Ecu Là Gì? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Làm Việc Của Ecu

--- Bài mới hơn ---

  • Khái Niệm, Cấu Tạo Và Phân Loại Máy Biến Áp
  • Cấu Tạo Khởi Động Từ
  • Contactor (Khởi Động Từ) Là Gì, Cấu Tạo Và Ứng Dụng Của Contactor
  • Khởi Động Từ (Contactor) Là Gì ? Cấu Tạo, Nguyên Lí Hoạt Động
  • Đấu Nối Khởi Động Từ Ba Pha ? Những Điều Bạn Cần Biết !
  • ECU là tên viết tắt của Electronic Control Unit, và là một thuật ngữ chuyên nghiệp mà chỉ những người thật sự rành về xe hơi hoặc thợ sửa xe ô tô mới biết. Nhưng bạn có biết nó còn có ngôn ngữ riêng là ” hộp đen ” không?

    Các hoạt động bên trong động cơ bị chi phối bởi ECU thông qua việc tiếp nhận dữ liệu từ cảm biến trên động cơ của xe. Hộp đen sẽ xử lý và ra chỉ thị để động cơ phải thực hiện theo như điều khiển góc quay vô lăng, lực phanh bánh xe,…

    Đối với ô tô, ECU đóng một vai trò vô cùng quan trọng, kiểm soát toàn bộ hoạt động của động cơ để đảm bảo sự an toàn, tính chính xác và ổn định. Đồng thời, các bộ phận của động cơ phải chấp hành theo mệnh lệnh của hộp đen. Ngoài ra, nó giúp xe giảm bớt lượng nhiên liệu cần phải tiêu hao, hạn chế khí thải ra ngoài môi trường và giúp xe hoạt động với công suất tối đa.

    Khi xe rơi vào tình huống mất kiểm soát hoặc nguy hiểm, ECU sẽ nhanh chóng nhận biết và giúp can thiệp, xử lý để giảm thiểu rủi ro cho người ngồi bên trong.

    Cấu tạo của ECU

    Ngoài khái niệm ECU là gì? thì cấu tạo như thế nào cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm. ECU hay “hộp đen” được coi như não bộ của chiếc xe, chính vì thế cấu tạo của nó khá phức tạp. ECU được tạo nên từ: bộ vi xử lý, bộ nhớ trong và đường truyền BUS.

    Bộ nhớ trong ECU

    Gồm 4 thành phần chính:

    RAM: giống như máy tính, RAM của ECU là bộ nhớ truy xuất ngẫu nhiên, dùng để ghi nhớ thông tin vừa được dung nạp vào trong bộ nhớ. RAM sẽ đọc và ghi nhớ số liệu theo địa chỉ bất kỳ.

    ROM: được dùng để lưu trữ thông tin thường trực. ROM được thiết kế chỉ để đọc các thông tin lập trình sẵn chứ không thể ghi nhớ được. Vì thế ROM có thêm chức năng cung cấp thông tin cho bộ vi xử lý.

    PROM: có cấu tạo gần giống ROM như PROM còn có thêm khả năng lập trình, tự tạo ra chương trình phù hợp nhất cho xe mà không tuân theo những gì nhà sản xuất cài đặt sẵn.

    Bộ vi xử lý

    Bộ vi xử lý có nhiệm vụ tiếp nhận tín hiệu ở các cảm biến thông qua bộ nhớ trong. Sau đó tính toán để đưa ra yêu cầu cho bộ phận thực hiện theo. Bộ vi xử lý được đánh giá là quan trọng nhất trong hệ thống ECU.

    Đường truyền BUS

    Để thông tin có thể truyền một cách nhanh nhất từ bộ vi xử lý tới các bộ phận, phải cần một hệ thống truyền dữ liệu đủ mạnh, do đó đường truyền BUS ra đời.

    Nguyên lý hoạt động của hộp đen

    Các cảm biến sẽ truyền thông tin dữ liệu thông qua đường truyền BUS tới bộ vi xử lý. Tại đây, thông xin sẽ được bộ vi xử lý tính toán và đưa ra các lệnh phù hợp. Một lần nữa, các lệnh này sẽ theo đường truyền BUS đi ngược lại về các bộ phận tương ứng để thực thi đúng như yêu cầu được đề ra.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Động Cơ Bước Là Gì ? Cấu Tạo, Phân Loại Và Các Phương Pháp Điều Khiển
  • Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Động Cơ Bước
  • Động Cơ Bước Là Gì? Cấu Tạo Và Ứng Dụng Của Động Cơ Step
  • Động Cơ Bước (Step), Phân Loại, Ứng Dụng Và Điều Khiển
  • Nhìn Mô Hình Cấu Trúc Trái Đất Dưới Đây, Bạn Hiểu Ngay Nguyên Nhân Gây Ra Động Đất Và Núi Lửa
  • Ecu Là Gì? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Ecu

    --- Bài mới hơn ---

  • Ecu Là Gì Trong Ô Tô? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Làm Việc Của Ecu
  • Hệ Thống Ecu: Vai Trò, Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Từ A
  • Ecu Là Gì Trong Ô Tô? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động
  • Hệ Thống Điều Khiển Ecu
  • Ecu Ô Tô Là Gì ? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Ecu
  • Ecu là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của Ecu

    Đánh giá bài viết

    Ecu là từ viết tắt của cụm từ Electronic Control Unit và có định nghĩa là bộ điều khiển điện tử, hay có cái tên quen thuộc là hộp đen. Chúng ta thường được nghe về hộp đen ô tô, máy bay,… chúng được coi như một “bộ não”, một chiếc máy tính với nhiệm vụ điều khiển sự hoạt động của hệ thống.

    Ecu có vai trò vô cùng quan trọng đối với xe ô tô

    Cụ thể, hộp đen sẽ chi phối tất cả các hoạt động của động cơ trong xe thông qua việc tiếp nhận dữ liệu từ các cảm biến trên động cơ của xe. Các dữ liệu này sẽ được Ecu xử lý và đưa ra “mệnh lệnh” buộc các động cơ chấp hành thực hiện. Cụ thể như điều khiển góc đánh lửa, điều khiển nhiên liệu, góc phối cam, lực phanh mỗi bánh xe,…

    Trong xe ô tô, hộ đen có vai trò vô cùng quan trọng. Chúng thực hiện việc kiểm soát toàn bộ các hoạt động của động cơ để mang tới sự ổn định, chính xác, đảm bảo an toàn. Những chiếc Ecu cho khả năng can thiệp, xử lý nhanh những tình huống mà người điều khiển xe mất kiểm soát. Chính vì vậy mà hộp đen được sử dụng ngày càng nhiều. Những chiếc xe đời mới có thể có tới cả trăm hộp đen.

    Vì được coi như “đầu não” của mỗi chiếc xe nên hộp đen có cấu tạo khá phức tạp với 3 bộ phận chính. Mỗi bộ phận này lại gồm rất nhiều các bộ phận nhỏ khác nhau.

    • ROM (Read Only Memory): Giống như trong một chiếc máy tính chúng dùng để trữ thông tin thường trực, đây là bộ nhớ chỉ có khả năng đọc các thông tin đã được lập trình sẵn chứ không thể ghi vào được. Vì vậy nên ROM chính là nơi cung câp sthoong tin cho bộ vi xử lý.
    • RAM (Random Access Memory): Đây là bộ nhớ truy xuất ngẫu nhiên cho khả năng lưu trữ thông tin mới được ghi trong bộ nhớ và được xác định bởi vi xử lý. RAM cho khả năng đọc và ghi số liệu theo địa chỉ bất kỳ.
    • PROM (Programmable Read Only Memory): Đây là bộ phận có cấu tạo tương tự như ROM nhưng có khả năng lập trình. Chương trình có thể thay đổi sao cho phù hợp nhất khi sử dụng chứ không phải tại nhà máy sản xuất.
    • KAM (Keep Alive Memory): Dùng để lưu trữ những thông tin tạm thời cung cấp đến bộ vi xử lý. Cho dù động cơ có ngừng hoạt động thì KAM vẫn sẽ tiếp tục duy trì bộ nhớ. Nhưng nếu chúng ta tháo nguồn cung cấp ắc quy đến Ecu thì bộ nhớ KAM sẽ mất.

    Nếu như coi Ecu là “đầu não” của mỗi chiếc xe thì bộ vi xử lý này lại chính là “bộ não” của Ecu. Bộ phận này có chức năng là tính toán sau đó đưa ra quyết định khi tiếp nhận thông tin từ cảm biến.

    Tất cả các thông tin từ cảm biến sẽ được truyền về bộ vi xử lý. Tại đây, thô ng tin sẽ được tính toán và đưa ra những mệnh lệnh đến từng bộ phận cho từng bộ phận thích hợp nhất.

