Top 20 # Xem Nhiều Nhất Cấu Tạo Của Hộp Số Cơ Khí 2 Trục / 2023 Mới Nhất 12/2022 # Top Like | Comforttinhdauthom.com

Cấu Tạo Và Hoạt Động Của Hộp Số Cơ Khí / 2023

Nguyên lý hoạt động của hộp số sànTrong hệ thống truyền lực của ô tô, hộp số có tác dụng tăng mô men quay khi khởi hành và leo dốc, truyền lực đến các bánh xe ở tốc độ cao khi đang chạy với tốc độ lớn và đặc biệt giúp chiếc xe của bạn có thể lùi được.1.Vai trò của hộp số trong hệ thống truyền lựcTheo lý thuyết động cơ đốt trong thì động cơ chỉ sinh công và mô men xoắn tối đa ở dải tua máy hẹp. Ví dụ, công suất động cơ cực đại ở vòng tua 5.500 vòng/phút. Hộp số cho phép tỉ số truyền của động cơ và cầu dẫn động thay đổi khi xe tăng và giảm tốc độ. Bạn thay đổi số để động cơ luôn làm việc ở dưới điểm tới hạn và hoạt động gần với vòng tua lý tưởng nhất. Điều đó lý giải sự cần thiết khi chuyển số. HInh 1 – Đường cong (A) lý tướng của hộp số.Về lý thuyết, đường biểu diễn lực truyền động của động cơ cần phải thay đổi liên tục như đường cong A ở đồ thị này. Ở chế độ lý tưởng, hộp số sẽ duy trì được tỷ số truyền để động cơ luôn luôn hoạt động ở vòng tua máy tối ưu nhất. Đây chính là nguyên lý được áp dụng cho loại hộp số vô cấp CVT khá phổ biến thời nay. Nhược điểm của hộp số này là mô men sinh ra không lớn bằng loại bánh răng truyền thống do sự trượt của dây đai trên mặt côn. Hơn nữa, vật liệu chế tạo cũng yêu cầu khắt khe hơn nhiều so với hộp số bánh răng.Hộp số 5 cấp phổ biến trên các dòng xe hiện nayTheo lý thuyết, hộp số có đường đặc tính truyền lực càng tiệm cận với đường cong lý tưởng A là tối ưu nhất. Tuy nhiên, thiết kế của hộp số như vậy sẽ trở nên phức tạp và làm cho việc điều khiển hộp số của người lái cũng phức tạp.Trên thực tế, lực truyền động của hộp số sử dụng bánh răng không thay đổi liên tục từ số 1 đến số 6. Do đó, lực truyền động của động cơ sẽ có hiệu quả khi thu hẹp khu vực gạch chéo trong đồ thị để gần với đường cong này.Vì vậy, các nhà chế tạo sử dụng các cặp bánh răng để thay đổi tỷ số truyền lực từ 1 đến 6. Trong đó, số truyền 5 được sử dụng nhiều nhất.Trên đồ thị (hình 1) mô tả mối quan hệ giữa lực truyền và tốc độ của xe:Số

Trong các loại hộp số được trang bị cho ô tô hiện nay, để tránh tình trạng phát ra tiếng kêu khi bánh răng màu tím ăn khớp với bánh răng màu xanh, nhà sản xuất đã sử dụng bộ đồng tốc. Bộ đồng tốc cho phép tạo ra ma sát (nhờ mặt côn) tiếp xúc giữa bánh răng màu tím và bánh răng trước khi ăn khớp, để bánh răng màu tím và bánh răng màu xanh có cùng tốc độ trước khi các răng vào khớp.Trên hình vẽ cho thấy mặt côn trên bánh răng màu xanh vừa khít với phần mặt côn trên bánh răng màu tím. Ma sát tạo ra giữa hình côn và bánh răng màu tím cần phải bằng tốc độ giữa bánh răng màu tím và bánh răng cần ăn khớp. Sau đó phần bên ngoài của bánh răng màu tím sẽ trượt vào để các răng của bánh răng màu tím ăn khớp với phần răng của bánh răng màu xanh.Hiện nay, các nhà sản xuất xe hơi đều sử dụng bộ đồng cho hộp số sàn tuy nhiên, nguyên lý là chung nhưng cấu tạo chi tiết là có sự khác biệt. Chính vì vậy, bạn có thấy tại sao cùng dùng hộp số sàn nhưng độ êm và mượt ở mỗi xe là khác nhau. Mộ trong những nguyên nhân chính là do chất lượng của bộ đồng tốc.

