Khí Khổng Là Gì? Cấu Tạo Và Cơ Chế Của Khí Khổng

--- Bài mới hơn ---

  • Kim Cương Được Tạo Ra Như Thế Nào
  • Ngất Ngây Với Vẻ Đẹp Vĩnh Cửu Của Kim Cương
  • Đôi Điều Về Cách Sử Dụng Kính Thiên Văn
  • Đôi Điều Bạn Cần Biết Về Kính Thiên Văn Phản Xạ
  • Cách Phân Biệt Khẩu Trang Y Tế Thật Và Giả
  • Khí khổng (hay còn gọi là lỗ thở) là một loại tế bào quan trọng của thực vật (chỉ có ở thực vật trên cạn, không có ở thực vật thủy sinh). Khí khổng có ở rất nhiều loài thực vật, đặc biệt là những cây sống ở vùng có khí hậu, thời tiết thuận lợi như ở vùng nhiệt đới.

    Khí khổng tập trung chủ yếu qua lá. Trong đó, mặt trên của lá tập trung ít khí khổng hơn so với mặt dưới. Sở dĩ phải có cấu tạo như vậy là bởi vì mặt trên của lá tiếp xúc với ánh sáng Mặt Trời nhiều hơn. Nếu mặt trên có nhiều khí khổng thì mặt trên sẽ thoát hơi nước nhanh hơn rất nhiều so với mặt dưới. Khi đó, lá sẽ nhanh khô héo và chết.Khí khổng được bố trí xen kẽ trên màng cutin.

    Cấu tạo

    Khí khổng là các bào quan có hình hạt đậu. Chúng gồm có 2 thành: thành mỏng và thành dày. Thành mỏng ở bên ngoài, còn thành dày nằm ở bên trong. Chính thành dày hình thành một cái lỗ ở giữa không bao giờ đóng hoàn toàn.

    Thoát hơi nước

    Khi no nước, thành mỏng của khí khổng căng ra khiến thành trong cũng phải cong theo, mở lỗ ở giữa. Còn ngược lại, khi mất nước, thành mỏng hết căng và thành dày duỗi thẳng, đóng lỗ giữa (tuy nhiên khí khổng không bao giờ đóng hoàn toàn). Cơ chế thoát hơi nước qua khí khổng là cơ chế thoát hơi nước chủ yếu và quan trọng nhất của thực vật.

    Độ mở của khí khổng càng rộng, thoát hơi nước càng nhanh. Khi cây được chiếu sáng, khí khổng mở: độ mở của khí khổng tăng từ sáng đến trưa và nhỏ nhất lúc chiều tối. Ban đêm khí khổng vẫn hé mở.

    Trao đổi khí

    Trong quá trình thoát hơi nước, khí khổng mở, tạo điều kiện cho khí cacbonic khuếch tán vào bên trong lá, cung cấp nguyên liệu cho quá trình quang hợp.

    Vai trò

    Với những hoạt động nói trên, khí khổng có vai trò quan trọng đối với thực vật. Thoát hơi nước có 3 tác dụng chính. Một là, giúp vận chuyển nước và khoáng chất từ rễ lên khắp các cơ quan một cách dễ dàng, từ đó tạo liên kết giữa các bộ phận của cây và tạo độ cứng cho cây thân thảo. Hai là, tạo điều kiện để khí cacbonic khuếch tán vào lá, bắt đầu quá trình quang hợp. Ba là, hạ nhiệt cho cây. Trong khi đó, khí khổng lại đảm nhận vai trò lớn trong việc thoát hơi nước. Thế nên, khí khổng có vai trò không hề nhỏ đối với giới thực vật. Tuy nhiên, đây cũng là đường gây bệnh cho cây.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ic Là Gì? Chức Năng Của Mỗi Loại Ic
  • Ic Là Gì? Cấu Tạo Và Vai Trò Của Ic Trong Các Thiết Bị
  • Chord Construction – Cấu Tạo Hợp Âm
  • Cấu Tạo Và Chức Năng Vòng Bạch Huyết Waldayer
  • Đặc Điểm Hình Thái, Chức Năng Hệ Hô Hấp
  • Cấu Tạo Khí Khổng Có Đặc Điểm Nào Sau Đây: I.

    --- Bài mới hơn ---

  • Tìm Hiểu Cấu Tạo Và Chức Năng Của Mũi Và Khoang Mũi
  • Mũi Cấu Tạo Thế Nào? Vì Sao Mũi Ngửi Được Mùi?
  • Kim Cương Là Gì? Tất Cả Về Kim Cương Cho Bạn
  • Kim Cương Là Gì? Kiến Thức Kim Cương
  • Kim Cương 5 Đặc Tính Mà Bạn Chưa Biết💎
    • Câu hỏi:

      Cấu tạo khí khổng có đặc điểm nào sau đây:

      I. Mỗi khí khổng có nhiều tế bào hạt đậu xếp úp vào nhau.

      II. Mỗi tế bào của khí khổng có chứa rất nhiều lục lạp.

      III. Tế bào khí khổng có vách dày mỏng không đồng đều; thành trong sát lỗ khí dày hơn nhiều so với thành ngoài.

      IV. Các tế bào hạt đậu của khí khổng xếp gần tế bào nhu mô của lá.

      Hai đặc điểm cấu tạo quan trọng nào phù hợp với chức năng đóng mở của khí khổng?

      Phương án đúng:

      Cấu tạo của khí khổng:

      – Mỗi tế bào của khí khổng có chứa rất nhiều lục lạp.

      – Tế bào khí khổng có vách dày mỏng không đồng đều; thành trong sát lỗ khí dày hơn nhiều so với thành ngoài.

    Chủ đề :

