【#1】Thiền Có Thể Thay Đổi Cấu Tạo Bộ Não Như Thế Nào?

“Sự linh hoạt của não bộ” (neuro plasticity) là hiện tượng bộ não có thể thay đổi cùng với sự thay đổi thể chất, yếu tố xã hội, hay tâm trí. Sự thay đổi này diễn ra theo nhiều hình thức như thay đổi số lượng chất xám, chiều dài dây nối tế bào thần kinh (neuron), sự kết nối và độ nhạy giữa các tế bào thần kinh, v.v… Những thay đổi này có thể dẫn đến sự tái cấu trúc của bộ não. Ở cấp độ nhận thức và tình cảm, sự linh hoạt của não diễn ra ở thùy não (pfrontal cortext) và hệ thống viền (limbic system), bao gồm vùng hãi mã (hippocampus), vùng hạch hạnh nhân (amygdala) và vùng dưới đồi (hypothalamus).

Thùy não là bộ phận chịu trách nhiệm điều khiển và duy trì sự tập trung và lý trí, giúp con người hiểu được bản thân và người khác. Đây là cơ sở để xây dựng tình cảm và sự thấu hiểu lẫn nhau. Trong khi đó, vùng hạch hạnh nhân là bộ phận xử lý và phản hồi các tín hiệu cảm xúc và hành vi. Đây còn là bộ phận kết nối thông tin và cảm xúc. Thùy não và hạch hạnh nhân được kết nối với nhau một cách chặt chẽ. Tổn thương đến hai cơ quan này sẽ làm giảm khả năng xử lý cảm xúc. Một người có tổn thương trong hai bộ phận này vẫn sẽ tiếp nhận thông tin, nhưng không có khả năng cảm nhận, ví dụ một người thấy cảnh những đứa trẻ lang thang xin ăn trên đường phố nhưng hoàn toàn không có cảm xúc cho cảnh tượng này.

Bên cạnh đó, vùng dưới đồi là bộ phận xử lý động lực của con người, các yếu tố sinh lý như nhịp tim, nồng độ đường, và các cảm giác them muốn căn bản của con người như đói, hung bạo, v.v… Vùng hãi mã chịu trách nhiệm nối các thông tin lưu trữ trí nhớ với nhau.

Những bộ phận thường xuyên hoạt động sẽ không ngừng phát triển trong khi những bộ phận không được thường xuyên dùng tới có thể dẫn đến mất chức năng. Bộ não cũng dựa vào cơ chế này. Thiền nhấn mạnh đến sự thấu hiểu và cảm thông có thể dẫn đến sự tăng hoạt động trong thùy não. Ngoài ra, thiền cũng giúp tiết chế các suy nghĩ tiêu cực, dẫn đến việc giảm hoạt động trong hạch hạnh nhân.

Hình thức giảm stress thông qua thiền tịnh tâm (mindfulness-based stress reduction – MBSR) làm giảm hoạt động trong vùng thùy não giữa, vùng não vốn được liên hệ với những suy nghĩ về sự bất hạnh. Kết quả này gợi ý MBSR có thể làm giảm những cảm giác bất hạnh. Ngoài ra, chỉ sau 8 tuần tập luyện, MBSR có thể làm chậm lại sự biến mất của chất xám trong não bộ.

Nghiên cứu của Grant (2010) cho thấy vỏ não ở những vùng xử lý “nỗi đau” của những người thiền thường xuyên (hơn 1000 giờ) dày hơn so với những người không thiền. Kết quả này gợi ý những người thiền thường không tiếp nhận nhiều “đau đớn”, hay nói cách khác, họ đã tập được cách xem nhẹ sự “đau đớn”. Kết quả này cũng góp phần khẳng định sự ảnh hưởng của thiền đến sự thay đổi cấu trúc não bộ.

Tác dụng của thiền cũng được chứng minh trong các chương trình can thiệp ở độ tuổi mẫu giáo đến trung học. Tại các trường sử dụng liệu pháp thiền, học sinh thường trở nên hòa nhập hơn, tăng kỹ năng cảm xúc, và tăng kết quả kiểm tra 11%. Đây có thể là kết quả của việc tăng dung lượng chất xám trong thùy não, cơ quan chịu trách nhiệm xử lý thông tin về sự khen thưởng. Trong một thí nghiệm trong không gian ảo, thiền cũng giúp người chơi có nhiều hành vi hướng đến xã hội hơn.

Thiền từ lâu đã là tập tục tại nhiều nơi trên thế giới. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ rõ tác dụng của thiền lên sự thay đổi và phát triển của não bộ. Cảm xúc đã không còn đơn thuần là một trạng thái cảm xúc bản năng. Thay vào đó, qua thiền hay các phương pháp luyện tập tâm trí khác, con người có thể điều khiển cảm xúc, giảm suy nghĩ tiêu cực, và phát triển sự tích cực trong tư duy.

【#2】Cấu Tạo Của Ống Xả Ô Tô Bao Gồm Những Bộ Phận Nào?

25 Tháng 10 năm 2021

Động cơ ô tô khi vận hành sẽ cần phải có nhiên liệu đầu vào và tạo ra lượng khí thải đầu ra. Lượng khí này sẽ được đẩy ra môi trường bên ngoài nhờ một hệ thống thoát khí gọi là ống xả.

Hệ thống ống xả xe ô tô bao gồm 5 bộ phận chính là: đầu xy lanh, bộ gom khí, turbocharger, bộ xử lý khí thải và bộ giảm thanh ô tô. Tất cả được kết nối tạo thành một thể thống nhất thực hiện nhiệm vụ thải khí và giảm thiểu tối đa lượng khí độc có trong khí thải cũng như là tiếng ồn. Và sau đây là thông tin chi tiết của từng bộ phận cấu tạo ống xả ô tô

Bộ gom khí thải

Bộ gom khí thải được ví như một chiếc phễu, sẽ giúp toàn bộ khí thải trên xy lanh được thu về một đường ống chung. Với cấu trúc này, sẽ giúp đảm bảo cho áp suất khí thải từ các ống được ổn định. Ở các dòng xe phổ thông, bộ gom khí thải được làm từ các chất liệu chủ yếu như là gang đúc, thép không gỉ hoặc nhôm đúc… bởi giá thành rẻ. Tuy nhiên, hiệu năng không cao do bề mặt không quá láng mịn nên thất thoát động năng khí thải và khối lượng khá nặng. Và để khắc phục thì một số dòng xe cao cấp hơn đã sử dụng chất liệu Titannium để làm

Bộ Turbocharger

Đây một bộ phận tận dụng động nặng khí thải để quay quạt nhằm hút khí sạch đầu vào mạnh hơn. Không phải tất cả dòng xe đều có bộ phận này trong cấu tạo ống xả xe ô tô, nó tùy vào thiết kế và kết cấu chung của toàn động cơ xe.