Nguyên Lý Máy Nén Khí Trục Vít Và Cấu Tạo Máy Nén Khí Trục Vít / 2023

Máy nén khí trục vít hoạt động theo nguyên lý thay đổi thể tích. Chuyển động quay với tốc độ lớn từ động cơ làm cho trục vít quay. Hai trục vít quay làm cho thể tích khe hở của trục vít và buồng nén nhỏ dần từ đó tạo ra khí có áp lực hay còn gọi là khí nén.

Có thể nói trục vít là bộ phận chính hay trái tim của máy nén khí. Máy nén khí trục vít có hai loại chính là máy nén khí trục vít có dầu và máy nén khí trục vít không dầu. Máy nén khí có dầu là trục vít ngập hoàn toàn trong dầu. Dầu có tác dụng bôi trơn, làm mát và làm kín các khe trục vít. Máy nén khí không dầu thì ngược lại, trong buồng nén hoàn toàn không có dầu bôi trơn hay làm mát. Do đó khí nén sinh không lẫn dầu hoặc hơi dầu. Tùy từng những ứng dụng cụ thể mà chọn máy nén khí trục vít có dầu hay trục vít không dầu cho phù hợp nhu cầu. Vì máy nén khí không dầu đắt hơn máy nén khí có dầu rất nhiều.

Nguyên lý làm việc của máy nén khí trục vít của hai loại trên về cơ bản là giống nhau. Chỉ có khác nhau về môi chất bôi trơn để chuyển động quay trơn tru và bền hơn.

Máy nén khí có các bộ phận cấu thành của mỗi hãng máy nén khí có cách bố trí khác nhau nhưng máy nén khí trục vít nói chung về cấu tạo và nguyên lý máy nén khí trục vít hoạt động đều giống nhau.

Cấu tạo máy nén khí trục vít

Cấu tạo của máy nén khí trục vít có khác nhau, các bộ phận có vị trí khác nhau tùy vào từng hãng máy. Song mỗi bộ phận, linh kiện cấu tạo nên máy nén khí trục vít đề có chức năng và nguyên lý hoạt động như nhau. Ví dụ như trục vít của máy nén khí trục vít ngâm dầu thì được ngâm hoàn toàn trong dầu để làm mát, bôi trơn, làm kín trong quá trình quay để tạo ra khí nén áp lực cao.

– Van cửa hút máy nén khí

– Cụm đầu nén

– Van một chiều

– Van chặn dầu

– Bình chứa dầu và lọc tách dầu

– Lọc tách dầu

– Đường dẫn dầu và hồi dầu

– Van áp suất tối thiểu

– Van hằng nhiệt

– Lọc dầu

– Bộ giải nhiệt khí (after cooler)

– Két giải nhiệt dầu ( Oil cooler)

– Bẫy nước ngưng tụ

– Mô tơ điện và coupling

– Van điện từ ( Solenoid Valve)

– Van xả xì

– Quạt làm mát + mô tơ

– Van an toàn

– Cảm biến áp suất

– Cảm biến nhiệt độ

– Cảm biến quá dòng/ quá tải

Cấu Tạo Của Cơ Cấu Nâng Hạ Cầu Trục / 2023

Hãy khái quát qua những ý chính bài trước về phân loại cơ cấu nâng hạ cầu trục:

Có 3 cơ cấu di chuyển gồm:

– Nâng hạ vật – Di chuyển xe con – Di chuyển xe cầu

Ngoài ra thì cơ cấu nâng có những đặc điểm phân loại là: theo hình dạng, theo tải trọng, theo chế độ làm việc và theo chức năng.

Cấu tạo của cơ cấu nâng hạ cầu trục được thể hiện như sau:

+ Xe cầu:

Là một khung sắt hình chữ nhật được thiết kế với kết cấu chịu lực, gồm một dầm chính chế tạo bằng thép, đặt cách nhau một khoảng tương ứng với khoảng cách của bánh xe con, bao quanh là một dàn khung. Hai dầm cầu được liên kết cơ khí với hai dầm ngang tạo thành một khung hình chữ nhật trong mặt phẳng ngang. Các bánh xe của cầu trục được thiết kế trên các dầm ngang của khung để cầu trục có thể chạy dọc suốt nhà xưởng một cách dễ dàng.