    Hướng dẫn Trắc nghiệm Online và Tích lũy điểm thưởng

    CÂU HỎI KHÁC

    • Điều nào sau đây là không đúng với dạng nước tự do?
    • Nơi nước và các chất hoà tan đi qua trước khi vào mạch gỗ của rễ là gì?
    • Điều nào sau đây không đúng với vai trò của dạng nước tự do?
    • Khi tế bào khí khổng trương nước thì:
    • Khi tế bào khí khổng mất nước thì như thế nào?
    • Đặc điểm cấu tạo của tế bào lông hút ở rễ cây là:
    • Nước liên kết có vai trò:
    • Nước được vận chuyển ở thân chủ yếu ở đâu?
    • Lực đóng vai trò chính trong quá trình vận chuyển nước ở thân là:
    • Đặc điểm cấu tạo của khí khổng thuận lợi cho quá trình đóng mở?
    • Con đường thoát hơi nước qua bề mặt lá (qua cutin) có đặc điểm là:
    • Con đường thoát hơi nước qua khí khổng có đặc điểm là gì?
    • Nội dung nào sau đây là sai? I.
    • Nước không có vai trò nào sau đây đối với đời sống thực vật? I.
    • Tế bào lông hút thực hiện chức năng hút nước nhờ đặc điểm nào sau đây? I.
    • Nước được vận chuyển từ tế bào lông hút vào bó mạch gỗ của rễ theo con đường nào?
    • Áp suất rễ được thể hiện qua hiện tượng nào?
    • Cắt cây thân thảo đến gần gốc, sau vài phút thấy giọt nhựa rỉ ra ở phần thân cây bị cắt. Nêu tên gọi hiện tượng?
    • Nhựa do rễ đẩy từ mạch gỗ của rễ lên mạch gỗ ở thân.
    • Cắt cây thân thảo đến gần gốc, sau vài phút thấy giọt nhựa rỉ ra ở phần thân cây bị cắt.
    • Úp chuông thuỷ tinh trên các chậu cây (bắp, lúa,…). Sau một đêm, các giọt nước xuất hiện ở mép các phiến lá.
    • Sau một đêm, các giọt nước xuất hiện ở mép các phiến lá.
    • Áp suất rễ do nguyên nhân nào? I. Lực hút bên trên của quá trình thoát hơi nước. II.
    • Bón phân quá liều lượng, cây bị héo và chết là do:
    • Trong những phát biểu sau, có bao nhiêu phát biểu không đúng? 1.
    • Quá trình vận chuyển nước qua lớp tế bào sống của rễ và của lá xảy ra nhờ đâu?
    • Lực trung gian nào làm cho nước có thể vận chuyển lên các tầng vượt tán, cao đến 100m?
    • Cơ thể nào đảm bảo cột nước trong bó mạch gỗ được vận chuyển liên tục từ dưới lên trên?
    • Trong số phát biểu sau, có bao nhiêu phát biểu đúng? 1.
    • Các con đường thoát hơi nước chủ yếu gồm những con đường nào?
    • Tỉ lệ thoát hơi nước qua lớp cutin tương đương với thoát hơi nước qua khí khổng xảy ra ở đối tượng nào? &n
    • Thoát hơi nước qua bề mặt lá không xảy ra ở đối tượng nào?
    • Ở cây trưởng thành, quá trình thoát hơi nước diễn ra chủ yếu ở khí khổng vì: I.
    • Cấu tạo khí khổng có đặc điểm nào sau đây: I.
    • Yếu tố nào là nguyên nhân chủ yếu gây ra sự đóng mở khí khổng?
    • Trong số những phát biểu sau, có bao nhiêu phát biểu sai? 1.
    • Thoát hơi nước qua lá có ý nghĩa gì đối với cây?
    • Cân bằng nước là hiện tượng:
    • Cây mất nước dương là hiện tượng:
    • Cân bằng nước âm là trường hợp:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tài Liệu Cấu Tạo Kiến Trúc
  • Cấu Tạo Kiến Trúc Nhà Dân Dụng
  • Cấu Tạo Màn Hình Iphone Và Những Lỗi Thường Gặp
  • Hướng Dẫn Sử Dụng Iphone 6, Iphone 6 Plus Cơ Bản
  • Cấu Tạo Màn Hình Iphone 6 Và Tổng Hợp Lỗi Thường Gặp
  • Cấu Tạo Hệ Thống Khí Thải (Xả)

    --- Bài mới hơn ---

  • Tại Sao Ống Xả Ô Tô Có Nước, Tại Sao Ống Xả Ô Tô Có Nước Nhỏ Giọt?
  • Mọi Về Ống Xả Ô Tô Bạn Cần Biết
  • 5 Dấu Hiệu Cần Thay Ngay Ống Xả Ô Tô
  • Cầu Xe Là Gì? Hướng Dẫn Nhận Diện Các Loại Cầu Xe
  • Nên Mua Xe Ôtô Dẫn Động Cầu Trước Hay Cầu Sau?
  • Hệ thống thoát khí thải trên xe hơi ngày nay thường có dạng ống dẫn tiết diện tròn, gồm nhiều đoạn, kết nối với nhau và được đặt ở gầm xe kéo dài từ động cơ đến đuôi xe, tạo đường dẫn cho khí thải động cơ thoát ra theo hướng nhất định và kiểm soát áp suất thải của động cơ. Hệ thống có thể là dạng đơn ống hay nhiều ống dẫn, tùy thuộc vào thiết kế của động cơ và hệ thống.

    Thông thường, khí thải sau khi ra khỏi động cơ phải đi qua các bộ phận : đầu xy-lanh (cylinder head), bộ gom khí thải (exhaust manifold), turbocharger (nếu có), bộ xử lý khí thải (catalytic converter, một hoặc hai bộ) để làm giảm lượng khí độc trong khí thải và cuối cùng là bộ giảm âm nhằm hạn chế tiếng ồn.

    Đầu xy-lanh là một bộ phận trong toàn bộ hệ thống phân phối khí. Nếu chỉ xét hệ thống thải khí, đầu xy-lanhlà nơi bố trí van xả của động cơ, điều khiển quá trình nạp/xả qua trục cam. Đầu xy-lanh cũng là nơi để cổ góp kết nối, tạo nên kết cấu cố định. Đây là vị trí kết nối cứng duy nhất trên toàn bộ ống xả. Các vị trí còn lại được treo trên các gối cao su tổng hợp.

    Đây là bộ phận dẫn, gom khí thải (nếu là trên động cơ nhiều xy-lanh), nhằm đưa toàn bộ khí thải về một đường ống duy nhất. Bộ phận này có thể bao gồm các ống dẫn riêng biệt, hoặc có ống thống với nhau nhằm đảm bảo áp suất trên các đường ống khác nhau đều có áp suất gần bằng nhau.

    Trên xe phổ thông, các cổ góp thường là gang đúc, nhôm đúc hay thép ống không gỉ. Các loại này thường có hình thức không đẹp, hiệu năng thải không cao (do bề mặt trong không láng mịn, dẫn đến thất thoát động năng của khí thải) và khối lượng khá nặng.

    May mắn thay, các hãng sản xuất thứ 3 luôn có những giải pháp triệt để và hiệu quả cho mọi vấn đề của người tiêu dùng. Các bộ cổ góp đẹp, nhẹ và hiệu năng cao luôn sẵn sàng về đến tay người dùng. Các bộ này được thiết kế với các góc hợp lại khá nhỏ, nhằm tăng tối đa hiệu quả xả từ đó giúp tăng lượng hòa khí mới vào xy. Ngoài ra, với các vật liệu cao cấp như thép không gỉ, hay thậm chí là titannium, các bộ góp này giúp giảm thiểu trọng lượng toàn bộ xe, tăng khả năng giải nhiệt của bộ góp. Các bộ góp này thường được bán kèm theo với các hệ thống phía sau như bộ giảm âm và thường sẽ được loại bỏ đi bộ xúc tác khí thải (Catalytic converter). Giá thành, kiểu dáng và hiệu năng của các bộ góp phụ thuộc vào hãng sản xuất và giá thành hoàn thiện.

    Đây là bộ phận quan trọng, sử dụng động năng của khí xả để làm quay các cánh quạt, giúp tăng áp suất khí sạch được nạp vào động cơ. Bộ phận này có thể có hoặc không tùy theo thiết kế của toàn bộ động cơ. Sau khi qua bộ phận này, động năng của khí thải bị giảm đi. Nhờ đó, công việc của bộ giảm âm được nhẹ nhàng hơn.

