Chính vì vậy, hệ thống truyền lực trên ô tô là hệ thống vô cùng quan trọng.
Tìm hiểu đủ sâu hệ thống này sẽ giúp môn học thiết kế hệ thống truyền lực ô tô trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
Kết cấu các bộ phận trong hệ thống truyền lực trên ô tô:
Hệ thống truyền lực là tổ hợp của nhiều bộ phận tạo thành. Trong đó, các chi tiết không thể thiếu đó là:
Ly hợp hoặc biến mô (thủy lực) có nhiệm vụ truyền hoặc ngắt Moment từ động cơ đến trục sơ cấp hộp số.
Hộp số (Gearbox) là bộ phận có kết cấu phức tạp nhất trong tất cả kết cấu của hệ thống truyền lực trên ô tô có nhiệm vụ thay đổi moment từ động cơ để phù hợp với điều kiện vận hành của ô tô để đảm bảo lực kéo cần thiết.
Truyền lực chính gồm có một số chi tiết cơ bản như: Bộ vi sai, bán trục. Có nhiệm vụ đưa Moment từ đầu ra hộp số đến các bánh xe làm ô tô chuyển động.
Kết cấu ly hợp và bộ biến mô thủy lực:
Ly hợp và biến mô thủy lực có nhiệm vụ cơ bản là truyền và ngắt moment từ động cơ đến trục đầu vào hộp số. Hơn thế nữa, ly hợp còn đóng vai trò là một cơ cấu an toàn cho các chi tiết của hệ thống truyền lực và ô tô khi có các tình huống xấu xảy ra.
Kết cấu hộp số ô tô:
Hộp số có nhiệm vụ thay đổi moment cho phù hợp với điều kiện vận hành của ô tô. Đảm bảo ô tô đủ lực kéo để vận hành trên đường.
Chính vì thế, có thể gọi kết cấu hộp số là kết cấu phức tạp nhất trong hệ thống truyền lực trên ô tô. Do đây là tổng hợp một loạt các bánh răng và các bộ phận giúp việc gài khớp được thực hiện êm tru – Điều mà rất khác ở các hộp số giảm tốc ở các máy cơ khí khác là việc thay số phải thực hiện khi ô tô đang vận hành. Nên việc đảm bảo các bánh răng ăn khớp êm tru và không tự phá hủy các chi tiết là rất quan trọng.
Hộp số ô tô hiện nay có 3 dạng là chủ yếu:
Hộp số thường (Hộp số sàn) – Việc sang số được thực hiện bởi người lái. Là hộp số cơ bản nhất được sử dụng nhiều trên ô tô tải.
Hộp số tự động có cấp – Việc sang số được thực hiện tự động bởi ECT thông qua việc cố định một trong các chi tiết của bộ truyền hành tinh trong hộp số.
Hộp số tự động vô cấp CVT (Continuous Variable Transmission) – Việc sang số được thực hiện tự động bởi ECT điều khiển thay đổi bán kính Pulley để thay đổi tỷ số truyền.
Kết cấu bộ truyền lực chính:
Sau hộp số ô tô, chi tiết có cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động phức tạp nhất trong tất cả các Cấu tạo hệ thống truyền lực trên ô tô chính là bộ vi sai trong cụm hệ thống truyền lực chính.
Cấu tạo chính của bộ truyền lực chính gồm:
Cụm truyền lực chính có nhiệm vụ đưa Moment từ hộp số đến bánh xe.
Cardan ( dành cho xe cầu sau chủ động) và bánh răng vành chậu và quả dứa
Bộ vi sai
Bán trục
Bộ vi sai có nhiệm vụ giúp phân bố lại tốc độ góc của các bánh xe chủ động khi ô tô thực hiện quay vòng để đảm bảo tính năng động học quay vòng.
LINK DOWNLOAD:
Google Drive
(Tài liệu hơi nặng do có các Video mô phỏng mà Ad sưu tầm được nữa đó ^_^)