ, Gen Z đang tìm cách để thoát khỏi những căng thẳng của cuộc sống hàng ngày và chuẩn bị cho tương lai, và YouTube đóng một vai trò lớn trong cả hai lĩnh vực này. Các thương hiệu hy vọng kết nối với thế hệ này nên tìm cách giúp họ làm cả hai công việc thay đặt thêm gánh nặng cho họ.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đặc Điểm Của Thế Hệ Z Khi Học Tập
  • Đặc Điểm Của Truyện Cổ Tích Việt Nam / 2
  • Những Đặc Điểm Về Truyện Cổ Tích Của Việt Nam.
  • Chương 209: Iv. Đặc Điểm Của Truyện Cổ Tích Việt
  • Đặc Điểm Của Truyện Cổ Tích Việt Nam / 1
  • Gen Z Là Gì? Thế Hệ Gen Z Có Gì Đặc Biệt

    --- Bài mới hơn ---

  • 5 Đặc Điểm Nhận Diện Của Nhân Viên Thế Hệ Gen Z
  • Gen Z Là Gì? 10 Đặc Điểm Để Giúp Xác Định Thế Hệ Gen Z
  • Một Thế Hệ Có Ý Thức
  • Công Thức – Tính Chất Hình Thoi Và Dấu Hiệu Nhận Biết Hình Thoi
  • Đặc Điểm Hợp Tác Xã Theo Quy Định Pháp Luật Hiện Hành
  • Gen Z là gì?

    Gen Z (Thế hệ Z) hay còn gọi với các tên gọi khác là Gen Tech, Gen Wii, Digital Natives, Neo-Digital Natives, Net Gen, Plurals, Zoomers, thế hệ Internet, Generation Z, iGen, iGeneration, Founders, Post millennials, Homeland Generation hay hậu Millennials,… là những cụm từ ám chỉ đến nhóm người sinh ra từ năm 1995 đến năm 2012 (một số khác cho rằng từ 1997 đến 2022), thế hệ trẻ đến tuổi trưởng thành trong thập kỷ thứ 2 của thế kỷ 21.

    Gen Z là gì? Thế hệ Z là gì?

    Phần lớn thế hệ Z là con cái của thế hệ X (sinh ra từ năm 1965 đến 1979), thế hệ Z là nhóm kế tiếp sau thế hệ Millennials (Gen Y) và trước thế hệ Alpha (α).

    • Trên thế giới, Gen Z có khoảng 2,6 tỷ người trên toàn thế giới, chiếm khoản ⅓ dân số.
    • Tại Việt Nam, Gen Z đang chiếm khoảng 25% lực lương lao động quốc gia, tương đương với khoảng 15 triệu người.

    Xuất xứ của tên gọi Gen Z

    Thế hệ Gen Z có đặc điểm gì đặc biệt?  

    Đặc điểm của thế hệ Gen Z

    Hầu hết các thành viên thuộc thế hệ Z đều được tiếp xúc và sử dụng công nghệ từ nhỏ, nên họ cảm thấy rất thoải mái, rất dễ đón nhật với công nghệ, di động, Internet và các phương tiện truyền thông xã hội, từ Facebook, Google, Youtube, Instagram,… thế hệ Z đều có thể sử dụng và tìm kiếm thông tin nhanh chóng, không tốn nhiều công sức, nhưng không nhất thiết là phải có trình độ kỹ thuật số cao, khác với thế hệ Y, phần lớn nếu là người tiếp xúc và am hiểu về kỹ thuật số thường có trình độ chuyên môn cao.

    Thế hệ Gen Z có gì đặc biệt

    Thế hệ Z (Gen Z) được được mệnh danh là những công dân của thời đại số hoá, là thế hệ mới đang thay đổi cả thế giới, họ quyết định văn hóa, xu hướng tiêu dùng của tương lai, điều này mang ý nghĩa về kinh tế và xã hội sâu sắc, bởi họ chính là nhân tố quyết định của tương lai gần.

    Thế hệ Z (Gen Z) có rất nhiều đặc điểm đặc biệt

    Gen Z là những người đầu tiên được tiếp cận với công nghệ từ khi còn bé và có tư duy về tiền tệ, kinh tế có thể thay đổi cả thế giới trong tương lai, bởi sự đa dạng, thông thạo công nghệ và thái độ bảo thủ của họ đối với tiền bạc, chi tiêu. Gen Z chính là “thuyền trưởng” trong công cuộc thay đổi và xây dựng thế giới phát triển trong tương lai, trong thời kỳ mới.

    Phong cách thời trang ưa chuộng của thế hệ Gen Z

    Thế hệ Z được sinh ra ngay sau thế hệ Y, có sự chuyển biến của những người cuối thế hệ Y, tiếp nhận sự thoải mãi trong ăn mặc của thế hệ này, đây là những bạn trẻ sinh ra trong một thế giới công nghệ và hiện đại hóa trong cả văn hóa sống, họ dễ dàng tiếp nhận những trang phục lạ mắt, khác người.

    Phong cách thời trang đậm chất thoải mãi được ưa chuộng trong thế hệ Gen Z

    Đơn cử là những trang phục khoe cơ thể như áo crop top, áo hai dây, quần đùi ngắn hay váy ngắn,… đều là những trang phục không quá xa lạ, và quá đối quen thuộc với thế hệ này.

    Phong cách thời trang được ưa chuộng của thế hệ Gen Z là những trang phục có phần cá tính, pha chút sexy đối với các bạn gái, đối với nam giới là những trang phục năng động, thoải mái, đậm chất streetwear.

