Đề Xuất 12/2022 # Lợi Ích Của Thiền Vipassana / 2023 # Top 18 Like | Comforttinhdauthom.com

Đề Xuất 12/2022 # Lợi Ích Của Thiền Vipassana / 2023 # Top 18 Like

Cập nhật nội dung chi tiết về Lợi Ích Của Thiền Vipassana / 2023 mới nhất trên website Comforttinhdauthom.com. Hy vọng thông tin trong bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu ngoài mong đợi của bạn, chúng tôi sẽ làm việc thường xuyên để cập nhật nội dung mới nhằm giúp bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất.

Đời sống văn minh hiện đại tiến nhanh đến mức độ, thời gian để thở cũng không có. Cuộc sống bon chen, cạnh tranh như là cuộc chạy đua quyết liệt mà không có người thắng; với những tiện nghi vật chất, những trò chơi phong phú, những cải tiến tốt nhất về kỹ thuật , cũng đã không làm cho con người sung sướng hơn. Về mặt vật chất, sự tiến bộ của loài người trên phương diện khoa học, kỹ nghệ, và chính trị thật là to tát. Con người là kẻ sáng lập và là kẻ tiêu thụ những phát minh nầy, nhắm mục đích là để cải thiện và hài hoà nếp sống của con người. Nhưng sự thực có phải như thế không ? Chúng ta hãy nhìn rõ những xã hội trên thế giới được gọi là “văn minh hiện đại”. Mặc dầu họ phát triển tối đa về phương diện học vấn, sức khỏe, & kỹ thuật, nhưng họ lại đang rơi vào tình trạng khủng hoảng về những bệnh tâm thần, nghiện ngập, tự tử, phạm pháp và tội ác đang gia tăng… Một xã hội được hình thành bằng những phần tử cá nhân. Mỗi một cá nhân trong xã hội hiện đại không ít thì nhiều, là nạn nhân của sự căng thẳng và lo lắng. Mỗi một phút giây trong Cuộc sống của họ là sự giằng co giữa vật chất và tinh thần. Xã hội vật chất đã thôi miên con người, làm cho con người chỉ biết bỏ thời gian để làm ra tiền, và tiêu tiền. Con người trở thành nô lệ cho những dục vọng của chính mình; nói cho văn hoa hơn là con người có hoài bão, nguyện vọng, mục đích và lý tưởng. Những thứ nầy ít khi nào ta được đầy đủ, bởi vì chúng là nguyên nhân tạo ra những thất vọng, buồn khổ, và bất mãn; cho dù ta “có” hay “không có.” Do đó, đau khổ là một vấn đề chung của con người. Đau khổ không dành riêng cho một đất nước nào, một giống dân nào, hay một đoàn thể riêng biệt nào, mà là cho tất cả những ai có mặt trên dãy điạ cầu nầy. Vì đau khổ là một “bịnh” chung cho nhân loại nên “thuốc trị” cũng chỉ có một thôi, đó là thiền Vipassana. Căn bản của một xã hội lành mạnh, tốt đẹp phải là một xã hội gồm có những cá nhân tốt lành. Mỗi một cá nhân có những ý tưởng lành mạnh, tốt đẹp sẽ giúp cho xã hội tốt đẹp và lành mạnh theo. Thiền Vipassana là một phương pháp duy nhất để giúp chúng ta có được một đời sống nội tâm lành mạnh, an lạc. Sự an lạc nội tâm được gia tăng tùy theo sự tiến triển của cá nhân về mặt tâm linh. Bụt Gotama đã tìm thấy lại phương pháp nầy trong lúc thiền định một cách sâu xa. Ngài đã giác ngộ, và giải thoát trong phương pháp nầy. Với lòng từ bi và tình thương vô biên, Ngài đã chỉ dẫn pháp môn nầy để giúp chúng sinh thoát khổ. Bụt không lập môn phái hay bảo mọi người phải tôn sùng Ngài. Bụt chỉ dạy thiền Vipassana, một phương pháp để tẩy sạch cái tâm tham, sân, si của chúng ta. Thiền Vipassana là gì? Đây không phải là một nghi thức dựa theo sự tin tưởng mù quáng. Không có sự hình dung, tưởng tượng Thượng đế, các thần thánh hay một vật gì, cũng không có sự tụng đọc thần chú; càng không phải là một sự giải trí về trí óc hay triết học. Vipassana có nghĩa là : “passa” là nhìn , là quan sát, và “vi” là một cách đặc biệt. Vipassana nghĩa là quan sát theo dõi chính mình một cách đặc biệt, Đây là một cách thanh lọc tư tưởng, để giảm thiểu tối đa những sân hận, tham lam, ích kỷ, v…v… bằng cách tự quan sát chính mình và soi xét nội tâm. Đây là “thiền sáng suốt”, giúp chúng ta nhìn thấy sự vật như “nó là”, chứ không phải như thế nầy hay thế khác, hoặc thấy sự vật qua lăng kính đủ màu. Đây là một phương pháp giúp chúng ta sửa đổi những tập quán tham đắm, si mê đã in hằn trong tâm khảm từ lâu đời lâu kiếp. Thiền Vipassana được dạy căn bản trong vòng mười ngày. Khóa học đòi hỏi học sinh phải quan sát sự yên lặng và tuyệt đối tuân hành theo những luật lệ. Thời khóa biểu hàng ngày, trung bình, là mười tiếng thiền định, với những giờ giải lao. Lời hướng dẫn được đưa ra từng buổi trong ngày, và mỗi chiều có thuyết pháp bằng “videotape” của Thầy S.N. Goenka, giải thích những thắc mắc gặp phải khi tọa thiền. Có ba bước thực tập trong khóa Thiền Vipassana. Thứ nhất, quan sát về năm giới cấm , những giới nầy ngăn cản sự bạo động, nói láo, ăn cắp, gian dâm, sự xử dụng rượu cùng những chất kích thích