Cấu Tạo Một Chiếc Xe Đua F1

--- Bài mới hơn ---

  • Điều Ít Biết Về Thiết Kế Của Xe Đua Công Thức F1
  • Đua Xe Công Thức 1 Là Gì? Tìm Hiểu Đua Xe Công Thức 1
  • Giới Thiệu Cấu Tạo Của Một Chiếc Xe Đua F1
  • Những Công Nghệ Nào Giúp Xe Đua Công Thức 1 Trở Nên An Toàn Nhất Thế Giới
  • Van Nước Thải Máy Lọc Nước Ro
  • 1. Khí động học

    Những đặc tính khí động học của xe F1 là bài toán đầu tiên, quan trọng nhất mà các nhà thiết kế phải giải quyết khi thai nghén một chiếc xe đua. Nó quyết định không chỉ hình dáng mà còn cả vị trí của mọi bộ phận lắp đặt bên trong xe như động cơ, hộp số hay buồng lái. Khi chạy, không khí tạo ra một lực tác động rất lớn, có thể lật nhào xe ở tốc độ cao. Kiểm soát luồng khí chạy qua xe nhằm tối đa hoá lực ép xuống là một vấn đề làm đau đầu các kỹ sư, và nó tuỳ thuộc vào việc chiếc xe nằm ở vị trí dẫn đầu hay cuối đoàn đua lúc xuất phát.

    Cánh trước xe

    Cánh trước xe là bộ phận đầu tiên tiếp xúc với lực cản của gió. Nó định hướng luồng không khí chạy suốt chiều dài xe và vì thế, mỗi thay đổi dù nhỏ nhất đều ảnh hưởng rất lớn đến hiệu năng toàn thể của xe.

    Cánh đuôi xe

    Mục đích của cánh gió lắp phía sau là giúp chiếc xe bám đường tốt hơn, nhưng nó cũng làm tăng lực ma sát. Điều đó có nghĩa là các chuyên gia thiết kế phải thường xuyên nghiên cứu làm sao để có góc tới (góc nghiêng cánh gió) nhỏ nhất ở mức có thể mà không ảnh hưởng đến hiệu suất chung.

    Gầm xe

    Khoảng không bên dưới mỗi xe phải đạt được tiêu chí sao cho luồng khí thoát đi một cách nhanh nhất. Nếu như không khí bị giữ lâu dưới gầm xe, lực ép xuống sẽ bị giảm đi, ảnh hưởng đến tốc độ. Càng nhiều lực ép xuống, xe càng bám đường tốt hơn và càng dễ dàng tăng tốc.

    Dưới gầm xe còn gắn một miếng gỗ cứng nhỏ, dày 10 mm. Đây là biện pháp đảm bảo các xe không chạy sát mặt đất quá mức cho phép. Nếu miếng gỗ của xe nào mòn đi hơn 1 mm, nó sẽ không được phép tham gia các cuộc đua.

    Sườn xe

    Sau khi va phải các bánh trước, luồng không khí rẽ theo 2 đường. Một phần, chạy dọc 2 bên sườn xe, nhờ đó mà triệt tiêu bớt lực cản. Phần còn lại đi thẳng vào các bộ tản nhiệt đặt ở bên hông, giúp làm mát động cơ.

    2. Máy móc

    Các bộ phận cơ khí là những gì làm cho chiếc xe có thể chạy hay dừng lại. Chúng được chế tạo bằng vật liệu cao cấp nhất.

    Có dung tích 3 lít, động cơ V-10 là loại được sử dụng phổ biến nhất trên các xe F1 hiện nay. Nặng khoảng 100 kg, các động cơ này có tốc độ lên tới 19.000 vòng/phút và sinh ra công suất 900 mã lực. Như vậy, dung tích chỉ gấp 2 lần một chiếc xe sedan hạng trung, nhưng động cơ xe F1 nhẹ bằng một nửa, có tốc độ vòng tua máy cao gấp 3 lần và công suất lớn hơn tới 8 lần. Hộp số có 6 hoặc 7 cấp, thời gian để chuyển số diễn ra trong vòng vài phần nghìn giây.

    Phanh và giảm xóc

    Hệ thống giảm xóc cũng được thiết kế với những tiêu chuẩn về khí động học, giảm lực cản. Khi hãm phanh hay tăng tốc, chỉ cần giảm xóc nhún thấp hơn 1 mm so với mức cho phép đều có thể làm đổi hướng luồng khí chạy dọc xe, gây khó khăn cho việc điều khiển.

    Khi giảm tốc độ, lực tác động lên hệ thống phanh cực lớn. Bánh trước và sau xe đua F1 đều được trang bị phanh đĩa, chế tạo bằng sợi cacbon công nghệ cao, chịu được nhiệt độ lên đến 1.300 o C. Một hệ thống phanh đạt tiêu chuẩn phải hãm chiếc xe đang lao đi với tốc độ 290 km/h xuống còn 80 km/h trong vòng chưa đầy 2 giây.

    Lốp xe có ảnh hưởng lớn đến tốc độ của một chiếc xe F1 hơn bất cứ thành phần đơn lẻ nào khác. Chúng có 4 đường rãnh để giúp kiểm soát chiếc xe khi đang vào cua ở tốc độ cao. Vành xe bằng hợp kim nhẹ và mỗi bánh xe gắn với xe bằng một con ốc duy nhất. Các bánh xe lại được gắn vào xe bởi một đai ốc duy nhất. Khi các tay đua trở về khu vực kỹ thuật của đội, thay vì đổi lốp mới, các đội thay luôn cả bánh xe để tiết kiệm thời gian.

    Vị trí bình được đặt phía sau lưng tay đua. Thành bình đủ dày đến mức có thể chống được đạn, do vậy không gây ra nguy hiểm trong các tai nạn.

    Bình chứa nhớt được đặt ngay trước động cơ, giúp trọng lượng xe phân bổ tốt hơn.

    3. Điện tử

    Hầu hết các tính năng của những chiếc xe F1 chịu sự kiểm soát của một máy tính trung tâm, từ động cơ, hộp số và các trợ giúp dành cho tay đua như kiểm soát độ bám đường. Hệ thống này ngăn không cho bánh sau bị trượt, đảm bảo tăng tốc trong thời gian tối thiểu. Nhiều người cho rằng máy tính đã can thiệp quá sâu vào những chỗ lẽ ra nên để cho các tay đua thể hiện kỹ năng. Theo quy định mới của Liên đoàn Ôtô Quốc tế (FIA), hệ thống kiểm soát độ bám đường đã bị loại bỏ kể từ Grand Prix Anh năm nay.

    4. Khoang lái

    Đây không đơn thuần là nơi mà tay đua ngồi vào và tham dự cuộc đua. Bánh lái là một trong những bộ phận quan trọng nhất, trên đó là bảng điều khiển của hầu hết các hệ thống điện tử trên xe. Khoang lái được tạo thành bởi một bộ khung làm bằng chất liệu sợi cacbon, để giảm thiểu chấn thương trong các vụ đụng xe. Khung xe phải trải qua một loạt cuộc kiểm tra về sự an toàn trước khi nó được phép tham gia đua.

    Các chặng đua xe F1 sẽ được trực tiếp trên kênh Sky Sports F1, BBC Sport, Fox Sports HD, BBC Radio 5 và chúng tôi ( BBC One và Fptplay để xem lại Highlights chặng đua) và đua xe MotoGP trên kênh Fox Sports HD hoặc Fox Sports HD 2, BT Sport 2. Mời quý vị và các bạn chú ý theo dõi.

    Bá Hảo

    --- Bài cũ hơn ---

  • Khám Phá Cấu Tạo Xe Đua F1 2022
  • Cb Là Gì? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Cb
  • Cấu Tạo Trạm Biến Áp
  • Cầu Chì Tự Rơi Fco
  • Mosfet Là Gì? Cấu Tạo,nguyên Lí Hoạt Động Và Chức Năng Của Chúng
  • Khám Phá Cấu Tạo Xe Đua F1 2022

    --- Bài mới hơn ---

  • Cấu Tạo Một Chiếc Xe Đua F1
  • Điều Ít Biết Về Thiết Kế Của Xe Đua Công Thức F1
  • Đua Xe Công Thức 1 Là Gì? Tìm Hiểu Đua Xe Công Thức 1
  • Giới Thiệu Cấu Tạo Của Một Chiếc Xe Đua F1
  • Những Công Nghệ Nào Giúp Xe Đua Công Thức 1 Trở Nên An Toàn Nhất Thế Giới
  • Sau những lần cải tiến qua các mùa giải, cấu tạo của chiếc xe đua Formula 1 năm 2022 (xe đua F1 2022) ở một số đội đua hàng đầu như Mercedes, Ferrari hay Red Bull trở nên cực kỳ tinh nhuệ và xuất sắc.

    Formula One (F1) là giải đua có truyền thống lâu đời. Một trong những sự thú vị của giải là qua mỗi một mùa các cải tiến kỹ thuật sẽ được phát triển theo hướng nhanh hơn, hiện đại hơn, an toàn hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn, giúp cho người xem có được những trải nghiệm thú vị hơn.

    Lịch sử cải tiến của xe đua Formula 1 rất dài. Trong khuôn khổ của bài viết này, chúng tôi chỉ tóm tắt sơ cấu tạo của một chiếc xe đua Formula 1 năm 2022 (xe đua F1 2022) ở các đội đua hàng đầu như Mercedes, Ferrari hay Red Bull.