Bộ xử lý khí thải

Đây là sự khác biệt rất lớn ở các dòng xe đời mới so với dòng xe đời cũ, bộ phận xử lý khí thải là một bộ phận bắt buộc có ở dòng xe hiện đại ngày nay. Chúng có cấu tạo bao gồm các chất xúc tác và một vật liệu như vàng, bạch kim,… Khi khí thải vào đây, nó sẽ được tác dụng với các chất hấp thụ trong chi tiết và chuyển hóa thành các chất an toàn hơn như nước và CO2…

Bộ giảm thanh Ống Xả Đoạn Giữa 1.0 Chevrolet Spark giá rẻ

Bộ phận giảm thanh được thiết kế để đáp ứng các quy định về tiếng ồn của các nước và tránh việc tiếng ồn từ khí thải quá lớn. Bộ giảm âm hoạt động dựa trên một nguyên tắc, đó là khi áp suất khí cao, vận tốc khí lớn sẽ khiến tiếng ồn lớn. Và nhờ bộ giảm thanh sẽ giảm vận tốc khí thải xuống thấp và tiếng ồn sẽ giảm theo.

【#3】Cấu Tạo Bộ Phận Sinh Dục Nữ Ở Tuổi Dậy Thì Trông Như Thế Nào

Không nhiều người hiểu rõ về những cấu tạo phức tạp và đặc tính của một trong những bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể phụ nữ đó chính là bộ phận sinh dục. Đúng như tên mà chúng ta vẫn thường gọi chúng – những thông tin khoa học về cấu tạo bộ phận sinh dục của nữ hầu như “kín bưng” và phần lớn mọi người đều cố gắng tìm hiểu về chúng một cách kín đáo.

Cấu tạo bộ phận sinh dục nữ gồm 2 phần, cơ quan sinh dục ngoài và cơ quan sinh dục trong. Cơ quan sinh dục ngoài bao gồm: mu, âm hộ, âm vật, lỗ niệu đạo, môi lớn môi bé; còn cơ quan sinh dục trong bao gồm: âm đạo, tử cung, cổ tử cung, vòi trứng, buồng trứng.

Cấu tạo bộ phận sinh dục nữ bên ngoài

  • Mu: Là nơi hai xương mu hợp lại tạo thành khớp, các lớp mỡ và da tạo thành một gò cao hẳn lên. Mu được phủ một lớp lông dài và xoăn, phân bố theo hình tam giác, có tác dụng làm giảm ma sát phần trên âm hộ trong quá trình giao hợp.
  • Âm hộ (hay còn gọi là cửa mình): Là phần ngoài của cấu tạo bộ phận sinh dục, gồm âm vật và âm môi (gồm môi lớn và môi bé). Âm hộ nằm ngay dưới xương mu và được bao phủ một lớp lông xung quanh.
  • Âm vật (hay gọi là hột le): Là cơ quan sinh dục rất đặc biệt, cơ quan này không có một chức năng gì khác ngoài việc cung cấp khoái cảm tình dục. Âm vật có kích thước chỉ bằng hạt đậu, nằm gép trong một nếp mô, ở chỗ hai môi bé gặp nhau. Khi được kích thích tình dục, âm vật cương cứng giống như một dương vật nhỏ.
  • Lỗ tiểu: Còn gọi là cửa niệu đạo, là chỗ thoát của nước tiểu từ bàng quang qua ống dẫn tiểu ra ngoài. Lỗ này nằm ngay trên cửa âm đạo, và chừng 2 cm dưới âm vật. Ống dẫn tiểu dài khoảng 4 cm, nằm dọc theo bên trong tường của âm đạo.
  • Môi lớn, môi bé: Chúng có nhiệm vụ bảo vệ lỗ niệu đạo và âm đạo. Môi lớn là hai nếp thịt có tuyến mồ hôi và lông, tương tự như khu vực mu, có chiều dài khoảng 1cm. Môi bé thì ngắn và nhỏ hơn nằm song song với hai môi lớn, không có lông.
  • Màng trinh: Nữ giới chưa quan hệ lần nào, cửa âm đạo sẽ được che chắn bởi một lớp màng mỏng, được gọi là màng trinh. Đây là lớp da mỏng chứa 1 hoặc nhiều lỗ để máu kinh thoát ra ngoài. Bình thường, trong lần quan hệ lần đầu, màng trinh bị rách sẽ có cảm giác đau và kèm theo một chút máu.
  • Tuyến bartholin: Bao gồm 2 tuyến hình bầu dục hoặc hình quả lê, ống tuyến đổ vào âm đạo, khi quan hệ sẽ tiết ra dịch nhờn giúp bôi trơn.