xấu. Tóm lại, sự quan sát về những giới nầy giúp chúng ta hành động đúng, sống đúng và nói lời thành thật. Khi mà một người phạm những giới trên, tự họ đã làm vẫn đục tư tưởng của chính mình. Những cái không tinh khiết là gốc rễ của căng thẳng, bất an, mà ai ai cũng muốn từ bỏ chúng. Khi bạn thực tập Thiền Vipassana, trong lòng bạn nên hiểu rằng : mỗi lần bạn phạm một điều, trước hết tự mình làm khổ mình, và sau đó làm khổ người. Khi mà bạn tức giận, bạn cảm thấy khó chịu, khổ sở, như thế thì làm sao bạn an lạc được? Đó là luật tự nhiên. Một sự thật không chối cãi được.Bước kế tiếp là làm sao để làm chủ cái tâm lăng xăng lộn xộn của chính mình, phương pháp thực tập là chú ý vào hơi thở, còn được gọi là aanaapaana-sati. Không cần tưởng tượng hay tụng niệm gì, chỉ quan sát hơi thở ra vào một cách tự nhiên. Sự tập trung nầy giúp cho tâm trí chúng ta nhạy bén hơn. Và sau đó, thiền sinh sẽ bước qua giai đoạn kế tiếp của Vipassana, đó là quan sát những cảm thọ trong cơ thể từng phút giây, giai đoạn tập trung liên tục giữa tâm và thân. Tâm trí chúng ta luôn luôn phản ứng theo những điều kiện ở bên ngoài, giữa ” yêu ” và “ghét”. Nhưng nếu chúng ta tra xét rõ ràng qua phương pháp Vipassana, chúng ta sẽ khám phá ra rằng khi mà chúng ta có những phản ứng, chỉ là phản ứng theo sự cảm thọ của thân hoặc của tâm ,liên kết với những dự kiện bên ngoài. Một ý nghĩ xuất hiện, tức thì có sự cảm thọ của thân, thích hoặc không thích, rồi thì yêu và ghét. Đây là luật tự nhiên. Dần dần sự yêu thích và ghét bỏ được cũng cố thêm và kế đến, là tham đắm, si mê thêm bành trướng. Chúng ta bắt đầu cột những gút thắt trong tâm mình. Chúng ta gieo đau khổ cho chính mình bằng cách lưôn phản ứng theo cảm thọ nhất thời. Với phương pháp Vipassana nầy, chúng ta tập cho tâm trí mình quan sát theo dõi những cảm thọ một cách bàng quan, không thiên vị, nghĩa là, không ham muốn khi có những trạng thái sung sướng, dễ chịu, và không ghét bỏ khi có trạng thái khó chịu, hay khổ. Một khi chúng ta có thực tập thì nghiệm ra rằng cho dù cảm thọ vui hay khổ cũng bị đổi thay không ngừng. Tất cả đều là vô thường, không thật. Đây là luật tự nhiên của vũ trụ, dù là hữu tình hay vô tình. Theo kinh nghiệm thực tập, một người sẽ hiểu rằng phương pháp nầy không phải chỉ để học cho biết một cách qua loa. Một khi mà chúng ta bắt đầu có sự chú tâm về những cảm thọ khác nhau, dù dễ chịu hay khó chịu, tư tưởng sẽ dần dần trở nên sáng suốt vì có sự chú tâm. Lúc nầy, hàng rào ngăn cách giữa ý thức và vô thức bị sụp đổ, và chúng ta không còn phản ứng một cách mù quáng nữa. Những tham đắm, si mê chôn sâu trong vô thức ví như một hỏa diệm sơn đang ngủ, chỉ chờ cơ hội là vùng dậy làm điêu đứng chúng ta. Muốn được giải thoát khỏi những hoả diệm sơn đang ngủ, ta chỉ có cách là làm theo Chánh Pháp. Sự giải thoát không phải một sớm một chiều. Chúng ta phải kiên tâm, bền chí thực hành phương pháp Vipassana một cách đúng đắn. Khi mà bạn tiến trên đường thực tập, bạn sẽ tự nhận diện được những phiền não như : nóng giận, ganh ghét, tự ty, ngã mạn, của chính mình, và bạn sẽ biết quan sát chúng một cách bàng quan để mà loại bỏ chúng. Vipassana là phương pháp thanh lọc tư tưởng qua sự quan sát nội tâm. Đây là phương pháp “tự kiểm thảo”, tự loại bỏ những gì không trong sạch trong tâm hồn chúng ta. Với phương thức nầy không có ” sự tôn thờ một giáo chủ”, chính bạn phải vạch sẵn đường đi của chính mình. Không ai có thể làm thế cho bạn được. Bạn không thể trở thành thiền sinh đúng nghĩa, nếu chỉ thực tập có mười ngày. Khóa học mười ngày chỉ là một khuôn mẫu hướng dẫn, cần được thực hành hàng ngày, và nếu được nên tiếp tục học những khóa kế tiếp, để cũng cố và tiến hơn trên bước đường tu tập. Chỉ có như vậy chúng ta mới gặt hái được những lợi ích đáng kể trong lúc hành thiền Vipassana. Có những khóa học hai mươi ngày, ba mươi ngày, hay bốn mươi lăm ngày để giúp thiền sinh vững chãi hơn trên bước đường thực tập. Thực hành kiên trì trong một thời gian, tâm trí ta sẽ từ từ thoát khỏi những tham đắm, giận hờn, si mê. Và từ đó, ta tìm được hạnh phúc, an lạc cho chính mình, và luôn cả những người chung quanh cũng được lợi ích. Lợi ích của Thiền Vipassana trong đơì sống hằng ngày như thế nào ? Sự tiến bộ trong lúc hành thiền Vipassana không đo lường bằng bao nhiêu khóa học, bao nhiêu năm thực hành, mà là sự bình thản, an lạc của chúng ta trong cuộc sống hằng ngày. Bạn gặt hái được lợi ích của Thiền Vipassana ngay trong hiện tại. Bước đầu là sự tấn công vào bản ngã, và dần dần bản ngã sẽ tan biến khi mà quá trình thanh lọc bắt