    Đây là một hệ thống phụ dùng để chuyển dữ liệu giữa các thành phần bên trong Ecu với nhau.

    Nhờ vào tín hiệu truyền tới từ các cảm biến, các Ecu sẽ xác định thời điểm đồng thời hiệu chỉnh các chế độ, chức năng một cách hợp lý nhất.

    Các cảm biến sẽ truyền tín hiệu về Ecu, bộ vi xử lý chịu trách nhiệm, tính toán và đưa ra mệnh lệnh

    Cụ thể, các cảm biến từ động cơ, cảm biến tốc độ, cảm biến khí thải,… sẽ truyền thông tin đến bộ vi xử lý thông qua hệ thống đường truyền BUS. Tại đây, thông tin sẽ được bộ vi xử lý tính toán, sau đó đưa ra những mệnh lệnh phù hợp. Mệnh lệnh này lại một lần nữa theo đường truyền – BUS đi đến các bộ phận cần thực thi tương ứng. Tại đây, các mệnh lệnh được tiến hành theo đúng yêu cầu đưa ra.

    Đến đây hẳn quý vị đã biết Ecu là gì và hiểu hết được tầm quan trọng của thiết bị này. Những hộp đen không ngừng nâng cao vai trò và nâng cao số lượng để đảm bảo an toàn cho quá trình chạy xe.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Viết Cấu Hình Electron (E) Nguyên Tử Và Bài Tập Vận Dụng
  • Cấu Tạo Vỏ Nguyên Tử, Phân Lớp Electron Và Bài Tập
  • Giải Bài Tập Sgk Bài 4: Cấu Tạo Vỏ Electron Của Nguyên Tử
  • Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Giàn Lạnh Điều Hòa
  • Dàn Nóng, Dàn Lạnh, Từ A
  • Ecu Là Gì? Cấu Tạo, Nguyên Lý Và Vai Trò Của Hộp Ecu

    --- Bài mới hơn ---

  • Ecu Là Gì? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động
  • Tính Chất Hoá Học, Cấu Tạo Phân Tử Của Amoniac Nh3, Muối Amoni
  • Nh3 Là Gì? Tính Chất, Nguồn Gốc, Ứng Dụng, Cách Điều Chế & Lư Ý Khi Dùng
  • Lí Thuyết Cấu Tạo Vỏ Electron Nguyên Tử
  • Cấu Hình Electron Nguyên Tử (Chi Tiết)
  • Có rất nhiều người chưa biết ECU là gì và có chức năng như thế nào bởi đây là một bộ phận ẩn bên trong xe, người sử dụng khó có thể nhìn thấy thường xuyên.

    ECU là từ viết tắt từ cụm từ tiếng anh Electronic Control Unit và được hiểu là bộ điều khiển điện tử, hay còn có thế hiệu là “hộp đen” của Ô tô.

    ECU được ví như một máy tính (computer) hay “Bộ não” có vai trò quan trọng trong quá trình điều khiển và chi phối tất cả mọi hoạt động của động cơ thông qua quá trình tiếp nhận các dữ liệu từ các cảm biến trên động cơ hoặc ô tô. Sau khi các dữ liệu được truyền về ECU thì ECU sẽ thực hiện xử lý và đưa ra “mệnh lệnh” để các bộ phận khác phải thực hiện các công việc như: điều khiển nhiên liệu, góc đánh lửa, ga tự động, lực phanh ở mỗi bánh…

    Ban đầu, ECU chỉ được sử dụng để điều khiển động cơ, tuy nhiên về sau ECU đã được sử dụng để điều khiển cho nhiều hệ thống khác trên xe nhằm giúp phương tiện của bạn luôn đảm bảo hoạt động chính xác, hiệu quả, và sự an toàn của chiếc xe. Do đó, có nhiều chiếc xe ô tô được trang bị cả trăm hộp ECU.

    Nếu trên các thiết bị máy tính con chip xử lý CPU chính là ECU thì trên hệ điều hành chính là MAP. Mọi người có thể hiểu Map chính là một phần mềm quản lý tất cả các hoạt động điện tử trên chiếc xe.

    Đặc biệt, mỗi mẫu xe đều có các thông số của nhà sản xuất những các thông số này chỉ là thông số ngưỡng an toàn còn thực lực chiếc xe có thể lớn hơn mức đó gấp nhiều lần. Và muốn đẩy được thực lực của chiếc xe lên cao thì các bạn có thể “độ” xe. Vậy là Remap hoặc tune ECU ra đời. Trong đó, Flash ECU là công nghệ giúp tune các map bên trong ECU giúp xe hoạt động mạnh mẽ vượt trội hơn so với xe zin.

    Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hộp ECU

    ECU được cấu tạo từ 3 bộ phận chính, bao gồm:

    – Bộ nhớ trong ECU:

    Bộ nhớ Ecu được chia thành 4 chi tiết nhỏ, mỗi chi tiết lại đảm nhiệm chức năng riêng biệt:

    • ROM (Read Only Memory): có nhiệm vụ lưu trữ thông tin thường trực. ROM chỉ đọc thông tin đã được lập trình sẵn, chứ không thể ghi vào được.
    • RAM (Random Access Memory): Bộ nhớ truy xuất ngẫu nhiên có chức năng lưu trữ thông tin mới được ghi trong bộ nhớ và xác định bởi vi xử lý. RAM có thể đọc và ghi các số liệu theo các địa chỉ bất kỳ.
    • PROM (Programmable Read Only Memory): cơ bản thì PROM có cấu trúc giống như ROM nhưng PROM cho phép nạp dữ liệu ở nơi sử dụng chứ không phải nơi sản xuất như ROM. PROM cũng cho phép sửa đổi chương trình điều khiển theo các yêu cầu khác nhau.
    • KAM (Keep Alive Memory): đây là bộ nhớ được dùng để lưu trữ những thông tin mới (những thông tin tạm thời) cung cấp đến bộ vi xử lý. Những thông tin trên KAM vẫn duy trì bộ nhớ cho dù động cơ đã ngưng hoạt động hoặc tắt công tắc máy. Tuy nhiên, nếu tháo nguồn cung cấp từ acquy đến máy tính thì các thông tin có trong KAM sẽ bị mất.

    – Bộ vi xử lý (Microprocessor):

    Đây được coi là bộ não của ECU, có chức năng tính toán và đưa ra quyết định sau khi tiếp nhận các thông tin từ cảm biến.

    Là bộ phận có chức năng tính toán và đưa ra mệnh lệnh cho bộ phận chấp hành thích hợp. Đây cũng có thể coi là bộ phận quan trọng nhất của ECU

    – Đường truyền – BUS:

    Là bộ phận có nhiệm vụ vận chuyển các lệnh và số liệu trong ECU.

    Cảm biến tốc độ động cơ và vị trí piston sẽ cung cấp các thông tin đến ECU. Những dữ liệu này sẽ giúp ECU xác định chính xác thời điểm đánh lửa và thời điểm phun xăng tối ưu nhằm cải thiện hiệu suất và tiết kiệm tối đa lượng nhiên liệu tiêu thụ.

    Vai trò của hộp ecu đối với xe phun xăng điện tử

    Cũng tương tự như trên ô tô, ECU trong xe máy cũng chính là bộ não để xử lý mọi hoạt động của xe. ECU sẽ can thiệp và xử lý những tình huống mất kiểm soát của người khi gặp nguy hiểm.

    Tuy nhiên, ECU zin được trang bị sẵn trên xe thường bị mã hóa và bị giới hạn bởi nhà sản xuất. Do vậy, chúng ta không thể can thiệp để điều chỉnh và nếu muốn thay đổi thì chúng ta cần phải thay thế ECU độ.

    Từ những chia chỉ trên thì bạn có thể thấy rằng ECU là một bộ phận vô cùng quan trọng không chỉ trên ô tô mà còn trên những chiếc xe máy. Hy vọng qua bài viết này bạn đã có thêm những thông tin cần thiết để hiểu hơn ECU là gì, có vai trò như nào trên ô tô – xe máy để tự tin lái xe an toàn nhất.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ecu Ô Tô Là Gì ? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Ecu
  • Hệ Thống Điều Khiển Ecu
  • Ecu Là Gì Trong Ô Tô? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động
  • Hệ Thống Ecu: Vai Trò, Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Từ A
  • Ecu Là Gì Trong Ô Tô? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Làm Việc Của Ecu
  • Ecu Ô Tô Là Gì ? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Ecu

    --- Bài mới hơn ---

  • Ecu Là Gì? Cấu Tạo, Nguyên Lý Và Vai Trò Của Hộp Ecu
  • Ecu Là Gì? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động
  • Tính Chất Hoá Học, Cấu Tạo Phân Tử Của Amoniac Nh3, Muối Amoni
  • Nh3 Là Gì? Tính Chất, Nguồn Gốc, Ứng Dụng, Cách Điều Chế & Lư Ý Khi Dùng
  • Lí Thuyết Cấu Tạo Vỏ Electron Nguyên Tử
  • ECU là từ viết tắt bởi cụm từ tiếng anh Electronic Control Unit hay còn gọi là “hộp đen” của ô tô. Đây là bộ điều khiển trung tâm, cơ quan đầu não của xe. Có thể bạn quen thuộc hơn với hộp đen máy bay. Đó là một chiếc máy tính với nhiệm vụ kiểm soát và điều khiển các bộ phận của hệ thống hoạt động trên xe.