Cấu tạo bộ phận sinh dục nữ bên trong

  • Âm đạo: Là một bộ phận hình ống dài nối từ cửa mình bên ngoài vào tử cung bên trong. Các mô cơ thành âm đạo có tính đàn hồi cao, âm đạo đón nhận dương vật khi giao hợp. Âm đạo và cổ tử cung có khả năng giãn ra lớn gấp nhiều lần, giúp thai nhi ra khỏi người mẹ khi sinh nở.
  • Cổ tử cung: Là bộ phận khá giống nút chai hình nấm với một lỗ ở giữa, thông với với bên trong tử cung. Đây là nơi bảo vệ tử cung khỏi tự tấn công của các tác nhân gây bệnh, thậm chí, có nhiều trường hợp tinh trùng không thể bơi qua được cổ tử cung dẫn đến vô sinh.
  • Tử cung: Tử cung là một bọc cấu tạo bởi một lớp cơ vân rất dày, nằm phía dưới bụng, trên bàng quang. Khi chưa có thai, tử cung hình trái lê, kích thước khoảng 8 x 5 x 3 cm. Cổ tử cung nằm phía dưới, dẫn ra âm đạo . Phía trên ở hai bên tử cung là hai ống dẫn trứng nối ra hai buồng trứng . Tử cung là nơi thai nẩy nở và phát triển cho tới lúc sinh.
  • Vòi trứng (Ống dẫn trứng): nối tử cung với buồng trứng, được treo bởi một dây chằng tử cung buồng trứng với chiều dài từ 10 cm. Nó là đường di chuyển của tinh trùng đi vào gặp trứng, để tạp thành hợp tử di chuyển từ buồng trứng đi ra tử cung.
  • Buồng trứng: Mỗi bên tử cung có một buồng trứng, hình bầu dục, tròn nhỏ hơn tinh hoàn ở nam, mầu trắng đục, nằm gần những dây tua ở cuối ống dẫn trứng. Trong thời kỳ phôi thai, hai buồng trứng có khoảng 6 triệu bọc trứng non, khi sinh còn lại 1 triệu và chỉ còn 40.000 khi tới tuổi dậy thì. Khi dậy thì, dưới tác dụng của hormone sinh sản, trứng theo chu kỳ phát triển, chín và rụng.

Trên là những thông tin về cấu tạo bộ phận sinh dục nữ, nếu chị em gặp vấn đề bất thường có thể ảnh hưởng chức năng sinh sản thì hãy đến phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội theo số điện thoại 02437 152 152 – 0969 668 152 hoặc chọn [tư vấn trực tuyến] để được hỗ trợ 24/24 giờ.

Phòng khám làm việc từ 8 giờ đến 20 giờ 30 tất cả các ngày, kể cả ngày nghỉ và lễ tết.

Địa chỉ: 152 Xã Đàn, Q.Đống Đa, Hà Nội

【#4】Cấu Tạo Của Bộ Cầu Nâng 1 Trụ Rửa Xe Ô Tô Senok Như Thế Nào?

Xuất hiện trên thị trường thiết bị rửa xe Việt Nam trong một thời gian dài, cầu nâng 1 trụ rửa xe ô tô Senok là một trong những thương hiệu được người tiêu dùng tin tưởng và đón nhận. Senok là một thương hiệu lớn của Ấn Độ – đất nước có nền công nghiệp sản xuất các thiết bị chăm sóc xe phát triển trên thế giới.

Bên cạnh những thương hiệu khác được nhập khẩu từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản,… thì Senok vẫn là thương hiệu nổi trội bởi những đặc điểm riêng mang tính ưu việt của mình. Cầu nâng một trụ rửa xe ô tô Senok đã và đang khẳng định được vị trí của mình trên thị trường cũng như sự tin tưởng của các khách hàng.

Vậy, cầu nâng 1 trụ Senok có cấu tạo như thế nào để mang lại cho người dùng sự hài lòng và tin tưởng?

2. Cấu tạo chi tiết của bộ cầu nâng 1 trụ rửa xe ô tô thương hiệu Senok

Bộ

cầu nâng 1 trụ rửa xe ô tô thương hiệu Senok được cấu thành từ các bộ phận khác nhau để tạo nên một tổng thể hoàn chỉnh. Trong một bộ cầu nâng một trụ rửa xe Senok, bao gồm các bộ phận: Ty ben, mặt cầu ( âm nền và dương nền), bình chứa dầu, tay khóa dầu và tay cấp hơi.

Một trong những bộ phận quan trọng nhất của bộ cầu nâng một trụ rử xe ô tô Senok là ty ben. Ty ben được tạo nên bởi 2 phần là: vỏ ty và phần ty ben bên trong.

Phần vỏ ty bao gồm 2 đoạn : cổ cầu trên có đường kính 360mm và cổ cầu dưới có đường kính 320mm. Phần vỏ ty được phủ lớp 1 lớp Carbon Fiber (sợi thủy tinh) có độ chịu nhiệt cao và độ đàn hồi rất tốt, sự giãn nở nhiệt thấp nên có độ bền cao . Thiết kế này giúp cho thân ty ben được đứng vững hơn.

Ty ben bên trong có đường kinh 270mm, được mạ lớp composit, đây là lớp mạ không dẫn điện rất an toàn cho người sử dụng, hạn chế tối đa khả năng chống gỉ sét, ăn mòn, hỏng hóc khi tiếp xúc với các yếu tố ngoại lực từ bên ngoài.

Phần ty ben bên trong

Mặt cầu nâng 1 trụ được cấu tạo từ loại vật liệu sắt thép có độ bền cao và độ ma sát lớn để giữ vững xe trên cầu trụ khi rửa. Mặt cầu có 2 loại là mặt cầu âm nền là mặt cầu được lắp bằng với mặt sàn sử dụng của tiệm rửa xe và mặt cầu dương nền là mặt cầu nằm cao hơn so với mặt nền của tiệm rửa xe khoảng 7cm. Mặt cầu nâng có tác dụng làm bàn đỡ cho xe được nâng cao lên một cách chắc chắn và cố định.

Bình chứa dầu của cầu nâng 1 trụ rửa xe Senok có dung tích 150 lít được nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ. Với thiết kế được dành riêng cho cầu nâng nên độ chịu lực nén và độ bền rất cao. Tại đây, dầu sẽ đi từ bình chứa vào phần ty ben qua hệ thống van khóa và dẫn dầu khi áp lực nén khí được đưa vào hoặc xả ra.

d. Tay khóa dầu và tay cấp hơi của cầu nâng 1 trụ

Bộ phận này giúp người sử dụng dễ dàng điều chỉnh van khóa một cách linh hoạt khi sử dụng.

【#5】Cấu Tạo Dương Vật Nam Giới Gồm Những Bộ Phận Nào

Cấu tạo bên ngoài của dương vật

Dương vật nằm ở vị trí “ngã ba” của cơ thể, dưới rốn trên bìu gồm có 3 phần: gốc, thân và đầu. Phần gốc dương vật nằm ở đáy chậu và được gắn với phần xương. Phần thân có dạng như một ống hình trụ, xốp và có thể cương cứng khi gặp kích thích. Trong khi đó, phần đầu (quy đầu) lại có kích thước lớn hơn thân và là nơi nhạy cảm nhất khi là “điểm nóng” tập trung nhiều giây thần kinh cảm giác.