    Thông số chung

    • Chiều dài tổng: Khoảng từ 5,1 đến 5,4 mét.
    • Rộng : 2 mét
    • Cao : 950 cm
    • Trục cơ sở : Từ 3,2 đến 3,7 mét.
    • Nặng khoảng 730 kg đã bao gồm người lái và chưa tính xăng.
    • Dung tích bình xăng: Khoảng 165 lít và chỉ được phép bơm 105kg tương đương 142 lít cho mỗi chặng đua.
    • Hệ thống lái sử dụng thước lái có trợ lực.
    • Hộp số bán tự động tuần tự 8 số sử dụng điện – thuỷ lực để sang số.
    • Bộ côn bao gồm nhiều lá carbon, có thể cắt côn bằng cần điều khiển sau vô-lăng.
    • Phanh sử dụng 6 piston cho mỗi phanh.
    • Hệ thống treo sử dụng càng A carbon, giảm xóc nhôm hợp kim có lò xo và thanh chống lật.
    • Vành, mâm: Hợp kim nhôm hoặc hợp kim ma giê.
    • Lốp trước và sau đều dùng Pirelli – Trước : 305/670-R13 và sau: 405/670-R13
    • Đai an toàn 6 điểm.

    Khung gầm

    Cấu tạo khung gầm của chiếc xe đua F1 2022 hoàn toàn từ một khối hộp (monocoque) bằng sợi carbon và composite dạng tổ ong. Đây là khối hộp tạo ra ca-bin cho tài xế ngồi trong. Hệ thống treo, máy và bốn bánh cũng được gắn lên khung dạng hộp này.

    Máy

    Với định nghĩa mới thì máy không được gọi là động cơ (engine) nữa mà sẽ gọi chung là cục năng lượng (power unit). Lý do là máy của F1 hiện tại là động cơ Hybrid có cả động cơ đốt trong kèm động cơ điện. Năng lượng đến từ 3 nguồn chính là xăng, nhiệt từ ống xả chuyển ra điện MGU-H ( Motor Generator Units – Heat) và năng lượng từ phanh sau chuyển ra điện MGU-K ( Motor Generator Units – Kinetic).

    Sơ bộ cấu hình máy:

    • Động cơ V6 turbo đơn kết hợp động cơ điện
    • Xy-lanh xếp lệch góc 90o
    • Dung tích: 1.600 cc
    • Số lượng súp páp: 24 valve, 4 súp-páp trên 1 xy-lanh
    • Xăng sử dụng : Ron 98 – 105 không chì +5.75 cồn
    • Hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp
    • Mức tiêu thụ xăng tối đa không quá 100kg trên 1 giờ
    • Hệ thống nạp là turbo
    • Công xuất cực đại là 850 sức ngựa từ máy + 160 sức ngựa từ động cơ điện (634kW + 119kW) ở 18.000 vòng/phút
    • Mômen xoắn tối đa ở khoảng 400 – 500 Nm (295 – 369 lbft)
    • Vòng tua tối đa bị hạn chế ở 15.000 vòng/phút
    • Tốc độ tối đa được hạn chế ở 360 km/h (224 mph)
    • Làm mát chỉ được sử dụng một bơm nước
    • Thu hồi nhiệt năng tối đa từ bộ MGU-K: 2 Megajoule trên 1 vòng
    • Xử dụng nhiệt năng tối đa từ bộ MGU-K: 4 Megajoule trên 1 vòng
    • Tốc độ quay max của MGU-K : 50.000 vòng/phút
    • Năng lượng cao nhất của bộ MGU-K: 120 kW
    • Thu hồi nhiệt năng tối đa của bộ MGU-H: Không giới hạn
    • Tốc độ quay của bộ MGU-H: Không giới hạn thường là trên 100.000 vòng/phút

    Tóm lại, với tất cả những cải tiến trên thì năm 2022 đã được chứng kiến chặng đua với tốc độ trung bình cao nhất trong lịch sử khi chạy vòng loại (qualify) là 263.587 km/h (163.785 mph) ở đường đua Monza – Italian Grand Prix 2022 bởi tay lái Kimi Räikkönen.

    Noza Theo CSAT

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cb Là Gì? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Cb
  • Cấu Tạo Trạm Biến Áp
  • Cầu Chì Tự Rơi Fco
  • Mosfet Là Gì? Cấu Tạo,nguyên Lí Hoạt Động Và Chức Năng Của Chúng
  • Mosfet Là Gì, Cấu Tạo, Ký Hiệu, Nguyên Lý Hoạt Động Và Ứng Dụng
  • Giới Thiệu Cấu Tạo Của Một Chiếc Xe Đua F1

    --- Bài mới hơn ---

  • Những Công Nghệ Nào Giúp Xe Đua Công Thức 1 Trở Nên An Toàn Nhất Thế Giới
  • Van Nước Thải Máy Lọc Nước Ro
  • Nguyên Nhân Máy Lọc Nước Ro Ra Nhiều Nước Thải
  • Van Cầu, Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Van Cầu
  • Cấu Tạo Và Hoạt Động Của Các Loại Van Một Chiều
  • Môn thể thao đua xe F1 là môn thể thao có sức hút với người yêu thể thao tốc độ cao. Xe đua F1 còn là đỉnh cao của công nghệ sản xuất xe hơi hiện đại. Những chiếc xe F1 đạt độ hoàn mĩ từ kiểu dáng cho đến thiết kế khí động học cùng sự kết hợp của các thiết bị điện tử cao cấp.

    1. Về mặt khí động học

    Đặc tính khí động học của xe F1 là phần mà các nhà thiết kế phải giải quyết trước tiên khi muốn thai nghén một mẫu chiếc xe đua mới. Khí động học không chỉ quyết định hình dáng mà còn quyết định cả vị trí của tất cả bộ phận lắp đặt bên trong xe: động cơ, hộp số, buồng lái. Xe chạy với tốc độ cao không khí sẽ tạo ra một lực tác động rất lớn, nó lớn đến độ có thể lật nhào xe. Khi kiểm soát được mặt khí động học sẽ tối đa hoá lực ép xuống. Đây là một vấn đề khiến các kỹ sư phải đau đầu, và nó lại còn tuỳ thuộc vào việc chiếc xe F1 nằm ở vị trí dẫn đầu hay là cuối đoàn đua khi xuất phát.

    -Phần Cánh trước xe

    Phần cánh trước xe là bộ phận tiếp xúc với lực cản của gió. Cánh trước định hướng luồng không khí chạy suốt dọc thân xe và vì vậy, mỗi thay đổi dù nhỏ sẽ ảnh hưởng lớn đến hiệu năng của cả xe.

    -Cánh đuôi xe

    Cánh đuôi xe giúp xe bám đường tốt hơn và nó cũng làm tăng lực ma sát. Nhà thiết kế phải thường xuyên nghiên cứu làm sao để có góc nghiêng cánh gió nhỏ nhất có thể.

    -Phần gầm xe

    Phần gầm xe thường thấp, nhưng khoảng không gian bên dưới mỗi xe phải đạt được tiêu chí sao cho luồng không khí thoát đi một cách nhanh nhất. Không khí mà bị giữ lâu dưới gầm xe, lực ép xuống sẽ bị giảm đi, ảnh hưởng đến tốc độ xe. Có càng nhiều lực ép xuống, xe càng bám đường tốt hơn và xe lại càng dễ dàng để tăng tốc.

    -Phần sườn xe

    Sau khi va phải các bánh trước, luồng không khí rẽ theo 2 đường. Một phần, chạy dọc 2 bên sườn xe, nhờ đó mà triệt tiêu bớt lực cản. Phần còn lại đi thẳng vào các bộ tản nhiệt đặt ở bên hông, giúp làm mát động cơ.

    2. Các thiết bị máy móc

    -Động cơ

    Phần động cơ có dung tích 3 lít, động cơ V-10 là loại được sử dụng phổ biến nhất trên các xe F1 hiện giờ. Trọng lượng động cơ khoảng 100 kg, tốc độ lên tới 19.000 vòng/phút và sinh ra công suất cực lớn 900 mã lực. Bạn thấy đấy, xe F1 có dung tích chỉ gấp 2 lần chiếc xe sedan hạng vừa, nhưng động cơ lại nhẹ bằng một nửa và có tốc độ tua máy cao gấp 3 lần và công suất lớn hơn tới 8 lần. Chỉ mất vài phần nghìn giây để chuyển số.

    -Bộ phận phanh và giảm xóc

    Toàn bộ hệ thống phanh và giảm xóc được thiết kế theo tiêu chuẩn khí động học. Lúc hãm phanh hay tăng tốc, chỉ cần giảm xóc nhún thấp hơn khoảng 1 mm so với mức cho phép sẽ làm đổi hướng luồng khí chạy dọc thân xe, các tay đua sẽ gặp khó khăn.

    -Bộ phận lốp xe

    Phần lốp xe có ảnh hưởng lớn đến tốc độ đạt được của một chiếc F1 hơn bất cứ thành phần đơn lẻ nào khác. Lốp xe có 4 đường rãnh để giúp người lái dễ dàng kiểm soát chiếc xe khi đang vào cua với tốc độ cao. Phần vành xe bằng hợp kim nhẹ, mỗi bánh xe gắn với xe bằng duy nhất một con ốc. Khi cần thay lốp các nhân viên kĩ thuật chỉ cần tháo duy nhất 1 con ốc, điều này tiết kiệm thời gian.

