Ecu Là Gì? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Làm Việc Của Ecu

--- Bài mới hơn ---

  • Khái Niệm, Cấu Tạo Và Phân Loại Máy Biến Áp
  • Cấu Tạo Khởi Động Từ
  • Contactor (Khởi Động Từ) Là Gì, Cấu Tạo Và Ứng Dụng Của Contactor
  • Khởi Động Từ (Contactor) Là Gì ? Cấu Tạo, Nguyên Lí Hoạt Động
  • Đấu Nối Khởi Động Từ Ba Pha ? Những Điều Bạn Cần Biết !
  • ECU là tên viết tắt của Electronic Control Unit, và là một thuật ngữ chuyên nghiệp mà chỉ những người thật sự rành về xe hơi hoặc thợ sửa xe ô tô mới biết. Nhưng bạn có biết nó còn có ngôn ngữ riêng là ” hộp đen ” không?

    Các hoạt động bên trong động cơ bị chi phối bởi ECU thông qua việc tiếp nhận dữ liệu từ cảm biến trên động cơ của xe. Hộp đen sẽ xử lý và ra chỉ thị để động cơ phải thực hiện theo như điều khiển góc quay vô lăng, lực phanh bánh xe,…

    Đối với ô tô, ECU đóng một vai trò vô cùng quan trọng, kiểm soát toàn bộ hoạt động của động cơ để đảm bảo sự an toàn, tính chính xác và ổn định. Đồng thời, các bộ phận của động cơ phải chấp hành theo mệnh lệnh của hộp đen. Ngoài ra, nó giúp xe giảm bớt lượng nhiên liệu cần phải tiêu hao, hạn chế khí thải ra ngoài môi trường và giúp xe hoạt động với công suất tối đa.

    Khi xe rơi vào tình huống mất kiểm soát hoặc nguy hiểm, ECU sẽ nhanh chóng nhận biết và giúp can thiệp, xử lý để giảm thiểu rủi ro cho người ngồi bên trong.

    Cấu tạo của ECU

    Ngoài khái niệm ECU là gì? thì cấu tạo như thế nào cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm. ECU hay “hộp đen” được coi như não bộ của chiếc xe, chính vì thế cấu tạo của nó khá phức tạp. ECU được tạo nên từ: bộ vi xử lý, bộ nhớ trong và đường truyền BUS.

    Bộ nhớ trong ECU

    Gồm 4 thành phần chính:

    RAM: giống như máy tính, RAM của ECU là bộ nhớ truy xuất ngẫu nhiên, dùng để ghi nhớ thông tin vừa được dung nạp vào trong bộ nhớ. RAM sẽ đọc và ghi nhớ số liệu theo địa chỉ bất kỳ.

    ROM: được dùng để lưu trữ thông tin thường trực. ROM được thiết kế chỉ để đọc các thông tin lập trình sẵn chứ không thể ghi nhớ được. Vì thế ROM có thêm chức năng cung cấp thông tin cho bộ vi xử lý.

    PROM: có cấu tạo gần giống ROM như PROM còn có thêm khả năng lập trình, tự tạo ra chương trình phù hợp nhất cho xe mà không tuân theo những gì nhà sản xuất cài đặt sẵn.

    Bộ vi xử lý

    Bộ vi xử lý có nhiệm vụ tiếp nhận tín hiệu ở các cảm biến thông qua bộ nhớ trong. Sau đó tính toán để đưa ra yêu cầu cho bộ phận thực hiện theo. Bộ vi xử lý được đánh giá là quan trọng nhất trong hệ thống ECU.

    Đường truyền BUS

    Để thông tin có thể truyền một cách nhanh nhất từ bộ vi xử lý tới các bộ phận, phải cần một hệ thống truyền dữ liệu đủ mạnh, do đó đường truyền BUS ra đời.

    Nguyên lý hoạt động của hộp đen

    Các cảm biến sẽ truyền thông tin dữ liệu thông qua đường truyền BUS tới bộ vi xử lý. Tại đây, thông xin sẽ được bộ vi xử lý tính toán và đưa ra các lệnh phù hợp. Một lần nữa, các lệnh này sẽ theo đường truyền BUS đi ngược lại về các bộ phận tương ứng để thực thi đúng như yêu cầu được đề ra.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Động Cơ Bước Là Gì ? Cấu Tạo, Phân Loại Và Các Phương Pháp Điều Khiển
  • Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Động Cơ Bước
  • Động Cơ Bước Là Gì? Cấu Tạo Và Ứng Dụng Của Động Cơ Step
  • Động Cơ Bước (Step), Phân Loại, Ứng Dụng Và Điều Khiển
  • Nhìn Mô Hình Cấu Trúc Trái Đất Dưới Đây, Bạn Hiểu Ngay Nguyên Nhân Gây Ra Động Đất Và Núi Lửa
  • Ecu Là Gì? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động

    --- Bài mới hơn ---

  • Tính Chất Hoá Học, Cấu Tạo Phân Tử Của Amoniac Nh3, Muối Amoni
  • Nh3 Là Gì? Tính Chất, Nguồn Gốc, Ứng Dụng, Cách Điều Chế & Lư Ý Khi Dùng
  • Lí Thuyết Cấu Tạo Vỏ Electron Nguyên Tử
  • Cấu Hình Electron Nguyên Tử (Chi Tiết)
  • Cấu Tạo Vỏ Electron Nguyên Tử
  • ECU là viết tắt của cụm từ Electronic Control Unit – hệ thống điều khiển điện tử của xe (ô tô, xe tải, xe khách). Để dễ hình dung, ECU (hay còn gọi là hộp đen) được ví như một “bộ não” có thể tiếp nhận thông tin, chi phối và ghi lại các hoạt động của xe ô tô. ” Bộ não” điều khiển chi phối tất cả mọi hoạt động của động cơ thông qua việc tiếp nhận dữ liệu các cảm biến trên động cơ hoặc ô tô, sau đó được truyền về ECU xử lý tín hiệu và đưa ra “mệnh lệnh” buộc các cơ cấu chấp hành phải thực hiện như việc điều khiển nhiên liệu, góc đánh lửa, góc phối cam, ga tự động, lực phanh ở mỗi bánh…

    1. Bộ nhớ trong 2. Bộ vi xử lý

    Bộ vi xử lý có tên tiếng Anh là Microprocessor), là bộ phận quan trọng nhất được coi như “cánh tay phải” của ECU, có khả năng tiếp nhận mọi thông tin và các tín hiệu khác nhau. Khi nhận được thông tin từ bộ nhớ trong của ECU, bộ vi xử lý sẽ có những tính toán hợp lý để đưa ra những yêu cầu, mệnh lệnh chính xác nhất cho các bộ phận khác.

    3. Đường truyền BUS

    ECU là một trong những bộ phận có chức năng quan trọng nhất của xe ô tô chính bởi lẽ đó mà chi tiết này lại được ví như “bộ não” của con người. ECU có rất nhiều các vai trò khác nhau, đều là những chức năng, vai trò đặc biệt quan trọng không thể thiếu đối với tất cả mọi loại xe ô tô, xe tải, xe khách.

    – Vai trò tiếp nhận mọi dữ liệu, thông tin quan trọng của xe. Mọi hoạt động của xe ô tô, xe khách hay xe tải đều do ECU theo dõi và kiểm soát để tạo ra sự ổn định và thống nhất đối với sự vận hành của xe đúng như tên gọi “hệ thống điều khiển điện tử” của mình. Thông qua việc tiếp nhận dữ liệu các cảm biến trên động cơ hoặc ô tô, sau đó được truyền về ECU xử lý tín hiệu và đưa ra “mệnh lệnh” buộc các cơ cấu phải thực hiện theo yêu cầu như việc: điều khiển nhiên liệu, ga tự động, lực phanh ở các vị trí bánh xe, góc phối cam, hay góc đánh lửa,…

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ecu Là Gì? Cấu Tạo, Nguyên Lý Và Vai Trò Của Hộp Ecu
  • Ecu Ô Tô Là Gì ? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Ecu
  • Hệ Thống Điều Khiển Ecu
  • Ecu Là Gì Trong Ô Tô? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động
  • Hệ Thống Ecu: Vai Trò, Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Từ A
  • Ecu Là Gì? Cấu Tạo, Nguyên Lý Và Vai Trò Của Hộp Ecu

    --- Bài mới hơn ---

  • Ecu Là Gì? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động
  • Tính Chất Hoá Học, Cấu Tạo Phân Tử Của Amoniac Nh3, Muối Amoni
  • Nh3 Là Gì? Tính Chất, Nguồn Gốc, Ứng Dụng, Cách Điều Chế & Lư Ý Khi Dùng
  • Lí Thuyết Cấu Tạo Vỏ Electron Nguyên Tử
  • Cấu Hình Electron Nguyên Tử (Chi Tiết)
  • Có rất nhiều người chưa biết ECU là gì và có chức năng như thế nào bởi đây là một bộ phận ẩn bên trong xe, người sử dụng khó có thể nhìn thấy thường xuyên.