Quy đầu: Là phần đỉnh dương vật và có kích thước to hơn phần thân và trên đỉnh của nó sẽ quan sát thấy lỗ sáo. Đây là điểm cuối cùng của ống niệu đạo, nước tiểu sẽ qua lỗ sáo mà đào thải ra khỏi cơ thể và đây cũng là vị trí mà tinh dịch được phóng ra. Quy đầu ban đầu thường có màu hồng. Theo thời gian và sự phát sinh về quan hệ tình dục mà màu da quy đầu sẽ trở nên đậm màu hơn.

Vành quy đầu: Là phần vành nở ra ở đoạn đáy của quy đầu, tiếp xúc với phần thân thân dương vật. Tại vị trí này thường có một đường chạy bao quanh và được gọi là rãnh quy đầu, phía dưới là cổ dương vật. Ngoài ra, nam giới khi mới trưởng thành thường xuất hiện những hạt nhỏ li ti, xếp hàng chạy dọc theo rãnh quy đầy. Đây chính là “chuỗi hạt ngọc dương vật” và chúng hoàn toàn vô hại.

Dây hãm bao quy đầu: Lật mặt dưới của dương vật lên, sẽ quan sát thấy một niêm mạc nhỏ có hình chữ Y ngược. Đây chính là vị trí của dây hãm bao quy đầu. Khi dương vật cương cứng, dây hãm (phanh) này sẽ căng ra và làm nhiệm vụ giúp cho bao quy đầu không bị tuột xuống quá sâu ở thân dương vật. Ngoài ra, nhờ có nó mà về mặt giải phẫu, phần thân và đầu dương vật mới cùng trục khi cương cứng. Tuy nhiên, dây hãm cũng rất dễ bị đứt nếu quan hệ hoặc thủ dâm quá thô bạo, nhất là đối với những nam giới có dây hãm bị ngắn.

Dấu vết đường rãnh giữu thân dương vật: Lật mặt dưới của dương vật lên và bạn sẽ dễ dàng quan sát thấy một đường rãnh chạy dài từ hậu môn, qua bìu và kéo dài lên thân dương vật. Đây là dấu vết còn sót lại của quá trinh khâu, hàn lại khe rãnh đáy chậu trong quá trình hình thành giới tính của thai thi trong bụng mẹ.

Cấu tạo bên trong của dương vật

Nếu chỉ biết tới phần cấu tạo bên ngoài, thật khó để có thể hiểu tại sao dương vật có thể cương cứng và phóng tinh để làm nhiệm vụ duy trì nòi giống. Bởi chức năng này muốn thực hiện được, là do những cấu tạo hết sức phù hợp ở bên trong của “cậu nhỏ”.

Thể hang: Là hệ thống ống rỗng chạy dọc theo chiều dài và nằm phía trên thân dương vật, bao quanh là những lớp cân trắng và được ngăn cách bởi màng chắn. Bên trong thể hang gồm các mô cương có khả năng co giãn. Nhờ đó, dương vật có thể cương cứng do máu dồn về khi cơ thể tiếp nhận những kích thích tình dục.

Thế xốp: Ngoài thể hang, bên trong dương vật còn có chứa thể xốp. Ít ai biết rằng, phần cuối của ống này chính là quy đầu của dương vật.

Ống niệu đạo: Là con đường mà nước tiểu hay tinh dịch đều phải “thông qua” nếu muốn thoát ra khỏi cơ thể. Khi quan hệ, lối thoát của nước tiểu bị đóng lại và tuyến hành sẽ tiết ra dịch nhờn để làm sạch những dấu vết của nước tiểu còn sót lại. Và cũng chính nhớ chiếc “van” này mà khi xuất tinh, “cửa xả” phía nước tiểu sẽ được đóng và ngược lại. Ống niệu đạo có “điểm cuối” chính là lỗ miệng sáo trên quy đầu.

Ngoài ra, bên trong dương vật còn có hệ thống mạch máu và thần kinh phức tạp giúp cho dương vật có thể cương cứng khi kích thích và xìu xuống khi xuất tinh. Dưới sự xử lý của hệ thống thần kinh tự động này sẽ góp phần kiểm soát sự cương ở nam giới. Những dây thần kinh nối các thể hang, chạy dưới tuyến tiền liệt và nằm ở phía gốc dương vật. Chúng rất dễ gặp phải những tôn thương khi thực hiện giải phẫu vùng chậu. Đây cũng là nguyên nhân lý giải tại sao, dương vật của những nam giới có tổn thương hay chèn ép ở đoạn cột sống thường sẽ không duy trì được khả năng cương cứng hay gặp phải tình trạng rối loạn cương dương, yếu sinh lý….

【#6】Cấu Tạo Tủ Điện Thang Máy Bao Gồm Bộ Phận Nào?

Cấu tạo tủ điện thang máy bao gồm bộ phận nào?

Một chiếc thang máy có thể vận hành trơn tru là nhờ có sự kết, phối hợp của các linh phụ kiện khác nhau trong đó có một phần của là do cấu tạo tủ điện thang máy.

Cấu tạo tủ điện thang máy là gì?

  • Tủ điện thang máy là toàn bộ những linh kiện, bộ phận lớn nhỏ của thang máy giúp điều khiển và duy trì hoạt động của thang máy. Chúng có tác dụng cùng với các thiết bị khác giúp thang máy hoạt động hiệu quả, an toàn cho người sử dụng.
  • Ngoài ra tủ điện thang máy còn cung cấp điện cho máy kéo cabin di chuyển an toàn.

Cấu tạo tủ điện thang máy

Tủ điện thang máy bao gồm rất nhiều các bộ phận nhỏ bên trong với những chức năng khác nhau.

– Bộ điều khiển mô đun: Cấu tạo tủ điện thang máy không thể thiếu bộ điều khiển mô đun đây là hệ điều hành được thiết lập sẵn giúp mô đun hoạt động hoàn toàn tự động mà không cần có sự tác động của con người.

– Bộ điều khiển biến đổi điện áp và hiệu suất: Tác dụng của bộ điều khiển này là gì? Chúng có khả năng điều chỉnh tốc độ nhanh chậm của thang máy thông qua những thay đổi của tần số và điện áp giúp thang máy chạy trơn tru, hạn chế những sự cố xảy ra.

