Top 16 # Xem Nhiều Nhất Đặc Điểm Của Thế Hệ Z / 2023 Mới Nhất 12/2022 # Top Like | Comforttinhdauthom.com

Đặc Điểm Của Thế Hệ Z Khi Học Tập / 2023

Nếu như thế hệ Y (những người sinh năm 1981 – 1996) bắt đầu được tiếp xúc với công nghệ thì thế hệ Z được bao quanh bởi công nghệ từ khi sinh ra và lớn lên. Hầu hết các hoạt động của thế hệ Z đều gắn với công nghệ, từ việc trao đổi với gia đình, tương tác với bạn bè, cho đến việc mua sắm, học hành – đều được thực hiện online (trực tuyến). Công nghệ đã tác động lớn đến thói quen của thế hệ Z và tạo nên những điểm khác biệt.

Học cùng công nghệ

Thế hệ Y vẫn học tập dựa trên nguồn tài liệu chủ yếu từ sách giáo khoa và bài giảng của giáo viên trên lớp. Nhưng thế hệ Z được học tập trực quan thông qua các video hướng dẫn, ứng dụng thực hành như tiến hành thí nghiệm, làm dự án thực tế, thậm chí là sử dụng thực tế ảo nếu điều kiện cho phép. Thế hệ Z học tập chủ động, linh hoạt và đa dạng hình thức hơn. Vì vậy, thầy cô, tổ chức giáo dục cũng cần điều chỉnh lớp học theo nhu cầu người học.

Khả năng tự học cao

Internet là công cụ để thế hệ Z giải quyết vấn đề, đây sẽ là ngôi trường thứ hai của họ. Internet cũng mở ra cơ hội tự truy cập thông tin nhiều hơn. Thế hệ Z được đào tạo khả năng tự tìm hiểu kiến thức trên mạng, trải nghiệm học tập không chỉ gói gọn trong trường lớp mà còn trải rộng ra trên thế giới phẳng. Phương thức giáo dục truyền thống không cập nhật thường xuyên sẽ không đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu thông tin từng ngày, từng giờ của thế hệ Z. Cũng vì có khả năng tự học tốt hơn các thế hệ trước nên thế hệ Z cũng có nhu cầu ‘cá nhân hóa’ việc học. Họ chủ động thiết lập một lộ trình học với tốc độ theo nhu cầu.

Nhờ xác định mục tiêu học rõ ràng mà thế hệ Z biết tiết kiệm thời gian nhiều hơn. Họ hạn chế lãng phí thời gian, chờ đợi giữa các lớp học. Việc học có thể làm ở bất cứ đâu, trong bất cứ hoàn cảnh nào. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh hay máy tính kết nối Internet, mọi người đều có thể truy cập những trang học trực tuyến.

Nguyễn Lê

Gen Z Là Gì? 10 Đặc Điểm Để Giúp Xác Định Thế Hệ Gen Z / 2023

Xác định gen Z là gì để biết được đặc điểm chung của thế hệ này. Đồng thời, tìm ra điểm riêng để phân loại gen z với với các thế hệ khác như gen x, millennials. 10 đặc điểm của gen Z sau đây sẽ giúp bạn xác định đúng được thế hệ này.  

1. Gen Z là gì?

Gen Z là viết tắt của Generation Z, dùng để chỉ nhóm người sinh ra trong thời kỳ công nghệ phát triển và được tiếp cận với thế giới hiện đại từ nhỏ. Điều này, giúp cho gen Z có thể tự lập từ sớm và có khả năng kinh doanh rất tốt. 

Gen Z là gì ?

Với ưu thế được tiếp cận với công nghệ từ nhỏ. Thế hệ gen Z có khả năng nắm bắt và truy cập thông tin rất tốt. Tuy nhiên, đôi lúc điều đó lại khiến cho những bạn trẻ này ít tiếp xúc với môi trường bên ngoài hơn là so với các thiết bị thông minh. 

2. 10 đặc điểm để xác định gen Z

2.1 Thế hệ Gen Z tập trung vào tài chính

Khi nói đến công việc, thế hệ gen Z xem công việc của họ như một phương tiện để đạt được mục tiêu. Không giống như những người đồng cấp Millennial của họ, những người này thường cần đam mê, yêu thích đối với công việc họ đang làm. 