    ECU là từ viết tắt từ cụm từ tiếng anh Electronic Control Unit và được hiểu là bộ điều khiển điện tử, hay còn có thế hiệu là “hộp đen” của Ô tô.

    ECU được ví như một máy tính (computer) hay “Bộ não” có vai trò quan trọng trong quá trình điều khiển và chi phối tất cả mọi hoạt động của động cơ thông qua quá trình tiếp nhận các dữ liệu từ các cảm biến trên động cơ hoặc ô tô. Sau khi các dữ liệu được truyền về ECU thì ECU sẽ thực hiện xử lý và đưa ra “mệnh lệnh” để các bộ phận khác phải thực hiện các công việc như: điều khiển nhiên liệu, góc đánh lửa, ga tự động, lực phanh ở mỗi bánh…

    Ban đầu, ECU chỉ được sử dụng để điều khiển động cơ, tuy nhiên về sau ECU đã được sử dụng để điều khiển cho nhiều hệ thống khác trên xe nhằm giúp phương tiện của bạn luôn đảm bảo hoạt động chính xác, hiệu quả, và sự an toàn của chiếc xe. Do đó, có nhiều chiếc xe ô tô được trang bị cả trăm hộp ECU.

    Nếu trên các thiết bị máy tính con chip xử lý CPU chính là ECU thì trên hệ điều hành chính là MAP. Mọi người có thể hiểu Map chính là một phần mềm quản lý tất cả các hoạt động điện tử trên chiếc xe.

    Đặc biệt, mỗi mẫu xe đều có các thông số của nhà sản xuất những các thông số này chỉ là thông số ngưỡng an toàn còn thực lực chiếc xe có thể lớn hơn mức đó gấp nhiều lần. Và muốn đẩy được thực lực của chiếc xe lên cao thì các bạn có thể “độ” xe. Vậy là Remap hoặc tune ECU ra đời. Trong đó, Flash ECU là công nghệ giúp tune các map bên trong ECU giúp xe hoạt động mạnh mẽ vượt trội hơn so với xe zin.

    Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hộp ECU

    ECU được cấu tạo từ 3 bộ phận chính, bao gồm:

    – Bộ nhớ trong ECU:

    Bộ nhớ Ecu được chia thành 4 chi tiết nhỏ, mỗi chi tiết lại đảm nhiệm chức năng riêng biệt:

    • ROM (Read Only Memory): có nhiệm vụ lưu trữ thông tin thường trực. ROM chỉ đọc thông tin đã được lập trình sẵn, chứ không thể ghi vào được.
    • RAM (Random Access Memory): Bộ nhớ truy xuất ngẫu nhiên có chức năng lưu trữ thông tin mới được ghi trong bộ nhớ và xác định bởi vi xử lý. RAM có thể đọc và ghi các số liệu theo các địa chỉ bất kỳ.
    • PROM (Programmable Read Only Memory): cơ bản thì PROM có cấu trúc giống như ROM nhưng PROM cho phép nạp dữ liệu ở nơi sử dụng chứ không phải nơi sản xuất như ROM. PROM cũng cho phép sửa đổi chương trình điều khiển theo các yêu cầu khác nhau.
    • KAM (Keep Alive Memory): đây là bộ nhớ được dùng để lưu trữ những thông tin mới (những thông tin tạm thời) cung cấp đến bộ vi xử lý. Những thông tin trên KAM vẫn duy trì bộ nhớ cho dù động cơ đã ngưng hoạt động hoặc tắt công tắc máy. Tuy nhiên, nếu tháo nguồn cung cấp từ acquy đến máy tính thì các thông tin có trong KAM sẽ bị mất.

    – Bộ vi xử lý (Microprocessor):

    Đây được coi là bộ não của ECU, có chức năng tính toán và đưa ra quyết định sau khi tiếp nhận các thông tin từ cảm biến.

    Là bộ phận có chức năng tính toán và đưa ra mệnh lệnh cho bộ phận chấp hành thích hợp. Đây cũng có thể coi là bộ phận quan trọng nhất của ECU

    – Đường truyền – BUS:

    Là bộ phận có nhiệm vụ vận chuyển các lệnh và số liệu trong ECU.

    Cảm biến tốc độ động cơ và vị trí piston sẽ cung cấp các thông tin đến ECU. Những dữ liệu này sẽ giúp ECU xác định chính xác thời điểm đánh lửa và thời điểm phun xăng tối ưu nhằm cải thiện hiệu suất và tiết kiệm tối đa lượng nhiên liệu tiêu thụ.

    Vai trò của hộp ecu đối với xe phun xăng điện tử

    Cũng tương tự như trên ô tô, ECU trong xe máy cũng chính là bộ não để xử lý mọi hoạt động của xe. ECU sẽ can thiệp và xử lý những tình huống mất kiểm soát của người khi gặp nguy hiểm.

    Tuy nhiên, ECU zin được trang bị sẵn trên xe thường bị mã hóa và bị giới hạn bởi nhà sản xuất. Do vậy, chúng ta không thể can thiệp để điều chỉnh và nếu muốn thay đổi thì chúng ta cần phải thay thế ECU độ.

    Từ những chia chỉ trên thì bạn có thể thấy rằng ECU là một bộ phận vô cùng quan trọng không chỉ trên ô tô mà còn trên những chiếc xe máy. Hy vọng qua bài viết này bạn đã có thêm những thông tin cần thiết để hiểu hơn ECU là gì, có vai trò như nào trên ô tô – xe máy để tự tin lái xe an toàn nhất.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ecu Ô Tô Là Gì ? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Ecu
  • Hệ Thống Điều Khiển Ecu
  • Ecu Là Gì Trong Ô Tô? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động
  • Hệ Thống Ecu: Vai Trò, Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Từ A
  • Ecu Là Gì Trong Ô Tô? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Làm Việc Của Ecu
  • Ecu Ô Tô Là Gì ? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Ecu

    --- Bài mới hơn ---

  • Ecu Là Gì? Cấu Tạo, Nguyên Lý Và Vai Trò Của Hộp Ecu
  • Ecu Là Gì? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động
  • Tính Chất Hoá Học, Cấu Tạo Phân Tử Của Amoniac Nh3, Muối Amoni
  • Nh3 Là Gì? Tính Chất, Nguồn Gốc, Ứng Dụng, Cách Điều Chế & Lư Ý Khi Dùng
  • Lí Thuyết Cấu Tạo Vỏ Electron Nguyên Tử
  • ECU là từ viết tắt bởi cụm từ tiếng anh Electronic Control Unit hay còn gọi là “hộp đen” của ô tô. Đây là bộ điều khiển trung tâm, cơ quan đầu não của xe. Có thể bạn quen thuộc hơn với hộp đen máy bay. Đó là một chiếc máy tính với nhiệm vụ kiểm soát và điều khiển các bộ phận của hệ thống hoạt động trên xe.

    Vai trò của ECU ô tô

    Hộp đen, có nhiệm vụ chi phối tất cả các hoạt động của các động cơ thông qua cảm biến. Và việc tiếp nhận dữ liệu dữ liệu thông qua cảm biến. Sau khi nhận tín hiệu, ECU ô tô sẽ phân tích và đưa ra các mệnh lệnh. Buộc các động cơ phải thực hiện. Như việc lực phanh, góc đánh lửa,…

    Ngoài ra các bộ phận phải luôn luôn chấp hành lệnh và phải hồi những cảm biến chính xác của ECU trong ô tô. Đồng thời nó còn giúp giảm tối đa lượng chất thải khi thải ra môi trường, tiết kiệm nhiên liệu và đảm bảo công suất hoạt động của xe.

    Đặc biệt trong những tình huống khẩn cấp ECU trong ô tô giúp bạn có thể dễ dàng xử lý nhanh các tình huống khi người lái không xử lý kịp thời. Đồng thời nó cũng giúp chuẩn đoán vấn đề mà động cơ đốt trong đang gặp phải.

    Ngày nay trên các xe ô tô, thì ECU là một tổ hợp những vi mạch được tích hợp. Với mục đích lưu trữ thông tin, nhận biết tín hiệu và xử lý chúng ở trong các tình huống khác nhau.

