Cấu Tạo Và Hoạt Động Của Hộp Số Cơ Khí

--- Bài mới hơn ---

  • Cấu Tạo Cơ Khí Của Máy Đóng Gói Tự Động
  • Tìm Hiểu Về Nguyên Lý Hoạt Động Của Hộp Số Sàn
  • Bài Giảng Bài 3: Cấu Tạo Hộp Số Cơ Khí M/t (Manual Transmission)
  • Hướng Dẫn Sử Dụng Đồng Hồ So Trong Gia Cơ Khí Chế Tạo Máy
  • Đồng Hồ So Là Gì? Cấu Tạo, Phân Loại Và Cách Sử Dụng
  • Nguyên lý hoạt động của hộp số sàn

    Trong hệ thống truyền lực của ô tô, hộp số có tác dụng tăng mô men quay khi khởi hành và leo dốc, truyền lực đến các bánh xe ở tốc độ cao khi đang chạy với tốc độ lớn và đặc biệt giúp chiếc xe của bạn có thể lùi được.

    1.Vai trò của hộp số trong hệ thống truyền lực

    Theo lý thuyết động cơ đốt trong thì động cơ chỉ sinh công và mô men xoắn tối đa ở dải tua máy hẹp. Ví dụ, công suất động cơ cực đại ở vòng tua 5.500 vòng/phút. Hộp số cho phép tỉ số truyền của động cơ và cầu dẫn động thay đổi khi xe tăng và giảm tốc độ. Bạn thay đổi số để động cơ luôn làm việc ở dưới điểm tới hạn và hoạt động gần với vòng tua lý tưởng nhất. Điều đó lý giải sự cần thiết khi chuyển số.

    HInh 1 – Đường cong (A) lý tướng của hộp số.

    Về lý thuyết, đường biểu diễn lực truyền động của động cơ cần phải thay đổi liên tục như đường cong A ở đồ thị này. Ở chế độ lý tưởng, hộp số sẽ duy trì được tỷ số truyền để động cơ luôn luôn hoạt động ở vòng tua máy tối ưu nhất. Đây chính là nguyên lý được áp dụng cho loại hộp số vô cấp CVT khá phổ biến thời nay. Nhược điểm của hộp số này là mô men sinh ra không lớn bằng loại bánh răng truyền thống do sự trượt của dây đai trên mặt côn. Hơn nữa, vật liệu chế tạo cũng yêu cầu khắt khe hơn nhiều so với hộp số bánh răng.

    Hộp số 5 cấp phổ biến trên các dòng xe hiện nay

    Theo lý thuyết, hộp số có đường đặc tính truyền lực càng tiệm cận với đường cong lý tưởng A là tối ưu nhất. Tuy nhiên, thiết kế của hộp số như vậy sẽ trở nên phức tạp và làm cho việc điều khiển hộp số của người lái cũng phức tạp.

    Trên thực tế, lực truyền động của hộp số sử dụng bánh răng không thay đổi liên tục từ số 1 đến số 6.

    Do đó, lực truyền động của động cơ sẽ có hiệu quả khi thu hẹp khu vực gạch chéo trong đồ thị để gần với đường cong này.

    Vì vậy, các nhà chế tạo sử dụng các cặp bánh răng để thay đổi tỷ số truyền lực từ 1 đến 6. Trong đó,

    số truyền 5 được sử dụng nhiều nhất.

    Trên đồ thị (hình 1) mô tả mối quan hệ giữa lực truyền và tốc độ của xe:

    Số

    Trong các loại hộp số được trang bị cho ô tô hiện nay, để tránh tình trạng phát ra tiếng kêu khi bánh răng màu tím ăn khớp với bánh răng màu xanh, nhà sản xuất đã sử dụng bộ đồng tốc. Bộ đồng tốc cho phép tạo ra ma sát (nhờ mặt côn) tiếp xúc giữa bánh răng màu tím và bánh răng trước khi ăn khớp, để bánh răng màu tím và bánh răng màu xanh có cùng tốc độ trước khi các răng vào khớp.

    Trên hình vẽ cho thấy mặt côn trên bánh răng màu xanh vừa khít với phần mặt côn trên bánh răng màu tím. Ma sát tạo ra giữa hình côn và bánh răng màu tím cần phải bằng tốc độ giữa bánh răng màu tím và bánh răng cần ăn khớp. Sau đó phần bên ngoài của bánh răng màu tím sẽ trượt vào để các răng của bánh răng màu tím ăn khớp với phần răng của bánh răng màu xanh.

    Hiện nay, các nhà sản xuất xe hơi đều sử dụng bộ đồng cho hộp số sàn tuy nhiên, nguyên lý là chung nhưng cấu tạo chi tiết là có sự khác biệt. Chính vì vậy, bạn có thấy tại sao cùng dùng hộp số sàn nhưng độ êm và mượt ở mỗi xe là khác nhau. Mộ trong những nguyên nhân chính là do chất lượng của bộ đồng tốc.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Môn Triết Chương V Giá Trị Đã Hoàn Thành
  • Mosfet Là Gì? Đặc Điểm, Cấu Tạo Và Nguyên Lí Hoạt Động Của Mosfet.
  • Cầu Thang Xương Cá Là Gì
  • Giá Mẫu Cầu Thang Xương Cá Bằng Sắt, Gỗ Đẹp & Cấu Tạo Bản Vẽ File Cad
  • Cấu Tạo Cầu Thang Xương Cá
  • Bài Giảng Bài 3: Cấu Tạo Hộp Số Cơ Khí M/t (Manual Transmission)

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Sử Dụng Đồng Hồ So Trong Gia Cơ Khí Chế Tạo Máy
  • Đồng Hồ So Là Gì? Cấu Tạo, Phân Loại Và Cách Sử Dụng
  • Giải Mã: Đồng Hồ So Là Gì? Cấu Tạo Đồng Hồ So Có Gì Đặc Biệt?
  • Hiệu Chuẩn Đồng Hồ So Calibration Dial Indicator
  • Đồng Hồ So Điện Tử, Cơ Khí Chính Hãng Mitutoyo
  • 5.1 Nắp và vỏ hộp số

    Nắp và vỏ hộp số làm nhiệm vụ bao kín các bộ phận bên trong hộp số. Ngoài ra nắp hộp số còn dùng để lắp cơ cấu chuyển số. Vỏ hộp số dùng để lắp các vòng bi đỡ trục hộp số, chứa dầu bôi trơn, treo hộp số vào khung xe. Trên vỏ hộp số có các nút xả dầu, nút bổ sung và kiểm tra mức dầu. Vỏ hộp số chia làm hai phần

    – Phần vỏ trung tâm hộp số: Chứa dầu bôi trơn và bao kín cụm bánh răng, các trục, ổ bi, .

    – Phần vỏ đuôi hộp số: Bao kín trục thứ cấp, bộ phận đo tốc độ, bộ phận chắn dầu .

    Trên vỏ hộp số còn có nắp kiểm tra hộp số được dập bằng thép mỏng lắp ở phía trên của hộp số.