đầu. Một thiền sinh cho biết, thời thiếu niên anh ta bất đồng ý kiến với cha mẹ, và trong lúc tức giận, anh ta từ bỏ mái ấm gia đình, và trong mười năm qua mặc dầu cha mẹ cố gắng tìm anh, anh vẫn không thèm gặp họ. Khi anh đến học khóa thiền Vipassana, và nhờ thực tập, bản ngã của anh bắt đầu tan dần và anh chợt nhận ra sự thiếu sót của mình. Anh cảm thấy rất khổ sở, nhưng anh bắt đầu cảm nhận được quan điểm của cha mẹ anh. Anh nhận thấy được nhiều khía cạnh của cùng một vấn đề, và không còn suy nghĩ một chiều nữa. Anh quyết định viết thư cho cha mẹ và cho họ biết anh ở đâu; anh trở về nhà và giải tỏa những mâu thuẫn ngày xưa. Lời khuyên hay lời chỉ bảo đơn thuần sẽ không có kết quả. Chỉ khi nào ta thay đổi quan điểm và chịu quan sát vấn đề một cách cặn kẻ. Những lớp vỏ tinh thần không tinh khiết sẽ được vứt bỏ khi hành thiền Vipassana và sự suy nghĩ trở nên sáng suốt hơn. Chúng ta bắt đầu có những phán đoán chính xác về người và vật. Nhờ đó, sự liên kết giữa ta và người được tốt đẹp thêm lên. Chúng ta bắt đầu bớt đòi hỏi nơi thân nhân, con cái, hàng xóm, đồng nghiệp, thuộc hạ, v…v… Với sự suy nghĩ rõ ràng, sự phán đoán chính xác, trong nhà cũng như nơi công sở sẽ được nhiều lợi ích thiết thực. Một thiền sinh khác là nữ y tá cho nhà thương, cô nói Thiền Vipassana đã giúp cô bớt bực dọc, bối rối trong việc làm. Hàng ngày cô phải đối diện với máu me, thương tật, và đôi lúc cô như bị tê liệt bởi những cảnh tượng nầy. Cô không đổi sang chỗ khác, nhưng quyết định đương đầu với vấn đề. Với sự thực tập đều đặn hàng ngày, cô đã trở nên cứng rắn và quân bình hơn. Điều nầy đã làm cho các bác sĩ và y tá làm chung với cô ngạc nhiên hết sức. Công việc săn sóc bệnh nhân của cô cũng trở nên tốt đẹp, khả quan hơn. Khi mà tâm trí chúng ta trải qua một cuộc thanh lọc, thì khả năng làm việc của chúng ta cũng được gia tăng gấp bội. Nghị lực được tiêu thụ trong lúc đấu tranh với căng thẳng, hẹp hòi, ích kỷ, trở ngại cảm xúc, được tiêu dùng một cách có ích lợi hơn. Công việc của chúng ta cũng trở nên hoàn toàn hơn, về phẩm cũng như lượng. Sự đắn đo thông thường là : Phương pháp nầy nhấn mạnh về sự bình thản, như vậy có làm cho chúng ta trở thành ù lì không ? Thưa không! Một người có trách nhiệm trong xã hội phải là người năng hoạt động. Cái mà chúng ta gạt bỏ ra là sự phản ứng mù quáng. Chúng ta học để phản ứng đúng hơn với một cảm giác chắc chắn, rõ ràng. Ngoài phần thanh lọc nội tâm ( đây là điểm then chốt của việc hành thiền ), thiền sinh còn được lợi ích về mặt thể chất cũng như tinh thần. Những bệnh như : máu cao, nhức đầu, ung nhọt, lở loét, v…v… là những chứng bệnh “tinh thần cơ thể” (psychosomatic). Những căn bệnh nầy được chữa lành trong lúc hành thiền Vipassana, và đây chỉ là những sản phẩm phụ gặt hái được trong lúc thanh lọc thân tâm. Có những người nghiện rượu, thuốc lá, cũng đã bỏ hẳn những thói quen không tốt nầy sau khi thực hành Vipassana. Nhiều thiền sinh cho biết họ có sự tập trung cao hơn, trí nhớ cũng gia tăng, học và hiểu nhanh hơn lúc thường. Một học sinh bỏ học nữa chừng, và phải uống thuốc an thần; nay đã không còn dùng thuốc, đã đi học trở lại và đã học xong . Vipassana, nếu thực tập một cách đúng đắn, với sự hiểu biết chính xác, sẽ giúp mỗi cá nhân trở nên tốt đẹp hơn. Nhờ đó, mỗi một người có thể đóng góp tích cực trong việc xây dựng xã hội một cách hài hòa tốt đẹp. Kết luậnVipassana là một phương pháp có đường lối thực tiễn. Không những nó giúp ta bình thản trước những thăng trầm của cuộc đời, mà còn cho ta một xã hội an lạc. Vipassana không những giúp ích cho từng cá nhân, mà còn có thể giúp cho cả một cộng đồng. Đây là nghệ thuật sống, nơi đây chúng ta học sống hòa bình với chính mình và hòa hợp với tất cả mọi người. Tóm lại, đặc điểm đặc thù của Vipassana là : l. Đây là một phương pháp có tính cách phổ thông, ai ai cũng có thể thực tập, không kể là đất nước nào, tôn giáo nào, thành phần nào… 2. Đây là phương pháp đánh thẳng vào những vẫn đục trong vô thức, phá vỡ những lớp vỏ si mê hàng rào giữa ý thức và vô thức. 3. Không có sự tưởng tượng thánh thần nào, không trì tụng thần chú. Chỉ bắt đầu nhận diện sự thật của thân và tâm, từ thô đến tế, và nhận diện được Sự Thật hằng hữu nơi mình. 4. Đây là cách hành thiền có tính cách cá nhân, với sự cảm nhận riêng biệt của mỗi người. Do đó, ta nên tự bước đi trên đường. Trong pháp môn nầy, không ai có thể làm thế cho ai; như vậy, không có sự sùng bái thái quá về bậc thầy. 5. Với phương pháp nầy chúng ta gặt hái được nhiều lợi ích cho chính bản thân mình. Và để trở nên một công dân vẹn toàn.