    Được coi là cơ quan “đầu não” của chiếc xe, nên hộp đen thường có cấu trúc khá phức tạp với 3 bộ phận chính bao gồm:

    Bộ nhớ trong ECU ô tô

    Bộ nhớ trong của hộp đen bao gồm 4 bộ phận riêng biệt là: RAM,ROM, PROM, KAM

    • ROM (Read Only Memory): Là nơi dùng để lưu trữ thông tin thường trực. Bộ nhớ này chỉ đọc được lập trình có sẵn chứ không thể ghi thêm thông tin vào được. Chính vì vậy mà ROM là nơi để cung cấp dữ liệu cho bộ vị xử lý.
    • RAM (Random Access Memory): Bộ phận này dùng để truy xuất ngẫu nhiên, lưu trữ các thông tin mới được ghi vào bên trong bộ nhớ được xác định bởi vi xử lý. RAM có khả năng ghi các số liệu theo địa chỉ bất kỳ và có khả năng đọc.
    • PROM (Programmable Read Only Memory): Có cấu trúc tương tự như ROM, cho phép lập trình dữ liệu ở tại nơi sử dụng chứ không phải nơi sản xuất như ROM. PROM có thể sửa đổi chương trình điều khiển theo các yêu cầu đòi hỏi khác nhau.
    • KAM (Keep Alive Memory): KAM là nơi để lưu trữ những thông tin mới ( những thông tin tạm thời) cung cấp bởi bộ vi xử lý. KAM vẫn sẽ duy trì bộ nhớ cho dù động cơ có ngừng hoạt động. Nếu bạn tháo nguồn cung cấp ắc quy thì bộ nhớ KAM sẽ bị mất.

    Bộ vi xử lý (Microprocessor)

    Từ việc sẽ tiếp nhận thông tin của các tin tín hiệu thông qua các cảm biến động cơ. Đến ECU trong ô tô. Thông tin sẽ được gửi đến bộ phận vi xử lý. Khi đó bộ phận này có chức năng giúp tính toán và đưa ra mệnh lệnh một cách thích hợp. Đây được coi là bộ phận quan trọng nhất trong ECU

    Đường truyền – BUS

    Đường truyền BUS có chức năng chuyên các lệnh đến số liệu trong ECU.

    Ở đây có thể hiểu rằng để có thể truyền thông tin một cách nhanh nhất tới các cơ cấu chấp hành. Thì đường truyền có đóng một vai trò rất quan trọng. Tốc độ truyền phụ thuộc vào việc trang bị máy tính. Ngày này người ta thường dùng máy tính 8 bít, 16 bít hoặc 32 bít để có tốc độ truyền nhanh nhất.

    Nguyên lý hoạt động của ECU ô tô

    Nhờ vào các cảm biến tốc độ và piston. ECU ô tô có thể xác định được thời điểm để đánh lửa cũng như thời điểm phun xăng hợp lý nhất. Nhằm cải thiện hiệu suất và giảm thiểu sự tiêu hao nhiên liệu. Bên cạnh đó những cảm biến khác như vị trí bướm ga, sẽ được ECU ô tô tính toán và đưa ra lượng nhiên liệu phun thích hộ với từng chế độ tải. Song song với các chế độ về động cơ, nhiệt độ,…

    Nhờ vào các cảm biến được mã hóa tín hiệu truyền tới ECU ô tô. Nó sẽ xử lý cũng như tính toán để có thể đưa ra góc đánh lửa sớm. Tối ưu tùy thuộc vào chế độ hoạt động của động cơ. Ngày nay hệ thống đánh lửa với cơ cấu là xác định góc đánh lửa sớm bằng điện kết hợp với việc phun xăng đã thay thế hệ thống đánh lửa bán dẫn thông thường. Nó đã đem lại hiệu quả tốt hơn.

    Ngày nay khi vấn đề khí thải đang được toàn thế giới quan tâm. Việc hạn chế thải ra những khí gây ô nhiễm môi trường. ECU ô tô lại đóng một vai trò cực kỳ quan trọng, trong việc làm giảm thiểu khí thải. Cách lý tưởng ngày nay đó là được trang bị thêm bộ phận khóa khử. Nó sẽ giúp đưa thông tin về ECU để điều khiển lượng hòa khí thích hợp.

    ECU ô tô cũng can thiệp vào các hệ thống an toàn trên ô tô. Có thể kể đến như: Hệ thống cân căn ÉP, hệ thống phanh,… Thông qua các cảm biến khi gửi thông tin về ECU, nhiệm vụ của ECu sẽ đưa ra những dữ liệu để so sánh với những chương trình đã tính toán trước đó.

    ECU là bộ phận cực kỳ quan trọng trên xe ô tô. Nó có thể giúp xe hoạt động một cách hiệu quả cũng như đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe.

    Đến đây chắc rằng mọi người cũng đã hiểu được ECU ô tô là gì ? và tầm quan trọng của thiết bị này. Ngày nay hộp đen không ngừng nâng cao vai trò cũng như sosoo lượng để đảm bảo an toàn cho quá trình chạy xe.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hệ Thống Điều Khiển Ecu
  • Ecu Là Gì Trong Ô Tô? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động
  • Hệ Thống Ecu: Vai Trò, Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Từ A
  • Ecu Là Gì Trong Ô Tô? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Làm Việc Của Ecu
  • Ecu Là Gì? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Ecu
  • Ecu Là Gì Trong Ô Tô? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động

    --- Bài mới hơn ---

  • Hệ Thống Điều Khiển Ecu
  • Ecu Ô Tô Là Gì ? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Ecu
  • Ecu Là Gì? Cấu Tạo, Nguyên Lý Và Vai Trò Của Hộp Ecu
  • Ecu Là Gì? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động
  • Tính Chất Hoá Học, Cấu Tạo Phân Tử Của Amoniac Nh3, Muối Amoni
  • ECU là một bộ phận quan trọng của ôtô. Ngày nay, xã hội hiện đại ngày càng phát triển, nhu cầu mua xe ngày càng nhiều thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về các bộ phận của xe. Đặc biệt hơn, ECU là một trong những bộ phận vô cùng quan trọng của xe mà bất cứ ai cũng cần nắm cho mình những kiến thức cơ bản nhất khi sử dụng xe ôtô.

    ECU là gì trong ôtô?

    ECU là một hệ thống điều khiển điện tử của xe ôtô và là tên viết tắt của từ Electronic Control Unit. Để dễ hiểu và dễ hình dung hơn bạn có thể hiểu ECU chính là phần hộp đen, được ví như một “bộ não” có thể tiếp nhận thông tin, chi phối và ghi lại các hoạt động của xe ôtô. Nếu bạn là tín đồ của các bộ phim hình sự, thì sẽ không thể quên được các chi tiết phá án của cảnh sát, cần sử dụng đến hộp đen ôtô để làm bằng chứng, đó chính là ECU.

    Vai trò của ECU đối với ô tô

    ECU là một trong những bộ phận có chức năng quan trọng nhất của xe ô tô chính bởi lẽ đó mà chi tiết này lại được ví như “bộ não” của con người. ECU có rất nhiều các vai trò khác nhau, đều là những chức năng, vai trò đặc biệt quan trọng không thể thiếu đối với tất cả mọi loại xe ô tô.

    Một trong những vai trò quan trọng nhất của ECU chính là khả năng tiếp nhận mọi dữ liệu, thông tin quan trọng của xe. Với biệt danh là cơ quan đầu não có khả năng làm việc và ghi nhớ siêu việt, ECU có thể điều hành mọi hoạt động, tiếp nhận mọi thông tin, hoạt động của xe từ bộ động cơ.

    Mọi hoạt động của xe ôtô đều do ECU theo dõi và kiểm soát để tạo ra sự ổn định và thống nhất đối với sự vận hành của xe. Đúng như tên gọi “hệ thống điều khiển điện tử” của mình, ECU gần như là bộ phận có quyền chi phối và “điều hành” mọi hoạt động của xe.

    Tất cả các hành động như: điều khiển nhiên liệu, ga tự động, lực phanh ở các vị trí bánh xe, góc phối cam, hay góc đánh lửa,… đều do “một tay” ECU “chỉ đạo” các bộ phận, cơ cấu thực hiện theo yêu cầu. Ngoài ra, ECU và cảm biến còn có mối liên hệ mật thiết với nhau để tạo ra sự chính xác cho khả năng vận hành, đồng thời làm giảm thiểu các chất độc hại thải ra ngoài môi trường của xe.

    Một trong những vai trò không thể bỏ qua chính là khả năng “bắt bệnh” của hệ thống này. ECU có khả năng phát hiện ra các lỗi hoặc những sự cố thường gặp phải trên các động cơ vô cùng nhanh nhạy để từ đó bạn có thể tìm ra phương án khắc phục và hướng giải quyết nhanh nhất.

    Thêm một vai trò nữa đó chính là khả năng đảm bảo an toàn. Ở hầu hết mọi trường hợp khẩn cấp, trong các tình huống nguy hiểm ECU chính là “người hùng” ra tay trực tiếp xử lý và can thiệp vào các trường hợp nguy hiểm, mất kiểm soát và các sự cố thường người dùng thường xuyên gặp phải.

