Top 18 # Xem Nhiều Nhất Chi Tiết Cấu Tạo Thang Máy / 2023 Mới Nhất 11/2022 # Top Like | Comforttinhdauthom.com

Chi Tiết Cấu Tạo Thang Máy / 2023

3. Hệ thống điều khiển:

Biến tần FUJI: là thiết bị biến đổi tần số – điện áp (Variable Voltage Variable Frequency), dùng để điều khiển tốc độ, moment động cơ dựa trên các tín hiệu xung điện hồi tiếp từ bộ mã hóa encoder. Do đó mang lại lợi ích tiết kiệm điện năng, dừng tầng chính xác, êm ái, an toàn và thoải mái cho người sử dụng.

Hệ điều khiển PLC: được thiết kế dựa trên nền bộ vi xử lý lập trình logic – PLC Mitsubishi. Có khả năng thực hiện mọi chức năng thang máy, đảm bảo độ an toàn tin cậy, khả năng đáp ứng linh hoạt, dung lượng lệnh gọi phục vụ cao với nhiều chế độ hoạt động thông minh.

Hệ điều khiển board mạch LISA – Đức (Germany): là hệ thống điều khiển thang máy thông minh của hãng Schneider – Đức, được thiết kế dựa trên nền vi xử lý PHILIP – Hà Lan. Hệ thống có khả năng thực hiện mọi chức năng thang máy, đảm bảo độ an toàn tin cậy, khả năng đáp ứng linh hoạt, dung lượng lệnh gọi phục vụ cao với nhiều chế độ hoạt động thông minh

Hệ điều khiển board mạch STEP – China: là hệ thống điều khiển thang máy thông minh của hãng STEP – China, được thiết kế dựa trên nền vi xử lý ARM (USA), hệ thống có khả năng thực hiện mọi chức năng thang máy, đảm bảo độ an toàn tin cậy, khả năng đáp ứng linh hoạt, dung lượng lệnh gọi phục vụ cao với nhiều chế độ hoạt động thông minh

Được thiết kế theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6395-2008. Buồng thang bao gồm vách, trần giả, sản, tay nắm, hộp gọi buồng thang và cửa buồng thang. Trong đó:

Vách buồng thang: vật liệu sử dụng chính là inox 304 có độ dày 1 mm với các loại inox sọc nhuyễn, inox gương, inox gương kết hợp hoa văn, inox vàng hợp kim – đa dạng sự lựa chọn cho quý khách hàng. Ngoài ra, Thăng Long Ocean còn cung cấp các dạng vật việt khác dùng làm vách buồng thang như laminate, gạch, đá, gỗ. Xem các mẫu vật liệu vách buồng thang tại catalogue.

Trần buồng thang: thiết kế đa dạng với các chất liệu inox và thép tấm sơn tĩnh điện, phù hợp cho từng loại buồng thang. Đồng thời, trần được lắp đặt hệ thống ánh sáng đèn led chiếu gián tiếp.

Sàn buồng thang: trong thiết kế sàn buồng thang, công ty Thăng Long Ocean sử dụng nguồn đá granite tự nhiên trong nước như đá đỏ Bình Định, đá đen kim sa, đá trắng Suối Lau… Với nhiều kiểu thiết kế căn bản, quý khách hàng có thể chọn lựa tùy theo sở thích và phù hợp với kiến trúc của tòa nhà. Xem các mẫu đá sàn buồng thang tại catalogue.

Tay nắm: có hai dạng chuẩn là thanh tròn và thanh vuông, được làm bằng chất liệu inox. Xem các mẫu tay nắm tại catalogue.

đây là thiết bị kết nối lệnh điều khiển thang của người sử dụng với hệ thống điều khiển thang máy. Thông qua hộp gọi buồng thang, hành khách có thể thực hiện lệnh gọi tầng, ấn đóng mở cửa nhanh chóng, chính xác hoặc sử dụng các chức năng đèn, quạt… Khi gặp sự cố, người bên trong cabin sẽ dùng hệ thống Inter come để liên lạc với bên ngoài.