Còn đối với Gen Z, họ hiểu rằng công việc được thực hiện vì lý do tài chính. Họ sẽ sẵn sàng chấp nhận công việc mang lại thu nhập ổn định và những lợi ích cần thiết ngay cả khi đó không phải là công việc mơ ước của họ.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là họ không thích tận hưởng những gì họ làm, nhưng đó đồng thời cũng không phải là điều cần thiết đối với thế hệ gen z. Nếu phải quyết định phải lựa chọn giữa việc làm điều gì đó họ yêu thích và việc công việc có khoảng lương cao hơn, thì mức lương đó chắc chắn chiếm lợi thế. 

Trọng tâm tài chính này là một sản phẩm phụ của việc gen Z đã chứng kiến ​​các bậc cha mẹ thế hệ gen X của họ mất khoản tiền tiết kiệm đáng kể trong một khoảng thời gian rất ngắn vào thời kỳ thị trường sụp đổ và suy thoái năm 2008. Họ đã chứng kiến ​​số tiền có thể biến mất nhanh chóng như thế nào, vì vậy các hành động vì mục tiêu tài chính dẫn đến phần lớn những gì mà thế hệ gen Z làm.

2.2. Thế hệ gen Z là một doanh nhân

Chúng ta thường xuyên nghe về những câu chuyện từ dân nghèo trở thành tỷ phú là kết quả của sự bùng nổ công nghệ. Cho dù đó là sự nổi lên đáng chú ý của Steve Jobs và Bill Gates từ việc chăm chỉ làm việc trong nhà để xe của họ, đến việc tích lũy tài sản vô hạn hay những câu chuyện lặp đi lặp lại của những thanh thiếu niên tạo ra các ứng dụng trong thời gian rảnh khiến họ trở thành triệu phú chỉ sau một đêm. Gen Z biết rằng có tiền để làm từ thiện ý tưởng.

Công nghệ giúp họ có thể làm giàu một cách nhanh chóng

Đối với gen Z, họ không ngại theo đuổi những ý tưởng đó và tin rằng họ sẽ có những gì cần thiết để có được những thành công tương tự. Họ cũng nhận thức sâu sắc rằng mọi thứ họ không biết hiện chỉ bằng một hoặc hai cú nhấp chuột đơn giản. Điều này giúp cho quyết định táo bạo trở thành một doanh nhân trở nên ít gian nan và dễ nuốt hơn.

2.3. Thế hệ gen Z là tất cả về công nghệ

Ngay từ khi họ mới sinh ra, Internet và điện thoại di động (phần lớn) đã trở nên phổ biến. Gen Z muốn sự hài lòng ngay lập tức và họ biết nếu họ cần thông tin, thì với các thiết bị công nghệ rất dễ dàng để truy cập.

Thế hệ gen Z được sinh ra trong thời kỳ công nghệ phát triển

Bởi vì sự kết nối khiến cho việc giao tiếp hầu như không có giới hạn, không có gì lạ khi các thành viên của Gen Z có bạn bè trên khắp thế giới. Đối với nhiều người, giao tiếp với ai đó cách xa nửa vòng trái đất có thể dễ dàng hơn giao tiếp với những người thân lớn tuổi tại bàn ăn trong bữa ăn ngày lễ.

Mặc dù điện thoại có thể bị nhầm lẫn với một phần phụ thêm ở các thành viên của gen Z. Nhưng trước hết và quan trọng nhất, điện thoại di động được sử dụng cho mục đích giải trí. Các thành viên của thế hệ này vẫn thích tiếp xúc trực tiếp với con người bất cứ khi nào có thể, đặc biệt là với những người mà họ biết.

Gen Z thực hiện rất nhiều nghiên cứu trực tuyến và các công ty đang cố gắng tiếp cận nhóm này sẽ được phục vụ tốt để thu hút họ thông qua các phương tiện trực tuyến so với các phương pháp truyền thống cũ là báo in, đài phát thanh hoặc truyền hình. Họ nghiên cứu các công ty trực tuyến và dựa vào đánh giá của người dùng để dự phòng bản năng của họ về một công ty trước khi họ thực sự kinh doanh với họ.