– Điều khiển thời gian đóng mở: Tốc độ cánh cửa thang máy mở ra nhanh hay chậm sẽ phụ thuộc vào bộ điều khiển cửa thang máy này. Thời gian đóng, mở cũng có thể điều chỉnh được nhưng nó sẽ phụ thuộc vào số lượng người trong thang máy.

– Bộ điều khiển cửa thang máy: Để sử dụng được bộ điều khiển cửa thang máy chúng ta phải dùng tới biến tần VVVF. Đây là bộ điều khiển vô cùng nhạy cảm. Tại sao lại như vậy thì bạn có thể để ý khi sử dụng thang máy, chúng ta chạm tay hay bất kì vật dụng vào vào cánh cửa thì cửa sẽ tự động mở. Hoặc ở một thời gian nhất định, cửa mở nhưng không có người sử dụng chúng sẽ tự đóng lại.

– Phím đóng mở nhanh: Cũng nằm trong cấu tạo tủ điện thang máy, phím đóng mở nhanh sẽ khiến người không không cần phải chờ đợi thang đóng mở mà bạn có thể kết thúc chúng sớm hơn.

– Phím kéo dài thời gian mở cửa: Phím này sẽ giữ thời gian mở cửa được lâu hơn. Thông thường trên chiếc thang máy sẽ là biểu tượng mũi tên ngược.

Ngoài ra cấu tạo tủ điện thang máy còn rất nhiều các bộ phận, linh kiện khác như: cửa thang máy, ắc quy dự phòng, chuông điện thoại báo động, tự động tắt quạt thông gió…

Lắp đặt tủ điện thang máy ở đâu?

Tùy vào kinh phí và nhu cầu sử dụng mà bạn có thể lắp đặt tủ điện thang máy sao cho phù hợp. Đến với thương hiệu thang máy ACG chúng tôi cung cấp rất nhiều các sản phẩm thang máy, linh kiện thang máy khác nhau phù hợp với mọi mục đích sử dụng.

Đến với chúng tôi bạn sẽ được cam kết:

  • Mua hàng chính hãng, linh kiện đảm bảo nguồn gốc rõ ràng.
  • Bảo hành lên tới 2 năm.
  • Gía cả cạnh tranh với nhiều ưu đãi hấp dẫn.
  • Hỗ trợ vận chuyển, tư vấn tận tình.

góp phần tạo độ trơn tru cho chiếc thang máy. Nếu bạn đang có nhu cầu lắp đặt hãy Cấu tạo tủ điện thang máyliên hệ ngay tới chúng tôi để nhận tư vấn miễn phí.

【#7】Bộ Sạc Xe Điện Có Cấu Tạo Như Thế Nào ? Vitenda.vn

Bộ sạc xe điện có nguyên lý và cấu tạo như thế nào không phải ai cũng biết. Trong bài viết này chúng ta sẽ cũng tìm hiểu nguyên lý và cấu tạo của bộ sạc xe điện.

1.Cấu tạo của bộ sạc xe điện

  • Sạc xe điện còn được gọi là bộ nạp điện. Đây là bộ phận cấu thành chủ yếu trong bốn bộ phận điện lớn của xe đạp điện. Bộ nạp xe điện tốt hay xấu có ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuổi thọ sử dụng của ắc quy.
  • chủ yếu do các bộ phận như chỉnh lưu lọc sóng, đóng mở cao áp, biến đổi điện áp, dòng ổn định và điều khiển nạp điện tạo thành.

    Trong đó mạch chỉnh lưu lọc sóng sử dụng điện áp xoay chiều 220V chuyển biến thành điện áp một chiều khoảng 300V thông qua mạch đóng mở cao áp và trao đổi điện áp sinh ra điện áp một chiều thấp áp cần thiết khi nạp điện. Lại do sau khi mạch điều khiển nạp điện điều khiển, nạp điện cho ắc quybộ nạp xe điện dùng phương thức này có ưu điểm như thể tích nhỏ, trọng lượng nhẹ, hiệu suất cao.

2.Kiểm tra sự cố của bộ sạc điện

Khi sạc điện, đèn báo nguồn sáng, đèn báo sạc điện có màu cam hoặc màu đỏ

  • Đầu tiên hãy kiểm tra đầu cắm vào nguồn điện. Cắm đầu cắm sạc điện của hộp ắc quy của máy sạc xe điện xem có cắm chặt không.
  • Nếu xác định là không có vấn đề. Có thể kiểm tra ống dây cầu chì trên nắp ắc quy có phải bị đứt hoặc hộp cầu chì có hiện tượng rung và tiếp xúc không tốt không.
  • Ngoài ra có những loại xe phải mở khóa bình ắc quy thì mới có thể sạc điện. Nếu những sự cố trên đã khắc phục được rồi. Xem xét đường dây ra của bộ sạc điện có phải bị hở không. Nếu không có điện ra có thể là do đứt đường dây điện ra của bộ sạc xe điện. Mở bộ sạc điện ra, thay sợi dây khác thì có thể khắc phục được sự cố.

Đèn báo nguồn không sáng, đèn báo của bộ sạc điện cũng không sáng .

Kiểm tra đầu cắm của bộ sạc xe điện vào nguồn điện và nguồn điện ra xem cắm đã chắc chưa có thể cắm thử đầu cắm của bộ sạc xe điện vào ổ cắm điện bình thường nếu tình trạng vẫn như ban đầu thì mở vỏ hộp bộ sạc điện xem xét cầu chì có bị đứt không, nếu bị đứt thay cầu chì mới. kiểm tra xem đường dây cắm vào nguồn điện có tốt không nếu bị đứt thay dây mới. Sau khi đã loại trừ được sự cố do dây cắm vào nguồn nên kiểm tra một chút các linh kiện gần khu vực điện áp trên tấm mạch điện xem có phải hàn bị hỏng không , hộp cầu chì có hiện tượng tiếp xúc không tốt .

Hiện tượng vỏ bên ngoài biến dạng do nóng chảy hoặc rất nóng

Điều này chủ yếu là do một bộ phận người sử dụng thường xuyên mang theo xe để ở hộp đựng dụng cụ sau xe không chú ý làm các linh kiện bị lỏng gây ra. Khi sử dụng bình thường không nên để bộ sạc xe điện vào hộp đựng dụng cụ ở phía sau, độ rung khi xe đạp điện chạy có thể làm lỏng mối hàn nguyên kiện của mạch điện, gây ra sự cố về mạch điện.