    Những thế khác ngoài thế hệ Gen Z

    Ngoài thế hệ thế hệ Z (Generation Z, iGen, iGeneration, Post-millennials, Homeland Generation hay Gen Z), những người sinh ra từ năm 1995 đến 2012, còn có những thế hệ khác với các tên gọi như:

    • Thế hệ Alpha (α): Đây là nhóm người sinh ra từ năm 2013 đến 2025

    • Thế hệ Millennials (Thế hệ Echo Boomers, Gen Next,hay Gen Y) được biết đến như những người sinh ra từ năm 1980 đến năm 1994

    • Thế hệ Xennials (Thế hệ vi mô, Oregon Trail hay Catalano): Đây là nhóm người sinh ra từ năm 1975 đến 1985

    • Thế hệ X (Generation X, Baby Bust, Latchkey, thế hệ MTV hay Gen X): Đây là nhóm người sinh ra từ năm 1965 đến 1979

    • Thế hệ Baby Boomer (Thế hệ bùng nổ dân số): Đây là nhóm người sinh ra từ năm 1946 đến 1964

    • Thế hệ Silent (Thế hệ im lặng): Đây là nhóm người sinh ra từ năm 1925 đến 1945

    • Thế hệ The Greatest  (Thế hệ vĩ đại nhất): Đây là nhóm người sinh ra từ năm 1910 đến 1924

    • Thế hệ The Interbellum (Thế hệ giữa chiến tranh): Đây là nhóm người sinh ra từ năm 1901 đến 1913

    • Thế hệ The Lost (Thế hệ đã mất, thế hệ lạc lõng): Đây là nhóm người sinh ra từ năm 1890 đến 1915.

    Lời kết

    --- Bài cũ hơn ---

  • Gà Ri Có Nguồn Gốc Từ Đâu Hình Ảnh Và Đặc Điểm Chi Tiết
  • Sứ Mệnh Lịch Sử Của Giai Cấp Công Nhân Và Giáo Dục Sứ Mệnh
  • Đặc Điểm Của Vốn Fdi – Hỗ Trợ, Tư Vấn, Chắp Bút Luận Án Tiến Sĩ
  • Thực Thi Các Fta Thế Hệ Mới Giúp Việt Nam Tiếp Cận Tiêu Chuẩn Quốc Tế, Nâng Cao Năng Lực Quản Lý
  • Tổng Quan Về Các Fta Thế Hệ Mới
  • Khám Phá Đặc Điểm Và Hành Vi Của “thế Hệ Z” Thời Đại 4.0

    --- Bài mới hơn ---

  • 7 Đặc Điểm Khiến Thế Hệ Gen Z Việt Nam, Dù Chưa Kiếm Ra Nhiều Tiền, Vẫn Đủ Sức Mạnh Thay Đổi Các Ngành Từ Kinh Doanh Đến Công Nghệ, Giải Trí
  • Thời Đại Gen Z Và Hệ Sinh Thái Các Chuẩn Mực Sống Khác Biệt
  • Gen Z Vs Millennials: Sự Khác Biệt, Thói Quen Tiêu Dùng Và Những Câu Chuyện Tiếp Thị Thú Vị Từ Thương Hiệu Xa Xỉ
  • Chân Dung Người Tiêu Dùng Thuộc Thế Hệ Z
  • Kết Nối Với Thế Hệ Z Tại Việt Nam
  • Bạn đã nghe nhiều đến cụm từ ” Thế hệ Z ” thời đại 4.0 và là những người nắm trong tay tương lai của đất nước. Nhưng bạn có nắm rõ đặc điểm và hành vi của họ hay không?

    “Thế hệ Z” và những đặc điểm dễ nhận biết

    Khái niệm Gen Z hay thế hệ Z là những bạn trẻ sinh sau năm 1996, gần với thời điểm Internet chính thức du nhập vào nước ta.

    Có thể bài viết này hữu ích cho bạn:

    Gen Z đang định nghĩa lại cách cân bằng công việc và cuộc sống

    iGen

    Vì thế mà Mạng xã hội và các phương tiện truyền thông trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống của iGen.

    Tạo xu hướng mới

    Ảnh hưởng lớn đến tiêu dùng

    Tuy chiếm số lượng không nhiều và mới có số ít người làm ra tiền nhưng thế hệ Z đang có ảnh hưởng lớn đến mảng tiêu dụng hiện nay. Họ có thể sẽ là người quyết định hoặc ảnh hưởng trực tiếp đến gia đình sẽ nên mua gì sử dụng trong nhà….

    Yêu thích điện thoại đi động

    Số liệu từ Appota cho thấy có tới 39% Gen Z ưu tiên sử dụng các ứng dụng trên điện thoại mà không quan tâm đến phiên bản web trực tuyến.

    Thích các nội dung tương tác

    Khả năng tự học và sáng tạo Content tốt

    Thế hệ Z và 6 điểm mà các Nhà tuyển dụng nhất định phải chú ý

    Khám phá những hành vi có ở Gen Z

    Sau khi tìm hiểu đặc điểm của thế hệ Z rồi, hãy xem họ có những hành vi như thế nào.

    Hành vi tiêu thụ nội dung số

    Như đã nói ở trên, khi các phương tiện truyền thông xã hội trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống thì Gen Z sử dụng các công cụ này cho các mục đích khác nhau như kết nối với bạn bè và gia đình (93%), cập nhật thế giới xung quanh (73%). Đặc biệt họ dùng nó như để bày tỏ quan điểm cá nhân (55%) và thể hiện hoạt động mỗi ngày (42%).

    Gen Z dành thời gian xem livestream nhiều hơn

    Nếu so với thế hệ Millennial thì thế hệ Z có hành vi xem các nội dung trực tiếp trên điện thoại cao hơn. Theo báo cáo có tới 64% game thủ thế hệ Z thích xem livestream trên điện thoại, trong khi thế hệ Millennial chỉ có 55%.

    Làm những hành vi “đa nhiệm”

    Vì phần lớn Thế hệ Z chưa bước chân vào môi trường lao động nên rất quan tâm đến giá cả, các đợt giảm giá , coupon nhưng họ lại làm theo cách riêng của mình không giống thế hệ Y.

    Ví dụ: Họ có thể vừa tạo một văn bản trên máy laptop, vừa nghiên cứu thông tin trên máy tính bảng, vừa ghi chú vào một ứng dụng. Thậm chí, họ có thể làm những việc này trong khi ngồi trước màn hình TV và vẫn đang nói chuyện FaceTime với bạn bè.

    5 Chiến lược Marketing chinh phục Gen Z Việt Nam thời đại 4.0

    Tự do làm điều mình thích

    Thế hệ Z – Gen Z của thời đại công nghệ 4.0 là những người trẻ nắm trong tay tương lai của đất nước. Họ tác động lớn và trực tiếp đến nền kinh tế, thói quen tiêu dùng, tạo xu hướng mới… nên đây là cơ hội để các Doanh nghiệp tận dụng đúng cách.

    Nguồn bài: Tổng hợp từ Appota, Cafebiz, Kenh14.