Chương 5: Lợi Ích Của Thiền Vipassana / 2023

CHO CHÍNH BẢN THÂN CŨNG NHƯ XÃ HỘI

Nguyên tác tiếng Anh: Usha Modak – Dịch sang tiếng Việt: Mỹ Thanh

Đời sống văn minh hiện đại tiến nhanh đến mức độ, thời gian để thở cũng không có. Cuộc sống bon chen, cạnh tranh như cuộc chạy đua quyết liệt mà không có người thắng; với những tiện nghi vật chất, những trò chơi phong phú, những cải tiến tốt nhất về kỹ thuật , cũng đã không làm cho con người sung sướng hơn.

Về mặt vật chất, sự tiến bộ của loài người trên phương diện khoa học, kỹ nghệ, và chính trị thật là to tát. Con người là kẻ sáng lập và là kẻ tiêu thụ những phát minh nầy, nhắm mục đích là để cải thiện và hài hoà nếp sống của con người.

Nhưng sự thực có phải như thế không ?

Chúng ta hãy nhìn rõ những xã hội trên thế giới được gọi là “văn minh hiện đại”. Mặc dầu họ phát triển tối đa về phương diện học vấn, sức khỏe, và kỹ thuật, nhưng họ lại đang rơi vào tình trạng khủng hoảng về những bệnh tâm thần, nghiện ngập, tự tử, phạm pháp và tội ác đang gia tăng…

Một xã hội được hình thành bằng những phần tử cá nhân. Mỗi một cá nhân trong xã hội hiện đại không ít thì nhiều, là nạn nhân của sự căng thẳng và lo lắng. Mỗi một phút giây trong cuộc sống của họ là sự giằng co giữa vật chất và tinh thần.

Xã hội vật chất đã thôi miên con người, làm cho con người chỉ biết bỏ thời gian để làm ra tiền, và tiêu tiền. Con người trở thành nô lệ cho những dục vọng của chính mình; nói cho văn hoa hơn là con người có hoài bão, nguyện vọng, mục đích và lý tưởng.

Những thứ nầy ít khi nào ta đạt được đầy đủ, bởi vì chúng là nguyên nhân tạo ra những thất vọng, buồn khổ, và bất mãn; cho dù ta “có” hay “không có.” Do đó, đau khổ là một vấn đề chung của con người. Đau khổ không dành riêng cho một đất nước nào, một giống dân nào, hay một đoàn thể riêng biệt nào, mà là cho tất cả những ai có mặt trên dãy điạ cầu nầy.

Vì đau khổ là một “bịnh” chung cho nhân loại nên “thuốc trị” cũng chỉ có một thôi, đó là thiền Vipassana.

Căn bản của một xã hội lành mạnh, tốt đẹp phải là một xã hội gồm có những cá nhân tốt lành. Mỗi một cá nhân có những ý tưởng lành mạnh, tốt đẹp, sẽ giúp cho xã hội tốt đẹp và lành mạnh theo.

Thiền Vipassana là một phương pháp duy nhất để giúp chúng ta có được một đời sống nội tâm lành mạnh, an lạc. Sự an lạc nội tâm được gia tăng tùy theo sự tiến triển của cá nhân về mặt tâm linh.

Đức Phật Gotama đã tìm thấy lại phương pháp nầy trong lúc thiền định một cách sâu xa. Ngài đã giác ngộ, và đạt giải thoát qua phương pháp nầy.

Với lòng từ bi và tình thương vô biên, Ngài đã chỉ dẫn pháp môn nầy để giúp chúng sinh thoát khổ.

Đức Phật không lập môn phái hay bảo mọi người phải tôn sùng Ngài. Phật chỉ dạy thiền Vipassana, một phương pháp để tẩy sạch cái tâm tham, sân, si của chúng ta.

Thiền Vipassana là gì?

Đây không phải là một nghi thức dựa theo sự tin tưởng mù quáng.

Không có sự hình dung, tưởng tượng Thượng đế, các thần thánh hay một vật gì, cũng không có sự tụng đọc thần chú; càng không phải là một sự giải trí về trí óc hay triết học.

Vipassana có nghĩa là : “passa” là nhìn , là quan sát, và “vi” là một cách đặc biệt. Vipassana nghĩa là quan sát theo dõi chính mình một cách đặc biệt.

Đây là một cách thanh lọc tư tưởng, để giảm thiểu tối đa những sân hận, tham lam, ích kỷ, v…v… bằng cách tự quan sát chính mình và soi xét nội tâm.