Điện áp ra bình thường nhưng dòng điện sạc lại rất nhỏ.

Kiểm tra R30, R11, R13 xem cắm có chắc không hay có hỏng gì không. Nếu bình thường thì thay IC1 là có thể giải quyết được sự cố. Chú ý khi sử dụng: khi sạc điện để ử dụng và cất giữ thì phải tránh dung dịch và vũng kim loại thấm vào trong hộp điện, để tránh bên trong bộ sạc xe điện bị đoản mạch, làm hỏng bộ sạc điện.

Điện áp ra rất cao.

Nguyên nhân của sự cố này là do C15 bị đoạn mạch hoặc R26 bị hở, khi phán đoán cụ thể, có thể đo chân điện áp “1” của mạch điện hợp thành IC1. Chú ý sau khi thay R26 xong, nên điều chỉnh lại R28 để điện áp ra của bộ sạc điện đảm bảo bình thường.

Nguyên nhân của sự cố là do IC1 bị hỏng, khi thay thế nên cẩn thận không được làm hỏng tấm mạch in đồng, sau khi thay xong, cần điều chỉnh R28 làm cho điện áp ra của bộ sạc xe điện trong phạm vi hoạt động bình thường.

Bạn đang gặp sự cố về nguồn điện, bạn chưa biết chỗ để khắc phục ? Hãy liên hệ với chúng tôi:

*Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty cổ phần Công Nghệ Tiêu Chuẩn Việt.

Địa chỉ VP : Lk 7 ô 14 khu đô thị Tân Tây Đô Đan Phượng Hà Nội

ĐT : 0243.991.1979

KD: 0989.922.086

Kỹ thuật: 0943.236.246

Email: [email protected]

Website : http://hamus.vn/

【#8】Cấu Tạo Của Xe Máy Như Thế Nào? Những Bộ Phận Cần Phải Bảo Dưỡng?

Cấu tạo của xe máy gồm những bộ phận nào ?

Lọc gió là bộ phận vô cùng quan trọng của xe máy. Bộ phận này có chức năng lọc luồng không khí vào trong buồng đốt để giúp loại bỏ bụi bẩn và các tạp chất không cần thiết ra khỏi không khí, để mang một luồng khí sạch vào trong buồng đốt, giúp nhiên liệu được cháy nhanh chóng hơn.

Nếu để bộ phận lọc gió bị bẩn sẽ làm cản trở không khí vào bên trong động cơ, làm giảm khả năng hoạt động của động cơ khiến nhiên liệu bị tiêu tốn nhiều hơn. Ngoài ra, đây cũng là nguyên nhân khiến buồng đốt bị đốt bị hỏng nhanh chóng, cũng chính bởi vậy mà người dùng cần bảo dưỡng và vệ sinh lọc gió thường xuyên tránh tình trạng để chúng bị hỏng.

Theo như lời khuyên của các nhà sản xuất thì người dùng nên thay lọc gió xe máy sau khi chạy được quãng đường 6000 – 8000km, tuy nhiên nếu xe bẩn quá nhanh, lọc gió bị dính bẩn và thấm nước thì người dùng cần thay chúng sớm hơn.

Má phanh xe máy cũng là một bộ phận khá quan trọng và chúng thường bị ăn mòn trong quá trình sử dụng. Do đó để má phanh luôn hoạt động tốt thì bạn cần phải siết phanh thường xuyên tại các cửa hàng, trung tâm bảo dưỡng xe máy uy tín. Ngoài ra bạn cũng có thể tự chỉnh má phanh ngay tại nhà để khi bóp phanh sẽ nhạy hơn và dừng ngay lập tức

Nếu má phanh bị ăn mòn quá mức thì bạn cần thay má phanh mới để đảm bảo an toàn khi lưu thông. Theo như khuyến cáo của nhà sản xuất, sau khi di chuyển xe được 25.000 – 30.000km thì bạn nên thay má phanh một lần.

Sau khi sử dụng được một thời gian thì các bộ phận trên xe máy đều có thể bị hỏng hóc. Do đó để ngăn chặn tình trạng phải sửa chữa nhiều và tốn chi phí thì bạn nên bảo dưỡng xe định kỳ, thường xuyên theo khuyến cáo của các nhà sản xuất.

Dấu hiệu nhận biết xích xe máy của bạn rão đó chính là khi xe vận hành thì phát ra sự va chạm giữa xích và hộp xích. Mặc dù xe vẫn có thể chạy bình thường nhưng khi xích rão sẽ gây nguy cơ bị tuột giữa đường khi đang chạy làm người điều khiển gặp nguy hiểm.

Nói chung khi xích xe bị rão, nhông và đĩa bị hao mòn thì bạn nên mang xe đến các tiệm sửa chữa để nhờ các người thợ sửa chữa. Nếu như bạn đã căng vài lần nhưng xích vẫn rão thì tốt nhất bạn nên thay cái mới.

Theo kinh nghiệm của các chuyên gia thì bạn nên thay nhông, xích, đĩa mới cho xe khi xe đã chạy được một quãng đường từ 15.000 – 20.000km và bạn cũng nên mua theo bộ chứ không nên mua lẻ từng chi tiết.

Nếu xe của bạn đã bị vá khoảng 2-3 miếng thì bạn cần thay săm mới, vì chi phí để vá săm xe nhiều lần cũng gần bằng chi phí mua một chiếc săm xe mới. Ngoài ra việc bạn dùng săm vá cũng sẽ không đảm bảo an toàn bằng việc sử dụng săm mới. Đặc biệt khi di chuyển với tốc độ cao nếu sử dụng săm cũ đã vá nhiều lần sẽ rất nguy hiểm.

Đối với lốp xe bạn cần quan sát kỹ các chi tiết hoa văn trên lốp để cảm nhận được độ mòn. Nếu bạn không thể biết lốp đã cần thay hay chưa thì hãy mang xe ra tiệm sửa chữa và nhờ các người thợ xem xét, kiểm tra. Lốp xe thường bền và khó hỏng như khi chúng hỏng sẽ gây nguy hiểm cho người dùng. Đặc biệt khi lốp mòn xe di chuyển trên các đoạn đường mưa, dốc…dễ gây ra các tai nạn đáng tiếc.