Hệ thống dẫn động cửa với động cơ không đồng bộ 3 pha – nam châm vĩnh cữu và dây đai ròng, là hệ thống dẫn động cửa mới nhất hiện nay. Với kết cấu gọn và khả năng điều chỉnh vô cấp tốc độ cửa, thông qua biến tần có hồi tiếp tín hiệu encopder, hệ thống dẫn động cửa này là lựa chọn cho tất cả các dòng thang máy của Thăng Long Ocean .

Hệ thống dẫn động của tầng: Hệ thống cửa nguyên khối với bánh xe treo bằng thép phủ nhựa TPU giúp cho của tầng chuyển động êm và bền

Chúng tôi luôn xem quyền lợi của khách hàng như của chính mình để xứng đáng với vai trò là đối tác thân thiết, tin cậy và lâu dài của Quý khách hàng. Đến với chúng tôi, Quý khách có thể hoàn toàn tin tưởng và yên tâm về “Chất lượng, tính ổn định và giá cả”.

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn (Miễn phí) và báo giá.

Các tin khác

Cấu Tạo Chi Tiết Hệ Thống Thang Máy Gia Đình 2022 / 2023

Hệ thống thang máy gia đình đến từ nhiều thương hiệu khác nhau. Tuy đó, vẫn có sự thống nhất cơ bản về kết cấu. Một sản phẩm thang máy gia đình sẽ có những cấu tạo nhất định từ các phần điện, cơ khí,… . Khám phá trong bài viết để hiểu hơn về thang máy gia đình, nội thất sang trọng bậc nhất hiện nay.

Hệ thống thang máy gia đình là gì?

Hệ thống thang máy gia đình để hiểu được trước hết cần biết thang máy gia đình là gì? 

Thang máy gia đình là một thiết bị vận tải chạy theo chiều thẳng đứng giúp vận chuyển người, hàng hóa giữa các tầng tự động. Với thang máy gia đình sẽ có giới hạn số tầng lắp đặt, thường tối đa là 7 tầng.

Hệ thống thang máy gia đình chính là kết cấu lắp đặt, những chi tiết quan trong cho việc xây dựng thang máy gia đình. 

Trên thị trường hiện nay có 4 loại thang máy gia đình phổ biến phân theo nguồn gốc xuất xứ và cấu tạo.

Theo yếu tố xuất xứ có thang máy nhập khẩu và thang máy liên doanh.

Theo cấu tạo có thang máy gia đình có phòng máy và thang máy không phòng máy.

Hệ thống thang máy gia đình cấu tạo phần điện

Hệ thống thang máy gia đình không thể không kể đến phần điện. Đây là phần quan trọng, quyết định sự di chuyển của thang máy. Trong phần điện của thang máy sẽ có 5 chi tiết cơ bản.

Phần điện được trang bị bên trong hố thang máy:

Cáp tín hiệu.

Các công tắc giới hạn hành trình.

Hộp điều khiển trên nóc cabin.

Hệ thống điện chiếu sáng dọc hố thang máy.

Hệ thống cứu hộ tự động:

Thang máy hiện nay thường có bộ cứu hộ tự động giúp người sử dụng an tâm. Cực kỳ an toàn cho trẻ nhỏ, phụ nữ và người già…

Phần điện trên phòng máy:

Trung tâm điều khiển mọi hoạt động của cầu tháng máy là tủ điều khiển. Bộ phận này bao gồm vỏ tủ, hệ thống relay, contactor, điều khiển tín hiệu (PLC hoặc bo vi xử lý), điều khiển tốc độ (biến tần), các bo mạch trung gian.

Điều khiển tín hiệu và điều khiển tốc độ là hai thiết bị quan trọng nhất của một tủ điều khiển thang máy gia đình.

Hệ thống thang máy gia đình phần cơ khí

Hệ thống thang máy gia đình phần cơ khí khá phức tạp với nhiều bộ phận riêng lẻ. Để hoàn thiện một sản phẩm thang máy gia đình, bất kể công nghệ nào cũng cần đến.

Phòng máy:

Hệ thống khung cơ khí bệ máy.

Máy kéo, có 2 loại máy kéo phù hợp với từng loại thang máy gia đình khác nhau.

Hệ thống truyền động cửa tầng (đầu cửa tầng) và cửa cabin (đầu cửa cabin) quyết định độ chắc chắn và êm ái của thang.