+ Xe con:

Là bộ phận chuyển động trên đường ray trên xe cầu, trên đó có đặt cơ cấu nâng hạ và cơ cấu di chuyển cho xe con. Tùy theo công dụng của cầu trục mà trên xe con có một hoặc hai, ba cơ cấu nâng hạ, gồm một cơ cấu nâng chính và một hoặc hai cơ cấu nâng phụ. Xe con di chuyển trên xe cầu và xe cầu di chuyển dọc theo phân xưởng hoặc nhà máy sẽ đáp ứng việc vận chuyển hàng hóa đến mọi nơi trong phân xưởng.

+ Cơ cấu nâng – hạ:

Có hai loại chính:

– Loại dùng cho cầu trục một dầm là palăng điện hoặc palăng tay. Palăng điện hay palăng tay đều có khả năng di chuyển dọc theo dầm chính để nâng hạ vật. Các loại palăng này được chế tạo theo tải trọng và tốc độ nâng yêu cầu.

– Đối với các loại dầm thông thường, các cơ cấu nâng hạ được chế tạo và đặt trên xe con để có thể di chuyển dọc theo dầm chính. Trên xe con có từ một đến ba cơ cấu nâng hạ.

Ngoài ra còn có cơ cấu phanh hãm. Phanh dùng trong cầu trục có ba loại: phanh guốc, phanh đĩa và phanh đai. Nguyên lý hoạt động của các loại phanh này cơ bản giống nhau. Cơ cấu phanh hãm gồm có:

– Má phanh

– Cuộn dây nam châm phanh

– Đối trọng phanh

Cơ cấu phanh hãm được thể hiện dưới hình vẽ sau:

Cấu Tạo Cơ Cấu Nâng Hạ Cầu Trục / 2023

Các dạng cơ cấu nâng hạ cầu trục hiện nay

Cơ cấu nâng hạ cho cầu trục gồm hai loại chính: cho cầu trục một dầm là palang điện hoặc tay, các loại dầm khác được chế tạo và đặt trên xe con. Có 3 cơ cấu di chuyển gồm:

Ngoài ra thì cơ cấu nâng có những đặc điểm phân loại là: theo hình dạng, theo tải trọng, theo chế độ làm việc và theo chức năng.

Cấu tạo của cơ cấu nâng hạ cầu trục

Là một khung sắt hình chữ nhật được thiết kế với kết cấu chịu lực, gồm một dầm chính chế tạo bằng thép, đặt cách nhau một khoảng tương ứng với khoảng cách của bánh xe con, bao quanh là một dàn khung. Hai dầm cầu được liên kết cơ khí với hai dầm ngang tạo thành một khung hình chữ nhật trong mặt phẳng ngang. Các bánh xe của cầu trục được thiết kế trên các dầm ngang của khung để cầu trục có thể chạy dọc suốt nhà xưởng một cách dễ dàng.

Là bộ phận chuyển động trên đường ray trên xe cầu, trên đó có đặt cơ cấu nâng hạ và cơ cấu di chuyển cho xe con. Tùy theo công dụng của cầu trục mà trên xe con có một hoặc hai, ba cơ cấu nâng hạ, gồm một cơ cấu nâng chính và một hoặc hai cơ cấu nâng phụ. Xe con di chuyển trên xe cầu và xe cầu di chuyển dọc theo phân xưởng hoặc nhà máy sẽ đáp ứng việc vận chuyển hàng hóa đến mọi nơi trong phân xưởng.

Loại dùng cho cầu trục một dầm là palăng điện hoặc palăng tay. Palăng điện hay palăng tay đều có khả năng di chuyển dọc theo dầm chính để nâng hạ vật. Các loại palăng này được chế tạo theo tải trọng và tốc độ nâng yêu cầu.

Đối với các loại dầm thông thường, các cơ cấu nâng hạ được chế tạo và đặt trên xe con để có thể di chuyển dọc theo dầm chính. Trên xe con có từ một đến ba cơ cấu nâng hạ. Ngoài ra còn có cơ cấu phanh hãm. Phanh dùng trong cầu trục có ba loại: phanh guốc, phanh đĩa và phanh đai. Nguyên lý hoạt động của các loại phanh này cơ bản giống nhau.

Vậy nên tùy vào nhu cầu sử dụng của nhà máy, doanh nghiệp mà bạn có thể lựa chọn cơ cấu nâng hạ cầu trục nào sao cho phù hợp nhất. Nếu có gì thắc mắc hoặc có nhu cầu mua cầu trục, liên hệ ngay hotline 0946 130 868 – 0918 560 729 để được nhân viên tư vấn tận tình nhất.