    BÀI 3. CẤU TẠO HỘP SỐ CƠ KHÍM/T (MANUAL TRANSMISSION)1. Nhiệm vụ, yêu cầu, phân loại1.1 Nhiệm vụ - Thay đổi tỷ số truyền và mômen xoắn từ động cơ đến các bánh xe chủ động phù hợp với mômen cản luôn thay đổi và nhằm tận dụng tối đa công suất của động cơ. - Giúp cho xe chuyển động lùi. - Đảm bảo cho xe dừng tại chỗ mà không cần tắt máy hoặc không cần tách ly hợp. - Dẫn động mômen xoắn ra ngoài cho các bộ phận đặc biệt đối với các xe chuyên dụng.1.2 Yêu cầu: - Có dãy tỷ số truyền phù hợp nhằm nâng cao tính năng động lực học và tính năng kinh tế của ô tô. - Phải có hiệu suất truyền lực cao. Không có tiếng ồn khi làm việc, sang số nhẹ nhàng, không sinh ra lực va đập ở các bánh răng khi gài số. - Phải có kết cấu gọn bền chắc, dễ điều khiển, dễ bảo dưỡng hoặc kiểm tra và sửa chữa khi có hư hỏng.1.3 Phân loại hộp số: * Theo phương pháp thay đổi tỷ số truyền: - Hộp số có cấp Hộp số 3 cấp, hộp số 4 cấp, hộp số 5 cấp ... Mỗi cấp của hộp số tương ứng với 1 số tiến. Trên ô tô thường sử dụng các hộp số có từ 3 đến 6 cấp. - Hộp số vô cấp. * Theo trục hộp số: - Hộp số có trục cố định: hộp số thường. - Hộp số có trục không cố định: hộp số hành tinh. - Hộp số có 3 trục: Trục sơ cấp (trục chủ động), Trục thứ cấp (trục bị động) và Trục trung gian. Trong đó trục sơ cấp và trục thứ cấp đặt trùng tâm với nhau. - Hộp số có 2 trục: Trục sơ cấp và trục thứ cấp. * Theo phương pháp điều khiển - Điều khiển bằng tay. - Điều khiển tự động.* Theo phương pháp đặt hộp số: - Hộp số ngang: thường dùng trên các xe ô tô có động cơ đặt phía trước và cầu trước chủ động - Hộp số dọc: thường dùng trên các ô tô có động cơ đặt phía trước và cầu sau chủ động.* Theo nhiệm vụ của hộp số: - Hộp số chính - Hộp số phụ - Hộp số phân phối2. Truyền động bánh răng2.1 Các ký hiệuBánh răng ăn khớp then hoa với trục, quay theo trục và di chuyển dọc trục được. Bánh răng chế tạo liền trụcBánh răng ăn khớp then hoa với trụcBộ đồng tốc Bánh răng quay trơn trên trục.2.2 Tỷ số truyền của hộp sốZ1, - Số răng của bánh răng chủ động. Z2 - Số răng bánh răng bị động..n1, n2 - số vòng quay của trục chủ động và trục bị động.Chẳng hạn, nếu bánh răng bị động có 38 răng và bánh răng chủ động có 12 răng thì tỷ số truyền giảm tốc của số 1 là: i12 = 38/12 = 3,166.Nếu số truyền có nhiều cặp bánh răng ăn khớp thì tỷ số truyền chung bằng tích các tỷ số truyền của các cặp bánh răng thành phần: ih = i1. i2 ... in Tỷ số truyền tăng mô men tăng và ngược lại.3. Sơ đồ cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hộp số cơ khí 3 trục3.1 Sơ đồ cấu tạo3.2 Nguyên lý hoạt động - Số trung gian: - Số 1: .. - Số lùi:12348765111091213SSSSSab4. Sơ đồ cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hộp số cơ khí 2 trục4.1 Sơ đồ cấu tạo4. Nguyên lý hoạt động - Số trung gian: - Số 1: . - Số lùi123456S5cab1110S4987S1S2S3IIIIIIR12135. Các bộ phận của hộp số5.1 Nắp và vỏ hộp số Nắp và vỏ hộp số làm nhiệm vụ bao kín các bộ phận bên trong hộp số. Ngoài ra nắp hộp số còn dùng để lắp cơ cấu chuyển số. Vỏ hộp số dùng để lắp các vòng bi đỡ trục hộp số, chứa dầu bôi trơn, treo hộp số vào khung xe. Trên vỏ hộp số có các nút xả dầu, nút bổ sung và kiểm tra mức dầu. Vỏ hộp số chia làm hai phần - Phần vỏ trung tâm hộp số: Chứa dầu bôi trơn và bao kín cụm bánh răng, các trục, ổ bi, ... - Phần vỏ đuôi hộp số: Bao kín trục thứ cấp, bộ phận đo tốc độ, bộ phận chắn dầu ... Trên vỏ hộp số còn có nắp kiểm tra hộp số được dập bằng thép mỏng lắp ở phía trên của hộp số.5.2 Vòng bi: Thường dùng các loại:5.3 Trục hộp sốa. Trục sơ cấp: Trục sơ cấp được đúc bằng thép liền khối với bánh răng chủ động, phần trước có rãnh then hoa ráp vào moayơ đĩa ly hợp. Trục sơ cấp hộp số quay tựa trong vòng bi nơi vách trước vỏ hộp số và gối đầu vào trong vòng bi trung tâm đuôi trục khuỷu.b. Trục thứ cấp: Một đầu trục thứ cấp lắp vào vòng bi đũa trong bánh răng sơ cấp, đầu phía sau đưa mô men xoắn ra ngoài. Phía sau trục thứ cấp đặt trên vòng bi lắp ở vỏ hộp số. Trên trục thứ cấp có then hoa để lắp bánh răng gài số và bộ đồng tốc. Trục thứ cấp nằm trùng tâm với trục sơ cấp.c. Trục trung: Trục trung gian được chế tạo liền khối với các bánh răng trung gian. Trục trung gian được đặt trên hai vòng bi lắp ở vỏ hộp sốd. Trục số lùi: Bánh răng số lùi quay trên một trục riêng. 5.4 Bánh răng Bánh răng hộp số được chia làm 4 nhóm như sau: Bánh răng sơ cấp, bánh răng thứ cấp, bánh răng trung gian và bánh răng số lùi. - Bánh răng sơ cấp được chế tạo liền trục và luôn ăn khớp với một bánh răng trên trục trung gian. Bánh răng sơ cấp được gia công lỗ lắp vòng bi đỡ trục thứ cấp. - Bánh răng trung gian là các bánh răng liền trục hoặc các bánh răng chế tạo liền khối và quay trơn với trục. Trên trục trung gian có nhiều bánh răng với số răng khác nhau để thay đổi tỷ số truyền của hộp số. - Bánh răng thứ cấp là các bánh răng lắp trên trục thứ cấp dùng để gài số hoặc truyền chuyển động từ trục trung gian sang trục thứ cấp qua bộ đồng tốc. Các bánh răng gài số được lắp bằng then hoa với trục và di trượt dọc trục. Một số bánh răng quay trơn với trục hoặc lắp cố định với trục. - Bánh răng số lùi là các bánh răng lắp trên trục số lùi để đảo chiều quay của trục sơ cấp. Các bánh răng này quay trơn với trục và ăn khớp với bánh răng trên trục trung gian và trục thứ cấp.5.5 Cơ cấu đồng tốc a. Nhiệm vụ Bộ đồng tốc dùng để làm đồng đều tốc độ của các bánh răng khi gài số, tránh được các va đập giữa các bánh răng khi gài số nên quá trình gài số êm, dễ dàng, không có tiếng kêu.b. Phân loại cơ cấu đồng tốc - Cơ cấu đồng tốc loại có khoáCơ cấu đồng tốc loại không có khoá - Cơ cấu đồng tốc loại có hai bề mặt côn - Cơ cấu đồng tốc có ba bề mặt cônc. Bộ đồng tốc có khoá * Cấu tạo * Hoạt động - Ở vị trí số trung gian - Bắt đầu quá trình đồng tốc- Giữa quá trình đồng tốc: Khi dịch chuyển tiếp cần chuyển số, lực đặt lên ống trượt sẽ thắng lực lò xo của khoá chuyển số và ống trượt trùm lên phần nhô ra của khoá này.- Kết thúc quá trình đồng tốc: - Kết thúc quá trình gài số: 5.6 Cơ cấu chuyển số Có hai kiểu cơ cấu chuyển số:Cơ cấu chuyển số gián tiếp: Loại này liên kết cần chuyển số với hộp số bằng cáp hoặc các thanh nối, v.v.. Loại này dùng ở các xe FF và có đặc điểm là gây ra ít rung động và tiếng ồn, và có thể dễ dàng thiết kế vị trí của cần chuyển số.Cơ cấu chuyển số trực tiếp: Loại này lắp cần chuyển số trực tiếp trên hộp số. Loại này dùng ở các xe FR vì các thao tác chuyển số nhanh và dễ xử lý.a. Cấu tạoC¬ cÊu ®Þnh vÞ vµ khãa trôc tr­ît.1, 3, 6. Lß xo vµ bi ®Þnh vÞ.2.4, Bi khãa; 5, 7. trôc tr­îtb. Hoạt động