    Vai trò của ECU ô tô

    Hộp đen, có nhiệm vụ chi phối tất cả các hoạt động của các động cơ thông qua cảm biến. Và việc tiếp nhận dữ liệu dữ liệu thông qua cảm biến. Sau khi nhận tín hiệu, ECU ô tô sẽ phân tích và đưa ra các mệnh lệnh. Buộc các động cơ phải thực hiện. Như việc lực phanh, góc đánh lửa,…

    Ngoài ra các bộ phận phải luôn luôn chấp hành lệnh và phải hồi những cảm biến chính xác của ECU trong ô tô. Đồng thời nó còn giúp giảm tối đa lượng chất thải khi thải ra môi trường, tiết kiệm nhiên liệu và đảm bảo công suất hoạt động của xe.

    Đặc biệt trong những tình huống khẩn cấp ECU trong ô tô giúp bạn có thể dễ dàng xử lý nhanh các tình huống khi người lái không xử lý kịp thời. Đồng thời nó cũng giúp chuẩn đoán vấn đề mà động cơ đốt trong đang gặp phải.

    Ngày nay trên các xe ô tô, thì ECU là một tổ hợp những vi mạch được tích hợp. Với mục đích lưu trữ thông tin, nhận biết tín hiệu và xử lý chúng ở trong các tình huống khác nhau.

    Được coi là cơ quan “đầu não” của chiếc xe, nên hộp đen thường có cấu trúc khá phức tạp với 3 bộ phận chính bao gồm:

    Bộ nhớ trong ECU ô tô

    Bộ nhớ trong của hộp đen bao gồm 4 bộ phận riêng biệt là: RAM,ROM, PROM, KAM

    • ROM (Read Only Memory): Là nơi dùng để lưu trữ thông tin thường trực. Bộ nhớ này chỉ đọc được lập trình có sẵn chứ không thể ghi thêm thông tin vào được. Chính vì vậy mà ROM là nơi để cung cấp dữ liệu cho bộ vị xử lý.
    • RAM (Random Access Memory): Bộ phận này dùng để truy xuất ngẫu nhiên, lưu trữ các thông tin mới được ghi vào bên trong bộ nhớ được xác định bởi vi xử lý. RAM có khả năng ghi các số liệu theo địa chỉ bất kỳ và có khả năng đọc.
    • PROM (Programmable Read Only Memory): Có cấu trúc tương tự như ROM, cho phép lập trình dữ liệu ở tại nơi sử dụng chứ không phải nơi sản xuất như ROM. PROM có thể sửa đổi chương trình điều khiển theo các yêu cầu đòi hỏi khác nhau.
    • KAM (Keep Alive Memory): KAM là nơi để lưu trữ những thông tin mới ( những thông tin tạm thời) cung cấp bởi bộ vi xử lý. KAM vẫn sẽ duy trì bộ nhớ cho dù động cơ có ngừng hoạt động. Nếu bạn tháo nguồn cung cấp ắc quy thì bộ nhớ KAM sẽ bị mất.

    Bộ vi xử lý (Microprocessor)

    Từ việc sẽ tiếp nhận thông tin của các tin tín hiệu thông qua các cảm biến động cơ. Đến ECU trong ô tô. Thông tin sẽ được gửi đến bộ phận vi xử lý. Khi đó bộ phận này có chức năng giúp tính toán và đưa ra mệnh lệnh một cách thích hợp. Đây được coi là bộ phận quan trọng nhất trong ECU

    Đường truyền – BUS

    Đường truyền BUS có chức năng chuyên các lệnh đến số liệu trong ECU.

    Ở đây có thể hiểu rằng để có thể truyền thông tin một cách nhanh nhất tới các cơ cấu chấp hành. Thì đường truyền có đóng một vai trò rất quan trọng. Tốc độ truyền phụ thuộc vào việc trang bị máy tính. Ngày này người ta thường dùng máy tính 8 bít, 16 bít hoặc 32 bít để có tốc độ truyền nhanh nhất.

    Nguyên lý hoạt động của ECU ô tô

    Nhờ vào các cảm biến tốc độ và piston. ECU ô tô có thể xác định được thời điểm để đánh lửa cũng như thời điểm phun xăng hợp lý nhất. Nhằm cải thiện hiệu suất và giảm thiểu sự tiêu hao nhiên liệu. Bên cạnh đó những cảm biến khác như vị trí bướm ga, sẽ được ECU ô tô tính toán và đưa ra lượng nhiên liệu phun thích hộ với từng chế độ tải. Song song với các chế độ về động cơ, nhiệt độ,…

    Nhờ vào các cảm biến được mã hóa tín hiệu truyền tới ECU ô tô. Nó sẽ xử lý cũng như tính toán để có thể đưa ra góc đánh lửa sớm. Tối ưu tùy thuộc vào chế độ hoạt động của động cơ. Ngày nay hệ thống đánh lửa với cơ cấu là xác định góc đánh lửa sớm bằng điện kết hợp với việc phun xăng đã thay thế hệ thống đánh lửa bán dẫn thông thường. Nó đã đem lại hiệu quả tốt hơn.

    Ngày nay khi vấn đề khí thải đang được toàn thế giới quan tâm. Việc hạn chế thải ra những khí gây ô nhiễm môi trường. ECU ô tô lại đóng một vai trò cực kỳ quan trọng, trong việc làm giảm thiểu khí thải. Cách lý tưởng ngày nay đó là được trang bị thêm bộ phận khóa khử. Nó sẽ giúp đưa thông tin về ECU để điều khiển lượng hòa khí thích hợp.

    ECU ô tô cũng can thiệp vào các hệ thống an toàn trên ô tô. Có thể kể đến như: Hệ thống cân căn ÉP, hệ thống phanh,… Thông qua các cảm biến khi gửi thông tin về ECU, nhiệm vụ của ECu sẽ đưa ra những dữ liệu để so sánh với những chương trình đã tính toán trước đó.

    ECU là bộ phận cực kỳ quan trọng trên xe ô tô. Nó có thể giúp xe hoạt động một cách hiệu quả cũng như đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe.

    Đến đây chắc rằng mọi người cũng đã hiểu được ECU ô tô là gì ? và tầm quan trọng của thiết bị này. Ngày nay hộp đen không ngừng nâng cao vai trò cũng như sosoo lượng để đảm bảo an toàn cho quá trình chạy xe.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hệ Thống Điều Khiển Ecu
  • Ecu Là Gì Trong Ô Tô? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động
  • Hệ Thống Ecu: Vai Trò, Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Từ A
  • Ecu Là Gì Trong Ô Tô? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Làm Việc Của Ecu
  • Ecu Là Gì? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Ecu
  • Ecu Là Gì Trong Ô Tô? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Làm Việc Của Ecu

    --- Bài mới hơn ---

  • Hệ Thống Ecu: Vai Trò, Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Từ A
  • Ecu Là Gì Trong Ô Tô? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động
  • Hệ Thống Điều Khiển Ecu
  • Ecu Ô Tô Là Gì ? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Ecu
  • Ecu Là Gì? Cấu Tạo, Nguyên Lý Và Vai Trò Của Hộp Ecu
  • ECU là gì trong ô tô?

    ECU là viết tắt của cụm từ Electronic Control Unit nghĩa là bộ điều khiển điện tử, hay ngôn ngữ riêng của người thợ còn gọi nó là “Hộp đen”, nó như một máy tính (computer) hay “Bộ não” để điều khiển sự hoạt động của hệ thống.