    -Bình nhiên liệu của xe

    3. Công nghệ điện tử

    Xe F1 chịu sự kiểm soát của một máy tính trung tâm, kết nối từ động cơ, hộp số và các trợ giúp dành cho tay đua như kiểm soát độ bám đường. Sự góp mặt của hệ thống này ngăn không cho bánh sau bị trượt, luôn đảm bảo tăng tốc trong thời gian ít nhất. Trong cuộc đua mà ngoài kĩ thuật của tay đua còn có bàn tay của các chuyên gia qua hệ thống máy tính sẽ giảm đi sự hấp dẫn và công bằng nhất đinh. Nên Liên đoàn Ôtô Quốc tế đã loại bỏ hệ thống kiểm soát độ bám đường.

    4. Thiết kế khoang lái

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đua Xe Công Thức 1 Là Gì? Tìm Hiểu Đua Xe Công Thức 1
  • Điều Ít Biết Về Thiết Kế Của Xe Đua Công Thức F1
  • Cấu Tạo Một Chiếc Xe Đua F1
  • Khám Phá Cấu Tạo Xe Đua F1 2022
  • Cb Là Gì? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Cb
  • Tìm Hiểu Lốp Xe F1

    --- Bài mới hơn ---

  • Nguyên Nhân Tại Sao Lốp Xe F1 Nổ Liên Tục Ở Chặng Đua Grand Pix Anh?
  • ✅ Tìm Hiểu Cấu Tạo Chiếc Máy Quay Phim Kỹ Thuật Số
  • Thiết Bị Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Máy Quay, Cách Quay Và Đổ Video Đúng Cách Trên Máy Tính
  • Máy Chiếu Là Gì? Thông Số Kỹ Thuật Và Nguyên Lý Hoạt Động Như Thế Nào
  • Cấu Tạo Và Nguyên Tắc Hoạt Động Của Máy Chiếu
  • Thông tin chung

    Thông số lốp xe hiện tại: Bánh trước 305/670-R13 (rộng 305mm/cao 670mm-cấu tạo kiểu R, vành 13 inches); Bánh sau 405/670-R13 (rộng 405mm/cao 670mm-cấu tạo kiểu R, vành 13 inches)

    Lốp trơn lại có nhiều loại khác nhau về thành phần nhưng tất cả đều có điểm chung là mặt lốp trơn, hoàn toàn không có rãnh hay gai (năm 2022 là 5 loại) và lốp mưa cũng có 2 loại, có rãnh và gai để thoát nước.

    Nguyên tắc chung là lốp càng mềm thì càng bám đường, xe càng chạy nhanh nhưng tuổi thọ lại thấp.

    Trong cuộc đua chính nếu trời không mưa thì các tay đua buộc phải sử dụng 2 loại lốp trơn khác nhau (có nghĩa là các tay đua bắt buộc phải vô pit ít nhất 1 lần để thay lốp).

    Từ năm 2007, chỉ có 1 nhà cung cấp lốp độc quyền cho tất cả các đội đua.

    Nhà cung cấp lốp độc quyền sẽ chỉ định loại lốp khô nào sẽ được sử dụng cho từng chặng đua. Riêng lốp mưa thì các tay đua được tự do sử dụng nếu trời mưa.

    Nhà cung cấp lốp độc quyền hiện nay (từ 2011) là Pirelli.

    Các sự kiện đáng nhớ

    Năm 1977: Lốp Radial tyre (lốp có bố tỏa tròn) bắt đầu được sử dụng. (chính là ký hiệu R ở trong phần thông số lốp)

    Năm 1985: Các đội bắt đầu sử dụng các tấm chăn (blanket) để giữ nhiệt cho lốp

    Năm 1998: Bắt buộc các lốp xe phải có rãnh

    Năm 2005: Không cho thay lốp

    Năm 2005 ở GP nước Mỹ, các tay đua sử dụng lốp Michelin phải rút lui vì lý do an toàn. Chỉ có 6 tay đua sử dụng lốp Bridgestone tiếp tục thi đấu.

    Năm 2006: Cho thay lốp trở lại

    Năm 2007 (đến 2010): Bridgestonne là nhà cung cấp lốp độc quyền cho F1. Cung cấp 4 loại lốp, yêu cầu mỗi xe phải sử dụng 2 loại lốp khác nhau trong 1 cuộc đua.

    Năm 2009: Cho phép sử dụng lại lốp trơn; lốp có rãnh (bây giờ gọi là lốp mưa) được sử dụng khi trời mưa hoặc đường ướt

    Từ năm 2011 đến nay, Pirelli là nhà cung cấp lốp độc quyền cho các đội xe F1, họ đã tô màu lốp xe để khán giả dễ phân biệt: Lốp cứng (cam); Lốp Trung bình (trắng); lốp Mềm (vàng); lốp Siêu mềm (đỏ); Lốp ướt (xanh lá cây); Lốp mưa (xanh đậm)

    Năm 2013 ở GP nước Anh, có 7 xe bị nổ lốp dù không cán mảnh vỡ nào.

    Năm 2022: Các tay đua được chọn 3 loại lốp trơn do Pirelli chỉ định.

    Năm 2022: Pirelli tăng độ rộng của bánh xe từ 245mm lên 305mm đối với bánh trước và 325mm lên 405mm đối với bánh sau. Độ cao của bánh cũng tăng 10mm (từ 660 lên 670mm). Nhưng đường kính của vành bánh xe vẫn không đổi là 13 inch (330,2mm). Họ cũng cung cấp thêm lốp Cực mềm (ultrasoft-viền tím)

    Năm 2022: Pirelli cung cấp thêm lốp Tuyệt mềm (hypersoft-viền hồng) và lốp Siêu cứng (superhard-viền cam). Lốp cứng được đổi thành viền xanh dương, nâng tổng số lốp trơn lên 7 bộ.

    Năm 2022: Theo lệnh của FIA, Pirelli chỉ còn 5 loại lốp trơn, được đánh ký hiệu từ C1 đến C5. Mỗi chặng đua Pirelli sẽ chọn ra ba loại để sử dụng. Tùy theo độ mềm sẽ được gọi là lốp Mềm, Trung bình và Cứng.

    Năm 2022: Sử dụng lốp vành 18 inches.

    (Tiếp tục cập nhật)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Những Điều Cần Lưu Ý Khi Sử Dụng Êtô
  • Tổn Thương Thần Kinh Ngoại Biên
  • Tổng Quan Về Bệnh Lý Hệ Thần Kinh Ngoại Vi
  • Tổng Quan Về Bệnh Lý Thần Kinh Thị Giác Và Dây Thần Kinh Sọ
  • Đau Dây Thần Kinh Hông Và Những Kiến Thức Cơ Bản
  • Sự ‘tiến Hoá’ Của Lốp Xe F1

    --- Bài mới hơn ---

  • Tìm Hiểu Cấu Tạo Chiếc Máy Quay Phim Kỹ Thuật Số
  • Cấu Tạo, Nguyên Tắc Hoạt Động Của Camera
  • Sự Cải Tiến Vượt Bậc Trong Cấu Tạo Camera Iphone Qua Từng Đời Máy
  • Điều Gì Định Nghĩa Một Máy Quay Điện Ảnh?
  • Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Máy Chiếu
  • Do thường xuyên phải làm việc tốt trong điều kiện lực tác động rất lớn và nhiệt độ cao, có thể lên tới 125ºC tiếp xúc với mặt đường và bánh xe có thể quay với tốc độ 3.000 vòng/phút khi xe đạt tốc độ cao nhất nên các loại lốp dùng trong giải F1 được bơm căng bằng không khí khô có độ ẩm bằng 0% để hoàn toàn loại bỏ ảnh hưởng của hơi nước đến áp suất và nhiệt độ. Thậm chí, nhiều đội còn sử dụng khí trơ nitơ bơm vào lốp xe để có thể tính toán chính xác sự thay đổi áp suất khi nhiệt độ thay đổi.

    Thông thường, lực ma sát sẽ khiến lốp xe nóng dần lên rồi ổn định ở một nhiệt độ nào đó, khoảng 70-80ºC. Để đảm bảo lốp xe hoạt động tốt ngay ở những vòng đua đầu tiên, nhiều chiếc chăn điện thường được sử dụng để phủ lên cả 4 lốp xe khoảng 2-3 tiếng đồng hồ trước giờ đua nhằm hâm nóng lốp.

    Thành phần hoá học và cấu tạo cơ học của lốp là hai yếu tố quan trọng trong mỗi thiết kế lốp của mọi hãng sản xuất.

    Alfa Romeo 159 tham dự mùa giải F1 1951, trang bị lốp Pirelli.

    Jim Clark trên chiếc Lotus 25 lắp lốp Dunlop chuẩn bị thắng chặng tại GP Anh, đường đua Silverstone, năm 1963.

    Về thành phần hóa học, tỷ lệ cao su, carbon, lưu huỳnh và các hợp chất từ dầu mỏ sẽ được thay đổi tuỳ theo tính chất của từng đường đua. Tỷ lệ này cũng quyết định độ mềm, cứng của lốp. Các lốp mềm có ưu điểm ma sát tốt giúp xe chạy nhanh song dễ mòn. Còn lốp cứng thì ngược lại, bền hơn nhưng ma sát kém.