Hệ thống phanh cơ khí.

Hố thang máy gia đình

:

Có rail dẫn hướng đối trọng và rail dẫn hướng cabin. Thang máy gia đình thông thường sẽ có 1 dàn rail gồm 2 rail cơ bản này.

Khối lượng đối trọng được tính dựa trên tự trọng của cabin và tải trọng của thang. Vật liệu đối trọng là bo quặng, bo gang hoặc là bo bê tông.

Cabin thang máy bao gồm phần khung, sàn cabin, nóc cabin, vách cabin (vách cabin được thiết kế từ các vật liệu như inox sọc nhuyễn, inox gương, thép phủ sơn,…)

Hệ thống phanh cơ khí có vai trò giúp cabin thang máy di chuyển an toàn.

Cáp tải thang máy gia đình có lõi bố tẩm dầu.

Hệ thống giảm chấn, bao gồm giảm chấn đối trọng và giảm chấn cabin.

Cửa tầng:

Cửa tầng được lắp bên ngoài mỗi tầng. Khi được lắp đặt chuẩn thì cửa tầng không thể tự mở và cũng không thể mở bằng tay được nếu không có chìa khóa (đây là yêu cầu rất quan trọng để đảm bảo an toàn). Cửa tầng đóng mở được là do cửa cabin điều khiển.

Button gọi tầng.

Hệ thống thang máy gia đình sẽ có những điểm khác nhau trong xuất xứ, kết cấu tùy thuộc loại. Đối với các sản phẩm thang máy nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài như Getis sẽ có đặc điểm riêng. Các phần cơ khí được sản xuất và kiểm định nghiêm ngặt từ nước ngoài. 

Getis với hệ thống thang máy gia đình hiện đại, nhập khẩu nguyên chiếc mang đến sự an tâm. Khách hàng lựa chọn các sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc sẽ có mức giá cao hơn. Cũng vì vậy mà chất lượng, thiết kế, hệ thống thang máy gia đình cũng được bảo hành định kỳ.

Kích thước tiêu chuẩn tải trọng trong hệ thống thang máy gia đình

Thang máy gia đình 250 kg

Kích thước cabin: 600 x 800 mm – 550 x 1200 mm

Kích thước giếng thang: 975 x 900 mm (giếng bê tông) và 1050 x 1000 mm (giếng thép)

Kích thước cửa thang 550mm – 600mm

Thang máy gia đình 300kg 

Kích thước cabin: 1000 x 1000 mm

Kích thước giếng thang 1310 x 1125 mm (giếng bê tông) và 1400 x 1200 mm (giếng thép)

Kich thước cửa thang 800 mm

Thang máy gia đình 350kg 

Kích thước cabin: từ 800 x 800 mm – 800 x 1200mm

Kích thước giếng thang: 1200 mm x 1200 mm (giếng bê tông) và 1300 x 1400 mm (giếng thép)

Kích thước cửa thang: 750 mm

Thang máy gia đình 450kg

Kích thước cabin: từ 950 x 1300mm

Kích thước giếng thang: từ 1300 mm x 1400 mm (giếng bê tông) và 1400 x 1500 mm (giếng thép)

Kích thước cửa thang: từ 800 mm

Báo giá thang máy gia đình 2021

Để định được giá thang máy chính xác phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong công trình xây dựng. Trong đó có kích thước thang – số tầng – số điểm dừng, xuất xứ và loại thang sử dụng. Khách hàng muốn biết báo giá thang máy gia đình cần liên hệ chi tiết đến đơn vị thi công, lắp đặt. Thang máy gia đình Getis là đơn vị có độ uy tín cao trong thị trường. Chỉ cần nhấc máy và liên hệ, đội ngũ chuyên viên tại Getis sẽ dành cho bạn lịch hẹn để khảo sát công trình cũng như xem xét báo giá. Các chi phí cho thang bao gồm: chi phí mua + chi phí thi công/lắp đặt/cải tạo + chi phí bảo trì bảo dưỡng + chi phí kiểm định trong vòng 1 năm.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đưa ra nhận định, nếu bạn có kinh tế tốt, nên lựa chọn thang máy gia đình nhập khẩu nguyên chiếc để đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Hệ thống thang máy gia đình có sự liên kết rất chặt chẽ. Với những thông tin trên, người lắp đặt thang máy cũng có thể hiểu được phần nào cơ cấu thang. Lắp đặt thang máy gia đình đang dần là xu thế cùng yêu cầu khắt khe hơn. Hiểu hơn về hệ thống thang máy gia đình sẽ giúp ích cho lựa chọn của bạn. Vốn đây không phải là một sản phẩm dễ mua bán và có giá trị lớn nên việc cân nhắc khi mua là điều cần thiết. Mỗi sản phẩm đều cần tư vấn và cân nhắc kỹ lưỡng nhất.