    Tóm lại, vai trò của ECU là không thể phủ nhận đối với một mẫu xe ôtô. Từ việc lưu trữ thông tin, phán đoán tình hình, tính toán các trường hợp khác nhau của xe, phát đi các tín hiệu khi cần thiết và trực tiếp quy định chức năng làm việc hiệu quả nhất của tất cả các mẫu xe,… luôn được hệ thống này đảm nhận và làm tròn mọi “trọng trách” của mình.

    Cấu tạo của ECU

    ECU được tạo nên từ 3 bộ phận chính, trong 3 bộ phận đó còn có thêm nhiều các bộ phận cấu tạo nhỏ hơn. Cụ thể về cấu tạo của ECU như sau:

    Đầu tiên là bộ phận bộ nhớ trong của ECU. Bộ nhớ trong của ECU bao gồm 4 yếu tố nhỏ hơn cấu thành nên là RAM, ROM, KAM và PROM. Mỗi một chi tiết lại có một vai trò khác nhau:

    • RAM: đây là từ viết tắt của cụm từ Random Access Memory, là một bộ nhớ được xác định bởi vi xử lý, có vai trò lưu trữ các thông tin mới. RAM hoàn toàn có thể đọc và ghi nhớ mọi số liệu theo các địa chỉ bất kỳ nào đó.
    • ROM: đây là từ viết tắt của cụm từ Read Only Memory, có tác dụng lưu trữ thông tin thường trực. ROM được mặc định và cài đặt sẵn cho xe mà không thể tiếp nhận thêm các thông tin chuyển vào từ bên ngoài. Chính bởi vậy nên đây là nơi cung cấp mọi thông tin cho bộ vi xử lý.
    • PROM: là từ viết tắt của cụm từ Programmable Read Only Memory, có cấu trúc tương tự như ROM. Những điểm khác biệt của PROM so với ROM đó chính là khả năng ghi nhớ và thu nạp các thông tin, dữ liệu từ bên ngoài mà không phải thông tin mặc định từ nhà sản xuất. Ngoài ra, PROM còn có thể sửa đổi các chương trình điều khiển với những lựa chọn khác nhau.
    • KAM: là từ viết tắt của cụm từ Keep Alive Memory, là nơi lưu trữ tất cả các thông tin mới nhất để cung cấp cho bộ vi xử lý. KAM còn có thêm chức năng duy trì bộ nhớ của xe mặc dù động cơ đã ngưng hoạt động hoặc ngay cả khi bạn đã tắt máy xe. Thế nhưng không phải KAM sẽ tồn tại được mãi. KAM sẽ biến mất ngay lập tức nếu bạn tháo nguồn cung cấp từ acquy đến máy tính.

    Thứ 2 là bộ vi xử lý (Microprocessor): bộ phận này có khả năng tiếp nhận mọi thông tin và các tín hiệu khác nhau. Từ bộ nhớ trong của ECU, tín hiệu sẽ được truyền tải ngay đến vi xử lý. Khi nhận được thông tin, bộ vi xử lý sẽ cần phải có những tính toán hợp lý để có thể đưa ra những yêu cầu, mệnh lệnh chính xác nhất cho các bộ phận khác. Vi xử lý là bộ phận quan trọng nhất, được coi như “cánh tay phải” của ECU.

    Thứ 3 là đường truyền BUS: đúng như cái tên của nó, bộ phận này dùng để truyền và phát đi các số liệu và lệnh của ECU.

    Quá trình hoạt động của đường truyền này có thể được hiểu như sau: BUS có vai trò trong việc truyền thông tin từ bộ vi xử lý tới các cơ quan, bộ phận chấp hành một cách nhanh nhất. Máy tính điều khiển động cơ cần phải sử dụng loại 4,8, 16 bit hoặc 8,16,32 bit thì mới đáp ứng được nhu cầu truyền tin nhanh và chính xác cho ECU.

    Nguyên lý hoạt động của ECU

    ECU hoạt động được một phần là do cảm biến tốc độ của động cơ và các vị trí piston. Sự phụ thuộc lẫn nhau này sẽ hỗ trợ và giúp ECU có thể xác định được chính xác mọi thời điểm phun xăng, đánh lửa để tạo ra khả năng tiết kiệm nhiên liệu và hiệu suất xe được tốt nhất.

    ECU còn có quá trình tính toán để đưa ra các góc đánh lửa theo các chế độ hoạt động khác nhau của động cơ phụ thuộc vào các loại cảm biến hóa. Ngoài ra, ECU còn có vai trò làm giảm khí thải ra môi trường nhờ các hoạt động của cảm biến Oxy xác định phần hòa khí tức thời.

    website hàng đầu Việt Nam chuyên cung cấp thông tin chính xác về review đánh giá trải nhiệm các dòng xe hơi mới, cập nhật chi tiết bảng giá xe oto các hãng, và cũng là nơi trao đổi mua bán xe ô tô cũ, mới uy tín nhất. Thông qua nền tảng mua bán trực tuyến giúp kết nối người mua và người bán nhanh nhanh chóng thuận tiện.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hệ Thống Ecu: Vai Trò, Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Từ A
  • Ecu Là Gì Trong Ô Tô? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Làm Việc Của Ecu
  • Ecu Là Gì? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Ecu
  • Cách Viết Cấu Hình Electron (E) Nguyên Tử Và Bài Tập Vận Dụng
  • Cấu Tạo Vỏ Nguyên Tử, Phân Lớp Electron Và Bài Tập
  • Hệ Thống Ecu: Vai Trò, Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Từ A

    --- Bài mới hơn ---

  • Ecu Là Gì Trong Ô Tô? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động
  • Hệ Thống Điều Khiển Ecu
  • Ecu Ô Tô Là Gì ? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Ecu
  • Ecu Là Gì? Cấu Tạo, Nguyên Lý Và Vai Trò Của Hộp Ecu
  • Ecu Là Gì? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động
  • ECU trên ô tô là hệ thống nhận nhiệm vụ điều khiển các hoạt động của các cơ cấu an toàn, hệ thống chấp hành thông minh trên ô tô. Việc thấu hiểu cấu tạo và nguyên lý hoạt động của ECU giúp các KTV học nghề sửa chữa điện ô tô có thể dễ dàng nắm bắt các pan bệnh và sửa chữa chúng một cách khoa học và dễ dàng hơn.

    ECU trên ô tô là “bộ não” điều khiển các hoạt động của nhiều chi tiết trên ô tô thông qua việc tiếp nhận và xử lý các dữ liệu các cảm biến trên ô tô để đưa ra một số hiểu chỉnh chính xác giúp các cơ cấu chấp hành thực hiện điều khiển hợp lý và chính xác trong từng tình huống nhất định.

    Mục đích của việc ra đời các hộp ECU là giúp cho xe hoạt động ổn định hơn, an toàn hơn, chính xác hơn và giảm tối đa chất độc hại, cải thiện lượng nhiên liệu tiêu hao, đảm bảo các chi tiết chấp hành hoạt động với công suất tối ưu ở các chế độ hoạt động khác nhau.

    ECU can thiệp và nhanh chóng xử lý các tình huống mất kiểm soát của người sử dụng xe khi gặp phải những tình huống nguy hiểm và đặc biệt là giúp việc chẩn đoán các pan bệnh của ô tô được phát hiện một cách nhanh chóng và có hệ thống hơn.

    Cấu tạo của hệ thống ECU trên ô tô

    Bao gồm 4 chi tiết đảm nhiệm 4 chức năng riêng biệt bao gồm: RAM, ROM, PROM, KAM.

    – RAM là viết tắt của cụm từ Random Access Memory, có nhiệm vụ truy xuất ngẫu nhiên và dùng để lưu trữ thông tin mới ghi trong bộ nhớ và được xác định bởi bộ vi xử lý. RAM sẽ đọc và ghi lại các số liệu theo từng địa chỉ bất kỳ.

    – ROM là viết tắt của cụm từ Read Only Memory, có nhiệm vụ lưu trữ các thông tin thường trực. ROM chỉ sử dụng để đọc những thông tin được lập trình có sẵn, mà không thể ghi vào được. Bởi vậy, ROM là nơi cung cấp những thông tin cho bộ vi xử lý.

    – KAM là viết tắt của cụm từ Keep Alive Memory, dùng để lưu trữ những thông tin mới tạm thời để cung cấp các thông tin này đến cho bộ vi xử lý. KAM vẫn sẽ duy trì bộ nhớ cho dù các chi tiết không hoạt động hoặc tắt công tắc máy. Tuy nhiên, nếu bị mất nguồn cung cấp từ acquy đến máy tính thì bộ nhớ KAM sẽ bị mất dữ liệu.