    Về cấu tạo cơ học, sự sắp xếp của bộ khung các lớp sợi tổng hợp đóng vai trò quan trọng. Chúng tạo nên độ cứng của lốp đủ để chịu được các lực tác động rất lớn khi xe chạy nhanh, phanh và vào cua. Ngoài ra, khả năng chịu được các rung xóc rất mạnh ở tốc độ cao khi các tay đua chạy xe lấn lên phần gờ hai bên đường đua cũng rất được quan tâm. Thông thường, hệ thống giảm xóc của xe đua F1 rất cứng do gầm xe thấp, vì vậy lốp xe phải hấp thụ hầu hết những chấn động này.

    Để đảm bảo được tất cả các yếu tố trên, các kỹ sư thiết kế lốp và các kỹ sư thiết kế xe đua luôn hợp tác để tạo nên những chiếc xe đua hoàn hảo nhất.

    Đầu những năm 50 của thế kỷ 20, thủa sơ khai của F1, toàn bộ các loại lốp được sử dụng đều là loại cỡ lớn với bề mặt lốp khá hẹp, và có gân. Điểm khác biệt nhất so với ngày nay có thể dễ dàng nhận là kích thước của các lốp trước/sau là như nhau, trong khi kể từ năm 1961, lốp sau được thiết kế to hơn lốp trước. Lúc đó, các hãng cung cấp lốp cũng đông gần bằng các đội đua: Continental, Englebert, Dunlop, và Pirelli (hiện trở lại là nhà cung cấp lốp chính thức của F1 từ năm 2011, thay cho Bridgestone).

    Jochen Rindt trên chiếc Cooper T81 tại GP Đức năm 1966, sử dụng lốp Dunlop.

    Jackie Stewart trên chiếc Tyrrell tại GP Pháp 1971, đường đua Paul Ricard, với lốp trơn của Goodyear.

    Patrick Depailler trên chiếc Tyrell P34 6 bánh lắp lốp Goodyear ở mùa giải 1976.

    Sang đầu những năm 1960, lốp có xu hướng rộng ra đôi chút, bề mặt được làm nhẵn hơn. Năm 1961, loại xe có lốp sau to hơn lốp trước được đưa vào sử dụng đã thu hút sự chú ý của đông đảo người yêu tốc độ. Sở dĩ các kỹ sư muốn “nhẵn hóa” bề mặt lốp là do những e ngại lốp xe bị bào mòn quá nhanh tại các giải đua. Xu hướng này tiếp diễn một thập kỷ sau đó. Khi đó các tay lái bắt đầu thay đổi bộ lốp sau một vài chặng đua.

    Những năm sau đó chứng kiến sự thay đổi khá lớn trong các thiết kế lốp tại giải đua F1. Đó là hình dạng “mập, lùn” của thế hệ lốp mới, và lốp sau được thiết kế to hơn hẳn so với các lốp trước. Chính sự ra đời của động cơ 3 lít, nâng công suất xe lên cao hơn hẳn, là nguyên nhân quan trọng dẫn tới thay đổi này. Hai hãng Goodyear và Firestone bắt đầu cung cấp lốp cho một số đội đua, cạnh tranh cùng Dunlop. Nhờ đó mà công nghệ sản xuất lốp cho F1 được phát triển.

    Tới năm 1971, hãng Goodyear trình làng loại lốp trơn hoàn toàn không có gân (cũng không có rãnh). Loại lốp này có diện tích tiếp xúc lớn hơn, bám đường đua hơn nên rất được ưa chuộng. Độ chênh lệch về kích thước giữa hai bánh trước/sau ngày càng được nới rộng hơn.

    Trong mùa giải năm 1976 và 1977, đội đua Tyrrell Racing đã tham gia với chiếc P34 6 bánh độc nhất vô nhi, với 4 bánh trước đặt sát nhau và nhỏ hơn hẳn 2 bánh sau. Đây là thời mà hầu hết các xe đua F1 đều sử dụng động cơ Ford-Cosworth DFV. Do không thể có được lợi thế nào từ động cơ, các đội đều tập trung cải tiến đặc tính khí động học của xe. Điều đó đã dẫn đến quyết định của Derek Gardner, chuyên gia phụ trách thiết kế cho Tyrrell lúc đó: Ông quyết định thu nhỏ cặp lốp trước để giảm tiết diện mặt cắt đứng, bớt sức cản không khí so với loại lốp thông thường. Tuy nhiên, thiết kế này khiến cho ma sát do lốp trước tạo ra giảm đáng kể và mỗi khi vào cua, nguy cơ bị trượt bánh tăng cao. Do vậy, một đôi lốp cùng kích thước núp phía sau được bổ sung để tăng thêm khả năng bám đường đua nhưng lại không tạo ra nhiều lực cản.

    Minh chứng rõ nhất cho sự thành công của thiết kế lốp có phần lạ lùng này là tại Grand Prix Thụy Điển năm 1976, hai tay đua Jody Scheckter và Patrick Depailler đã lần lượt cán đích thứ nhất, nhì trên chiếc P34. Tuy nhiên, vật lộn suốt mùa giải 1977 với loại lốp của công nghệ cũ năm 1976 và cũng vấp phải sự phản đối của hãng Goodyear – đơn vị cung cấp lốp cho đội đua này thời điểm đó, Tyrrell nhận ra rằng xe 6 lốp không có tương lai gì trong giải đua F1 và quyết định quay trở lại với kiểu 4 lốp thông thường vào năm 1978. Xe đua 6 bánh cũng bị cấm từ đó.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Mã Điều Kỳ Diệu Của Những Chiếc Lốp Xe Đua F1
  • 8 Bí Mật Lốp Xe F1 Tại Giải Đua Vietnam Grand Prix 2022 Có Gì Đặc Biệt
  • Mosfet Cấu Tạo, Kiểm Tra Và Nguyên Tắc Hoạt Động
  • What Are The 14 Punctuation Marks In English Grammar?
  • Tài Liệu Lxt Đồ An Eto Thủy Lưc
  • Điều Ít Biết Về Thiết Kế Của Xe Đua Công Thức F1

    --- Bài mới hơn ---

  • Đua Xe Công Thức 1 Là Gì? Tìm Hiểu Đua Xe Công Thức 1
  • Giới Thiệu Cấu Tạo Của Một Chiếc Xe Đua F1
  • Những Công Nghệ Nào Giúp Xe Đua Công Thức 1 Trở Nên An Toàn Nhất Thế Giới
  • Van Nước Thải Máy Lọc Nước Ro
  • Nguyên Nhân Máy Lọc Nước Ro Ra Nhiều Nước Thải
  • Thiết kế của xe đua công thức 1 khác khác nhiều so với các loại xe hơi thương mại thông thường. Mẫu xe này không được gắn đèn phanh hay túi khí…

    Đèn phanh không cần thiết

    Xe đua công thức 1 có thể đạt vận tốc lên đến hơn 300km/h. Đó cũng là lý do vì sao mà nó không trang bị đèn phanh. Đơn giản, dù có thì với vận tốc đó tài xế phía sau cũng chẳng thể nào phản ứng kịp. Chiếc xe này sinh ra để phân thắng bại trên đường đua chứ không phải để di chuyển.

    Để hiểu sâu hơn, ta cần nhìn vào thiết kế khí động học của chiếc xe. Đây là một trong những chi tiết rất quan trọng giúp giảm tốc độ và dừng xe đối với những chiếc xe F1. Mẫu xe này được thiết kế nhằm tạo ra một lực nén cực kỳ lớn hút không khí phía dưới sàn xe.

    Lực nén này hoạt động như một máy hút chân không vậy, nó kéo chiếc xe xuống sát mặt đường trong lúc xe di chuyển. Điều này giúp các tay đua giữ được khả năng kiểm soát thăng bằng tại những đoạn đường cong hay chỗ rẽ. Nghĩa là chỉ cần tay đua không nhấn chân ga nữa, chiếc xe sẽ bất ngờ chạy chậm lại.

    Khả năng giảm tốc mạnh mẽ tới từ khí động học này giúp các lái xe tránh được những va chạm không đáng có khi đang vào cua hay lúc những chiếc xe đang ở gần nhau. Vì vậy, người ta sẽ chẳng hề quan tâm đến đèn phanh. Thay vào đó, người lái sẽ rèn luyện những kỹ năng phân tích và xử lý tình huống để tránh các tai nạn xảy ra.

    Mũ bảo hiểm có thể chịu nhiệt độ như dung nham

    Bên cạnh đèn phanh, túi khí cũng là bộ phận đã bị lược bỏ trên chiếc F1. Đây là cách mà nhà sản xuất thực hiện để giảm trọng lượng cho chiếc xe.

    Việc sở hữu nhiều nút bấm, điều khiển và thiết kế kiểu mặt phẳng, vô lăng xe F1 khó lắp túi khí ẩn bên trong như xe hơi thương mại. Bên cạnh đó, khoảng cách gần và không gian chật chội trong xe có thể khiến người lái bị ngạt hay gặp chấn thương khi túi khi được kích hoạt.

    Thay vào đó, các trang bị khác để giảm chấn thương cho tài xế lại vô cùng chất lượng. Đầu tiên phải nói đến đó là mũ bảo hiểm. Loại mũ này có thể chịu được lực từ một thanh kim loại nặng 3kg rơi từ độ cao 3m đập trúng. Đồng thời, mũ ngăn vết cứa sâu không quá 25mm vào bên trong.