2.4. Thế hệ gen Z thích những người khác

Chắc chắn, Gen Z thích tương tác mặt đối mặt, nhưng không phải lúc nào nó cũng diễn ra trực tiếp tại cùng một địa điểm mà họ đang ở cùng nhau. Thường xuyên sử dụng các ứng dụng như FaceTime hoặc Skype, các thành viên của thế hệ này sẽ thường có các cuộc nói chuyện Face to Face (mặt đối mặt) với những người cùng tham gia đang ở cách xa hàng vạn dặm. Gen Z sử dụng công nghệ như những người lão luyện.

Sự khác biệt chính giữa Gen Z và các thế hệ cũ hơn đó là việc giao tiếp bằng mắt bị giảm đi. Thế hệ trẻ được sinh ra với một thiết bị trong tay và chỉ đơn giản là quen nhìn xuống. Nó không có nghĩa là một dấu hiệu của sự thiếu tôn trọng hoặc không quan tâm đến người nói chuyện với họ, mặc dù các thế hệ cũ có thể hiểu họ thiếu giao tiếp bằng mắt như vậy.

2.5. Thế hệ gen Z cạnh tranh

Những người thuộc nhóm thế hệ gen Z rất tập trung và cạnh tranh trong hầu hết các lĩnh vực của cuộc sống. Họ không chỉ muốn vào những trường tốt nhất và có được công việc được trả lương cao nhất, họ còn muốn chiến thắng mọi cuộc tranh luận và mọi sự kiện thể thao. Cạnh tranh liên tục thúc đẩy nhóm này.

Cạnh tranh có thể chống lại người khác hoặc bên trong chính con người họ. Và, cạnh tranh với thời gian là một điều không đổi. Họ muốn những gì họ muốn đều có ở hiện tại. Kiên nhẫn là một nghệ thuật bị mất với Gen Z, họ biết họ phải hành động nhanh chóng để đạt được điều họ muốn vì sợ người khác có thể đánh bại họ.

2.6. Thay đổi được hoan nghênh bởi Thế hệ gen Z

2.7. Sự đa dạng của Thế hệ gen Z

Họ đã lớn lên trong một thế giới đa dạng và đó là tất cả những gì họ biết. Cả chủng tộc, xu hướng tình dục hay tôn giáo đều không phải là những đặc điểm nhận dạng mà họ có thể có ở các thế hệ trước. Tuy nhiên, mọi người chỉ là những người thuộc Thế hệ gen Z. Tuy nhiên, không có nghĩa là họ sẽ không phán xét. Thế hệ gen Z có nhiều khả năng đánh giá một người nào đó về khả năng của bạn hơn là về con người của bạn.

2.8. Thế hệ gen Z thích độc lập

Điểm khác biệt chính giữa Gen Z và các đối tác Millennial của họ là Gen Z thích làm việc độc lập. Thế hệ Millennials đều hướng đến sự cộng tác, nhưng bản chất cạnh tranh của Gen Z góp phần khiến họ muốn tự kiểm soát vận mệnh của mình và không dựa vào người khác để đạt được thành công của chính mình.

Những nơi làm việc hạ thấp các bức tường ngăn cách và tạo ra các khu vực làm việc mở cho lực lượng lao động Millennial có thể muốn xem xét lại chiến lược này vì nó thường không được các thành viên của Thế hệ Z chấp nhận.

2.9. Thế hệ gen Z muốn được lắng nghe

Được tiếp cận với rất nhiều thông tin, Gen Z có những ý kiến ​​mạnh mẽ và muốn chúng được lắng nghe. Điều này đặc biệt đúng ở nơi làm việc, nơi họ mong đợi được đóng góp bình đẳng. Các thành viên Gen Z tin rằng ý tưởng của họ cũng có giá trị như ý tưởng của các thành viên thuộc thế hệ khác.

Mặc dù gen Z có thể thiếu kinh nghiệm chỉ đến với thời gian, nhưng khả năng thay đổi nhanh chóng, xử lý thông tin nhanh chóng và cạnh tranh khiến họ có tiếng nói trong bất kỳ tổ chức nào.