    Comments

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đặc Điểm Gà Ri Vàng Rơm Thuần Chủng
  • Đặc Điểm Gà Ri Lai
  • Đặc Điểm Và Nguồn Gốc Một Số Giống Gà Phổ Biến Tại Việt Nam
  • Gà Ri: Hướng Dẫn Nuôi Từ A Đến Z
  • Đặc Điểm Ngoại Hình Và Khả Năng Sản Xuất Của Gà Ri
  • Thế Hệ Z: Tương Lai Của Kinh Tế Toàn Cầu

    --- Bài mới hơn ---

  • Thế Hệ Z (Generation Z
  • Mô Hình Đặc Điểm Tính Cách Big Five
  • Tính Cách (Personality) Là Gì? Các Mô Hình Tính Cách Cơ Bản
  • Tính Cách Là Gì? Ảnh Hưởng Của Tính Cách Đến Định Hướng Công Việc
  • Đặc Điểm Tính Cách Và Khuyến Nghị Phát Triển Cho Chủng Vân Tay As
  • Chi 13.000 tỉ đồng chỉ riêng khoản ăn uống mỗi tháng, những người thuộc thế hệ Z (Gen Z) ở Việt Nam đang hứa hẹn sẽ trở thành lứa tiêu dùng của tương lai, khi mà họ thực sự bước vào giai đoạn kiếm ra tiền.

    ĐÁM MÂY iGEN

    Gặp Nguyễn Minh Trí, sinh năm 1997, hiện sống tại quận 10, chúng tôi tại quán trà sữa Royal, góc Cao Thắng, Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, chúng tôi vào buổi chiều. Đây là “cữ” trà sữa đầu tiên trong ngày của Trí. Vừa hoàn tất chương trình đào tạo cử nhân của RMIT nhưng cả năm trước, Trí đã nhận rất nhiều đơn đặt hàng cho các công ty nước ngoài nhờ khả năng thiết kế ứng dụng 3D nhuần nhuyễn.”Chỉ cần đưa các sản phẩm của mình lên những trang cộng đồng thiết kế, nếu thấy hợp mắt, các đơn vị kinh doanh thiết kế nước ngoài sẽ kết nối.

    Có khi họ mua lại thiết kế, cũng có khi họ thuê gia công, cùng họ làm dự án”, Trí chia sẻ câu chuyện kiếm tiền của mình như vậy. Anh ít có dịp gặp những người trả tiền cho những sản phẩm của mình. Mọi giao tiếp đều thông qua Skype, Facebook Messenger… Thi thoảng, Trí cũng gặp khách hàng trong nước ở những quán trà, cà phê như Phúc Long, The Coffee House… để nhận hợp đồng gia công nhưng khá ít. “Không có khách thì lại thiết kế những gì mình thích rồi chia sẻ trên mạng.

    Không cần đến công ty, không bị ràng buộc bởi bất cứ quy định nào, chủ động được toàn bộ thời gian. Tôi thích cách sống này”, Trí tâm sự. Minh Trí là một hình ảnh tiêu biểu của thế hệ Z, thế hệ được sinh ra trong kỷ nguyên của công nghệ số. Đây là những người được sinh từ giữa nửa cuối của những năm 1990 đến giữa những năm 2000, đang từng bước tham gia vào lực lượng lao động và tiêu dùng.

    Theo Epinion, tuy chưa có lương chính thức nhưng mức thu nhập thực sự mà thế hệ Z kiếm được vào khoảng 112 USD/tháng. Theo ước tính của Vision Critical, thế hệ Z là tương lai của kinh tế toàn cầu, với số lượng ngang bằng với thế hệ Millennial. Vào năm 2022, họ sẽ trực tiếp tiêu dùng 200 tỉ USD cùng lúc với ảnh hưởng đến các khoản tiêu dùng của cha mẹ trị giá 600 tỉ USD.

    Ở Việt Nam, thế hệ Z chiếm tỉ lệ 1/7 tổng dân số, tương đương hơn 14,4 triệu người Năm 1996 Google ra đời; năm 2004, Facebook ra đời; và năm 2005, YouTube ra đời. Internet du nhập vào Việt Nam năm 1997, như vậy giới trẻ thế hệ Z từ khi sinh ra đã chứng kiến sự thâm nhập của internet và chịu sự ảnh hưởng sâu sắc của đời sống số hóa mang tên “digital”. “Chính vì thế, có thể gọi thế hệ Z là iGen, một thế hệ người dùng mới mà hành vi và đời sống của họ được digital hóa về mọi mặt “, ông Nguyễn Hải Triều, Giám đốc Điều hành của YouNet Media, nhận xét.

    Theo ông Triều, GenZ đã và đang trở thành nhóm định hình xu hướng (trendsetter) về mọi mặt từ giải trí, thời trang cho đến tiêu dùng, có tầm ảnh hưởng ngược lại Millennial (thế hệ sinh khoảng 1980-1995). Thế hệ Z trở nên độc lập hơn, tự trở thành trendsetter cho chính thế hệ của mình thay vì bị ảnh hưởng bởi những thế hệ lớn hơn như lúc trước.

    Khác với Millennial, thế hệ Z chưa bao giờ biết và trải qua một thời kỳ không có internet trước đó nên thế giới của họ không hề có lằn ranh giữa thực và ảo. Z là thế hệ số hóa thực sự, thế hệ đầu tiên lớn lên trong kết nối mạng, kết nối với lượng thông tin khổng lồ toàn cầu và ngay lập tức kết nối xã hội với bạn bè, kinh doanh và những tổ chức khác, kể cả người nổi tiếng. Họ chưa bao giờ biết đến một thế giới mà họ không thể ngay lập tức kết nối và tìm kiếm câu trả lời cho bất cứ câu hỏi nào nảy sinh trong đầu. Nhờ thế giới mạng, họ có thể tự mình khám phá.

    Kết quả từ nghiên cứu dựa trên nền tảng Social Listening và Data Analytics từ YouNet Media vừa thực hiện cho thấy, các hoạt động trực tuyến như sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, xem phim, nghe nhạc và trò chuyện với bạn bè bằng ứng dụng nhắn tin tức thời là những hoạt động yêu thích của thế hệ Z. Ông Triều tiết lộ: “Khảo sát cho thấy Z là thế hệ phá cách, thích thể hiện bản thân mình và thử thách những giới hạn về quan niệm sống từ trước đến nay. Thế hệ Z khá chịu chi và có “gu” riêng về ăn uống, thời trang. Họ tiếp thu những trào lưu mới từ quốc tế, từ mạng xã hội, nhưng cũng có xu hướng quay trở về với những giá trị xưa cũ. Đây là một thế hệ khá bí ẩn và khó nắm bắt suy nghĩ của họ”.

    Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thanh Tòng, nhà sáng lập IdeaGuru, thương hiệu tư vấn thương hiệu và dịch vụ sáng tạo, cho biết, ở Việt Nam, thế hệ Z sinh ra trong thời kỳ mở cửa kinh tế, hội nhập công nghệ và văn hóa quốc tế, nên tư duy liên thông thế giới nhanh nhạy hơn các thế hệ trước. Tuy nhiên, ở khía cạnh nội tại, thế hệ này cũng sẽ gặp nhiều thách thức từ cái mới của thế giới trong xung đột với tư duy, cách nghĩ và các giá trị kế thừa của thế hệ trước đó. “Vì vậy, họ là thế hệ bơi trong “xung đột” của các dòng tư tưởng cũ – mới, quốc gia – quốc tế, bảo thủ – cởi mở. Trong bối cảnh đó, chỉ có chính họ mới tự quyết định nên con đường riêng”, ông Tòng nhận xét.

    Không chỉ khác biệt về mặt tư duy, vì sinh ra đã có internet và thích đa tương tác… nên lối sống của thế hệ Z sẽ được thế hệ trước đánh giá là “kỳ cục “. Họ dành nhiều thời cho việc chơi đùa, tưởng tượng, mơ mộng… nhưng vẫn lập kế hoạch trong cuộc đời. Họ là những người thực tế thực dụng với siêu liên kết. Họ có nhu cầu di chuyển liên tục, kết nối với những người khác trên đường đi.

    Bà Thanh Nguyễn, người sáng lập và là Giám đốc Điều hành Mạng cộng đồng doanh nhân chúng tôi nhận xét, thế hệ Z giỏi ngoại ngữ, tích lũy tốt kiến thức nhưng rất tự tin về triển vọng bản thân và có kế hoạch nghề nghiệp tham vọng, nhưng họ lại không muốn gắn kết với các tổ chức. Họ dự định kiếm nhiều tiền nhưng không lo lắng về sự cân bằng giữa cuộc sống và sự nghiệp, họ chỉ sống cuộc sống của mình, ưu tiên cho tự do của mình. “Đây thực sự là thử thách với những người tuyển dụng và doanh nghiệp sử dụng lao động vì thế hệ Z hoàn toàn không giống với thế hệ lao động trước”, bà Thanh Nguyễn nói.

    NẮM TRONG TAY XU HƯỚNG MỚI

    Cùng với lối sống và suy nghĩ về nghề nghiệp, hành vi tiêu dùng của thế hệ Z cũng hoàn toàn khác. Báo cáo từ Công ty Nghiên cứu thị trường Decision Lab thực hiện tại chúng tôi cho thấy, dù mức thu nhập không cao, còn phụ thuộc vào gia đình nhưng người tiêu dùng ở thế hệ Z vẫn được đánh giá là nhóm khách hàng đầy tiềm năng và đang tạo ra nhiều thay đổi trong xu hướng tiêu dùng ẩm thực tại các thành phố lớn ở Việt Nam.

    Theo Decision Lab, 56,1% số người được hỏi ở độ tuổi này không có thu nhập hoặc thu nhập dưới 3 triệu đồng/tháng. Chỉ 35,1% dân số nhóm này có thu nhập từ 3-7,5 triệu đồng/tháng. Mức chi tiêu cho ăn uống ở bên ngoài của nhóm này lên đến 892.443 đồng/tháng. Không giống như các thế hệ trước thường dùng các bữa chính tại nhà và ăn vào những giờ cố định, thế hệ Z thường sử dụng các dịch vụ ăn uống ở ngoài và bất kể thời gian. Họ thích nghi nhanh với các loại thức ăn nhanh, nhất là các sản phẩm đến từ phương Tây.

    Đáng chú ý, những món này không thể đánh bại các món ăn truyền thống Việt Nam như mì, hủ tiếu vào buổi đêm. Thế hệ Z thường dùng những món này khi ra ngoài ăn khuya. Về thức uống, trong khi người tiêu dùng ở các độ tuổi khác vẫn duy trì thói quen uống cà phê hoặc chuộng thức uống có cồn, thì trà sữa lại trở thành lựa chọn hàng đầu của thế hệ Z. Có đến 15,6% người được hỏi cho biết họ dùng trà sữa vào bữa sáng, 12,5% dùng sữa tươi, 12,1% dùng cà phê sữa.

    Decision Lab nhận định, trà sữa vẫn sẽ tiếp tục là sản phẩm thu hút nhóm khách hàng này trong thời gian tới.Cách mua sắm của thế hệ Z cũng là khác biệt lớn. So sánh với Millennial là người tiêu tiền, hạnh phúc khi khoe mẽ bằng việc sở hữu một đồ vật thiết kế riêng mà họ khao khát, báo cáo của Ernst & Young cho thấy, thế hệ Z mua sắm giá trị, họ ít bị quyến rũ bởi những thương hiệu mắc tiền, thiết kế cổ điển hoặc những thứ chỉ nhằm gây ấn tượng với người khác. Họ muốn những sản phẩm chất lượng cao, thời trang và hữu dụng, trông có vẻ đắt tiền (nhưng không đắt) và quan trọng nhất là bạn bè họ không có. Do vậy, Z là một thế hệ tiết kiệm so với Millennial.

    Vì là thế hệ của kết nối, thế hệ Z không cảm thấy cần thiết đến cửa hàng để mua sắm, họ chỉ đến khi không còn lựa chọn nào khác. Z quen thuộc với màn hình, công nghệ và kết nối, nghĩa là họ ưa chuộng việc mua sắm trực tuyến hơn. Trong một nghiên cứu gần đây của Ernst & Young, 63% nói rằng họ mua sắm trực tuyến vì tiết kiệm thời gian, trong khi 53% nói lựa chọn trực tuyến tốt hơn tại cửa hàng. Chắc chắn họ ít đến trung tâm thương mại hơn, trung bình 29 lần trong một năm, so với 38 lần vào năm 2007. Sự phổ biến của những nhà bán lẻ trực tuyến như Amazon đang tác động đến những cửa hàng truyền thống như Walmart, lên kế hoạch đóng của 269 cửa hàng tại Mỹ và Macy’s với kế hoạch đóng cửa 100 địa điểm.