    Đáng chú ý hơn, kính chắn gió mũ bảo hiểm của các tay đua F1 có thể bảo vệ mắt người lái ở ngưỡng tốc độ 483km/h. Nó khác xa với những chiếc mũ bảo hiểm mà chúng ta đang sử dụng hiện nay. Đồng thời, nó có thể chịu được nhiệt độ bên ngoài lên đến 815 độ C trong 45 giây, nhiệt độ bên trong dưới 70 độ C.

    Rồi quần áo bảo hộ đặc biệt làm từ bốn lớp vật liệu Nomex – được dùng để sản xuất quần áo cứu hỏa. Nó được xử lý qua 15 quy trình giặt và 15 quy trình sấy trước khi được sử dụng nhằm đảm bảo việc có thể chịu đựng nhiệt độ lên đến 800 độ C trong 11 giây khi xe bị cháy, tương đương với nhiệt độ của dung nham núi lửa.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cấu Tạo Một Chiếc Xe Đua F1
  • Khám Phá Cấu Tạo Xe Đua F1 2022
  • Cb Là Gì? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Cb
  • Cấu Tạo Trạm Biến Áp
  • Cầu Chì Tự Rơi Fco
  • Giải Mã Điều Kỳ Diệu Của Những Chiếc Lốp Xe Đua F1

    --- Bài mới hơn ---

  • Sự ‘tiến Hoá’ Của Lốp Xe F1
  • Tìm Hiểu Cấu Tạo Chiếc Máy Quay Phim Kỹ Thuật Số
  • Cấu Tạo, Nguyên Tắc Hoạt Động Của Camera
  • Sự Cải Tiến Vượt Bậc Trong Cấu Tạo Camera Iphone Qua Từng Đời Máy
  • Điều Gì Định Nghĩa Một Máy Quay Điện Ảnh?
  • Nếu bạn đã sở hữu cho mình một chiếc xe với thiết kế hoàn hảo, một động cơ ít ai sánh kịp, và bạn đã tập luyện hàng năm trời để chờ đến giây phút trọng đại này. Vậy bạn còn cần phần quan trọng nhất của một chiếc xe F1. Đó cũng là phần duy nhất của chiếc xe tiếp xúc với mặt đường trong suốt chặng đua – lốp xe ô tô.

    Trong cuộc đua, lực ma sát sẽ khiến lốp xe nóng dần lên rồi ổn định ở một nhiệt độ nào đó, thường là khoảng 70-80ºC. Do vậy lốp xe được thiết kế để hoạt động tối ưu ở nhiệt độ cao. Để đảm bảo lốp xe hoạt động tốt ngay ở những vòng đua đầu tiên, các đội đua thường sử dụng một loại chăn điện đặc biệt để “hâm nóng” lốp xe trước khi vào đua. Những chiếc chăn điện này sẽ được phủ lên cả 4 lốp xe khoảng 2-3 tiếng đồng hồ trước giờ đua.

    Thông thường, lốp xe F1 có 3 loại chính dựa theo thời tiết: lốp khô (dry), lốp trung gian (intermediate), và lốp mưa (wet) được dùng khi trời không mưa, trời mưa nhẹ, và khi trời mưa to. Tùy theo điều kiện thời tiết và mặt đường đua mà các đội đua sẽ lựa chọn loại lốp thích hợp nhất. Kể từ năm 1998, lốp khô bắt buộc phải có các rãnh dọc chạy song song với kích thước nhất định. Quy định này do Liên đoàn ôtô quốc tế (FIA) đưa ra nhằm giảm bớt tốc độ của xe đua F1, tăng độ an toàn cho các cuộc đua.

    Hai yếu tố quan trọng nhất mà các nhà sản xuất lốp xe phải quan tâm là thành phần hoá học và cấu tạo cơ học của lốp. Mỗi chiếc lốp xe đua có thể được tạo thành từ hàng trăm thành phần hoá học khác nhau, trong đó nhiều nhất là cao su, carbon, lưu huỳnh và các hợp chất từ dầu mỏ. Tỷ lệ các thành phần này được thay đổi tuỳ theo tính chất của đường đua. Độ cứng của lốp do đó cũng thay đổi và được phân loại một cách tương đối từ rất mềm (extra soft) tới cứng (hard). Trước mỗi cuộc đua, các nhà sản xuất lốp lại mang đến rất nhiều loại lốp khác nhau, các đội đua phải chạy thử từng loại để tìm ra loại lốp thích hợp nhất cho đường đua và chiến thuật đua của mình. Loại lốp mềm thường cho nhiều ma sát hơn lốp cứng và do đó giúp xe chạy nhanh hơn, nhưng lại có nhược điểm là mòn nhanh hơn và do đó phải vào pit (khu vực kỹ thuật của đội đua) nhiều lần hơn để thay lốp. Trong một cuộc đua, các xe đua phải vào pit ít nhất một lần để thay lốp và tiếp nhiên liệu, mỗi lần mất khoảng 30-50 giây tính cả thời gian ra vào pit, tuỳ từng đường đua.

    Độ ổn định của lốp xe cũng là một yếu tố rất quan trọng. Trong quá trình đua, các lốp xe sẽ không thể tránh khỏi việc bị mài mòn và biến dạng. Các nhà sản xuất lốp sẽ phải tính toán để duy trì hoạt động tốt của lốp ngay cả trong những trường hợp này. Để lốp hoạt động tối ưu, việc thiết kế lốp hiện nay không còn là việc riêng của các kỹ sư của các nhà sản xuất lốp mà có sự đóng góp rất lớn của các kỹ sư thiết kế xe đua. Chiếc xe đua sẽ chạy nhanh nhất khi có sự “hoà hợp” giữa tất cả các bộ phận của xe, bao gồm cả lốp, hệ thống giảm xóc, hình dáng khí động học… Vì thế, việc hợp tác giữa các kỹ sư thiết kế lốp và các kỹ sư thiết kế xe đua là quan hệ hai chiều, họ hợp tác giúp đỡ lẫn nhau để tạo ra những chiếc xe chạy nhanh nhất.

    --- Bài cũ hơn ---

  • 8 Bí Mật Lốp Xe F1 Tại Giải Đua Vietnam Grand Prix 2022 Có Gì Đặc Biệt
  • Mosfet Cấu Tạo, Kiểm Tra Và Nguyên Tắc Hoạt Động
  • What Are The 14 Punctuation Marks In English Grammar?
  • Tài Liệu Lxt Đồ An Eto Thủy Lưc
  • Tổng Hợp Các Đồ Gá Trên Máy Phay Cnc Và Cách Sử Dụng
  • Nguyên Nhân Tại Sao Lốp Xe F1 Nổ Liên Tục Ở Chặng Đua Grand Pix Anh?

    --- Bài mới hơn ---

  • ✅ Tìm Hiểu Cấu Tạo Chiếc Máy Quay Phim Kỹ Thuật Số
  • Thiết Bị Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Máy Quay, Cách Quay Và Đổ Video Đúng Cách Trên Máy Tính
  • Máy Chiếu Là Gì? Thông Số Kỹ Thuật Và Nguyên Lý Hoạt Động Như Thế Nào
  • Cấu Tạo Và Nguyên Tắc Hoạt Động Của Máy Chiếu
  • Cách Hoạt Động Của Máy Chiếu Lcd
  • (News.oto-hui.com) – Tại chặng đua Grand Prix F1, các xe đua liên tục gặp phải sự cố nổ lốp gây ảnh hưởng đến kết quả chặng đua sau. Cụ thể, chỉ trong ba vòng đua cuối đã chứng kiến ba xe bị nổ lốp trước bên trái, khiến việc điều khiển rất nguy hiểm. Vậy nguyên nhân tại sao lốp xe F1 nổ liên tục ở chặng đua Grand Prix Anh này?

    • Hamilton phải đua gần như toàn bộ vòng cuối chỉ với ba bánh xe còn nguyên vẹn để thắng Max Verstappen bám sát đằng sau với bộ lốp hoàn toàn mới.
    • Hai vòng đua trước đó, Valtteri Bottas mất vị trí thứ hai và tụt xuống thứ 11 vì lý do giống hệt người đồng đội.
    • Giữa hai sự cố của Mercedes, Carlos Sainz rớt từ thứ tư xuống thứ 14, rồi về đích thứ 13, sau khi chiếc McLaren MCL-35 gặp sự sự cố nổ lốp tương tự.

    Sự cố của Lewis Hamilton, điều khiển chiếc xe đua với ba bánh

    Sau khi điều tra kỹ lưỡng, Pirelli kết luận nguyên nhân gây ra chủ yếu:

    • Sự kết hợp giữa tỷ lệ hao mòn cao hơn mong đợi và những vết đâm cắt từ các mảnh vỡ còn sót lại trên đường đua bởi cánh trước bị vỡ trên xe của tay đua Kimi Raikkonen.
    • Hai yếu tố này khiến lốp xe trở nên rất mỏng và dễ bị hư hại khi về cuối cuộc đua.

    Vậy, tại sao lốp nhanh bị hư hỏng? 

    Và tại sao điều đó làm cho chúng dễ bị tổn thương?

    Sự hao mòn khác biệt với sự xuống cấp.

    • Xuống cấp: Là sự thay đổi về hóa học trong lốp xe do quá nóng và giảm độ bám.
    • Hao mòn: Là sự giảm sút về mặt vật lý khi lốp xe trượt trên mặt đường đua.