2.10. Thế hệ gen Z có thể rất giống cha mẹ của họ

Dù họ có cố gắng chống chọi với nó thế nào đi nữa, Gen Z vẫn có thể giống bố mẹ Gen X. Về mặt hành vi, Millennials có xu hướng phản ánh nhiều đặc điểm của cha mẹ Baby Boomer của họ, một điểm khác biệt chính để phân biệt giữa hai nhóm.

Thế hệ Z thường là con cái của thế hệ X hoặc Millennials 

Với sự tập trung theo chủ nghĩa cá nhân và mức độ hoài nghi nhất định, họ tương đối lạc quan ngay cả khi họ không quá tin tưởng.

Lời kết

Ngoài tuổi tác tương đối gần và đều hiểu biết về công nghệ, Gen Z là một nhóm rất khác biệt và độc đáo so với các đối tác Millennial.

Nhóm này, sinh từ 1981-1996, có kinh nghiệm sống hình thành riêng, giống như mọi thế hệ trước họ. Những trải nghiệm này đã tạo nên một dấu ấn không thể xóa nhòa trên DNA của họ và giúp hình thành họ thành những con người mà họ đang và sẽ tiếp tục như vậy

Hiện tại đa số chúng ta đều là những người của thế hệ Gen Z. Hãy xác định điểm mạnh và phát huy chúng để đạt được mục tiêu trong cuộc sống. Đồng thời, cố gắng không bị ảnh hưởng bởi công nghệ và phụ thuộc quá nhiều vào nó. 

Gen Z Là Gì? Thế Hệ Gen Z Có Gì Đặc Biệt / 2023

Gen Z là gì?

Gen Z (Thế hệ Z) hay còn gọi với các tên gọi khác là Gen Tech, Gen Wii, Digital Natives, Neo-Digital Natives, Net Gen, Plurals, Zoomers, thế hệ Internet, Generation Z, iGen, iGeneration, Founders, Post millennials, Homeland Generation hay hậu Millennials,… là những cụm từ ám chỉ đến nhóm người sinh ra từ năm 1995 đến năm 2012 (một số khác cho rằng từ 1997 đến 2015), thế hệ trẻ đến tuổi trưởng thành trong thập kỷ thứ 2 của thế kỷ 21.

Gen Z là gì? Thế hệ Z là gì?

Phần lớn thế hệ Z là con cái của thế hệ X (sinh ra từ năm 1965 đến 1979), thế hệ Z là nhóm kế tiếp sau thế hệ Millennials (Gen Y) và trước thế hệ Alpha (α).

Trên thế giới, Gen Z có khoảng 2,6 tỷ người trên toàn thế giới, chiếm khoản ⅓ dân số.

Tại Việt Nam, Gen Z đang chiếm khoảng 25% lực lương lao động quốc gia, tương đương với khoảng 15 triệu người.

Xuất xứ của tên gọi Gen Z

Thế hệ Gen Z có đặc điểm gì đặc biệt?  

Đặc điểm của thế hệ Gen Z

Hầu hết các thành viên thuộc thế hệ Z đều được tiếp xúc và sử dụng công nghệ từ nhỏ, nên họ cảm thấy rất thoải mái, rất dễ đón nhật với công nghệ, di động, Internet và các phương tiện truyền thông xã hội, từ Facebook, Google, Youtube, Instagram,… thế hệ Z đều có thể sử dụng và tìm kiếm thông tin nhanh chóng, không tốn nhiều công sức, nhưng không nhất thiết là phải có trình độ kỹ thuật số cao, khác với thế hệ Y, phần lớn nếu là người tiếp xúc và am hiểu về kỹ thuật số thường có trình độ chuyên môn cao.

Thế hệ Gen Z có gì đặc biệt

Thế hệ Z (Gen Z) được được mệnh danh là những công dân của thời đại số hoá, là thế hệ mới đang thay đổi cả thế giới, họ quyết định văn hóa, xu hướng tiêu dùng của tương lai, điều này mang ý nghĩa về kinh tế và xã hội sâu sắc, bởi họ chính là nhân tố quyết định của tương lai gần.