    “Bộ não” này điều khiển chi phối tất cả mọi hoạt động của động cơ thông qua việc tiếp nhận dữ liệu các cảm biến trên động cơ hoặc ô tô, sau đó được truyền về ECU xử lý tín hiệu và đưa ra “mệnh lệnh” buộc các cơ cấu chấp hành phải thực hiện như việc điều khiển nhiên liệu, góc đánh lửa, góc phối cam, ga tự động, lực phanh ở mỗi bánh…

    Ban đầu ECU được sử dụng để điều khiển động cơ, về sau ECU được sử dụng rất nhiều trên ô tô để điều khiển cho nhiều hệ thống khác trên xe đảm bảo sự hoạt động chính xác, hiệu quả, tăng sự tiện nghi và sự an toàn của chiếc xe, những chiếc xe ô tô đời mới có thể lên tới cả trăm hộp ECU.

    Vai trò của ECU trong ô tô:

    Có thể hiểu rằng ECU chính là bộ não kiểm soát toàn bộ các hoạt động của động cơ nhằm mang tới sự ổn định, chính xác, tối ưu và an toàn cho xe thông qua việc tiếp nhận thông tin từ cảm biến, xử lý và đưa ra quyết định cho góc đánh lửa, điều khiển nhiên liệu, ga động lực, góc phối cam, lực phanh ở mỗi bánh,v.v…

    Nói cách khác, các bộ phận chấp hành luôn tuân theo những quyết định đưa ra từ bộ điều khiển động cơ. ECU tỏ ra cực kì hữu hiệu khi can thiệp và xử lý nhanh, an toàn các tình huống mà người lái mất kiểm soát. Ngoài ra, các chức năng khác như chuẩn đoán bệnh của động cơ, cải thiện khả năng tiêu thụ nhiên liệu, tối ưu công suất và giảm khí thải cũng rất tuyệt vời.

    Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của ECU trong Ô Tô:

    ECU cấu thành từ 3 bộ phận chính: bộ nhớ trong ECU, bộ vi xử lý (bộ não của ECU) và đường truyền – BUS. Chi tiết từng bộ phận như sau:

    1. Bộ nhớ trong ECU: Bộ phận này được chia làm 4 thành viên đảm nhiệm chức năng riêng biệt: RAM, ROM, PROM, KAM

    • ROM (Read Only Memory): Dùng trữ thông tin thường trực. Bộ nhớ này chỉ đọc thông tin đã được lập trình sẵn, chứ không thể ghi vào được. Do đó, ROM chính là nơi cung cấp thông tin cho bộ vi xử lý.
    • RAM (Random Access Memory): Bộ nhớ truy xuất ngẫu nhiên, dùng để lưu trữ thông tin mới được ghi trong bộ nhớ và xác định bởi vi xử lý. RAM có thể đọc và ghi các số liệu theo địa chỉ bất kỳ.
    • PROM (Programmable Read Only Memory): Cấu trúc cơ bản giống như ROM nhưng cho phép lập trình (nạp dữ liệu) ở nơi sử dụng chứ không phải nơi sản xuất như ROM. PROM cho phép sữa đổi chương trình điều khiển theo những đòi hỏi khác nhau.
    • KAM (Keep Alive Memory): KAM dùng để lưu trữ những thông tin mới (những thông tin tạm thời) cung cấp đến bộ vi xử lý. KAM vẫn duy trì bộ nhớ cho dù động cơ ngưng hoạt động hoặc tắt công tắc máy. Tuy nhiên, nếu tháo nguồn cung cấp từ acquy đến máy tính thì bộ nhớ KAM sẽ bị mất.

    2. Bộ vi xử lý(Microprocessor): Đây là bộ não của ECU. Microprocessor có chức năng tính toán và đưa ra quyết định sau khi tiếp nhận thông tin từ cảm biến.

    Từ việc tiếp nhận thông tin tín hiệu ở các cảm biến trên động cơ thông qua các bộ nhớ trong ECU, tín hiệu lập tức gửi đến Bộ vi xử lý, lúc này nó có chức năng tính toán và đưa ra mệnh lệnh cho bộ phận chấp hành thích hợp. Có thể nói, đây là bộ phận quan trọng nhất của ECU

    3. Đường truyền – BUS: Dùng để chuyển các lệnh và số liệu trong ECU.

    BUS dùng để truyền chuyển các lệnh và số liệu trong ECU. Cảm biến đưa thông tin về bộ xử lý, bộ xử lý đưa quyết đinh tới bộ phận chấp hành, tất cả đều sử dụng đường truyền.

    Nguyên lý hoạt động của ECU:

    Nhờ vào cảm biến tốc độ động cơ và vị trí piston – công dụng của cảm biến này sẽ giúp ECU xác định thời điểm đánh lửa và thời điểm phun xăng tối ưu nhằm cải thiện hiệu suất và khả năng tiêu thụ nhiên liệu.

    Ngoài ra với những cảm biến khác như vị trí bướm ga xác định lưu lượng không khí nạp, gửi đến ECU tính toán lượng nhiên liệu phun thích hợp với từng chế độ tải, song song đó với các dữ liệu về tốc độ động cơ, tải, nhiệt độ… nhờ các cảm biến mã hoá tín hiệu đưa vào ECU xử lý và tính toán để đưa ra góc đánh lửa sớm tối ưu theo từng chế độ hoạt động của động cơ.

    Với những ưu điểm nổi bật, ngày nay hệ thống đánh lửa với cơ cấu điều khiển góc đánh lửa sớm bằng điện tử kết hợp với phun xăng đã thay thế hoàn toàn hệ thống đánh lửa bán dẫn thông thường.

    Hơn nữa, Ecu còn can thiệp sâu hơn vào hệ thống an toàn trên ô tô như: hệ thống cân bằng ESP, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, hệ thống phân bổ lực phanh EBD… thông qua hệ thống cảm biến chịu trách nhiệm ghi lại và truyền tín hiệu về Ecu một cách liên tục.

    Nhiệm vụ của Ecu sẽ là tính toán và so sánh dữ liệu nên khi gặp sự cố thì người lái ô tô sẽ có xu hướng thắng gấp, lực phanh tăng nhanh… khi đó, Ecu sẽ lập trình sẵn chương trình có ở hệ thống như điều chỉnh góc xoay, kiểm soát tốc độ bánh xe, lực phanh mỗi bánh để hạn chế tối đa sự mất kiểm soát của người lái.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ecu Là Gì? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Ecu
  • Cách Viết Cấu Hình Electron (E) Nguyên Tử Và Bài Tập Vận Dụng
  • Cấu Tạo Vỏ Nguyên Tử, Phân Lớp Electron Và Bài Tập
  • Giải Bài Tập Sgk Bài 4: Cấu Tạo Vỏ Electron Của Nguyên Tử
  • Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Giàn Lạnh Điều Hòa
  • Ecu Là Gì? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động

    --- Bài mới hơn ---

  • Tính Chất Hoá Học, Cấu Tạo Phân Tử Của Amoniac Nh3, Muối Amoni
  • Nh3 Là Gì? Tính Chất, Nguồn Gốc, Ứng Dụng, Cách Điều Chế & Lư Ý Khi Dùng
  • Lí Thuyết Cấu Tạo Vỏ Electron Nguyên Tử
  • Cấu Hình Electron Nguyên Tử (Chi Tiết)
  • Cấu Tạo Vỏ Electron Nguyên Tử
  • ECU là viết tắt của cụm từ Electronic Control Unit – hệ thống điều khiển điện tử của xe (ô tô, xe tải, xe khách). Để dễ hình dung, ECU (hay còn gọi là hộp đen) được ví như một “bộ não” có thể tiếp nhận thông tin, chi phối và ghi lại các hoạt động của xe ô tô. ” Bộ não” điều khiển chi phối tất cả mọi hoạt động của động cơ thông qua việc tiếp nhận dữ liệu các cảm biến trên động cơ hoặc ô tô, sau đó được truyền về ECU xử lý tín hiệu và đưa ra “mệnh lệnh” buộc các cơ cấu chấp hành phải thực hiện như việc điều khiển nhiên liệu, góc đánh lửa, góc phối cam, ga tự động, lực phanh ở mỗi bánh…

    1. Bộ nhớ trong 2. Bộ vi xử lý

    Bộ vi xử lý có tên tiếng Anh là Microprocessor), là bộ phận quan trọng nhất được coi như “cánh tay phải” của ECU, có khả năng tiếp nhận mọi thông tin và các tín hiệu khác nhau. Khi nhận được thông tin từ bộ nhớ trong của ECU, bộ vi xử lý sẽ có những tính toán hợp lý để đưa ra những yêu cầu, mệnh lệnh chính xác nhất cho các bộ phận khác.

    3. Đường truyền BUS

    ECU là một trong những bộ phận có chức năng quan trọng nhất của xe ô tô chính bởi lẽ đó mà chi tiết này lại được ví như “bộ não” của con người. ECU có rất nhiều các vai trò khác nhau, đều là những chức năng, vai trò đặc biệt quan trọng không thể thiếu đối với tất cả mọi loại xe ô tô, xe tải, xe khách.