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tìm Hiểu Về Nguyên Lý Hoạt Động Của Hộp Số Sàn
  • Cấu Tạo Cơ Khí Của Máy Đóng Gói Tự Động
  • Cấu Tạo Và Hoạt Động Của Hộp Số Cơ Khí
  • Môn Triết Chương V Giá Trị Đã Hoàn Thành
  • Mosfet Là Gì? Đặc Điểm, Cấu Tạo Và Nguyên Lí Hoạt Động Của Mosfet.
  • Nguyên Lý Máy Nén Khí Trục Vít Và Cấu Tạo Máy Nén Khí Trục Vít

    --- Bài mới hơn ---

  • Nguyên Lý Cấu Tạo Và Hoạt Động Của Máy Nén Trục Vít
  • Các Thành Phần Chính Của Hệ Thống Khí Nén, Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động
  • Máy Sấy Tóc Treo Tường Khách Sạn Cao Cấp, Đảm Bảo An Toàn
  • Công Dụng Máy Sấy Tóc Và Review 3 Loại Máy Sấy Tóc Tốt Của Hãng Panasonic
  • Máy Sấy Tóc Nào Tốt Nhất Hiện Nay? Philips Hay Panasonic?
  • Máy nén khí trục vít hoạt động theo nguyên lý thay đổi thể tích. Chuyển động quay với tốc độ lớn từ động cơ làm cho trục vít quay. Hai trục vít quay làm cho thể tích khe hở của trục vít và buồng nén nhỏ dần từ đó tạo ra khí có áp lực hay còn gọi là khí nén.

    Có thể nói trục vít là bộ phận chính hay trái tim của máy nén khí. Máy nén khí trục vít có hai loại chính là máy nén khí trục vít có dầu và máy nén khí trục vít không dầu. Máy nén khí có dầu là trục vít ngập hoàn toàn trong dầu. Dầu có tác dụng bôi trơn, làm mát và làm kín các khe trục vít. Máy nén khí không dầu thì ngược lại, trong buồng nén hoàn toàn không có dầu bôi trơn hay làm mát. Do đó khí nén sinh không lẫn dầu hoặc hơi dầu. Tùy từng những ứng dụng cụ thể mà chọn máy nén khí trục vít có dầu hay trục vít không dầu cho phù hợp nhu cầu. Vì máy nén khí không dầu đắt hơn máy nén khí có dầu rất nhiều.

    Nguyên lý làm việc của máy nén khí trục vít của hai loại trên về cơ bản là giống nhau. Chỉ có khác nhau về môi chất bôi trơn để chuyển động quay trơn tru và bền hơn.

    Máy nén khí có các bộ phận cấu thành của mỗi hãng máy nén khí có cách bố trí khác nhau nhưng máy nén khí trục vít nói chung về cấu tạo và nguyên lý máy nén khí trục vít hoạt động đều giống nhau.

    Cấu tạo máy nén khí trục vít

    Cấu tạo của máy nén khí trục vít có khác nhau, các bộ phận có vị trí khác nhau tùy vào từng hãng máy. Song mỗi bộ phận, linh kiện cấu tạo nên máy nén khí trục vít đề có chức năng và nguyên lý hoạt động như nhau. Ví dụ như trục vít của máy nén khí trục vít ngâm dầu thì được ngâm hoàn toàn trong dầu để làm mát, bôi trơn, làm kín trong quá trình quay để tạo ra khí nén áp lực cao.

    – Van cửa hút máy nén khí

    – Cụm đầu nén

    – Van một chiều

    – Van chặn dầu

    – Bình chứa dầu và lọc tách dầu

    – Lọc tách dầu

    – Đường dẫn dầu và hồi dầu

    – Van áp suất tối thiểu

    – Van hằng nhiệt

    – Lọc dầu

    – Bộ giải nhiệt khí (after cooler)

    – Két giải nhiệt dầu ( Oil cooler)

    – Bẫy nước ngưng tụ

    – Mô tơ điện và coupling

    – Van điện từ ( Solenoid Valve)

    – Van xả xì

    – Quạt làm mát + mô tơ

    – Van an toàn

    – Cảm biến áp suất

    – Cảm biến nhiệt độ

    – Cảm biến quá dòng/ quá tải

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nguyên Lý Cấu Tạo Và Hoạt Động Của Máy Nén Khí Piston
  • Download He Thong Tu Dong Dieu Khien Mig
  • 5 Mẫu Máy Bay Trực Thăng Điều Khiển Từ Xa Nên Xem
  • Nông Nghiệp Công Nghệ Cao: Canh Tác Tự Động Hóa
  • Công Nghệ Tàng Hình Là Gì? Nó Hoạt Động Thế Nào?
  • Cấu Tạo Và Chức Năng Của Cơ Cấu Chuyển Số Của Hộp Số Sàn Ô Tô

    --- Bài mới hơn ---

  • Tìm Hiểu Sơ Lược Về Cấu Tạo Sinh Học Của Tôm Hùm
  • Tổng Quan Cấu Tạo Các Hệ Thống Trên Động Cơ Xe Ô Tô
  • Động Cơ 1 Chiều
  • Động Cơ Điện 1 Chiều – Motor Điện Một Chiều Siemens
  • Động Cơ Một Chiều (Dc Motor)
  • (1) Khi chọn số

    Khi dịch chuyển cần chuyển số đến vị trí chọn số 5/ số lùi (vị trí số không nằm giữa số 5 và số lùi), cần chuyển trong số 2 sẽ dịch chuyển theo chiều “số 5/ số lùi” làm quay chốt chặn số lùi theo chiều biểu hiện bằng mũi tên A.

    (2) Chuyển sang số 5

    Khi đã chuyển hộp số vào số 5, cần chuyển trong số 2 quay theo chiều biểu mũi tên B, nhả chốt chặn số lùi.