    Theo ông Thanh Tòng, môi trường internet giúp thế hệ Z có nhiều lựa chọn, so sánh và tiếp cận hơn. Chính điều này sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trong hành vi tiêu dùng. Nó hoàn toàn khác với trước kia khi mua một món hàng và chọn một thương hiệu là tất yếu của một quá trình dài hạn thai nghén nhu cầu.Ngày nay, quyết định mua hàng có thể thay đổi vào giây chót trước khi nhấp chuột chỉ vì một sự thay đổi về giá, về thông tin khuyến mãi hay sự ảnh hưởng của cộng đồng. Ông Tòng khẳng định: “Hành vi tiêu dùng của thế hệ Z biến chuyển cực nhanh và do vậy các nhà sản xuất tiêu dùng buộc phải thay đổi cho phù hợp với điều này”.

    Người tiêu dùng thế hệ Z thanh toán cũng rất khác. Là “thế hệ di động”, họ sẽ mở ra một kỷ nguyên, theo đó tất cả các giao dịch với mỗi công ty sẽ được hoàn thành trên mạng không dây. Việc sử dụng điện thoại di động không chỉ là thói quen, đó là một cách sống. Một nghiên cứu mới đây của TD Bank cho thấy 39% thế hệ Z nói rằng ngân hàng di động rất quan trọng với họ. Chỉ có 11% người được khảo sát nói tương tự về ngân hàng trực tuyến. Do vậy, thế hệ Z có thể là những người đầu tiên bỏ phế ngân hàng trực tuyến và thực hiện toàn bộ trên di động.

    Không ngạc nhiên khi chỉ có 13% quan tâm đến vị trí thuận tiện của các chi nhánh ngân hàng, vì họ dự định mang theo ngân hàng trong túi của mình. Minh chứng rõ nhất của việc thế hệ Z sẽ đưa thanh toán di động lên hàng đầu là giới trẻ Trung Quốc. Họ gần như đã từ bỏ nền kinh tế tiền mặt, kể từ khi các ứng dụng thanh toán di động như Alipay, WeChat Pay… được giới thiệu và áp dụng rộng rãi. Từ thanh toán tiền trong cửa hàng đến mua đồ ăn vặt, tất cả những gì họ cần làm là đưa điện thoại lên quét mã QR của người nhận. Việc gắn chặt với nền kinh tế “chạm trả” của Trung Quốc thậm chí đã gây nên một cuộc chiến trong ngành du lịch Việt Nam, khi họ chỉ mua sắm tại những điểm chấp nhận thanh toán quét mã QR.

    Tại Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ 2022 tổ chức tại Hà Nội, ông Trần Nhất Minh, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng VIB, khẳng định, các dịch vụ thanh toán của tương lai sẽ được thế hệ Z dẫn dắt. Điện thoại di động sẽ được thay thế cho chi nhánh ngân hàng để loại bỏ nhu cầu xếp hàng, quầy thu tiền cũng như những cửa hàng vật lý.

    Nhận thấy tiềm năng này, rất nhiều công ty công nghệ đã phát triển các ứng dụng thanh toán qua di động. Do đó, thanh toán không còn là lĩnh vực độc quyền của các ngân hàng. Sự phát triển của ví điện tử MoMo ở Việt Nam là ví dụ. Với 8 triệu người dùng hiện tại, cùng với việc thế hệ Z lớn lên từng ngày, MoMo đặt mục tiêu tăng lượng người dùng ứng dụng lên 50 triệu người vào năm 2022 cũng là điều dễ hiểu. Ngân hàng và các dịch vụ thanh toán chỉ là một trong số những thay đổi từ phía thị trường để thích ứng với thế hệ Z.

    Ông Nguyễn Hải Triều cho biết, trong 1 năm trở lại đây, các thương hiệu và giới truyền thông bắt đầu để mắt đến những trào lưu đậm chất ngôn tình bùng nổ khắp mạng xã hội để tung ra những chiến dịch marketing phù hợp xu hướng.

    Cụ thể, trong một số ngành tài chính, ngân hàng, FMCG, thời trang, thương mại điện tử… cũng đã ghi nhận những nỗ lực của các thương hiệu để phù hợp với thế hệ Z. Họ biết vận dụng dữ liệu mạng xã hội để “F5” thương hiệu theo cách mới mẻ hơn, thời thượng và biết dùng truyền thông xã hội để “đưa đẩy”, khiến cho giới trẻ không thể ngó lơ được.

    Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty PNJ, cho biết, với thế hệ Z, những thương hiệu cần chiến thuật giúp kết nối với họ trên điện thoại, tái suy nghĩ về những địa điểm vật lý và cải thiện trải nghiệm từ đầu đến cuối của khách hàng. Đón đầu xu hướng, PNJ cũng đã dành nhiều sự chuẩn bị cho trải nghiệm này. Công ty đã sớm đầu tư để triển khai hệ thống bán hàng các kênh tích hợp (omni channel) trong những năm gần đây, với tổng ngân sách đầu tư lên đến hơn 8 triệu USD cho mảng này.

    “Trong 5 năm tới, số hóa sẽ dẫn dắt cuộc cách mạng bán lẻ của PNJ và củng cố triển vọng trong dài hạn”, bà Ngọc Dung chia sẻ. Thay vì chỉ dựa vào các chỉ báo nhân khẩu học như giới tính, thu nhập và độ tuổi, P NJ sẽ đi sâu hơn vào phân tích hành vi của người mua nhằm đưa ra những sản phẩm là dịch vụ riêng biệt dành cho mỗi người, nhắm đến mục tiêu doanh thu online sẽ tăng 5 lần trong năm 2022 từ mức 30 tỉ đồng trong năm 2022 và đạt ít nhất 1.000 tỉ đồng vào năm 2022.

    Đây mới chỉ là một trong những thay đổi đầu tiên. Trong vòng 5 năm tới, thế hệ Z sẽ có độ tuổi 23 trở lên, bắt đầu trở thành nhóm tiêu dùng lớn nhất nhì của xã hội. K hảo sát của YouNet Media cho thấy, thế hệ Z có những nhu cầu đặc thù, khó nắm bắt hơn. Đây là thế hệ thích thể hiện, thích gây ấn tượng, chú trọng phần nhìn, bị thu hút bởi những sản phẩm trông có vẻ thời thượng để được trầm trồ ngưỡng mộ.