    Đây là bộ phận chính và gần như là bắt buộc phải có trên các xe đời mới. Bộ phận này chứa đựng các chất xúc tác nhằm đưa các thành phần độc hại trong khí thải (như NOx, CO, PM, HC,…) tác dụng với vật liệu bên trong ( như vàng, bạch kim, Palladium,…) và chuyển hóa chúng thành những chất khác an toàn với môi trường hơn như nước, CO2,…

    Với công suất động cơ ngày càng tăng, dẫn đến áp suất khí thải luôn ở mức cao, việc buộc phải trang bị bộ giảm âm là bắt buộc khi tiếng ồn tạo ra từ khí thải khá lớn cũng như việc ban hành các quy định về tiếng ồn ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Kết cấu chung của bộ phận giảm âm khá đơn giản, theo nguyên tắc, khí thải càng có vận tốc thấp thì càng ít gây ra nhiều tiếng ồn. Chính vì thể, cấu tạo của bộ phận này thường là các ngăn zig zag nhằm buộc khí thải trải qua quãng đường dài hơn, tiêu tốn nhều động năng hơn, từ đó khi thoát ra khỏi hệ thống xả, khí thải gần như không gây ra âm thanh rền rĩ nào.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cấu Tạo Của Ống Xả Ô Tô Bao Gồm Những Bộ Phận Nào?
  • Hệ Thống Khởi Động Xe Ô Tô
  • Lịch Sử Toyota Camry Tại Việt Nam
  • Bài 15. Cấu Tạo Trong Của Thân Non
  • Giáo Án Điện Tử Sinh Cau Tao Trong Cua Than Non Quyet Day 63 Moi Ppt
  • Cấu Tạo Máy Bơm Mỡ Khí Nén

    --- Bài mới hơn ---

  • Máy Bơm Màng Khí Nén Là Gì?
  • Nguyên Lý Hoạt Động Và Cấu Tạo Của Máy Sấy Khí Nén
  • Tìm Hiểu Chi Tiết Cấu Tạo Máy Bơm Màng Khí Nén
  • Nguyên Lý Hoạt Động Và Cấu Tạo Của Máy Bơm Mỡ Khí Nén
  • Mri Là Gì ? Cơ Sở Lý Thuyết, Cấu Tạo Và Ứng Dụng Của Máy Chụp Cộng Hưởng Từ
  • Cấu tạo của máy bơm mỡ khí nén

    So với cấu tạo máy bơm mỡ bằng điện hay máy bơm mỡ bằng tay – chân thì cấu tạo của máy bơm mỡ khí nén có phần phức tạp hơn, bao gồm các bộ phận sau: đồng hồ đo áp lực khí, cụm cấp hơi, tấm ép mỡ, dây dẫn mỡ áp lực cao, súng bơm mỡ và thùng chứa mỡ.

    Đồng hồ đo áp lực khí

    Bộ phận này dùng để đo mức áp suất giúp người dùng có thể kiểm tra, xác định được mức áp suất khí, từ đó có sự điều chỉnh phù hợp với nhu cầu sử dụng. Đi kèm đồng hồ có cụm điều chỉnh, giúp người dùng có thể tăng giảm hơi; đồng hồ được gắn trên cụm cấp hơi.

    Cụm cấp hơi

    Đây là bộ phận kết nối nguồn cung cấp khí nén và máy. Khí nén được cung cấp vào bên trong thông qua bộ phận này, hình thành áp suất đẩy bơm mỡ nhịp nhàng từ trong thùng chứa ra ngoài.

    Tấm ép mỡ

    Bộ phận này được gắn trên bề mặt thùng chứa, đẩy mỡ đi xuống ống hút mỡ, cung cấp đủ lượng mỡ ra trong suốt thời gian máy vận hành.

    Dây dẫn mỡ được cấu tạo bởi nhựa dẻo, cao su, độ bền chắc cao, chịu được va đập, ít hao mòn. Lớp giữa ống được gia cố bằng dây thép xoắn có thể chịu được áp suất lớn lên đến 60 Mpa. Một đầu dây dẫn được nối với máy bơm mỡ, một đầu lắp với ống nối di động có súng bơm mỡ.

    Là bộ phận được sử dụng cho việc bơm mỡ, cụ thể là mỡ cao áp đi từ bơm mỡ qua ống cao áp đưa đến súng bơm mỡ. Khi người dùng điều khiển súng và bóp cò, mỡ bò sẽ được phun vào vị trí bạn muốn bôi trơn cho chi tiết máy. Dưới cần điều khiển súng bơm mỡ, bạn thể thấy có 2 ống nối quay tự do và hoạt động dễ dàng, linh hoạt.

    Là bộ phận có chức năng lưu trữ mỡ và đỡ các bộ phận như bơm tiêm mỡ, súng bơm mỡ, ống cao áp và các thành phần di động để giúp hoạt động bơm mỡ diễn ra ổn định, trơn tru.

    Thùng chứa mỡ có dung tích thùng chứa đa dạng, đáp ứng được nhu cầu sử dụng của khách hàng. Cụ thể như máy bơm mỡ khí nén Palada PD-95A có dung tích thùng chứa lớn, lên tới 60 lít; trong khi đó máy bơm mỡ khí nén Palada PD-8A có dung tích nhỏ hơn, chỉ chứa được 12 lít….

    Nguyên lý hoạt động máy bơm mỡ khí nén

    Máy bơm mỡ khí nén sử dụng năng lượng từ khí nén làm lực chuyển động để bơm hút mỡ từ đáy thùng chứa ra bên ngoài. Khí nén áp suất lớn hình thành lực, tại chuyển động tịnh tiến trong bơm khí, đẩy khí vào cụm puli và bơm hút mỡ từ ra bên ngoài khi người dùng bóp cò súng bơm mỡ.

    Đây là phương pháp bơm mỡ bò nhanh chóng, tiết kiệm công sức, lượng khí tiêu thụ thấp, an toàn cho người sử dụng, hiệu suất làm việc cao, phù hợp để dùng trong các ngành công nghiệp bảo dưỡng máy móc, xe hơi, động cơ công suất lớn…

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nguyên Lý Và Cấu Tạo Của Máy Bơm Mỡ Khí Nén Bạn Cần…
  • Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Máy Bơm Mỡ Chi Tiết Từ A
  • Tìm Hiểu Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Máy Sấy Khí Nén
  • (Tư Vấn) +8 Máy May Gia Đình Tốt Nhất (Review: 2022)
  • Tìm Hiểu Giá Bán Máy May Juki Hzl 009
  • Máy Lọc Không Khí Là Gì? Cấu Tạo Máy Lọc Không Khí