    – Vai trò tiếp nhận mọi dữ liệu, thông tin quan trọng của xe. Mọi hoạt động của xe ô tô, xe khách hay xe tải đều do ECU theo dõi và kiểm soát để tạo ra sự ổn định và thống nhất đối với sự vận hành của xe đúng như tên gọi “hệ thống điều khiển điện tử” của mình. Thông qua việc tiếp nhận dữ liệu các cảm biến trên động cơ hoặc ô tô, sau đó được truyền về ECU xử lý tín hiệu và đưa ra “mệnh lệnh” buộc các cơ cấu phải thực hiện theo yêu cầu như việc: điều khiển nhiên liệu, ga tự động, lực phanh ở các vị trí bánh xe, góc phối cam, hay góc đánh lửa,…

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ecu Là Gì? Cấu Tạo, Nguyên Lý Và Vai Trò Của Hộp Ecu
  • Ecu Ô Tô Là Gì ? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Ecu
  • Hệ Thống Điều Khiển Ecu
  • Ecu Là Gì Trong Ô Tô? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động
  • Hệ Thống Ecu: Vai Trò, Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Từ A
  • Ecu Là Gì Trong Ô Tô? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động

    --- Bài mới hơn ---

  • Hệ Thống Điều Khiển Ecu
  • Ecu Ô Tô Là Gì ? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Ecu
  • Ecu Là Gì? Cấu Tạo, Nguyên Lý Và Vai Trò Của Hộp Ecu
  • Ecu Là Gì? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động
  • Tính Chất Hoá Học, Cấu Tạo Phân Tử Của Amoniac Nh3, Muối Amoni
  • ECU là một bộ phận quan trọng của ôtô. Ngày nay, xã hội hiện đại ngày càng phát triển, nhu cầu mua xe ngày càng nhiều thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về các bộ phận của xe. Đặc biệt hơn, ECU là một trong những bộ phận vô cùng quan trọng của xe mà bất cứ ai cũng cần nắm cho mình những kiến thức cơ bản nhất khi sử dụng xe ôtô.

    ECU là gì trong ôtô?

    ECU là một hệ thống điều khiển điện tử của xe ôtô và là tên viết tắt của từ Electronic Control Unit. Để dễ hiểu và dễ hình dung hơn bạn có thể hiểu ECU chính là phần hộp đen, được ví như một “bộ não” có thể tiếp nhận thông tin, chi phối và ghi lại các hoạt động của xe ôtô. Nếu bạn là tín đồ của các bộ phim hình sự, thì sẽ không thể quên được các chi tiết phá án của cảnh sát, cần sử dụng đến hộp đen ôtô để làm bằng chứng, đó chính là ECU.

    Vai trò của ECU đối với ô tô

    ECU là một trong những bộ phận có chức năng quan trọng nhất của xe ô tô chính bởi lẽ đó mà chi tiết này lại được ví như “bộ não” của con người. ECU có rất nhiều các vai trò khác nhau, đều là những chức năng, vai trò đặc biệt quan trọng không thể thiếu đối với tất cả mọi loại xe ô tô.

    Một trong những vai trò quan trọng nhất của ECU chính là khả năng tiếp nhận mọi dữ liệu, thông tin quan trọng của xe. Với biệt danh là cơ quan đầu não có khả năng làm việc và ghi nhớ siêu việt, ECU có thể điều hành mọi hoạt động, tiếp nhận mọi thông tin, hoạt động của xe từ bộ động cơ.

    Mọi hoạt động của xe ôtô đều do ECU theo dõi và kiểm soát để tạo ra sự ổn định và thống nhất đối với sự vận hành của xe. Đúng như tên gọi “hệ thống điều khiển điện tử” của mình, ECU gần như là bộ phận có quyền chi phối và “điều hành” mọi hoạt động của xe.

    Tất cả các hành động như: điều khiển nhiên liệu, ga tự động, lực phanh ở các vị trí bánh xe, góc phối cam, hay góc đánh lửa,… đều do “một tay” ECU “chỉ đạo” các bộ phận, cơ cấu thực hiện theo yêu cầu. Ngoài ra, ECU và cảm biến còn có mối liên hệ mật thiết với nhau để tạo ra sự chính xác cho khả năng vận hành, đồng thời làm giảm thiểu các chất độc hại thải ra ngoài môi trường của xe.

    Một trong những vai trò không thể bỏ qua chính là khả năng “bắt bệnh” của hệ thống này. ECU có khả năng phát hiện ra các lỗi hoặc những sự cố thường gặp phải trên các động cơ vô cùng nhanh nhạy để từ đó bạn có thể tìm ra phương án khắc phục và hướng giải quyết nhanh nhất.

    Thêm một vai trò nữa đó chính là khả năng đảm bảo an toàn. Ở hầu hết mọi trường hợp khẩn cấp, trong các tình huống nguy hiểm ECU chính là “người hùng” ra tay trực tiếp xử lý và can thiệp vào các trường hợp nguy hiểm, mất kiểm soát và các sự cố thường người dùng thường xuyên gặp phải.

    Tóm lại, vai trò của ECU là không thể phủ nhận đối với một mẫu xe ôtô. Từ việc lưu trữ thông tin, phán đoán tình hình, tính toán các trường hợp khác nhau của xe, phát đi các tín hiệu khi cần thiết và trực tiếp quy định chức năng làm việc hiệu quả nhất của tất cả các mẫu xe,… luôn được hệ thống này đảm nhận và làm tròn mọi “trọng trách” của mình.

    Cấu tạo của ECU

    ECU được tạo nên từ 3 bộ phận chính, trong 3 bộ phận đó còn có thêm nhiều các bộ phận cấu tạo nhỏ hơn. Cụ thể về cấu tạo của ECU như sau:

    Đầu tiên là bộ phận bộ nhớ trong của ECU. Bộ nhớ trong của ECU bao gồm 4 yếu tố nhỏ hơn cấu thành nên là RAM, ROM, KAM và PROM. Mỗi một chi tiết lại có một vai trò khác nhau:

    • RAM: đây là từ viết tắt của cụm từ Random Access Memory, là một bộ nhớ được xác định bởi vi xử lý, có vai trò lưu trữ các thông tin mới. RAM hoàn toàn có thể đọc và ghi nhớ mọi số liệu theo các địa chỉ bất kỳ nào đó.
    • ROM: đây là từ viết tắt của cụm từ Read Only Memory, có tác dụng lưu trữ thông tin thường trực. ROM được mặc định và cài đặt sẵn cho xe mà không thể tiếp nhận thêm các thông tin chuyển vào từ bên ngoài. Chính bởi vậy nên đây là nơi cung cấp mọi thông tin cho bộ vi xử lý.
    • PROM: là từ viết tắt của cụm từ Programmable Read Only Memory, có cấu trúc tương tự như ROM. Những điểm khác biệt của PROM so với ROM đó chính là khả năng ghi nhớ và thu nạp các thông tin, dữ liệu từ bên ngoài mà không phải thông tin mặc định từ nhà sản xuất. Ngoài ra, PROM còn có thể sửa đổi các chương trình điều khiển với những lựa chọn khác nhau.
    • KAM: là từ viết tắt của cụm từ Keep Alive Memory, là nơi lưu trữ tất cả các thông tin mới nhất để cung cấp cho bộ vi xử lý. KAM còn có thêm chức năng duy trì bộ nhớ của xe mặc dù động cơ đã ngưng hoạt động hoặc ngay cả khi bạn đã tắt máy xe. Thế nhưng không phải KAM sẽ tồn tại được mãi. KAM sẽ biến mất ngay lập tức nếu bạn tháo nguồn cung cấp từ acquy đến máy tính.

    Thứ 2 là bộ vi xử lý (Microprocessor): bộ phận này có khả năng tiếp nhận mọi thông tin và các tín hiệu khác nhau. Từ bộ nhớ trong của ECU, tín hiệu sẽ được truyền tải ngay đến vi xử lý. Khi nhận được thông tin, bộ vi xử lý sẽ cần phải có những tính toán hợp lý để có thể đưa ra những yêu cầu, mệnh lệnh chính xác nhất cho các bộ phận khác. Vi xử lý là bộ phận quan trọng nhất, được coi như “cánh tay phải” của ECU.

    Thứ 3 là đường truyền BUS: đúng như cái tên của nó, bộ phận này dùng để truyền và phát đi các số liệu và lệnh của ECU.

    Quá trình hoạt động của đường truyền này có thể được hiểu như sau: BUS có vai trò trong việc truyền thông tin từ bộ vi xử lý tới các cơ quan, bộ phận chấp hành một cách nhanh nhất. Máy tính điều khiển động cơ cần phải sử dụng loại 4,8, 16 bit hoặc 8,16,32 bit thì mới đáp ứng được nhu cầu truyền tin nhanh và chính xác cho ECU.