Thế hệ Z (Gen Z) có rất nhiều đặc điểm đặc biệt

Gen Z là những người đầu tiên được tiếp cận với công nghệ từ khi còn bé và có tư duy về tiền tệ, kinh tế có thể thay đổi cả thế giới trong tương lai, bởi sự đa dạng, thông thạo công nghệ và thái độ bảo thủ của họ đối với tiền bạc, chi tiêu. Gen Z chính là “thuyền trưởng” trong công cuộc thay đổi và xây dựng thế giới phát triển trong tương lai, trong thời kỳ mới.

Phong cách thời trang ưa chuộng của thế hệ Gen Z

Thế hệ Z được sinh ra ngay sau thế hệ Y, có sự chuyển biến của những người cuối thế hệ Y, tiếp nhận sự thoải mãi trong ăn mặc của thế hệ này, đây là những bạn trẻ sinh ra trong một thế giới công nghệ và hiện đại hóa trong cả văn hóa sống, họ dễ dàng tiếp nhận những trang phục lạ mắt, khác người.

Phong cách thời trang đậm chất thoải mãi được ưa chuộng trong thế hệ Gen Z

Đơn cử là những trang phục khoe cơ thể như áo crop top, áo hai dây, quần đùi ngắn hay váy ngắn,… đều là những trang phục không quá xa lạ, và quá đối quen thuộc với thế hệ này.

Phong cách thời trang được ưa chuộng của thế hệ Gen Z là những trang phục có phần cá tính, pha chút sexy đối với các bạn gái, đối với nam giới là những trang phục năng động, thoải mái, đậm chất streetwear.

Những thế khác ngoài thế hệ Gen Z

Ngoài thế hệ thế hệ Z (Generation Z, iGen, iGeneration, Post-millennials, Homeland Generation hay Gen Z), những người sinh ra từ năm 1995 đến 2012, còn có những thế hệ khác với các tên gọi như:

Thế hệ Alpha (α): Đây là nhóm người sinh ra từ năm 2013 đến 2025

Thế hệ Millennials (Thế hệ Echo Boomers, Gen Next,hay Gen Y) được biết đến như những người sinh ra từ năm 1980 đến năm 1994

Thế hệ Xennials (Thế hệ vi mô, Oregon Trail hay Catalano): Đây là nhóm người sinh ra từ năm 1975 đến 1985

Thế hệ X (Generation X, Baby Bust, Latchkey, thế hệ MTV hay Gen X): Đây là nhóm người sinh ra từ năm 1965 đến 1979

Thế hệ Baby Boomer (Thế hệ bùng nổ dân số): Đây là nhóm người sinh ra từ năm 1946 đến 1964

Thế hệ Silent (Thế hệ im lặng): Đây là nhóm người sinh ra từ năm 1925 đến 1945

Thế hệ The Greatest  (Thế hệ vĩ đại nhất): Đây là nhóm người sinh ra từ năm 1910 đến 1924

Thế hệ The Interbellum (Thế hệ giữa chiến tranh): Đây là nhóm người sinh ra từ năm 1901 đến 1913

Thế hệ The Lost (Thế hệ đã mất, thế hệ lạc lõng): Đây là nhóm người sinh ra từ năm 1890 đến 1915.

Lời kết

Chân Dung Người Tiêu Dùng Thuộc Thế Hệ Z / 2023

Tomorrow Marketers – Millennials (hay Gen Y) từ lâu vẫn là ưu tiên hàng đầu của các thương hiệu và các marketer bởi đây là thế hệ công dân toàn cầu đầu tiên, chiếm tỉ trọng dân số lớn và mức độ ảnh hưởng rất cao. Cho đến nay, Millennials vẫn còn quan trọng, nhưng đã đến lúc các thương hiệu bắt đầu dành sự chú ý cho một thế hệ tiếp theo: thế hệ Centennials, hay còn gọi là thế hệ Z/ Gen Z.

Gen Z là ai?

Nhóm độ tuổi trung bình được xếp vào thế hệ Gen Z ở mỗi quốc gia là không giống nhau, tuy nhiên đa số cùng chung quan điểm rằng đây là thế hệ người trẻ có năm sinh từ 1997 đến 2012. Hiện nay, 61% Gen Z vẫn đang trong độ tuổi đi học, 43% học tập tại trường đào tạo chuyên nghiệp (college), 38% vừa học vừa làm và 59% theo học cả các trường đào tạo chuyên nghiệp và đại học (university).