    --- Bài mới hơn ---

  • Lõi Lọc Nước Của Máy Lọc Nước R.o Sunhouse
  • Máy Lọc Nước Sunhouse 10 Lõi Chính Hãng
  • Máy Lọc Nước Taka Có Tốt Không?
  • Van Áp Thấp Cck Máy Lọc Nước
  • Máy Lọc Nước Tại Vòi: Lợi Ích Và Những Hạn Chế Có Thể Bạn Chưa Biết?
  • Máy lọc không khí là một thiết bị gia dụng trong gia đình có tác dụng hỗ trợ người dùng trong các vấn đề về đường hô hấp nhất là đối với người lớn tuổi và trẻ em. Sản phẩm máy lọc không khí được trang bị hệ thống màng lọc giúp loại bỏ vi khuẩn, nấm mốc, phấn hoa gồm (Màng lọc thô hay còn gọi là Pre-Filter sẽ loại bỏ lại lông tóc động vật), màng lọc HEPA (HEPA Filter) với khả năng loại bỏ những loại vi khuẩn, virus, bụi nhỏ có kích thước nhỏ đến 0.3 micromet (bụi PM2.5) nên gần như 99% bụi trong không khí sẽ bị giữ lại ở màng HEPA nên có thể nói màng lọc HEPA chính là bộ phận quan trọng nhất trên một chiếc máy lọc không khí. Trong các chi phí thay thế linh kiện thì giá của màng HEPA cũng đắt nhất so với màng lọc thô hay màng lọc than hoạt tính (Carbon). Một bộ phận quan trọng khác nữa đó là màng lọc than hoạt tính (Carbon Filter) với tác dụng khử mùi hôi, mùi khó chịu, thuốc lá, mùi động vật…Ngoài ra, đối với sản phẩm máy lọc không khí Coway còn được trang bị thêm màng lọc phấn hoa để hỗ trợ những người bị dị ứng phấn hoa có thể tránh khỏi sự khó chịu do phấn hoa bay trong không khí gây ra. Hiện nay, bên cạnh các sản phẩm dành cho gia đình thì cũng có thêm những model cho công nghiệp với công suất cực lơn (bệnh viện, ngân hàng, khu công nghiệp, văn phòng lớn) với một số thương hiệu như hay Honeywell

    Cấu tạo của máy lọc không khí

    Máy lọc không khí được cấu tạo từ 3 bộ phận chính bao gồm: Khung máy, bộ phận quạt hút và màng lọc không khí.

    • Khung máy: là bộ phận bảo vệ các bộ phận của máy lọc khí (máy móc, quạt hút, màng lọc) thường được chế tạo bằng nhựa cứng để đảm bảo an toàn cho sản phẩm. Thông thường, máy sẽ được thiết kế phần quạt hút ở phía trước máy hoặc phía sau và luồng không khí ra ở phía trên nên khi lắp đặt máy hãy chú ý để làm sao vị trí đặt máy không bị che chắn, vướng đồ vật giúp luồng không khí đi vào và ra được lưu thông một cách dễ dàng.
    • Bộ lọc: Như ở trên đã đề cập thì chức năng của bộ lọc của máy lọc khí là lọc sạch khí, giữ lại bụi bẩn, vi khuẩn, virus, phấn hoa, bụi PM2.5 giúp không khí trở nên trong lành hơn.

    Tác dụng của máy lọc không khí

    • Lọc bụi bẩn siêu tốt: Với màng lọc HEPA, các sản phẩm máy lọc không khí có khả năng xử lý 99,97% bụi bẩn có trong không khí (cả bụi mắt thường không nhìn thấy);
    • Các tiện ích đi kèm như tính năng tạo ẩm, hút ẩm hay bắt muỗi rất hữu ích đối với mọi gia đình. Tùy vào điều kiện mỗi gia đình mà máy sẽ phát huy được tác dụng của mình.
    • Loại bỏ bụi PM2.5: Bụi PM2.5 là bụi dẫn đến các bệnh về não, tim. Hoa Kỳ đã khảo sát 25.000 người bị bệnh tim hoặc tim không khỏe và phát hiện ra sau khi PM2.5 tăng lên 10 µg/m3 thì tỉ lệ thiệt mạng của người bệnh sẽ tăng 10% – 27%.
    • Tính năng tạo ẩm không như những sản phẩm tạo ẩm trên thị trường khiến ảnh hưởng tới các sản phẩm điện trong gia đình, chức năng tạo ẩm trên máy lọc không khí sử dụng màng lọc tạo ẩm, sau khi không khí sạch đi qua màng lọc nước này thì không khí sẽ mang hơi nước đi ra nên sẽ rất an toàn cho các vật dụng trong nhà. Bên cạnh đó, hệ thống sẽ tự điều chỉnh độ ẩm phù hợp nên sẽ không xảy ra tình trạng làm ẩm liên tục dẫn đến độ ẩm không khí tăng cao;
    • Với hình thức hiện đại, sang trọng, máy lọc không khí ngoài tác dụng lọc khí ra còn là một đồ dùng trang trí giúp căn nhà bạn thêm phần sang trọng hơn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Có Nên Mua Máy Lọc Nước Panasonic Không? Và Tại Sao ?
  • Cấu Tạo Và Cách Thức Hoạt Động Của Máy Lọc Không Khí
  • # Máy Lọc Nước Panasonic Có An Toàn Không?
  • Máy Lọc Nước Panasonic Và Những Điều Bạn Chưa Biết
  • Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Van Điện Từ Trong Máy Lọc Nước
  • Khí Quyển Là Gì? Cấu Tạo Của Khí Quyển Có Thể Bạn Chưa Biết

    --- Bài mới hơn ---

  • Khám Phá Cách Dùng Cấu Trúc The Last Time Tiếng Anh
  • Cấu Trúc Need Trong Tiếng Anh
  • Cấu Trúc Của Một Chương Trình Trong Python
  • Phần 2 : Cú Pháp Thông Dụng
  • Cấu Trúc Pay Attention To Và Cách Dùng Trong Tiếng Anh
  • Khí quyển là gì?

    Khí quyển là bầu không khí bao quanh trái đất Nó chứa nhiều loại chất khí và các phân tử của nhiều chất khác. Trong số các loại chất khí, nitơ chiếm 78% oxy 21%, đioxít cácbon 0.03% và agon 0.9%. Bầu khí quyển cũng có các phân tử hơi nước mêtan oxýtnitơ, monoxít cacbon, hyđro, ôzôn, hêli, nêon, kripton và xênon. Ngoài ra, còn có các phân tử cát, khói, phân tử muối.

    Khí quyển chứa nhiều chất khí và phân tử

    Cấu trúc của khí quyển

    Căn cứ vào các đặc điểm khác nhau của lớp vỏ khí, người ta chia khí quyển thành năm tầng:

    1. Tầng đối lưu

    Tầng đối lưu nằm trên bề mặt Trái Đất có chiều dày không đồng nhất: ở xích đạo 16 km, còn ở cực chỉ khoảng 8 km. Không khí trong tầng này chuyển động chủ yếu theo chiều thẳng đứng.