Đây là “thiền sáng suốt”, giúp chúng ta nhìn thấy sự vật như “nó là”, chứ không phải như thế nầy hay thế khác, hoặc thấy sự vật qua lăng kính đủ màu. Đây là một phương pháp giúp chúng ta sửa đổi những tập quán tham đắm, si mê đã in hằn trong tâm khảm từ lâu đời lâu kiếp.

Thiền Vipassana được dạy căn bản trong vòng mười ngày. Khóa học đòi hỏi học sinh phải quan sát sự yên lặng và tuyệt đối tuân hành theo những luật lệ. Thời khóa biểu hàng ngày, trung bình, là mười tiếng thiền định, với những giờ giải lao. Thiền sinh tham khảo từng lời chỉ dẫn cho mỗi buổi thiền trong ngày, và mỗi chiều có buổi thuyết pháp qua “videotape” của Thầy S.N. Goenka, giải thích những thắc mắc gặp phải khi tọa thiền.

Có ba bước thực tập trong khóa Thiền Vipassana.

Thứ nhất, quan sát về năm giới cấm, những giới nầy ngăn cản sự bạo động, nói láo, ăn cắp, gian dâm, sử dụng rượu cùng những chất kích thích xấu.

Tóm lại, sự quan sát về những giới nầy giúp chúng ta hành động đúng, sống đúng với nói lời thành thật.

Khi mà một người phạm những giới trên, tự họ đã làm vẩn đục tư tưởng của chính mình. Những cái không tinh khiết là gốc rễ của căng thẳng, bất an, mà ai ai cũng muốn từ bỏ chúng.

Khi bạn thực tập Thiền Vipassana, trong lòng bạn nên hiểu rằng : mỗi lần bạn phạm một điều, trước hết tự mình làm khổ mình, và sau đó làm khổ người.

Khi mà bạn tức giận, bạn cảm thấy khó chịu, khổ sở, như thế thì làm sao bạn an lạc được? Đó là luật tự nhiên. Một sự thật không chối cãi được.

Bước kế tiếp là làm sao để làm chủ cái tâm lăng xăng lộn xộn của chính mình, phương pháp thực tập là chú ý vào hơi thở, còn được gọi là aanaapaana-sati. Không cần tưởng tượng hay tụng niệm gì, chỉ quan sát hơi thở ra vào một cách tự nhiên.

Sự tập trung nầy giúp cho tâm trí chúng ta nhạy bén hơn. Và sau đó, thiền sinh sẽ bước qua giai đoạn kế tiếp của Vipassana, đó là quan sát những cảm thọ trong cơ thể từng phút giây, giai đoạn tập trung liên tục giữa tâm và thân.

Tâm trí chúng ta luôn luôn phản ứng theo những điều kiện ở bên ngoài, giữa ” yêu ” và “ghét”. Nhưng nếu chúng ta tra xét rõ ràng qua phương pháp Vipassana, chúng ta sẽ khám phá ra rằng khi mà chúng ta có những phản ứng, chỉ là phản ứng theo sự cảm thọ của thân hoặc của tâm, liên kết với những dự kiện bên ngoài.

Một ý nghĩ xuất hiện, tức thì có sự cảm thọ của thân, thích hoặc không thích, rồi thì yêu và ghét. Đây là luật tự nhiên. Dần dần sự yêu thích và ghét bỏ được cũng cố thêm và kế đến, là tham đắm, si mê thêm bành trướng. Chúng ta bắt đầu cột những gút thắt trong tâm mình. Chúng ta gieo đau khổ cho chính mình bằng cách luôn phản ứng theo cảm thọ nhất thời.

Với phương pháp Vipassana nầy, chúng ta tập cho tâm trí mình quan sát theo dõi những cảm thọ một cách bàng quan, không thiên vị, nghĩa là, không ham muốn khi có những trạng thái sung sướng, dễ chịu, và không ghét bỏ khi có trạng thái khó chịu, hay khổ.

Một khi chúng ta có thực tập thì nghiệm ra rằng cho dù cảm thọ vui hay khổ, nó cũng bị đổi thay không ngừng. Tất cả đều là vô thường, không thật.

Đây là luật tự nhiên của vũ trụ, dù là hữu tình hay vô tình.

Theo kinh nghiệm thực tập, một người sẽ hiểu rằng phương pháp nầy không phải chỉ để học cho biết một cách qua loa. Một khi mà chúng ta bắt đầu có sự chú tâm về những cảm thọ khác nhau, dù dễ chịu hay khó chịu, tư tưởng sẽ dần dần trở nên sáng suốt vì có sự chú tâm.

Lúc nầy, hàng rào ngăn cách giữa ý thức và vô thức bị sụp đổ, và chúng ta không còn phản ứng một cách mù quáng nữa.

Những tham đắm, si mê chôn sâu trong vô thức ví như một hỏa diệm sơn đang ngủ, chỉ chờ cơ hội là vùng dậy làm điêu đứng chúng ta.

Muốn được giải thoát khỏi những hoả diệm sơn đang ngủ, ta chỉ có cách là làm theo Chánh Pháp.

Sự giải thoát không phải một sớm một chiều. Chúng ta phải kiên tâm, bền chí thực hành phương pháp Vipassana một cách đúng đắn.

Khi mà bạn tiến trên đường thực tập, bạn sẽ tự nhận diện được những phiền não như : nóng giận, ganh ghét, tự ty, ngã mạn, của chính mình, và bạn sẽ biết quan sát chúng một cách bàng quan để mà loại bỏ chúng.

Vipassana là phương pháp thanh lọc tư tưởng qua sự quan sát nội tâm.