    Do đó, chốt chặn số lùi được một lò xo phản hồi đẩy trở về vị trí ban đầu của nó.

    (3) Chuyển trực tiếp từ số 5 sang số lùi

    Nếu cố chuyển trực tiếp từ số 5 sang số lùi (như biểu hiện bằng mũi tên C), cần chuyển trong số 2 đụng vào chốt chặn số lùi, ngăn không cho hộp số chuyển sang số lùi từ số 5.

    (4) Chuyển sang số lùi 

    Sau khi cần chuyển số trở về vị trí số không giữa số 3 và số 4 và dịch chuyển vào vị trí chọn số 5/ số lùi, cần chuyển số bên trong No. 2 và chốt chặn số lùi sẽ ở vị trí như trình bày ở bên trái.

    Ở vị trí này, việc chuyển sang số lùi sẽ làm quay cần chuyển số bên trong No. 2 theo chiều mũi tên D, chốt chặn số lùi sẽ không gây cản trở gì. 

     6. Cơ cấu gài số lùi một chiều

    Hoạt động của cơ cấu gài số lùi một chiều

    (1) Chuyển sang số 5

    Khi hộp số được chuyển sang số 5, trục càng gạt No. 3 dịch chuyển sang bên phải, đẩy các viên bi vào các rãnh xoi của trục càng gạt No.2.

    (2) Chuyển số lùi

    Khi hộp số được chuyển sang số lùi, càng gạt số lùi dịch chuyển sang bên trái bằng vòng lò xo được lắp trên trục càng gạt No. 3.

    (3) Chuyển từ số lùi sang vị trí số trung gian

    Tất cả trục càng gạt No. 3, các viên bi và càng gạt số lùi đều dịch chuyển sang bên phải.

    7. Cơ cấu khoá chuyển số

    Điều này không những ngăn chặn hộp số bị nhảy số mà còn làm cho người lái có cảm giác rõ rệt hơn đối với việc chuyển số. 

    Bánh răng trung gian số lùi chỉ dịch chuyển khi hộp số được chuyển sang số lùi. Khi gài vào số 5, bánh răng trung gian số lùi sẽ bị giữ ở vị trí số trung gian.Hoạt động của cơ cấu gài số lùi một chiều(1) Chuyển sang số 5Khi hộp số được chuyển sang số 5, trục càng gạt No. 3 dịch chuyển sang bên phải, đẩy các viên bi vào các rãnh xoi của trục càng gạt No.2.(2) Chuyển số lùiKhi hộp số được chuyển sang số lùi, càng gạt số lùi dịch chuyển sang bên trái bằng vòng lò xo được lắp trên trục càng gạt No. 3.(3) Chuyển từ số lùi sang vị trí số trung gianTất cả trục càng gạt No. 3, các viên bi và càng gạt số lùi đều dịch chuyển sang bên phải.Có ba rãnh xoi trên mỗi trục càng gạt số, và lò xo đẩy viên bi khoá vào rãnh khi chuyển số.Điều này không những ngăn chặn hộp số bị nhảy số mà còn làm cho người lái có cảm giác rõ rệt hơn đối với việc chuyển số.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tìm Hiểu Cấu Tạo Cơ Cấu Nâng Hạ Cầu Trục
  • Ford Transit Van Bán Tải 6 Chỗ Chạy Giờ Cao Điểm Cấm Tải
  • Thông Số Kỹ Thuật Xe Ford Transit Đầy Đủ Nhất
  • Mosfet Là Gì? Cấu Tạo, Nguyên Lý Hoạt Động Và Phân Loại
  • Kiến Thức Cơ Bản Về Động Cơ Bước
  • Cấu Tạo Của Máy Nén Khí Trục Vít Có Dầu

    --- Bài mới hơn ---

  • Cấu Tạo Của Máy Lọc Dầu
  • Nguyên Lý Hoạt Động Của Máy Khuếch Tán Tinh Dầu Mà Khách Hàng Nên Biết
  • Cấu Tạo Máy Biến Áp Dầu 3 Pha
  • Máy Xông Tinh Dầu Nào Tốt Nhất 2022? (Top 12+ Nên Mua)
  • Máy Sưởi Dầu Là Gì? Cấu Tạo Của Máy Sưởi Dầu
  • Trên thị trường có rất nhiều hãng sản xuất máy nén khí trục vít có dầu, mỗi hãng có thiết kế khác nhau, kiểu dáng và màu sắc khác nhau. Tuy nhiên, tất cả đều có điểm chung về cấu tạo của máy nén khí trục vít có dầu là gồm các bộ phận chính sau:

    1.Lọc khí đầu vào máy nén khí trục vít có dầu

    Có vai trò lọc bỏ bụi bẩn và các tạp chất đi vào bên trong máy nén khí. Cấp lọc thường là 10 micron. Tuổi thọ của lọc thường là 2000-4000h tùy vào chất liệu lọc và môi trường không khí xung quanh. Thông thường nên vệ sinh lọc mỗi 500 giờ để nâng cao hiệu suất lọc.

    2.Van cửa nạp

    Trong máy nén khí trục vít có dầu, van cửa nạp có vai trò quan trọng nó giúp cho máy nén khí chuyển chế độ chạy không tải hoặc có tải, bằng cách đóng hay mở van, cho hay không cho dòng khí từ bên ngoài vào đầu nén. Một nhiệm vụ nữa của van này là ngăn không cho dầu từ trong máy tràn vào lọc khí khi máy dừng. Khi van cửa nạp có hiện tượng không đóng mở đúng chu trình nên kiểm tra van điện từ điều khiển đóng mở.

    4.Khoang truyền động

    Đây là cầu nối giữa động cơ và đầu nén. Có vai trò truyền chuyển động từ động cơ sang hai trục vít. Thông thường, khoang này gồm hộp số và coupling. Hộp số gồm hai bánh răng truyền động với trục vít đầu nén. Coupling truyền chuyển động giữa động cơ và hộp số, có vai trò giảm rung động và chống lệch tâm. Tuổi thọ của coupling thông thường từ 8000 giờ đến 16000 giờ.

    5.Động cơ chính

    Động cơ chính thường là động cơ 3 pha, tần số 50 Hz. Công suất của động cơ thông thường chính là công suất của máy nén khí. Công nghệ chế tạo TEFC hoặc ODP. Tiêu chuẩn từ IP23 đến IP55 tùy vào nhà sản xuất. Động cơ là bộ phận quan trọng trong máy nén khí trục vít có dầu, cần thường xuyên kiểm tra dòng động cơ và bơm mỡ ổ bi định kì.

    6.Bình tách dầu

    Bình tách dầu chứa hỗn hợp khí và dầu từ đầu nén đưa vào. Bên trong bình tách dầu có chứa lọc tách dầu.

    7.Van áp suất tối thiểu

    Đây là van một chiều được cài đặt một lực lò xo nhất định. Khi khí nén trong bình tách dầu đạt được một giá trị nhất định thắng được lực lò xo thoát ra ngoài. Vai trò của van áp suất tối thiểu là tạo ra một áp suất trong bình tách dầu để luân chuyển dầu tuần hoàn trong máy trong quá trình máy chạy không tải. Nhiệm vụ quan trọng nữa của van này là ngăn không cho khí nén từ hệ thống ngoài đẩy ngược vào bên trong máy.