Theo các nhà sản xuất khi xe di chuyển được quãng đường là 40.000 km thì bạn nên thay thế lốp một lần để xe vận hành an toàn hơn.

Dầu nhớt cũng là thành phần quan trọng không thể thiếu của xe máy, không có dầu nhớt thì xe không thể vận hành. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng rất nhiều người dùng vẫn quên thay dầu nhớt thường xuyên dẫn đến sự cố xe bị tắt, dừng đột ngột khi đang lưu thông trên đường.

Chính vì thế trong quá trình sử dụng bạn nên thay dầu nhớt định kỳ thường xuyên để xe vận hành ổn định, theo quy định của nhà sản xuất sau khi xe chạy được một khoảng 1.500km thì bạn nên thay dầu và nhớt 1 lần.

Đến đây chắc hẳn bạn đọc đã biết được những bộ phận quan trọng của xe máy cần được bảo dưỡng thường xuyên. Hy vọng bạn đọc sẽ sử dụng xe máy đúng cách và bảo dưỡng định kỳ để xe chạy bền, khỏe và an toàn hơn.

【#9】Máy Mài Sàn Bê Tông Là Gì? Cấu Tạo Gồm Những Bộ Phận Nào?

Sàn bê tông là loại mặt sàn được sử dụng nhiều nhất hiện nay bởi có chi phí khá rẻ. Hiện nay, chúng ta vẫn thường thấy để mài sẵn, phẳng bóng cho sàn bê tông người ta sử dụng một loại công cụ hỗ trợ, một loại máy gọi là máy mài sàn bê tông và thiết bị này ngày càng trở lên phổ biến.

Tuy ngày càng phổ biến nhưng bên cạnh đó vẫn còn không ít người dùng chưa biết vềthiết bị này. Không phải ai cũng biết máy mài sàn bê tông là gì? Dùng để làm gì và cấu tạo gồm những bộ phận nào? Bởi vậy để giúp người dùng có thể hiểu vềmáy mài sàn cũng như sử dụng chúng hiệu quả thì bài viết sau đây sẽ chia sẻ thông tin về thiết bị này, hy vọng sẽ hữu ích với quý khách.

Máy mài sàn bê tông là gì?

Máy mài sàn bê tông hay còn gọi là máy mài nền bê tông là một loại thiết bị chuyên dụng được sử dụng rộng rãi trong các công trình xây dựng để phục vụ công việc sơn nền , tạo độ phẳng, nhẵn cho sàn nhà, đánh bóng nền bê tông, sàn xi măng,…Nhờ có thiết bị mài sàn công nghiệp này mà sau khi mài, chà rửa mặt sàn bê tôn sẽ có khả năng nhẵn, bóng, có khả năng phản xạ tót, chống trơn trượt mang lại không gian đẹp, sạch sẽ, thoáng mát cho các đơn vị doanh nghiệp.

Cấu tạo máy mài sàn bê tông

Thị trường máy mài sàn bê tông có nhiều loại, nhiều thương hiệu khác nhau như máy mài sàn Karva, ASL,…xong xét về cấu tạo thì các loại máy mài đều có chung các bộ phận sau:

Cần điều khiển: bộ phận dài nhất trên thân máy giúp hỗ trợ người dùng di chuyển máy tới các vị trí khác nhau để mài, đánh bóng sàn. Được thiết kế tháo rời, dễ dàng lắp ráp khi cần sử dụng nên cũng thuận tiện cho việc vận chuyển và bảo quản.

Động cơ điện: hay còn gọi là motor máy mài sàn, là nơi cung cấp nguồn năng lượng cho máy hoạt động ổn định, hiệu quả.

Hộp đấu điện: chứa công tắc tắt-bật motor, làm nhiệm vụ đấu điện truyền tới động cơ

Bánh xe di chuyển: được tích hợp dưới thân máy, có thể di chuyển 4 chiều tiện dụng giúp máy mài sàn bê tông có thể di chuyển tới các địa hình, vị trí khác nhau để thực hiện nhiệm vụ.

Van tiếp nước: van tiếp nước có vai trò quan trọng, bộ phận này đưa nước từ bên ngoài vào bộ phận mài đề làm mát cho đĩa mài, hạn chế bụi văng ra trong khi mài

-Đĩa mài: Là bộ phận rất quan trọng, nơi tiếp xúc trực tiếp với nền bê tông để mài phẳng, đánh bóng sàn. Đĩa mài có nhiều loại, nhiều kiểu dáng khác nhau để thực hiện các nhiệm vụ khác nhau.

Khung bệ: hay còn gọi là giá đỡ, phần này dùng giúp nâng và đỡ toàn bộ máy mài sàn. Thường được làm từ sắt hoặc hợp kim.

【#10】Nhu Mô Phổi Là Gì? Cấu Tạo Và Được Nuôi Dưỡng Bởi Cơ Quan Nào?

Một trong những thành phần quan trọng của phổi là nhu mô phổi. Chính thành phần này phần nhiều đến hoạt động trao đổi khí tại phổi có thực hiện được hay không. Vậy thì, nhu mô phổi là gì? Và nhu mô phổi được nuôi dưỡng bởi những gì? Đây sẽ là nội dung chính của bài viết này.

Nhu mô phổi là gì?

Nhu mô phổi là một thành phần cấu trúc nên lá phổi. Đây là chính là phần thực hiện chức năng trao đổi khí, thể hiện chức phận sinh lý của phổi. Do đó, nếu như mô phổi bị tổn thương do một nguyên nhân nào đó, người bệnh sẽ bị ảnh hưởng đến chức năng hô hấp của phổi.

Nhu mô của phổi phân bố theo những thùy phổi và phân thùy phổi, phân chia thành nhiều đoạn nhỏ khác nhau. Sự phân bố càng rộng thì khả năng trao đổi khí ở phế nang mới diễn ra tốt.

Trong một số cuộc phẫu thuật, lợi dụng diện tích hấp thu lớn của phổi mà người ta sử dụng thuốc mê đường hô hấp như: Halothan, Isofluran, Enfluran. Đào thải nhanh khỏi cơ thể nhờ nhu mô phổi.