    “Vì vậy, bên cạnh yếu tố chất lượng và giá cả, doanh nghiệp cần quan tâm rất nhiều đến thị hiếu và xu hướng. Đặc biệt là các yếu tố công nghệ trong trải nghiệm dịch vụ lẫn sản phẩm”, ông Triều nói. Thực tế ghi nhận, thế hệ Z có xu hướng hội nhập toàn cầu về các mặt của đời sống, từ thông tin, xu hướng, văn hóa cho đến phong cách, sản phẩm thương hiệu…

    Tuy nhiên, vì Z là thế hệ “digital-native”, có điều kiện rất lớn trong việc tiếp cận thông tin nên thế hệ này khá khó tính trong việc tiếp nhận quảng cá o. Họ là người dùng thông thái, không dễ bị “lừa mị”. Muốn dẫn dắt thế hệ Z, thương hiệu cần tạo được đúng sản phẩm hợp thời, nội dung câu chuyện truyền thông có tích chất tương tác và tạo cơ hội cho thế hệ Z thể hiện bản thân mình trong đó.

    Ông Hải Triều đánh giá: “Với sự tinh tế và sành điệu của mình, cũng như khả năng nắm bắt xu hướng, tạo xu hướng, thế hệ Z sẽ là bài toán hóc búa cho các thương hiệu trên con đường chinh phục trái tim và khối óc của họ”. Hóc búa bởi thế hệ Z dễ mà khó. Như nhận xét của bà Nghiêm Vũ Hương Linh, tư vấn cấp cao của Decision Lab, thế hệ Z sẽ không ngần ngại chia sẻ lên trang cá nhân những lời phàn nàn nếu gặp phải sản phẩm có chất lượng tồi hoặc dịch vụ chăm sóc khách hàng kém. Vì vậy, để chiếm được cảm tình của thị trường đầy tiềm năng này, ngoài chất lượng dịch vụ tốt, các thương hiệu phải biết lắng nghe phản hồi của họ để xử lý kịp thời.

    Nhịp Cầu Đầu Tư đã có một bài phỏng vấn phân tích rất thú vị về Thế hệ Z với ông Nguyễn Hải Triều – CEO YouNet Media, cùng những số liệu được trích dẫn từ báo cáo nghiên cứu “How sophisticated GenZ Eat – Wear – Love and Influence Social Media trends?”

    --- Bài cũ hơn ---

  • Khám Phá Đặc Điểm Của Thế Hệ Z Là Gì Qua Góc Nhìn Của Youtube
  • Đặc Điểm Của Thế Hệ Z Khi Học Tập
  • Đặc Điểm Của Truyện Cổ Tích Việt Nam / 2
  • Những Đặc Điểm Về Truyện Cổ Tích Của Việt Nam.
  • Chương 209: Iv. Đặc Điểm Của Truyện Cổ Tích Việt
  • Chân Dung Người Tiêu Dùng Thuộc Thế Hệ Z

    --- Bài mới hơn ---

  • Kết Nối Với Thế Hệ Z Tại Việt Nam
  • Chinh Phục Gen Z Tại Asia
  • Tính Chất Hình Thoi Và Dấu Hiệu Nhận Biết Hình Thoi Có Ví Dụ Nhận Biết .
  • Giáo Án Toán Lớp 4
  • Hợp Tác Xã Là Gì? Đặc Điểm, Ưu Và Nhược Điểm Của Hợp Tác Xã?
  • Tomorrow Marketers – Millennials (hay Gen Y) từ lâu vẫn là ưu tiên hàng đầu của các thương hiệu và các marketer bởi đây là thế hệ công dân toàn cầu đầu tiên, chiếm tỉ trọng dân số lớn và mức độ ảnh hưởng rất cao. Cho đến nay, Millennials vẫn còn quan trọng, nhưng đã đến lúc các thương hiệu bắt đầu dành sự chú ý cho một thế hệ tiếp theo: thế hệ Centennials, hay còn gọi là thế hệ Z/ Gen Z.

    Gen Z là ai?

    Nhóm độ tuổi trung bình được xếp vào thế hệ Gen Z ở mỗi quốc gia là không giống nhau, tuy nhiên đa số cùng chung quan điểm rằng đây là thế hệ người trẻ có năm sinh từ 1997 đến 2012. Hiện nay, 61% Gen Z vẫn đang trong độ tuổi đi học, 43% học tập tại trường đào tạo chuyên nghiệp (college), 38% vừa học vừa làm và 59% theo học cả các trường đào tạo chuyên nghiệp và đại học (university).

    Khác với những người trẻ thuộc Gen X và thậm chí cả Gen Y, những người trẻ thuộc Gen Z đã bắt đầu được tiếp xúc với công nghệ kỹ thuật số từ khi còn nhỏ, cảm thấy quen thuộc với Internet và các phương tiện truyền thông xã hội và đa số sử dụng thành thạo các thiết bị thông minh trước cả khi biết đọc, biết viết.

    Tổng quan về Gen Z: ưa chuộng điện thoại thông minh, khắt khe trong quyết định mua sắm, có nhận thức cao về bản thân và có lối sống tích cực

    Gen Z ưa chuộng điện thoại thông minh hơn các thiết bị khác

    Gen Z là thế hệ lớn lên cùng với các trò chơi điện tử trên điện thoại thông minh và máy tính bảng của bố mẹ cho đến khi họ bắt đầu sở hữu những chiếc điện thoại thông minh đầu tiên (trung bình từ năm 10 tuổi). Cho đến nay, 96% thế hệ này sở hữu điện thoại thông minh và dành ít nhất 3 tiếng mỗi ngày để sử dụng chúng, tương đương 15,4 giờ/tuần.

    Đối với Gen Z, họ đã quá quen với việc tiếp nhận thông tin và giải trí trên mạng vào bất cứ khi nào, ở đâu theo ý muốn, do đó 80% thời lượng sử dụng các thiết bị di động được ghi nhận trên toàn cầu là của riêng thế hệ này. Tuy nhiên, khả năng kết nối Internet liên tục không có nghĩa là nhu cần sử dụng các thiết bị di động của họ đều giống nhau. Chỉ hơn một phần ba Gen Z toàn cầu cho rằng họ sử dụng điện thoại quá nhiều, tương đương với Gen Y toàn cầu.