    8.Quạt làm mát

    Quạt làm mát có trong máy nén khí trục vít có dầu giải nhiệt gió. Quạt này có vai trò làm mát giàn làm dầu và giàn làm mát khí.

    9.Giàn giải nhiệt khí

    Có vai trò làm mát khí nén trước khi ra ngoài hệ thống. Giàn này thường làm bằng nhôm, gồm nhiều rãnh nhỏ giúp tăng lưu lượng khí đi qua.

    10.Bộ tách nước

    Khí nóng từ bình tách dầu qua giàn làm mát khí sẽ được hạ nhiệt độ đột ngột, hơi nước có trong khí nén sẽ được ngưng tụ lại bầu tách nước theo lực ly tâm.

    11.Van xả nước tự động

    Van này tự động xả nước bên trong bộ tách nước ra ngoài khi mức nước đạt đến ngưỡng nào đó tùy thuộc vào cài đặt của người vận hành.

    12.Van tổng của máy nén khí

    Có tác dụng cách ly máy nén khí trục vít có dầu với hệ thống khí nén bên ngoài.

    13.Giàn làm mát dầu

    Có vai trò làm mát dầu máy nén khí trước khi đưa về làm mát đầu nén và hòa trộn với khí đầu van thực hiện chu trình tiếp theo.

    14.Lọc tách dầu khí

    Được cấu tạo bằng vỏ thép bên trong là lõi lọc gồm các lớp giấy thủy tinh có tác dụng giữ lại dầu, cho khí nén thoát ra. Lớp lọc này có tuổi thọ từ 2000 giờ đến 4000 giờ tùy điều kiện vận hành và chất lượng dầu. Đây là bộ phận rất quan trọng trong máy nén khí trục vít có dầu.

    15.Lọc dầu

    Có vai trò lọc tạp chất khỏi dầu làm mát trước khi dầu đi vào đầu nén. Tuổi thọ của loại lọc này là từ 2000 giờ đến 8000 giờ tùy chất lượng của lớp lọc và điều kiện vận hành máy.

    16.Van hằng nhiệt

    Có vai trò luân chuyển dầu lên giàn làm mát hay đưa thẳng vào đầu nén, tùy thuộc vào nhiệt độ môi trường và nhiệt độ của dầu máy nén khí.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cấu Tạo Chi Tiết Của Máy Ép Dầu Đậu Phộng
  • Cấu Tạo Và Chức Năng Tuyến Giáp
  • Câu 3: Cấu Tạo Và Chức Năng Của Nơ Ron: Câu 4: Phản Xạ Là Gì? Phân Tích 1 Ví Dụ Về Phản Xạ Ví Dụ Câu5: Cấu Tạo Và Chức Năng Các Bộ Phận Xương Dài: Câu 6: Các
  • Download Bai Giang Mo Phoi: Mo Xuong
  • Hướng Dẫn Chạy Xe Vespa Cổ Côn Tay Không Phải Ai Cũng Biết
  • Cấu Tạo Của Cơ Cấu Nâng Hạ Cầu Trục

    --- Bài mới hơn ---

  • Cấu Tạo Cơ Cấu Nâng Hạ Cầu Trục
  • Đặc Điểm Cấu Tạo Của Tôm Thẻ Chân Trắng, Tôm Sú, Tôm Hùm
  • Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Động Cơ Ô Tô Gồm Nhiều Bộ Phận
  • Động Cơ 1 Chiều Là Gì?
  • Động Cơ Điện Một Chiều Là Gì?
  • Hãy khái quát qua những ý chính bài trước về phân loại cơ cấu nâng hạ cầu trục:

    Có 3 cơ cấu di chuyển gồm:

    – Nâng hạ vật – Di chuyển xe con – Di chuyển xe cầu

    Ngoài ra thì cơ cấu nâng có những đặc điểm phân loại là: theo hình dạng, theo tải trọng, theo chế độ làm việctheo chức năng.

    Cấu tạo của cơ cấu nâng hạ cầu trục được thể hiện như sau:

    + Xe cầu:

    Là một khung sắt hình chữ nhật được thiết kế với kết cấu chịu lực, gồm một dầm chính chế tạo bằng thép, đặt cách nhau một khoảng tương ứng với khoảng cách của bánh xe con, bao quanh là một dàn khung. Hai dầm cầu được liên kết cơ khí với hai dầm ngang tạo thành một khung hình chữ nhật trong mặt phẳng ngang. Các bánh xe của cầu trục được thiết kế trên các dầm ngang của khung để cầu trục có thể chạy dọc suốt nhà xưởng một cách dễ dàng.

    + Xe con:

    Là bộ phận chuyển động trên đường ray trên xe cầu, trên đó có đặt cơ cấu nâng hạ và cơ cấu di chuyển cho xe con. Tùy theo công dụng của cầu trục mà trên xe con có một hoặc hai, ba cơ cấu nâng hạ, gồm một cơ cấu nâng chính và một hoặc hai cơ cấu nâng phụ. Xe con di chuyển trên xe cầu và xe cầu di chuyển dọc theo phân xưởng hoặc nhà máy sẽ đáp ứng việc vận chuyển hàng hóa đến mọi nơi trong phân xưởng.

    + Cơ cấu nâng – hạ:

    Có hai loại chính:

    – Loại dùng cho cầu trục một dầm là palăng điện hoặc palăng tay. Palăng điện hay palăng tay đều có khả năng di chuyển dọc theo dầm chính để nâng hạ vật. Các loại palăng này được chế tạo theo tải trọng và tốc độ nâng yêu cầu.

    – Đối với các loại dầm thông thường, các cơ cấu nâng hạ được chế tạo và đặt trên xe con để có thể di chuyển dọc theo dầm chính. Trên xe con có từ một đến ba cơ cấu nâng hạ.

    Ngoài ra còn có cơ cấu phanh hãm. Phanh dùng trong cầu trục có ba loại: phanh guốc, phanh đĩaphanh đai. Nguyên lý hoạt động của các loại phanh này cơ bản giống nhau. Cơ cấu phanh hãm gồm có:

    – Má phanh

    – Cuộn dây nam châm phanh

    – Đối trọng phanh

    Cơ cấu phanh hãm được thể hiện dưới hình vẽ sau:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Mua Bán Xe Ford Transit Cũ, Mới Giá Tốt T12/2020
  • Dán Phim Cách Nhiệt Cho Xe Ford Transit
  • Ford Transit : Bảng Giá Xe Transit 12/2020
  • Mua Bán Xe Ford Transit Cũ Mới: Giá Ford Transit 12/2020
  • Ford Transit 16 Chỗ Mới & Cũ Giá Khuyến Mãi, Thông Số, Trả Góp (12/2020)
  • Cấu Tạo & Nguyên Lý Hoạt Động Của Máy Nén Khí Trục Vít

    --- Bài mới hơn ---

  • Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Máy Nén Khí
  • Nguyên Lý Cơ Bản Của Cộng Hưởng Từ Mri
  • Nguyên Lý Chụp Cộng Hưởng Từ (Mri)
  • Phân Biệt Máy Nghiền Búa Trục Đứng Và Máy Nghiền Búa Trục Ngang
  • Nguyên Lý Cấu Tạo Máy Quang Phổ Uv
  • Máy nén khí trục vít là một dòng máy riêng biệt của máy bơm hơi khí nén. Dòng thiết bị khí nén này được ứng dụng phổ biến cho các hoạt động, các hệ thống khí nén lớn. Để hiểu hơn về những model này, hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về cấu tạo cũng như

    nguyên lý hoạt động của máy nén khí trục vít

    ngay trong phần nội dung sau đây.