Những thành phần tạo nên một nhu mô phổi là: Ống dẫn của phế nang, phế quản phổi và phế nang. Xét đặc điểm của từng thành phần để hiểu rõ hơn về nhu mô phổi.

Là những cấu trúc như những túi khí trong đó chữa những đơn vị thực hiện chức năng hô hấp cơ bản. Phế nang nằm trong nhu mô của phổi, ở phía đầu của các cây chức năng hô hấp, cạnh ống dẫn khí và phế nang dạng túi.

Kích thước của mỗi đơn vị phế nang rất nhỏ nằm trong khoảng 0.1-0.3mm. Tổng diện tích trao đổi khí của phế nang lên đến hơn 70m2 và có khoảng 500 đến 2 triệu đơn vị phế nang.

Đặc điểm của phế nang:

  • Được cấu tạo từ những sợi Collagen nên khả năng đàn hồi tốt, khi thở vào thì phế nang giãn rộng, khi thở ra thì túi phế nang căng lên. Bên cạnh đó, hệ thống mao mạch bao phủ khắp bề mặt, giúp phế nang trao đổi khí tốt hơn.
  • Lót mặt trong chứa nhiều tế bào miễn dịch của cơ thể như: Bạch cầu, đại thực bào, tế bào NK… Giúp bảo vệ khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn, virus gây bệnh đường hô hấp.
  • Biểu mô của phế nang có 2 loại tế bào với 2 chức năng khác nhau: Một loại chiếm đa số có chức năng trao đổi khí, một loại tế bào còn lại thì ít hơn rất nhiều có tác dụng bảo vệ.

Được phân chia thành 2 nhánh từ khí quản, mỗi nhánh phế quản chi phối hoạt động mỗi bên phổi và phân thùy của phổi.

Trong đó, tiểu phế quản tận là đơn vị nhỏ nhất trong phân chia phế quản, dẫn đến từng phế nang để dẫn khí.

Phế quản hô hấp là đường mang khí hẹp nhất trong cả trường phổi. Vai trò của tiểu phế quản hô hấp là mang khí vào bề mặt nơi diễn tra quá trình trao đổi khí.

Là đường nối dẫn giữa phế quản hô hấp cùng với phế nang dạng túi. Nhu mô của phổi chứa rất nhiều ống dẫn, mà mỗi ống lại được kết nối với tập hợp phế nang.

Ống dẫn phế nang hình thành nên những mạng lưới phủ kín phổi. Ước tính cả 2 lá phổi có từ 4-5 triệu ống dẫn phế nang.

Qua những thông tin vừa rồi, có thể thấy được thành phần cấu tạo của một nhu mô phổi. Mỗi thành phần có hình dạng và chức năng khác nhau, kết hợp lại tạo thành môi trường trao đổi khí của phổi.

Bệnh lý nhu mô phổi

Một số tổn thương ảnh hưởng đến nhu mô phổi như là:

  • Viêm phổi: Với những tác nhân là sự thay đổi thất thường của thời tiết, do vi khuẩn, vi nấm, virus phát sinh. Làm tổn thương các tế bào nhu mô, phổi tăng tiết xuất nhiều dịch, đờm dãi, khiến người bệnh trong tình trạng, khó thở, ngạt mũi.
  • Viêm phế quản: Tổn thương đường dẫn khí với các tác nhân tương tự như viêm phổi, cũng làm tăng tiết dịch nhầy nhiều, khiến cho diện tích trao đổi khi bị lấp đầy, người bệnh ho nhiều, khạc đờm dãi. Một số còn có biểu hiện sốt do nhiễm khuẩn.
  • Thâm nhiễm rải rác 2 bên phổi: Người bệnh đột ngột khó thở, lên cơn sốt, ho khạc nhiều đờm dịch, có thể có lẫn máu. Tổn thương màng phổi, khiến cho chức năng hô hấp của phổi bị giảm do màng phổi đầy dịch, đẩy ép nhu mô phổi.
  • Lao phổi: Trực khuẩn lao hủy hoại tế bào nhu mô phổi, gây ra hiện tượng tràn dịch màng phổi, tràn khí màng phổi, ho ra máu, lên cơn sốt về chiều. Đây là chứng bệnh phải điều trị rất lâu, tuyệt đối tuân thủ theo phác đồ điều trị mới khỏi được.

Nhu mô phổi được nuôi dưỡng bởi gì?

Rốn phổi là nơi đi ra, đi vào cũng thần kinh, mạch máu và phế quản. Được chia thành 2 nhóm gồm có cuống phổi dinh dưỡng và cuống phổi chức phận. Trong đó, cuống phổi dinh dưỡng bao gồm động mạch, tĩnh mạch và thần kinh. Cuống phổi dinh dưỡng là nguồn nuôi dưỡng trực tiếp cho nhu mô phổi.

Động mạch phổi

Mang máu từ tim giàu CO2 về phổi, mang theo chất dinh dưỡng. Tại phế nang, khi thực hiện trao đổi khí, các chất dinh dưỡng cũng khuếch tán ra ngoài mạch máu, trực tiếp nuôi dưỡng cho nhu mô phổi.

Tĩnh mạch phổi

Sau khi xảy ra quá trình trao đổi khí tại phế nang, máu giàu khí Oxy sẽ theo tĩnh mạch phổi về tim. Từ đó được tim bơm đi khắp cơ thể sử dụng.

Hệ thống động mạch dị dạng

Là những nhánh xuất phát từ động mạch chủ ngực, động mạch liên sườn, động mạch chủ ngực, thân tạng. Những nhánh động mạch này đi vào phổi độc lập với rốn phổi.

Nhu mô phổi được nuôi dưỡng bởi hệ thống động mạch, tĩnh mạch và thần kinh. Đi vào từ cuống phối, những thành phần này phối hợp với nhau duy trì sự hoạt động bình thường của phổi, đảm bảo chức năng hô hấp được thực hiện.

Bài viết vừa rồi đã cung cấp cho quý bạn đọc những thông tin xoay quanh về nhu mô phổi, chức năng chính, thành phần, một số bệnh tổn hại đến nhu mô phổi. Thêm nữa, bạn đọc sẽ hiểu thêm về các thành phần nuôi dưỡng nhu mô, điều khiển hoạt động của phổi nói chung.