    – PROM là viết tắt của cụm từ Programmable Read Only Memory. PROM có cấu trúc cơ bản giống như ROM nhưng cho phép nạp dữ liệu nơi sử dụng chứ không phải nơi sản xuất giống ROM. Ở những đòi hỏi khác nhau, PROM sẽ cho phép sửa đổi chương trình điều khiển.

    b) Bộ vi xử lý Microprocessor

    Là bộ phận quan trọng nhất trong ECU, khi tiếp nhận các tín hiệu của cảm biến thông qua các bộ nhớ trong của ECU, những tín hiệu này ngay lập tức được gửi đến Bộ vi xử lý. Lúc này, bộ vi xử lý sẽ tính toán và đưa ra mệnh lệnh cho bộ phận chấp hành để điều chỉnh thích hợp.

    c) Đường truyền – BUS trên ECU

    Được dùng để truyền các lệnh và dữ liệu trong ECU, để thông tin có thể truyền từ bộ vi xử lý đến các cơ cấu chấp hành chính xác và nhanh chóng thì đường truyền đóng vai trò lớn. Bộ điều khiển cho động cơ dùng loại phổ biến nhất là 4, 8 bit và cao hơn là 16, 32 bit. Nhưng với yêu cầu cần độ chính xác cao và khả năng xử lý nhanh, thông minh hơn trên các dòng xe ô tô đời mới thường sử dụng bộ điều khiển 16 bit hoặc 32 bit.

    Nguyên lý hoạt động của ECU

    Nhờ vào sự thay đổi tín hiệu từ các cảm biến trên các cơ cấu chấp hành, ECU sẽ xác định thời điểm để hiệu chỉnh các chế độ và chức năng một cách hợp lý.

    Với các dữ liệu tốc độ động cơ, tải hay nhiệt độ động cơ… ECU sẽ xử lý và tính toán để đưa ra góc đánh lửa sớm chính xác nhất theo từng chế độ. Ngày nay hệ thống đánh lửa với cơ cấu điều khiển góc đánh lửa sớm bằng điện tử kết hợp với phun xăng đã thay thế hệ thống đánh lửa bán dẫn thông thường.

    Hiện nay, tiêu chuẩn mới cho khí thải là EURO 5 – EURO 6, để hạn chế gây hại ô nhiễm môi trường. Vì vậy mà vai trò của ECU động cơ hiện nay là cực kỳ quan trọng. Trên các dòng xe ô tô đời mới hiện nay được trang bị thêm bộ hoá khử TWC – Three way catalyst. Thông qua cảm biến Oxy để xác định phần hoà khí tức thời của khí nạp nhằm điều chỉnh tỷ lệ hoà khí thích hợp ở từng điều kiện nhất định.

    Các hệ thống ECU trên ô tô can thiệp sâu vào các hệ thống an toàn trên ô tô như: hệ thống cân bằng ESP, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, hệ thống phân bổ lực phanh EBD… và rất nhiều hệ thống điều khiển thông minh khác.

    Việc cảm biến nhận nhiệm vụ liên tục ghi lại và truyền tín hiệu để gửi về ECU, thì nhiệm vụ của ECU là so sánh dữ liệu mới với những chương trình đã tính toán trước. Người lái có khuynh hướng phản xạ đột ngột như đánh lái gấp, lực phanh tăng nhanh, hiện tượng trượt bánh khi chúng tôi gặp phải sự cố nguy hiểm. Lúc này, ngay lập tức ECU sẽ nhận tín hiệu và đưa ra hiệu chỉnh buộc xe phải hoạt động theo chương trình đã được lập trình sẵn như: Điều chỉnh góc xoay, kiểm soát tốc độ từng bánh xe, lực phanh mỗi bánh …

    Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam VATC

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ecu Là Gì Trong Ô Tô? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Làm Việc Của Ecu
  • Ecu Là Gì? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Ecu
  • Cách Viết Cấu Hình Electron (E) Nguyên Tử Và Bài Tập Vận Dụng
  • Cấu Tạo Vỏ Nguyên Tử, Phân Lớp Electron Và Bài Tập
  • Giải Bài Tập Sgk Bài 4: Cấu Tạo Vỏ Electron Của Nguyên Tử
  • Ecu Là Gì Trong Ô Tô? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Làm Việc Của Ecu

    --- Bài mới hơn ---

  • Hệ Thống Ecu: Vai Trò, Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Từ A
  • Ecu Là Gì Trong Ô Tô? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động
  • Hệ Thống Điều Khiển Ecu
  • Ecu Ô Tô Là Gì ? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Ecu
  • Ecu Là Gì? Cấu Tạo, Nguyên Lý Và Vai Trò Của Hộp Ecu
  • ECU là gì trong ô tô?

    ECU là viết tắt của cụm từ Electronic Control Unit nghĩa là bộ điều khiển điện tử, hay ngôn ngữ riêng của người thợ còn gọi nó là “Hộp đen”, nó như một máy tính (computer) hay “Bộ não” để điều khiển sự hoạt động của hệ thống.

    “Bộ não” này điều khiển chi phối tất cả mọi hoạt động của động cơ thông qua việc tiếp nhận dữ liệu các cảm biến trên động cơ hoặc ô tô, sau đó được truyền về ECU xử lý tín hiệu và đưa ra “mệnh lệnh” buộc các cơ cấu chấp hành phải thực hiện như việc điều khiển nhiên liệu, góc đánh lửa, góc phối cam, ga tự động, lực phanh ở mỗi bánh…

    Ban đầu ECU được sử dụng để điều khiển động cơ, về sau ECU được sử dụng rất nhiều trên ô tô để điều khiển cho nhiều hệ thống khác trên xe đảm bảo sự hoạt động chính xác, hiệu quả, tăng sự tiện nghi và sự an toàn của chiếc xe, những chiếc xe ô tô đời mới có thể lên tới cả trăm hộp ECU.

    Vai trò của ECU trong ô tô:

    Có thể hiểu rằng ECU chính là bộ não kiểm soát toàn bộ các hoạt động của động cơ nhằm mang tới sự ổn định, chính xác, tối ưu và an toàn cho xe thông qua việc tiếp nhận thông tin từ cảm biến, xử lý và đưa ra quyết định cho góc đánh lửa, điều khiển nhiên liệu, ga động lực, góc phối cam, lực phanh ở mỗi bánh,v.v…

    Nói cách khác, các bộ phận chấp hành luôn tuân theo những quyết định đưa ra từ bộ điều khiển động cơ. ECU tỏ ra cực kì hữu hiệu khi can thiệp và xử lý nhanh, an toàn các tình huống mà người lái mất kiểm soát. Ngoài ra, các chức năng khác như chuẩn đoán bệnh của động cơ, cải thiện khả năng tiêu thụ nhiên liệu, tối ưu công suất và giảm khí thải cũng rất tuyệt vời.

    Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của ECU trong Ô Tô:

    ECU cấu thành từ 3 bộ phận chính: bộ nhớ trong ECU, bộ vi xử lý (bộ não của ECU) và đường truyền – BUS. Chi tiết từng bộ phận như sau:

    1. Bộ nhớ trong ECU: Bộ phận này được chia làm 4 thành viên đảm nhiệm chức năng riêng biệt: RAM, ROM, PROM, KAM

    • ROM (Read Only Memory): Dùng trữ thông tin thường trực. Bộ nhớ này chỉ đọc thông tin đã được lập trình sẵn, chứ không thể ghi vào được. Do đó, ROM chính là nơi cung cấp thông tin cho bộ vi xử lý.
    • RAM (Random Access Memory): Bộ nhớ truy xuất ngẫu nhiên, dùng để lưu trữ thông tin mới được ghi trong bộ nhớ và xác định bởi vi xử lý. RAM có thể đọc và ghi các số liệu theo địa chỉ bất kỳ.
    • PROM (Programmable Read Only Memory): Cấu trúc cơ bản giống như ROM nhưng cho phép lập trình (nạp dữ liệu) ở nơi sử dụng chứ không phải nơi sản xuất như ROM. PROM cho phép sữa đổi chương trình điều khiển theo những đòi hỏi khác nhau.
    • KAM (Keep Alive Memory): KAM dùng để lưu trữ những thông tin mới (những thông tin tạm thời) cung cấp đến bộ vi xử lý. KAM vẫn duy trì bộ nhớ cho dù động cơ ngưng hoạt động hoặc tắt công tắc máy. Tuy nhiên, nếu tháo nguồn cung cấp từ acquy đến máy tính thì bộ nhớ KAM sẽ bị mất.

    2. Bộ vi xử lý(Microprocessor): Đây là bộ não của ECU. Microprocessor có chức năng tính toán và đưa ra quyết định sau khi tiếp nhận thông tin từ cảm biến.

    Từ việc tiếp nhận thông tin tín hiệu ở các cảm biến trên động cơ thông qua các bộ nhớ trong ECU, tín hiệu lập tức gửi đến Bộ vi xử lý, lúc này nó có chức năng tính toán và đưa ra mệnh lệnh cho bộ phận chấp hành thích hợp. Có thể nói, đây là bộ phận quan trọng nhất của ECU

    3. Đường truyền – BUS: Dùng để chuyển các lệnh và số liệu trong ECU.