    Cấu tạo máy nén khí trục vít

    Chúng ta có thể dễ dàng nhận biết, phân biệt máy nén khí trục vít với các dòng máy nén khí công nghiệp khác dựa vào hình dáng bên ngoài. Máy nén không khí trục vít thường được thiết kế theo dạng hình hộp chữ nhật gọn gàng, đẹp mắt với các góc cạnh vuông vắn giống như một chiếc tủ.

    Cấu tạo máy nén khí trục vít

    Sau khi tìm hiểu về máy nén khí chúng ta có thể thấy những model này có kích thước lớn nên có nhiều chi tiết phức tạp. Cụ thể như:

    Các bộ phận máy nén khí trục vít

    Chức năng

    Cụm đầu nén

    Là nơi phụ trách việc nén khí. Trong cụm đầu nén còn gồm các bộ phận khác như mô tơ, dây đai, bánh răng, trục vít,…

    Mô tơ điện và bộ coupling

    Hầu hết máy nén khí trục vít đều sử dụng mô tơ 3 pha. Bộ phận này có nhiệm vụ chuyển hóa điện năng thành cơ năng.

    Van hút

    Có nhiệm vụ điều chỉnh lưu lượng của lượng khí nén đầu vào của máy.

    Van một chiều

    Được lắp tại đầu ra của khí nén có nhiệm vụ cho khí chỉ đi theo một hướng xác định.

    Van chặn dầu

    Nằm ở dưới đáy của cụm đầu nén có nhiệm vụ ngăn chặn dầu tràn từ đầu nén khí sang mô tơ khi máy không vận hành.

    Van áp suất tối thiểu

    Loại van này giúp duy trì áp suất tối thiểu tại bình dầu. Chúng cũng có chức năng tương tự van một chiều.

    Van hằng nhiệt

    Có nhiệm vụ điều tiết lượng dầu nhờn đi lên trên két làm mát.

    Van điện từ

    Có nhiệm vụ đóng, mở cổ hút.

    Van an toàn

    Đảm bảo máy luôn an toàn trước các sự cố chập, cháy.

    Bình chứa dầu và lọc tách dầu

    Bình có nhiệm vụ chứa dầu máy. Lọc tách sẽ loại bỏ dầu máy ra khỏi khí nén, đảm bảo chất lượng khí.

    Đường ống hồi dầu

    Có nhiệm vụ thu dầu dưới đáy có lọc tách dầu đọng lại sau quá trình lọc.

    Lọc dầu

    Loại lọc này giúp lọc các cặn bẩn trong dầu, được lắp đặt giữa bình dầu và trục vít.

    Lọc sơ cấp

    Giúp hạn chế sự tác động từ cát sỏi, bụi bẩn,… vào máy.

    Bộ giải nhiệt

    Làm giảm nhiệt cho khí nén trước khi đưa ra khỏi bình chứa.

    Két giải nhiệt dầu

    Bộ phận này đặt cạnh bộ làm mát với khả năng làm mát dầu và khí nén.

    Quạt làm mát

    Cho khả năng thổi không khí ở xung quanh bộ làm mát dầu và khí nén.

    Cảm biến áp suất

    Điều khiển máy bơm hơi hoạt động trong giải áp suất định mức.

    Cảm biến nhiệt độ

    Có nhiệm vụ đo nhiệt độ của máy và đưa ra những cảnh báo nếu như nhiệt độ máy quá cao.

    Cảm biến quá tải

    Hay chính là rơ le, giúp bảo vệ máy khỏi những sự cố chập, cháy, hoạt động sai.

     

    Ngoài những bộ phận đã kể trên thì máy nén khí trục vít còn gồm nhiều bộ phận khác như công tắc, màn hình điều khiển LCD, vỏ bảo vệ,…

    Mặt cắt của máy nén khí trục vít

    Nguyên lý làm việc của máy nén khí

    Nguyên lý máy nén khí trục vít gần giống với nguyên lý làm việc bơm trục vít. Vậy bơm trục vít là gì? Bơm trục vít máy bơm hơi chính là đầu bơm có 2 trục vít có khả năng ăn khớp với nhau nhờ các rãnh răng.

    Cụ thể, trong đầu nén của hệ thống máy nén khí trục vít sẽ có 2 trục vít là 1 trục chính và 1 trục phụ (hay còn gọi là 1 trục đực và 1 trục cái). Hai trục này có các rãnh răng với khả năng ăn khớp nhau. Số răng giữa hai trục có sự sai biệt từ 1 – 2 răng. Khi vận hành, hai trục vít này sẽ quay ngược chiều nhau vì vậy mà khe hở giữa hai trục và vỏ bọc rất nhỏ.

    Khi máy nén khí khởi động, quan sát từ phía cửa hút chúng ta có thể thấy cặp bánh răng sẽ nhả khớp, các hốc giữa của bánh răng bị tách ra xa nhau để tạo ra một khoang lớn. Khoang này thông với cửa hút nên được lấp đầy bởi không khí. Quá trình hút khí sẽ dừng lại khi khoang chứa khí đó giãn hoàn toàn, thể tích khí đạt giá trị lớn nhất.

    Hệ thống khí nén trục vít

    Khi trục quay với tốc độ nhanh, không khí sẽ được hút vào trong vỏ thông qua cửa nạp đồng thời truyền thẳng vào khoang khí giữa hai trục. Khoang này sẽ được thu hẹp nhờ các bánh răng siết lại từ đó thể tích khí bị giảm đồng thời gia tăng áp suất cho khí. Để hạn chế sự rò rỉ của khí nén, van một chiều được lắp đặt ở cửa xả ngăn không cho khí nén đi ngược lại.

    --- Bài cũ hơn ---

  • 1 Kim Là Gì?tất Tần Tật Về Máy May Một Kim
  • 【Chi Tiết】Tổng Quan, Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Máy In Laser
  • Nguyên Tắc Cấu Tạo Và Hoạt Động Của Máy In
  • Các Loại Máy In Tốt, Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Từng Loại
  • Cấu Tạo Của Máy In
  • Hộp Số Là Gì? Cấu Tạo Hộp Số Xe Máy Và Hộp Số Ô Tô

    --- Bài mới hơn ---

  • Hộp Số Sàn Xe Ô Tô Hoạt Động Như Thế Nào Và Nguyên Lý Của Nó Là Gì?
  • Cấu Tạo Của Hoa Hồng Mà Nhiều Người Vẫn Còn Chưa Biết
  • Đặc Điểm Cấu Tạo Của Hoa Sen Và Nguồn Gốc Của Hoa Sen
  • Thuyết Minh Về Hoa Sen
  • Cấu Tạo Hoa Cà Chua Đầy Đủ Nhất
  • Hộp số là gì? Cấu tạo hộp số xe máy và hộp số ô tô

    Để tạo thành một chiếc xe chúng ta có thể cần đến hàng nghìn phụ kiện kết hợp với nhau. Mỗi bộ phận, thiết bị đều thực hiện một chức năng riêng biệt, hỗ trợ cho quá trình vận hành của xe. Tuy nhiên một trong những thiết bị quan trọng hơn cả đối với khả năng hoạt động của một chiếc xe đó chính là hộp số. Thiết bị này là bộ phận không thể thiếu đối với tất cả mọi loại xe từ xe máy đến xe ô tô. Vậy hộp số là gì? Cùng tìm hiểu lý do khiến hộp số trở thành một trong những thiết bị quan trọng nhất đối với mọi loại xe.