Để định đượcchính xác phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong công trình xây dựng. Trong đó có kích thước thang – số tầng – số điểm dừng, xuất xứ và loại thang sử dụng. Khách hàng muốn biếtcần liên hệ chi tiết đến đơn vị thi công, lắp đặt. Thang máy gia đình Getis là đơn vị có độ uy tín cao trong thị trường. Chỉ cần nhấc máy và liên hệ, đội ngũ chuyên viên tại Getis sẽ dành cho bạn lịch hẹn để khảo sát công trình cũng như xem xét báo giá. Các chi phí cho thang bao gồm: chi phí mua + chi phí thi công/lắp đặt/cải tạo + chi phí bảo trì bảo dưỡng + chi phí kiểm định trong vòng 1 năm. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đưa ra nhận định, nếu bạn có kinh tế tốt, nên lựa chọn thang máy gia đình nhập khẩu nguyên chiếc để đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Để được cung cấp dịch vụ, lắp đặt thang máy gia đình thủy lực đến từ nước Ý xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH THANG MÁY GETIS VIỆT NAM

5

/

5

(

8

bình chọn

)

Chi Tiết Cấu Tạo Thang Nâng Người Và Các Chi Tiết Bạn Cần Biết / 2023

BÀI VIẾT HAY

1. Cấu tạo thang nâng người dạng cắt kéo (Scissor Lift)

Xe nâng người dạng cắt kéo là kiểu xe nâng có bộ phận nâng hạ dạng chữ X (cắt kéo), được sử dụng cho những công việc trên cao mà phương nâng hạ theo phương thẳng đứng.

Xe nâng dạng cắt kéo thường sử dụng trong các công việc thi công nhà xưởng, hệ thống cứu hỏa, hệ thống điện, trần vách và vệ sinh công nghiệp,…

Xe được cấu tạo gồm các bộ phận chính sau:

Được lắp chắc chắn trên thân xe, giúp xe có thể di chuyển.

Phần lớn xe cắt kéo chạy điện có bánh xe là bánh cao su đặc, rất an toàn và không gây hư hại nền xưởng.

Bánh xe luôn được phanh bằng cơ cấu phanh thủy lực hoặc phanh điện. Phanh chỉ mở ra cho xe di chuyển khi người vận hành thao tác xe ở chế độ di chuyển.

Một số dòng xe có tính năng việt dã cao, bánh xe được thiết kế có thể chạy trên nền cát, đất gồ ghề.

Được chế tạo bằng thép và kết nối với nhau theo dạng chữ X bởi các khớp xoay.

Được chế tạo bằng thép hoặc hợp kim nhôm.

Sàn nâng có cấu tạo gồm sàn chính và sàn phụ được đẩy ra hoặc kéo vào linh hoạt, giúp tăng phạm vi thao tác trên cao.

Sàn xe được lắp lan can chắc chắn cao khoảng 1m, có xích hoặc cửa ở lối lên xuống để đảm bảo người thao tác ở trên được an toàn.

Lan can xe được chế tạo dạng gập, có thể gập xuống để thuận tiện cho việc vận chuyển hoặc di chuyển xe qua cửa có chiều cao thấp.

Hệ thống thuỷ lực của xe bao gồm các bộ phận sau:

Xe nâng chạy điện sử dụng 4 ắc quy với tổng điện áp 24V, mô tơ điện 24VDC dẫn động quay bơm dầu thủy lực.

Với dòng xe việt dã, sử dụng động cơ đốt trong chạy dầu diesel, xăng hoặc gas.