    Tầng đối lưu tập trung tới 80% khối lượng không khí của khí quyển, 3/4 lượng hơi nước (từ 4 trở xuống) và các phần tử tro bụi, muôi, vi sinh vật… Chúng hấp thụ một phần bức xạ mặt trời nhờ thế mà ban ngày mặt đất đỡ nóng, ban đêm đỡ lạnh; đồng thời còn là hạt nhân ngưng tụ để hơi nước ngưng lại xung quanh thành sương mù mây mưa… Các phần tử vật chất rắn này càng lên cao càng ít, cũng là nguyên nhân làm cho nhiệt độ ở tầng này giảm theo độ cao.

    2. Tầng bình lưu

    Tầng bình lưu, không khí khô và chuyển động thành luồng ngang, tầng này tập trung phần lớn ôzôn, nhất là ớ độ cao từ 22 – 25 km. Do tia Mặt Trời đốt nóng trực tiếp và ozôn hấp thụ bức xạ mặt trời nên nhiệt độ ở tầng bình lưu tăng lên đến +10°c.

    Cấu tạo của khí quyển

    3. Tầng giữa

    Tầng khí quyển giữa từ giới hạn trên của tầng bình lưu lên tới 75 – 80 km. Ở tầng này nhiệt độ giảm mạnh theo độ cao và xuống còn khoảng -700C đến – 800C ở đỉnh tầng.

    4. Tầng ion (tầng nhiệt)

    Ở đây không khí hết sức loãng, nhưng lại chứa nhiều ion là những hạt rất nhỏ mang điện tích âm hoặc dương nên có tác dụng phản hồi những sóng vô tuyến điện từ mặt đất truyền lên.

    5. Tầng ngoài

    Tầng khí quyển ngoài chủ yếu là khí heli và hyđro, không khí ở tầng này rất loãng.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài 27: Câu Giả Định – Chuẩn Tiếng Anh – Chuyên Gia Tiếng Anh Hàng Đầu Việt Nam
  • Nghĩa Của Từ Important Là Gì
  • Phân Biệt “Difficult” Và “Hard”.
  • Khám Phá Cấu Trúc Gen 3D Bằng Phương Pháp Nghiên Cứu Mạng Xã Hội
  • Cấu Trúc Give Up Hay Và Chuẩn Xác Nhất
  • Nguyên Lý Máy Nén Khí Trục Vít Và Cấu Tạo Máy Nén Khí Trục Vít

    --- Bài mới hơn ---

  • Nguyên Lý Cấu Tạo Và Hoạt Động Của Máy Nén Trục Vít
  • Các Thành Phần Chính Của Hệ Thống Khí Nén, Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động
  • Máy Sấy Tóc Treo Tường Khách Sạn Cao Cấp, Đảm Bảo An Toàn
  • Công Dụng Máy Sấy Tóc Và Review 3 Loại Máy Sấy Tóc Tốt Của Hãng Panasonic
  • Máy Sấy Tóc Nào Tốt Nhất Hiện Nay? Philips Hay Panasonic?
  • Máy nén khí trục vít hoạt động theo nguyên lý thay đổi thể tích. Chuyển động quay với tốc độ lớn từ động cơ làm cho trục vít quay. Hai trục vít quay làm cho thể tích khe hở của trục vít và buồng nén nhỏ dần từ đó tạo ra khí có áp lực hay còn gọi là khí nén.

    Có thể nói trục vít là bộ phận chính hay trái tim của máy nén khí. Máy nén khí trục vít có hai loại chính là máy nén khí trục vít có dầu và máy nén khí trục vít không dầu. Máy nén khí có dầu là trục vít ngập hoàn toàn trong dầu. Dầu có tác dụng bôi trơn, làm mát và làm kín các khe trục vít. Máy nén khí không dầu thì ngược lại, trong buồng nén hoàn toàn không có dầu bôi trơn hay làm mát. Do đó khí nén sinh không lẫn dầu hoặc hơi dầu. Tùy từng những ứng dụng cụ thể mà chọn máy nén khí trục vít có dầu hay trục vít không dầu cho phù hợp nhu cầu. Vì máy nén khí không dầu đắt hơn máy nén khí có dầu rất nhiều.

    Nguyên lý làm việc của máy nén khí trục vít của hai loại trên về cơ bản là giống nhau. Chỉ có khác nhau về môi chất bôi trơn để chuyển động quay trơn tru và bền hơn.

    Máy nén khí có các bộ phận cấu thành của mỗi hãng máy nén khí có cách bố trí khác nhau nhưng máy nén khí trục vít nói chung về cấu tạo và nguyên lý máy nén khí trục vít hoạt động đều giống nhau.

    Cấu tạo máy nén khí trục vít

    Cấu tạo của máy nén khí trục vít có khác nhau, các bộ phận có vị trí khác nhau tùy vào từng hãng máy. Song mỗi bộ phận, linh kiện cấu tạo nên máy nén khí trục vít đề có chức năng và nguyên lý hoạt động như nhau. Ví dụ như trục vít của máy nén khí trục vít ngâm dầu thì được ngâm hoàn toàn trong dầu để làm mát, bôi trơn, làm kín trong quá trình quay để tạo ra khí nén áp lực cao.

    – Van cửa hút máy nén khí

    – Cụm đầu nén

    – Van một chiều

    – Van chặn dầu

    – Bình chứa dầu và lọc tách dầu

    – Lọc tách dầu

    – Đường dẫn dầu và hồi dầu

    – Van áp suất tối thiểu

    – Van hằng nhiệt

    – Lọc dầu

    – Bộ giải nhiệt khí (after cooler)

    – Két giải nhiệt dầu ( Oil cooler)

    – Bẫy nước ngưng tụ

    – Mô tơ điện và coupling

    – Van điện từ ( Solenoid Valve)

    – Van xả xì

    – Quạt làm mát + mô tơ

    – Van an toàn

    – Cảm biến áp suất

    – Cảm biến nhiệt độ

    – Cảm biến quá dòng/ quá tải

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nguyên Lý Cấu Tạo Và Hoạt Động Của Máy Nén Khí Piston
  • Download He Thong Tu Dong Dieu Khien Mig
  • 5 Mẫu Máy Bay Trực Thăng Điều Khiển Từ Xa Nên Xem
  • Nông Nghiệp Công Nghệ Cao: Canh Tác Tự Động Hóa
  • Công Nghệ Tàng Hình Là Gì? Nó Hoạt Động Thế Nào?
  • Cấu Tạo Hệ Thống Phối Khí Trên Động Cơ

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài 24. Cơ Cấu Phân Phối Khí
  • Triệu Chứng Của Bệnh Ung Thư Phổi: Nhận Biết Càng Sớm Hiệu Quả Điều Trị Càng Cao
  • Xét Nghiệm Máu Phát Hiện Sớm Ung Thư Phổi
  • Trình Bày Cấu Tạo Của Hoatrình Bày Cấu Tạo Của Hoa . Cấu Tạo Và Chức Năng Của Nhị Hoa Và Nhụy Hoa
  • Nêu Cấu Tạo Của Tim Phù Hợp Với Chức Năng?
  • Như ta đã biêt. Nếu động cơ hoạt động theo đồ thị pha lý thuyết (Đồ thị pha đối xứng) thì sẽ không đủ thời gian nạp khí sạch vào cũng như thải khí cháy ra khỏi Xylanh. Chính vì thế, các nhà sản xuất ô tô đã thiết kế thêm cơ cấu điều chỉnh thời gian hoặc độ nâng Xupap để tăng dài thêm thời gian nạp khí sạch hoặc thời gian thải khí cháy khỏi Xylanh.