    Một lốp xe mòn rõ ràng không thể được phục hồi cũng như không thể kéo dài thời gian trên lốp đó.

    a. Chiến thuật 1 pit:

    Thực tiễn sử dụng lốp trong buổi đua thử hôm thứ Sáu 31/7 đã khiến hầu hết các đội tin rằng Grand Prix Anh 2022 hoàn toàn phù hợp với chiến thuật thay lốp một lần vì không xảy ra sự cố gì. Năm ngoái với cùng một loại lốp xe như năm nay, chiến thuật một lần thay lốp (dừng pit 1 lần) rất khả thi khi cuộc đua đã diễn ra, khiến cho kế hoạch hai lần thay lốp đã bắt đầu dần được chuyển thành 1 pit.

    • Thế nhưng, sử dụng chiến thuật 1 pit cũng có nhược điểm lớn, nó khiến bộ lốp phải hoạt động trong thời gian dài, gây mòn nhiều hơn, ảnh hưởng đến tốc độ và độ bám đường.
    • Không những thế, nguy cơ nổ lốp luôn tiềm ẩn đến bất cứ lúc nào.

    b. Ảnh hưởng từ đường đua khắc nghiệt:

    Do đường đua Silverstone có đặc thù là các góc cua dài và tốc độ rất cao, lốp xe phải hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt nhiều hơn so với phần lớn đường đua khác trên lịch thi đấu.

    • Trong đó, lốp xe phía trước bên trái luôn chịu áp lực hơn các lốp khác.

    c. Ảnh hưởng của xe an toàn (xe ứng cứu tai nạn):

    Việc kéo dài quá trình làm việc của lốp của chiến thuật 1 pit chỉ khiến cho vấn đề trầm trọng hơn.

    • Hơn nữa, xe an toàn xuất hiện tại vòng 13 do tai nạn của Daniil Kvyat khiến các tay đua thay lốp sớm 10 vòng so với dự định.
    • Bộ lốp thứ hai, vì thế, phải hoạt động tới khoảng 40 vòng, lâu hơn dự tính rất nhiều.

    Kết luận về chiến thuật sử dụng lốp sau các buổi đua thử hóa ra có rất nhiều sai sót.

    d. Ảnh hưởng của tải trọng và tốc độ cao khi vào cua:

    Tải trọng tác động lên lốp xe phụ thuộc nhiều vào trọng lượng xe và tốc độ cua. Nhưng sự gia tăng tải trọng tác động không thay đổi tuyến tính với tốc độ mà biến thiên theo hàm bình phương.

    • Tại giải đua năm nay (năm 2022), theo khảo sát, chiếc xe của Mercedes có tốc độ trung bình ở các góc cua nhanh hơn khoảng 10 km/h so với năm ngoái. Điều đó khiến lốp xe chịu áp lực lớn hơn, làm ảnh hưởng lớn đến kết cấu và độ hao mòn của lốp.

    Độ bền kết cấu lốp chưa bị nghi vấn, nhưng độ hao mòn của lốp chắc chắn cao hơn dự tính.

    • Dẫn chứng đầu tiên là Romain Grosjean – người không vào thay lốp dù các xe còn lại đều làm như vậy khi xe an toàn xuất hiện – đã đưa bộ lốp trung bình trên chiếc VF-20 tới tuổi thọ 36 vòng.
    • Grosjean thừa nhận cảm thấy chiếc lốp không thể sử dụng thêm lúc chạy trên đường về pit.

    Những xe khác bắt đầu cảm thấy rung mạnh ở phía trước bên trái khi cuộc đua còn khoảng 10 vòng, họ buộc phải giảm tốc độ để giữ an toàn cho lốp xe. Nếu chỉ như vậy, các xe lẽ ra đều an toàn về đích.

    • Nhưng khi còn 4 vòng đua, cánh trước trên chiếc C39 của Raikkonen bị vỡ vụn khi chạy qua các góc cua Maggotts và Becketts.
    • Sự cố này đã để lại các mảnh vỡ nằm rải rác trên đường đua.
    • Xe của Raikkonen bị vỡ cánh trước, để lại nhiều mảnh dăm, gây thêm hư hại cho lốp các chiếc xe còn lại trên đường đua.

    Red Bull gọi Max Verstappen về pit để chuyển sang bộ lốp mềm để nhằm lập fastest-lap, kiếm thêm 1 điểm. Và họ nhận thấy bộ lốp vừa tháo ra có khoảng 50 vết cắt. Đó là bằng chứng rõ ràng về thiệt hại do các mảnh vụn trên đường đua, dù trong trường hợp Verstappen, nó chưa đủ để làm nổ lốp.

    e. Áp suất lốp cao:

    Bottas, Sainz và Hamilton thì không may mắn như vậy. Những hư hỏng có vẻ đã xảy ra xung quanh khu vực vai ngoài của lốp. Khi lốp mòn, khu vực này dễ bị tổn thương hơn cả, nhất là khi áp suất lốp cao.

    Ở đường đua Silverstone, áp suất lốp rất cao, với mức tối thiểu 25psi, do Pirelli quy định cho lốp trước (21psi với lốp sau).

    Thông số này cao hơn khoảng 4psi so với tại các đường đua trung bình khác như Red Bull Ring (Áo).

    • Áp suất thấp hơn sẽ cho phép độ bám lớn hơn, nhưng do đó, cũng làm tăng tải trọng tác động vào thân vỏ lốp xe.
    • Tốc độ cua càng cao, lốp Pirelli càng có xu hướng tăng mức áp suất tối thiểu để giữ cho kết cấu lốp được an toàn. Nhưng, tác dụng phụ của điều này là lốp bị phồng hơn.

    Vì vậy, các sự cố về lốp tại Silverstone là hệ quả từ việc gia tăng tải trọng tác động vào lốp khi cua trên một chiếc lốp xe với áp suất tối thiểu cao và hoạt động trong thời gian dài.

    Chiến thuật 1 pit yêu cầu lốp xe phải đạt hiệu suất cao ngay cả khi đã xuống cấp. Lốp xe, vì thế, nhanh đến giới hạn bền. Tác động thêm từ áp suất cao của lốp cùng các vết cắt do những mảnh vỡ trên đường đua càng khiến vấn đề nghiêm trọng hơn.

    Sau những vấn đề về lốp ở chặng đua vừa qua, Pirelli hứa hẹn sẽ phải thay đổi ở cuộc đua kỷ niệm 70 năm diễn ra chặng đua F1, cũng được tổ chức tại Silverstone cuối tuần này.

    Theo Motor1

    Advertisement

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tìm Hiểu Lốp Xe F1
  • Những Điều Cần Lưu Ý Khi Sử Dụng Êtô
  • Tổn Thương Thần Kinh Ngoại Biên
  • Tổng Quan Về Bệnh Lý Hệ Thần Kinh Ngoại Vi
  • Tổng Quan Về Bệnh Lý Thần Kinh Thị Giác Và Dây Thần Kinh Sọ
  • Đặc Điểm Của Giống Gà Đá F1

    --- Bài mới hơn ---

  • Chạm Khắc Gỗ Đình Làng Việt Nam
  • Bài 6. Chạm Khắc Gỗ Đình Làng Việt Nam
  • Giáo Án Mĩ Thuật 9
  • Tội Gây Rối Trật Tự Công Cộng Là Gì?
  • Đặc Điểm Lâm Sàng Rối Loạn Tâm Thần
  • Tôi ko rõ phương pháp cản gà chọi outbred của 1 số sư kê Peru như anh nói, mà như trong bài viết về giòng chọi gà Kelso họ với nhắc sơ về phương pháp cản out and out của ông Kelso; in or out chỉ là danh trong khoảng chỉ phuơng pháp nào ấy thôi, nguyên lý vẫn vậy. Để tạo giòng gà cận hay trùng huyết, để tạo các con gà hay phối giống. những lý lẽ sau này đều dựa theo nhì nguyên lý đó cho dù in hay out. nếu như chưa in thì phải in cho sở hữu gà rặt rồi mới out, in rồi nếu không out thì nằm 1 chỗ ko tiến.

    Breedout của ông Kelso tuy khác mang các sư kê khác là không cố giữ giòng chọi gà mình với cho rặt rồi pha chút máu mới để giữ chiến kê khỏe mạnh, cơ bản vẫn là pha ra mang các con gà rặt hay sắp rặt, tuy phuơng pháp pha ra của ông gần giống như các sư kê VN, nhưng mà kết quả lại nắm vững và dễ kiểm soát hơn bởi ông dùng những con chọi gà rặt hay gần rặt để pha ra (outbred) lỏng lẻo. từ xưa VN vẫn pha cận hay trùng huyết gà thịt, kể ngay là ko chú trọng lắm trong sự pha giống gà chọi giết thịt, chọn con béo nhất trong bay nuôi cho cản trùng hay ko không lưu ý, khi đến chiến kê đá thì cũng vậy, chọn con hay nhất mà tránh trùng huyết do sợ ra chiến kê chạy, hoặc nếu như mang cũng không với tính cách thức khoa học, tính toán châm máu thế hệ mà chỉ cản để ra chọi gà giống hay chỉ bởi bất đặc dĩ hay đột nhiên nên không sở hữu đuờng huớng dài lâu. In hay Out quan trọng là nắm vững qui định, chọn gà chọi khéo léo để cho ra các con gà chọi căn bản vẫn là gà chọi pha dựa theo những con gà chọi rặt.

    hồ hết các sư kê đều tậu phương pháp giữ mẫu chọi gà mình cho rặt. Kelso thì không vậy, ông viết:” Ngay sau khi cầm loại gà chọi của ông Madigine, tôi mở đầu châm máu thế hệ vào gà chọi mái của ông Madigine”. Ông Kelso tậu những con ga` giống của những sư kê chuyên gia tạo loại ngay sau khi ông thấy nó đá, ông chú trọng đến con gà chọi đá ra sao hơn là dòng ấy tên gì. Ông sẽ dùng con chiến kê tậu ấy cản với 1 con chiến kê mái cộng bầy mang con gà trống nào đá hay nhất của ông ta. giả dụ thắng lợi ông ta dùng con trống đấy cản tiếp với những con mái khác cùng bè cánh.