Đây là phương pháp “tự kiểm thảo”, tự loại bỏ những gì không trong sạch trong tâm hồn chúng ta. Với phương thức nầy không có “sự tôn thờ một giáo chủ”, chính bạn phải vạch sẵn đường đi của chính mình. Không ai có thể làm thế cho bạn được. Bạn không thể trở thành thiền sinh đúng nghĩa, nếu chỉ thực tập có mười ngày.

Khóa học mười ngày chỉ là một khuôn mẫu hướng dẫn, cần được thực hành hàng ngày, và nếu được nên tiếp tục học những khóa kế tiếp, để củng cố và tiến hơn trên bước đường tu tập.

Chỉ có như vậy chúng ta mới gặt hái được những lợi ích đáng kể trong lúc thực hành thiền Vipassana. Có những khóa học hai mươi ngày, ba mươi ngày, hay bốn mươi lăm ngày để giúp thiền sinh vững chãi hơn trên bước đường thực tập. Thực hành kiên trì trong một thời gian, tâm trí ta sẽ từ từ thoát khỏi những tham đắm, giận hờn, si mê. Và từ đó, ta tìm được hạnh phúc, an lạc cho chính mình, và luôn cả những người chung quanh cũng được lợi ích.

Lợi ích của Thiền Vipassana trong đời sống hằng ngày như thế nào ?

Sự tiến bộ trong lúc hành thiền Vipassana không đo lường bằng bao nhiêu khóa học, bao nhiêu năm thực hành, mà là sự bình thản, an lạc của chúng ta trong cuộc sống hằng ngày. Bạn gặt hái được lợi ích của Thiền Vipassana ngay trong hiện tại. Bước đầu là sự tấn công vào bản ngã, và dần dần bản ngã sẽ tan biến khi mà quá trình thanh lọc bắt đầu.

Một thiền sinh cho biết, thời thiếu niên anh ta bất đồng ý kiến với cha mẹ, và trong lúc tức giận, anh ta từ bỏ mái ấm gia đình, và trong mười năm qua mặc dầu cha mẹ cố gắng tìm anh, anh vẫn không thèm gặp họ. Khi anh đến học khóa thiền Vipassana, và nhờ thực tập, bản ngã của anh bắt đầu tan dần và anh chợt nhận ra sự thiếu sót của mình. Anh cảm thấy rất khổ sở, nhưng anh bắt đầu cảm nhận được quan điểm của cha mẹ anh. Anh nhận thấy được nhiều khía cạnh của cùng một vấn đề, và không còn suy nghĩ một chiều nữa. Anh quyết định viết thư cho cha mẹ và cho họ biết anh ở đâu; anh trở về nhà và giải tỏa những mâu thuẫn ngày xưa.

Lời khuyên hay lời chỉ bảo đơn thuần sẽ không có kết quả. Chỉ khi nào ta thay đổi quan điểm và chịu quan sát vấn đề một cách cặn kẽ. Những lớp vỏ tinh thần không tinh khiết sẽ được vứt bỏ khi hành thiền Vipassana và sự suy nghĩ trở nên sáng suốt hơn. Chúng ta bắt đầu có những phán đoán chính xác về người và vật. Nhờ đó, sự liên kết giữa ta và người được tốt đẹp thêm lên. Chúng ta bắt đầu bớt đòi hỏi nơi thân nhân, con cái, hàng xóm, đồng nghiệp, thuộc hạ, v…v… Với cách suy nghĩ rõ ràng, sự phán đoán chính xác, trong nhà cũng như nơi công sở ta sẽ được nhiều lợi ích thiết thực.

Một thiền sinh khác là nữ y tá cho nhà thương, cô nói Thiền Vipassana đã giúp cô bớt bực dọc, bối rối trong việc làm. Hàng ngày cô phải đối diện với máu me, thương tật, và đôi lúc cô như bị tê liệt bởi những cảnh tượng nầy. Cô không đổi sang chỗ khác, nhưng quyết định đương đầu với vấn đề. Với sự thực tập đều đặn hàng ngày, cô đã trở nên cứng rắn và quân bình hơn.

Điều nầy đã làm cho các bác sĩ và y tá làm chung với cô ngạc nhiên hết sức. Công việc săn sóc bệnh nhân của cô cũng trở nên tốt đẹp, khả quan hơn.

Khi mà tâm trí chúng ta trải qua một cuộc thanh lọc, thì khả năng làm việc của chúng ta cũng được gia tăng gấp bội. Nghị lực được tiêu thụ trong lúc đấu tranh với căng thẳng, hẹp hòi, ích kỷ, trở ngại cảm xúc, được tiêu dùng một cách có ích lợi hơn. Công việc của chúng ta cũng trở nên hoàn toàn hơn, về phẩm cũng như lượng.

Sự đắn đo thông thường là : Phương pháp nầy nhấn mạnh về sự bình thản, như vậy có làm cho chúng ta trở thành ù lì không ? Thưa không!

Một người có trách nhiệm trong xã hội phải là người năng hoạt động.

Cái mà chúng ta gạt bỏ ra là sự phản ứng mù quáng.

Chúng ta học để phản ứng đúng hơn với một cảm giác chắc chắn, rõ ràng. Ngoài phần thanh lọc nội tâm ( đây là điểm then chốt của việc hành thiền ), thiền sinh còn được lợi ích về mặt thể chất cũng như tinh thần.

Những bệnh như : máu cao, nhức đầu, ung nhọt, lở loét, v…v… là những chứng bệnh “tinh thần cơ thể” (psychosomatic). Những căn bệnh nầy được chữa lành trong lúc hành thiền Vipassana, và đây chỉ là những sản phẩm phụ gặt hái được trong lúc thanh lọc thân tâm.