    Chi tiết tài liệu Cấu tạo hệ thống phối khí trên động cơ:

    Kết cấu hệ thống phối khí sử dụng trên ô tô hiện nay chủ yếu là Xupap treo do kết cấu Xupap treo đơn giản. Hơn nữa lại có khả năng tạo ra buồng cháy tối ưu nhất để màn lửa lan truyền hiệu quả nhất trong các phương pháp bố trí Xupap. Nên vậy, hầu hết ô tô đều phải lựa chọn Xupap treo cho hệ thống phối khí của họ.

    Tiếp theo đó, tài liệu Cấu tạo hệ thống phối khí trên động cơ sẽ phân tích về các hệ thống điều chỉnh thời gian phối khí của xupap nạp của các hãng khác nhau và từ đó cho ra sự so sánh để ta nắm được tổng quan của việc sử dụng công nghệ này cũng như biết được các kết cấu đặc trưng của từng hãng. Do vấn đề bản quyền trí tuệ, nên hầu hết các hãng sử dụng hệ thống điều chỉnh thời gian phối khí đều không giống nhau. Nhưng về mục đích chính cũng là tăng thời gian nạp khí sạch vào xylanh để tăng tối đa hiệu quả quá trình nạp hoặc thải. Trong trường, có thể các bác hay nghe câu : “Nạp đầy, thải sach”. Và đây chính là công việc của hệ thống điều chỉnh thời gian phối khí.

    Tích hợp với các hệ thống điều khiển phun xăng điện tử EFIhoặc hệ thống phun xăng trực tiếp GDI. Hiệu suất nhiệt và suất tiêu hao nhiên liệu của động cơ được cải thiện đáng kể.

    Sau đó, tài liệu Cấu tạo hệ thống phối khí trên động cơ sẽ liệt kê ra kết cấu các chi tiết trong hệ thống phối khí của động cơ như: Cấu tạo Xupap, cấu tạo của lò xo Xupap, cò mổ,… giúp ta biết sơ lược về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các chi tiết đó.

    Kết cấu động cơ đốt trong ĐH bách Khoa TPHCM Các hệ thống điều khiển điện tử trên Toyota Hệ thống phun dầu điện tử với ống phân phối ĐH Hưng Yên Kết cấu hệ thống phối khí động cơ đốt trong

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cấu Tạo Các Chi Tiết Cơ Bản Của Cơ Cấu Phối Khí 1
  • Cấu Tạo Các Chi Tiết Cơ Bản Của Cơ Cấu Phối Khí
  • Giải Thích Cấu Tạo Của Phổi
  • Rốn Phổi Đậm Trên Phim Xquang Là Gì?
  • Rốn Phổi Đậm Là Bị Làm Sao? Rốn Phổi Mờ Là Gì?
  • Cấu Tạo Các Chi Tiết Cơ Bản Của Cơ Cấu Phối Khí

    --- Bài mới hơn ---

  • Cấu Tạo Các Chi Tiết Cơ Bản Của Cơ Cấu Phối Khí 1
  • Cấu Tạo Hệ Thống Phối Khí Trên Động Cơ
  • Bài 24. Cơ Cấu Phân Phối Khí
  • Triệu Chứng Của Bệnh Ung Thư Phổi: Nhận Biết Càng Sớm Hiệu Quả Điều Trị Càng Cao
  • Xét Nghiệm Máu Phát Hiện Sớm Ung Thư Phổi
  • Trục cam

    Trục được làm bằng thép, cấu tạo bởi các các vấu cam và các cổ trục. Số lượng cam đúng bằng số xu páp, chúng được bố trí sao cho đảm bảo thứ tự nổ của các xi lanh của động cơ. Số cổ trục được tính toán, thiết kế tuỳ theo số lượng xi lanh và cách bố trí các xi lanh, sao cho đảm bảo độ cứng vững cho trục.

    Biên dạng cam quyết định thời điểm đóng, mở các xu páp, vì vậy nó phải được tính toán sao cho đảm bảo được các pha phối khí của động cơ theo như thiết kế, còn chiều cao của đỉnh cam thì quyết định độ mở của xu páp. Hiện nay, được sử dụng phổ biến hơn cả là các cam có biên dạng đối xứng, nó đảm bảo đóng, mở xu páp một cách êm dịu và dứt khoát.

    Thông thường các cam được chế tạo liền với trục. Để giảm ma sát và mài mòn khi làm việc, bề mặt của cam phải được gia công kỹ lưỡng: tôi thấm các bon, thấm ni tơ và mài bóng.

    Các cổ của trục cam là vị trí lắp lên các gối đỡ trục, các gối này thường là các ổ trượt .

    Dẫn động trục cam

    Trên các động cơ đốt trong hiện nay phổ biến 3 phương pháp dẫn động trục cam: bằng bánh răng, bằng dây đai răng và bằng xích. Việc lựa chọn phương pháp dẫn động phụ thuộc vào vị trí bố trí trục cam, loại động cơ và truyền thống của hãng chế tạo. Chẳng hạn, các động cơ diezel công suất lớn thường sử dụng dẫn động bằng bánh răng với các trục cam bố trí dưới (trong thân máy). Các động cơ cỡ nhỏ, đặt trên các xe ôtô con thường sử dụng dẫn động xích hoặc đai răng.

    Bánh răng chủ động được lắp ở đầu trục khuỷu của động cơ và truyền động cho bánh răng (hoặc các bánh răng) trên trục cam. Tỷ số truyền của các cặp bánh răng này bằng 2 đối với các động cơ 4 kỳ và bằng 1 đối với các động cơ 2 kỳ. Trong một số trường hợp các bánh răng dẫn động bơm dầu bôi trơn, bơm nhiên liệu, bộ chia điện, … cũng ăn khớp với bánh răng dẫn động cam, tạo thành một cụm và thường được bố trí trong một hộp nằm ở phía đầu động cơ. Để đảm bảo độ êm dịu và giảm độ ồn khi làm việc, các bánh răng dẫn động trục cam thường là các bánh răng nghiêng. Khi lắp các bánh răng này cần lưu ý đặt đúng theo dấu đã đánh trên các bánh răng.

    Ưu điểm của dẫn động bằng bánh răng là có độ bền và tuổi thọ cao mà kết cấu lại đơn giản, tuy nhiên nó có nhược điểm lớn là ồn. Hiện nay, dẫn động trục cam bằng bánh răng chỉ còn được sử dụng chủ yếu trên các động cơ lớn, còn trên các động cơ ôtô con, nó được thay thế bằng dẫn động đai răng và dẫn động xích.