Xe sử dụng ắc quy 12V để khởi động động cơ và làm nguồn điều khiển xe.

Xe có điều khiển dưới và điều khiển trên.

Điều khiển dưới lắp ở trên thân xe cho phép điều khiển nâng và hạ sàn.

Điều khiển trên được lắp trên sàn xe, cho phép điều khiển nâng hạ và di chuyển xe.

Điều khiển trên được kết nối với hệ thống điều khiển của xe bằng giắc nối nhanh, thuận tiện cho việc bảo quản và sửa chữa.

2. Cấu tạo của xe nâng người dạng ống lồng (Boom Lift)

Xe nâng người dạng ống lồng là xe nâng dạng cần nâng với nhiều ống thép lồng vào nhau. Xe nâng dạng ống lồng cho phép nâng hạ sàn nâng theo nhiều phương khác nhau, vì vậy sàn nâng có thể di chuyển linh hoạt mà không cần di chuyển xe.

Người vận hành có thể tiếp cận các vị trí xa, có vật cản mà xe cắt kéo không thể tiếp cận. Có 2 loại xe nâng dạng ống lồng và mỗi loại sẽ có sự khác nhau về cấu tạo và công dụng. Cụ thể:

2.1. Xe nâng ống lồng cần thẳng (Telescopic Boom Lift)

Xe nâng người dạng cần thẳng là xe có cần nâng thẳng, gồm 2 hay nhiều ống thép lồng vào nhau với chiều cao sàn nâng có thể lên đến 64m.

Xe nâng cần thẳng có khả năng vươn xa tốt, phù hợp với những công việc thi công nhà xưởng mới, lắp ráp kết cấu, dựng vách, lắp kính,…

Thân xe được chia làm 2 phần.

Có hệ thống gầm xe với 4 bánh xe.

Các bánh xe được dẫn động độc lập bởi các mô tơ thủy lực hoặc bằng một mô tơ thủy lực và cơ cấu hộp số, vi sai và các đăng truyền động.

Với xe có chiều cao lớn (Ultra Boom) thì trục bánh xe được thiết kế có thể mở rộng để đảm bảo cho xe được vững khi nâng cao.

Có khoang chứa động cơ đốt trong hoặc ắc quy (với xe boom điện).

Khoang thủy lực chứa thùng dầu thủy lực, các chi tiết của hệ thống thủy lực và thùng nhiên liệu.

Phần thân trên của xe có thể quay vòng 360̊ so với thân dưới nhờ cơ cấu bánh răng ăn khớp.

Thân trên của xe có khối đối trọng giúp xe cân bằng khi hoạt động.

Xe boom dùng động cơ đốt trong sử dụng ắc quy 12V để khởi động động cơ và làm nguồn điều khiển.

Xe có điều khiển dưới và điều khiển trên, điều khiển dưới lắp ở trên thân xe cho phép điều khiển xoay thân xe, cần nâng và điều khiển sàn xe.

Điều khiển trên được lắp trên sàn xe, cho phép điều khiển xoay thân trên, cần nâng, sàn xe và di chuyển xe.

Điều khiển trên được kết nối với hệ thống điều khiển của xe bằng giắc nối nhanh, thuận tiện cho việc sửa chữa.

2.2. Cấu tạo thang nâng người dạng cần gấp khúc (Articulating Boom Lift)

Xe nâng người dạng cần gấp khúc hay cần gập là xe có cần nâng gồm 2 hay nhiều đoạn đốt cần nối tiếp và gập lại với nhau.

Xe nâng dạng cần gập còn có dòng xe sử dụng động cơ điện, hoặc động cơ Hybrid (động cơ hỗn hợp) cho phép xe sử dụng được trong nhà xưởng đang sản xuất do không tạo ra khói bụi và tiếng ồn.

Thân xe được chia làm 2 phần:

Có hệ thống gầm xe với 4 bánh xe

Các bánh xe được dẫn động độc lập bởi các mô tơ thủy lực hoặc bằng một mô tơ thủy lực và cơ cấu hộp số, vi sai và các đăng truyền động

Với xe có chiều cao lớn (Ultra Boom) thì trục bánh xe được thiết kế có thể mở rộng để đảm bảo cho xe được vững khi nâng cao.