    **Ông này chắc mang máu sư kê Việt** ..

    Đại nhiều phần chuồng chiến kê ông này cản ra gà chọi ko mang giá trị gì và gà chọi trống bị đem sa thải. Vứt bao nhiêu thì vứt, đó là phuơng pháp cản chọi gà Out and Out của Kelso, và nó cũng là nền móng của các con gà chọi Kelso out and out chiến thắng ngòai trường cho đến ngày bữa nay. Gọi là Out and Out vì gà Kelso đuợc bấm lỗ ở màng ngón nọai con gà chọi. chiến kê Kelso thuờng là ô ớt hay điều mật, chân vàng hoặc trắng. Mòng dâu bé dại hoặc mòng lá

    cái hay của lối breed out của ông Kelso là lúc nào gà chọi ông cũng sở hữu lối đá cập nhật nhất. dòng dở là tuy dùng gà tương đối rặt hay rặt nhưng mà phải bỏ phổ thông chiến kê vì lúc nhì con gà rặt hay sắp rặt pha với nhau ra con bất thường nếu như những con đó ko liên hệ xa, cho nên phải chọn chọi gà pha sở hữu nhau rất chú ý, hoặc cản phần lớn, thêm nữa nếu như ko mang chiến kê nhà hay thì phải đi mua chọi gà giống hay (tốn tiền); tuy thế ông Kelso rất giàu nên tìm chiến kê giống với ông cũng như nuôi rộng rãi ko khó lắm (trừ tìm gà của Boles); ông Kelso đã từng ký chi phiếu trống cho ông Boles để tậu mấy con gà và đòi hỏi ông Boles chỉ cách thức gây giống cũng như chọn chiến kê để gây giống nhưng ông Boles khước từ.

    bởi vậy tôi vẫn nghĩ điểm quan trọng vẫn là tạo giòng chọi gà rặt với đặc tính riêng rồi sau đó breed in or out ra sao tùy hoàn cảnh và giòng gà để thích ứng. một nguời thì số gà, chỗ, tiền nong, số chiến kê hay khác biệt để khiến rặt bị dừng, nhiều người cản gà dựa trên và thấu hiểu nguyên tắc thì mức độ thành công sẽ mau và phổ thông gấp bội.

    Anh Mega2

    Thông thuờng người ta hay kể tới thoái hóa cận huyết hay trùng huyết thì thì đúng hơn, trong bài trên người ta đề cập đến thoái hoá ngoại huyết hay đúng hơn là thoái hóa phân mẫu. Thoái hóa phân giòng là sự thoái hóa của cái gà chọi lúc cản sở hữu những giống thế hệ 1 hay đa dạng lần.

    Trong bài họ bàn tới những con gà mở đầu là những con chọi gà tạo bởi vì trùng huyết để thành giống chọi gà và tình cờ gạn lọc và nhiều lúc mang giòng mới châm vào để giữ cho giống nòi khỏe mạnh và phù hợp nhưng mà đại đa số thú thiên nhiên đều rặt và trùng huyết. khi với nhì giòng chọi gà khác nhau hợp lại ngoài các đặc tính cộng tầm thường sẽ sở hữu những đặc tính thế hệ và đôi khi chính thành ra khi không cần gạn lọc lại.

    Họ nhắc về thoái hóa thể hình một giống gà chọi lớn cản mang một giống chiến kê nhỏ dại sẽ ra con nhàng nhàng, nhiều ít, đôi lúc ra gà phệ hơn giống bự, nhiều khi ra chọi gà nhỏ tuổi hơn giống bé dại mà về lâu dài ví như cứ phối giống như vậy gà chọi từ từ sẽ trung bình phần lợi về giống gà bé dại, giống gà chọi to thoái hóa hay giòng gà chọi béo thành gà nhàng nhàng hay nhắc cách khác bị nhỏ dại đi, trừ phi nó cản với giòng khác to hơn. Về thoái hóa phẩm chất, khi nhì giòng chiến kê pha sở hữu nhau, tỉ dụ hai giòng đá mu lưng (họ ví dụ gà chọi bay cao dàn nạp và giòng đá lông bởi vì họ chơi gà dao), pha sở hữu nhau sẽ mang 1 số con đá mu lưng giống phụ vương, một số giống mẹ, sở hữu tức thị số con đá mu lưng hay hơn sẽ giảm đi so sở hữu giòng rặt của nó (ví dụ mẫu cha) và số con đá mu lưng dở hơn cũng giảm đi so mang giòng gà chọi mẹ (dĩ nhiên có thể mang một đôi con dở tệ, và một vài con đá mu lưng vuợt bực.), cho dù mình lấy con đá mu lưng vuợt bực ấy (nếu là trống dễ biết, mái thì khó) cản với 1 giống đá mu lưng khác nữa, ra con ít với hi vọng mang con giống cha mà đa phần đá mu lưng trong khoảng giữa giòng chiến kê vừa pha và giòng chiến kê mới. Trong trường hợp pha giòng đá mu lưng và giòng đá hầu đôi lúc tiêu diệt hết, ra con đá hầu ko bằng phụ vương, đá mu lưng ko bằng mẹ hay ôm ấp đấm nhưng xương lông dài nhanh giống bố nhưng mà con đá sỏ thì xương to chậm giống mẹ. Cả hai trường hợp thoái hóa ngoại huyết trên sở hữu thể không thấy ngay, có thể lần pha đầu ra đa dạng con đá mu lưng hay hay vuợt bực, hoặc đá sỏ đá mu lưng đều hay (rất hiếm), nhưng mà sau đó giả dụ cầm con chiến kê hay ấy pha tiếp thì nó sẽ thoái hóa. nhắc cách thức khác đi đêm có ngày chạm chán ma và mất luôn giòng thuở đầu. hai truờng hợp trên mình thuờng cho là nhị con không hợp và phần nhiều là người nào cản chọi gà pha đều trải qua nhì truờng hợp trên, vài mới chiến kê tụt hoặc cản hai gà chọi ra con đá ko đủ khả năng thắng cả mấy bè đảng.

    Ông Ray Boles (em của danh sư Bobby Boles), cho biết đó là tại sao cản cận huyết hay trùng huyết rất quan trọng, với vậy thế hệ giữ chiếc chiến kê mình rặt, sở hữu vậy mới lọc ra đuợc các gene xấu trong dòng gà bằng bí quyết làm thịt hết những con dị tật, yếu ớt ( lý lẽ culling) và tạo môi trường thích hợp không giống nhau cho giòng gà mình thích ứng. đương nhiên vẫn phải thỉnh thoảng châm máu mới, đây là khi giòng chọi gà của chúng tôi loãng ra, tôi chỉ pha 1 lần nếu như con ko mang hi vọng gì với đặc tính của chiếc pha thì tôi ngưng ngay, kiếm giòng khác, nhất chín nhị bù ko pha loãng ra mãi.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Gà Đông Tảo Lai F1, F2, F3. Giá Gà Đông Tảo Lai Giống Và Thịt Hiện Nay
  • Cà Chua “president F1” (21 Ảnh): Mô Tả Và Đặc Điểm Của Nhiều Loại Cà Chua, Chiều Cao Cây, Đánh Giá
  • Cà Chua Loạt Đào F1: Đặc Điểm Và Mô Tả Của Giống
  • Dưa Chuột “libele F1” (18 Ảnh): Mô Tả Và Đặc Điểm Của Giống, Trồng Cây Và Sự Hình Thành Của Cây, Đánh Giá
  • Giải Địa Lý Lớp 8 Bài 36: Đặc Điểm Đất Việt Nam
  • Bộ Hạt Giống Kiwi Lùn Xanh F1

    --- Bài mới hơn ---

  • Sinh Tố Kiwi Có Mập Và Tác Dụng Như Thế Nào
  • Quả Kiwi Có Tác Dụng Gì Với Bà Bầu? 10 Công Dụng Thần Kỳ
  • Quả Kiwi Có Tác Dụng Gì?
  • Quả Kiwi Có Tác Dụng Gì? Bà Bầu Nên Ăn Kiwi Như Thế Nào?
  • Dù Biết Kiwi Bổ Dưỡng Vẫn Kinh Ngạc Với 15 ‘siêu Công Dụng’
  • loại cây ăn trái có giá trị kinh tế khá cao. Ước tính mỗi kg kiwi xanh có giá từ trên thị trường số lượng Kiwi Trung Quốc kém chất lượng lại chiếm phần lớn. Chính vì thế nhiều người không chấp nhận mua với mức giá “đắt đỏ” lại không rõ nguồn gốc nên đã mạnh dạn trồng thử giống cây Kiwi Lùn Xanh F1 tại nhà và thu được kết quả bất ngờ.