    Động cơ có trục cam kiểu SOHC.

    Đối với các động cơ có trục cam bố trí trên, ký hiệu OHC (overhead camshaft) và các động cơ có 2 trục cam bố trí trên, ký hiệu DOHC (dual overhead camshaft) thì trục cam nằm trên nắp máy, do vậy dẫn động bằng đai và xích thuận lợi hơn nhiều so với dẫn động bánh răng. Hơn nữa, các dạng dẫn động này làm việc có độ ồn ít hơn nhiều so với dẫn động bánh răng.

    Dẫn động xích cũng cần phải được bôi trơn giống như dẫn động bánh răng. Để đảm bảo cho xích luôn có độ căng nhất định trong quá trình làm việc thì cần phải có cơ cấu căng xích tự động hoặc có thể điều chỉnh được. Ngoài ra, để tránh rung động quá mạnh của xích thì phải có bộ phận giảm chấn.

    Dẫn động đai răng được sử dụng ngày càng nhiều trong thời gian gần đây và chiếm số nhiều trên các động cơ ôtô con. Điều này được lý giải bởi các ưu điểm nổi bật của dẫn động đai là: ít ồn hơn cả dẫn động xích, không cần bôi trơn và không đòi hỏi phải điều chỉnh độ căng trong quá trình sử dụng. Hơn nữa, dây đai nhẹ hơn nhiều so với các bánh răng hay xích. Tuy nhiên, để chế tạo được các dây đai đảm bảo độ bền và tuổi thọ cao thì cần phải có công nghệ cao.

    Xu páp

    Các xu páp được cấu tạo gồm 2 phần: đầu và thân. Đầu xu páp có hình đĩa, mặt làm kín (tỳ lên đế xu páp) được chế tạo vát hình côn (thường có góc nghiêng là 45° ). Đế xu páp nằm trên nắp máy và cũng có mặt vát tương tự. Đế có thể được gia công trực tiếp trên nắp máy (nếu nắp máy đúc bằng gang) hoặc chế tạo thành chi tiết rời rồi ép vào nắp máy. Các mặt tỳ của xu páp và đế phải được mài rà với nhau kỹ lưỡng trước khi lắp để đảm bảo độ kín. Thân xu páp di chuyển trong ống dẫn hướng, ống này thường được chế tạo độc lập sau đó ép vào nắp máy.

    Nó vừa có nhiệm vụ dẫn hướng vừa làm kín. Do vậy, phần thân xu páp trượt trong ống phải được gia công với độ chính xác và độ bóng cao. Đuôi của xu páp thường là nơi bố trí chi tiết hãm. Kết cấu của khoá hãm tương đối đa dạng, nhưng phổ biến hơn cả là loại khoá hãm 2 nửa: mặt ngoài côn, mặt trong trụ và có gờ ăn vào rãnh tiện trên đuôi xu páp. Khoá này chặn đĩa đỡ phía trên của lò xo, nhờ nó mà lực đẩy của lò xo được truyền sang thân xu páp, đảm bảo cho mặt tỳ của xu páp luôn tỳ chặt lên đế, nghĩa là đảm bảo độ kín cho buồng đốt khi xu páp ở trạng thái đóng.

    Trong quá trình làm việc của động cơ, xu páp xả phải chịu nhiệt độ rất cao do luồng khí cháy đi qua nó ở kỳ xả. Vì vậy, xu páp xả thường được chế tạo bằng thép hợp kim chịu nhiệt, còn xu páp hút được chế tạo bằng thép crôm. Đôi khi phần đầu và thân của xu páp được chế tạo rời từ các loại vật liệu khác nhau và ghép lại với nhau bằng mối hàn. Trong một số trường hợp, thân và đầu xu páp được làm rỗng, trong đó chứa các loại muối nóng chảy hay natri kim loại (nóng chảy ở nhiệt độ 97° C). Khi gặp nhiệt độ cao, các chất này nóng chảy, làm tăng khả năng điều hoà nhiệt độ trên toàn thân xu páp (dẫn nhiệt nhanh từ vùng nóng sang vùng nhiệt độ thấp hơn) và làm giảm nhiệt độ cho khu vực chịu nhiệt cao của xu páp.

    Lò xo xu páp có nhiệm vụ ép chặt mặt tỳ của xu páp lên đế của nó để đảm bảo giữ cho xu páp luôn đóng kín. Để định vị cho xu páp nằm chính xác trên đế của nó, trong nhiều trường hợp, người ta sử dụng 2 lò xo lồng vào nhau và có hướng xoắn ngược nhau.

    Các chi tiết khác

    Đối với các động cơ có xu páp trên (OHC) và trục cam đặt dưới thì các cam điều khiển các xu páp đóng mở theo đúng pha phối khí nhờ một hệ thống dẫn động cơ khí bao gồm con đội, đũa đẩy và đòn mở .

    Con đội thường có dạng cốc hình trụ, mặt dưới của nó tỳ lên vấu cam, còn trong cốc chứa đầu dưới của đũa đẩy. Phía dưới của con đội có thể lắp con lăn hoặc có dạng hình nấm để giảm ma sát tiếp xúc trong quá trình làm việc.

    Mô phỏng hệ thống phối khí dùng đũa đẩy.

    Đũa đẩy có dạng đũa, làm bằng thép đặc hoặc rỗng, các đầu của nó có các mặt cầu để tỳ lên con đội (đầu dưới) hay đế của vít chỉnh ở đầu đòn mở (đầu trên). Các đầu tỳ này được tôi thấm các bon để đảm bảo độ bền chống mài mòn trong quá trình làm việc.

    Đòn mở có dạng đòn quay quanh một trục với 2 nửa đòn có độ dài không bằng nhau. Các đòn được chế tạo từ thép bằng công nghệ dập, chúng được lắp lên trục của giàn xu páp thông qua các bạc bằng đồng. Đầu dài của đòn mở có mặt cầu để tỳ lên đuôi của xu páp.

    Đối với các động cơ có trục cam đặt ở trên nắp máy (OHC và DOHC) thì cơ cấu phối khí không có đũa đẩy, các cam có thể tác động trực tiếp lên các xu páp hoặc thông qua các đòn mở đặc biệt.

    Trên một số động cơ của ôtô du lịch hiện đại, người ta sử dụng con đội thuỷ lực với mục đích đảm bảo cho đầu dài đòn mở luôn tỳ sát vào đuôi của xu páp (không có khe hở nhiệt), nhờ nó mà trong quá trình sử dụng không cần phải điều chỉnh xu páp. Hơn nữa con đội thuỷ lực giúp cho cơ cấu làm việc êm dịu và ít ồn hơn.