Có khoang chứa động cơ đốt trong hoặc ắc quy (với xe boom điện).

Khoang thủy lực chứa thùng dầu thủy lực, các chi tiết của hệ thống thủy lực và thùng nhiên liệu.

Phần thân trên của xe có thể quay vòng 360̊ so với thân dưới nhờ cơ cấu bánh răng ăn khớp.

Thân trên của xe có khối đối trọng giúp xe cân bằng khi hoạt động.

Xe có điều khiển dưới và điều khiển trên, điều khiển dưới lắp ở trên thân xe cho phép điều khiển xoay thân xe, cần nâng và điều khiển sàn xe.

Điều khiển trên được lắp trên sàn xe, cho phép điều khiển xoay thân trên,cần nâng, sàn xe và di chuyển xe.

Điều khiển trên được kết nối với hệ thống điều khiển của xe bằng giắc nối nhanh, thuận tiện cho việc sửa chữa.

3. Xe nâng người dạng trụ đứng (Vertical Mast Lift)

Xe nâng người dạng trụ đứng là kiểu xe nâng có cơ cấu nâng hạ dạng trụ đứng, với cấu tạo thang nâng người này nó được sử dụng cho những công việc trên cao mà phương nâng hạ theo phương thẳng đứng.

Được chế tạo bằng thép chắc chắn. Do thiết kế xe nhỏ gọn nên khoang ắc quy, điện và thủy lực được đặt bên trong thân xe, phía dưới sàn nâng.

Là loại bánh đặc, làm bằng cao su không tạo vết, không gây hư hại nền nhà

Bánh xe luôn được phanh bằng cơ cấu phanh thủy lực hoặc phanh điện từ

Phanh chỉ mở ra cho xe di chuyển khi người vận hành thao tác xe ở chế độ di chuyển.

Được chế tạo bằng các hộp thép lồng vào nhau theo phương thẳng đứng.

Trong cấu tạo thang nâng người dạng trục đứng có bộ phận cực kỳ quan trọng đó là hệ thống thuỷ lực với các bộ phận sau:

Xe có điều khiển dưới và điều khiển trên, điều khiển dưới lắp ở trên thân xe cho phép điều khiển nâng và hạ sàn.

Điều khiển trên được lắp trên sàn xe, cho phép điều khiển nâng hạ và di chuyển xe.

Điều khiển trên được kết nối với hệ thống điều khiển của xe bằng giắc nối nhanh, thuận tiện cho việc bảo quản và sửa chữa.

Để biết thêm thông tin chi tiết về từng loại nâng người sẽ giúp người sử dụng dễ dàng điều khiển và kiểm tra hoạt động của xe. xe nâng người cũng như cách vận hành, sử dụng, khách hàng vui lòng liên hệ với CIG để được tư vấn cụ thể:

CÔNG TY TNHH KHOA HỌC KỸ THUẬT CIG VIỆT NAM (CIG POWER)

Trụ sở: Cụm Công Nghiệp Hà Bình Phương, Xã Văn Bình, Huyện Thường Tín, Tp.Hà Nội

Chi nhánh Hà Tĩnh: Tổ dân phố Tân Phong, phường Kỳ Thịnh, Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh

Chi nhánh Bình Dương: Bình Hòa 3, P. Bình Hòa, Thị xã Thuận An, Tỉnh Bình Dương

Tel: HN: 024 3376 5588 – Hà Tĩnh: 023 9386 8588 – Bình Dương: 0988 540 990

Cấu Tạo Thang Máy, Nguyên Lý Hoạt Động Của Thang Máy / 2023

Thang máy ngay nay được ví như là cột sống của các tòa nhà cao tầng, nó tạo cảm thoải mái và nhẹ nhàng cho người lên xuống các tầng, ngoài những giá trị sử dụng, giá trị kinh tế, thang máy còn mang đến vẽ hiện đại cho tòa nhà, dù là thang máy tải khách ở khách sạn, văn phòng, trung tâm thương mại, hay thang máy gia đình thì nó dần trở thành thiết bị không thế thiếu trong những công trình xây dựng hoặc nhà cải tạo.