    Nguyên lý hoạt động của ECU

    ECU hoạt động được một phần là do cảm biến tốc độ của động cơ và các vị trí piston. Sự phụ thuộc lẫn nhau này sẽ hỗ trợ và giúp ECU có thể xác định được chính xác mọi thời điểm phun xăng, đánh lửa để tạo ra khả năng tiết kiệm nhiên liệu và hiệu suất xe được tốt nhất.

    ECU còn có quá trình tính toán để đưa ra các góc đánh lửa theo các chế độ hoạt động khác nhau của động cơ phụ thuộc vào các loại cảm biến hóa. Ngoài ra, ECU còn có vai trò làm giảm khí thải ra môi trường nhờ các hoạt động của cảm biến Oxy xác định phần hòa khí tức thời.

    website hàng đầu Việt Nam chuyên cung cấp thông tin chính xác về review đánh giá trải nhiệm các dòng xe hơi mới, cập nhật chi tiết bảng giá xe oto các hãng, và cũng là nơi trao đổi mua bán xe ô tô cũ, mới uy tín nhất. Thông qua nền tảng mua bán trực tuyến giúp kết nối người mua và người bán nhanh nhanh chóng thuận tiện.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hệ Thống Ecu: Vai Trò, Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Từ A
  • Ecu Là Gì Trong Ô Tô? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Làm Việc Của Ecu
  • Ecu Là Gì? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Ecu
  • Cách Viết Cấu Hình Electron (E) Nguyên Tử Và Bài Tập Vận Dụng
  • Cấu Tạo Vỏ Nguyên Tử, Phân Lớp Electron Và Bài Tập
  • Hệ Thống Ecu: Vai Trò, Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Từ A

    --- Bài mới hơn ---

  • Ecu Là Gì Trong Ô Tô? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động
  • Hệ Thống Điều Khiển Ecu
  • Ecu Ô Tô Là Gì ? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Ecu
  • Ecu Là Gì? Cấu Tạo, Nguyên Lý Và Vai Trò Của Hộp Ecu
  • Ecu Là Gì? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động
  • ECU trên ô tô là hệ thống nhận nhiệm vụ điều khiển các hoạt động của các cơ cấu an toàn, hệ thống chấp hành thông minh trên ô tô. Việc thấu hiểu cấu tạo và nguyên lý hoạt động của ECU giúp các KTV học nghề sửa chữa điện ô tô có thể dễ dàng nắm bắt các pan bệnh và sửa chữa chúng một cách khoa học và dễ dàng hơn.

    ECU trên ô tô là “bộ não” điều khiển các hoạt động của nhiều chi tiết trên ô tô thông qua việc tiếp nhận và xử lý các dữ liệu các cảm biến trên ô tô để đưa ra một số hiểu chỉnh chính xác giúp các cơ cấu chấp hành thực hiện điều khiển hợp lý và chính xác trong từng tình huống nhất định.

    Mục đích của việc ra đời các hộp ECU là giúp cho xe hoạt động ổn định hơn, an toàn hơn, chính xác hơn và giảm tối đa chất độc hại, cải thiện lượng nhiên liệu tiêu hao, đảm bảo các chi tiết chấp hành hoạt động với công suất tối ưu ở các chế độ hoạt động khác nhau.

    ECU can thiệp và nhanh chóng xử lý các tình huống mất kiểm soát của người sử dụng xe khi gặp phải những tình huống nguy hiểm và đặc biệt là giúp việc chẩn đoán các pan bệnh của ô tô được phát hiện một cách nhanh chóng và có hệ thống hơn.

    Cấu tạo của hệ thống ECU trên ô tô

    Bao gồm 4 chi tiết đảm nhiệm 4 chức năng riêng biệt bao gồm: RAM, ROM, PROM, KAM.

    – RAM là viết tắt của cụm từ Random Access Memory, có nhiệm vụ truy xuất ngẫu nhiên và dùng để lưu trữ thông tin mới ghi trong bộ nhớ và được xác định bởi bộ vi xử lý. RAM sẽ đọc và ghi lại các số liệu theo từng địa chỉ bất kỳ.

    – ROM là viết tắt của cụm từ Read Only Memory, có nhiệm vụ lưu trữ các thông tin thường trực. ROM chỉ sử dụng để đọc những thông tin được lập trình có sẵn, mà không thể ghi vào được. Bởi vậy, ROM là nơi cung cấp những thông tin cho bộ vi xử lý.

    – KAM là viết tắt của cụm từ Keep Alive Memory, dùng để lưu trữ những thông tin mới tạm thời để cung cấp các thông tin này đến cho bộ vi xử lý. KAM vẫn sẽ duy trì bộ nhớ cho dù các chi tiết không hoạt động hoặc tắt công tắc máy. Tuy nhiên, nếu bị mất nguồn cung cấp từ acquy đến máy tính thì bộ nhớ KAM sẽ bị mất dữ liệu.

    – PROM là viết tắt của cụm từ Programmable Read Only Memory. PROM có cấu trúc cơ bản giống như ROM nhưng cho phép nạp dữ liệu nơi sử dụng chứ không phải nơi sản xuất giống ROM. Ở những đòi hỏi khác nhau, PROM sẽ cho phép sửa đổi chương trình điều khiển.

    b) Bộ vi xử lý Microprocessor

    Là bộ phận quan trọng nhất trong ECU, khi tiếp nhận các tín hiệu của cảm biến thông qua các bộ nhớ trong của ECU, những tín hiệu này ngay lập tức được gửi đến Bộ vi xử lý. Lúc này, bộ vi xử lý sẽ tính toán và đưa ra mệnh lệnh cho bộ phận chấp hành để điều chỉnh thích hợp.

    c) Đường truyền – BUS trên ECU

    Được dùng để truyền các lệnh và dữ liệu trong ECU, để thông tin có thể truyền từ bộ vi xử lý đến các cơ cấu chấp hành chính xác và nhanh chóng thì đường truyền đóng vai trò lớn. Bộ điều khiển cho động cơ dùng loại phổ biến nhất là 4, 8 bit và cao hơn là 16, 32 bit. Nhưng với yêu cầu cần độ chính xác cao và khả năng xử lý nhanh, thông minh hơn trên các dòng xe ô tô đời mới thường sử dụng bộ điều khiển 16 bit hoặc 32 bit.

    Nguyên lý hoạt động của ECU

    Nhờ vào sự thay đổi tín hiệu từ các cảm biến trên các cơ cấu chấp hành, ECU sẽ xác định thời điểm để hiệu chỉnh các chế độ và chức năng một cách hợp lý.

    Với các dữ liệu tốc độ động cơ, tải hay nhiệt độ động cơ… ECU sẽ xử lý và tính toán để đưa ra góc đánh lửa sớm chính xác nhất theo từng chế độ. Ngày nay hệ thống đánh lửa với cơ cấu điều khiển góc đánh lửa sớm bằng điện tử kết hợp với phun xăng đã thay thế hệ thống đánh lửa bán dẫn thông thường.

    Hiện nay, tiêu chuẩn mới cho khí thải là EURO 5 – EURO 6, để hạn chế gây hại ô nhiễm môi trường. Vì vậy mà vai trò của ECU động cơ hiện nay là cực kỳ quan trọng. Trên các dòng xe ô tô đời mới hiện nay được trang bị thêm bộ hoá khử TWC – Three way catalyst. Thông qua cảm biến Oxy để xác định phần hoà khí tức thời của khí nạp nhằm điều chỉnh tỷ lệ hoà khí thích hợp ở từng điều kiện nhất định.

    Các hệ thống ECU trên ô tô can thiệp sâu vào các hệ thống an toàn trên ô tô như: hệ thống cân bằng ESP, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, hệ thống phân bổ lực phanh EBD… và rất nhiều hệ thống điều khiển thông minh khác.