    Gen Z khắt khe trong việc ra quyết định mua sắm

    Gen Z cũng cực kỳ quan tâm đến giá cả, các chương trình khuyến mại và tìm kiếm các đánh giá trên mạng. 65% thế hệ này tìm kiếm các đánh giá về sản phẩm trên mạng trước khi mua; 90% sử dụng YouTube và 75% sử dụng Instagram để tìm kiếm những lựa chọn mua hàng và đánh giá sản phẩm tốt nhất; ngoài ra, 63% tham khảo các lời gợi ý mua sắm từ bạn bè. Mức chi tiêu trực tuyến trung bình của Gen Z là 58.30 USD, tuy nhiên, họ vẫn thích mua sắm tại các cửa hàng hơn so với việc mua sắm trực tuyến. 95% thế hệ này đến các trung tâm mua sắm 3 tháng/lần, trong khi con số này ở Gen Y là 75% và Gen X là 58%. Thêm vào đó, 75% nói rằng đến trực tiếp các cửa hàng cho họ trải nghiệm mua sắm tốt hơn so với mua sắm trực tuyến; và 28% người mua hàng Gen Z chia sẻ họ muốn được tương tác với nhân viên cửa hàng trong khi mua sắm.

    Ngoài ra, ngày nay nhiều gia đình bắt đầu thu thập thông tin sản phẩm, so sánh các đánh giá và tư vấn về quá trình mua sắm dựa vào gợi ý của các thành viên nhỏ tuổi nhất thuộc Gen Z, chủ yếu là đối với các sản phẩm đồ gia dụng và nội thất. Gần 10% phụ huynh nói rằng, Gen Z có sức ảnh hưởng 100% tới quyết định mua sắm của gia đình bởi họ có khả năng nắm bắt những gì đang diễn ra trên thế giới, và niềm tin của họ thúc đẩy quyết định mua hàng của họ. Họ thường xuyên cập nhật cho gia đình về các thương hiệu phù hợp với giá trị mà cả gia đình đang hướng tới, và cả các thương hiệu sẽ không có khả năng đáp ứng kỳ vọng của họ.

    Gen Z có sự tự nhận thức cao về ngoại hình và khả năng tài chính của bản thân

    Gen Z ngày càng trở nên ám ảnh với việc xây dựng hình ảnh bản thân. Họ có ý thức mạnh mẽ về bản thân, muốn tự xây dựng thương hiệu cá nhân của riêng mình theo thời gian và thoải mái thử nghiệm tính cá nhân thông qua gu trang điểm, làm tóc và thời trang của mình, sau đó chia sẻ quá trình này với bạn bè của họ – cả trên mạng cũng như ngoài đời thật. Thêm vào đó, Gen Z không muốn được định hình bởi bất kỳ thương hiệu nào khác ngoài thương hiệu cá nhân do chính họ tạo ra, bởi họ luôn ưu tiên sự độc lập và tính cá nhân hóa. 26% người mua hàng Gen Z hy vọng rằng, các nhà bán lẻ đã có sẵn những công nghệ để đáp ứng yêu cầu của họ dựa trên thói quen mua sắm và sở thích của họ.

    Thế hệ này cũng bày tỏ mong muốn được đóng góp cho quá trình phát triển sản phẩm mới với 44% số người được hỏi trong một cuộc khảo sát nói rằng, nếu có cơ hội, họ muốn gửi ý tưởng thiết kế sản phẩm do mình tạo ra tới tận tay các nhà sản xuất; 43% cho biết họ muốn tham gia đánh giá sản phẩm và 42% muốn tham gia vào một trò chơi trực tuyến trong một chiến dịch quảng bá sản phẩm mới.

    Gen Z còn là thế hệ có phong cách sống độc lập và luôn nhận thức rõ về khả năng tài chính của bản thân. Lớn lên trong thời kỳ suy thoái kinh tế, áp lực về tài chính đã định hình họ trở thành những con người thực dụng hơn. Họ bị thu hút bởi thói quen chi tiêu giúp tối đa hóa giá trị của từng đồng mà họ bỏ ra, và ưa thích các “sản phẩm tuyệt vời” hơn là “trải nghiệm tuyệt vời”. Chỉ 69% thế hệ này sẵn sàng chi trả cho dòng những sản phẩm cao cấp, trong khi con số ở Gen Y là 75%; 42% trong số họ đã bắt đầu đi làm các công việc bán thời gian hoặc toàn thời gian; và 23% tin rằng họ phải tránh xa nợ nần bằng mọi giá.

    Gen Z có tư duy tích cực, cởi mở và lối sống thực tế, chủ động

    Gen Z trên toàn cầu có một đặc điểm chung đó là không chấp nhận trao số phận của mình vào tay những người quyền lực hơn; thay vào đó, họ đang nỗ lực nắm lấy tương lai của mình bằng cách phát triển các kỹ năng cần thiết, giúp mang lại cảm giác ổn định trong một thế giới đầy bất ổn. Ý thức được rằng bản thân không thể phụ thuộc vào các nguồn tài nguyên khi chúng sẽ ngày càng trở nên khan hiếm trong tương lai, Gen Z đã bắt đầu phát triển “tư duy của hacker” khi trau dồi các kỹ năng giải quyết vấn đề năng lực sáng tạo. 76% Gen Z cho biết họ không ngừng nỗ lực cải thiện bản thân và khả năng của mình theo nhiều cách nhất có thể – một con số thậm chí còn cao hơn so với mức trung bình toàn cầu.

    Sống trong một thế giới nơi những tiến bộ khoa học – công nghệ đã trở thành nên quá quen thuộc, Gen Z cũng không còn quá hứng thú với việc giao tiếp trên mạng như Gen Y, và vẫn sẽ duy trì việc đối thoại trực tiếp với những người xung quanh ở thế giới thực khi cần thiết. Thế hệ này cũng có nhận thức về các vấn đề xã hội, các vấn đề toàn cầu cao hơn so với các thế hệ trước. Khoảng 60% Gen Z tuyên bố rằng họ muốn thay đổi thế giới (gần gấp đôi so với 39% của thế hệ Millennials trước đây); 78% quan tâm đến việc các công ty sử dụng thông tin cá nhân của họ như thế nào; 57% muốn khám phá thế giới hơn so với việc sở hữu một căn nhà; 46% trong số họ muốn tham gia các hoạt động cộng đồng và 25% thường làm các công việc tình nguyện.