Khác với những người trẻ thuộc Gen X và thậm chí cả Gen Y, những người trẻ thuộc Gen Z đã bắt đầu được tiếp xúc với công nghệ kỹ thuật số từ khi còn nhỏ, cảm thấy quen thuộc với Internet và các phương tiện truyền thông xã hội và đa số sử dụng thành thạo các thiết bị thông minh trước cả khi biết đọc, biết viết.

Tổng quan về Gen Z: ưa chuộng điện thoại thông minh, khắt khe trong quyết định mua sắm, có nhận thức cao về bản thân và có lối sống tích cực

Gen Z ưa chuộng điện thoại thông minh hơn các thiết bị khác

Gen Z là thế hệ lớn lên cùng với các trò chơi điện tử trên điện thoại thông minh và máy tính bảng của bố mẹ cho đến khi họ bắt đầu sở hữu những chiếc điện thoại thông minh đầu tiên (trung bình từ năm 10 tuổi). Cho đến nay, 96% thế hệ này sở hữu điện thoại thông minh và dành ít nhất 3 tiếng mỗi ngày để sử dụng chúng, tương đương 15,4 giờ/tuần.

Đối với Gen Z, họ đã quá quen với việc tiếp nhận thông tin và giải trí trên mạng vào bất cứ khi nào, ở đâu theo ý muốn, do đó 80% thời lượng sử dụng các thiết bị di động được ghi nhận trên toàn cầu là của riêng thế hệ này. Tuy nhiên, khả năng kết nối Internet liên tục không có nghĩa là nhu cần sử dụng các thiết bị di động của họ đều giống nhau. Chỉ hơn một phần ba Gen Z toàn cầu cho rằng họ sử dụng điện thoại quá nhiều, tương đương với Gen Y toàn cầu.

Gen Z khắt khe trong việc ra quyết định mua sắm

Gen Z cũng cực kỳ quan tâm đến giá cả, các chương trình khuyến mại và tìm kiếm các đánh giá trên mạng. 65% thế hệ này tìm kiếm các đánh giá về sản phẩm trên mạng trước khi mua; 90% sử dụng YouTube và 75% sử dụng Instagram để tìm kiếm những lựa chọn mua hàng và đánh giá sản phẩm tốt nhất; ngoài ra, 63% tham khảo các lời gợi ý mua sắm từ bạn bè. Mức chi tiêu trực tuyến trung bình của Gen Z là 58.30 USD, tuy nhiên, họ vẫn thích mua sắm tại các cửa hàng hơn so với việc mua sắm trực tuyến. 95% thế hệ này đến các trung tâm mua sắm 3 tháng/lần, trong khi con số này ở Gen Y là 75% và Gen X là 58%. Thêm vào đó, 75% nói rằng đến trực tiếp các cửa hàng cho họ trải nghiệm mua sắm tốt hơn so với mua sắm trực tuyến; và 28% người mua hàng Gen Z chia sẻ họ muốn được tương tác với nhân viên cửa hàng trong khi mua sắm.

Ngoài ra, ngày nay nhiều gia đình bắt đầu thu thập thông tin sản phẩm, so sánh các đánh giá và tư vấn về quá trình mua sắm dựa vào gợi ý của các thành viên nhỏ tuổi nhất thuộc Gen Z, chủ yếu là đối với các sản phẩm đồ gia dụng và nội thất. Gần 10% phụ huynh nói rằng, Gen Z có sức ảnh hưởng 100% tới quyết định mua sắm của gia đình bởi họ có khả năng nắm bắt những gì đang diễn ra trên thế giới, và niềm tin của họ thúc đẩy quyết định mua hàng của họ. Họ thường xuyên cập nhật cho gia đình về các thương hiệu phù hợp với giá trị mà cả gia đình đang hướng tới, và cả các thương hiệu sẽ không có khả năng đáp ứng kỳ vọng của họ.