    Việc cảm biến nhận nhiệm vụ liên tục ghi lại và truyền tín hiệu để gửi về ECU, thì nhiệm vụ của ECU là so sánh dữ liệu mới với những chương trình đã tính toán trước. Người lái có khuynh hướng phản xạ đột ngột như đánh lái gấp, lực phanh tăng nhanh, hiện tượng trượt bánh khi chúng tôi gặp phải sự cố nguy hiểm. Lúc này, ngay lập tức ECU sẽ nhận tín hiệu và đưa ra hiệu chỉnh buộc xe phải hoạt động theo chương trình đã được lập trình sẵn như: Điều chỉnh góc xoay, kiểm soát tốc độ từng bánh xe, lực phanh mỗi bánh …

    Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam VATC

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ecu Là Gì Trong Ô Tô? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Làm Việc Của Ecu
  • Ecu Là Gì? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Ecu
  • Cách Viết Cấu Hình Electron (E) Nguyên Tử Và Bài Tập Vận Dụng
  • Cấu Tạo Vỏ Nguyên Tử, Phân Lớp Electron Và Bài Tập
  • Giải Bài Tập Sgk Bài 4: Cấu Tạo Vỏ Electron Của Nguyên Tử
  • Hệ Thống Điều Khiển Ecu

    --- Bài mới hơn ---

  • Ecu Ô Tô Là Gì ? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Ecu
  • Ecu Là Gì? Cấu Tạo, Nguyên Lý Và Vai Trò Của Hộp Ecu
  • Ecu Là Gì? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động
  • Tính Chất Hoá Học, Cấu Tạo Phân Tử Của Amoniac Nh3, Muối Amoni
  • Nh3 Là Gì? Tính Chất, Nguồn Gốc, Ứng Dụng, Cách Điều Chế & Lư Ý Khi Dùng
  • Thật sự, bạn có thể nghĩ rằng ECU (hay còn gọi là hộp đen) chính là “bộ não” điều khiển chi phối tất cả mọi hoạt động của động cơ thông qua việc tiếp nhận dữ liệu các cảm biến trên động cơ hoặc ô tô, sau đó được truyền về ECU xử lý tín hiệu và đưa ra “mệnh lệnh” buộc các cơ cấu chấp hành phải thực hiện như việc điều khiển nhiên liệu, góc đánh lửa, góc phối cam, ga tự động, lực phanh ở mỗi bánh…

    Mặc khác, cơ cấu chấp hành phải luôn bảo đảm thừa lệnh ECU và đáp ứng các tín hiệu phản hồi từ các cảm biến nhằm đem lại sự chính xác và thích ứng cần thiết. Bên cạnh đó, nhằm giảm tối đa chất độc hại trong khí thải và cải thiện lượng tiêu hao nhiên liệu, đảm bảo công suất tối ưu ở các chế độ hoạt động của động cơ. Hơn hết, ECU can thiệp và xử lý nhanh những tính huống mất kiểm soát của người khi gặp tình huống nguy hiểm và điều đặc biệt giúp việc chuẩn đoán “bệnh” của động cơ một cách nhanh chóng.

    Tóm lại, ECU ngày nay trên những mẫu ô tô hiện đại có thể hiểu đó là bộ tổ hợp vi mạch và bộ phận phụ dùng để nhận biết tín hiệu, trữ thông tin, tính toán, gửi đi các tín hiệu thích hợp và quyết định chức năng làm việc của xe sao cho hiệu quả nhất trong các tình huống khác nhau.

    Cấu tạo của ECU

    ECU cấu thành từ 3 bộ phận chính: bộ nhớ trong ECU, bộ vi xử lý (bộ não của ECU) và đường truyền – BUS.

    a) Bộ nhớ trong ECU bao gồm 4 thành viên đãm nhiệm chức năng riêng biệt: RAM, ROM, PROM, KAM

    – ROM (Read Only Memory): Dùng trữ thông tin thường trực. Bộ nhớ này chỉ đọc thông tin đã được lập trình sẵn, chứ không thể ghi vào được. Do đó, ROM chính là nơi cung cấp thông tin cho bộ vi xử lý.

    – RAM (Random Access Memory): Bộ nhớ truy xuất ngẫu nhiên, dùng để lưu trữ thông tin mới được ghi trong bộ nhớ và xác định bởi vi xử lý. RAM có thể đọc và ghi các số liệu theo địa chỉ bất kỳ.

    – PROM (Programmable Read Only Memory): Cấu trúc cơ bản giống như ROM nhưng cho phép lập trình (nạp dữ liệu) ở nơi sử dụng chứ không phải nơi sản xuất như ROM. PROM cho phép sữa đổi chương trình điều khiển theo những đòi hỏi khác nhau.

    – KAM (Keep Alive Memory): KAM dùng để lưu trữ những thông tin mới (những thông tin tạm thời) cung cấp đến bộ vi xử lý. KAM vẫn duy trì bộ nhớ cho dù động cơ ngưng hoạt động hoặc tắt công tắc máy. Tuy nhiên, nếu tháo nguồn cung cấp từ acquy đến máy tính thì bộ nhớ KAM sẽ bị mất.

    b) Bộ vi xử lý (Microprocessor)

    Từ việc tiếp nhận thông tin tín hiệu ở các cảm biến trên động cơ thông qua các bộ nhớ trong ECU, tín hiệu lập tức gửi đến Bộ vi xử lý, lúc này nó có chức năng tính toán và đưa ra mệnh lệnh cho bộ phận chấp hành thích hợp. Có thể nói, đây là bộ phận quan trọng nhất của ECU

    c) Đường truyền – BUS: Dùng để chuyển các lệnh và số liệu trong ECU.

    Có thể hiểu nôm na rằng để thông tin có thể truyền từ bộ vi xử lý gửi đến các cơ cấu chấp hành nhanh nhất có thể, đường truyền đóng một vai trò không nhỏ. Trước đây, máy tính điều khiển động cơ dùng loại 4, 8, hoặc 16 bit phổ biến nhất là loại 4 và 8 bit. Máy tính 4 bit chứa rất nhiều lệnh vì nó thực hiện các lệnh logic tốt hơn. Tuy nhiên, máy tính 8 bit làm việc tốt hơn với các phép đại số, và chính xác hơn 16 lần so với loại 4 bit. Vì vậy, hiện nay để điều khiển các hệ thống khác nhau trên ôtô với tốc độ thực hiện nhanh và chính xác cao, người ta sử dụng máy tính 8 bit, 16 bit hoặc 32 bit.

    Nguyên lý hoạt động

    Nhờ vào cảm biến tốc độ động cơ và vị trí piston – công dụng của cảm biến này sẽ giúp ECU xác định thời điểm đánh lửa và thời điểm phun xăng tối ưu nhằm cải thiện hiệu suất và khả năng tiêu thụ nhiên liệu. Ngoài ra với những cảm biến khác như vị trí bướm ga xác định lưu lượng không khí nạp, gửi đến ECU tính toán lượng nhiên liệu phun thích hợp với từng chế độ tải, song song đó với các dữ liệu về tốc độ động cơ, tải, nhiệt độ… nhờ các cảm biến mã hoá tín hiệu đưa vào ECU xử lý và tính toán để đưa ra góc đánh lửa sớm tối ưu theo từng chế độ hoạt động của động cơ. Với những ưu điểm nổi bật, ngày nay hệ thống đánh lửa với cơ cấu điều khiển góc đánh lửa sớm bằng điện tử kết hợp với phun xăng đã thay thế hoàn toàn hệ thống đánh lửa bán dẫn thông thường.

    Trên thế giới hiện nay, nhiều nước châu Âu hướng đến tiêu chuẩn khí thải (EURO 5, EURO 6) hạn chế gây hại ô nhiễm môi trường. Chính vì lẽ đó, ECU đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc làm giảm khí thải, một cách phổ biến nhất hiện nay như là việc ô tô được trang bị thêm bộ hoá khử (TWC – Three way catalyst), bộ hoá khử này sẽ hoạt động cao nhất ở tỷ lệ hoà khí lý tưởng, thông qua cảm biến Oxy xác định phần hoà khí tức thời trong khí nạp gửi tín hiệu về ECU nhằm điều chỉnh tỷ lệ hoà khí thích hợp ở từng điều kiện nhất định.