    Theo oto-hui

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Thích Cấu Tạo Của Phổi
  • Rốn Phổi Đậm Trên Phim Xquang Là Gì?
  • Rốn Phổi Đậm Là Bị Làm Sao? Rốn Phổi Mờ Là Gì?
  • Sử Dụng Sơ Đồ Cấu Tạo Câu Trong Dạy Bài “dùng Cụm Chủ Vị Để Mở Rộng Câu” Ngữ Văn 7 Nhằm Rèn Luyện Kĩ Năng Phân Tích Cấu Tạo Ngữ Pháp Của Câu Tiếng Việt Cho Học Sinh Thcs
  • Giải Bài Tập Trang 95 Sgk Sinh Lớp 6: Cấu Tạo Và Chức Năng Của Hoa
  • Cấu Tạo Cơ Khí Thang Máy Gia Đình (Phần 1)

    --- Bài mới hơn ---

  • Tìm Hiểu Máy Ép Thuỷ Lực Và Ứng Dụng Vượt Trội Trong Sản Xuất Như Thế Nào?
  • Máy Cắt Điện (Cấu Tạo Và Nguyên Lý)
  • Cấu Tạo Máy Tiện Cnc
  • Nguyên Lý Hoạt Động Của Hệ Thống Lái Của Xe Ô Tô
  • Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Động Cơ 4 Kỳ
  • Thang máy đã tồn tại và phát triển qua nhiều năm với sự đổi mới công nghệ – mẫu mã thiết kế ở từng thời kỳ. Thang máy gia đình là một trong những dòng thang có sự thay đổi nhiều nhất để thích nghi với “nhu cầu cuộc sống” của con người nhưng dù thay đổi thế nào đi chăng nửa thì một số bộ phận cấu tạo chính của 1 thang máy gia đình là bắt buộc không thay đổi.

    CẤU TẠO THANG MÁY GIA ĐÌNH PHẦN 1

    Với bài viết này Garuda sẽ giới thiệu đến các bạn: Cấu tạo cơ khí thang máy gia đình (phần 1) giúp ích rất nhiều cho quý khách trong quá trình lựa chọn và sử dụng thang.

    Cấu tạo cơ khí thang máy gia đình

    Để dễ hình dùng về cấu tạo chiếc thang máy chúng ta tạm chia thang máy gia đình làm 2 phần là: Phần cơ khí và Phần điện trong đó phần điện được xem là “linh hồn” của thang máy – Phần cơ khí là “lớp vỏ bọc hoàn hảo” của thang. Khi nói đến cấu tạo phần cơ khí thang máy quý khách lưu ý 4 điểm quan trọng sau:

    1. Cấu tạo bên trong hố thang máy gia đình

    Hình ảnh tham khảo một số bộ phận bên trong hố thang máy

    · Rail dẫn hướng gồm: Rail dẫn hướng đối trọng và Rail dẫn hướng cabin.

    · Đối trọng thang máy: Bộ phận quan trọng giữ cân bằng thang máy, được tính toán dựa trên tải trọng cabin và tải trọng thang máy. Đói trọng thang máy được làm từ bo quặng, bo gang, bo bê tông.

    · Hệ thống cabin gồm: Khung, sàn cabin, trần cabin và vách cabin thang máy trong đó: vách và trần cabin thang máy thường được làm bằng các vật liệu như : inox sọc nhuyễn, inox hoa văn, Inox trắng gương, thép phủ sơn tĩnh điện,…Khung cabin phần xương sống của cabin phải đảm bảo chịu đủ tải định mức nên thường được cấu tạo bằng thép chịu lực lớn, Sàn cabin: đá granit, thảm hoa văn, gạch thảm, inox,thép….

    · Hệ thống phanh cơ khí: Giúp thang máy bám chắc vào rail trong các trường hợp xảy ra sự cố như: Thang máy hoatj động quá tốc độ quy định, rơi tự do khi đứt cáp.

    · Cáp tải: Là bộ phận dùng để nối cabin thang máy và đối trọng đi qua hệ thống puly, cáp tải thang máy gia đình làm loại cáp chuyên dùng có lõi bố tẩm dầu giúp thang hoạt động êm ái giảm đáng kể lực ma sát khi hoạt động.

    · Hệ thống giảm chấn: Giảm chấn đối trọng và Giảm chấn cabin thang máy.

    Mẫu cửa tầng và button gọi tầng thang máy gia đình

    · Cửa tầng thang máy được lắp bên ngoài mỗi tầng hoạt động dựa trên sự điều khiển của cửa cabin thang máy. Để đảm bảo an toàn bộ phận cửa tầng sẽ có khóa cửa tầng (không thể tự mở hoặc mở bằng tay nếu không có chìa khóa)

    · Button gọi tầng: Sẽ được trang bị tại mõi cửa tầng.

    3. Cấu tạo phòng máy thang máy gia đình

    Phòng máy là nơi đặt các thiết bị cơ khí điều khiển thang máy nên sẽ được cấu tạo cụ thể sau:

    Hình ảnh minh cụ thể các bộ phận Phòng máy thang máy

    · Hệ thống khung cơ khí bệ máy.

    · Máy kéo: Có hai loại máy kéo là: Máy kéo có hộp số và Máy kéo không hộp số đối với những chiếc thang máy gia đình có phòng máy có thể sử dụng 2 loại máy kéo (Không hộp số hoặc có hộp số), còn đối với thang máy gia đình không phòng máy bắt buộc sử dụng máy kéo không hộp số.

    · Hệ thống phanh cơ khí cũng được đặt ở đây.

    4. Hệ thống truyền động thang máy gia đình

    · Hệ thống truyền động cửa tầng (đầu cửa tầng).

    · Hệ thống truyền động cửa cabin (đầu cửa cabin).

    Bộ truyền động cửa thang máy

    Hai hệ thống truyền động quyết định Thang máy có bị hỏng vặt hay không? Cửa thang máy hoạt động có êm và bền bỉ hay không. Nên đây cũng là một trong những bộ phận chính quan trọng quyết định chất lượng thang (thường bộ phận đầu cửa này là thang nhập khẩu).

    Các bộ phận cơ khí thang máy gia đình nhập khẩu thì không phải nói nhiều đến chất lượng ( vì thang nhập khẩu sẽ được trực tiếp nguyên thùng từ các thương hiệu thang máy lớn có giấy chúng nhận CO, CQ) nhưng với thang máy gia đình nội địa chất lượng của các bộ phận này rất quan trọng cụ thể như: Máy kéo, hệ thống truyền động, cáp rail nên đảm bảo đều được nhập khẩu trực tiếp từ nơi sản xuất thì chất lượng thang mới được đảm bảo còn cabin và đối trọng gia công trong nước là tốt nhất.

    Qúy khách cần tư vấn thêm về cấu tạo thang máy gia đình – lắp đặt thang máy gia đình hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất Thang máy Garuda.

    THANG MÁY GARUDA hân hạnh được phục vụ quý khách!

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đột Biến Cấu Trúc Nhiễm Sắc Thể
  • Đồ Hồ So Và Cách Sử Dụng Đồng Hồ So
  • Đồng Hồ So Điện Tử, Cơ Khí Chính Hãng Mitutoyo
  • Hiệu Chuẩn Đồng Hồ So Calibration Dial Indicator
  • Giải Mã: Đồng Hồ So Là Gì? Cấu Tạo Đồng Hồ So Có Gì Đặc Biệt?
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100