    Giống Kiwi lùn xanh rất dễ trồng, ít sâu bệnh, không khó chăm sóc hoàn toàn có thể trồng trong chậu vừa làm cây cảnh, vừa cho trái và cũng để tạo bóng mát. Chỉ mất 2,5 năm từ lúc gieo trồng cây đã cho trái, sản lượng khoảng 30-50kg/cây.

    Ở Mỹ, trái Kiwi xanh được mệnh xanh là “thần dược” cho sức khỏe hỗ trợ điều trị các bệnh như ung thư, hô hấp, tim mạch,…đặc biệt rất tốt cho bà bầu và trẻ nhỏ.

    KHU VƯỜN MINI XIN CHIA SẺ THÔNG TIN VỀ GIỐNG KIWI LÙN XANH VỚI BẠN

    Giống cao sản F1, siêu năng suất

    2,5 năm thu hái

    Giống thấp lùn thích hợp trồng chậu cảnh, thùng xốp hoặc ban công, sân thượng

    Chịu hạn tốt, ít sâu bệnh, leo giàn nhanh

    Quả tốt cho sức khỏe không thể bỏ qua

    Kiwi Xanh Lùn F1 có tên khoa học là Actinidia deliciosa, có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng lại được biết đến là “quốc quả” của Newzeland. Sau khi trồng thành công tại Thái Lan thì nước ta chính là địa điểm tiếp theo được nhắm đến phát triển giống cây kiwi lùn độc lạ này.

    Cây có chiều cao từ 1,5-2 mét (nếu trồng giàn) và tầm 50-80 mét (nếu trồng chậu), tán rộng và rậm, rụng lá vào mùa đồng (mùa Tết ở nước ta). Hoa nhỏ, có màu trắng pha vàng, thông thường hoa thụ phận bằng côn trùng như ong bướm, nở hoa vào tháng 5.

    Trái kiwi xanh cũng có lớp áo màu nâu và lông tơ bao phủ, có đường kính 6cm, nặng khoảng 200 gram. Phần thịt xanh, mọng nước, có có khoảng 1000 đến 1200 hạt chấm đen cực bắt mắt. Khi ăn có vị chua chua, ngọt ngọt dôn dốt đầu lưỡi và rất thơm.

    Một đặc điểm thú vị là chúng rất lùn, có thể trồng chậu, tạo dáng bonsai rất bắt mắ, dù cây chưa đến 50cm nhưng vẫn có trái.

    Kiwi xanh lùn F1 là loại cây ưa khí hậu khô, mát mẻ, ít côn trùng và dịch bệnh. cho năng suất khủng 40-50 tấn/ha với các mô hình trồng kinh tế và 40-50 kg/quả/cây nếu trồng tại vườn nhà, năng suất có thể hơn tùy vào cách chăm sóc. Đặc biệt, cây có tuổi thọ cao kéo dài hơn 30 năm.

    Được mệnh danh là “thần dược” chắc hẳn Kiwi là loại quả bạn không nên bỏ qua. Không chỉ hỗ trợ điều trị cách bệnh về tim mạch, hô hấp,chúng còn có nhiều tác dụng làm đẹp và đặc biệt rất tốt cho bà bầu và trẻ nhỏ. Ăn kiwi thường xuyên bạn sẽ có một sức khỏe tuyệt vời. Với những ưu điểm vượt trội của thứ quả này bạn còn chần chờ gì nữa mà không đặt hàng hạt giống kiwi lùn xanh ngay hôm nay.

    ++ BỘ SẢN PHẨM GỒM: 3 Viên Nén Sinh Học Kích Nảy Mầm 1 Gói Phân Bón Lá Kích Thích Sinh Trưởng Bud Booster 1 Gói Hạt Giống Kiwi xanh lùn + Hướng Dẫn Kỹ Thuật Trồng

    Vui lòng để lại thông tin rõ ràng, chính xác để được nhận hàng sớm nhất!

    KHUVUONMINI.COM – Công ty với 12 năm trong ngành Cam Kết Hạt Giống Đúng Chất Lượng – Đúng Giống!

    KỸ THUẬT TRỒNG VÀ CHĂM SÓC GIỐNG CÂY KIWI LÙN XANH F1

    1. Đất trồng: Đất thịt pha mỡ, độ ẩm vừa phải, thoát nước tốt. Độ pH thích hợp cho cây phát triển là từ 5 – 6.5. Bạn hoàn toàn có thể trồng kiwi trong chậu bằng cách lấy đất trộn với than bùn, cùng một ít đá nhỏ và phân bón hữu cơ để cây có đủ dinh dưỡng phát triển.

    2. Ánh sáng: Kiwi cần rất nhiều ánh sáng, đặc biệt giai đoạn phát triển lá. Nếu không có đủ ánh sáng mặt trời thì sẽ cần bổ sung thêm ánh đèn huỳnh quang.

    Kiwi lùn xanh dễ trồng, phát triển tốt

    Kiwi xanh lùn chịu được nhiệt độ từ 15 độ C đến 30 độ C. Nếu muốn trồng cây đạt năng suất cao nhất các bạn cần lưu ý trồng ở nơi độ ẩm không khí thấp, vì nếu độ ẩm quá cao Kiwi sẽ dễ gặp sâu bệnh hoặc xoắn lá.

    Cách ươm kiwi lùn đúng cách là ngâm hạt trong nước ấm trong 1 tuần, thay nước mỗi ngày để kích hạt kiwi phát triển mà không phát triển vi khuẩn không mong muốn.

    Sau 7 ngày, hạt kiwi bắt đầu nứt nanh. Đăt hạt kiwi vào khăn giấy thấm đẫm nước rồi cho vào túi zip. Chỉ sau 2 ngày, hạt kiwi đã sẵn sàng trồng ra ngoài đất. Làm ẩm đất trong chậu và trồng từng hạt xuống với độ sâu khoảng 0,7- 1cm.

    Sau khi trồng, tiếp tục để chậu cây ở nơi nắng ấm. Sau khoảng 3 tháng, cây kiwi sẽ phát triển khỏe mạnh. Khi cây lớn bạn bắt đầu cắm các thanh tre hoặc làm giàn tầng phía trên chậu cho cây leo lên. Nếu bạn có như cầu vừa ăn trái, vưa che mát thì có thể làm giàn lớn cho cây leo, trung bình giàn cao từ 1,m- 1,5m.

    Tưới Nước: Ngày 2 lần sáng- chiều, không tưới quá nhiều tránh ứ đọng nước.

    Ánh sáng: Lý tưởng nhất là chúng nên được đặt ở một cửa sổ đầy nắng ấm để nhận được nhiều ánh sáng mặt trời trực tiếp mỗi ngày.

    Phân bón: Để giữ cho dây leo kiwi khỏe mạnh và phát triển sẽ cần phải được bổ sung các chất dinh dưỡng. Trong quá trình chăm sóc kiwi lùn mỗi năm vài lần, bạn hãy thực hiện đào một rãnh nhỏ xung quanh gốc gây leo và tưới phân hữu cơ.

    ++ BỘ SẢN PHẨM GỒM: 3 Viên Nén Sinh Học Kích Nảy Mầm 1 Gói Phân Bón Lá Kích Thích Sinh Trưởng Bud Booster 1 Gói Hạt Giống Kiwi xanh lùn + Hướng Dẫn Kỹ Thuật Trồng

    Vui lòng để lại thông tin rõ ràng, chính xác để được nhận hàng sớm nhất!

    KHUVUONMINI.COM – Công ty với 12 năm trong ngành Cam Kết Hạt Giống Đúng Chất Lượng – Đúng Giống!

    THÔNG TIN KỸ THUẬT DÀNH CHO CHUYÊN GIA

    KHUVUONMINI.COM Chuyên cung cấp các loại hạt giống, cây giống ngoại nhập. Với 12 năm trong lĩnh vực cây trồng, chúng tôi cam kết sản phẩm đúng chất lượng và đúng giống!

    Tag: Hạt giống kiwi f1, Kiwi Lùn Ruột Xanh F1

    ++ BỘ SẢN PHẨM GỒM: 3 Viên Nén Sinh Học Kích Nảy Mầm 1 Gói Phân Bón Lá Kích Thích Sinh Trưởng Bud Booster 1 Gói Hạt Giống Kiwi xanh lùn + Hướng Dẫn Kỹ Thuật Trồng

    Vui lòng để lại thông tin rõ ràng, chính xác để được nhận hàng sớm nhất!

    LUCKY GARDEN – Chuyên cung cấp giống cây trồng, dụng cụ làm vườn, chế phẩm sinh học an toàn hiệu quả cao!

    (Vườn lan, cây giống vật tư và mô hình tham khảo)

    Hotline / Zalo: 090 99 33 616

    --- Bài cũ hơn ---

  • # 1【Tìm Hiểu】Cách Trồng Và Chăm Sóc Kiwi
  • Cây Giống Kiwi, Cây Kiwi Giống, Giống Cây Kiwi, Hạt Giống Kiwi
  • Ăn Kiwi Có Tác Dụng Gì, Ăn Nhiều Có Tốt Không ?
  • Những Lý Do Bạn Nên Ăn Trái Kiwi
  • Công Dụng Của Trái Kiwi Xanh Trong Làm Đẹp
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100
  • CẦM ĐỒ TẠI F88
    15 PHÚT DUYỆT
    NHẬN TIỀN NGAY

    VAY TIỀN NHANH
    LÊN ĐẾN 10 TRIỆU
    CHỈ CẦN CMND

    ×