    BUS dùng để truyền chuyển các lệnh và số liệu trong ECU. Cảm biến đưa thông tin về bộ xử lý, bộ xử lý đưa quyết đinh tới bộ phận chấp hành, tất cả đều sử dụng đường truyền.

    Nguyên lý hoạt động của ECU:

    Nhờ vào cảm biến tốc độ động cơ và vị trí piston – công dụng của cảm biến này sẽ giúp ECU xác định thời điểm đánh lửa và thời điểm phun xăng tối ưu nhằm cải thiện hiệu suất và khả năng tiêu thụ nhiên liệu.

    Ngoài ra với những cảm biến khác như vị trí bướm ga xác định lưu lượng không khí nạp, gửi đến ECU tính toán lượng nhiên liệu phun thích hợp với từng chế độ tải, song song đó với các dữ liệu về tốc độ động cơ, tải, nhiệt độ… nhờ các cảm biến mã hoá tín hiệu đưa vào ECU xử lý và tính toán để đưa ra góc đánh lửa sớm tối ưu theo từng chế độ hoạt động của động cơ.

    Với những ưu điểm nổi bật, ngày nay hệ thống đánh lửa với cơ cấu điều khiển góc đánh lửa sớm bằng điện tử kết hợp với phun xăng đã thay thế hoàn toàn hệ thống đánh lửa bán dẫn thông thường.

    Hơn nữa, Ecu còn can thiệp sâu hơn vào hệ thống an toàn trên ô tô như: hệ thống cân bằng ESP, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, hệ thống phân bổ lực phanh EBD… thông qua hệ thống cảm biến chịu trách nhiệm ghi lại và truyền tín hiệu về Ecu một cách liên tục.

    Nhiệm vụ của Ecu sẽ là tính toán và so sánh dữ liệu nên khi gặp sự cố thì người lái ô tô sẽ có xu hướng thắng gấp, lực phanh tăng nhanh… khi đó, Ecu sẽ lập trình sẵn chương trình có ở hệ thống như điều chỉnh góc xoay, kiểm soát tốc độ bánh xe, lực phanh mỗi bánh để hạn chế tối đa sự mất kiểm soát của người lái.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ecu Là Gì? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Ecu
  • Cách Viết Cấu Hình Electron (E) Nguyên Tử Và Bài Tập Vận Dụng
  • Cấu Tạo Vỏ Nguyên Tử, Phân Lớp Electron Và Bài Tập
  • Giải Bài Tập Sgk Bài 4: Cấu Tạo Vỏ Electron Của Nguyên Tử
  • Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Giàn Lạnh Điều Hòa
  • Ecu Là Gì? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Ecu

    --- Bài mới hơn ---

  • Ecu Là Gì Trong Ô Tô? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Làm Việc Của Ecu
  • Hệ Thống Ecu: Vai Trò, Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Từ A
  • Ecu Là Gì Trong Ô Tô? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động
  • Hệ Thống Điều Khiển Ecu
  • Ecu Ô Tô Là Gì ? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Ecu
  • Ecu là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của Ecu

    Đánh giá bài viết

    Ecu là từ viết tắt của cụm từ Electronic Control Unit và có định nghĩa là bộ điều khiển điện tử, hay có cái tên quen thuộc là hộp đen. Chúng ta thường được nghe về hộp đen ô tô, máy bay,… chúng được coi như một “bộ não”, một chiếc máy tính với nhiệm vụ điều khiển sự hoạt động của hệ thống.

    Ecu có vai trò vô cùng quan trọng đối với xe ô tô

    Cụ thể, hộp đen sẽ chi phối tất cả các hoạt động của động cơ trong xe thông qua việc tiếp nhận dữ liệu từ các cảm biến trên động cơ của xe. Các dữ liệu này sẽ được Ecu xử lý và đưa ra “mệnh lệnh” buộc các động cơ chấp hành thực hiện. Cụ thể như điều khiển góc đánh lửa, điều khiển nhiên liệu, góc phối cam, lực phanh mỗi bánh xe,…

    Trong xe ô tô, hộ đen có vai trò vô cùng quan trọng. Chúng thực hiện việc kiểm soát toàn bộ các hoạt động của động cơ để mang tới sự ổn định, chính xác, đảm bảo an toàn. Những chiếc Ecu cho khả năng can thiệp, xử lý nhanh những tình huống mà người điều khiển xe mất kiểm soát. Chính vì vậy mà hộp đen được sử dụng ngày càng nhiều. Những chiếc xe đời mới có thể có tới cả trăm hộp đen.

    Vì được coi như “đầu não” của mỗi chiếc xe nên hộp đen có cấu tạo khá phức tạp với 3 bộ phận chính. Mỗi bộ phận này lại gồm rất nhiều các bộ phận nhỏ khác nhau.

    • ROM (Read Only Memory): Giống như trong một chiếc máy tính chúng dùng để trữ thông tin thường trực, đây là bộ nhớ chỉ có khả năng đọc các thông tin đã được lập trình sẵn chứ không thể ghi vào được. Vì vậy nên ROM chính là nơi cung câp sthoong tin cho bộ vi xử lý.
    • RAM (Random Access Memory): Đây là bộ nhớ truy xuất ngẫu nhiên cho khả năng lưu trữ thông tin mới được ghi trong bộ nhớ và được xác định bởi vi xử lý. RAM cho khả năng đọc và ghi số liệu theo địa chỉ bất kỳ.
    • PROM (Programmable Read Only Memory): Đây là bộ phận có cấu tạo tương tự như ROM nhưng có khả năng lập trình. Chương trình có thể thay đổi sao cho phù hợp nhất khi sử dụng chứ không phải tại nhà máy sản xuất.
    • KAM (Keep Alive Memory): Dùng để lưu trữ những thông tin tạm thời cung cấp đến bộ vi xử lý. Cho dù động cơ có ngừng hoạt động thì KAM vẫn sẽ tiếp tục duy trì bộ nhớ. Nhưng nếu chúng ta tháo nguồn cung cấp ắc quy đến Ecu thì bộ nhớ KAM sẽ mất.

    Nếu như coi Ecu là “đầu não” của mỗi chiếc xe thì bộ vi xử lý này lại chính là “bộ não” của Ecu. Bộ phận này có chức năng là tính toán sau đó đưa ra quyết định khi tiếp nhận thông tin từ cảm biến.

    Tất cả các thông tin từ cảm biến sẽ được truyền về bộ vi xử lý. Tại đây, thô ng tin sẽ được tính toán và đưa ra những mệnh lệnh đến từng bộ phận cho từng bộ phận thích hợp nhất.

    Đây là một hệ thống phụ dùng để chuyển dữ liệu giữa các thành phần bên trong Ecu với nhau.

    Nhờ vào tín hiệu truyền tới từ các cảm biến, các Ecu sẽ xác định thời điểm đồng thời hiệu chỉnh các chế độ, chức năng một cách hợp lý nhất.

    Các cảm biến sẽ truyền tín hiệu về Ecu, bộ vi xử lý chịu trách nhiệm, tính toán và đưa ra mệnh lệnh

    Cụ thể, các cảm biến từ động cơ, cảm biến tốc độ, cảm biến khí thải,… sẽ truyền thông tin đến bộ vi xử lý thông qua hệ thống đường truyền BUS. Tại đây, thông tin sẽ được bộ vi xử lý tính toán, sau đó đưa ra những mệnh lệnh phù hợp. Mệnh lệnh này lại một lần nữa theo đường truyền – BUS đi đến các bộ phận cần thực thi tương ứng. Tại đây, các mệnh lệnh được tiến hành theo đúng yêu cầu đưa ra.

    Đến đây hẳn quý vị đã biết Ecu là gì và hiểu hết được tầm quan trọng của thiết bị này. Những hộp đen không ngừng nâng cao vai trò và nâng cao số lượng để đảm bảo an toàn cho quá trình chạy xe.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Viết Cấu Hình Electron (E) Nguyên Tử Và Bài Tập Vận Dụng
  • Cấu Tạo Vỏ Nguyên Tử, Phân Lớp Electron Và Bài Tập
  • Giải Bài Tập Sgk Bài 4: Cấu Tạo Vỏ Electron Của Nguyên Tử
  • Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Giàn Lạnh Điều Hòa
  • Dàn Nóng, Dàn Lạnh, Từ A
  • Tìm Hiểu Công Dụng Của Quả Câu Kỷ Tử Với Sức Khỏe

    --- Bài mới hơn ---

  • Quả Kỷ Tử Chứa Thành Phần Gì, Tác Dụng Gì?
  • Dùng Câu Kỷ Tử Trong Bài Thuốc Bổ Thận, Sinh Tinh
  • Công Dụng Và Cách Dùng Dược Liệu: Cây Kỷ Tử (Khởi Tử)
  • Câu Kỷ Tử Là Loại Hạt Gì? Công Dụng Và Cách Dùng Như Thế Nào?
  • Câu Kỷ Tử Với Tác Dụng Của Câu Kỷ Tử Và Cách Dùng Chữa Bệnh Ra Sao?
  • Câu kỷ tử có tác dụng giúp giảm cân, phục hồi hệ tiêu hóa, dùng quả câu kỷ tử để kiềm chế lão hóa da và giảm nếp nhăn da mặt cực kỳ hiệu quả Đăng ngày 1152 lượt xem.