    Hộp số chính là bộ phận thực hiện chức năng truyền sức mạnh từ động cơ đến hệ thống dẫn động của xe. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động của xe, tốc độ tại 4 bánh xe sẽ khác nhau để tăng độ an toàn cũng như linh hoạt cho xe. Vì vậy, bộ phận này đồng thời thực hiện chức năng thay đổi tỉ số truyền động từ đó tác động đến momen xoắn tại mỗi bánh xe. Điều này giúp cho chiếc xe của bạn có được tốc độ di chuyển phù hợp.

    Như chúng ta đã biết, về nguyên lý những động cơ đốt trong chỉ có thể sinh công hay mô men xoắn đạt chỉ số tối đa tại thời điểm dải tua máy hẹp. Ngoài ra hộp số tác động thay đổi tỉ số truyền của động cơ cũng như hệ thống truyền động, rõ ràng nhất là khi xe tăng tốc hoặc thao tác giảm tốc. Việc đổi số giúp cho động cơ luôn được làm việc một cách hiệu quả nhất tại điểm gần với vòng tua lý tưởng nhất. Đây chính là thời điểm, hộp số duy trì tốt nhất tỷ số truyền động để động cơ hoạt động.

    Nhiệm vụ của hộp số đối với hoạt động của xe

    Nhiệm vụ lớn nhất của thiết bị hộp số đối với mỗi chiếc xe chính là thay đổi tỉ số truyền và momen xoắn tại mỗi bánh xe đồng nghĩa với thay đổi tốc độ di chuyển cho xe của bạn. Ngoài ra nhờ có hộp số được trang bị mà xe dễ dàng thực hiện được các chuyển động tiến, lùi cũng như thay đổi chiều chuyển động trong quá trình hoạt động.

    Bên cạnh đó để tối ưu hóa mức độ hoạt động của động cơ, bộ phận hộp số đảm nhiệm hoạt động tách động cơ ra khỏi hệ thống truyền lực của xe. Hoạt động này được thực hiện ngay cả khi bạn không cần tắt máy cũng như mở ly hợp.

    Thêm vào đó hộp số cũng chính là bộ phận truyền dẫn động lực học ra ngoài tới những bộ phận công tác khác cho xe chuyên dùng. Để thực hiện tất cả những chức năng trên, hộp số cần có cho mình một hiệu suất truyền lực cao, tạo điều kiện cho quá trình làm việc êm ái. Bên cạnh đó khả năng thay đổi số dễ dàng không sinh thêm bất kỳ lực tác dụng nào có thể tạo ra va đập tại các bánh xe. Để nâng cao khả năng kinh tế cũng như tính động lực học của ô tô, bộ phận hộp số cũng cần phải có đủ tỉ số chuyền một cách hợp lý đảm bảo cho quá trình vận hành của xe.

    Hộp số xe máy là bộ phận tác động làm thay đổi công suất từ động cơ đốt trong. Điều này giúp xe có thể đạt được gia tốc di chuyển tốt nhất. Hộp số xe máy hay còn được mọi người biết đến với cái tên hộp biến tốc. Tùy vào cấu tạo người ta chia chúng làm hai loại là biến tốc chủ động và biến tốc tự động.

    Về mặt cấu tạo hộp số chủ động hay còn được nhiều người biết đến với cái tên hộp số ly hợp. Hộp số này gồm 3 phần bao gồm: Bộ chuyển động thay đổi số, Trục chứa các bánh răng được gắn trực tiếp với động cơ và trục chứa bánh răng nối với hệ thống chuyền động cho bánh sau của xe.

    Trong đó bộ chuyển động thay đổi số còn được gọi với cái tên khác là trục vào số. Bộ phận này bao gồm một trục tròn, bên trên có thiết kế rãnh và lỗ kỹ thuật cùng 2 tay gắp bánh răng. Bánh răng được di chuyển ngang trên trục động cơ cùng với đó trục bánh được đưa vào vị trí thích hợp.

    Hai trục động cơ cũng như bánh luôn được trang bị 4 bánh răng có kích cỡ cũng như số lượng răng khác nhau tuy nhiên đều có 1 bánh có chiều di chuyển ngang theo trục. Tại mỗi thân bánh răng đều có chứa hèm khóa khớp với những bánh còn lại. Vì vậy nên nó có thể khóa truyền lực vào trục giúp chuyển gia tốc từ trục máy đến trục bánh.

    Bộ phận Puly sơ cấp được gắn trực tiếp vào trục quay truyền động. Điều đó có nghĩa là nếu động cơ hoạt động sẽ khiến cho trục truyền động quay theo. Ngoài ra Puly sơ cấp được gắn với nó sẽ xoay tròn đồng thời kéo theo dây cu loa chuyển động theo. Qua đó truyền lực cho Puly thứ cấp được gắn ở bánh sau của xe, tác động cho xe dịch chuyển.

    Cấu tạo hộp số đang được sử dụng cho chiếc xe ô tô của bạn

    Tương tự như đối với hộp số dùng cho xe máy, chúng ta cũng có hai loại hộp số cơ bản dùng cho các loại xe ô tô nói chung. Hai loại hộp số trên chính là hộp số tay và hộp số tự động.

    Hộp số tay chính là loại hộp số đầu tiên, có tuổi đời lớn nhất. Nó có cấu tạo tương đối đơn giản vì vậy giá thành tương đối đơn giản tuy nhiên độ tin cậy của chúng lại khá cao. Bên trong hộp số bao gồm trục sơ cấp, trục thứ cấp và trục trung gian. Trên các trục này được bố trí nhiều bánh răng có khả năng ăn khớp cố định với nhau tạo nên những tỷ số truyền với từng cấp số của xe. Đây là loại ly hợp ma sát dạng đĩa, chúng được sử dụng để ngắt hoặc kết nối chuyển động từ động cơ xe đến hộp số.

    Hộp số này hoạt động dựa trên việc sử dụng bộ biến mô thủy lực đóng vai trò như bộ ly hợp với tác dụng dùng để ngắt hay truyền chuyển động từ động cơ đến hộp số. Khác với sự đơn giản của hộp số tay, hộp số tự động có cấu tạo tương đối phức tạp. Bên trong hộp số, được trang bị hệ thống bánh răng hành tinh phức tạp. Chúng được kết nối với nhau từ đó tạo thành các cấp số cho xe.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Tạo Số Của Hộp Số Tự Động Trên Xe Ô Tô
  • Hộp Số Sàn Ô Tô: Cấu Tạo, Nguyên Lý Làm Việc Và Cách Sử Dụng
  • Gara Sửa Chữa Hộp Số Sàn, Hộp Số Tự Động Uy Tín Ở Hcm 2022
  • Nguyên Lý Hoạt Động Của Cấu Tạo Hộp Số Sàn Ô Tô Và Những Diều Cần Biết
  • Hộp Số Ô Tô Là Gì? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Hộp Số Ô Tô
  • Cấu Tạo Cơ Cấu Nâng Hạ Cầu Trục

    --- Bài mới hơn ---

  • Đặc Điểm Cấu Tạo Của Tôm Thẻ Chân Trắng, Tôm Sú, Tôm Hùm
  • Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Động Cơ Ô Tô Gồm Nhiều Bộ Phận
  • Động Cơ 1 Chiều Là Gì?
  • Động Cơ Điện Một Chiều Là Gì?
  • Động Cơ 1 Chiều Là Gì? Nguyên Lý Hoạt Động Động Cơ 1 Chiều Như Thế Nào
  • Các dạng cơ cấu nâng hạ cầu trục hiện nay

    Cơ cấu nâng hạ cho cầu trục gồm hai loại chính: cho cầu trục một dầm là palang điện hoặc tay, các loại dầm khác được chế tạo và đặt trên xe con. Có 3 cơ cấu di chuyển gồm:

    Ngoài ra thì cơ cấu nâng có những đặc điểm phân loại là: theo hình dạng, theo tải trọng, theo chế độ làm việc và theo chức năng.