Có những người nghiện rượu, thuốc, cũng đã bỏ hẳn những thói quen không tốt nầy sau khi thực hành Vipassana. Nhiều thiền sinh cho biết họ có sự tập trung cao hơn, trí nhớ cũng gia tăng, học và hiểu nhanh hơn lúc thường.

Một học sinh bỏ học nửa chừng, và phải uống thuốc an thần; nay đã không còn dùng thuốc, đã đi học trở lại và đã học xong .

Vipassana, nếu thực tập một cách đúng đắn, với sự hiểu biết chính xác, sẽ giúp mỗi cá nhân trở nên tốt đẹp hơn. Nhờ đó, mỗi một người có thể đóng góp tích cực trong việc xây dựng xã hội một cách hài hòa tốt đẹp.

Kết luận

Vipassana là một phương pháp có đường lối thực tiễn. Không những nó giúp ta bình thản trước những thăng trầm của cuộc đời, mà còn cho ta một xã hội an lạc. Vipassana không những giúp ích cho từng cá nhân, mà còn có thể giúp cho cả một cộng đồng. Đây là nghệ thuật sống, nơi đây chúng ta học sống hòa bình với chính mình và hòa hợp với tất cả mọi người.

Tóm lại, đặc điểm đặc thù của Vipassana là :

1. Đây là một phương pháp có tính cách phổ thông, ai ai cũng có thể thực tập, không kể là đất nước nào, tôn giáo nào, thành phần nào…

2. Đây là phương pháp đánh thẳng vào những vẩn đục trong vô thức, phá vỡ những lớp vỏ si mê hàng rào giữa ý thức và vô thức.

3. Không có sự tưởng tượng thánh thần nào, không trì tụng thần chú. Chỉ bắt đầu nhận diện sự thật nơi thân và tâm, từ thô đến tế, và nhận diện được Sự Thật hằng hữu nơi mình.

4. Đây là cách hành thiền có tính cách cá nhân, với sự cảm nhận riêng biệt của mỗi người. Do đó, ta nên tự bước đi trên đường. Trong pháp môn nầy, không ai có thể làm thế cho ai; như vậy, không có sự sùng bái thái quá về một bậc thầy.

5. Với phương pháp nầy chúng ta gặt hái được nhiều lợi ích cho chính bản thân mình. Và để trở nên một công dân vẹn toàn.

Thiền Vipassana Nó Là Gì Và Nó Mang Lại Lợi Ích Gì? / Thiền Và Chánh Niệm / 2023

Thiền là một hoạt động mà ngày càng nhiều người thực hành, và nó đã được chứng minh rằng nó có rất nhiều lợi thế cho những người thực hiện nó.

Trong khi có nhiều loại thiền từ các nền văn hóa khác nhau, một số phổ biến nhất đã đến từ truyền thống phương Đông. Một trong số họ, có nguồn gốc từ Ấn Độ và lần lượt làm cơ sở cho các thực hành hiện tại khác như chánh niệm, là Thiền Vipassana.

Thiền Vipassana là gì?

Thiền Vipassana là một loại thiền Phật giáo (mặc dù có nguồn gốc Ấn Độ giáo) có nguồn gốc từ Ấn Độ, mà truyền thống coi là đã được Đức Phật Gautama khám phá lại sau nhiều thế kỷ mất mát. Đây là một trong những hình thức thiền lâu đời nhất được biết đến, và dựa trên sự thanh lọc và biến đổi cá nhân thông qua tự quan sát. Trên thực tế, Vipassana có nghĩa là, xấp xỉ, nhìn thấy mọi thứ rõ ràng hoặc như chúng là.

Chúng ta đang đối mặt với một loại thiền dựa trên tăng cường sự tập trung và chú ý đến bản thân, tập trung ở nơi đầu tiên vào hơi thở để sau đó sâu hơn trong những cảm giác của cơ thể và tâm trí. Cần phải nhớ rằng thiền định này, mặc dù nó có tác dụng thư giãn đối với những người thực hành nó, không tập trung vào việc làm tê liệt sinh vật mà là tạo điều kiện cho sự kết nối giữa cơ thể và các quá trình tinh thần.

Nó được thực hành như thế nào?

Sau đó, bạn nên bắt đầu cố gắng tiếp cận một trạng thái bình tĩnh, thông qua hơi thở. Chúng ta phải tập trung theo dõi luồng không khí khi hít vào và thở ra và những cảm giác mà nó tạo ra, cố gắng không dừng lại ở các yếu tố khác có thể làm sao lãng. Nó không phải là về việc ép buộc hơi thở, mà tập trung vào việc quan sát cách nó được tạo ra. Quá trình này được gọi là anapana, và mục tiêu chính của nó là mài giũa lương tâm và làm dịu tâm trí của chúng ta.

Một khi điều này được thực hiện, từng chút một chúng ta sẽ nhận thấy những cảm giác, nhận thức, suy nghĩ và cảm xúc xung quanh chúng ta, điều quan trọng là không tập trung và làm việc với chúng mà chỉ đơn giản là quan sát cách chúng phát sinh và vượt qua. Khía cạnh này là cái được gọi là thiền định của Vipassana, trong đó chúng ta sẽ chạy từ đầu đến chân tất cả cơ thể để quan sát các cảm giác khác nhau của từng bộ phận.

Tập trung vào từng vùng cơ thể, mà không hoạt động trên nó. Không có phán xét, thậm chí không ghi nhãn hoặc phản ánh, chỉ quan sát. Đó là về việc chứng kiến ​​những gì đi qua tâm trí và cơ thể của chúng ta mà không can thiệp vào nó. Khía cạnh này dễ nói hơn nhiều so với làm. Nếu chúng ta ngừng quan sát để hành động theo bất kỳ yếu tố nào, thì nên quay lại với hơi thở.