    Quả Câu kỷ tử hay còn gọi là Goji là trái có hình dạng tròn dài, trái bé, màu cam tươi, có tính lành, vị ngọt chua.

    Người theo đạo Taoiste thường gọi quả Câu kỷ tử là “quả trường sinh” bởi nhiều công hiệu hữu hiệu của nó. Thực tế là quả cây Câu kỷ tử từ lúc xưa đã được sử dụng trong Đông Y như là một thuốc chữa bệnh bởi nó có rất nhiều dưỡng chất, khoáng chất, vitamin C và các axít amin.

    Đặc biệt quả Câu kỷ tử có rất nhiều chất carotenoide, polysaccharides ngăn lão hóa da công hiệu.

    Công dụng của quả Câu kỷ tử

    1. Quả câu kỷ tử có công dụng giúp phục hồi hệ tiêu hóa khỏe mạnh

    Quả Goji được biết đến là một loại quả mọng có chứa rất nhiều khoáng chất và hơn 20 loại axit amin. Theo nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số axit amin có trong trái Goji có tác dụng phục hồi hệ tiêu hóa, giúp hiệu tiêu hóa được hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn.

    2. Quả câu kỷ tử có tác dụng giúp giảm cân hiệu quả

    Quả Câu kỷ tử giúp kiểm soát chế độ thèm ăn, hạ đường huyết, chứa nhiều khoáng chất giúp điều hòa lượng đường huyết, bảo toàn khối lượng cơ bắp trên cơ thể.

    Trong quả kỷ tử có chứa hàm lượng Caroten, Vitamin B1, B6, C cao nên giúp chuyển hóa mỡ thừa và giải phóng năng lượng là công thức giúp giảm cân hiệu quả và an toàn.

    3. Quả câu kỷ tử có công dụng làm đẹp và chống lão hóa da

    Chiết xuất từ quả Câu kỷ tử mang đến 20 loại axit amin, vitamin C, E, và B giúp nuôi dưỡng tái tạo các tế bào da, chống lão hóa da hiệu quả.

    Đồng thời chiết xuất từ câu kỷ tử còn có tác dụng thúc đẩy quá trình sản xuất collagen và elastin giúp phục hồi cấu trúc nền của da, loại bỏ và ngăn ngừa sự xuất hiện của nếp nhăn.

    Để chăm sóc làn da của bạn hiệu quả bạn có thể tham khảo sản phẩm kem Goji với thành phần chính là quả câu kỷ tử kết hợp với các thành phần chiết xuất từ tinh dầu hạt nho, tinh dầu jojoba… giúp phục hổi làn da lão hóa hiệu quả.

    Đăng ký tư vấn sử dụng Goji Cream

    nhanh đạt hiệu quả cao

    Cám ơn Quý khách đã tín nhiệm Chuẩn Rồi!

    Chuyên gia Goji Cream sẽ gọi tư vấn miễn phí

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hắc Kỷ Tử Có Tác Dụng Gì, Có Tốt Không, Lưu Ý Khi Sử Dụng?
  • Công Dụng Của Vị Thuốc Hắc Kỷ Tử
  • Thuốc Jex Max Giá Bao Nhiêu, Dùng Có Tốt Không?
  • Thuốc Xương Khớp Jex Có Tác Dụng Gì Và Giá Bao Nhiêu Tiền?
  • Thuốc Trị Đau Xương Khớp Jex Max
  • Cách Dùng Câu Giả Định Trong Tiếng Anh Kèm Bài Tập Có Đáp Án

    --- Bài mới hơn ---

  • Các Cấu Trúc Câu Gợi Ý Cho Band 8 Ielts
  • Cấu Trúc Các Dạng Bài Và Gợi Ý Các Cụm Từ Cho Ielts Writing Task 2
  • Cách Dùng How Much Và How Many
  • Bài 4: Câu Lệnh Rẽ Nhánh Trong Javascript
  • Bài 7. Câu Lệnh Lặp
  • Định nghĩa, cấu trúc, cách sử dụng câu giả định với wish, if, would rather, that, với tính từ, động từ… kèm bài tập về câu giả định có đáp án chính xác nhất. Cụ thể xem bên dưới.

    Câu giả định trong tiếng anh là gì?

    Subjunctive Mood (thức giả định) là cách dùng động từ để diễn tả những gì trái với thực tế hoặc chưa thực hiện, những gì còn nằm trong tiềm thức người ta .Câu giả định hay còn gọi là câu cầu khiến là loại câu đối tượng thứ nhất muốn đối tượng thứ hai làm một việc gì.

    Câu giả định có tính chất cầu khiến chứ không mang tính ép buộc như câu mệnh lệnh. Trong câu giả định, người ta dùng dạng nguyên thể không có to của các động từ sau một số động từ chính mang tính cầu khiến. Thường có that trong câu giả định trừ một số trường hợp đặc biệt.

    Cách dùng câu giả định trong tiếng anh

    * Câu giả định dùng would rather và that

    Bình thường ta dùng :

    – Would rather Verb than Verb . ( bản than ai đó muốn làm gì ở HT / TL )

    – Would rather have – Verb P2 (bản than ai đó muốn làm gì ở QK )

    Là loại câu người thứ nhất muốn người thứ hai làm việc gì (nhưng làm hay không còn phụ thuộc vào người thứ hai). Trong trường hợp này động từ ở mệng đề hai để ở dạng nguyên thể bỏ to. Nếu muốn thành lập thể phủ định đặt not trước nguyên thể bỏ to

    S1 + would rather that + S2 + …

    Henry would rather that his girlfriend worked in the same department as he does.

    (His girlfriend does not work in the same department)

    Jane would rather that it were winter now. (Infact, it is not winter now)

    Nếu muốn thành lập thể phủ định dùng didn’t + verb hoặc were not sau chủ ngữ hai.

    Henry would rather that his girlfriend didn’t work in the same department as he does.

    Jane would rather that it were not winter now.

    Động từ sau chủ ngữ hai sẽ chia ở dạng past perfect. Nếu muốn thành lập thể phủ định dùng hadn’t + P2.

    S1 + would rather that + S2 + past perfect …

    Bob would rather that Jill had gone to class yesterday.

    (Jill did not go to class yesterday)

    Bill would rather that his wife hadn’t porced him.

    – Trong câu nhất định phải có that.

    – Động từ sau chủ ngữ 2 ở dạng nguyên thể bỏ to.

    Subject1 + verb + that + subject 2+ ..

    Lưu ý: Nếu muốn cấu tạo phủ định đặt not sau chủ ngữ 2 trước nguyên thể bỏ to.

    -Nếu bỏ that đi thì chủ ngữ 2 sẽ biến thành tân ngữ sau giới từ for, động từ trở về dạng nguyên thể có to và câu mất tính chất giả định trở thành dạng mệnh lệnh thức gián tiếp.

    Một số ví dụ:

    It is necessary that he find the books.

    It is necessary for him not to find the books.

    It has been proposed that we change the topic.

    It is important that you remember this question.

    Trong một số trường hợp có thể dùng danh từ tương ứng với các tính từ ở trên theo công thức sau.

    it + be + noun + that + subject + [verb in simple form ]…

    Ví dụ: It is a recommendation from a doctor that the patient stop smoking.

    * Dùng với một số trường hợp khác

      Câu giả định còn dùng được trong một số câu cảm thán, thường bao hàm các thế lực siêu nhiên.

    Ví dụ: – God save the queen !. Chúa phù hộ cho nữ hoàng.

    – God be with you ! = good bye (khi chia tay nhau)

    – Curse this frog !: chết tiệt con cóc này

    Come what may: dù có chuyện gì đi nữa.

    Ví dụ: Come what may we will stand by you.

    If need be : nếu cần

    Ví dụ: If need be we can take another road.

    Ví dụ: If this be proven right, you would be considered innocent.

    * Câu giả định dùng với it is time

    It is time (for smb) to do smth : đã đến lúc phải làm gì. (thời gian vừa vặn, không đưa ra giả định)

    Ví dụ: It is time for me to get to the airport (just in time).

    Nhưng:

    It is time

    It is high time subject + simple past (đã đến lúc – giả định thời gian đến trễ một chút)

    It is about time

    Nhận xét: High/ about được dùng trước time để thêm vào ý nhấn mạnh.