    Cấu tạo của cơ cấu nâng hạ cầu trục

    Là một khung sắt hình chữ nhật được thiết kế với kết cấu chịu lực, gồm một dầm chính chế tạo bằng thép, đặt cách nhau một khoảng tương ứng với khoảng cách của bánh xe con, bao quanh là một dàn khung. Hai dầm cầu được liên kết cơ khí với hai dầm ngang tạo thành một khung hình chữ nhật trong mặt phẳng ngang. Các bánh xe của cầu trục được thiết kế trên các dầm ngang của khung để cầu trục có thể chạy dọc suốt nhà xưởng một cách dễ dàng.

    Là bộ phận chuyển động trên đường ray trên xe cầu, trên đó có đặt cơ cấu nâng hạ và cơ cấu di chuyển cho xe con. Tùy theo công dụng của cầu trục mà trên xe con có một hoặc hai, ba cơ cấu nâng hạ, gồm một cơ cấu nâng chính và một hoặc hai cơ cấu nâng phụ. Xe con di chuyển trên xe cầu và xe cầu di chuyển dọc theo phân xưởng hoặc nhà máy sẽ đáp ứng việc vận chuyển hàng hóa đến mọi nơi trong phân xưởng.

    Loại dùng cho cầu trục một dầm là palăng điện hoặc palăng tay. Palăng điện hay palăng tay đều có khả năng di chuyển dọc theo dầm chính để nâng hạ vật. Các loại palăng này được chế tạo theo tải trọng và tốc độ nâng yêu cầu.

    Đối với các loại dầm thông thường, các cơ cấu nâng hạ được chế tạo và đặt trên xe con để có thể di chuyển dọc theo dầm chính. Trên xe con có từ một đến ba cơ cấu nâng hạ. Ngoài ra còn có cơ cấu phanh hãm. Phanh dùng trong cầu trục có ba loại: phanh guốc, phanh đĩa và phanh đai. Nguyên lý hoạt động của các loại phanh này cơ bản giống nhau.

    Vậy nên tùy vào nhu cầu sử dụng của nhà máy, doanh nghiệp mà bạn có thể lựa chọn cơ cấu nâng hạ cầu trục nào sao cho phù hợp nhất. Nếu có gì thắc mắc hoặc có nhu cầu mua cầu trục, liên hệ ngay hotline 0946 130 868 – 0918 560 729 để được nhân viên tư vấn tận tình nhất.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cấu Tạo Của Cơ Cấu Nâng Hạ Cầu Trục
  • Mua Bán Xe Ford Transit Cũ, Mới Giá Tốt T12/2020
  • Dán Phim Cách Nhiệt Cho Xe Ford Transit
  • Ford Transit : Bảng Giá Xe Transit 12/2020
  • Mua Bán Xe Ford Transit Cũ Mới: Giá Ford Transit 12/2020
  • Cấu Tạo Hộp Số Xe Ô Tô

    --- Bài mới hơn ---

  • Phòng Sơn Ô Tô Ritian Tiêu Chuẩn Eu
  • Phòng Sơn Sấy Ô Tô Tiêu Chuẩn
  • Phòng Sơn Ô Tô Gốc Nước
  • Phòng Sơn Cho Sơn Gốc Nước Saima
  • Phòng Sơn Ô Tô Giá Rẻ
  • 2. Hộp số tự động

    Hiện nay, với những người mới tập lái, họ chuộng số tự động hơn, nhất là phụ nữ. Tuy nhiên, có 1 nghịch lí là hộp số tự động có cấu tạo phức tạp hơn nhiều so với số sàn. Số tự động là loại hộp số có thể tự động thay đổi tỷ số truyền động bằng cách sử dụng áp suất dầu tác động tới từng ly hợp hay đai bên trong. Vì thế, khác biệt dễ thấy nhất là xe lắp số tự động không có chân côn.

    1. Bộ chuyển đổi mô-men xoắn, bộ ly hợp đa đĩa

    2. Phanh đa đĩa, phanh băng tần

    3. Bánh răng mặt trời nhỏ và lớn

    4. Bánh răng và giá bánh răng hành tinh

    5. Vòng bánh răng

    6. Hệ số truyền động

    Cấu tạo hộp số ô tô và ưu điểm cần biết

    Hộp số tay nếu được sử dụng thích hợp có thể hoạt động hàng trăm nghìn Km mà không trục trặc. So với số tự động thì việc thay dầu định kỳ của hộp số sàn không thường xuyên. Trên đường trường, số tay tiết kiệm từ 5-15% nhiên liệu so với số tự động. Quan trọng hơn, số tay tạo cảm giác chế ngự trực tiếp sức mạnh của động cơ ô tô và người điều khiển có thể cảm nhận được sức mạnh tối đa của động cơ. Tuy nhiên, rất nhiều người tỏ ra khó chịu khi phải di chuyển xe bằng số tay trong nội ô thành phố vào những giờ cao điểm, kẹt xe.

    Riêng số tự động mang đến cảm giác dễ chịu khi giải phóng cho người lái khỏi chân côn cũng như cần số, giúp người sử dụng cảm thấy thoải mái khi xe hoạt động trong đô thị thường xuyên xảy ra kẹt xe, tắc đường, thích hợp cho nhiều chị em phụ nữ. Nghiên cứu cho thấy xe sử dụng số tự động hoạt động trong thành phố có mức tiêu thụ nhiên liệu tương đương xe lắp số tay, và trong nhiều trường hợp còn thấp hơn.

    Tuy nhiên, với cánh mày râu thì cho rằng số tự động đem lại cảm giác nhàm chán, không thú vị. Một ưu điểm khác của số tự động là giá trị bán lại của xe đã qua sử dụng lắp số tự động cao hơn. Tuy nhiên, số tự động cũng chóng mòn và hỏng hơn nên cần được bảo hành nhiều hơn, tốn kém hơn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Hộp Số Ô Tô
  • Cấu Tạo & Nguyên Lý Hoạt Động Của Hộp Số Tự Động Ô Tô
  • Nên Mua Tẩu Sạc Xe Hơi, Sạc Điện Thoại Trên Xe Ô Tô Loại Nào Tốt?
  • Cấu Tạo Và Nguyên Lý Của Củ Sạc Điện Thoại
  • Những Lưu Ý Khi Sử Dụng Tẩu Sạc Ô Tô
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100