    Ngoài ra, ECU còn can thiệp sâu vào các hệ thống an toàn trên ô tô có thể kể đến như: hệ thống cân bằng ESP, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, hệ thống phân bổ lực phanh EBD… thông qua việc cảm biến chịu trách nhiệm liên tục ghi lại và truyền tín hiệu về ECU, nhiệm vụ của ECU sẽ so sánh dữ liệu với những chương trình đã tính toán trước. Do đó, khi gặp những sự cố nguy hiểm, người lái có khuynh hướng phản xạ đột ngột như đánh lái gấp, lực phanh tăng nhanh, hiện tượng trượt bánh khi phanh… lập tức ECU sẽ nhận tín hiệu, buộc xe phải hoạt động theo những chương trình lập trình sẵn như điều chỉnh góc xoay, kiểm soát tốc độ từng bánh xe, lực phanh mỗi bánh nhằm chế tối đa sự mất kiểm soát của người lái.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ecu Là Gì Trong Ô Tô? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động
  • Hệ Thống Ecu: Vai Trò, Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Từ A
  • Ecu Là Gì Trong Ô Tô? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Làm Việc Của Ecu
  • Ecu Là Gì? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Ecu
  • Cách Viết Cấu Hình Electron (E) Nguyên Tử Và Bài Tập Vận Dụng
  • Ecu Là Gì, Ecm Là Gì? Có Sự Khác Nhau Giữa Ecm Và Ecu

    --- Bài mới hơn ---

  • Tổng Quan Về Di Truyền Học
  • Hộp Số Ô Tô Là Gì? Vai Trò Và Tầm Quan Trọng Của Hộp Số Ô Tô
  • Sơ Cấp Nghề Sửa Ô Tô, Xe Máy, Điện Lạnh , Sửa Chữa Máy Tính Laptoptại Tphcm
  • Hoa Sen Và Những Điều Cần Biết Về Hoa Sen
  • Cây Hoa Sen – Quốc Hoa Của Việt Nam
  • Có không ít người nhầm lẫn giữa ECU và ECM, thậm chí là không thể phân biệt được ECU là gì và ECM là gì. Chính vì vậy hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về hai hộp điều khiển động cơ này cũng như sự khác nhau giữa hai thiết bị này.

    ECU là gì?

    Đối với những người có tìm hiểu về ô tô, xe máy thì hẳn đã không còn quá xa lạ với ECU. Đây là từ viết tắt của cụm từ Electronic Control Unit có nghĩa là bộ điều khiển điện tử hay còn được biết đến với cái tên phổ biến hơn – Hộp đen.

    ECU là bộ phận điều khiển điện tử, chi phối tất cả các hoạt động của động cơ xe thông qua việc tiếp nhận thông tin từ các cảm biến trên ô tô. Cụ thể, cảm biến trên ô tô sẽ cung cấp thông tin đầu vào đến ECU. Tại đây thông tin được xử lý sau đó đưa ra các “mệnh lệnh” điều khiển các động cơ chấp hành thực hiện. Ví dụ như điều khiển nhiên liệu, góc phối cam, hệ thống đánh lửa trên ô tô, lực phanh mỗi bánh,…

    Những bộ phận chịu tác động của ECU và một số cảm biến đầu vào

    ECU được cho là một trong những bộ phận điện tử quan trọng nhất khi cho khả năng kiểm soát toàn bộ hoạt động của động cơ góp phần mang lại sự chính xác, ổn định, đảm bảo an toàn cao. Cụ thể, những hộp ECU cho khả năng can thiệp nhanh chóng vào những tình huống mà người điều khiển xe không làm chủ được xe giúp giảm thiểu, hạn chế những sự cố không mong muốn. Do đó mà hầu hết tất cả các xe hơi hiện nay đều được trang bị hộp đen.

    • Vòng tua máy (RPM). 

    • Thời điểm đánh lửa và cường độ dòng lửa.

    • Thời điểm phun xăng, điều chỉnh hỗn hợp xăng gió.

    • Cảm biến bướm ga, cảm biến áp suất không khí, cảm biến khí thải.

    Vì là trung tâm điều khiển của xe cho nên ECU có cấu tạo rất phức tạp với 3 bộ phận chính.

    Hộp đen rất quan trọng với ô tô

    Bộ nhớ trong: trong bộ phận này lại gồm các bộ phận nhỏ là ROM (Read Only Memory), RAM (Random Access Memory), PROM (Programmable Read Only Memory) và KAM (Keep Alive Memory). 

    Bộ vi điều khiển – Microprocessor: Nhiều người đặt câu hỏi vi điều khiển là gì? Microprocessor là gì? Đây là bộ phận quan trọng nhất của hộp đen có nhiệm vụ tính toán và đưa ra những lệnh điều khiển đến động cơ xe.

    Đường truyền – BUS: Bộ phận này chịu trách nhiệm truyền tải dữ liệu giữa các bộ phận bên trong ECU với nhau.

    ECM là gì? Sự khác nhau giữa ECU và ECM

    ECM là từ viết tắt của cụm từ Engine Control Module có nghĩa là khối điều khiển động cơ. Theo định nghĩa thì ECM và ECU là gần tương tự nhau. Một bên là khối điều khiển động cơ còn một bên là khối điều khiển điện tử.

    Một số tác động của ECM

    Những hộp ECM cho khả năng điều khiển trực tiếp vòi phun xăng điện tử, điều khiển độ mở van hay điều khiển thời gian tạo điện áp cho bô bin,… Những hộp ECM cũng sẽ tiếp nhận thông tin đầu vào thông qua cảm biến. Sau đó được xử lý và sẽ gửi lệnh đến động cơ để điều khiển.

    Theo nhiều nhận định, ECM chính là một phần của ECU. ECU là khối điều khiển điện tử. Trong hộp ECU lại gồm nhiều khối nhỏ chính là ECM, PCM và BCM. Trong đó:

    • ECM (

      Engine Control Module) là khối điều khiển động cơ

    • PCM (

      Powertrain Control Module) là khối điều khiển động lực ( động lực gồm cả số, côn…)

    • BCM (Body Control Module) là khối điều khiển thân vỏ

    Từ đây ta có thể thấy được sự khác nhau giữa hai hộp điều khiển này. ECU sẽ bao hàm ECM, có chức năng bao hàm rộng hơn, đa dạng hơn.

    Một số bộ phận chịu sự điều khiển của ECU và ECM

    Vòng tua máy

    Vòng tua máy là gì? Đây là câu hỏi được không ít người người quan tâm. Vòng tua máy biểu thị cho số vòng mà trục khuỷu có thể quay được trong vòng 1 phút với đơn vị đo là rpm (revolutions per minute). 

    ECU xuất hiện trên xe máy phun xăng điện tử

    Những chiếc ECU trên xe đã được nhà sản xuất giới hạn và được lập trình sao cho phù hợp với một chiếc xe mới. Hầu hết các model xe đều đã được giới hạn vòng tua như Exciter 150 có vòng tua là 10.000rpm, Winner X là 10.500rpm, Raider lên tới 13.000rpm.

    Hệ thống đánh lửa – CDI

    Nhiều người đặt ra câu hỏi CDI là gì? Đây là hệ thống đánh lửa của xe. Nguyên lý làm việc của hệ thống đánh lửa khá phức tạp. Khi khởi động xe, cuộn dây nguồn sinh dòng điện xoay chiều nạp vào tụ điện. Vào cuối thì ép, tại thời điểm đánh lửa cục nam châm bên ngoài vô lăng sẽ quét qua cuộn dây tín hiệu làm xuất hiện suất điện động điều khiển đánh lửa. 

    Khi đó, tụ điện sẽ phóng điện qua mô bin sườn làm cho cuộn thứ cấp cảm ứng dòng điện đưa đến bugi để tạo lửa. Khi đó động cơ sẽ vận hành được.

    ECU cũng như ECM đã xác định đúng thời điểm đánh lửa, nhiệt độ, cũng như cường độ của lửa để giúp quá trình khởi động diễn ra thuận lợi nhất. 

    Hệ thống phun xăng

    ECM/ECU có tác động lớn tới hệ thống phun xăng điện tử. Nguyên lý làm việc của hệ thống phun xăng hầu hết là đều dựa vào ECU hoặc ECM. Vòi phun xăng là thiết bị đầu tiên được ECM điều khiển trực tiếp. Hộp điều khiển giúp điều chỉnh nhiên liệu (hỗn hợp xăng gió) được phun vào buồng đốt với một lượng phù hợp theo từng loại động cơ. Cảm biến còn cho bộ điều khiển biết xe có thiếu nhiên liệu hay bị hư hỏng hay không, giúp lựa chọn thời điểm phun xăng thích hợp.

    Đến đây hẳn quý vị đã biết được ECU là gì, ECM là gì. Đây đều là những hộp điều khiển có vai trò rất quan trọng đối với xe ô tô cũng như xe máy. Do đó người điều khiển cần lưu tâm đến chúng và nên có sự khắc phục kịp thời nếu chẳng may có sự cố xảy ra.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Vai Trò Và Công Dụng Chi Tiết Của Ecu Xe Máy Là Gì?
  • Cpu Là Gì? Phân Loại, Cấu Tạo Và Chức Năng Của Cpu
  • Tìm Hiểu Về Cấu Trúc Và Chức Năng Các Bộ Phận Của Con Mắt
  • Quá Trình Hình Thành Tổ Yến Nguyên Chất Và Phân Loại
  • Chim Yến Làm Tổ Như Thế Nào?
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100
  • CẦM ĐỒ TẠI F88
    15 PHÚT DUYỆT
    NHẬN TIỀN NGAY

    VAY TIỀN NHANH
    LÊN ĐẾN 10 TRIỆU
    CHỈ CẦN CMND

    ×