Sau khi cơ thể xuất hiện tâm trí: chúng ta có thể đi quan sát suy nghĩ và cảm xúc của chúng ta, mà không phán xét chúng, chỉ bằng cách để chúng chảy. Chúng ta cũng có thể tập trung vào những gì xung quanh mình, cảm nhận những cảm giác khác nhau như nhiệt độ, ánh sáng, mùi hoặc xúc giác. Trong các khóa học khác nhau dạy kỹ thuật này, họ cũng thêm một phần của thiền cá mập, trong đó đối tượng thiền trước tiên sẽ nuôi dưỡng tình yêu đối với chính mình và sau đó mở rộng nó sang người khác.

Ưu điểm và lợi ích

Việc thực hành thiền Vipassana tạo ra những lợi ích khác nhau cho những người thực hiện nó. Không phải vô ích, nó là một loại thiền đã tồn tại gần ba thiên niên kỷ.

Ở cấp độ tinh thần, những người thực hành nó đề cập đến cảm giác Nâng cao năng lực quan sát của bạn và mức độ an tâm và thư giãn cao hơn. Nó cũng cải thiện trạng thái lo lắng bằng cách cho phép các tình huống được quan sát bình tĩnh hơn, và tạo điều kiện cải thiện tâm trạng. Mặt khác, nó giúp chúng ta xác định chính mình và đưa ra một giọng điệu ít cường điệu hơn về tầm quan trọng của suy nghĩ của chúng ta.

Vipassana và chánh niệm

Thiền Vipassana có vẻ kỳ lạ và lạ đối với một số người dân, nhưng sự thật là chính cách thiền đã tạo ra các kỹ thuật khác nhau rất phổ biến ngày nay. Trên thực tế, chúng ta trước loại thiền định mà một kỹ thuật ngày nay cũng được biết đến là dựa trên chánh niệm.

Kỹ thuật này, giống như thiền Vipassana, dựa trên sự chú ý có ý thức vào cơ thể của chúng ta và thời điểm hiện tại tránh thực hiện tự động. Tập trung vào ở đây và bây giờ cho phép kỹ thuật này cho phép chúng ta nhận thức rõ hơn về bản thể của mình và được chứng minh là hữu ích ở cả mức độ chung và trong các đối tượng có các vấn đề khác nhau như lo lắng, trầm cảm, rối loạn đau, căng thẳng sau chấn thương và rối loạn ám ảnh.

Yoga Thiền Là Gì? Lợi Ích Của Yoga Thiền / 2023

Trong kinh phật, thiền chính là dòng chảy của tâm trí. Trạng thái này khiến người tập tập trung cao độ để đắm mình vào ý thức vũ trụ. Vì thế, yoga thiền chính là bộ môn nuôi dưỡng tâm hồn. Khi ngồi thiền, bạn sẽ được cảm nhận được một sự rộng lớn trong tâm hồn. Khi tâm trí được an bình thì mọi hành vi của bạn sẽ trở nên lạc quan sáng suốt hơn rất nhiều. Hơn nữa, ngồi thiền sẽ giúp cho cơ thể tạo ra một nguồn năng lượng tích cực để hoàn thành mọi công việc.

Lợi ích của bộ môn yoga thiền là gì?

Các nhà khoa học đã có những nghiên cứu về bộ môn yoga thiền. Những lợi ích mà nó mang lại như sau:

Tăng cường sự tập trung

Việc luyện tập yoga thiền mỗi ngày giúp bạn tăng cường sự tập trung. Các bài tập yoga thiền tại Bình Dương giúp hoạt động của não thay đổi. Do vậy, khả năng tập trung của người tập yoga thiền sẽ cao hơn. Ví dụ như khả năng tập trung của thị giác, thính giác, xúc giác…

Giảm cơn đau và tốt cho tim mạch

Nếu như nói lợi ích thiết thực nhất của yoga thiền là gì thì chắc chắn sẽ làm làm giảm đau và tốt cho tim mạch. Không chỉ người bình thường mà các võ sư đều thiền sau khi thi đấu. Yoga thiền sẽ giải tỏa những căng thẳng mệt mỏi cho người tập. Khi cơ thể được tư giãn thì bạn sẽ có thể đối phó được với những cơn đau. Ngoài ra, khi ngồi thiền lượng máy trong cơ thể được lưu thông tốt hơn. Điều này ảnh hưởng tích cực cho hệ tim mạnh. Chính vì vậy, những người có chứng cao huyết áp thường luyện tập bộ môn yoga thiền ở Bình Dương.

Tăng cường trí nhớ

Yoga thiền có tác dụng tăng tốc độ liên kết và truyền đạt dữ liệu thông tin trong não. Điều này giúp đầu óc trở nên thư giãn và nhớ tốt hơn so với bình thường. những nghiên cứu chỉ ra, những người sau khi tập yoga thiền luôn có trí nhớ tốt hơn so với thời điểm chưa luyện tập.

Vậy, yoga thiền là bộ môn đem lại cho người tập rất nhiều lợi ích. Nếu như muốn biết về bộ môn yoga thiền là gì thì bạn có thể tìm hiểu qua trung tâm Mahayoga. Ở đây sẽ có đội ngũ như giáo viên có trình độ cao sẽ hướng dẫn tận tình cho bạn.

Bạn đang đọc nội dung bài viết Lợi Ích Của Thiền Vipassana / 2023 trên website Comforttinhdauthom.com. Hy vọng một phần nào đó những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp là rất hữu ích với bạn. Nếu nội dung bài viết hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!