    Tạm kết

    --- Bài cũ hơn ---

  • Gen Z Vs Millennials: Sự Khác Biệt, Thói Quen Tiêu Dùng Và Những Câu Chuyện Tiếp Thị Thú Vị Từ Thương Hiệu Xa Xỉ
  • Thời Đại Gen Z Và Hệ Sinh Thái Các Chuẩn Mực Sống Khác Biệt
  • 7 Đặc Điểm Khiến Thế Hệ Gen Z Việt Nam, Dù Chưa Kiếm Ra Nhiều Tiền, Vẫn Đủ Sức Mạnh Thay Đổi Các Ngành Từ Kinh Doanh Đến Công Nghệ, Giải Trí
  • Khám Phá Đặc Điểm Và Hành Vi Của “thế Hệ Z” Thời Đại 4.0
  • Đặc Điểm Gà Ri Vàng Rơm Thuần Chủng
  • Kết Nối Với Thế Hệ Z Tại Việt Nam

    --- Bài mới hơn ---

  • Chinh Phục Gen Z Tại Asia
  • Tính Chất Hình Thoi Và Dấu Hiệu Nhận Biết Hình Thoi Có Ví Dụ Nhận Biết .
  • Giáo Án Toán Lớp 4
  • Hợp Tác Xã Là Gì? Đặc Điểm, Ưu Và Nhược Điểm Của Hợp Tác Xã?
  • Đặc Điểm Của Hợp Tác Xã Là Gì Theo Quy Định Của Pháp Luật?
  • Mỗi thế hệ luôn có những nét đặc trưng và độc đáo, thể hiện được những cơ hội duy nhất cho những thương hiệu muốn tiếp cận, thu hút và biến họ thành những khách hàng tiêu dùng trung thành của mình. Trong thập kỷ vừa qua, thế hệ Millennials đã là thế hệ mà các thương hiệu luôn mong muốn kết nối bởi vì năng lực chi tiêu của họ đã dần dần phát triển. Tuy nhiên, đây chính là lúc các thương hiệu của ngành hàng tiêu dùng nhanh nên chuyển sự tập trung của mình sang thế hệ kế tiếp – thế hệ Z hoặc Gen Z. Tại sao lại như vậy? Hiện ở Việt Nam, tính đến năm 2025, thế hệ Z sẽ chiếm khoảng 25% lực lượng lao động quốc gia, và tương đương với khoản 15 triệu người tiêu dùng tiềm năng.

    Nếu thương hiệu của bạn muốn thu hút đối tượng này, các bạn cần chú ý nhiều đến các đặc điểm sau đây. Những hiểu biết này được rút ra từ nghiên cứu Thế hệ Z – Người Tiêu Dùng Tương Lai mới nhất, để khám phá các điểm riêng biệt và tương đồng của thế hệ Z so với Millennials (từ 22 đến 35 tuổi).

    Thế hệ gen Z là nhóm khách hàng lạc quan nhất và ít dè dặt nhất, có khả năng là do môi trường và điều kiện nuôi dưỡng. Thế hệ Z trưởng thành trong một thời kỳ thịnh vượng về kinh tế của đất nước. Tuy nhiên, họ luôn đòi hỏi nhiều hơn. Gần một nửa số đáp viên có sự yêu thích thương hiệu thể hiện giá trị và văn hóa Việt Nam với yếu tố vượt thời gian hoặc cổ điển. Ngoài ra, họ quan tâm đến các vấn đề xã hội khác nhau bao gồm trách nhiệm xã hội, vấn đề môi trường và bình đẳng giới. Đối với những doanh nghiệp muốn thu hút nhóm này, hãy luôn sẵn sàng để tạo ra một thương hiệu đích thực với những giá trị độc đáo mà họ có thể cảm nhận.

    Thế hệ Z thích trải nghiệm những thương hiệu mới. Với 40% của thế hệ Z trong nghiên cứu luôn sẵn lòng thử các trải nghiệm thú vị ngay cả khi họ đã thường xuyên sử dụng thương hiệu quen thuộc, đây trở thành một cơ hội rất lớn cho các thương hiệu để thu hút thế hệ này với các trải nghiệm khách hàng, sản phẩm hoặc dịch vụ thú vị, sáng tạo hay độc đáo. Hơn nữa, sự trung thành của thế hệ này đối với một thương hiệu là khá thấp do sự tò mò và tính ngẫu hứng của họ. Chỉ có một phần tư đáp viên thế hệ Z cho biết họ có xem xét một thương hiệu cẩn thận trước khi mua và họ không muốn chuyển đổi thương hiệu.

    Tương lai đã chạm ngõ. Thế hệ Millennials đã chiếm đa số lực lượng lao động. Và chỉ không lâu sau, thế hệ Z dự kiến ​​sẽ tạo ra một tác động đáng kể không kém.

    Liệu các thương hiệu có quan tâm đối tượng người tiêu dùng Thế hệ Z không? Các thương hiệu có muốn xây dựng chiến lược truyền thông tiếp thị hiệu quả không? Hãy liên hệ với chúng tôi về thông tin của báo cáo “Thế hệ Z tại Việt Nam” và khi các thương hiệu cần tìm giải pháp để kết nối với thế hệ Z.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Chân Dung Người Tiêu Dùng Thuộc Thế Hệ Z
  • Gen Z Vs Millennials: Sự Khác Biệt, Thói Quen Tiêu Dùng Và Những Câu Chuyện Tiếp Thị Thú Vị Từ Thương Hiệu Xa Xỉ
  • Thời Đại Gen Z Và Hệ Sinh Thái Các Chuẩn Mực Sống Khác Biệt
  • 7 Đặc Điểm Khiến Thế Hệ Gen Z Việt Nam, Dù Chưa Kiếm Ra Nhiều Tiền, Vẫn Đủ Sức Mạnh Thay Đổi Các Ngành Từ Kinh Doanh Đến Công Nghệ, Giải Trí
  • Khám Phá Đặc Điểm Và Hành Vi Của “thế Hệ Z” Thời Đại 4.0
  • Web hay
  • Links hay
  • Guest-posts
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100