    Ví dụ: It’s high time I left for the airport. (it is a little bit late)

    * Thức giả định với wish : “Wish” sentence :

      Wish + to do/ wish somebody something/wish somebody to do something.

    I wish to pass the entrance exam.

    I wish you happy birthday.

    I wish you to become a good teacher.

    Chú ý: trong trường hợp này, chúng ta có thể thay thế “wish” bằng “want” hoặc “would like”

    I would like/want to speak to Ann.

    I wish I knew his address. (thật ra tôi không biết địa chỉ của anh ta)

    I wish I had a car.

    I wish I were rich

    Chú ý: trong câu “wish” không có thật ở hiện tại, dùng “were” nếu là động từ tobe cho tất cả các ngôi.

    I wish I hadn’t spent so much money.(sự thực là tôi đã tiêu rất nhiều tiền)

    I wish I had seen the film last night. (sự thực là tôi không xem phim tối qua)

    I wish they would stop making noise.

    I wish it would stop raining hard in summer.

    * “If only” sentence: giá như…..

    If only he comes in time = we hope he will come in time

    If only he will listen to her = we hope he will be willing to listen to her

    If only there were snow in summer. We could go skiing.

    If only he would join our party.

    If only the Bush government hadn’t spead war in Irak, million people there wouldn’t have been killed.

      If only ….would do….= person A wish person B would do something

    You are driving too dangerously. If only you would drive slowly

    = I wish you would drive slowly

    * “As if/as though” sentence

    It’s very cold today. It looks as if/as though it were autumn now.(thực ra bây giờ đang là mùa hè)

    The whole were seriously damaged. It looks as if it had been destroyed by bombs. (thực ra đó là do động đất)

    He appears running from a fierce dog.

    Bài tập về câu giả định trong tiếng anh có đáp án

    Bài tập 1: Chia động từ trong ngoặc theo đúng thời.

    1. I wish it (not rain) ………………………..heavily last Sunday.
    1. I wish I (know) ………………………….something about computers.
    2. I wish the traffic (not make) chúng tôi much noise everyday.
    3. It’s high time the children (ppare) ………………………..their lesson. They are watching TV now.
    4. If only it (be) ……………………….. warm and sunny today. I’m fed up with snow and cold.
    5. Everybody was exhausted. It looked as if they (work) ……………………….. hard.
    6. I’d rather my teacher (give) ……………………….. fewer compositions tonight.
    7. My neighbors always treat us as if we (be) ………………………..their servants.
    8. Nick is quite ready for the exam. It looks as if he (ppare) ……………………….. everything.

    Exercise 2 : choose the best answer :

    A remember B remembering C to remember D Remembered

    A Reading B To read C Read D Have read

    A repaired B be repaired C repair D repairing

    A focuses B focus C focusing D To focus

    A not entering B not to enter C not enter D entered

    A apologize B apologizing C to apologize D apologized

    A attended B to attend C attend D attending

    A sits B am sitting C be sitting D To sit

    A think B to think C thinks D thinking

    Exercise 3: Rewrite the sentences without changing the meaning :

      He appears to be running away from your fierce dog.

      I would love to be rich and famous.

      I’d love to be in a secluded beach in Mexico.

      I really think you ought to acquire a few manners.

      I’m really sorry I didn’t invite her to the party.

      Would you mind not smoking here?

      Please don’t say things like that.

    Đáp án bài tập

    Bài 1:

    1. knew
    2. wouldn’t make
    3. were pparing
    4. were
    5. had been working
    6. gave
    7. were
    8. has ppared
    9. hadn’t rained
    10. are having

    Exercise 2 :

    A remember B remembering

    C to remember D Remembered

    Đáp án A

    Dịch: việc anh ấy nhớ uống thuốc 2 lần một ngày là rất quan trọng.

    Ta có cấu trúc: It’s+ adj+ that+S+V( Vnguyên thể)

    A Reading B To read

    C Read D Have read

    Đáp án C

    Dịch: Tôi khuyên John đọc các hướng dẫn một cách cẩn thận trước khi lắp ráp xe đạp. Anh ta không muốn các bánh xe hỏng trong khi đang lái xe xuống núi.

    Ta có S1+ suggest ( order, recommend…)+that+ S2+(not)V(nguyên thể)

    Mang nghĩa khuyên ai làm gì.

    A repaired B be repaired

    C repair D repairing

    Đáp án B

    Dịch: bà Mary yêu cầu lò sưởi phải được sửa ngay lập tức. căn hộ của bà ấy đang bị đóng băng lại.

    Câu này tương tự với câu thứ 2, nhưng ta dùng thể bị động vì chủ ngữ là heater (lò sưởi)

    A focuses B focus

    C focusing D To focus

    Đáp án B

    Dịch: Việc Mỹ tập trung vào phát triển hệ thống giáo dục công là rất cần thiết. cái mà chúng ta làm ngày hôm nay sẽ ảnh hưởng tới các thế hệ tương lai của đất nước chúng ta.

    Câu này tương tự với câu 1( xem lại câu 1)

    A not entering B not to enter

    C not enter D entered

    Đáp án C

    Dịch: Nhà sư kiên quyết rằng các vị khách du lịch không được bước vào ngôi đền cho đến khi đã cởi bỏ giầy của họ ra.

    A apologize B apologizing

    C to apologize D apologized

    Đáp án A

    Dịch: Tôi sẽ không ngồi đây và để cho cô ta lăng mạ tôi. Tôi yêu cầu cô ta phải xin lỗi tôi ngay lập tức về những gì cô ta đã nói.

    Trong câu giả định với động từ “demand”, mệnh đề phải ở dạng giả định, bắt buộc có ‘that’ và động từ sau chủ ngữ 2 ở dạng nguyên thể bỏ ‘to’

    A attended B to attend

    C attend D attending

    Đáp án C

    Dịch: Tom đã mời chúng tôi tới tham dự lễ kỷ niệm tốt nghiệp của cô ấy vào tuần tới.

    Trong câu giả định với động từ ‘ask’, mệnh đề phải ở dạng giả định, bắt buộc có ‘that’ và động từ sau chủ ngữ 2 ở dạng nguyên thể bỏ ‘to’.

    A sits B am sitting

    C be sitting D To sit

    Đáp án C

    Dịch:Việc tớ đang ngồi đây xem bạn diễn tập kịch có cần thiết không? Điều đó thực sự là buồn chán khi xem bạn lặp diễn đi diễn lại các cảnh.

    Trong câu giả định, sau các tính từ ‘necessary’, mệnh đề phải ở dạng giả định, bắt buộc có ‘that’ và động từ sau chủ ngữ 2 ở dạng nguyên thể bỏ ‘to’. Trong câu mệnh đề biểu thị tiếp diễn thì theo cấu trúc: ‘it’s+ adj+that+S2+be+Ving’

    A think B to think

    C thinks D thinking

    Đáp án C

    Dịch: Henry suy nghĩ rất khác bạn là điều rất quan trọng cần phải nhớ. Cô ấy có thể sẽ không đồng ý thay đổi mà bạn đã thực hiện ở cơ cấu của công ty.

    Trong câu giả định, trường hợp bỏ ‘that’ đi thì động từ theo sau trở về dạng nguyên thể có ‘to’ và trở về dạng mệnh lệnh thức gián tiếp, động từ chia theo chủ ngữ.

    A is driving B drive

    C to drive D driven

    Đáp án B

    Dịch: có một chút khó khăn để tìm ra nhà hàng. Tôi đề xuất tất cả chúng ta lái xe cùng nhau để không ai bị lạc đường cả.

    Trong câu giả định, sau động từ ‘propose’, mệnh đề phải ở dạng giả định, bắt buộc có ‘that’ và đông từ sau chủ ngữ 2 ở dạng nguyên thể bỏ ‘to’.

    Bài 3:

      He appears to be running away from your fierce dog.

      I would love to be rich and famous.

      I’d love to be in a secluded beach in Mexico.

      I really think you ought to acquire a few manners.

      I’m really sorry I didn’t invite her to the party.

      Would you mind not smoking here?

      Please don’t say things like that.

    Tu khoa:

    • bài tập câu giả định trong tiếng anh
    • bài tập về thức giả định có đáp án
    • bài tập subjunctive
    • bài tập về subjunctive
    • bài tập về subjunctive mood
    • bài tập về câu giả định violet
    • thức giả định subjunctive
    • bài tập trắc nghiệm câu giả định

    --- Bài cũ hơn ---

  • Chủ Đề Describe Your Favorite Movie
  • Thì Tương Lai Trong Tiếng Trung
  • Cấu Trúc Câu: Các Cấu Trúc Phức Tạp
  • Ôn Tập Ngữ Pháp Tiếng Anh Lớp 11: Câu Chẻ Tiếng Anh
  • Cấu Trúc Câu Chẻ Lớp 11
  • Tin tức online tv