Gen Z có sự tự nhận thức cao về ngoại hình và khả năng tài chính của bản thân

Gen Z ngày càng trở nên ám ảnh với việc xây dựng hình ảnh bản thân. Họ có ý thức mạnh mẽ về bản thân, muốn tự xây dựng thương hiệu cá nhân của riêng mình theo thời gian và thoải mái thử nghiệm tính cá nhân thông qua gu trang điểm, làm tóc và thời trang của mình, sau đó chia sẻ quá trình này với bạn bè của họ – cả trên mạng cũng như ngoài đời thật. Thêm vào đó, Gen Z không muốn được định hình bởi bất kỳ thương hiệu nào khác ngoài thương hiệu cá nhân do chính họ tạo ra, bởi họ luôn ưu tiên sự độc lập và tính cá nhân hóa. 26% người mua hàng Gen Z hy vọng rằng, các nhà bán lẻ đã có sẵn những công nghệ để đáp ứng yêu cầu của họ dựa trên thói quen mua sắm và sở thích của họ.

Thế hệ này cũng bày tỏ mong muốn được đóng góp cho quá trình phát triển sản phẩm mới với 44% số người được hỏi trong một cuộc khảo sát nói rằng, nếu có cơ hội, họ muốn gửi ý tưởng thiết kế sản phẩm do mình tạo ra tới tận tay các nhà sản xuất; 43% cho biết họ muốn tham gia đánh giá sản phẩm và 42% muốn tham gia vào một trò chơi trực tuyến trong một chiến dịch quảng bá sản phẩm mới.

Gen Z còn là thế hệ có phong cách sống độc lập và luôn nhận thức rõ về khả năng tài chính của bản thân. Lớn lên trong thời kỳ suy thoái kinh tế, áp lực về tài chính đã định hình họ trở thành những con người thực dụng hơn. Họ bị thu hút bởi thói quen chi tiêu giúp tối đa hóa giá trị của từng đồng mà họ bỏ ra, và ưa thích các “sản phẩm tuyệt vời” hơn là “trải nghiệm tuyệt vời”. Chỉ 69% thế hệ này sẵn sàng chi trả cho dòng những sản phẩm cao cấp, trong khi con số ở Gen Y là 75%; 42% trong số họ đã bắt đầu đi làm các công việc bán thời gian hoặc toàn thời gian; và 23% tin rằng họ phải tránh xa nợ nần bằng mọi giá.

Gen Z có tư duy tích cực, cởi mở và lối sống thực tế, chủ động

Gen Z trên toàn cầu có một đặc điểm chung đó là không chấp nhận trao số phận của mình vào tay những người quyền lực hơn; thay vào đó, họ đang nỗ lực nắm lấy tương lai của mình bằng cách phát triển các kỹ năng cần thiết, giúp mang lại cảm giác ổn định trong một thế giới đầy bất ổn. Ý thức được rằng bản thân không thể phụ thuộc vào các nguồn tài nguyên khi chúng sẽ ngày càng trở nên khan hiếm trong tương lai, Gen Z đã bắt đầu phát triển “tư duy của hacker” khi trau dồi các kỹ năng giải quyết vấn đề năng lực sáng tạo. 76% Gen Z cho biết họ không ngừng nỗ lực cải thiện bản thân và khả năng của mình theo nhiều cách nhất có thể – một con số thậm chí còn cao hơn so với mức trung bình toàn cầu.

Sống trong một thế giới nơi những tiến bộ khoa học – công nghệ đã trở thành nên quá quen thuộc, Gen Z cũng không còn quá hứng thú với việc giao tiếp trên mạng như Gen Y, và vẫn sẽ duy trì việc đối thoại trực tiếp với những người xung quanh ở thế giới thực khi cần thiết. Thế hệ này cũng có nhận thức về các vấn đề xã hội, các vấn đề toàn cầu cao hơn so với các thế hệ trước. Khoảng 60% Gen Z tuyên bố rằng họ muốn thay đổi thế giới (gần gấp đôi so với 39% của thế hệ Millennials trước đây); 78% quan tâm đến việc các công ty sử dụng thông tin cá nhân của họ như thế nào; 57% muốn khám phá thế giới hơn so với việc sở hữu một căn nhà; 46% trong số họ muốn tham gia các hoạt động cộng đồng và 25% thường làm các công việc tình nguyện.

Tạm kết