Để giúp người sử dụng, người có nhu cầu lắp đặt thang máy, hay thang dùng cho gia đình hiểu rõ hơn về cấu tạo của thang máy thì chúng tôi xin nêu ra một số cấu tạo và nguyên lý hoạt động của thang máy như sau:

+ Hố thang máy, thang máy gia đình được đặt dọc theo chiều cao của toà nhà, thông suốt từ trên xuống dưới.+Phòng máy thường bố trí ở trên đỉnh của giếng thang (đối với thang máy có phòng máy).+ Hố Pit được bố trí bên dưới sàn tầng thấp nhất của toà nhà .+Tất cả các thiết bị điện, thiết bị cơ được lắp đặt kín và an toàn trong giếng thang, phòng máy: – Hệ thống điều khiển thang máy (Control Panel): là các thiết bị điện, điện tử điều khiển theo lập trình đảm bảo cho thang máy hoạt động theo đúng chức năng yêu cầu. Thang máy chở người thường dùng nguyên tắc điều khiển kết hợp cho năng suất cao (cùng lúc có thể nhận nhiều lệnh điều khiển hoặc gọi tầng cả khi thang dừng và khi chuyển động). Các nút ấn trong cabin cho phép thực hiện các lệnh chuyển động đến các tầng cần thiết. Các nút ấn ở cửa tầng cho phép hành khách gọi cabin đến cửa tầng đang đứng. Các đèn tín hiệu ở cửa tầng và trong cabin cho biết trạng thái làm việc của cầu thang máy và vị trí của cabin.

+ Ray dẫn hướng: được lắp đặt dọc theo giếng thang để dẫn hướng cho cabin và đối trọng chuyển động dọc theo hố thang máy. Ray dẫn hướng đảm bảo cho đối trọng và cabin luôn nằm ở vị trí thiết kế của chúng trong hố thang máy và không bị dịch chuyển theo phương ngang trong quá trình chuyển động. Ngoài ra ray dẫn hướng phải đảm bảo độ cứng để giữ trọng lượng cabin và tải trọng trong cabin tựa lên ray dẫn hướng cùng với các thành phần tải trọng động khi bộ hãm bảo hiểm làm việc (trong trường hợp đứt cáp hoặc cabin đi xuống với tốc độ lớn hơn giá trị cho phép).

– Motor kéo: thường lắp ở phòng máy trên nóc giếng thang (đôi khi cũng lắp ở Hố thang). Là khâu dẫn động hộp giảm tốc theo một vận tốc quy định làm quay puli kéo cabin lên xuống. Motor kéo được liên kết với cabin và đối trọng bằng các sợi cáp nâng thông qua hệ thống puli ma sát của motor và các puli trên hệ thống treo của cabin và đối trọng. Khi Motor kéo hoạt động, puli ma sát quay và truyền chuyển động đến cáp nâng làm cabin và đối trọng chuyển động lên hoặc xuống dọc theo giếng thang. Motor là một phần tử quan trọng ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng hoạt động của cầu thang máy, nó được điều chỉnh phù hợp với yêu cầu nhờ một hệ thống điều khiển điện tử ở Tủ điều khiển (Control Panel).– Trên Motor kéo còn gắn một bộ Phanh: nó thực hiện nhiệm vụ giữ cho cabin đứng im ở các vị trí dừng tầng. Khối tác động là hai má phanh kẹp lấy tang phanh. Tang phanh gắn đồng trục với trục động cơ. Hoạt động đóng mở của phanh được phối hợp nhịp nhàng với quá trình làm việc của đông cơ.– Cáp của bộ hạn chế tốc độ: liên kết bộ hạn chế tốc độ với hệ thống tay đòn của bộ Hãm bảo hiểm và bộ căng cáp hạn chế tốc độ . Khi đứt cáp hoặc cáp trượt trên rãnh puli do không đủ ma sát mà cabin đi xuống vượt quá tốc độ cho phép, bộ hạn chế tốc độ tác động lên bộ Hãm bảo hiểm để dừng cabin tựa trên các Ray dẫn hướng trong giếng thang. Ở một số thang máy, bộ Hãm bảo hiểm và bộ phận hạn chế tốc độ còn được trang bị cho cả Đối trọng.

– Bộ hạn chế tốc độ: Là bộ phận an toàn khi vận tốc thay đổi do một nguyên nhân nào đó vượt quá vận tốc cho phép, bộ hạn chế tốc độ sẽ bật cơ cấu khống chế cắt điều khiển motor và bộ Hãm bảo hiểm sẽ làm việc.– Giảm chấn : được lắp đặt dưới đáy hố thang để dừng và đỡ cabin và đối trọng trong trường hợp cabin hoặc đối trọng chuyển động xuống dưới, vượt quá vị trí đặt công tắc hạn chế hành trình cuối cùng. Giảm chấn phải có độ cao đủ lớn để khi cabin hoặc đối trọng tỳ lên nó thì có đủ khoảng trống cần thiết phía dưới sao cho gia tốc dừng cabin hoặc đối trọng không vượt quá giá trị cho phép được uy định trong tiêu chuẩn; đồng thời đảm bảo được một khoảng trống an toàn cho việc sửa chữa.

– Cửa cabin và Cửa tầng: Thường là loại cửa lùa về một bên hoặc hai bên và chỉ đóng mở khi Cabin dừng chính xác trước cửa tầng nhờ cơ cấu đóng mở cửa (Động cơ mở cửa) đặt trên nóc Cabin. Cửa Cabin và Cửa tầng được trang bị khoá liên động và các tiếp điểm điện để đảm bảo an toàn cho cầu thang máy hoạt động.Động cơ mở cửa là động cơ một chiều hay xoay chiều tạo ra momen mở cửa cabin kết hợp với mở cửa tầng. Khi cabin dừng đúng tầng, rơle thời gian sẽ đóng mạch điều khiển động cơ mở cửa, hoạt động theo một quy luật nhất định, đảm bảo quá trình đóng mở êm nhẹ không có va đập. Nếu không may một vật gì đó hay người kẹp giữa cửa tầng đang đòng thì cửa sẽ tự động mở ra nhờ bộ phận đặc biệt ở gờ cửa có găn phản hồi với động cơ qua Hệ thống điều khiển (Control Panel).Thang sẽ không hoạt động nếu một trong các tiếp điểm chưa đóng kín hẳn. Hệ thống khoá liên động cũng đảm bảo đóng kín các cửa tầng và không mở được từ bên ngoài khi cabin không ở đúng vị trí cửa tầng. Cửa tầng và cửa cabin được đóng mở đồng thời. Tại các điểm trên cùng và dưới cùng có đặt các công tắc hạn chế hành trình cho cabin.

– Cabin (18) và Đối trọng : Cabin Là một phần tử chấp hành quan trọng trong thang máy, là nơi chở người hay hàng hoá đến các tầng. Để đảm bảo cho cabin hoạt động đều cả trong quá trình lên và xuống, có tải hay không có tải người ta sử dụng một Đối trọng có chuyển động đồng phẳng với cabin nhưng theo chiều ngược lại.Cabin và Đối trọng được treo trên hai đầu cáp nâng nhờ vào Hệ thống treo. Hệ thống này đảm bảo cho các nhánh cáp riêng biệt có sức căng như nhau. Cáp nâng được vắt qua các rãnh cáp của puli ma sát của Motor kéo. Khi chuyển động, cabin và đối trọng tựa trên các ray dẫn hướng trong giếng thang nhờ các Ngàm dẫn hướng. Hệ thống cáp nâng, ray dẫn hướng, cabin và đối trọng nằm trong một mặt phẳng để đảm bảo chuyển động êm nhẹ, chính xác, không rung giật trong quá trình di chuyển. Cabin, hộp Giảm tốc, đối trọng tạo nên một cơ hệ phối hợp chuyển động nhịp nhàng do Motor kéo điều chỉnh.Cabin phải đảm bảo có kích thước phù hợp, tính thẩm mỹ cao và các tiện nghi như ánh sáng, quạt gió, điều hoà, âm thanh, panel vận hành … gây cảm giác dễ chịu, thuận tiện cho khách khi ở trong cabin. Các thiết bị phụ khác như quạt gió, chuông, điện thoại liên lạc, các chỉ thị số báo chiều chuyển động, panel vận hành… được lắp đặt trong cabin để tạo ra cho khách hàng một cảm giác dễ chịu khi đi thang máy hoặc thang máy gia đình.